Sáng kiến kinh nghiệm Dạy Tiếng Anh giao tiếp cho học sinh khối 5 qua Tài liệu giáo dục địa phương tại huyện CưMgar

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy Tiếng Anh giao tiếp cho học sinh khối 5 qua Tài liệu giáo dục địa phương tại huyện CưMgar

4. Giới hạn của đề tài

Đ ch đến của môn tiếng Anh là khả năng giao tiếp. Tuy nhiên, thực tế hiện

nay, khả năng này của học sinh tiểu học là rất thấp. Việc không thể nghe, không

hiểu, phát âm không chuẩn và không nhớ từ để sử dụng trong giao tiếp khiến học

sinh không thể trò chuyện hay nói những câu cơ bản nhất. Ở cấp độ tiểu học, các

em học sinh đang trong quá trình t ch lũy ngôn ngữ, các em bổ sung nguồn từ

vựng, các mâu câu cơ bản nhất để tìm kiếm và giải đáp thông tin cơ bản về bản

thân, gia đình, nhà trường, cuốc sống xung quanh. Vì vậy, nghiên cứu này tôi chỉ

áp dụng được cho các em học sinh khá, giỏi môn Tiếng Anh khối 5 ở trường và các

trường tiểu học trong toàn huyện.

5. Phương pháp nghiên cứu.

Để thực hiện nghiên cứu này, tôi sử dụng tích hợp các phương pháp lại với

nhau để đánh giá kết quả thu được bằng cả định t nh và định lượng.

Phương pháp quan sát để xác định mức độ chú ý, thu hút của bài học đối với

học sinh.

Phương pháp thực nghiệm cho học sinh làm bài hàng ngày để lấy kết quả, số

liệu cụ thể.

Phương pháp thống kê, phân tích các số liệu để đưa ra kết quả nghiên cứu.

pdf 37 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 728Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Dạy Tiếng Anh giao tiếp cho học sinh khối 5 qua Tài liệu giáo dục địa phương tại huyện CưMgar", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hí hậu ở Đắk Lắk. 
Học sinh nắm được t n các món ăn đặc sản và các trái cây đặc sản của Đắk 
Lắk. Học sinh biết về tác dụng của mật ong, một đặc sản của Đắk Lắk và biết cách 
mô tả cách làm nước trái cây với mật ong. Học sinh biết được những điểm du lịch 
nổi tiếng của Đắk Lắk, có thể đặt câu hỏi và trả lời về phương tiện có thể đi đến 
những địa điểm đó. 
Từ nhu cầu thực tế ở trường, tôi suy nghĩ cách làm nào để học sinh có nguồn 
dữ liệu để có thể thực hành hỏi và trả lời, giới thiệu về huyện Cưmgar một cách 
thường xuyên và tự nhiên nhất. Từ đó, tôi tiến hành biên soạn một tập tài liệu bao 
gồm hình ảnh, số liệu, các bài giới thiệu ngắn về 4 chủ đề: vị tr địa l , con người, 
khí hậu, ẩm thực ở huyện Cưmgar. Từ đó tôi thiết kế các bài tập, các hoạt động để 
cho các em học sinh có thể luyện Tiếng Anh giao tiếp và rèn luyện các kĩ năng 
mềm đi kèm theo đó là kĩ năng thuyết trình và hoạt động nhóm. Do đó, tôi chỉ mới 
mạnh dạn áp dụng dạy Tiếng Anh giao tiếp kết hợp với tài liệu giáo dục địa 
- 10 - 
phương đối với các em khá, giỏi môn Tiếng Anh khối 5 trong trường vào các tiết 
học, các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ, Ngoại khóa, Rung chuông vàng 
3. Nội dung và hình thức của giải pháp 
a. Mục tiêu của giải pháp 
Việc dạy tiếng Anh trong nhà trường chủ yếu đáp ứng mục tiêu học thuật, thi 
cử; trong khi bối cảnh và điều kiện xã hội không hỗ trợ việc sử dụng tiếng Anh 
trong đời sống hàng ngày như hiện nay. Vì vậy, mục ti u của tôi là ngoài nội dung 
chương trình ở tr n lớp, tôi cố gắng tổ chức cho học sinh hoạt động nâng cao kỹ 
năng giao tiếp Tiếng Anh trong giờ học và trong các chương trình ngoại khóa, 
ngoài giờ l n lớp. Giúp học sinh phát huy t nh t ch cực, chủ động, mọi học sinh 
đều được thực hành kỹ năng nói trước các bạn trong nhóm và trước cả lớp, học sinh 
nắm bài chắc hơn, hứng thú với học tập hơn. Thông qua hoạt động giao tiếp Tiếng 
anh tr n lớp giúp học sinh phát triển những kĩ năng xã hội như biết lắng nghe và 
tôn trọng bạn, biết trình bày ý kiến của mình cho các bạn nghe và hiểu, các em có 
thể tự diễn đạt và chia sẻ các ý tưởng của mình với những người khác trong việc 
phát triển các kĩ năng ngôn ngữ, qua đó các em có thể giúp đỡ lẫn nhau, tạo cho các 
em t nh mạnh dạn, tự tin trong quá trình giao tiếp bằng Tiếng anh. 
 Giáo viên với vai trò là người tổ chức, hướng dẫn các hoạt động, quan sát 
hoạt động học tập, giúp đỡ, hỗ trợ, đánh giá quá trình học tập của học sinh 
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp 
b1. Trang bị kiến thức ngôn ngữ 
* Cung cấp từ vựng, mẫu câu 
Muốn giao tiếp được thì học sinh phải có vốn từ, cấu trúc liên quan tới chủ đề 
đó. Trong giao tiếp, từ vựng ch nh là “nguồn căn gốc rễ” của mọi vấn đề. Muốn 
giao tiếp mạch lạc và nắm bắt được những thông tin cần thiết với đối phương thì từ 
vựng ch nh là điều học sinh cần phải nắm chắc. Chỉ khi học sinh sở hữu một vốn từ 
dồi dào và phong phú, thì văn nói mới có thể trở nên tự nhiên, trôi chảy. 
- 11 - 
Có được vốn từ đa dạng, học sinh có thể dễ dàng hiểu được nội dung truyền 
đạt ngay cả khi ngữ pháp của bạn không quá vững. Và khi hiểu nhanh, hiểu đúng, 
học sinh sẽ có thể phản xạ trả lời lại nhanh chóng. Quá trình nghe, hiểu và nói từ đó 
cũng sẽ ngày càng thành thạo, trôi chảy. 
Ví dụ khi dạy về chủ đề cây cối, động thực vật của huyện CưMgar, tôi thường 
cho các em học từ theo chuỗi, giống như khi học về vòng đời của cây cà phê, một 
loài cây công nghiệp chính của huyện, hay là vòng đời của bướm, một loài côn 
trùng phổ biến vào mùa sinh hè tạo ra những khung cảnh đẹp như tranh với từng 
đàn bướm bay ngợp trời. Việc học từ theo nhóm từ, chuỗi từ sẽ giúp các em học 
sinh hiểu được bản chất, nội dung của từ chớ không chỉ dừng lại ở mặt chữ và cách 
phát âm. 
Luôn học và xem lại các nhóm từ, các cấu trúc câu, không phải các từ riêng 
biệt. Tôi luôn nhắc nhở học sinh, khi các em tìm thấy bất cứ một từ mới nào, hãy 
viết cái câu có từ đó ở trong. Khi các em ôn bài, luôn luôn ôn cả nhóm từ, cả câu, 
đừng ôn từ riêng biệt. Hãy sưu tập các nhóm từ. Tiếng Anh giao tiếp và ngữ pháp 
của các em sẽ tốt lên nhanh chóng. Bao giờ cũng n n viết cả một câu trọn vẹn. Sưu 
- 12 - 
tầm và ôn lại các nhóm từ, các câu thường xuyên. Do đó, tôi thường cố gắng cung 
cấp cho các em từ vựng theo từng chủ đề cụ thể. Ví dụ như chủ đề từ vựng về cảnh 
quan thi n nhi n dưới đây, tôi vừa dạy từ vừa kết hợp cho các em làm bài tập, yêu 
cầu các em hãy kể ra một số danh lam thắng cảnh tại huyện mình: 
- CuLam Hill 
- Wing Village 
- Drai Yông waterfall 
- Drai Dlông waterfall 
* Rèn luyện cho học sinh phát âm chuẩn từ vựng và ngữ điệu câu 
Phát âm chuẩn là khi chúng ta phát âm, người bản địa không phải chú ý hoặc 
tập trung để hiểu chúng ta đang nói gì. Nếu chúng ta phát âm chuẩn, những thông 
điệp chúng ta nói ra luôn được truyền tải một cách trọn vẹn và người nghe có thể 
hiểu hết những gì bạn nói. Vì vậy, điều quan trọng nhất khi bắt đầu học tiếng Anh 
cơ bản là học phát âm. Và ngữ điệu là một phần không thể thiếu trong phát âm 
tiếng anh. Ngữ điệu giúp phát âm trở n n tự nhi n, giàu cảm xúc, góp phần giúp 
- 13 - 
người nghe hiểu được rõ ràng mục đ ch và ý nghĩa của người nói. Phải tập các em 
nói đúng và chuẩn ngay từ khi mới học ngoại ngữ. Bởi vì người xưa thường nói 
“Tre non dễ uốn” và một phần do kinh nghiệm bản thân từ nhiều năm nay dạy học 
sinh tiểu học n n tôi thấy rõ mặt hạn chế của học trò. Nếu giáo vi n lơ là trong việc 
sửa lỗi phát âm, không hướng dẫn chú ý trọng âm từ, ngữ điệu trong câu thì khi 
nghe người khác phát âm đúng các em không nhận ra và hiểu được người đối diện 
nói gì. Mặc khác các em sẽ lúng túng không biết thầy mình dạy đúng hay người 
này đúng làm cho học sinh e dè, không tự tin trong giao tiếp. 
- Đối với học sinh khá giỏi, chúng ta cũng n n cho các em làm quen với IPA. 
IPA viết tắt cho International Phonetic Alphabet, tức Bảng chữ cái Phiên âm Quốc 
tế. Một bảng IPA tối giản sẽ có 44 kí tự, đại diện cho 44 âm trong tiếng Anh, gồm 
20 nguyên âm và 24 phụ âm. Do đó, các em có thể học cách phát âm tiếng anh 
bằng bảng phi n âm tiếng anh. Để có được cách phát âm tiếng anh chuẩn , điều 
quan trọng đầu ti n bạn phải học kỹ bảng phi n âm chữ cái cách phát âm các ký tự 
phát âm trong tiếng anh, phân biệt rõ âm Tiếng Anh và âm của Tiếng Việt . 
- Luyện cách phát âm tiếng anh chuẩn từng từ. Để phát âm tiếng anh chuẩn 
từng từ, tôi khuyến kh ch các em học sinh khá, giỏi dùng công cụ tra từ tiếng anh 
có phiên âm, tốt nhất là dùng công cụ tra từ tiếng anh của từ điển Oxford và n n 
dùng bản online vì có phi n âm tiếng anh kèm theo để làm công cụ kiểm tra ngay 
và luôn xem đã phát âm đúng chưa. Hãy kiểm tra lại t nh ch nh xác bằng cách mở 
audio âm thanh đó l n để kiểm tra. Luyện tập cho đến khi nào các em cảm thấy 
giống với âm thanh từ đó trong từ điển nhất. Trong phát âm tiếng anh, phát âm từng 
từ chuẩn vẫn chưa đủ, học sinh phải phát âm chuẩn cả 1 câu nói và phát âm đúng 
nhịp điệu lên xuống của câu nói theo như người bản xứ. 
- Chúng ta phải cho học sinh nghe file audio thường xuy n với giọng đọc 
chuẩn của người bản xứ và cho lặp lại nhiều lần, chú ý ngữ điệu cuối câu và nhất là 
- 14 - 
cách phát âm âm cuối của từ. Hướng dẫn học sinh tập trung trong khi nghe và 
khuyến kh ch các em bắt chước giọng đọc càng giống càng tốt. 
 * Luyện nghe 
Một điều vô cùng quan trọng khi học Anh văn giao tiếp chính là học sinh phải 
dành thời gian để luyện nghe tiếng Anh giao tiếp thường xuy n hơn vì luyện nghe 
sẽ giúp tăng khả năng phản xạ tiếng Anh và từ đó các emcó thể cải thiện được cách 
phát âm của mình. Tôi luôn động viên và khuyến khích các em học sinh nên bắt 
đầu tập nghe từ các mẫu truyện ngắn với các chủ đề đơn giản rồi sau đó sẽ luyện 
nghe từ các bản tin trên tivi, podcast, xem phim hoạt hình, các chương trình dành 
cho trẻ em bằng tiếng Anh ở nhà. 
 - Tôi cũng hướng dẫn phụ huynh copy các bài nghe, bản tin, các bài hát. 
bằng Tiếng Anh vào usb để mở cho các em nghe thụ động vào buổi sáng sau khi 
ngủ dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Nghe thụ động (hay còn được gọi là “tắm 
ngôn ngữ”) là phương pháp cho học sinh vừa nghe vừa làm những công việc khác 
trong cùng một lúc, qua thời gian dài sẽ giúp các em được làm quen, nghe nhận 
diện được những âm thanh, giọng (accent) của người nói Tiếng Anh. 
* Xây dựng ngân hàng câu hỏi về từng chủ đề. 
Đây cũng là một bước rất quan trọng để các em học sinh có thể hỏi và trả lời 
được về địa phương mình, các em được cung cấp lần lượt những mẫu câu hỏi và trả 
lời, cấu trúc nào được sử dụng.trong từng chủ đề vào từng bài học được tích hợp 
ở trên lớp. Dưới đây là một số ví dụ: 
Topic Questions Answers 
Physical 
geography 
- Where is CuM’gar 
District? 
- CưM'gar is one of thirteen districts 
of Đak Lak Province in the Central 
Highlands mountainous region of 
Vietnam. 
- 15 - 
- What is the area of 
CuMgar District? 
- When was CuMgar 
founded? 
- How many towns and 
communes are there in 
Cu’Mgar district? 
-Where is CuMgar 
District bordered to the 
East by? 
- Where is CuMgar 
District bordered to the 
West by? 
- Where is CuMgar 
District bordered to the 
North by? 
- Where is CuMgar 
District bordered to the 
South by? 
- What do you think of the 
climate in CuMgar 
District? 
- CuMgar covers a area of 82.443 ha. 
- Cumgar district was founded on 
23rd 1, 1984. Before that Cumgar was 
a village belonging to Easup District. 
- There are 15 communes and two 
towns: Quang Phu and Eapok. This is 
the only district that has two towns in 
Daklak Province. The district capital 
lies at Quang Phu. 
- It borders KrongBuk District, Buon 
Ho Town and Krong Pak District to 
the east and the south – east. 
- It borders Buon Don and Ea Sup 
District to the west and the north- 
west. 
- It borders Ea Hleo District to the 
north. 
- It borders Buon Ma Thuot City to 
the south. 
- It has a tropical monsooon climate. 
It’s usually hot and dry in the dry 
season and it’s cold and wet in the 
rainy season. 
People - What is the average - According to the statistic in 2018, 
- 16 - 
population of CuMgar 
District? 
- What is the average 
population density of 
Cumgar? 
- How many ethnics 
groups are there in 
CuMgar? 
- What do people in 
CuMgar live on? 
- What do you think of 
CuMgar people? 
- What do you know 
about H Hen Niê? 
the population of Cumgar district is 
about 176.435 people. 
- The average population density is 
over 214 people per square kilometer 
and different in each regions. 
- Our district has 25 ethnic groups, 
co-existing with their own beautiful 
cultural characters. 
- Most of people in our district are 
farmers so they live very close to the 
nature. They live on growing mainly 
coffee, pepper, rubber. In addition, 
they also plant fruits year round. 
- In my opinion, people in my 
hometown are very hospitable, 
friendly and kind. They are hard-
working and sincere. 
- She is an Êđ girl. She was born on 
May 15
th, 1992 in Sưt, Cu su 
Village. She is a model. She became 
Miss Universe of Vienam in 2017. 
One year later, Miss H’Hen Ni is the 
first Vietnamese representative to 
excel in the top 5 Miss Universe 
contests. 
Landscapes - Can you name some 
ecotourisms in CuMgar? 
- CuLam Hill: It is 15 km from the 
center of Buon Ma Thuôt City, It’s in 
- 17 - 
Where are they? 
- What can I do when I 
come to Buon Wing eco-
tourism? 
EaPok town, it has an area of 18,4863 
ha. It is beautiful and wild. 
- Wing Village: It is in EaKueh 
Village. It is about 45 kilometers to 
the North of Buon Ma Thuot City. 
This place becomes an attractive 
tourist by natural scenery and unique 
architectural structures. 
- Drai Yông waterfall: It’s in EaMang 
Village. It has an area of 67,4 ha. It is 
a picturesque and romantic waterfall. 
It’s 22 km from the district center. 
- Drai Dlông waterfall: It’s a beautiful 
waterfall in EaMRoh Village. It’s 
20km from the district centre. It has 
area of 82,443ha. 
- Coming to Wing village, tourists can 
experience a variety of interseting 
activities. 
+ Firstly, tourists can enjoy a nice cup 
of pure coffee while sightseeing the 
large mirror-like surface of the lake 
and the distantly traditional houses of 
the Ede hiding in green gardens of 
coffee and pepper. 
+ Secondly, tourists can join many 
interesting activities on the lake such 
- 18 - 
- How far is it from the 
center of CuM’gar district 
to Buon Wing eco-
tourism? 
as: kayaking, riding a duck-shaped 
boat. 
+ Finally, it's amazing to enjoy the 
natural and melodious symphony with 
the Ede's Gongs (Cồng chi ng), or 
watch traditional dances of Thai 
people, etc 
- It’s about 25 kilometers. You can go 
by motorbike or car. 
Cuisine - Can you name some 
popular dishes in CuMgar 
District? 
- Do you know which 
ingredients to make the 
salad of bitter eggplants 
and stockfish? 
- What are some popular 
fruits in CuMgar? 
- Cumgar is famous for many 
traditional dishes of the ede people 
such as Lam Rice, Grilled chicken, 
Can wine, Roasted pork. 
- First, Stockfish are small fish that 
are dried under the sun. 
+ Second, bitter eggplant is a kind of 
eggplant of the Êđe people. It’s a 
round green and white striped 
eggplants that taste a little bitter. 
+ Third, some other important 
ingredients are chili, garlic, lemon, 
herb. 
- CuMgar has variety of seasonal 
fruits such as rambutan, durian, 
avocado, custard 
- 19 - 
b2. Dạy kĩ năng thuyết trình. 
Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm quan trọng, một 
bài thuyết trình hoàn hảo có thể mang lại những thành công vượt trội. Dù các em 
sẽ là ai, sẽ làm gì, thì các em cũng sẽ phải thuyết trình (trình bày) một vấn đề nào 
đó trước người khác (có thể là một người, một nhóm người, hoặc rất nhiều người). 
Việc dạy học sinh kỹ năng thuyết trình sẽ mang lại nhiều giá trị khác: 
- Giúp học tự tin hơn vào bản thân, biết cách thể hiện bản thân trước thầy cô, 
bạn bè và người thân tự tin giao tiếp trước đám đông. 
- Phát triển khả năng giao tiếp của của học sinh, kiểm soát được hành vi của 
bản thân khi giao tiếp. 
- Cho phép học sinh khám phá tiềm năng của bản thân. 
- Quá trình suy nghĩ một bài thuyết trình cải thiện khả năng viết, trình bày 
ngôn ngữ của của học sinh, đặc biệt là ngữ pháp. 
 - Biết sử dụng ngôn ngữ hình thể, ngôn ngữ cơ thể khi nói chuyện. Bạn có thể 
không biết điều này, nhưng ngôn ngữ cơ thể bạn có thể giúp bạn trong quá trình 
giao tiếp tiếng Anh rất nhiều. Cách bạn ngồi, cách bạn nắm tay, thậm chí cả hướng 
bạn nhìn khi đang giao tiếp có ảnh hưởng rất quan trọng. 
 - Biết cách hồi đáp và trả lời những câu hỏi. 
- Biết cách đọc và sử dụng bản đồ, biểu đồ trong khi thuyết trình. 
Vì vậy, tôi đã cung cấp cho các em các mẫu câu thường sử dụng trong khi 
thuyết trình: 
 Purpose Language use 
1 To introduce - I’m going to talk about 
- I am here to present to you about 
- As you all know, I would like to talk about 
- The purpose of my presentation is 
2 To introduce the - My presentation has  parts. 
- 20 - 
parts of speech - My presentation is divided into  sections. 
- First ly.Secondly.Thirdly..Lastly 
- First of all.Then..Next..After that.Finally 
3 To instruct 
about the 
questions 
- Feel free to interupt me if you have a question 
- I’ll answer all of your questions after the 
presentation. 
- There will be time for questions at the end of the 
presentation. 
4 To start a 
section 
- As you may know As you may be aware of 
- I’ll start with some general information about 
- First I’d like to give you some backgriound 
information about 
5 To end a section - Well I’ve told you about. 
- We have finished looking at 
- That’s all I have to say about 
6 To move on 
another idea 
- I’d like to move on to 
- Let’s turn our attention to 
- Next we’re going to looking at 
- This leads me to my next point 
7 To give the 
illustration 
- I’d like you to take a look at 
- This picture shows 
- This table illustrates the figures. 
- This graph gives you a breakdown of 
8 To explain the 
illustration 
- As you can see 
- This clearly shows that 
- From this we can understand that 
- This is espescially interesting because 
- 21 - 
9 To end the 
presentation 
- Well that’s it from me. 
- That brings us to the end of my presetation. 
- Thank you for listening. 
- Thank you all for your attention. 
10 To invite people 
to ask questions 
- Are there any questions? 
- Do you have any questions? 
- Now I’ll try to answer any questions you may have. 
- If there are any questions, I’ll be glad to answer 
them. 
b3. Hình thành thói quen làm việc nhóm. 
Làm việc nhóm được định nghĩa là nỗ lực hợp tác của một nhóm, trong đó các 
thành viên sẽ cố gắng hợp tác, sử dụng các kỹ năng cá nhân và cung cấp phản hồi 
mang tính xây dựng để đạt được mục tiêu chung hoặc hoàn thành nhiệm vụ theo 
cách hiệu quả và hiệu quả nhất. Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung 
những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình. 
- Hoạt động nhóm mục đ ch giúp cho những học sinh yếu khắc phục t nh rụt 
rè, sợ sệt và mặc cảm khi không nói được Tiếng Anh như các bạn. Thầy cô không 
có nhiều thời gian để gần gũi và giúp đỡ các em, thông qua hoạt động nhóm bạn sẽ 
là người hỗ trợ có hiệu quả nhất “Học thầy không tày học bạn”. 
Do đó các em học sinh phải biết được kĩ năng làm việc nhóm. Kỹ năng làm 
việc nhóm là những phẩm chất và khả năng cho phép con người làm việc tốt với 
những người khác trong các cuộc trò chuyện, dự án, cuộc họp hoặc hợp tác khác. 
Mỗi học sinh khi làm việc nhóm cần phải luyện cho mình những kỹ năng cần thiết 
sau đây để đạt được kết quả tốt nhất: 
Lắng nghe: Khi cô giáo giao cho nhóm một hoạt động, thì điều đầu ti n là các 
em học sinh phải nghe các bạn của mình trình bày ý tưởng, n u quan điểm các 
- 22 - 
nhân. Lắng nghe để biết xem là mình có cùng ý tưởng với bạn không, bạn có ý 
tưởng gì hay hơn mình, sáng tạo hơn mình. 
Chất vấn (tư duy phản biện): Sau khi lắng nghe bạn trình bày, nếu các em 
có ý kiến khác hay các em thấy ý tưởng đó chưa phù hợp, các em có quyền đưa ra 
câu hỏi để bạn mình trả lời, vì sao, như thế nào, tại sao lại như thế. 
Thuyết phục: Nếu các em cho rằng, các em đang đi đúng hướng thì phải đưa 
ra được các l lẽ, luận chứng để làm cho các bạn của mình phải đồng ý với ý kiến 
của mình. 
Tôn trọng và Trợ giúp: Làm việc nhóm thì tất cả các thành vi n đều phải biết 
trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của mình gặp khó 
khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ, việc làm này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các 
thành viên trong nhóm lại với nhau. 
Chia sẻ và Chung sức: Làm việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho 
mình sự trách nhiệm với công việc. Khi làm việc một mình, kết quả không tốt thì 
chỉ các em tự chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm thì khác, nếu các em ỷ lại 
hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao nghĩa là các em đang làm ảnh hưởng 
đến cả tập thể. 
Trong những phần Project sau mỗi bài học, tôi thường yêu cầu các em về nhà 
làm việc theo nhóm, vẽ và trình bày về một nội dung nào đó, thì trong nhóm các 
em sẽ phải biết phân công cụ thể công việc của từng thành viên. Thành viên nào có 
năng khiếu về vẽ sẽ chịu trách nhiệm vẽ bài minh họa, các thành viên còn lại sẽ 
chia nhau người thì viết bài, người sửa bài, người sẽ trình bày, người soạn câu hỏi 
phản biện..Các em phải chịu trách nhiệm hoàn thành công việc của mình đúng 
thời gian quy định, sau đó họp nhóm để em còn vấn đề gì khúc mắc. Tới tiết trình 
bày, các thành viên trong nhóm sẽ giúp bạn mình chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, cầm 
tranh cho bạn mình trình bày, giúp đỡ bạn khi cần thiết. 
- 23 - 
Việc làm projects sau mỗi bài được thực hiện đều dặn sẽ tạo cho các em thói 
quen làm việc nhóm và kĩ năng trình thuần thục. Thời g

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_day_tieng_anh_giao_tiep_cho_hoc_sinh_k.pdf