I.1 Lý do chọn đề tài.
Ngay từ những ngày đầu khi bước vào ngành giáo dục, bản thân tôi luôn tự
nhủ với lòng mình sẽ cố gắng hết lòng, quyết tâm hết sức với nhiệm vụ mà
ngành đã giao phó, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân để góp phần
hoàn thành mục tiêu chung của giáo dục là đào tạo các em học sinh phát triển
toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mĩ; hình thành và bồi dưỡng nhân
cách, phẩm chất và năng lực để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ tổ quốc.
Trong giai đoạn hiện nay, nước ta đã và đang hội nhập với thế giới. Thời
đại công nghệ đòi hỏi đất nước, đặc biệt là thế hệ trẻ phải có những kiến thức
nhất định về tin học và ngoại ngữ, tuy nhiên trong những năm gần đây, việc sử
dụng kiến thức các môn học khác nhau trong chương trình để giải quyết một số
tình huống thực tiển trong bài học là vấn đề mà đòi hỏi người dạy và người học
phải có sự hiểu biết tương đối rộng, nhận biết được những kiến thức liên quan
nhất định, biết áp dụng kiến thức liên quan đó vào một số tình huống để giải
quyết nhằm mang lại cho người học về cách, tiếp nhận tri thức, giải quyết vấn đề
một cách “đa chiều”, có sự logic giữa các môn học
Năm 2017, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH;
hướng dẫn cụ thể các cơ sở giáo dục việc thực hiện có hiệu quả việc xây dựng
kế hoạch giáo dục nhà trường; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học;
đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá; công tác chỉ đạo, quản lý
hoạt động dạy học, giáo dục. Đây là hướng dẫn hết sức cụ thể, chi tiết giúp các
cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định
hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
t bị dạy học, máy tính kết nối với máy chiếu, học liệu, sách giáo khoa, giáo án, bài giảng, Phiếu học tập. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Xem lại bài cũ, chuẩn bị bài mới, sách giáo khoa. Nhận thức sâu sắc về dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh: Giáo viên cần hiểu rõ rằng rèn luyện kỹ năng cho học sinh tức là làm sao để hướng các em học sinh thay đổi nhận thức, thái độ và giá trị trong những hành động theo hướng tích cực, giúp học sinh nhanh chóng hòa nhập và khẳng định vị trí của mình trong tập thể, trong xã hội. Chính vì vậy việc dạy học theo định hướng phát triển Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 9 Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥ 100000, số tiền phải thanh toán là 70%×T. Bước 3. In hóa đơn Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Trong trường hợp ngược lại, những khách hàng mua với số tiền không đến 100 nghìn sẽ chỉ giảm 10%.Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥100000 số tiền phải thanh toán là 70%× T; Ngược lại, số tiền phải thanh toán là 90%×T Bước 3. In hóa đơn Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. năng lực cho học sinh là yếu tố quyết định đến nhân cách sống sau này của các em. Nếu không được trang bị các năng lực cần thiết thì bản thân các em sẽ không đủ kiến thức để xử lí các tình huống bất ngờ, mà trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày luôn có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra. Vì thế, phát triển năng lực sẽ giúp học sinh có ý thức tốt hơn, và giúp các em có ý thức làm chủ bản thân tốt hơn. Ví dụ: Qua hoạt động giảng dạy nội dung: “1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện” giáo viên cần đặt cho học sinh trước những vấn đề liên quan đến thực tế bằng cách giáo viên đưa dẫn dắt vấn đề: “Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thực hiện phần lớn các hoạt động một cách tuần tự theo thói quen hoặc theo kế hoạch đã được xác định trước”, sau đó tiếp tục đưa ra hoạt động nhóm cho học sinh bằng yêu cầu “Các nhóm hãy đưa ra từ 3 ví dụ về các hoạt động của con người diễn ra một cách tuần tự?” Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm gồm 6 học sinh, mỗi nhóm bầu nhóm trưởng, thư kí (hoạt động này khá quen thuộc trong các tiết học trước). Trong khi các nhóm hoạt động, giáo viên cần quan sát, giúp đỡ cho nhóm có mặt bằng học sinh yếu hơn bằng cách gợi mở. Giáo viên cho học sinh trình bày, nhận xét và chọn ví dụ hay nhất của mỗi nhóm sao cho ví dụ đó hỗ trợ cho học sinh phát triển năng lực nhất để chốt lại vấn đề Giáo viên chốt lại ví dụ điển hình (có chuẩn bị sẵn các slide minh họa từ trước đối với các trường hợp mà giáo viên đoán các em sẽ đưa ra) Ví dụ 1: Em thường tập thể dục vào mỗi buổi sáng, sau đó giáo viên tích hợp giảng dạy giáo dục sức khỏe cho các em luôn. Giáo viên chiếu slide minh họa Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 10 Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥ 100000, số tiền phải thanh toán là 70%×T. Bước 3. In hóa đơn Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Trong trường hợp ngược lại, những khách hàng mua với số tiền không đến 100 nghìn sẽ chỉ giảm 10%.Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥100000 số tiền phải thanh toán là 70%× T; Ngược lại, số tiền phải thanh toán là 90%×T Bước 3. In hóa đơn Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. Ví dụ 2: Em và chị gái em thường hay đố về các nhân vật trong các tác phẩm văn học mà chúng em biết vào mỗi buổi tối. Giáo viên tích hợp giáo dục bồi dưỡng tâm hồn yêu văn cho các em, giáo dục tình cảm chị em trong gia đình theo hướng tích cực nhất. Giáo viên chiếu slide minh họa Ví dụ 3: Xóm em cuối tháng thường lao động dọn vệ sinh đường xá của xóm cho sạch sẽ. Giáo viên tiếp tục giáo dục bảo vệ môi trường cho các em. Giáo viên chiếu slide minh họa cho học sinh xem Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 11 Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥ 100000, số tiền phải thanh toán là 70%×T. Bước 3. In hóa đơn Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Trong trường hợp ngược lại, những khách hàng mua với số tiền không đến 100 nghìn sẽ chỉ giảm 10%.Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥100000 số tiền phải thanh toán là 70%× T; Ngược lại, số tiền phải thanh toán là 90%×T Bước 3. In hóa đơn Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. Giáo viên tiếp tục liên kết nội dung bài dạy bằng cách dẫn dắt cho học sinh “Tuy nhiên các hoạt động của con người thường bị tác động bởi sự thay đổi của hoàn cảnh cụ thể, hay nói đúng hơn hoạt động diễn ra hay không diễn ra là phụ thuộc vào kết quả kiểm tra điều kiện đưa ra đúng hoặc sai. Ví dụ như: Ví dụ 1: Em thường tập thể dục vào mỗi buổi sáng nếu em không bị ốm Ví dụ 2: Em và chị gái em thường hay đố về các nhân vật trong các tác phẩm văn học mà chúng em biết vào mỗi buổi tối nếu chúng em học xong bài trước 21 giờ. Ví dụ 3: Xóm em cuối tháng thường lao động dọn vệ sinh đường xá của xóm cho sạch sẽ nếu trời không mưa Giáo viên chốt lại: Khi kết quả kiểm tra là đúng, ta nói điều kiện được thỏa mãn, còn kết quả kiểm tra là sai ta nói điều kiện không thỏa mãn. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 12 Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥ 100000, số tiền phải thanh toán là 70%×T. Bước 3. In hóa đơn Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Trong trường hợp ngược lại, những khách hàng mua với số tiền không đến 100 nghìn sẽ chỉ giảm 10%.Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥100000 số tiền phải thanh toán là 70%× T; Ngược lại, số tiền phải thanh toán là 90%×T Bước 3. In hóa đơn Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh khối 8. Giáo viên cần lựa chọn các phương pháp, kĩ thuật phù hợp với đối tượng học sinh của trường mình nhằm phát triển phẩm chất,năng lực cho học sinh. Mặt khác, hiện nay mỗi giáo viên chúng ta cuộc sống có quá nhiều áp lực, gánh nặng nuôi dạy con cái, cơm áo gạo tiền, mà công việc nhà trường có quá nhiều: Hồ sơ giáo án, dự giờ kiểm tra, thao giảng chào mừng các ngày lễ lớn, các phong trào thi đua khác chiếm rất nhiều thời gian, Nhưng chúng ta đã không vì áp lực đó mà thiếu đi sự quan tâm, thiếu lòng nhiệt huyết, vì điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến các em, vì vậy chúng ta, bên cạnh giảng dạy kiến thức hãy luôn hết lòng quan tâm dạy dỗ các em, quan tâm đến việc giáo dục kĩ năng cho các em. Kiểm tra đánh giá, học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Giáo viên cần linh động xây dựng công cụ kiểm tra đánh giá cho học sinh về sự tiến bộ của học sinh về phẩm chất và năng lực. Ví dụ: Qua hoạt động giảng dạy nội dung: “2. Điều kiện và phép so sánh” Giáo viên đưa ra bảng phụ tái hiện kiến thức cũ cho học sinh Em hãy điều các kí hiệu trong Pascal của các phép so sánh được cho bởi bảng sau Phép so sánh Kí hiệu toán học Kí hiệu trong Pascal Bằng = Khác Nhỏ hơn < Nhỏ hơn hoặc bằng Lớn hơn > Lớn hơn hoặc bằng Giáo viên chiếu đáp án Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 13 Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥ 100000, số tiền phải thanh toán là 70%×T. Bước 3. In hóa đơn Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Trong trường hợp ngược lại, những khách hàng mua với số tiền không đến 100 nghìn sẽ chỉ giảm 10%.Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥100000 số tiền phải thanh toán là 70%× T; Ngược lại, số tiền phải thanh toán là 90%×T Bước 3. In hóa đơn Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. Phép so sánh Kí hiệu toán học Kí hiệu trong Pascal Bằng = = Khác Nhỏ hơn < < Nhỏ hơn hoặc bằng <= Lớn hơn > > Lớn hơn hoặc bằng >= Giáo viên tiếp tục liên kết nội dung kiến thức rằng “các phép so sánh có kết quả đúng hoặc sai” Ví dụ 1: 1890 = 1911 cho kết quả sai, giáo viên tích hợp giáo dục về vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam, vị lãnh tụ của đất nước Việt Nam đã ra đi tìm đường cứu nước như thế nào?thành lập đảng công sản Việt Nam ra sao? Và đưa đất nước ta trở nên độc lập, tư do, hạnh phúc như ngày hôm nay. Ví dụ 2. 6>=5 cho kết quả đúng Giáo viên chốt lại: “ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC BIỂU DIỄN BẰNG PHÉP SO SÁNH” Giáo viên cần tư vấn và hỗ trợ cho học sinh trong suốt quá trình giảng dạy. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 14 Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥ 100000, số tiền phải thanh toán là 70%×T. Bước 3. In hóa đơn Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Trong trường hợp ngược lại, những khách hàng mua với số tiền không đến 100 nghìn sẽ chỉ giảm 10%.Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥100000 số tiền phải thanh toán là 70%× T; Ngược lại, số tiền phải thanh toán là 90%×T Bước 3. In hóa đơn Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. Quan sát, tiếp xúc, giúp đỡ học sinh rèn luyện kĩ năng: Trong quá trình dạy học giáo viên cố gắng quan sát để tìm ra các kĩ năng còn thiếu hụt, sai lệch của các em. Từ đó giúp các em điều chỉnh lại những hành vi, thói quen không tốt, giải quyết các tình huống nảy sinh một cách đúng đắn. Giáo viên cho ví dụ ta muốn chương trình in ra màn hình giá trị lớn hơn trong số hai giá trị của biến a và b. Khi đó giá trị của biến a hoặc b được in ra phụ thuộc vào phép so sánh a> b là đúng hay sai: “Nếu a>b, in giá trị của biến a ra màn hình; ngược lại, in giá trị của biến b ra màn hình”. Giáo viên tiếp tục cho ví dụ tăng sự tư duy toán học cho các em Giải phương trình dạng tổng quát ax + b =0, để tính nghiệm của phương trình chúng ta cần kiểm tra các điều kiện được cho bằng phép so sánh a = 0 hay a 0. + Nếu a0 thì thông báo phương trình có nghiệm x = -b/a + Nếu a = 0 và b = 0 thì thông báo phương trình có vô số nghiệm (x R) + Nếu a =0 và b 0 thì thông báo phương trình vô nghiệm Do vậy, mỗi giáo viên chúng ta cần tạo ra uy tín, trao cho các em những tình cảm thân thiện, tạo cho các em niềm tin và trở thành người tư vấn tin cậy của các em, Tổ chức các hoạt động học tập : cấu trúc rẽ nhánh và câu lệnh điều kiện Giáo viên cần đặt vấn đề Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện tuần tự các câu lệnh, từ trên xuống dưới và cách thay đổi trình tự ấy. Vấn đề cần tìm hiểu (Thay đổi thứ tự thực hiện tuần tự các bước trong thuật toán như thế nào?) cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở nội dung tiếp theo. Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 15 Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥ 100000, số tiền phải thanh toán là 70%×T. Bước 3. In hóa đơn Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Trong trường hợp ngược lại, những khách hàng mua với số tiền không đến 100 nghìn sẽ chỉ giảm 10%.Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥100000 số tiền phải thanh toán là 70%× T; Ngược lại, số tiền phải thanh toán là 90%×T Bước 3. In hóa đơn Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH - Nội dung 1: Cấu trúc rẽ nhánh - Cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ thị cho máy tính thực hiện các hoạt động khác nhau tùy theo một điều kiện cụ thể được thỏa mãn hay không. - Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: Dạng thiếu và dạng đủ Cấu trúc rẽ nhánh cho phép thay đổi thứ tự thực hiện tuần tự các bước trong thuật toán. Gv : Theo em khi thự hiện chương trình, máy tính dẽ thực hiện các câu lệnh theo thứ tự như thế nào? GV: Để thay đổi trình tự ấy, ngôn ngữ lập trình đưa ra giải pháp nào Gv: Chúng ta cùng khám phá các nội dung trên Gv: Ngôn ngữ lập trình đưa ra cấu trúc rẽ nhánh nhằm mục đích gì? - Chiếu ví dụ 2 sách giáo khoa trang 48 Hs: quan sát, lắng nghe Hs: Hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi -HS mô tả việc tính tiền cho khách hàng qua bảng phụ Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 16 Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥ 100000, số tiền phải thanh toán là 70%×T. Bước 3. In hóa đơn Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Trong trường hợp ngược lại, những khách hàng mua với số tiền không đến 100 nghìn sẽ chỉ giảm 10%.Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥100000 số tiền phải thanh toán là 70%× T; Ngược lại, số tiền phải thanh toán là 90%×T Bước 3. In hóa đơn Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. Sơ đồ cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu - GV chọn 1 bảng mô tả đúng của học sinh và 1 bảng mô tả sai của học sinh. Sau đó cho cả lớp nhận xét. - GV chốt lại kiến thức đúng. GV: Cách thể hiện hoạt động phụ thuộc vào điều kiện như trong ví dụ 2 được gọi là cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu. Hs: Ghi nhận kiến thức Hs: Lắng nghe HS: Ghi nhận kiến thức -HS mô tả việc tính tiền cho khách hàng qua bảng phụ Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 17 Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥ 100000, số tiền phải thanh toán là 70%×T. Bước 3. In hóa đơn Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Trong trường hợp ngược lại, những khách hàng mua với số tiền không đến 100 nghìn sẽ chỉ giảm 10%.Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥100000 số tiền phải thanh toán là 70%× T; Ngược lại, số tiền phải thanh toán là 90%×T Bước 3. In hóa đơn Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ - Cấu trúc rẽ nhánh giúp cho việc lập trình linh - GV: Minh họa sơ đồ khối - Chiếu ví dụ 3 sách giáo khoa trang 48 - GV chọn 1 bảng mô tả đúng của học sinh và 1 bảng mô tả sai của học sinh. Sau đó cho cả lớp nhận xét. - GV chốt lại kiến thức đúng. GV: Cách thể hiện hoạt động phụ thuộc vào điều Hs: Ghi nhận kiến thức. Hs: Lắng nghe HS: Ghi nhận kiến thức HS lắng nghe HS ghi nhận kiến thức Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 18 Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi lớn với nội dung như sau. Nếu mua sách với tổng số tiền ít nhất là 100 nghìn đồng, khách hàng sẽ được giảm 30% tổng số tiền phải thanh toán. Trong trường hợp ngược lại, những khách hàng mua với số tiền không đến 100 nghìn sẽ chỉ giảm 10%.Hãy mô tả hoạt động tính tiền cho khách. Bước 1. Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua sách. Bước 2.Nếu T≥100000 số tiền phải thanh toán là 70%× T; Ngược lại, số tiền phải thanh toán là 90%×T Bước 3. In hóa đơn Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “. hoạt hơn. kiện như trong ví dụ 3 được gọi là cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ. - GV: Minh họ
Tài liệu đính kèm: