Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’

Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’

I.1 Lý do chọn đề tài.

Ngay từ những ngày đầu khi bước vào ngành giáo dục, bản thân tôi luôn tự

nhủ với lòng mình sẽ cố gắng hết lòng, quyết tâm hết sức với nhiệm vụ mà

ngành đã giao phó, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân để góp phần

hoàn thành mục tiêu chung của giáo dục là đào tạo các em học sinh phát triển

toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mĩ; hình thành và bồi dưỡng nhân

cách, phẩm chất và năng lực để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo

vệ tổ quốc.

Trong giai đoạn hiện nay, nước ta đã và đang hội nhập với thế giới. Thời

đại công nghệ đòi hỏi đất nước, đặc biệt là thế hệ trẻ phải có những kiến thức

nhất định về tin học và ngoại ngữ, tuy nhiên trong những năm gần đây, việc sử

dụng kiến thức các môn học khác nhau trong chương trình để giải quyết một số

tình huống thực tiển trong bài học là vấn đề mà đòi hỏi người dạy và người học

phải có sự hiểu biết tương đối rộng, nhận biết được những kiến thức liên quan

nhất định, biết áp dụng kiến thức liên quan đó vào một số tình huống để giải

quyết nhằm mang lại cho người học về cách, tiếp nhận tri thức, giải quyết vấn đề

một cách “đa chiều”, có sự logic giữa các môn học

Năm 2017, Bộ GD&ĐT đã ban hành công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH;

hướng dẫn cụ thể các cơ sở giáo dục việc thực hiện có hiệu quả việc xây dựng

kế hoạch giáo dục nhà trường; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học;

đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá; công tác chỉ đạo, quản lý

hoạt động dạy học, giáo dục. Đây là hướng dẫn hết sức cụ thể, chi tiết giúp các

cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định

hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

pdf 33 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 05/03/2022 Lượt xem 847Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t bị dạy học, máy tính kết nối với máy chiếu, học liệu, sách
giáo khoa, giáo án, bài giảng, Phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Xem lại bài cũ, chuẩn bị bài mới, sách giáo khoa.
Nhận thức sâu sắc về dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho
học sinh: Giáo viên cần hiểu rõ rằng rèn luyện kỹ năng cho học sinh
tức là làm sao để hướng các em học sinh thay đổi nhận thức, thái độ và
giá trị trong những hành động theo hướng tích cực, giúp học sinh
nhanh chóng hòa nhập và khẳng định vị trí của mình trong tập thể,
trong xã hội. Chính vì vậy việc dạy học theo định hướng phát triển
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 9
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến 
mãi lớn với nội 
dung như sau. Nếu 
mua sách với tổng 
số tiền ít nhất là 
100 nghìn đồng, 
khách hàng sẽ được 
giảm 30% tổng số 
tiền phải thanh 
toán. Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng số 
tiền T khách hàng đã 
mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥ 100000, số tiền 
phải thanh toán là 
70%×T.
Bước 3. In hóa đơn
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến mãi 
lớn với nội dung như 
sau. Nếu mua sách 
với tổng số tiền ít 
nhất là 100 nghìn 
đồng, khách hàng sẽ 
được giảm 30% tổng 
số tiền phải thanh 
toán. Trong trường 
hợp ngược lại, những 
khách hàng mua với 
số tiền không đến 
100 nghìn sẽ chỉ 
giảm 10%.Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng 
số tiền T khách hàng 
đã mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥100000 số tiền 
phải thanh toán là 
70%× T; Ngược lại, 
số tiền phải thanh 
toán là 90%×T
Bước 3. In hóa đơn
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “.
năng lực cho học sinh là yếu tố quyết định đến nhân cách sống sau này
của các em. Nếu không được trang bị các năng lực cần thiết thì bản
thân các em sẽ không đủ kiến thức để xử lí các tình huống bất ngờ, mà
trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày luôn có nhiều tình
huống bất ngờ xảy ra. Vì thế, phát triển năng lực sẽ giúp học sinh có ý
thức tốt hơn, và giúp các em có ý thức làm chủ bản thân tốt hơn. 
Ví dụ: Qua hoạt động giảng dạy nội dung: “1. Hoạt động phụ thuộc
vào điều kiện” giáo viên cần đặt cho học sinh trước những vấn đề liên
quan đến thực tế bằng cách giáo viên đưa dẫn dắt vấn đề: “Trong cuộc
sống hằng ngày, chúng ta thực hiện phần lớn các hoạt động một cách
tuần tự theo thói quen hoặc theo kế hoạch đã được xác định trước”, sau
đó tiếp tục đưa ra hoạt động nhóm cho học sinh bằng yêu cầu “Các
nhóm hãy đưa ra từ 3 ví dụ về các hoạt động của con người diễn ra
một cách tuần tự?”
 Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm gồm
6 học sinh, mỗi nhóm bầu nhóm trưởng, thư kí (hoạt động này khá
quen thuộc trong các tiết học trước). Trong khi các nhóm hoạt động,
giáo viên cần quan sát, giúp đỡ cho nhóm có mặt bằng học sinh yếu
hơn bằng cách gợi mở.
 Giáo viên cho học sinh trình bày, nhận xét và chọn ví dụ hay nhất của
mỗi nhóm sao cho ví dụ đó hỗ trợ cho học sinh phát triển năng lực
nhất để chốt lại vấn đề
 Giáo viên chốt lại ví dụ điển hình (có chuẩn bị sẵn các slide minh họa
từ trước đối với các trường hợp mà giáo viên đoán các em sẽ đưa ra)
Ví dụ 1: Em thường tập thể dục vào mỗi buổi sáng, sau đó giáo viên
tích hợp giảng dạy giáo dục sức khỏe cho các em luôn.
Giáo viên chiếu slide minh họa
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 10
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến 
mãi lớn với nội 
dung như sau. Nếu 
mua sách với tổng 
số tiền ít nhất là 
100 nghìn đồng, 
khách hàng sẽ được 
giảm 30% tổng số 
tiền phải thanh 
toán. Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng số 
tiền T khách hàng đã 
mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥ 100000, số tiền 
phải thanh toán là 
70%×T.
Bước 3. In hóa đơn
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến mãi 
lớn với nội dung như 
sau. Nếu mua sách 
với tổng số tiền ít 
nhất là 100 nghìn 
đồng, khách hàng sẽ 
được giảm 30% tổng 
số tiền phải thanh 
toán. Trong trường 
hợp ngược lại, những 
khách hàng mua với 
số tiền không đến 
100 nghìn sẽ chỉ 
giảm 10%.Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng 
số tiền T khách hàng 
đã mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥100000 số tiền 
phải thanh toán là 
70%× T; Ngược lại, 
số tiền phải thanh 
toán là 90%×T
Bước 3. In hóa đơn
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “.
Ví dụ 2: Em và chị gái em thường hay đố về các nhân vật trong các tác
phẩm văn học mà chúng em biết vào mỗi buổi tối. Giáo viên tích hợp
giáo dục bồi dưỡng tâm hồn yêu văn cho các em, giáo dục tình cảm chị
em trong gia đình theo hướng tích cực nhất.
 Giáo viên chiếu slide minh họa
Ví dụ 3: Xóm em cuối tháng thường lao động dọn vệ sinh đường xá
của xóm cho sạch sẽ. Giáo viên tiếp tục giáo dục bảo vệ môi trường
cho các em. Giáo viên chiếu slide minh họa cho học sinh xem
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 11
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến 
mãi lớn với nội 
dung như sau. Nếu 
mua sách với tổng 
số tiền ít nhất là 
100 nghìn đồng, 
khách hàng sẽ được 
giảm 30% tổng số 
tiền phải thanh 
toán. Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng số 
tiền T khách hàng đã 
mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥ 100000, số tiền 
phải thanh toán là 
70%×T.
Bước 3. In hóa đơn
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến mãi 
lớn với nội dung như 
sau. Nếu mua sách 
với tổng số tiền ít 
nhất là 100 nghìn 
đồng, khách hàng sẽ 
được giảm 30% tổng 
số tiền phải thanh 
toán. Trong trường 
hợp ngược lại, những 
khách hàng mua với 
số tiền không đến 
100 nghìn sẽ chỉ 
giảm 10%.Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng 
số tiền T khách hàng 
đã mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥100000 số tiền 
phải thanh toán là 
70%× T; Ngược lại, 
số tiền phải thanh 
toán là 90%×T
Bước 3. In hóa đơn
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “.
Giáo viên tiếp tục liên kết nội dung bài dạy bằng cách dẫn dắt cho học
sinh “Tuy nhiên các hoạt động của con người thường bị tác động bởi
sự thay đổi của hoàn cảnh cụ thể, hay nói đúng hơn hoạt động diễn ra
hay không diễn ra là phụ thuộc vào kết quả kiểm tra điều kiện đưa ra
đúng hoặc sai.
Ví dụ như:
Ví dụ 1: Em thường tập thể dục vào mỗi buổi sáng nếu em không bị
ốm
Ví dụ 2: Em và chị gái em thường hay đố về các nhân vật trong các tác
phẩm văn học mà chúng em biết vào mỗi buổi tối nếu chúng em học
xong bài trước 21 giờ.
Ví dụ 3: Xóm em cuối tháng thường lao động dọn vệ sinh đường xá
của xóm cho sạch sẽ nếu trời không mưa
Giáo viên chốt lại: Khi kết quả kiểm tra là đúng, ta nói điều kiện được
thỏa mãn, còn kết quả kiểm tra là sai ta nói điều kiện không thỏa mãn.
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 12
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến 
mãi lớn với nội 
dung như sau. Nếu 
mua sách với tổng 
số tiền ít nhất là 
100 nghìn đồng, 
khách hàng sẽ được 
giảm 30% tổng số 
tiền phải thanh 
toán. Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng số 
tiền T khách hàng đã 
mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥ 100000, số tiền 
phải thanh toán là 
70%×T.
Bước 3. In hóa đơn
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến mãi 
lớn với nội dung như 
sau. Nếu mua sách 
với tổng số tiền ít 
nhất là 100 nghìn 
đồng, khách hàng sẽ 
được giảm 30% tổng 
số tiền phải thanh 
toán. Trong trường 
hợp ngược lại, những 
khách hàng mua với 
số tiền không đến 
100 nghìn sẽ chỉ 
giảm 10%.Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng 
số tiền T khách hàng 
đã mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥100000 số tiền 
phải thanh toán là 
70%× T; Ngược lại, 
số tiền phải thanh 
toán là 90%×T
Bước 3. In hóa đơn
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “.
Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất năng
lực cho học sinh khối 8. Giáo viên cần lựa chọn các phương pháp, kĩ
thuật phù hợp với đối tượng học sinh của trường mình nhằm phát triển
phẩm chất,năng lực cho học sinh.
Mặt khác, hiện nay mỗi giáo viên chúng ta cuộc sống có quá nhiều áp
lực, gánh nặng nuôi dạy con cái, cơm áo gạo tiền, mà công việc nhà
trường có quá nhiều: Hồ sơ giáo án, dự giờ kiểm tra, thao giảng chào
mừng các ngày lễ lớn, các phong trào thi đua khác chiếm rất nhiều thời
gian, Nhưng chúng ta đã không vì áp lực đó mà thiếu đi sự quan
tâm, thiếu lòng nhiệt huyết,  vì điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến
các em, vì vậy chúng ta, bên cạnh giảng dạy kiến thức hãy luôn hết
lòng quan tâm dạy dỗ các em, quan tâm đến việc giáo dục kĩ năng cho
các em.
Kiểm tra đánh giá, học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực
của học sinh. Giáo viên cần linh động xây dựng công cụ kiểm tra đánh
giá cho học sinh về sự tiến bộ của học sinh về phẩm chất và năng lực.
Ví dụ: Qua hoạt động giảng dạy nội dung: “2. Điều kiện và phép so
sánh”
Giáo viên đưa ra bảng phụ tái hiện kiến thức cũ cho học sinh
Em hãy điều các kí hiệu trong Pascal của các phép so sánh được cho
bởi bảng sau
Phép so sánh Kí hiệu toán học Kí hiệu trong Pascal
Bằng =
Khác 
Nhỏ hơn <
Nhỏ hơn hoặc bằng 
Lớn hơn >
Lớn hơn hoặc bằng 
Giáo viên chiếu đáp án
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 13
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến 
mãi lớn với nội 
dung như sau. Nếu 
mua sách với tổng 
số tiền ít nhất là 
100 nghìn đồng, 
khách hàng sẽ được 
giảm 30% tổng số 
tiền phải thanh 
toán. Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng số 
tiền T khách hàng đã 
mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥ 100000, số tiền 
phải thanh toán là 
70%×T.
Bước 3. In hóa đơn
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến mãi 
lớn với nội dung như 
sau. Nếu mua sách 
với tổng số tiền ít 
nhất là 100 nghìn 
đồng, khách hàng sẽ 
được giảm 30% tổng 
số tiền phải thanh 
toán. Trong trường 
hợp ngược lại, những 
khách hàng mua với 
số tiền không đến 
100 nghìn sẽ chỉ 
giảm 10%.Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng 
số tiền T khách hàng 
đã mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥100000 số tiền 
phải thanh toán là 
70%× T; Ngược lại, 
số tiền phải thanh 
toán là 90%×T
Bước 3. In hóa đơn
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “.
Phép so sánh Kí hiệu toán học Kí hiệu trong Pascal
Bằng = =
Khác  
Nhỏ hơn < <
Nhỏ hơn hoặc bằng  <=
Lớn hơn > >
Lớn hơn hoặc bằng  >=
Giáo viên tiếp tục liên kết nội dung kiến thức rằng “các phép so sánh
có kết quả đúng hoặc sai”
Ví dụ 1: 1890 = 1911 cho kết quả sai, giáo viên tích hợp giáo dục về vị cha già
kính yêu của dân tộc Việt Nam, vị lãnh tụ của đất nước Việt Nam đã ra đi tìm
đường cứu nước như thế nào?thành lập đảng công sản Việt Nam ra sao? Và
đưa đất nước ta trở nên độc lập, tư do, hạnh phúc như ngày hôm nay.
Ví dụ 2. 6>=5 cho kết quả đúng
Giáo viên chốt lại: “ĐIỀU KIỆN ĐƯỢC BIỂU DIỄN BẰNG PHÉP SO
SÁNH”
Giáo viên cần tư vấn và hỗ trợ cho học sinh trong suốt quá trình giảng dạy.
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 14
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến 
mãi lớn với nội 
dung như sau. Nếu 
mua sách với tổng 
số tiền ít nhất là 
100 nghìn đồng, 
khách hàng sẽ được 
giảm 30% tổng số 
tiền phải thanh 
toán. Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng số 
tiền T khách hàng đã 
mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥ 100000, số tiền 
phải thanh toán là 
70%×T.
Bước 3. In hóa đơn
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến mãi 
lớn với nội dung như 
sau. Nếu mua sách 
với tổng số tiền ít 
nhất là 100 nghìn 
đồng, khách hàng sẽ 
được giảm 30% tổng 
số tiền phải thanh 
toán. Trong trường 
hợp ngược lại, những 
khách hàng mua với 
số tiền không đến 
100 nghìn sẽ chỉ 
giảm 10%.Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng 
số tiền T khách hàng 
đã mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥100000 số tiền 
phải thanh toán là 
70%× T; Ngược lại, 
số tiền phải thanh 
toán là 90%×T
Bước 3. In hóa đơn
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “.
Quan sát, tiếp xúc, giúp đỡ học sinh rèn luyện kĩ năng: Trong quá trình dạy học
giáo viên cố gắng quan sát để tìm ra các kĩ năng còn thiếu hụt, sai lệch của các
em. Từ đó giúp các em điều chỉnh lại những hành vi, thói quen không tốt, giải
quyết các tình huống nảy sinh một cách đúng đắn. 
Giáo viên cho ví dụ ta muốn chương trình in ra màn hình giá trị lớn
hơn trong số hai giá trị của biến a và b. Khi đó giá trị của biến a hoặc b
được in ra phụ thuộc vào phép so sánh a> b là đúng hay sai:
 “Nếu a>b, in giá trị của biến a ra màn hình; ngược lại, in giá trị của
biến b ra màn hình”.
 Giáo viên tiếp tục cho ví dụ tăng sự tư duy toán học cho các em
 Giải phương trình dạng tổng quát ax + b =0, để tính nghiệm của
phương trình chúng ta cần kiểm tra các điều kiện được cho bằng phép
so sánh
 a = 0 hay a 0.
+ Nếu a0 thì thông báo phương trình có nghiệm x = -b/a
+ Nếu a = 0 và b = 0 thì thông báo phương trình có
 vô số nghiệm (x  R)
+ Nếu a =0 và b 0 thì thông báo phương trình vô nghiệm
Do vậy, mỗi giáo viên chúng ta cần tạo ra uy tín, trao cho các em
những tình cảm thân thiện, tạo cho các em niềm tin và trở thành người
tư vấn tin cậy của các em, 
 Tổ chức các hoạt động học tập : cấu trúc rẽ nhánh và câu lệnh điều kiện 
Giáo viên cần đặt vấn đề
Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện tuần tự các câu lệnh,
từ trên xuống dưới và cách thay đổi trình tự ấy.
Vấn đề cần tìm hiểu (Thay đổi thứ tự thực hiện tuần tự các bước trong 
thuật toán như thế nào?) cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở nội dung 
tiếp theo.
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 15
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến 
mãi lớn với nội 
dung như sau. Nếu 
mua sách với tổng 
số tiền ít nhất là 
100 nghìn đồng, 
khách hàng sẽ được 
giảm 30% tổng số 
tiền phải thanh 
toán. Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng số 
tiền T khách hàng đã 
mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥ 100000, số tiền 
phải thanh toán là 
70%×T.
Bước 3. In hóa đơn
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến mãi 
lớn với nội dung như 
sau. Nếu mua sách 
với tổng số tiền ít 
nhất là 100 nghìn 
đồng, khách hàng sẽ 
được giảm 30% tổng 
số tiền phải thanh 
toán. Trong trường 
hợp ngược lại, những 
khách hàng mua với 
số tiền không đến 
100 nghìn sẽ chỉ 
giảm 10%.Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng 
số tiền T khách hàng 
đã mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥100000 số tiền 
phải thanh toán là 
70%× T; Ngược lại, 
số tiền phải thanh 
toán là 90%×T
Bước 3. In hóa đơn
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO
VIÊN
HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC SINH
- Nội dung 1: Cấu trúc rẽ 
nhánh
- Cấu trúc rẽ nhánh được 
sử dụng để chỉ thị cho máy
tính thực hiện các hoạt 
động khác nhau tùy theo 
một điều kiện cụ thể được 
thỏa mãn hay không.
- Cấu trúc rẽ nhánh có hai 
dạng: Dạng thiếu và dạng 
đủ
Cấu trúc rẽ nhánh cho 
phép thay đổi thứ tự thực 
hiện tuần tự các bước 
trong thuật toán.
Gv : Theo em khi thự hiện 
chương trình, máy tính dẽ 
thực hiện các câu lệnh theo 
thứ tự như thế nào?
GV: Để thay đổi trình tự ấy, 
ngôn ngữ lập trình đưa ra 
giải pháp nào
Gv: Chúng ta cùng khám 
phá các nội dung trên
Gv: Ngôn ngữ lập trình đưa 
ra cấu trúc rẽ nhánh nhằm 
mục đích gì?
- Chiếu ví dụ 2 sách giáo 
khoa trang 48
Hs: quan sát, lắng 
nghe
Hs: Hoạt động cá 
nhân trả lời câu hỏi
-HS mô tả việc tính 
tiền cho khách hàng 
qua bảng phụ
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 16
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến 
mãi lớn với nội 
dung như sau. Nếu 
mua sách với tổng 
số tiền ít nhất là 
100 nghìn đồng, 
khách hàng sẽ được 
giảm 30% tổng số 
tiền phải thanh 
toán. Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng số 
tiền T khách hàng đã 
mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥ 100000, số tiền 
phải thanh toán là 
70%×T.
Bước 3. In hóa đơn
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến mãi 
lớn với nội dung như 
sau. Nếu mua sách 
với tổng số tiền ít 
nhất là 100 nghìn 
đồng, khách hàng sẽ 
được giảm 30% tổng 
số tiền phải thanh 
toán. Trong trường 
hợp ngược lại, những 
khách hàng mua với 
số tiền không đến 
100 nghìn sẽ chỉ 
giảm 10%.Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng 
số tiền T khách hàng 
đã mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥100000 số tiền 
phải thanh toán là 
70%× T; Ngược lại, 
số tiền phải thanh 
toán là 90%×T
Bước 3. In hóa đơn
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “.
Sơ đồ cấu trúc rẽ nhánh
dạng thiếu
- GV chọn 1 bảng mô tả 
đúng của học sinh và 1 bảng 
mô tả sai của học sinh. Sau 
đó cho cả lớp nhận xét.
- GV chốt lại kiến thức 
đúng.
GV: Cách thể hiện hoạt 
động phụ thuộc vào điều 
kiện như trong ví dụ 2 được 
gọi là cấu trúc rẽ nhánh dạng
thiếu.
Hs: Ghi nhận kiến 
thức
Hs: Lắng nghe
HS: Ghi nhận kiến 
thức
-HS mô tả việc tính 
tiền cho khách hàng 
qua bảng phụ
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 17
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến 
mãi lớn với nội 
dung như sau. Nếu 
mua sách với tổng 
số tiền ít nhất là 
100 nghìn đồng, 
khách hàng sẽ được 
giảm 30% tổng số 
tiền phải thanh 
toán. Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng số 
tiền T khách hàng đã 
mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥ 100000, số tiền 
phải thanh toán là 
70%×T.
Bước 3. In hóa đơn
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến mãi 
lớn với nội dung như 
sau. Nếu mua sách 
với tổng số tiền ít 
nhất là 100 nghìn 
đồng, khách hàng sẽ 
được giảm 30% tổng 
số tiền phải thanh 
toán. Trong trường 
hợp ngược lại, những 
khách hàng mua với 
số tiền không đến 
100 nghìn sẽ chỉ 
giảm 10%.Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng 
số tiền T khách hàng 
đã mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥100000 số tiền 
phải thanh toán là 
70%× T; Ngược lại, 
số tiền phải thanh 
toán là 90%×T
Bước 3. In hóa đơn
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “.
cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
- Cấu trúc rẽ nhánh giúp 
cho việc lập trình linh 
- GV: Minh họa sơ đồ khối
- Chiếu ví dụ 3 sách giáo 
khoa trang 48
- GV chọn 1 bảng mô tả 
đúng của học sinh và 1 bảng 
mô tả sai của học sinh. Sau 
đó cho cả lớp nhận xét.
- GV chốt lại kiến thức 
đúng.
GV: Cách thể hiện hoạt 
động phụ thuộc vào điều 
Hs: Ghi nhận kiến 
thức.
Hs: Lắng nghe
HS: Ghi nhận kiến 
thức
HS lắng nghe
HS ghi nhận kiến 
thức
Người viết: Đinh Thị Thiên Nga Trường THCS Lương Thế Vinh Trang 18
Một hiệu sách thực 
hiện đợt khuyến mãi 
lớn với nội dung như 
sau. Nếu mua sách 
với tổng số tiền ít 
nhất là 100 nghìn 
đồng, khách hàng sẽ 
được giảm 30% tổng 
số tiền phải thanh 
toán. Trong trường 
hợp ngược lại, những 
khách hàng mua với 
số tiền không đến 
100 nghìn sẽ chỉ 
giảm 10%.Hãy mô tả 
hoạt động tính tiền 
cho khách.
Bước 1. Tính tổng 
số tiền T khách hàng 
đã mua sách.
Bước 2.Nếu 
T≥100000 số tiền 
phải thanh toán là 
70%× T; Ngược lại, 
số tiền phải thanh 
toán là 90%×T
Bước 3. In hóa đơn
Đề tài: “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh khối 8 trường THCS 
Lương Thế Vinh qua bài dạy: ‘Câu lệnh điều kiện’ “.
hoạt hơn. kiện như trong ví dụ 3 được 
gọi là cấu trúc rẽ nhánh dạng
đủ.
- GV: Minh họ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_day_hoc_theo_dinh_huong_phat_trien_nan.pdf