Mục tiêu GDTH trong giai đoạn hiện nay được ghi trong luật GDGDTH nhằm giúp HS hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất thẩm mĩ, các kĩ năng cơ bản để HS tiếp tục học THCS
-“Phát triển đúng đắn” là sự phát triển nhân cách của trẻ phù hợp với quy luật tâm sinh lý lứa tuổi HS tiểu học
- Trẻ TH tư duy xúc cảm chiếm ưu thế, vì vậy cần sử dụng những PP dạy học, PP giáo dục đạo đức
- Phát triển đúng đắn còn có nghĩa là những kiến thức cung cấp cho trẻ phải chính xác, khoa học, đơn giản, dễ hiểu, những kĩ năng thói quen hành vi GD cho trẻ phải chuẩn xác
- GD trẻ em đúng đắn theo mục tiêu GD tiểu học phải phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lý chính là đặc nền móng vững chắc cho sự phát triển nhân cách sau này của các em
- Hình thành cơ sở ban đầu của sự phát triển nhân cách HS tiểu học
- Hình thành những cơ sở ban đầu không phải cung cấp kiến thức các lĩnh vực khoa học cho HS tiểu học là chủ yếu mà là hình thành nền móng đầu tiên cho sự phát triển toàn diện nhân cách.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 12 TRƯỜNG TIỂU HỌC QUỚI XUÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN NĂM HỌC 2015 – 2016 Họ và tên giáo viên: Ngày tháng năm sinh: Năm vào ngành: Nhiệm vụ được giao: Tên bài học Tháng 4/2016 MODUN TH 34: CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC Ngày bắt đầu học 01/4/2016 Ngày hoàn thành modun 29/4/2016 Ngày báo cáo CĐ trong nhóm 22/4/2016 Tự đánh giá công việc cá nhân tại nhóm 29/4/2016 KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN NĂM HỌC 2015 - 2016 Họ và tên giáo viên: Ngày tháng năm sinh: Năm vào ngành: Nhiệm vụ được giao: MODUN TH 34: CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC Thời gian Mục tiêu bồi dưỡng Nội dung bồi dưỡng Thời gian tự học Ngày báo cáo CĐ Ngày nộp hồ sơ tự học Tháng 4/2016 Nắm được những vấn đề lí luận cơ bản về công tác chủ nhiệm lớp và yêu cầu đối với người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học trong giai đoạn hiện nay. Có kĩ năng lập hồ sơ chủ nhiệm lớp. Có mối quan hệ tốt với Ban giám hiệu, đồng nghiệp, phụ huynh, Ban đại diện cha mẹ học sinh và cộng đồng. Những vấn đề cơ bản về công tác chủ nhiệm trong giai đoạn hiện nay: 1. Nhiệm vụ, chức năng chung của người giáo viên chủ nhiệm trong trường tiểu học; quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm đối với Ban giám hiệu, đồng nghiệp, phụ huynh, cha mẹ học sinh và cộng đồng. 2. Nhiệm vụ cụ thể của giáo viên chủ nhiệm trong trường tiểu học 3. Yêu cầu đối với giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục ở địa phương trong giai đoạn hiện nay. Từ 01/4 đến 29/4 22/4 29/4 MODUN TH 34: CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC I/ GIỚI THIỆU CHUNG Mục tiêu GDTH trong giai đoạn hiện nay được ghi trong luật GDGDTH nhằm giúp HS hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất thẩm mĩ, các kĩ năng cơ bản để HS tiếp tục học THCS -“Phát triển đúng đắn” là sự phát triển nhân cách của trẻ phù hợp với quy luật tâm sinh lý lứa tuổi HS tiểu học - Trẻ TH tư duy xúc cảm chiếm ưu thế, vì vậy cần sử dụng những PP dạy học, PP giáo dục đạo đức - Phát triển đúng đắn còn có nghĩa là những kiến thức cung cấp cho trẻ phải chính xác, khoa học, đơn giản, dễ hiểu, những kĩ năng thói quen hành vi GD cho trẻ phải chuẩn xác - GD trẻ em đúng đắn theo mục tiêu GD tiểu học phải phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lý chính là đặc nền móng vững chắc cho sự phát triển nhân cách sau này của các em - Hình thành cơ sở ban đầu của sự phát triển nhân cách HS tiểu học - Hình thành những cơ sở ban đầu không phải cung cấp kiến thức các lĩnh vực khoa học cho HS tiểu học là chủ yếu mà là hình thành nền móng đầu tiên cho sự phát triển toàn diện nhân cách. - Hình thành kĩ năng hoạt động trí tuệ, trọng tâm là thao tác tư duy cảm tính - Xuất phát từ yêu cầu của con người thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phải phát triển 6 năng lực cơ bản cho HS: Năng lực thích ứng Năng lực hợp tác và cạnh tranh Năng lực tổ chức quản lý Năng lực hoạt động xã hội Năng lực nghiên cứu khoa học Năng lực lao động nghề nghiệp chuyên biệt Bước đầu hình thành kĩ năng giao tiếp có văn hóa đơn giản Dựa trên 5 vi mô: Với bản thân Với gia đình Với nhà trường Với cộng đồng Với môi trường tự nhiên II/ XÁC ĐỊNH NỘI DUNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở TIỂU HỌC 1/ Nhiệm vụ, chức năng chung của người giáo viên chủ nhiệm trong trường tiểu học; quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm đối với Ban giám hiệu, đồng nghiệp, phụ huynh, cha mẹ học sinh và cộng đồng. -GVCN trước hết là người đại diện cho Hiệu trưởng quản lí toàn diện học sinh một lớp học ở trường tiểu học. GVCN là thành viên của tập thể sư phạm và hội đồng sư phạm, là người thay mặt hiệu trưởng, hội đồng nhà trường và phụ huynh học sinh (PHHS) quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng toàn diện học sinh lớp mình phụ trách, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của nhà trườngở lớp chủ nhiệm - GVCN lớp là người đại diện quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của tập thể học sinh, là “cầu nối” giữa lớp với Hiệu trưởng và các thầy cô giáo Đối với HS và tập thể lớp, GVCN là nhà giáo dục và là người lãnh đạo gần gũi nhất, người lãnh đạo, tổ chức, điều khiển, kiểm tratoàn diện mọi hoạt động và các mối quan hệ ứng xử thuộc phạm vi lớpmình phụ trách dựa trên đội ngũ tự quản là cán bộ lớp, cán bộ Đội và tính tự giác của mọi HS trong lớp. - GVCN lớp còn là “cầu nối” giữa nhà trường với gia đình và các tổ chức xã hội, là người tổ chức phối hợp, liên kết các lực lượng trong quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục Trong quan hệ với các lực lượng giáo dục khác trong và ngoài nhà trường, GVCN là nhân vật trung tâm để hình thành, phát triển nhân cách học sinh và là cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội. 2. Nhiệm vụ cụ thể của giáo viên chủ nhiệm trong trường tiểu học Việc xác định nhiệm vụ của một cá nhân hay của một tập thể phải dữa trên 2 căn cứ + Mục tiêu phải đạt của công tác chủ nhiệm + Những yếu tố ảnh hưởng, chế ước chi phối quá trình thực hiện mục tiêu Để thực hiện mục tiêu quản lí GD toàn diện một lớp học GVCN phải thực hiện điều tra, nắm vững đối tượng GD là từng HS và những đặc điểm của một tập thể lớp học Phải xây dựng kế hoạch thực hiện các mặt GD toàn diện Phải triển khai các HĐ theo dõi sự tiến bộ của từng em theo mục tiêu , kế hoạch chủ nhiệm đặt ra. Nhiệm vụ 1: Quản lí toàn diện HS một lớp học GVCN là một nhà quản lí GD, vì vậy, quản lí sĩ số HS là thể hiện chức năng quản lí nhân sự của một cán bộ quản lí. Quản lí sĩ số HS là theo dõi sự chuyên cần của HS trong học tập và sự quan tâm của gia đình đối với việc học của con em phụ huynh ở trường. Quản lí sĩ số còn góp phần theo dõi sự phát triển thể chất, sức khỏe của HS Quản lí sĩ số HS cũng chính là cơ sở để quản lí quá trình thực hiện mục tiêu GD toàn diện của GD tiểu học Nhiệm vụ 2: Nghiên cứu đặc điểm, hoàn cảnh gia đình của HS để tổ chức phối hợp giáo dục HS Nghiên cứu hoàn cảnh gia đình HS về mọi mặt để tìm các biện pháp khai thác, phối hợp với gia đình để thực hiện mục tiêu GD toàn diện Nội dung tìm hiểu nghiên cứu về gia đình Những thông tin về đặc điểm của bố mẹ như: tuổi, nghề nghiệp, trình độ,.... Thông tin để liên lạc như: địa chỉ, số điện thoại,... Điều kiện kinh tế như: thu nhập, nhà ở,... Khả năng tham gia các hoạt động GD Tìm hiểu trình độ sư phạm của bố mẹ Nhiệm vụ 3: Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động GD của lớp chủ nhiệm Những cơ sở để xây dựng kế hoạch chủ nhiệm: Căn cứ vào mục tiêu cấp học, lớp học Căn cứ vào nhiệm vụ năm học Căn cứ vào đặc điểm của lớp Căn cú vào khả năng, điều kiện của phụ huynh Căn cứ vào đặc điểm của trường Những nội dung của một bản kế hoạch chủ nhiệm ở tiểu học trong một năm: Kế hoạch hoạt động phải tổ chức trong suốt 12 tháng, trong 7 ngày/tuần, khép kín không gian GD đối với trẻ Nội dung hoạt động thể hiện mục tiêu GD toàn diện Thu hút được , huy động được các nguồn lực, tổ chức hợp lí, phát huy được tính tích cực, tự giác tham gia của các lực lượng xã hội, đặc biệt là gia đình HS, cộng đồng nơi HS ở Khi lựa chọn nội dung và phương pháp tổ chức hoạt động phải phù hợp với mục tiêu GD và điều kiện thực tế, đặc điểm của HS tiểu học Kế hoạch chủ nhiệm được xây dựng tổng thể một năm và hàng tháng Nhiện vụ 4: Xây dựng tập thể HS thành một tập thể GD Các đặc điểm của tập thể GD: Một tập thể HS trở thành một tập thể có tác dụng GD khi có năm đặc điểm chủ yếu như sau: Có mục đích chung Có hoạt động chung Có đội ngũ tự quản Có kỉ luật tự giác Có dư luận lành mạnh Quá trình xây dựng một tập thể lớp thành tập thể tự GD: Giai đoạn 1: Giai đoạn tập thể đang hình thành Giai đoạn 2: Giai đoạn tập thể đã hình thành Giai đoạn 3: Giai đoạn tập thể phát triển Bồi dưỡng năng lực tự quản cho tất cả mọi người, mọi thành viên của lớp chủ nhiệm là những nhiệm vụ xây dựng tập thể lớp chủ nhiệm Nhiệm vụ 5: Đánh giá GD, rèn luyện toàn diện HS lớp chủ nhiệm ở tiểu học Đánh giá kết quả GD là một trong những nội dung lớn và hết sức quan trọng của công tác chủ nhiệm lớp Đánh giá được kết quả GD đạo đức cho hS, cần căn cứ vào các chỉ tiêu GD đạo đức trong nhà trường. Đó là các phẩm chất đạo đức cần được GD thông qua thái độ, hành vi ứng xử trong các mối quan hệ đa dạng của các em như: Đối với công việc Đối với xã hội Đố với mọi người Đối với bản thân mình Đối với công việc: Đánh giá tinh thần tự giác, tích cực học tập, tinh thần trách nhiệm và quan tâm đến hiệu quả học tập, tham gia lao động, các hoạt động tập thể, tận tụy trong mọi công việc và hoàn thành tốt các công việc được giao Đối với mọi người và xã hội: Đánh giá lòng nhân ái, vị tha, hướngt hiện, đoàn kết. Đối với bản thân: Đánh giá lòng tự trọng của bản thân và ý thức trách nhiệm với bản thân Đánh giá toàn diện HS tiểu học cần căn cứ vào 2 mặt chính: Kết quả học tập văn hóa và quá trình tham gia hoạt động tập thể ở lớp, biểu hiện ra ở thái độ, hành vi, kĩ năng trong cuộc sống Nhiệm vụ 6: Tự hoàn thiện phẩm chất và năng lực của người GVCN GVCN đòi hỏi phải có phẩm chất tổng hợp của một thầy, cô giáo, của một người làm cha mẹ và của người cán bộ quản lí GD GVCN vừa là nhà tâm lí học, nhà GD, nhà hoạt động xã hội và nhà nghệ thuật. Vì vậy, để thực hiện những nhiệm vụ của người chủ nhiệm lớp, đòi hỏi GVCN phải có sự hiểu biết toàn diện, nhiều lĩnh vực và có những năng lực chung, năng lực sư phạm và đặc biệt có những phẩm chất đặc biệt của người cha, người mẹ. Những lĩnh vực GVCN ở tiểu học cần rèn luyện trình bày ở hoạt động 3. 3. Yêu cầu đối với giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục ở địa phương trong giai đoạn hiện nay. Phối hợp trong công tác xã hội hóa giáo dục là để thực hiện phương châm: Toàn xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Để thực hiện yêu cầu này, cần tăng cường phát huy vai trò các đoàn thể, hội khuyến học, hội cựu giáo chức, ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc thực hiện công tác phổ cập giáo dục, kéo giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, lưu ban, huy động học sinh bỏ học trở lại lớp để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục; huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất phát triển giáo dục và đào tạo; huy động các nguồn học bổng, học phẩm, học cụ để hỗ trợ học sinh nghèo, gặp khó khăn, khen thưởng, tôn vinh học sinh đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện.
Tài liệu đính kèm: