1. Cơ sở lí luận
1.1. Khái niệm bồi dưỡng:
- Bồi dưỡng: Làm cho tốt hơn, giỏi hơn. (Từ điển Tiếng Việt).
- Bồi dưỡng giáo viên: Là các hoạt động học tập, làm tăng thêm trình độ
hiện có về kiến thức, kỹ năng, thái độ nhằm giúp cho cán bộ, giáo viên thực hiện
công tác có hiệu quả
1. 2. Mục tiêu của hoạt động bồi dưỡng giáo viên:
- Xây dựng một đội ngũ giáo viên đủ về số lượng và vững về chất lượng để
có khả năng thực hiện nội dung giáo dục toàn diện được quy định rõ trong kế
hoạch giảng dạy của nhà trường.Đối với nhà trường đơn vị trực tiếp quản lý và
sử dụng đội ngũ giáo viên, thì công tác bồi dưỡng phải được nhận thức sâu sắc
và tổ chức thực hiện tốt. Vì vai trò và ý nghĩa lớn lao của công tác này nên
chúng ta đặc biệt chú trọng đến hoạt động bồi dưỡng giáo viên phải mang tính
chiến lược, thường xuyên và lâu dài nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững
của nhà trường. Việc bồi dưỡng giáo viên còn là quyền lợi, nghĩa vụ và nhu cầu
của giáo viên. Công tác bồi dưỡng sẽ đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn,
nghiệp vụ của tất cả giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà
trường.Tham gia hoạt động bồi dưỡng sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi khi làm
việc với chương trình mới, có thái độ tích cực, thích ứng với những thay đổi
nhanh và thách thức của thời đại. Hoạt động bồi dưỡng được thực hiện bằng
nhiều hình thức tại cơ sở, tại trường góp phần xây dựng tinh thần cộng tác, làm
việc theo tổ, nhóm trong nhà trường
hiện như sau: - Các tổ khối đăng ký bài dự thi, môn dự thi ngay từ đầu học kỳ,BGH sắp xếp công khai lịch Hội giảng để giáo viên toàn trường có thể sắp xếp dự giờ của bạn ở nhiều khối để có thể học hỏi. - Sau mỗi tiết dự giờ, gợi mở để giáo viên trình bày phương án giảng dạy của mình, qua đó phân tích cụ thể để giáo viên lựa chọn được phương án giảng dạy phù hợp với lớp mình. - Khi nhận được kế hoạch chính thức của Phòng Giáo dục & Đào tạo, Sở vế việc tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp quận chúng tôi tiến hành họp toàn bộ giáo viên các khối có giáo viên tham dự hội thi và phân công cụ thể : 13 + GV dự thi: Chuẩn bị các thiết kế bài dạy với phong thái tự tin, bản lĩnh và tự lập. + Khối: Tăng thời gian họp khối định kỳ để góp ý về các thiết kế bài soạn cho giáo viên (đối với các bài khó), về các hình thức tổ chức hoạt động trên lớp, Kiểm tra và làm thêm đồ dùng dạy học nếu cần.. + Ban giám hiệu có trách nhiệm thông báo nội dung và hình thức thi, ngày và lớp thể hiện, cung cấp các tài liệu, văn bản liên quan đến vấn đề thi, hỗ trợ tinh thần và chuẩn bị cơ sở vật chất. Chúng tôi luôn định hướng, động viên giáo viên bình tĩnh, tự tin để có thể giải quyết tốt các tình huống. - Đối với các thiết kế bài dạy, chúng tôi cùng với tổ khối đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi ý, Nhiệm vụ chính trong việc định hướng các hoạt động vẫn là người giáo viên. Hội giảng giúp giáo viên củng cố kiến thức các bước lên lớp mỗi môn, mỗi phân môn, học tập kinh nghiệm sư phạm: tri thức, phương pháp, phong thái sư phạm, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy học của mình mỗi ngày một vững vàng về kiến thức, nhuần nhuyễn về phương pháp. Sau khi dự giờ hội giảng, chúng tôi mở chuyên đề đánh giá những ưu điểm, những tồn tại trong hoạt động chuyên môn của một đợt hội giảng nhằm thúc đẩy sự sáng tạo, sự đột phá, sự đổi mới trong việc linh hoạt sử dụng các phương pháp dạy học. Khích lệ được những giáo viên có nhiều cố gắng trong chuyên môn, từ đó tạo lên phong trào thi đua dạy tốt học tốt. Kết quả đạt được trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở: + XL Giỏi: 30 tiết + XL Khá: 3 tiết * Đánh giá – Rút kinh nghiệm sau Hội giảng - Tất cả các tiết dạy đúng đặc trưng bộ môn. Nội dung kiến thức đảm bảo đủ, chính xác, có trọng tâm. Giáo viên xác định và dạy đúng mục tiêu. 100% các tiết dạy đều đảm bảo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng tiểu học. - Giáo viên đã chú ý đổi mới phương pháp dạy học, tạo điều kiện cho học sinh được chủ động tham gia vào các hoạt động học tập. 14 - 100% các tiết dạy đều có sử dụng đồ dùng dạy học và sử dụng hợp lý. - Giáo viên trình bày bảng khoa học, rõ ràng. - Giáo viên khối 1 nghiêm túc thực hiện việc động viên, đánh giá học sinh bằng nhận xét, không đánh giá bằng điểm số. - Ở khối 4 và khối 5 đã tiến hành cho học sinh ghi bài theo cô giáo. Học sinh ghi được các kiến thức cơ bản, trọng tâm của bài. - Tất cả các tiết Hội giảng đã ứng dụng CNTT. Việc ứng dụng CNTT được tiến hành một cách hợp lý, đã kết hợp hài hoà giữa bảng đen và màn hình. * CÇn rót kinh nghiÖm qua c¸c tiÕt d¹y: - §å dïng d¹y häc ®«i lóc ch-a khai th¸c triÖt ®Ó. Cã mét vµi tiÕt d¹y gi¸o viªn cßn l¹m dông ph-¬ng tiÖn d¹y häc hiÖn ®¹i. - Cuối mỗi năm học, chúng tôi đều tham mưu với Ban đại diện Cha mẹ học sinh để thưởng cho giáo viên dạy giỏi cấp Quận trở lên. Kết quả đạt: + Giáo viên dạy giỏi cấp Quận: 14 đồng chí. + Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Quận: 2 đồng chí. 3.5. Tổ chức các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học cấp trường: Năm học 2020 – 2021 nhà trường đã tổ chức được 20 Chuyên đề. Tháng Tên chuyên đề Tên bài Khối lớp Môn/ Phân môn Người thực hiện 9 Dạy học vần theo định hướng phát triển năng lực Bài 1C: ô - ơ (tiết 1) 1A8 Học vần Nguyễn Thị Lan Phương Phát huy tính chủ động của HS trong tiết học Toán Số 4, số 5 1A4 Toán Nguyễn Thị Thu Hằng An toàn cho học sinh Đi bộ và qua đường an toàn 3A8 ATGT Đào Thị Thu Hường 10 Đổi mới 4A2 Toán Bùi Thị Thu Hiền 15 Tháng Tên chuyên đề Tên bài Khối lớp Môn/ Phân môn Người thực hiện Phát huy năng lực của HS trong tiết học Luyện từ và câu 4A3 LTVC Trịnh Thị Kim Phú Em yêu thủ đô Em yêu Hà Nội 5A4 HĐTT Nguyễn Thị Thanh Việt Tích hợp HĐTN trong môn Toán Ứng dụng bảng nhân, chia trong thực hành và tính toán 3A5 Toán Trịnh Thị Ánh Nhung Phát huy khả năng sáng tạo của học sinh thông qua tiết học Mĩ thuật 2A5 LT và Câu Trần Thị Bách Tăng cường tính trải nghiệm trong môn Tự nhiên xã hội Ăn uống đầy đủ 2A3 TNXH Nguyễn Thị Thanh Hương 11 Phát huy tính chủ động của HS trong tiết học 4A4 LTVC Phạm Thùy Linh Phát huy năng lực của HS trong tiết học Lịch sử Vượt qua tình thế hiểm nghèo 5 Lịch sử Nghiêm Thị Thanh Hương Sử dụng đồ dùng hiệu quả trong dạy học Toán lớp 3 3A9 Toán Đàm Thị Ánh Tuyết Phát huy tính chủ động trong giờ học Tìm một số hạng trong một tổng 2A1 Toán Nguyễn Thị Chúc Quỳnh 16 Tháng Tên chuyên đề Tên bài Khối lớp Môn/ Phân môn Người thực hiện Phát huy năng lực học tập của học sinh trong tiết Toán CĐ Quận Toán Nguyễn Thị Liên Hương Dạy học Tin học theo định hướng phát triển năng lực học sinh Bài 2. Xoay hình, viết chữ lên hình vẽ 5 Tin học Vũ Thị Lan Hương 12 Chuyên đề Toán 4A7 Toán Bùi Thị Diệu Anh Tăng cường tính chủ động của học sinh trong tiết Địa lí Các nước láng giềng của Việt Nam 5A1 Địa lí Nguyễn Thị Hồng Trang Ứng dụng CNTT trong dạy học Tiếng Việt 3A7 - CĐ Quận Tiếng Việt Nguyễn Thu Ngân NSTLVM Cách ngồi, nằm của em. 2A7 CĐ Quận NSTLVM Vũ Thúy Hồng Phát huy khả năng sáng tạo của học sinh trong giờ hát nhạc Ôn tập bài hát Quê hương tươi đẹp k2 Âm nhạc Phạm Thị Thúy Mỵ Chuyên đề Khoa học 4A1 Khoa học Ngô Thị Kim Luyện 1 Tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh Ngày Tết quê em 5A3 HĐTN Phạm Thị Hệ Ngân Dạy học tích hợp trong môn TN&XH Quả 3A1 TN&XH Mai Thị Hảo 17 Tháng Tên chuyên đề Tên bài Khối lớp Môn/ Phân môn Người thực hiện Tăng cường các hoạt động nhóm trong giờ Tập đọc Ai ngoan sẽ được thưởng 2A6 Tập đọc Nguyễn Tuyết Hạnh 2 Phát huy khả năng chủ động của học sinh trong giờ học Toán Phép tính cộng dạng 25+34 1A5 Toán Trần Hoàng Linh Tìm hiểu truyền thống văn hóa Ngày Tết quê em 3A6 HĐTT Hoàng Kim Chi NSTLVM Chủ đề 7: Trang phục của em (tiết 2) Mĩ thuật Hoàng Thị Hiền 3 Phát huy tính chủ động của HS trong tiết học Toán 4A6 Toán Nguyễn Thị Huyền Chuyên đề sinh hoạt chủ nhiệm 4A5 Chủ nhiệm Nguyễn Thị Bích Thủy Phát huy vai trò của học sinh trong tiết Tập đọc Nghĩa thầy trò 5A2 Tập đọc Đào Thị Phương Lan Phát huy năng lực học tập của học sinh Buổi học Thể dục 3A3 Tập đọc Nguyễn Thị Bích Hồng Tăng cường hoạt động trải nghiệm trong môn đạo đức Tự giác làm việc nhà 1A7 Đạo đức Nguyễn Thị Hoa Phát huy năng lực của học sinh trong tiết Tập đọc Tên bài: Cây đa quê hương 2A1 Tập đọc Nguyễn Phương Thảo 18 Tháng Tên chuyên đề Tên bài Khối lớp Môn/ Phân môn Người thực hiện tăng cường tính chủ động, sáng tạo trong giờ thể dục Động tác vươn thở và tay - Trò chơi vận động Thể dục Nguyễn Trung Quảng 4 Tăng cường khả năng tự học trong tiết Khoa học Ôn tập: Động vật và thực vật 5A Khoa học Vận dụng năng lực chủ động, sáng tạo của HS trong tiết TN&XH Trái Đất là 1 hành tinh trong hệ Mặt trời 3A4 TN&XH Phạm Ánh Nguyệt Biết ơn cha mẹ và thầy cô Tên bài: Yêu quý mẹ và cô 2A4 SHCN Mai Thu Ngọc Hoạt động trải nghiệm Giữ vệ sinh cá nhân 1A3 HĐTN Nguyễn Hồng Hạnh 5 Dạy học phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh Mưa 3A2 Tập đọc Nguyễn Thị Phượng * Đánh giá – Rút kinh nghiệm: - Trong quá trình dự Chuyên đề chúng tôi yêu cầu giáo viên dự giờ phải nắm bắt được tiến trình, phương pháp dạy học của một dạng bài nào đó. Việc dự giờ chuyên đề đã thúc đẩy hoạt động chuyên môn, giáo viên có cơ hội trao đổi những kinh nghiệm dạy học, việc làm đó tôn vinh những nhà giáo có nhiều kinh nghiệm và thúc đẩy việc dạy học theo hướng sáng tạo, đổi mới phương pháp Dự giờ chuyên đề nhờ thế đã đẩy mạnh hoạt động tổ chuyên môn, tháo gỡ những khó khăn chuyên môn cấp khối tổ gặp phải, làm chỗ dựa vững chắc cho giáo viên trẻ mới ra trường củng cố hơn về tay nghề. 19 Ví dụ: Để xây dựng được một chuyên đề tất cả giáo viên của khối đã bàn bạc lên phương án giải quyết và đề xuất những hình thức tổ chức dạy học. Sau khi chuyên đề được thực hiện cả tổ đã nghe những ý kiến đóng góp của các đồng chí cán bộ giáo viên trong tổ cùng dự, cùng trao đổi những việc bạn chưa làm được thể hiện qua chuyên đề. 3.6. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học: - Khuyến khích giáo viên dạy học và soạn giảng có ứng dụng công nghệ thông tin, lúc đầu là những tiết dạy trong hội giảng được sự hỗ trợ của những cán bộ giáo viên có hiểu biết nhiều về công nghệ thông tin. - Nhân điển hình bằng việc tuyên dương những tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên dương những giáo viên đi đầu trong việc tiếp cận công nghệ thông tin. - Trong hội giảng hoặc dự giờ toàn diện, tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin được cộng điểm ưu tiên. 100% giáo viên sử dụng ƯDCNTT đạt kết quả cao. - Sau khi dự Ban giám hiệu chúng tôi cùng tổ chuyên môn góp ý cho giáo viên về hình thức tổ chức dạy học, về việc ứng dụng công nghệ thông tin sao cho hợp lý, hiệu quả nhất - Có 15 bài tham gia thi bài giảng E-Learning cấp trường trong đó có 4 bài giảng E-Learning tham gia thi cấp Quận. + 03 giải Ba + 01 giải Khuyến khích 3.7. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn: - Thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm cho giáo viên trong công tác soạn giảng, chấm chữa bài, sử dụng đồ dùng dạy học, ... - Yêu cầu giáo viên cần đảm bảo quy chế chuyên môn về soạn giáo án: + Thể hiện rõ mục đích yêu cầu về nội dung, xác định trọng tâm kiến thức, kĩ năng, thái độ cần đạt ở mỗi tiết học. + Lựa chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp điều kiện cơ sở vật chất của lớp, phù hợp nội dung bài dạy. Chọn phương án sắp xếp bàn ghế phù hợp với các hình thức tổ chức, các hoạt động dạy- học. 20 + Lựa chọn phương pháp dạy học theo đặc trưng bộ môn, tiết dạy, phối hợp phương pháp truyền thống với phương pháp dạy học đổi mới “lấy học sinh làm trung tâm” một cách linh hoạt, uyển chuyển, nhẹ nhàng để tạo cho học sinh cơ hội học tập tốt nhất. + Chuẩn bị hệ thống câu hỏi ở những nội dung khó, chú ý phát triển kiến thức cho học sinh giỏi, khá, học sinh năng khiếu theo bộ môn; rèn kiến thức cơ bản cần đạt cho học sinh trung bình, yếu. Dự kiến những sai lầm dễ mắc phải và hướng giải quyết, + Thể hiện liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng tình cảm, thẩm mĩ, giáo dục môi trường. Trên cơ sở kế hoạch chung của trường, chúng tôi yêu cầu các khối chuyên môn cần có kế hoạch năm học, từng học kỳ, có hệ thống chỉ tiêu phấn đấu rõ ràng, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân trong tổ. Từ các yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học, chúng tôi cụ thể hoá thành văn bản quy định nội bộ về hoạt động của tổ chuyên môn. Đối với mọi công việc chúng tôi đều đặt sự chủ động, sáng tạo của khối trưởng và giáo viên lên hàng đầu, sau đó mới giúp đỡ thêm nếu cần. Trong việc tổ chức sinh hoạt khối, yêu cầu khối trưởng phải lập kế hoạch sinh hoạt cụ thể tuỳ theo tình hình khối, báo trước nội dung họp cho giáo viên để họ chuẩn bị trước. Chúng tôi chỉ đạo nội dung sinh hoạt chuyên môn phải giảm nội dung mang tính hành chính, sự vụ, tăng cường nội dung sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ, cụ thể: - Tổ chức, chỉ đạo việc học tập, nghiên cứu, thảo luận các chuyên đề dạy học nhằm đổi mới phương pháp dạy học cho từng môn học. - Tổ chức, chỉ đạo soạn giảng theo hướng đổi mới. - Tổ chức, chỉ đạo việc dạy thể nghiệm theo từng chuyên đề, thao giảng, hội thi, tổng kết kinh nghiệm theo từng chuyên đề của từng môn học. - Tổ chức trao đổi kinh nghiệm về sử dụng các thiết bị dạy học, kinh nghiệm về việc tự sáng tạo đồ dùng dạy học bằng những nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm, rẻ tiền. 21 - Tổ chức trao đổi về các nội dung có liên quan đến việc đổi mới phương pháp dạy học như: cách thiết kế giáo án điện tử, cách sử dụng các thiết bị kỹ thuật hiện đại phục vụ việc dạy học( Bảng tương tác, bài giảng E - Learning... ) - Thường xuyên kiểm tra kế hoạch và nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn; tìm hiểu nguyên nhân của việc chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt, có biện pháp chỉ đạo, uốn nắn, khắc phục kịp thời. - Tiến hành kiểm tra việc thực hiện kỷ cương, nề nếp dạy học của từng giáo viên. - Chú ý xây dựng bầu không khí tâm lí lành mạnh, xây dựng môi trường sư phạm tích cực, sẵn sàng giúp đỡ nhau. Trong đợt thi Giáo viên dạy giỏi cấp Quận vừa qua, trường có 16/39 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp Quận, một đồng chí khối 4 được vào vòng 2 cấp Quận . Chính nhờ phát huy sức mạnh tổ khối mà chúng tôi đã đạt kết quả tương đối cao đối với một trường còn quá trẻ so với các trường trong quận Thanh Xuân. 22 KẾT QUẢ “Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy giỏi - Xây dựng chất lượng mũi nhọn trong trường Tiểu học Thanh Xuân Trung” là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi của nhà trường để duy trì, phát huy các thành tích của nhà trường: - Đa số giáo viên vững vàng hơn về tay nghề giảng dạy, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, góp phần vào việc nâng cao hiệu quả giáo dục của trường. - Giáo viên đã phát huy khả năng học tập của học sinh, tạo cho các em phương pháp độc lập, tự chủ, có ý thức học tốt; khai thác kiến thức ở nhiều mức độ khác nhau, khắc sâu được kiến thức cơ bản, mở rộng kiến thức, rèn phương pháp tự học. - Giáo viên tự tin, nhẹ nhàng, gần gũi học sinh có điều kiện giúp đỡ được học sinh yếu mà vẫn phát huy được khả năng của học sinh khá, giỏi. Học sinh được làm việc nhiều hơn, làm chủ trong các hoạt động học tập. - Giáo viên thêm vững vàng về kiến thức, nhuần nhuyễn về phương pháp. Nhà trường đã đạt được những thành tích trong năm qua như sau: - Giáo viên: + Được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục: 03 đồng chí + Giáo viên dạy giỏi cấp Quận: 49 lượt giáo viên + Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Quận: 10 lượt giáo viên + SKKN cấp Thành phố: 19 SKKN. + Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 22 lượt GV. + Hàng năm số lao động tiên tiến đạt từ 75% trở lên. + “Người tốt – Việc tốt” cấp Quận: 03 đ/c. - Hai năm gần đây, 100% giáo viên đăng ký giáo viên dạy giỏi cấp trường, các tổ chuyên môn đều có giáo viên đăng ký tham gia giáo viên dạy giỏi cấp quận 23 - Với sự đóng góp nhiệt tình từ đội ngũ giáo viên dạy giỏi của trường, chất lượng dạy - học của nhà trưởng ngày một đi lên, tỉ lệ học sinh lên lớp luôn giữ vững theo tiêu chuẩn trường tiến tiến. Trường đạt nhiều giải thưởng năm sau cao hơn năm trước trong các hội thi: Vở sạch chữ đẹp, Tiếng Anh qua Internet, giải Toán qua Internet, văn nghệ thể dục thể thao, Trong những năm qua, trường luôn được sự tin tưởng của phụ huynh và các cấp lãnh đạo, ngày càng vững mạnh, giữ vững danh hiệu trường tiên tiến và năm học 2019-2020 trường đã được công nhận lại danh hiệu trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. 24 BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Trong công tác xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi, tôi thấy cần chú ý một số vấn để sau: - Ban giám hiệu phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của phong trào, xác định đúng mục tiêu, nội dung, lập kế hoạch, tổ chức và chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả. - Giáo dục nâng cao nhận thức về tư tưởng, chính trị cho đội ngũ là việc làm không thể thiếu và luôn được đặt lên hàng đầu. - Triển khai để giáo viên nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phấn đấu nâng cao trình độ tay nghề, bồi dưỡng cho họ lòng say mê với nghề. - Hiệu trưởng và Bí thư chi bộ cần quan tâm và tạo điều kiện cho phong trào thi đua đạt giáo viên dạy giỏi các cấp trong nhà trường. - Cần phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền và các bộ phận đoàn thể, các khối chuyên môn để đẩy mạnh phong trào thi đua. - Chỉ đạo sâu sát hoạt động tổ chuyên môn, thực hiện tốt công tác kiểm tra. - Tăng cường xây dựng và phát huy vai trò sức mạnh của tập thể. - Cán bộ quản lí phải luôn nghiên cứu, trau dồi trình độ chuyên môn để giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng giúp đỡ được giáo viên về chuyên môn nghiệp vụ, giúp họ tự tin, mạnh dạn trong quá trình công tác, - Tạo điều kiện tối đa về vật chất và tinh thần cho giáo viên được làm việc tốt nhất. - Tạo điều kiện cho giáo viên được đi học các lớp nâng cao trình độ mọi mặt. Bản thân giáo viên phải nâng cao tinh thần tự học, tự rèn, tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. -Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cốt cán (khối trưởng, khối phó) để họ làm tốt việc xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi từ tổ khối. 25 - CBQL không những giỏi chuyên môn mà còn phải tích cực đi đầu trong việc tiếp cận công nghệ thông tin, làm điểm tựa cho giáo viên thực hành và có trình độ đánh giá giáo viên trong việc dạy học áp dụng công nghệ thông tin. - Có chế độ khen thưởng thích đáng để kích thích động viên giáo viên dạy giỏi, đồng thời phải có kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên có kết quả giảng dạy còn thấp giúp họ vươn lên trong giảng dạy. - Luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ tiếp cận với điều hay của đơn vị bạn, của các giáo viên trong khối. - Có sự tin tưởng và nhận định đúng đắn về năng lực của đội ngũ. - Không nên cầm tay chỉ việc cho giáo viên, phải để giáo viên tự suy nghĩ để tìm ra phương pháp giảng dạy tối ưu. - Có biện pháp khơi gợi cho giáo viên tự nhận thấy những ưu và khuyết điểm trong từng hoạt động trên lớp và từ những ưu khuyết của mình, giáo viên từng bước hoàn chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp với tình hình học sinh của lớp mình. - Người cán bộ Quản lý phải là người tạo cảm hứng, tạo điều kiện cho giáo viên tự sáng tạo, phát huy mặt mạnh cá nhân. Người Quản lý cũng phải là người nhìn thấy cái “Tài” thực sự trong mỗi giáo viên chúng ta. 26 KẾT LUẬN Qua việc nghiên cứu và thực hiện các giải pháp của đề tài giúp cho nhận thức của đơn vị về vấn đề xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi được nâng cao. Kết quả thực nghiệm đã khẳng định tính đúng đắn, khoa học và thực thi, đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy giỏi và kết quả giảng dạy của nhà trường. Như vậy, qua các công việc đã thực hiện, điều thành công lớn nhất mà nhà trường đã đạt được chính là đã nâng cao sự hiểu biết, những kinh nghiệm quý báu trong công tác giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Và điều quan trọng hơn cả là giáo viên thấy được tầm quan trọng của việc dạy thật, học thật. Những biện pháp nói trên đã góp phần thúc đẩy hoạt động chuyên môn trong nhà trường, thúc đẩy được các hoạt động của tổ chuyên môn và mỗi cá nhân, tạo ra một phong trào thi đua dạy tốt học tốt, thi đua tiếp cận với cái mới trong công nghệ thông tin, thi đua áp dụng đổi mới phương pháp dạy học, thi đua có những tiết dạy hay... Tuy nhiên ở góc độ là người quản lý tôi thấy mình còn cần tiếp tục làm tốt một số việc sau: - Cần trang bị cơ sở vật chất đầy đủ hơn, thường xuyên tổ chức bảo dưỡng hệ thống máy tính, máy chiếu nối mạng để giáo viên sử dụng, khai thác các tư liệu. - Bổ sung nhiều loại sách về chuyên môn nghiệp vụ để giáo viên tham khảo. - Có chế độ đãi ngộ đối với những giáo viên dạy giỏi cấp quận trở lên nhiều năm liền. Trên đây là : “Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy giỏi, xây dựng chất lượng mũi nhọn trong nhà trường” của trường Tiểu học Thanh
Tài liệu đính kèm: