Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 1

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 1

Hằng ngày đến lớp tôi thường xuyên gần gũi, chuyện trò ân cần với các em. Tôi hướng dẫn các em biết ăn ở sạch sẽ, biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè, biết sống trung thực, thật thà. Tôi hình thành những đôi bạn cùng tiến, xếp những em hiếu động ngồi cạnh những em ngoan để các em noi gương và học tập bạn mình. Đối với những em học chưa tốt tôi tranh thủ thời gian để hướng dẫn, giảng giải cho các em hiểu thêm, nắm được kiến thức cơ bản nhất. Đối với những em giỏi tôi có kế hoạch bồi dưỡng để giúp các em phát huy hết khả năng của mình, tích cực, chủ động, sáng tạo hơn trong học tập, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

doc 16 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 27807Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 1", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p thế mà sau khi kết thúc niên học các em lại quyến luyến không muốn xa tôi, người giáo viên đã chủ nhiệm các em trong suốt năm học lớp 1. Chính những điều đó đã cho tôi thêm nguồn động lực và niềm tin yêu với nghề. Là giáo viên đã qua nhiều năm giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm lớp 1, tôi đã đúc kết cho mình một số kinh nghiệm về giáo dục các em, và tôi muốn chia sẻ với các thầy cô, bạn bè đồng nghiệp để có thể cùng nhau giáo dục các em trở thành “mầm xanh”, tương lai tươi đẹp của Tổ quốc. Chính vì lẽ đó tôi quyết định chọn đề tài: “Biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 1”.
II. Mục tiêu nghiên cứu
Tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn :
 1. Ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, chọn lọc và đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân.
 2. Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong công tác chủ nhiệm lớp.
 3. Nhận được những lời góp‎ ‎‎ý, nhận xét từ cán bộ quản lí nhà trường, từ Ban Giám khảo của Phòng Giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp, để tôi có thể phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót góp phần hoàn thiện hơn trong công tác của mình.
 4. Rèn luyện tinh thần năng động; giữ niềm đam mê, sáng tạo; cố gắng học tập, tự hoàn thiện mình để theo kịp sự tiến bộ của thời đại.
B. NỘI DUNG
I. Thực trạng
- Đa số học sinh lớp tôi quản lí là con em lao động, phụ huynh ít quan tâm đến việc học tập của các em.
- Mỗi em có hoàn cảnh gia đình khác nhau, có những em được quan tâm, chăm sóc, yêu thương nhưng bên cạnh đó có những em gia đình khó khăn như cha mẹ làm ăn xa chỉ được ông bà nuôi dưỡng
- Có một vài học sinh chưa quen với nội quy của nhà trường nên lúc đầu các em còn đi học trễ, khi đến lớp thì không vào mà đứng bên ngoài.
- Do đặc điểm tâm sinh lí của trẻ từ lứa tuổi đầu đời nên có một số em còn nói ngọng, nói đớt, phát âm chưa rõ
 - Học sinh vào lớp khóc, không chịu học, phải có người lớn theo giữ trên lớp.
- Bên cạnh đó còn có một số em chưa thuộc hết bảng chữ cái tiếng Việt vì các em còn nhỏ, mải chơi, nhiều em rất hiếu động chưa ý thức được việc học tập của mình.
- Vẫn còn nhiều học sinh chưa quen với môi trường học tập mới, chưa quen với ngồi học, viết bài và nhất là nghe giảng bài
- Ngoài ra, một số em đi học mà quên mang sách vở hoặc không có đầy đủ sách vở
- Nhìn chung, lớp học chưa có nề nếp, chưa có ý thức tự quản. Các em chưa nhận thức được việc bảo vệ môi trường nên còn xả rác, vứt rác bừa bãi.
II. Biện pháp thực hiện
Đã nhiều năm làm giáo viên chủ nhiệm lớp, phần nào đã có chút ít kinh nghiệm nhưng tôi vẫn thấy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học là rất khó khăn. Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ nhiệm thì phải vừa là một giáo viên giỏi về chuyên môn, vừa phải là một nhà tâm lí giỏi để hiểu học sinh, để xử lí các tình huống rắc rối sao cho khéo léo, tế nhị và đạt hiệu quả giáo dục cao. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sốngcủa học sinh rồi sẽ ra sao? Chính vì hiểu rõ điều đó nên trong những năm học qua, song song với việc giảng dạy tốt các môn học theo qui định, tôi luôn cố gắng phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ của một giáo viên chủ nhiệm lớp. Và tôi đã có những biện pháp sau:
1. Tiếp cận, tìm hiểu học sinh.
- Các em lớp 1 còn rất bé, còn bỡ ngỡ, sợ sệt khi mới bước chân vào trường Tiểu học. Chính vì thế mà ngay từ ngày đầu nhận lớp tôi đã đóng vai vừa là cô giáo, vừa là mẹ, vừa là chị, là bạn để dìu dắt, nâng đỡ các em thích nghi với môi trường học tập mới.
Ví dụ: Khi mới nhận lớp có vài học sinh còn khóc, đi học phải có mẹ bên cạnh thì các em mới chịu học. Tôi đã động viên các em không nên khóc, ở lại học với cô để mẹ về làm việc nhà, tôi thường xuyên nói chuyện với các em để các em cố gắng học tốt, khi các em hiểu ra, các em hứa sẽ cố gắng học tập. Bây giờ các em học rất chăm, mẹ các em không còn giữ các em trên lớp nữa.
 - Tôi đã tìm hiểu hoàn cảnh gia đình các em cũng như đặc điểm tâm lí của các em để có biện pháp giáo dục thật phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Ví dụ: Có một số học sinh cha mẹ đi làm xa nhà, không nhận được sự chăm sóc từ cha mẹ, phải sống với ông bà nên khi đi học chưa có sách vở đầy đủ, tôi đã vận động hội phụ huynh và các mạnh thường quân nhằm giúp cho các em có đủ đồ dùng học tập.
- Tôi luôn tạo sự gần gũi với các em trong học tập cũng như trong vui chơi, giao tiếp để phát hiện khả năng nhận thức tư duy ở mỗi em trong lớp học.
Ví dụ: Hằng ngày, tôi đến lớp sớm hơn giờ học 30 phút để trò chuyện với các em, để các em cảm nhận được sự quan tâm từ tôi, đồng thời tôi có thể hiểu được tâm lí của các em.
- Theo dõi tình hình học tập của các em là điều rất quan trọng đối với giáo viên chủ nhiệm lớp, thông qua đó tôi có thể phát hiện những học sinh nào chăm học, những học sinh nào học chưa tốt để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Với những em học sinh học chưa tốt, tôi thường động viên các em bằng những lời nói nhẹ nhàng và khen ngợi khi các em có sự tiến bộ trong học tập.
Ví dụ: Khi mới bắt đầu trẻ chỉ biết chữ a, b nhưng sau thời gian cố gắng trẻ đã biết thêm chữ c, d Khi trẻ có sự tiến bộ dù rất nhỏ, tôi vẫn khen ngợi các em để các em phấn đấu học ngày càng tiến bộ hơn hay là cả lớp vỗ tay khen bạn vì bạn đã có sự cố gắng.
- Đa số các em học sinh nói chung và học sinh lớp 1 đều thích chơi hơn thích học, do đó tôi thường lồng ghép các kiến thức cần thiết để các em có thể thông qua các hoạt động trò chơi như đố vui, vui để học, thử tài trí nhớ  mà ghi nhớ được những kiến thức, như thế vừa tạo không khí vui tươi mà các em lại dễ nhớ nhất là những kiến thức căn bản khó nhớ.
Ví dụ: Đối với môn Tiếng Việt, để các em dễ nhớ các chữ cái tôi cho các em chơi trò đố vui, hay giải các câu đố chẳng hạn như: 
Nét tròn em đọc chữ “O”
 Khuyết đi một nửa sẽ cho chữ gì? (chữ C)
Hoặc: Tôi với chữ O
 Giống nhau như đúc
 Bỗng đâu bút mực
 Vẽ một móc câu
 Lên đầu tôi đấy
 Bây giờ bạn thấy
 Tôi là chữ chi? (chữ Ơ)
- Ngay từ đầu năm học, tôi đã xây dựng lớp thành một tập thể tự quản thật tốt. Ngoài ra, tôi còn lập kế hoạch bồi dưỡng về ý thức đạo đức, về cách thức quản lí lớp cho ban cán sự nhằm mục đích làm gương cho các em khác học tập theo để lớp học ngày càng tiến bộ hơn.
Ví dụ: Vào lớp các em không được nói chuyện riêng khi thầy, cô đang giảng bài mà phải tập trung nghe giảng để hiểu bài.
- Sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh thành một sơ đồ lớp hợp lí, tôi căn cứ vào năng lực và thể trạng của học sinh.
2. Tổ chức xây dựng nề nếp cho học sinh
	 - Ngay từ đầu năm học, tôi hướng dẫn các em thật tỉ mỉ về nề nếp của trường, lớp như chào hỏi khi gặp người lớn, thầy cô, xếp hàng ra vào lớp, truy bài đầu giờ
	- Tôi không phó mặc sự quản lí lớp cho ban cán sự mà chỉ thông qua đó để nắm tình hình học tập của các em.
	Ví dụ: Tôi thường xuyên hỏi nhóm trưởng các sao về tình hình học tập của các bạn trong nhóm, vào lớp có tập trung nghe giảng bài chưa?...
- Đầu năm học lớp 1, các em chưa biết đọc, biết viết nên tôi phát cho các em thời khóa biểu, hướng dẫn các em thật chi tiết cách sử dụng thời khóa biểu thật khoa học như yêu cầu các em về dán ở góc học tập và nhờ bố mẹ kiểm tra đồ dùng học tập trước khi đến lớp.
Ví dụ: Cho các em tự soạn sách vở, đồ dùng học tập sau đó nhờ bố mẹ kiểm tra lại xem các em có mang đủ chưa. Nếu vào lớp các em không mang đủ đồ dùng học tập thì tôi không la mắng các em mà chỉ nhắc nhở các em lần sau nhớ kiểm tra lại kĩ trước khi đến lớp.
- Khi đến lớp tôi hướng dẫn các em kĩ về đồ dùng học tập, sách vở của từng môn học giúp các em nhận biết thông qua bìa sách và nội dung bài học.
- Để tiết học đạt hiệu quả cao và đủ thời gian, tôi đã hướng dẫn các em làm quen với các kí hiệu sách giáo khoa.
Ví dụ: qui định với các em kí hiệu sử dụng đồ dùng học tập: b: bảng, v: vở, s: sách
- Trên thực tế, do gia đình không quan tâm nên nhiều em đến lớp còn thiếu hoặc quên sách vở và đồ dùng học tập. Vì vậy trong giờ học các em không tham gia hoạt động học tập được và làm ảnh hưởng đến các bạn khác. Do đó tôi đã thường xuyên nhờ phụ huynh kiểm tra đồ dùng học tập của các em trước khi đến lớp, để vào lớp các em học tốt hơn.
- Trong mỗi giờ học cần đảm bảo không khí “học mà vui, vui mà học”, vì thế giáo viên cần tạo cho học sinh thói quen giơ tay phát biểu ý kiến, chăm chú nghe giảng bài, có ý thức tham gia học tập thật tốt.
Ví dụ: Lớp 1 các em học hai buổi, vào giờ học buổi chiều có một số em ngủ gật trong lớp. Vì thế, tôi đã giúp các em rửa mặt, kể những câu chuyện vui cho các em nghe, tổ chức một số trò chơi vận động để các em thư giản và có tinh thần thoải mái nhờ đó các em sẽ học tập tốt hơn.
 - Việc giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập cũng ảnh hưởng đến chất lượng học tập của các em, giáo viên cần hướng dẫn các em cách để sách vở, đồ dùng học tập thật khoa học, cách đặt tay khi viết, cách cầm bút
Ví dụ: Tôi luôn hướng dẫn các em cách cầm bút đúng: cầm bút bằng ba ngón tay (ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa) với độ chắc vừa phải. Khi viết dùng ba ngón tay di chuyển bút nhẹ nhàng từ trái sang phải. Nếu có em cầm bút chưa đúng, tôi sẽ hướng dẫn lại hoặc cầm tay các em tập cho các em thói quen để viết chữ đúng và đẹp.
Công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi người giáo viên phải thật tỉ mỉ
- Hằng ngày đến lớp tôi thường xuyên gần gũi, chuyện trò ân cần với các em. Tôi hướng dẫn các em biết ăn ở sạch sẽ, biết đoàn kết giúp đỡ bạn bè, biết sống trung thực, thật thà. Tôi hình thành những đôi bạn cùng tiến, xếp những em hiếu động ngồi cạnh những em ngoan để các em noi gương và học tập bạn mình. Đối với những em học chưa tốt tôi tranh thủ thời gian để hướng dẫn, giảng giải cho các em hiểu thêm, nắm được kiến thức cơ bản nhất. Đối với những em giỏi tôi có kế hoạch bồi dưỡng để giúp các em phát huy hết khả năng của mình, tích cực, chủ động, sáng tạo hơn trong học tập, góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
- Tôi thường xuyên tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí của từng học sinh qua tiết dạy, sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Khi có học sinh mắc sai lầm, thiếu sót, tôi luôn cố gắng kiềm chế và tìm hiểu cặn kẽ thấu đáo nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ các em sửa chữa. 
- Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, tôi biết rằng khi đến lớp có một số em không học bài, làm bài... một phần là do em ham chơi nên quên mất việc học. Ngoài ra do gia đình các em ít quan tâm, chăm sóc, động viên các em trong việc học làm cho các em cảm thấy rằng việc học không còn quan trọng nữa. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để có biện pháp giúp các em học tập tốt hơn và rèn luyện được lối sống lành mạnh. Khi biết được nguyên nhân các em không học bài, làm bài... tôi sẽ không la mắng, trừng phạt các em mà dùng lời nói nhẹ nhàng để nhắc nhở, động viên các em cố gắng học tập.
- Trong giờ luyện viết, tôi hướng dẫn các em nắn nót từng chữ, viết đúng độ cao, khoảng cách các con chữ phải đều nhau để các em hiểu được cách viết giúp các em say mê, hứng thú và chăm chú viết bài.
- Hàng ngày, tôi luôn khích lệ và biểu dương các em kịp thời, khen ngợi những ưu điểm của các em nhiều hơn là phê bình khuyết điểm. Tôi cố tìm ra những ưu điểm nhỏ nhất để khen ngợi động viên các em. Nhưng trong khi khen, tôi cũng không quên chỉ ra những thiếu sót để các em khắc phục và ngày càng hoàn thiện hơn.
- Khi nói chuyện, khi giảng, cũng như khi nghiêm khắc phê bình lỗi lầm của học sinh, tôi luôn thể hiện cho các em thấy tình cảm yêu thương của một người thầy đối với học trò. Theo qui luật phản hồi của tâm lí, tình cảm của thầy trước sau cũng sẽ được đáp lại bằng tình cảm của học trò. Lòng nhân ái, bao dung, đức vị tha của người thầy luôn có sức mạnh to lớn để giáo dục và cảm hóa học sinh. “Lớp học thân thiện” chỉ có được khi người thầy có tấm lòng nhân hậu, bao dung, hết lòng vì học sinh thân yêu của mình. Có một người thầy như vậy thì chắc chắn học sinh sẽ chăm ngoan, tích cực và ham học, thích đi học.
- Song song với các hoạt động học tập, tôi còn tổ chức cho các em vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe qua các tiết sinh hoạt tập thể, cũng như trong các bài học trên lớp. Hoạt động này giúp các em thoải mái tinh thần, mở mang trí tuệ, tăng cường sức khỏe, làm cho các em thêm yêu trường, yêu lớp, quý mến bạn bè, kính trọng thầy cô và mọi người xung quanh.
 4. Tăng cường kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các nề nếp.
- Thời gian đầu, tôi kiểm tra đồ dùng học tập từng em hàng ngày, khi đã thành nếp, tôi giao việc kiểm tra lại cho ban cán sự lớp.
- Giờ truy bài, tổ trưởng kiểm tra việc chuẩn bị bài ở nhà của bạn: soạn sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ theo đúng thời khóa biểu, ý thức xem trước bài mới sau đó tổ trưởng báo cáo lại cho tôi.
- Cuối tuần, vào giờ sinh hoạt chủ nhiệm tôi nhận xét cụ thể. Tổ nào, cá nhân nào tốt sẽ được khen thưởng, biểu dương và có phần thưởng động viên các em. Còn em nào chưa hoàn thành nhiệm vụ tốt thì tôi sẽ nhắc nhở, rút kinh nghiệm cho các em.
5. Kết hợp với giáo viên bộ môn và phụ huynh học sinh:
* Kết hợp với giáo viên bộ môn:
- Ngay từ khi bước vào lớp 1, ngoài giáo viên chủ nhiệm lớp các em còn được học các giáo viên bộ môn như: Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dụcVì vậy, tôi đã kết hợp với giáo viên bộ môn rèn luyện nề nếp cho các em như: hướng dẫn các em tập thể dục, chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe, rèn tính cẩn thận khi học các môn năng khiếu,
* Kết hợp với phụ huynh học sinh:
Buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đề ra yêu cầu để phụ huynh cùng giáo dục cho học sinh:
- Hằng ngày, kiểm tra sách vở, bài tập của các em.
- Nhắc nhở các em hoàn thành nhiệm vụ mà giáo viên đã giao.
- Chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho các em theo thời khóa biểu.
- Giáo dục các em ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi.
- Có thời gian học tập và vui chơi hợp lí, sinh hoạt điều độ, đúng thời gian biểu, tránh tình trạng ép buộc các em học bài, học thêm.
- Thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm về tình hình học tập của các em qua điện thoại hay sổ liên lạc.
6. Xây dựng “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”: 
- Năm học 2008-2009, Bộ giáo dục và Đào tạo phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, nhân cách và kĩ năng sống cho học sinh. Qua nhiều năm thực hiện, phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều sâu lẫn chiều rộng, mang lại hiệu quả thiết thực cho ngành giáo dục và cho xã hội. Ngay từ năm đầu tiên Bộ phát động phong trào, tôi đã tích cực hưởng ứng. Muốn phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở mỗi trường đạt hiệu quả thì mỗi giáo viên chủ nhiệm phải tích cực “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Có nhiều “lớp học thân thiện, học sinh tích cực” thì mới có “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- “Xây dựng lớp học thân thiện” là tạo ra môi trường học tập thân thiện, an toàn, gần gũi với học sinh, làm cho học sinh cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Xây dựng được “lớp học thân thiện” thì sẽ có “học sinh tích cực”. Xây dựng được lớp học thân thiện, học sinh tích cực thì sẽ hạn chế được tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học, sẽ nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Dựa vào đó tôi đã đề ra 10 yêu cầu cơ bản đối với học sinh của một lớp học thân thiện, học sinh tích cực:
1. Không có học sinh chán học, bỏ học và nghỉ học không có lí do.
Ví dụ: Trong giờ học, tôi tổ chức trò chơi cho các em, kể chuyện vui, khuyên các em phải đi học đều giúp các em học tốt hơn và khám phá những điều mới lạ, tổ chức cho các em tham gia trò chơi: ai nhanh hơn, nhìn nhanh đáp đúng
2. Lớp học phải được trang trí đẹp, phù hợp, có tính thẩm mĩ và tính giáo dục cao.
Ví dụ: Trong lớp được trồng nhiều cây xanh, trang trí các hình ảnh theo chủ điểm của tháng. Chủ điểm tháng 11: “ Tôn sư trọng đạo”.
3. Phải sử dụng có hiệu quả và bảo quản tốt các thiết bị, đồ dùng dạy học; sử dụng tiết kiệm điện, nước.
Ví dụ: Các đồ dùng học tập phải sử dụng cẩn thận, sắp xếp gọn gàng. Biết tắt đèn, quạt khi không có trong phòng học; rửa tay xong phải khóa vòi nước lại.
4. Lớp học phải sạch sẽ trong suốt buổi học, không có học sinh xả rác bừa bãi. 
Ví dụ: Khi ăn quà bánh phải bỏ rác vào sọt rác, tôi khuyến khích các em mang theo bình nước uống (nước đun sôi để nguội), tránh đem những ly nước rồi để trên bàn, hộc bàn hoặc treo trên cửa sổ khi vô ý các em sẽ làm đổ gây ướt sách vở, làm lớp học dơ bẩn, mất thời gian quét dọn ....
5. Có tập thể bạn học thân thiện, phải luôn hòa nhã, đoàn kết với bạn bè và giúp đỡ nhau trong học tập.
Ví dụ: Các bạn giúp nhau để cùng tiến bộ hơn: bạn học tốt giúp bạn học chưa tốt.
6. Lớp học phải an toàn, không có nguy hiểm, không có tai nạn xảy ra.
Ví dụ: Không cho học sinh leo trèo cây cối trong sân trường, không hái hoa, bẻ cành, ... làm mất vẻ đẹp cảnh quang.
7. Học sinh phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, rèn luyện kĩ năng sống, giữ gìn vệ sinh môi trường, cam kết không vi phạm luật giao thông.
Ví dụ: Khi tham gia giao thông, phải đi đúng luật, đi vào sát lề đường bên tay phải, không đùa giỡn trên đường đi, muốn qua đường phải quan sát thật kĩ và nên đi cùng người lớn.
8. Học sinh học đủ các môn học theo qui định, chất lượng học tập ngày càng được nâng cao và vượt trội so với năm học trước.
Ví dụ: Ngoài các môn Toán, Tiếng Việt, các em còn được học các môn năng khiếu như Âm Nhạc, Mĩ Thuật, Thể Dục... 
9. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động từ thiện như: thăm hỏi bạn khi đau ốm, động viên chia sẻ với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tặng sách cũ cho thư viện trường,
Ví dụ: Khi bạn bị bệnh thì các em đến nhà thăm hỏi, động viên, an ủi, các em có thể viết bài giúp bạn.
10. Lớp học là môi trường bình đẳng nam nữ, không phân biệt giàu nghèo, không có hiện tượng học sinh bị phạt, bị kiểm điểm phê bình trước toàn trường.
- Hằng ngày, tôi nhắc nhỡ các em thực hiện theo năm nhiệm vụ của người học sinh và mười yêu cầu của “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Nhờ vậy, các em mới tự giác thực hiện và không có học sinh nào vi phạm nội qui của nhà trường.
III. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
Sau các năm học, nhờ việc áp dụng các biện pháp tôi thấy lớp tôi đã chuyển biến rõ rệt về nề nếp cũng như chất lượng học tập.
Năm học
Số lượng học sinh đầu năm
Số lượng học sinh cuối năm
Kết quả đạt được
HK
 HL
Lên lớp thẳng
Đ
Giỏi
Khá
SL
TL
%
SL
TL
%
SL
T
TL
%
%
SL
TL
%
%
2011-2012
29/13
29/13
29/13
100
16/7
55,2
9/5
31,0
29/13
100
2012-2013
30/15
30/15
30/15
100
18/9
60
10/6
33,3
30/15
100
2013-2014
31/15
31/15
31/15
100
19/10
61,3
10/4
32,3
31/15
100
Từ bảng số liệu qua ba năm học cho thấy việc duy trì sĩ số đạt tỷ lệ 100%, tỷ lệ học sinh giỏi và khá trên 80%, tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt 100%. 
Trong các kì thi viết đúng viết đẹp đã thu hút được sự tham gia của nhiều học sinh và kết quả đạt được cũng khá cao, có một học sinh đạt giải nhất cấp huyện năm học 2013-2014.
Nhìn chung các em đều rất ngoan, chăm chỉ học tập và có ý thức giữ gìn vệ sinh tốt.
IV. KẾT LUẬN
Sau nhiều năm làm giáo viên chủ nhiệm lớp, tôi nhận thấy học sinh lớp 1 rất năng động, ham học hỏi, tìm tòi cái mới vì vậy tôi luôn cố gắng phấn đấu để các em hứng thú, chủ động trong học tập và tích cực tham gia các phong trào do trường lớp tổ chức.
Lớp 1 là giai đoạn đầu bậc tiểu học, các em bắt đầu chuyển từ hình thức vui chơi sang học tập là chủ yếu vì vậy các em còn e ngại, rụt rè nên giáo viên chủ nhiệm là người thầy, người bạn để cùng các em vượt qua khó khăn. Thông qua đó, giúp các em học tập tốt hơn, trở thành con ngoan, trò giỏi, công dân tốt. Hiểu được tầm quan trọng nên tôi phải cố gắng nổ lực hết sức mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ đã được giao.
Để trở thành giáo viên giỏi về chuyên môn, hiểu được tâm lí các em thì tôi phải ứng xử các tình huống sư phạm thật khéo, tế nhị để các em học tập theo vì giáo viên là hình mẫu mà học sinh hướng đến.
Là một nhà sư phạm thì mỗi giáo viên cần có tâm huyết với nghề, tinh thần trách nhiệm cao với công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để hiệu quả giáo dục được nâng lên.
V. BÀI HỌC

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_ve_Bien_phap_lam_tot_cong_tac_chu_nhiem_lop_1.doc