Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp học sinh Lớp 1 hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp học sinh Lớp 1 hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục

5. Mô tả bản chất của sáng kiến:

5.1. Tính mới của sáng kiến:

- Với đề tài “Biện pháp giúp học sinh lớp 1 hoàn thành các môn học

và hoạt động giáo dục”, bản thân tôi muốn đưa ra một số biện pháp giáo dục

tích cực để giúp cho những học sinh chậm tiến, chưa ngoan từng bước thay đổi,

nhận thức được sai lầm của mình và sẽ có thái độ học tập theo hướng tích cực.

Giúp các em biết tôn trọng bản thân mình và xác định được sự quan trọng của

việc học. Giúp cho các em thấy được cha mẹ có công lao rất lớn, đã vất vả nuôi

con ăn học. Giúp các em nhận ra sự vất vả và công lao to lớn của thầy cô trong

công việc truyền đạt kiến thức và giáo dục đạo đức nhân cách, kĩ năng sống cho

học sinh. Từ đó các em sẽ hiểu và biết làm gì để không phụ lòng mong mỏi của

bố mẹ, thầy cô giáo.

- Bên cạnh đó phần nào giúp cho các thầy cô quan tâm hơn về vai trò,

trách nhiệm của mình đối với công tác chủ nhiệm cũng như nghề nghiệp của

mình. Đối với học sinh chưa hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục,

người giáo viên chủ nhiệm phải biết nhìn bằng con mắt tình thương và sự thông

cảm, thật sự xem học sinh như người thân của mình. Giáo viên nên có cái hiền

từ, bao dung của người mẹ người cha, cái gần gũi cảm thông của người anh,

người chị và cái thân thiết của một người bạn. Nghề dạy học là một nghề thiêng

liêng cao cả, không phải ai cũng làm được như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

đã nói“ Nghề dạy học là nghề cao cả nhất trong những nghề cao cả”. Giáo viên

xác định được “tất cả vì đàn em thân yêu” để xây dựng nhà trường thật vững

mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục, tăng học sinh hoàn thành tốt, hoàn thành

xuất sắc nhiệm vụ, hạ thấp học sinh chưa hoàn thành các môn học và hoạt động

giáo dục, giảm tỷ lệ học sinh nghỉ, bỏ học và góp phần xây dựng môi trường học

tập“Trường học thân thiện, học sinh tích cực”

pdf 12 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 1036Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp học sinh Lớp 1 hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
úp học sinh hoàn thành tốt các môn 
học và hoạt động giáo dục ở lớp như sau: 
5.2.1.Tìm hiểu thông tin cá nhân học sinh. 
- Ngay từ ngày đầu đón học sinh nhập học, để làm tốt công tác chủ nhiệm 
lớp thì người giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu tâm sinh lí, nhu cầu, nguyện 
vọng, ước mong, khả năng trình độ của học sinh, nắm vững hoàn cảnh sống, 
những tác động của gia đình, mối quan hệ xã hội, bạn bè của học sinh, những 
thông tin liên quan đến hoàn cảnh, đời sống gia đình của các em. Nên ngay từ 
đầu năm học, khi được nhận lớp tôi đã tiến hành điều tra hoàn cảnh thực tế để có 
cơ sở phân nhóm học sinh cho phù hợp với từng biện pháp giáo dục. 
- Tôi tìm hiểu học sinh qua: Hoàn cảnh gia đình để giúp tôi nhận biết và 
phân loại học sinh. 
- Tìm hiểu học sinh thông qua quan sát trực tiếp: Quan sát trực tiếp học 
sinh hằng ngày trong các hoạt động giáo dục, lao động và sinh hoạt để biết hành 
vi thái độ học sinh. Từ đó tôi cố gắng tìm ra những nét cá tính của từng em. 
- Ngoài ra tôi còn sử dụng phiếu thông tin học sinh để điều tra nắm bắt 
hoàn cảnh học sinh, quá trình học tập, tu dưỡng đạo đức ở năm trước, phân biệt 
độ tuổi để nắm được đặc điểm tâm lý lứa tuổi của các em. 
 PHIẾU THÔNG TIN HỌC SINH 
Họ tên học sinh: .............................................................................................  
Sinh ngày..tháng .năm... 
Nơi sinh: .Dân tộc: 
Địa chỉ thường trú: .........................................................................................  
Thuộc diện ưu tiên, chính sách: ( Thương binh, bệnh binh, liệt sỹ, dân tộc, 
nghèo, mồ côi ) ............  
Họ tên cha:tuổi,nghề nghiệp.,số điện thoại......  
Họ tên mẹ: tuổinghề nghiệp,số điện thoại  
Gia đình có bao nhiêu anh chị em, nghề nghiệp của anh chị em: 
.. 
Đường từ nhà đến trường dài khoảng:.mét. 
Sống với ai?.......................................................................................................... 
Nguồn thu nhập chính của bố mẹ hay người nuôi dưỡng: 
đồng/tháng. 
Ước mơ sau này của em là gì?.............................................................................. 
Ngoài giờ học em thường làm gì để giúp đỡ gia đình?........................................ 
Trong học tập và cuộc sống em gặp phải khó khăn gì?........................................ 
Em chơi thân với bạn nào? Bạn đó học lớp mấy?................................................ 
 Kết quả học tập và rèn luyện của em năm học 2019 – 2020 
MÔN 
Đánh giá thường xuyên đối với các môn học, hoạt 
động giáo dục. 
 4
Hoàn thành Chưa hoàn thành 
TiếngViệt 
Toán 
Tự nhiên và Xã hội 
Tiếng Anh 
Hoạt động giáo dục 
(AN, MT, GDTC) 
 - Phiếu thông tin này được phát cho học sinh trong tuần đầu của năm học, 
học sinh sẽ điền thông tin, học sinh điền xong tôi đóng thành cuốn để nắm rõ 
thông tin học sinh trong năm học. Dựa vào phiếu thông tin này giúp tôi dễ dàng 
phân loại học sinh theo từng địa bàn, từng nhóm đối tượng học sinh để xây dựng 
kế hoạch và biện pháp giáo dục cho phù hợp. 
 5.2.2. Lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm lớp và thực hiện kế hoạch: 
 - Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp dạy chữ và dạy người, hình thành 
cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo 
đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học các 
lớp trên, là người quyết định chất lượng các hoạt động giáo dục của lớp khi và 
chỉ khi giáo viên chủ nhiệm có sự định hướng, tư vấn, chia sẻ kịp thời trong quá 
trình tự rèn luyện của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm đối với lớp học cần phải 
hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc lập kế hoạch chủ nhiệm lớp. Kế 
hoạch chủ nhiệm nhằm xác định một cách chính xác cái đích mà lớp muốn đi 
đến và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó. Để xây dựng được 
kế hoạch chủ nhiệm tốt, tôi xác định rõ ràng định hướng tương lai cần đạt của 
lớp học. 
 - Dựa vào kế hoạch năm học này tôi lên kế hoạch cho từng tuần, tháng, 
học kỳ cho phù hợp với tình hình thực tế. Trong quá trình thực hiện tôi vận 
dụng, điều chỉnh một cách linh hoạt, sáng tạo, khéo léo các biện pháp giáo dục 
sao cho phù hợp với tình hình thực tế để công tác chủ nhiệm cũng như giáo dục 
học sinh chưa hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao. 
 5.2.3. Vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp: 
 - Để làm đúng vai trò của một giáo viên chủ nhiệm đối với công tác tổ 
chức lớp thì người giáo viên phải bỏ ra nhiều công sức, vất cả trong việc theo 
dõi, quản lí lớp. Để làm tốt công tác của mình tôi thực hiện một số công việc 
sau: 
 a. Xếp chỗ ngồi cho học sinh: 
 Qua tìm hiểu về gia đình của học sinh tôi đã nắm được kết quả học tập của 
từng học sinh. Khi sắp chỗ ngồi tôi chia đều những học sinh hoàn thành tốt, xuất 
sắc ngồi xen lẫn những học sinh hoàn thành, chưa hoàn thành các môn học 
nhằm mục đích học sinh hoàn thành tốt, xuất sắc sẽ giúp bạn mình cùng tiến bộ. 
Không nên cho những học sinh chưa hoàn thành các môn học ngồi gần nhau, 
 5
không nên cho học sinh tuỳ tiện chọn chỗ ngồi, vì những học sinh ham chơi, hay 
nói chuyện, làm việc riêng trong lớp thường thích ngồi gần nhau. 
 b. Xây dựng đội ngũ nhân sự của lớp: 
 - Căn cứ vào hồ sơ học bạ của HS, khi lựa chọn nhân sự thì phải chọn 
những học sinh hoàn thành tốt, xuất sắc, đồng thời có nhận thức đúng đắn, Có 
phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trung thực, lành mạnh, có uy tín, trách nhiệm, 
nhiệt tình. Có năng lực tổ chức vận động, Có khả năng tiếp thu và có ý thức tổ 
chức kỷ luật tốt được các bạn tín nhiệm. 
 - Căn cứ sự tín nhiệm của tập thể lớp qua việc bình bầu dân chủ đầu mỗi 
năm học. 
 - Lớp được chia thành 3 tổ với các chức danh: 1 lớp trưởng, 1 lớp phó phụ 
trách học tập, 1 lớp phó phụ trách lao động, 1 lớp phó phụ trách văn nghệ, 3 tổ 
trưởng. Sau đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho bộ phận nhân sự đó. 
 c. Phát huy năng lực tự học, tự quản của học sinh: 
 - Để nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục song song việc cải tiến 
phương pháp dạy của giáo viên, thì việc “phát huy năng lực tự học của trò” là 
một yếu tố rất quan trọng hai vấn đề này cần phải diễn ra một cách tích cực và 
thường xuyên trong suốt quá trình dạy học. Đây cũng là điều cần và đủ để nâng 
cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. 
 - Người giáo viên cần tin tưởng khả năng của học sinh, các em hoàn toàn 
có thể tự quản được nếu có sự tác động đúng cách của chúng ta. Người giáo viên 
luôn biết cách tạo cho các em sự tự tin vào khả năng của chính mình và tạo điều 
kiện để các em được thể hiện khả năng của mình trong công việc của tập thể. 
 - Bồi dưỡng khả năng tự quản cho học sinh đòi hỏi phải có quá trình 
hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ các em từ thấp đến cao, để các em tự lực giải quyết 
từ công việc đơn giản đến phức tạp. Biện pháp trong giai đoạn đầu là cầm tay 
chỉ việc, sau đó để học sinh từng bước tự lực giải quyết những công việc cụ thể 
trong toàn bộ tiến trình tổ chức hoạt động. 
 - Phương hướng chung là tăng dần khả năng tự quản của học sinh đi đối 
với việc giảm dần sự tham gia cụ thể của người giáo viên trong hoạt động cho 
đến khi các em có thể chủ động hoàn toàn trong công việc. 
 - Người giáo viên luôn luôn giữ vai trò là người cố vấn, hướng dẫn chứ 
không phải là người làm thay cho các em. Sự giúp đỡ của thầy cô cần đúng lúc, 
hợp lý; chủ yếu động viên, khích lệ tinh thần sáng tạo, nỗ lực vươn lên và phát 
huy năng lực sở trường của các em. 
 d. Phát huy năng lực tự học, tự rèn, tự nâng cao cho học sinh: 
 Học sinh sau quá trình học tập tiếp thu kiến thức trên lớp các em phải tự 
thấm hiểu và vận dụng được kiến thức đã học muốn vậy đòi hỏi học sinh phải tự 
cân đối thời gian học tập ở trường và thời gian học tập ở nhà trên cơ sở đó các 
em tự rèn luyện, tự trang bị, tự bổ sung kiến thức, kĩ năng cơ bản cần thiết. Tự 
đào sâu mở rộng kiến thức, tự hệ thống tổng hợp hoá kiến thức giúp các em hiểu 
kĩ, hiểu sâu, nắm chắc kiến thức đã học phục vụ hữu ích cho việc ôn tập kiểm 
tra. Thông qua đó hình thành cho học những thói quen, giúp cho học sinh yêu 
học tập và ý thức được học tập là một nhu cầu cần thiết, từ đó tự hình thành 
cho các em có động cơ và thái độ học tập đúng đắn . 
 6
 e. Giáo dục học sinh thực hiện tốt nội quy, nề nếp. 
 - Việc thực hiện tốt nội quy nề nếp có vai trò quan trọng để đưa tập thể 
lớp đi lên. Do vậy giáo viên chủ nhiệm cần giáo dục các em tự giác thực hiện tốt 
nội quy nề nếp của trường lớp. Để rèn cho học sinh tính tổ chức kỷ luật, phải 
giúp các em nhận thức đúng vấn đề thông qua các giờ sinh hoạt chủ nhiệm, giáo 
viên chủ nhiệm cần phân tích cho học sinh thấy được mỗi học sinh trong lớp đều 
giữ vị trí quan trọng để đưa tập thể lớp đi lên, cho nên mỗi học sinh trong lớp 
cần phải cố gắng thực hiện tốt các nội quy, hạn chế vi phạm đến mức tối đa, trên 
cơ sở đó các em sẽ thực hiện một cách tự giác. 
 Ví dụ: Nội quy lớp học. 
NỘI QUY LỚP HỌC 
1. Đi học đúng giờ. 
2. Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. 
3. Thực hiện tốt việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ. 
4. Ra vào lớp phải xếp hàng. 
5. Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ. 
6. Quần áo, đầu tóc gọn gàng đúng quy định của nhà trường. 
7. Bỏ rác đúng nơi quy định. Không được nhả kẹo cao su xuống nền gạch. 
8. Có ý thức học tập, không làm việc riêng trong lớp. 
9. Đoàn kết, thương yêu bạn bè, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. 
10. Nghỉ học phải xin phép. 
 - Giáo viên chủ nhiệm sẽ thông qua nội quy lớp ngay từ tuần đầu tiên 
nhận lớp cho học sinh nắm và yêu cầu học sinh nghiêm túc thực hiện. Bên cạnh 
đó giáo viên xây dựng thang điểm thi đua của lớp hàng tuần ứng với nội quy, 
học sinh nào gương mẫu thực hiện tốt nội quy của lớp giáo viên sẽ biểu dương, 
khen thưởng. Học sinh nào vi phạm giáo viên nhắc nhở bằng biện pháp phù hợp. 
 - Với những việc làm trên giúp giáo viên chủ nhiệm xây dựng tập thể lớp 
đoàn kết cũng như giúp học sinh hình thành được thói quen thực hiện nội quy nề 
nếp. Trong học kỳ I năm học 2020 – 2021 lớp 1/2 đã hạn chế việc học sinh lười 
học bài cũ và những vi phạm về nội quy nề nếp, đưa tập thể lớp đi lên rõ rệt. 
 5.2.4. Công tác phối hợp với PHHS, BGH nhà trường , chính quyền 
địa phương. 
 - Để giáo dục được những học sinh chưa hoàn thành các môn học và hoạt 
động giáo dục, bản thân của mỗi giáo viên cần phải biết phối hợp kịp thời, linh 
hoạt giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa giáo viên và học sinh. Trong đó, 
giáo viên chủ nhiệm giữ vai trò như là chiếc cầu nối, là mắt xích của sự kết hợp 
được thể hiện qua các mối quan hệ. 
 - Liên lạc thường xuyên với phụ huynh học sinh của lớp sẽ giúp cho chủ 
nhiệm nắm bắt rõ hơn về thời gian biểu của các học sinh cũng như các thói 
quen, sở thích và tính cách của từng học sinh. Một khi hiểu rõ học sinh của mình 
hơn thì giáo viên chủ nhiệm sẽ có nhiều giải pháp hơn để giúp học sinh của 
mình chuyên cần hơn trong việc học tập. Khi có học sinh bỏ học thì giáo viên 
chủ nhiệm cần phải thông báo ngay cho Ban giám hiệu nhà trường đồng thời sắp 
xếp thời gian gặp trực tiếp phụ huynh để trao đổi các thông tin cùng nhau tìm 
 7
các giải pháp phối hợp tốt nhất đưa học sinh trở lại trường. Qua đó đã thể hiện 
sự quan tâm sâu sát của nhà trường, đồng thời tạo được sự tin tưởng của phụ 
huynh học sinh đối với nhà trường khi con em mình được học tập ở tại trường. 
Học sinh sẽ trở nên chuyên cần, tích cực học tập hơn nếu sự phối hợp giữa nhà 
trường và gia đình có hiệu quả đáng kể. 
 5.2.5. Nâng cao chất lượng về các môn học và hoạt động giáo dục của 
học sinh: 
 - Việc nâng cao chất lượng trong học tập của học sinh là rất quan trọng. 
Vì vậy với những học sinh chưa hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục, 
người giáo viên phải dựa vào từng loại học sinh chưa hoàn thành môn học nào 
để có các biện pháp giáo dục khác nhau như: 
 - Đối với học sinh chưa hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục do 
hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ lo làm ăn không quan tâm, nhắc nhở con 
em mình và vì kinh tế khó khăn nên học sinh này phải phụ giúp thêm cho gia 
đình như: chăm em, không có thời gian học bài, chuẩn bị bài nên sa sút trong 
học tập. Giáo viên phải luôn quan tâm, gần gủi hỏi han, động viên em và đến 
nhà gặp gỡ phụ huynh của em, nhắc nhở gia đình phối hợp tạo điều kiện và cần 
quan tâm để giúp các em có điều kiện học tập tốt, giúp em tiến bộ. Trên lớp 
người giáo viên phát động phong trào” Đôi bạn cùng tiến” để những học sinh 
hoàn thành tốt sẽ giúp các em này tiến bộ. Ngoài ra để giúp đỡ cho gia đình 
giảm bớt đi phần nào khó khăn, giáo viên sẽ nhận đỡ đầu cho em mua cho em 
những cuốn sách, cây bút, hỗ trợ cho em một phần chi phí đóng góp đối với nhà 
trường. Sự gần gũi, chân thành, nhẹ nhàng của giáo viên đã giúp cho em vui vẻ, 
bớt mặc cảm mà sẽ thay đổi cố gắng hơn trong học tập. 
 - Những học sinh chưa hoàn thành các môn học do mất kiến thức cơ bản 
từ lớp dưới, chậm tiến, chưa tự giác trong học tập. Thì giáo viên cần phải vừa 
giảng giải bài mới, vừa ôn lại kiến thức cũ cho học sinh, giảng lại những phần 
bài tập học sinh chưa hiểu, nên khơi lại trí nhớ của học sinh. Sau mỗi bài học 
nên hỏi học sinh đã hiểu bài chưa, học sinh nào còn lúng túng thì giáo viên sẽ 
giảng lại rồi gọi em đó lên thực hành làm bài tập để cho các em tiếp thu bài tốt 
hơn. Giáo viên sẽ ôn luyện, phụ đạo cho các em này vào các tiết học buổi chiều, 
giờ ra chơi giúp các em nắm được kiến thức cơ bản của chương trình học tập. 
 Ví dụ: Em Nguyễn Tấn Phúc do học trước quên sau, chậm tiến, chưa tự 
giác trong học tập.Tôi đến gia đình gặp phụ huynh và phân tích rõ vai trò của 
cha mẹ phải biết quan tâm tới việc học của con mình. Đồng thời tôi quan tâm 
đến em hơn, giảng lại bài nếu em chưa hiểu để giúp em hiểu được kiến thức 
mới. Tôi kiên trì giảng dạy, không quát mắng, trách phạt làm cho em cảm thấy 
xấu hổ với bạn bè mà chán nản học tập. Tôi luôn khích lệ, động viên học sinh. 
Ví dụ: Tuyên dương học sinh đó trước lớp vì các môn học của em đã tiến bộ 
hơn. Sau mỗi lần làm bài tập, trả lời câu hỏi tôi luôn quan tâm, động viên nhẹ 
nhàng, khích lệ để giúp em tiến bộ, không nên chê trách. 
 - Đối với học sinh chưa hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục do 
ham chơi, không học bài. Giáo viên phải có biện pháp như kiểm tra bài thường 
xuyên, hàng ngày. Truy bài, kiểm tra việc làm bài tập của các em vào đầu giờ 
của mỗi tiết học. Bên cạnh đó giáo viên động viên các em bằng cách sau giờ 
 8
học, chuyển tiết nên để học sinh đó lên hướng dẫn trò chơi cho cả lớp. Khi 
hướng dẫn cho cả lớp chơi trò chơi xong, giáo viên nên tuyên dương, cả lớp vỗ 
tay tuyên dương. Dần dần các em sẽ có chuyển biến tích cực, gần gũi thân thiện 
hơn với cô và các bạn, vì các em đã tự thấy rằng mỗi ngày đi học là một ngày 
vui, không cảm thấy bị căng thẳng, áp lực trong học tập mã sẽ có ý thức, tự giác 
trong học tập trở lại. 
 Ví dụ: Em Trần Quốc Tuấn đến lớp chỉ thích chơi không thích học, tôi 
đã không bỏ rơi em mà gặp gỡ gia đình em để gia đình có biện pháp giáo dục 
giúp đỡ em. Tôi gắn bó, gần gũi từng bước làm thay đổi nhận thức của em, tôi 
luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến em, dành thời gian để củng cố những kiến 
thức bị hổng cho em. Cuối giờ học tôi lại dành thời gian tâm sự, động viên an ủi 
em, khuyên giải để em thấy rõ được tác hại của việc mê chơi. Với những thái độ 
dịu dàng chân thành ấy Bảo đã nhận thức được ham chơi là không tốt, quyết tâm 
chăm chỉ học hành. 
 - Đối với những học sinh chưa hoàn thành các môn học và hoạt động giáo 
dục do nhút nhát, rụt rè, cha mẹ li hôn, ở với ông bà. 
 - Giáo viên chủ nhiệm cần phải quan tâm tìm hiểu về tâm tư nguyện vọng 
của các em. Tuy là học sinh lớp1 nhưng các em cũng đã biết xấu hổ khi nói với 
người khác những ý nghĩ của mình, vì thế vào tiết sinh hoạt chủ nhiệm cuối tuần 
giáo viên cần dành thời gian cho các em ghi chép những ý nghĩ, tình cảm, những 
điều các em thấy thay đổi trong hoàn cảnh sống của bản thân, các em cần nói, 
cần hỏi bỏ vào thùng phiếu kín theo từng chủ đề của từng tuần mà giáo viên đưa 
ra. 
 Ví dụ: Tuần 1 – Tình cảm của em đối với ông bà. 
 Tuần 2 – Tình cảm của em đối với cha mẹ. 
 Tuần 3 – Những suy nghĩ và ước mơ của em 
 - Từ đó giáo viên có thể hiểu được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các 
em để phân tích và hướng dẫn các em đi lên theo hướng tốt. 
 - Giáo viên chủ nhiệm kể những tấm gương phấn đấu vươn lên trong học 
tập, rèn luyện để học sinh noi theo. Giáo dục ý thức cầu tiến trong mỗi học sinh, 
có như vậy học sinh mới có động cơ phấn đấu, mục đích cần phấn đấu và phấn 
đấu để đạt được một cái đích nhất định trong từng em học sinh tuỳ theo sức học 
và điều kiện của em đó. 
 Ví dụ: Học sinh chưa hoàn thành phấn đấu lên hoàn thành. 
 Học sinh hoàn thành phấn đấu lên hoàn thành tốt. 
 Học sinh hoàn thành tốt phấn đấu lên hoàn thành xuất sắc. 
 - Bên cạnh đó giáo viên chủ nhiệm cần phát động phong trào thi đua học 
tập theo từng chủ đề như: “ Tuần học tốt ”; “ Đôi bạn cùng tiến ”;  sau mỗi 
đợt thi đua có nhận xét, đánh giá và động viên các em để các em có tinh thần tự 
giác nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng bài học, đồng thời dành 
nhiều thời gian cho các bộ môn mình học chưa tốt. 
 5.2.6. Tổ chức các giờ sinh hoạt lớp. 
 - Có thể nói giáo viên chủ nhiệm là cố vấn cho học sinh xây dựng lớp học 
thành đơn vị tập thể gắn bó, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau, phát huy khả 
năng tự giác, tự quản tốt. Với vai trò cố vấn là người chủ nhiệm thống nhất yêu 
 9
cầu về nội dung, hình thức hoạt động với ban cán sự lớp và gợi thêm vài vấn đề 
để các em hoạt động. Giáo viên chủ nhiệm vạch ra, định hướng nhằm giúp các 
em thể hiện tinh thần trách nhiệm mạnh dạn phê và tự phê giúp đỡ nhau cùng 
tiến bộ. 
 - Điều quan trọng là giáo viên làm công tác chủ nhiệm phải lắng nghe tâm 
tư, nguyện vọng của học trò mình về một giờ sinh hoạt lý tưởng. Tích cực, chủ 
động đa dạng hóa nội dung và hình thức sinh hoạt chủ nhiệm để vượt qua khỏi 
khuôn tư duy về một giờ chủ nhiệm đã được định hình sẵn bằng cách thay 
những giờ“xử án ” học trò bằng những trò chơi nhận thức và bằng những câu 
chuyện thời sự trong tuần để nhắc nhở, làm cho HS nhận ra được lỗi lầm của 
mình và tự nhận lấy hình phạt của riêng mình thông qua các trò chơi và các câu 
chuyện thú vị. 
 - Để tổ chức giờ sinh hoạt lớp đạt kết quả cao thì giáo viên chủ nhiệm thật 
tế nhị, khéo léo để tạo không khí vui vẻ, nhẹ nhàng, thoải mái trong các giờ sinh 
hoạt. Vì vậy giờ sinh hoạt lớp không nên chỉ la mắng, kiểm điểm học sinh vi 
phạm hoặc có kiểm điểm thì cũng không nên máy móc, gây căng thẳng dẫn đến 
học sinh cảm thấy sợ hãi, nhàm chán mỗi khi đến giờ sinh hoạt. Nên giáo viên 
chủ nhiện cần linh hoạt trong giờ sinh hoạt có thể bằng những hội thảo nhỏ với 
những chủ đề phù hợp với học đường như: chọn nghề cho tương lai, sự lạc quan 
trong cuộc sống, những mơ ước hoài bão, làm thế nào để sống đẹp mỗi ngày, 
văn minh trong cách tặng quà ... Có thể thay những lời phê bình gay gắt bằng 
một câu chuyện nào đó. 
 - Ở tiết sinh hoạt lớp, giáo viên cần tạo điều kiện để các em tự đánh giá 
nhận xét về bản thân và lớp của mình. Các em có thể trình bày ý kiến về những 
việc làm tốt và chưa tốt, thiết kế, đề xuất các việc làm, hoạt động hằng tháng và 
cả năm học. Cùng nhau xây dựng nội quy của lớp, xây dựng tập thể lớp đoàn kết 
một cách nhẹ nhàng mà không căng thẳng. 
 Ví dụ: Xây dựng nội quy lớp học : 
 Căn cứ vào Điều lệ và nội quy của nhà trường, nhiệm vụ năm học, giáo 
viên chủ nhiệm yêu cầu HS quán triệt và có thể bổ sung thêm những chuẩn mực 
khác tạo nên văn hoá của tập thể lớp. Xây dựng nội quy lớp học với sự tham gia 
của học sinh toàn lớp. 
 Bước 1: GVCN nêu vấn đề, các tổ thảo luận các câu hỏi: 
 - Em mong muốn lớp mình trở nên như thế nào? 
 - Em mong muốn gì ở thầy cô và bạn bè? 
 - Để đạt được những điều mong đợi, mỗi người nên làm gì? Không nên 
làm gì? 
 Bước 2: Làm việc chung toàn lớp: 
 - Các tổ trình bày 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_giup_hoc_sinh_lop_1_hoan_tha.pdf