Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp chỉ đạo việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy và học

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp chỉ đạo việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy và học

Phương pháp dạy học là một vấn đề có tính lịch sử, muốn đổi mới phương pháp dạy học thì phải đổi mới trước hết ở ý thức.Trong việc thực hiện đổi mới PPDH thì vai trò của giáo viên là rất quan trọng bởi khó mà chỉ đạo hoạt động đổi mới PPDH đạt kết quả cao khi giáo viên không muốn đổi mới. Đây là mâu thuẫn trong thực tế mà nhiều cán bộ quản lí cần phải giải quyết. Để nâng cao nhận thức cho giáo viên về sự cần thiết của việc đổi mới phương pháp dạy học và những ưu điểm của phương pháp Bàn tay nặn bột, tôi đã thực hiện một số biện pháp sau:

doc 29 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 3434Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp chỉ đạo việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy và học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 không khí, bằng cách so sánh và phân tích kết quả thực nghiệm. Các em sẽ phát hiện ra rằng: chỉ cần thay đổi mỗi lần một thông số là có thể có những kết luận khác nhau.Và trong quá trình ấy, học sinh sẽ đặt ra những câu hỏi thắc mắc: Tại sao có những loại cây sống bám trên cây khác mà không cần đến yếu tố đất? Tại sao sự nảy mầm không chỉ xảy ra trong đất mà còn cả trên nhựa, tờ giấy?... Như vậy trong hạt có gì? Cây trồng có ăn đất không? Tại sao lại bón phân cho cây ?....
1.2.5. Tiến trình dạy học môn Tự nhiên- Xã hội và môn khoa học ở trường Tiểu học theo phương pháp Bàn tay nặn bột:
	- Bước 1: Đưa ra tình huống xuất phát và nêu vấn đề.
	- Bước 2: Làm bộc lộ biểu tượng ban đầu của học sinh.
	- Bước 3: Đề xuất câu hỏi (dự đoán/ giả thiết) và phương án tìm tòi.
	- Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi.
	- Bước 5: Kết luận kiến thức. 
1.2.6. Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học:
- Trong quá trình HS thực hành, GV phải khéo léo theo dõi, quan sáthọc sinh xem các em đang nghĩ gì về vấn đề mà mình đặt ra để nắm được tình hình. Nếu có điều gì không khớp với dự định ban đầu thì cần phải có sự điều chỉnh cho phù hợp.
- Các biểu tượng HS đưa ra có thể đúng, có thể sai nhưng giáo viên không đánh giá và cũng không đưa ra câu trả lời. GV chỉ gợi ý hay đặt thêm những câu hỏi dẫn dắt HS đi tìm câu trả lời cho câu hỏi của chính các em chứ không làm thay. Ví dụ; “ Theo em, nó sẽ như thế nào”? “ Em nghĩ (làm) thử xem”? “Em tìm cách làm nào đó để xem có đúng không”?..... Ví dụ khi các em lọc nước mà kết quả vẫn đục Gv chỉ gợi ý “ Các em thử xem thiết bị thí nghiệm có vấn đề gì không”? “ Xem lại các bước tiến hành lọc nước của các em”.....Trong trường hợp thí nghiệm cần đến các điều kiện, GV phải giúp các em xác định được điều kiện của thí nghiệm (Ví dụ: Về mặt thời gian, môi trường, nhiệt độ...). Điều này, bước đầu HS có thể gặp khó khăn nhưng thực hiện nhiều lần các em sẽ quen dần trong việc đặt điều kiện cho thí nghiệm để đảm bảo độ chính xác cao.
* Tình huống xuất phát từ câu hỏi phải đảm bảo các yêu cầu sau :
- Câu hỏi thường mang tính chất mở hoặc nửa mở phù hợp với mục tiêu bài học và phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh sao cho các em có khả năng giải quyết.
- Có tác dụng khêu gợi trí tò mò và ham hiểu biết khoa học, kích thích các em suy nghĩ và tiến hành giải quyết để đem lại những hiểu biết.
- Câu hỏi phải gọn, rõ ràng, dễ hiểu, hạn chế những từ ngữ mang khái niệm mà các em chưa biết. Nếu có, GV nên tìm những từ ngữ thay thế sao cho vừa đảm bảo HS hiểu được vừa vẫn giữ nguyên được ý nghĩa của nó.
- Khi nêu câu hỏi phải đảm bảo cho tất cả học sinh nghe và biết được mình cần phải làm gì.
- Việc chuẩn bị các vật liệu, đồ dùng dạy học có ý nghĩa quan trọng. Đối với phương pháp Bàn tay nặn bột nếu không có đồ dùng dạy học thì không thể tiến hành được.
- Đối với phương pháp Bàn tay nặn bột nếu chỉ dừng lại ở việc đánh giá bằng điểm số thì chưa đủ mà cần phải phối hợp đánh giá về năng lực quan sát, năng lực tư duy, khả năng suy luận và phán đoán, kỹ năng làm thí nghiệm, cách sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt (kể cả trong khi nói và viết), sự hứng thú tìm tòi, sự tò mò ham hiểu biết, sự tham gia tích cực trong giờ học...Tất cả những điều đó nhằm kích thích, lôi kéo các em khám phá thế giới không ngừng, tạo ra sự cân đối ở các em giữa kiến thức và kỹ năng, giữa lý thuyết và thực hành.
- Không chia nhóm HS quá đông, mỗi nhóm chỉ từ 2, 4 đến 6 em và từ hai bàn ghép lại.
- Không nên cho HS biết trước kiến thức của bài học một cách tiêu cực mà phải để cho các em tự khám phá ra chúng. Không để các em sử dụng sách giáo khoa để trả lời câu hỏi mà giáo viên đưa ra vì như vậy sẽ làm cho HS có thói quen ỷ lại không chịu suy nghĩ, tìm tòi trong học tập. Sách giáo khoa có thể chỉ được sử dụng làm tài liệu quy chiếu với các kết quả nghiên cứu của HS ở cuối tiết học.
- Không nêu tên bài học trước khi học (với những bài thể hiện nội dung bài học ở đề bài).
- Lựa chọn hoạt động phù hợp với phương pháp Bàn tay nặn bột để áp dụng, không nhất thiết hoạt động nào cũng áp dụng phương pháp này.
1.3. Cơ sở lý luận quản lý giáo dục:
Quá trình quản lý là quá trình hoạt động của chủ thể quản lý nhằm thực hiện tổ hợp các chức năng quản lý, đưa hệ quản lý tới mục tiêu. Quá trình quản lý bao gồm 4 chức năng:
Kế hoach hoá
Tổ chức
Chỉ đạo
Kiểm tra
Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, tôi tập trung vào chức năng chỉ đạo.
1.3.1. Khái niệm chức năng chỉ đạo:
Chức năng chỉ đạo là quá trình tác động ảnh hưởng tới hành vi, thái độ của những người khác nhằm đạt tới các mục tiêu chất lượng cao.
1.3.2. Vị trí, vai trò của chức năng chỉ đạo:
Chức năng chỉ đạo là chức năng thứ 3 trong 1 quá trình quản lý, nó có vai trò cùng với chức năng tổ chức để hiện thực hoá các mục tiêu. Chức năng chỉ đạo được xác định từ việc điều hành và hướng dẫn các hoạt động nhằm đạt được mục tiêu có chất lượng và hiệu quả. Thực chất của chức năng chỉ dạo là quá trình tác động và ảnh hưởng của chủ thể quản lý tới những người khác nhằm biến những yêu cầu chung của tổ chức, hệ thống giáo dục và nhà trường thành nhu cầu của mọi cán bộ công chức, trên cơ sở đó mọi người tích cực tự giác và mang hết khả năng để làm việc. Do đó chức năng chỉ đạo là cơ sở để phát huy các động lực cho việc thực hiện các mục tiêu quản lý và góp phần tạo nên chất lượng và hiệu quả cao của các hoạt động.
1.3.3. Nội dung chủ yếu của chức năng chỉ đạo:
Chức năng chỉ đạo là một chức năng quản lý quan trọng và cần thiết cho việc hiện thực hoá các mục tiêu, do trong chỉ đạo giáo dục quán triệt phương châm “duy trì - ổn định - đổi mới - phát triển” trong các hoạt động của nhà trường và cả hệ thống giáo dục, từ đó, chức năng chỉ đạo trong giáo dục cần thực hiện các nội dung sau:
(1). Thực hiện quyền chỉ huy và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ
(2). Thường xuyên đôn đốc, động viên và kích thích.
(3). Giám sát và sửa chữa.
(4). Thúc đẩy các hoạt động phát triển.
Thực hiện quyền chỉ huy và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ cũng như tác động ảnh hưởng tới các thành viên khác phảI đảm bảo phù hợp, thiết thực và cụ thể với khả năng và trình độ của từng thành viên trong tổ chức hay trong trường học.
Việc thực hiện thường xuyên đôn đốc, động viện và kích thích lao động có tác dụng như quá trình tạo động cơ làm việc của mọi thành viên. Trong giai đoạn này, người quản lý cần có những tác động cần thiết tới các đối tượng nghiên cứu để biến các yêu cầu tập thể thành nhu cầu hoạt động của từng người. Khi đó mọi người sẽ thể hiện được hết khả năng và công sức của mình cho việc thực hiện các mục tiêu chung của tổ chức.
Giám sát là quá trình hoạt động của chủ thể quản lý theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ của cấp dưới, khi thấy có sự sai lệch, lúng túng thì giúp sữa chữa hoặc hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Như vậy chỉ đạo đổi mới PPDH nằm trong mục tiêu của hệ thống giáo dục quốc dân, chịu sự chỉ đạo chung và tuân thủ theo lý luận quản lý. Chỉ đạo hoạt động đổi mới PPDH của Hiệu trưởng ở trường THCS về thực chất là sự can thiệp của Hiệu trưởng trong toàn bộ quá trình dạy học, huy động lực lượng giáo viên tham gia thực hiện đổi mới PPDH, điều khiển hoạt động đổi mới PPDH, phối hợp các lực lượng trong nhà trường thực hiện kế hoạch đưa hoạt động đổi mới PPDH đạt tới mục tiêu đã định.
Trong quá trình chỉ đạo Hiệu trưởng chú ý tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất cũng như các điều kiện khác cho hoạt động đổi mới PPDH.
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VIỆC CHỈ ĐẠO
ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT VÀO DẠY HỌC
MÔN TỰ NHIÊN- XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC
Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC
Để tìm hiểu thực trạng chỉ đạo áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột và dạy học môn Tự nhiên-Xã hội và môn Khoa học ở trường Tiểu học , tôi đã tiến hành điều tra khảo sát thực trạng ở trường Tiểu học Linh Đàm và một số trường Tiểu học trên địa bàn quận .
	Trên cơ sở nghiên cứu thực tế cùng với phân tích và xử lý số liệu đã thu thập , tôi đã có được một số nét cơ bản về thực trạng việc chỉ đạo áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột và dạy học môn Tự nhiên-Xã hội và môn Khoa học ở trường Tiểu học.
2.1.Thực trạng: 
Bảng kết quả điều tra về mức độ hiểu biết và kỹ năng vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột của giáo viên trường Tiểu học Linh Đàm( thời điểm tháng 11 năm 2013): 
Số lượng GV
tham gia khảo sát
Mức độ hiểu biết 
 về PP Bàn tay nặn bột
Kĩ năng vận dụng 
PP Bàn tay nặn bột
Không hiểu
Hiểu
Hiểu rõ
Chưa biết vận dụng
Biết vận dụng
Vận dụng thành thạo
30
8%
70%
22%
80%
13%
7%
Bảng kết quả điều tra về năng lực của học sinh trường Tiểu học Linh Đàm ( thời điểm tháng 11 năm 2013): 
Số lượng HS
tham gia khảo sát
Kĩ năng làm thí nghiệm
Kĩ năng diễn đạt
Rất thành thạo
Thành thạo
Chưa đạt
Rất thành thạo
Thành thạo
Chưa đạt
100
5%
15%
80%
20%
29%
51%
Với kết quả như bảng trên chứng tỏ rằng đa số giáo viên đã hiểu biết về phương pháp Bàn tay nặn bột nhưng chưa mạnh dạn áp dụng phương pháp này vào dạy học dẫn đến kĩ năng vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột còn hạn chế. 
2.2. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng: 
Qua thực tế điều tra cho thấy giáo viên rất ít khi sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học môn Tự nhiên-Xã hội và môn Khoa học với nhiều lí do khác nhau: 
STT
Lí do
Tỷ lệ % GV
1
Thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học 
2
Thiếu kĩ năng về phương pháp Bàn tay nặn bột 
3
Mất nhiều thời gian chuẩn bị cho tiết dạy 
4
Số học sinh/lớp đông
5
 Ít tài liệu phục vụ giảng dạy và học tập
Kết quả điều tra cho thấy trong quá trình áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học môn Tự nhiên-Xã hội và môn Khoa học các giáo viên đều gặp phải những khó khăn, tuy mức độ có khác nhau nhưng trên đây là những nguyên nhân chính cản trở việc áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột. 	Ngoài khó khăn chủ quan của mỗi giáo viên thì có nguyên nhân khách quan liên quan đến công tác quản lí chỉ đạo.
Qua điều tra, khảo sát thực tế cho thấy trường Tiểu học Linh Đàm và một số trường Tiểu học trên địa bàn quận đã triển khai áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH; đã tổ chức tập huấn cho100% giáo viên về phương pháp Bàn tay nặn bột. Đa số các đồng chí cán bộ quản lí đều cho rằng: Bàn tay nặn bột là một phương pháp dạy học tích cực, giúp hình thành cho học sinh thói quen làm việc như các nhà khoa học và niềm say mê sáng tạo giải quyết vấn đề.
 Tuy nhiên hiệu quả của việc chỉ đạo áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học môn Tự nhiên-Xã hội và môn Khoa học ở trường Tiểu học chưa cao vì việc chỉ đạo một số cán bộ quản lí còn nhiều bất cập, nhiều yếu tố không đồng bộ:
- Hầu hết chỉ đạo theo phương pháp chung chung, thiếu trọng tâm, không theo qui trình.Tính kế hoạch trong chỉ đạo còn hạn chế nên việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột và dạy học môn Tự nhiên-Xã hội và môn Khoa học ở trường Tiểu học chưa thường xuyên, liên tục.
- Công tác chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên còn nhiều hạn chế, nội dụng bồi dưỡng chưa cụ thể, một số nội dung cần thiết chưa được quan tâm, hình thức bồi dưỡng chưa hợp lý nên hiệu quả thấp.
- Thiếu tác động nâng cao động lực làm việc đối với giáo viên trong việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học môn Tự nhiên-Xã hội và môn Khoa học, chưa khuyến khích, động viên đúng mức tạo niềm say mê, hứng thú để giáo viên việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học.
Tóm lại: Kết quả khảo sát thực trạng việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học môn Tự nhiên-Xã hội và môn Khoa học cho thấy một bộ phận giáo viên đã có những cố gắng nhất định trong việc sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột nhằm giúp học sinh hình thành thế giới quan khoa học và niềm say mê sáng tạo song chúng ta phải thừa nhận một thực tế: giáo viên vẫn chưa mạnh dạn sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong quá trình dạy học. 
Nguyên nhân của thực trạng trên là do nhiều yếu tố nhưng cần phải nhấn mạnh vai trò chỉ đạo của cán bộ quản lí. Những thực trạng nêu trên cũng chính là điểm xuất phát để tìm ra những biện pháp phù hợp với đặc điểm và điều kiện của nhà trường để việc áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học môn Tự nhiên-Xã hội và môn Khoa học đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu đổi mới của ngành Giáo dục và Đào tạo.
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO
VIỆC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT
VÀO DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN-XÃ HỘI VÀ MÔN KHOA HỌC
Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC LINH ĐÀM
3.1 Chỉ đạo xây dựng đội ngũ giáo viên :
3.1.1. Nâng cao nhận thức cho giáo viên về sự cần thiết của việc đổi mới phương pháp dạy học và những ưu điểm của phương pháp Bàn tay nặn bột:
Phương pháp dạy học là một vấn đề có tính lịch sử, muốn đổi mới phương pháp dạy học thì phải đổi mới trước hết ở ý thức.Trong việc thực hiện đổi mới PPDH thì vai trò của giáo viên là rất quan trọng bởi khó mà chỉ đạo hoạt động đổi mới PPDH đạt kết quả cao khi giáo viên không muốn đổi mới. Đây là mâu thuẫn trong thực tế mà nhiều cán bộ quản lí cần phải giải quyết. Để nâng cao nhận thức cho giáo viên về sự cần thiết của việc đổi mới phương pháp dạy học và những ưu điểm của phương pháp Bàn tay nặn bột, tôi đã thực hiện một số biện pháp sau:
-Tổ chức các buổi sinh hoạt tư tưởng, chính trị như tổ chức cho cán bộ giáo viên được nghe thời sự, được đọc sách báo,  để nắm được sự biến chuyển của xã hội, sự phát triển về kinh tế, văn hoá giáo dục của địa phương của đất nước, nắm vững đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, bám sát các chương trình hành động quốc gia của tỉnh, của huyện,  để giúp mọi thành viên trong nhà trường nâng cao nhận thức hiểu biết về chính trị- xã hội, làm cho họ có ý thức quan tâm đến những vấn đề cấp thiết của cuộc sống, của thời đại.
- Tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập các văn bản pháp quy Giáo dục và đào tạo: Làm cho mọi thành viên của nhà trường nắm vững đường lối, quan điểm giáo dục, chính sách của Đảng và Nhà nước, qua việc tổ chức học tập các Nghị quyết, Chỉ thị, các giải pháp, mục tiêu Giáo dục và đào tạo- điều này rất quan trọng với bậc Tiểu học; làm cho cán bộ giáo viên hiểu rõ nhiệm vụ, quyền hạn của mình và mọi người, ý thức được trách nhiệm của mình trong mỗi công việc được giao, xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, nhất trí cộng đồng trách nhiệm, cùng nhau thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu vì mục đích chung. Giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn về đổi mới phương pháp dạy học: Xuất phát từ yêu cầu đặt ra trong công cuộc đổi mới , đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục hiện đại và đào tạo con người lao động năng động, tự tin, linh hoạt, sáng tạo phù hợp với làn sóng đổi mới kinh tế và xã hội hiện nay. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với giáo dục đào tạo thế hệ trẻ, đáp ứng với yêu cầu của đất nước trong giai đoạn mới cần phải có phương pháp dạy học mới phù hợp với yêu cầu tiến bộ của xã hội. Bởi thế việc áp dụng lí luận dạy học tích cực vào giảng dạy các môn học là rất quan trọng và cần thiết.
	- Tổ chức cho giáo viên tham gia học tập các chuyên đề về đổi mới phương pháp, tiếp cận với các phương pháp dạy học tích cực đặc biệt là phương pháp Bàn tay nặn bột. Cần phải làm cho giáo viên thấy rõ ưu điểm nổi bật của phương pháp Bàn tay nặn bột: Học sinh là người chủ động trong các hoạt động học tập, tự xây dựng kiến thức thông qua khám phá, thử nghiệm, thảo luận, hợp tác với bạn, dưới sự định hướng, giúp đỡ của giáo viên. Qua đó học sinh nắm vững kiến thức, phát triển năng lực nhận thức và tư duy sáng tạo; phát triển năng lực quan sát, thực hành; kĩ năng làm việc hợp tác theo nhóm,... Góp phần phát triển năng lực tự học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột còn chú ý nhiều tới rèn kĩ năng diễn đạt qua ngôn ngữ nói và viết, giúp học sinh phát triển khả năng diễn đạt, ngôn ngữ khoa học. Qua việc tích cực tham gia các hoạt động, qua các bước của phương pháp Bàn tay nặn bột, hình thành được ở học sinh tác phong và thói quen làm việc khoa học, thói quen độc lập suy nghĩ, sáng tạo trong hành động, rất có lợi cho việc học tập và nghiên cứu sau này.
3.1.2. Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên về phương pháp Bàn tay nặn bột:
3.1.2.1.Nội dung bồi dưỡng:
	- Giới thiệu chung về phương pháp Bàn tay nặn bột:
	+ Khái niệm phương pháp Bàn tay nặn bột
	+ Các nguyên tắc cơ bản của dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột.
	+ Ưu điểm của phương pháp Bàn tay nặn bột.
	+ Khó khăn, hạn chế của phương pháp Bàn tay nặn bột.
	+ Các bước dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột.
	 - Một số vấn đề về sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội, môn Khoa học ở Tiểu học.
	- Thiết kế một vài tiết dạy Tự nhiên – Xã hội và Khoa học theo phương pháp Bàn tay nặn bột.
Hình thức bồi dưỡng:
a.Tổ chức chuyên đề về phương pháp Bàn tay nặn bột theo hướng đổi mới:
Để mang lại hiệu quả thiết thực trong việc tổ chức chuyên đề, tôi đã chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn. Những năm trước đây, ở mỗi chuyên đề , giảng viên (người báo cáo) trình bày lí thuyết- học viên (giáo viên) nghe và ghi chép. Ở hình thức này, giáo viên thụ động tiếp nhận kiến thức dẫn đến hiệu quả chuyên đề không cao. Để có được hiệu quả cao trong việc tổ chức chuyên đề, cần phải phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên, giáo viên phải thực sự được nghiên cứu, được động não. Chính vì vậy , tôi đã tiến hành tổ chức chuyên đề về phương pháp Bàn tay nặn bột theo các bước sau: 
Bước 1: Giáo viên nghiên cứu tài liệu về phương pháp Bàn tay nặn bột; xem băng hình 1 tiết dạy có sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột. (Để tránh lãng phí thời gian, có thể cung cấp tài liệu cho giáo viên nghiên cứu trước). 
Trong bước này cần yêu cầu giáo viên ghi lại những thông tin mới và những băn khoăn thắc mắc có liên quan đến phương pháp Bàn tay nặn bột. 
Bước 2: Chia sẻ và suy ngẫm: giáo viên thảo luận trong tổ(hoặc nhóm) chuyên môn về phương pháp Bàn tay nặn bột; về nội dung tiết xem băng đĩa. Định hướng cho giáo viên tập trung vào các vấn đề cụ thể như:
- Cách nêu tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề: mức độ phù hợp và hấp dẫn của tình huống xuất phát.
- Cách gợi ý để học sinh đưa ra các câu hỏi thắc mắc(giả thuyết).
- Cách hợp tác học tập của học sinh trong nhóm.
- Cách hướng dẫn học sinh thảo luận, cách ghi vở thí nghiệm và thời điểm ghi vở thí nghiệm.
Bước 3: Thảo luận tập trung: Đại diện của giáo viên trong từng tổ, nhóm (thường là tổ trưởng, nhóm trưởng) nêu ý kiến sau khi đã thống nhất trong nhóm và những điều còn băn khoăn, thắc mắc về phương pháp Bàn tay nặn bột. Các nhóm khác bổ sung hoặc đưa ra ý kiến của riêng nhóm mình. 
Bước 4: Tổng kết và vận dụng: Người phụ trách chuyên đề (thường là Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn hoặc giáo viên cốt cán) tổng kết các vấn đề nổi bật qua thảo luận và các vấn đề cần suy ngẫm để hoạt động học của học sinh theo phương pháp Bàn tay nặn bột được tốt hơn. Dựa trên kết quả thảo luận và và những điều được rút ra sau buổi chuyên đề, mỗi giáo viên cần xác định rõ phương hướng áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học môn Tự nhiên và Xã hội (với giáo viên lớp 1- 2- 3), môn Khoa học (với giáo viên lớp 4-5) sao cho phù hợp với thực tiễn lớp mình.
Tổ chức dạy minh họa theo phương pháp Bàn tay nặn bột:
* Công tác chuẩn bị:
- Lựa chọn bài dạy minh họa: 
- Lựa chọn người dạy minh họa: nên chọn những giáo viên dạy giỏi, nhiệt tình hăng hái và thích sáng tạo thì việc dạy thí điểm sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.
- Giáo viên dạy minh họa chuẩn bị bài dạy: Trong qua trình chuẩn bị, nên trao đổi về kế hoạch bài học (giáo án) với người phụ trách chuyên đề.
- Bố trí địa điểm dạy minh họa có đủ chỗ ngồi cho người dự giờ quan sát thuận lợi.
* Tổ chức dạy minh họa phương pháp Bàn tay nặn bột :
Cần lưu ý để người dự giờ tập trung quan sát hoạt động học của học sinh (thái độ, nét mặt, cử chỉ, hành vi, lời nói,mối quan hệ giữa các học sinh, sản phẩm của học sinh). Định hướng tập trung quan sát để trả lời các câu hỏi sau: 
- Tình huống xuất phát của giáo viên đưa ra có phù hợp với nội dung bài học không? Có thực sự gây hứng thú học tâp cho học sinh không?
- Câu hỏi nêu vấn đề có gần g

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_bien_phap_chi_dao_ban_tay_nan_bot_trong_day_va_hoc_1248.doc