V. Mô tả bản chất của sáng kiến:
1.Tính mới của sáng kiến:
Sau nhiều năm chương trình sách giáo khoa mới đã dược thực hiện, nền giáo
dục ở nước ta đã có sự chuyển mình rõ rệt. Chúng ta đã mạnh dạn thay đổi phương
pháp dạy và học trên cơ sở kế thừa phương pháp truyền thống, đổi mới phương pháp
dạy học hiện đại và phát huy tính tích cực của học sinh. Tuy nhiên, sự đổi mới
phương pháp dạy học vô hình chung đã phát sinh những khó khăn, vướng mắc nhất
định đối với giáo viên. Do đó, cần thiết phải lựa chọn các hình thức tổ chức dạy học
phù hợp với tình hình thực tế và các đối tượng học sinh của nhà trường nhưng phải
đảm bảo mục tiêu nội dung chương trình sách giáo khoa hiện nay.
Công tác bồi dưỡng chuyên môn là mắt xích chủ yếu và quan trọng nhất trong
hệ thống quản lý trường học. Công tác này được cải tiến và đẩy mạnh sẽ có tác
dụng quyết định sự chuyển biến về chất lượng dạy học và giáo dục trong nhà2
trường. Với hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ
cho giáo viên, bản thân mỗi giáo viên được đóng góp những kinh nghiệm quý báu
của mình trong việc giảng dạy. Như vậy, hoạt động bồi dưỡng chuyên môn trong
trường tiểu học luôn gắn bó chặt chẽ với chức năng, nhiệm vụ của tổ chuyên môn và
góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên.
Qua hoạt động bồi dưỡng chuyên môn giúp giáo viên tháo gỡ những vướng
mắc, bất cập trong quá trình giảng dạy. Trình độ tay nghề của giáo viên được nâng
lên. Mặt khác, người giáo viên sẽ phát huy được năng lực, sở trường của bản thân,
tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm quý báu để từ đó không ngừng nâng cao chất lượng
giáo dục trong nhà trường. Đồng thời, hoạt động này góp phần vun đắp bề dày thành
tích riêng của nhà trường một cách vững chắc.
n học, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học của một số giáo viên chưa cao. Một số GV vẫn còn hạn chế về kiến thức cũng như kỹ năng sư phạm hoặc 3 chưa có ý thức cao trong việc xây dựng tập thể nhà trường vững mạnh. * Về cơ sở vật chất: - Có đủ phòng học cho 15 lớp học hai buổi; có 01 phòng thư viện; 01 phòng thiết bị;01 phòng tin học; 01 phòng mĩ thuật; có 10 ti vi trang bị trong các lớp. Mặc dù cơ sở vật chất của nhà trường, trang thiết bị dạy học của giáo viên đã được trang bị tương đối đầy đủ hơn nhưng vẫn chưa đáp ứng tốt nhu cầu thực hiện nội dung chương trình hiện nay. 2.2. Các biện pháp thực hiện: Nhằm giúp hoạt động bồi dưỡng chuyên môn tại trường có quả hiệu tốt, tôi thực hiện một số biện pháp như sau: a. Tìm hiểu tình hình đội ngũ giáo viên: Thông qua lý lịch giáo viên, hồ sơ công tác, quá trình đào tạo hoàn cảnh gia đình; sở trường công tác, năng lực chuyên môn, nguyện vọng của giáo viên. Thông qua chất lượng công việc: Đây là giai đoạn quan trọng quyết định sự thành công của việc bồi dưỡng chuyên môn và được thể hiện qua các vấn đề thiết thực nhất; hoặc là những khó khăn, vướng mắc mà giáo viên đưa ra cần tháo gỡ trong chuyên môn. Thông qua ý kiến của tập thể và lắng nghe đánh gia từ dư luận của xã hội về công tác này. Qua việc kiểm tra, dự giờ giúp BGH phát hiện những vướng mắc mà đa số giáo viên còn lúng túng khi áp dụng trong thực tế giảng dạy, từ đó chọn ra chuyên đề trọng điểm để tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Tìm hiểu về nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên, hay nói cách khác giáo viên tự chọn chuyên đề cần bồi dưỡng. Tuy nhiên, BGH không tổ chức hàng loạt các chuyên đề mà chọn một số chuyên để tiêu biểu nhằm tránh gây sự lãng phí thời gian. Tìm hiểu về tâm tư của đội ngũ giáo viên, động viên kịp thời những giáo viên còn hạn chế về năng lực chuyên môn cũng như ý thức tự học tự rèn trong công tác và trong cuộc sống. b. Thông qua công tác truyền thông nâng cao nhận thức đối với đội ngũ giáo viên: Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn cùng các tổ khối, triển khai nội dung các chỉ thị nghị quyết của Nhà nước; của Ngành để hướng dẫn đội ngũ giáo viên tăng cường công tác tự học, thực hiện lộ trình nâng trình độ đào tạo theo nội dung Nghị định số71/2020/NĐ-CP; Chỉ thị số 09/CT-UBND Bình Phước ngày 25/9/2020. Tăng số lượng và chất lượng giáo viên giỏi các cấp; đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh. Danh hiệu của mỗi giáo viên tạo nên bề dày thành tích của nhà trường. Với những vấn đề nhà trường đặt ra như: Để thực hiện những 4 yêu cầu về nội dung giáo dục toàn diện về năng lực và phẩm chất cho học sinh thì người thầy cần xác định rõ điều gì quá trình dạy học ? Nhân cách của người thầy sẽ có những tác động như thế nào trong quá trình học tập và rèn luyện của các em học sinh. Trong các buổi sinh hoạt tập thể, thường nêu gương những tấm gương điển hình, tuyên dương sự tiến bộ của GV cho dù những cố gắng đó là rất nhỏ. Từ đó sẽ khơi gợi những ưu điểm, phát huy mặt mạnh trong mỗi con người, khắc phục những điểm yếu kém, giúp họ tự tin hơn trong quá trình công tác, học tập và nhân rộng những gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua. Qua quá trình tự rèn luyện, tự phấn đấu học tập; qua những ý kiến góp ý của tập thể, bản thân mỗi giáo viên phải nhận thức được một nhà giáo phải luôn có phẩm chất đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh trong sáng, có tinh thần đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực và luôn có ý thức vươn lên trong nghề nghiệp. c. Xây dựng kế hoạch thực hiện: Sau khi tìm hiểu về nhu cầu bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên, BGH có thể làm phiếu lấy ý kiến để xác định mức độ quan tâm của họ đối với một số nội dung bồi dưỡng chuyên môn, trên cơ sở đó lên kế hoạch cho cả năm. Cụ thể : Xác định nội dung hoạt động ưu tiên, lập danh sách các thành viên cho mỗi nội dung được bồi dưỡng. Xác định mục tiêu, nội dung cần bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề bồi dưỡng ( Thời gian thực hiện, nội dung công việc cần làm, phân công người thực hiện, chuẩn bị tiết dạy minh họa) một cách cụ thể rõ ràng phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và nhu cầu của giáo viên.. Dự kiến các hình thức tổ chức : Bồi dưỡng tại chỗ, giao nhiệm vụ tự bồi dưỡng, tham dự các hội nghị, trao đổi giao lưu Xây dựng đội ngũ GV cốt cán về chuyên môn (Khối trưởng, giáo viên dạy giỏi) d. Chuẩn bị nội dung bồi dưỡng: Nội dung bồi dưỡng chuyên môn bao gồm rất nhiều phạm trù kiến thức khác nhau; tuy nhiên tôi đã thực hiện có hiệu quả một số những nội dung bồi dưỡng thường xuyên và bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên: + Đối với hoạt động bồi dưỡng thường xuyên: Nhằm giúp cập nhật kiến thức về chính trị, kinh tế, xã hội, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, phát triển năng lực dạy học, năng lực giáo dục và những năng lực khác theo yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo 5 viên, cấp học, yêu cầu nhiệm vụ năm học, yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục của toàn ngành. Đầu năm học, Nhà trường đã trang bị tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho mỗi giáo viên. Ban giám hiệu tổ chức đánh giá kết quả BDTX của giáo viên: Giáo viên trình bày kết quả vận dụng kiến thức BDTX của cá nhân trong quá trình dạy học, giáo dục học sinh tại tổ bộ môn thông qua các báo cáo chuyên đề. Yêu cầu mỗi giáo viên phải có sổ BDTX ghi chép kiến thức, kỹ năng được bồi dưỡng qua tham dự các chuyên đề do các cấp tổ chức tổ chức. Bồi dưỡng thường xuyên theo hình thức học tập qua mạng internet. Đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy thì không còn là điều mới mẻ nữa mà nó trở lên phổ biến và gần giũ với giáo viên. Tuy vậy, không có nghĩa là giáo viên ngừng cập nhật kiến thức về UDCNTT trong dạy học. Để có được điều này, nhà trường thường xuyên động viên giáo viên tham gia tự học các lớp bồi dưỡng tin học để có kỹ năng sử dụng thành thạo máy tính. Ngoài ra, nhà trường còn mời chuyên gia vi tính về tập huấn cho giáo viên một số kỹ năng cơ bản có thể sử dụng trong quá trình dạy học như kỹ năng dạy học qua mạng internet, sử dụng mạng điện tử (E-learning), dạy học trực tuyến; sử dụng các phần mềm trong quản lý học sinhTuy nhiên, người thầy phải xác định: Công nghệ thông tin không phải là phương pháp dạy học mà nó là phương tiện giúp cho bài giảng hay hơn, sinh động hơn. * Đối với bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm: Trong quá trình giảng dạy, BGH phải theo dõi động viên, giúp đỡ, nhận xét rút kinh nghiệm và đóng góp ý kiến về kỹ năng tổ chức hoạt động giảng dạy, giáo dục; kỹ năng nhận thức và giải quyết tình huống trong hoạt động dạy và học cho họ. Cụ thể như: Cách sử dụng các hình thức kiểm tra đánh giá phù hợp đối tượng học sinh. Khai thác và sử dụng tốt thiết bị đồ dùng dạy học. Rèn luyện ngôn ngữ trong giảng dạy và trong giao tiếp. Cách thức kết hợp tốt các phương pháp dạy học, thực hiện các hoạt động trên lớp, phát huy được tính năng động sáng tạo, chủ động học tập của học sinh. Sử dụng các biện pháp giáo dục cá biệt phù hợp, khả năng phối hợp với gia đình và các đoàn thểtổ chức các hoạt động ngoại khóa. Để tiết dạy thành công đó là sự phối hợp hài hòa giữa các phương pháp và các hình thức dạy học. Các phương pháp dạy học đã và đang thường sử dụng đều xoay quanh nguyên tắc : “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức ( tự chiếm lĩnh kiến thức) với sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên. Cụ thể : - Chuyên đề : Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học. Sau nội dung bồi dưỡng giáo viên phải nắm chắc bốn đặc trưng cơ bản của chuyên đề và biết áp dụng cải tiến các phương pháp dạy học truyền thống; biết kết 6 hợp đa dạng các phương pháp day học; dạy học theo tình huống; sử dụng các kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh. Qua chuyên đề, giáo viên xác định được đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác. Tuỳ theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà giáo viên có những hình thức tổ chức phù hợp như: học cá nhân, học nhóm; học trong lớp, học ở ngoài lớp.... nhưng phải bảo đảm được nguyên tắc học sinh tự hoàn thành nhiệm vụ môn học dưới sự dẫn của giáo viên. Bên cạnh đó giáo viên cần sử dụng đủ và có hiệu quả các thiết bị dạy học môn học tối thiểu và cần tích cực vận dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Tóm lại, có rất nhiều phương hướng đổi mới phương pháp dạy học với những cách tiếp cận khác nhau. Tùy vào năng lực và sở trường của bản thân, mỗi giáo viên với kinh nghiệm riêng của mình thực hiện việc cải tiến phương pháp dạy học sao cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình. - Chuyên đề: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong chương trình tiểu học Khi bồi dưỡng chuyên đề này giáo viên phải nắm vững về nội dung chương trình Hoạt động trải nghiệm quy định 3 mạch nội dung đối với lớp 1 bao gồm hoạt động hướng vào bản thân, hoạt động hướng đến xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và bốn mạch nội dung đối với các lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5. Về loại hình, hoạt động trải nghiệm được thực hiện thông qua bốn loại hình hoạt động chủ yếu. Về số tiết quy định được 105 tiết /năm. Qua nội dung bồi dưỡng chuyên đề, giáo viên phải xác định rõ hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục trong đó học sinh dựa trên sự tổng hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực giáo dục và nhóm kỹ năng khác nhau để trải nghiệm trong thực tiễn dưới sự hướng dẫn và tổ chức của giáo viên qua đó hình thành những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung và một số năng lực đặc thù khác. Giáo viên nắm chắc mục tiêu của hoạt động trải nghiệm bao gồm hoạt động trải nghiệm chung và hoạt động trải nghiệm trong lớp học. Tuy nhiên, khi tổ chức Hoạt động trải nghiệm, giáo viên tìm hiểu tình hình thực tế của lớp học mà đặt tên cho hoạt động sao cho gần gũi, dễ nhớ, dễ hiểu và tạo ra tâm lý phấn khởi, vui vẻ của học sinh Có thể thấy, hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục trong đó dưới sự hướng dẫn và tổ chức thực hiện của giáo viên, từng học sinh được thể hiện sự tích 7 cực, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập góp phần hình thành và phát triển nhân cách con người. Quá trình thực hiện các hoạt động trải nghiệm đối với học sinh dù khó khăn đến đâu nhưng người thầy luôn luôn cố gắng thực hiện một cách hiện quả. * Bồi dưỡng cách tích lũy kinh nghiệm trong quá trình dạy học: Nội dung bồi dưỡng chung hay theo các chuyên đề chuyên môn đều được BGH đưa tới các tổ khối thảo luận. BGH định hướng cho giáo viên thống nhất những nội dung nào và cần thảo luận xoay quanh những khó khăn, vướng mắc nào mà chuyên đề đặt ra. Đồng thời, yêu cầu họ tự tìm ra những biện pháp khắc phục những khó khăn đó để sau khi tổ chức bồi dưỡng xong, bản thân mỗi giáo viên phải tự liên hệ đối chiếu với cách thức của họ đưa ra có phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị trường mình hay không, từ đó giáo viên tự điều chỉnh những phương pháp dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp mình. *Ví dụ Khi dạy học môn Tự nhiên và Xã hội theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh lớp 1, giáo viên thường gặp khó khăn là năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 do đó khá lúng túng khi áp dụng vào thực tế giảng dạy. Đặc biệt là làm thế nào để phát huy phẩm chất phẩm chất, năng lực cho học sinh. giáo viên thường dạy qua loa phần này mà chủ yếu tập trung vào dạy đọc chữ cho học sinh hoặc dạy làm toán cho học sinh. Qua chuyên đề dạy học môn Tự nhiên và Xã hội theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh; BGH giúp giáo viên hiểu được một số vấn đề: - Xác định cụ thể mục tiêu bài học yêu cầu học sinh cần đạt về kiến thức, kỹ năng, thái độ, phẩm chất, năng lực. - Chuẩn bị về phương pháp và phương tiện dạy học( tranh ảnh, máy chiếu, tài liệu, đồ dùng học tập) - Tổ chức các hoạt động dạy học( tên hoạt động, cách tiến hành, thời lượng để thực hiện hoạt động, kết luận vấn đề) - Xác định những việc HS cần phải tiếp tục thực hiện sau giờ học. Mỗi phương pháp đều có ưu điểm và tồn tại riêng, do vậy người thầy giáo phải có sự lựa chọn kết hợp các phương pháp phù hợp với đặc trưng bộ môn nhất là đối với môn Tự nhiên và Xã hội. e. Tổ chức triển khai về lý thuyết: - Thông thường giáo viên được phổ biến lý thuyết chuyên đề sau đó dự giờ minh họa và tham gia đóng góp ý kiến về tiết dạy. Tuy nhiên, giáo viên không nghiên cứu kỹ về phần lý thuyết chuyên đề; đa số họ không quan tâm nhiều đến bài tham luận mà chỉ tập trung vào tiết dạy để nhận xét, rút kinh nghiệm cho bản thân hoặc lấy tiết dạy minh họa đó làm chuẩn cho các tiết dạy của mình. Do đó, họ không 8 ‘‘bứt phá khuôn mẫu’’ có sẵn mà coi đó là kim chỉ nam để thực hiện giảng dạy. Như vậy, ngẫu nhiên họ đã để quên mất tính năng động và sáng tạo của bản thân trong quá trình dạy học. Theo tôi, các bài tham luận rất cần thiết khi tổ chức một chuyên đề, bản thân những chuyên đề đã chọn phải là những những chuyên đề có nhiều vấn đề khó khăn cho giáo viên trong giảng dạy. Nếu chỉ dựa vào một tiết dạy minh họa thôi thì chưa đủ phần lý luận, chưa giải quyết thỏa đáng nhu cầu hiểu biết một cách sâu sắc cho giáo viên. Những khó khăn, vướng mắc trong chuyên đề phải được giáo viên cùng nhau tìm ra biện pháp tháo gỡ thì kết quả tiết dạy đó mới thành công. Mặt khác, khi giáo viên nắm vững mục đích của chuyên đề để đóng góp, xây dựng ý kiến cho chính xác. Nhiều chuyên đề tổ chức bị rơi vào tình trạng “mổ xẻ’’ tiết dạy minh họa cứ coi đó là tiết mẫu và cứ thế đem áp dụng rập khuôn vào lớp mình. Từ đó, kết quả triển khai chuyên đề đó coi như thất bại. - Từ việc triển khai về lý thuyết, BGH đã chỉ đạo việc thực hiện bồi dưỡng chuyên đề theo các hình thức sau: + Bồi dưỡng tại cơ sở để mọi giáo viên đều tích cực tham gia bày tỏ ý kiến của bản thân, có thời gian thảo luận kỹ các vấn đề mà mình muốn đề cập đến và khai thác để phát triển nguồn nhân lực sẵn có. Như vậy, công tác bồi dưỡng chuyên môn theo hình thức này phải được thực hiện thường xuyên, liên tục thì mới có hiệu quả cao. + Phát động phong trào giáo viên dạy giỏi – học sinh học tốt. + Tổ chức cho giáo viên tự bồi dưỡng, tham gia các hội thảo, hội nghị, các lớp tập huấn. + Tổ chức cho giáo viên trao đổi, giao lưu chuyên môn với các đơn vị khác. + Tham gia các lớp bồi dưỡng do phòng Giáo dục tổ chức. g. Tổ chức dạy minh họa: - Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, thời gian. - Chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiệt tình trong công tác để thực hiện dạy tiết minh họa. - BGH, tổ trưởng chuyên môn trực tiếp đóng góp xây dựng. - Tổ chức cho giáo viên dự giờ tiết minh họa để đóng góp ý kiến. - BGH đánh giá giờ dạy, định hướng tháo gỡ những khó khăn còn vướng mắc trong chuyên đề (nếu có ). *Ví dụ : Phân môn tập viết. Trong thực tế, có khá nhiều GV cho rằng phân môn tập viết chỉ cần học sinh viết giống chữ mẫu là được mà không quan tâm đến kỹ thuật viết đẹp, cách trình 9 bày sao cho thẫm mĩ, khoa học. Sau khi triển khai chuyên đề, dạy minh hoạ và tổ chức thao giảng tại các khối, tôi đã yêu cầu GV phải thực hiện đúng quy trình tiết dạy, nhưng phải chú ý thực hiện tốt các yêu cầu sau: +Phải sử dụng đồ dùng trực quan trong khi dạy tập viết ( chữ viết mẫu của giáo viên) + Đảm bảo nguyên tắc khi viết mẫu + Thực hiện rÌn thÕ ngåi viÕt - c¸ch cÇm bót cho HS + Phải hướng dẫn HS điểm đặt bút, dừng bút, đặt dấu thanh; c¸ch ®Ó vë khi cho học sinh viÕt + Rèn kỹ năng luyện viết trên bảng con, viết bảng lớp, viết trên vở. - Khi học sinh thực hành viết bài vào vở: Giáo viên phải theo dõi uốn nắn cho một số em có chữ viết còn xấu, hoặc có thể viết mẫu cho các em bằng 1 hay 2 chữ đầu tiên. - Hướng dÉn c¸ch ghi dÊu thanh: Khi viÕt dÊu c¸c ch÷ cã dÊu thanh b»ng c¸ch lia bót theo chiÒu tõ tr¸i qua ph¶i, tõ trªn xuèng dưới, ®¸nh dÊu nguyªn ©m trước, ®¸nh dÊu thanh sau. Đặt dấu thanh phÝa trªn hoặc phÝa dưới con ch÷ ghi âm chính và không được viết to quá hoặc bé quá. - Vë ph¶i lu«n gi÷ s¹ch, cã ®ñ b×a nh·n, kh«ng bá vë, xÐ trang. Kh«ng b«i mùc ra vë, kh«ng lµm qu¨n mÐp vë. h. Thực hành- kiểm tra chuyên đề: - Chỉ đạo các khối phân công thao giảng theo chuyên đề. BGH, khối trưởng tiến hành dự giờ các lớp. Nhận xét, rút kinh nghiệm sau buổi thao giảng. - Xem nghị quyết của các tổ khối để kiểm tra việc thực hiện và kết quả vận dụng chuyên đề. - Nghe ý kiến phản hồi việc thực hiện chuyên đề của các tổ khối để từ đó có biện pháp giải quyết kịp thời. - Kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên cần được kiểm tra, đánh giá và cập nhật thường xuyên dù GV thực hiện chuyên đề thành công hay thất bại. i.Tổng kết chuyên đề : - Qua kiểm tra các chuyên đề, BGH cùng tổ khối nhận xét những ưu điểm và tồn tại của các tiết kiểm tra để có ý kiến chỉ đạo sâu sát cho việc vận dụng chuyên đề một cách có hiệu quả cao. - Cần xác định đúng đối tượng học sinh của mình để vận dụng chuyên đề cho phù hợp. Trong thực tế có những điều GV cảm thấy rất hay, rất tâm đắc trong tiết dạy minh họa của chuyên đề nhưng khi vận dụng đối với học sinh lớp mình thì 10 không đạt hiệu quả cao thậm chí phản tác tác dụng. Đó chính là lý do cần phân tích kỹ bài tham luận để ứng dụng trong thực tế một cách linh hoạt, phù hợp với các đối tượng học sinh, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường. - BGH dự giờ, đánh giá tiết dạy với phương châm tư vấn và thúc đẩy là chủ yếu. - Khi đánh giá, rút kinh nghiệm chuyên đề bồi dưỡng cần đưa ra một số tiêu chí cụ thể để giáo viên nắm được, cụ thể là: + GV phát biểu ý kiến của mình sau khi tham gia bồi dưỡng chuyên đề. + Yêu cầu GV lập kế hoạch hành động, viết bài thu hoạch hoặc viết sáng kiến từ những điều đã tiếp thu được và áp dụng có hiệu quả cao từ thực tiễn. k. Chỉ đạo sự kết hợp giữa các bộ phận trong nhà trường: Thông qua các buổi chi bộ, họp hội đồng để chi đạo cho các bộ phận cùng phối hợp thực hiện trong công tác bồi dưỡng chuyên môn, cụ thể như: + Hiệu phó chuyên môn: Lập kế hoạch hoạt động chuyên môn bao gồm sắp xếp thời gian thao giảng, sinh hoạt khối; dự giờ, tổ chức thao giảng theo chuyên đề, phân công GV dạy minh hoạ giúp đỡ về chuyên môn nghiệp vụ cho GV. + Tổ chức công đoàn: Thăm hỏi, khích kệ giáo viên kịp thời, giúp đỡ GV về vật chất cũng như tinh thần, cụ thể: Vận động CBGVCNV tham gia đóng góp quỹ tương trợ để giúp GV khó khăn có tiền đóng học phí, mua các tài liệu tham khảo phục vụ cho việc nâng cao trình độ chuyên môn + GVĐoàn TNCS HCM: Tích cực dự giờ, thao giảng, tham gia phong trào do các cấp phát động nhằm phát huy tính tiên phong của đội ngũ đoàn viên GV trong nhà trường. 3. Khả năng áp dụng sáng kiến: Với những biện pháp của sáng kiến đã áp dụng cho công tác bồi dưỡng chuyên môn trường Tiểu học Thanh Lương B đạt hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy của trường và có khả năng áp dụng trong các trường trên địa bàn thị xã Bình Long đạt hiệu quả cao. VI. Những thông tin cần được bảo mật: Không VII. Các điều kiện cần thiết dể áp dụng sáng kiến : - Đủ các phòng học, bàn ghế, ánh sáng - Phương tiện dạy học : máy chiếu, tài liệu bồi dưỡng; các chuyên đề chuyên môn; bảng đen; bảng phụ. - BGH
Tài liệu đính kèm: