2. Lý do về mặt thực tiễn
Theo yêu cầu thực tế của xã hội ngày nay, giáo dục đòi hỏi đội ngũ giáo
viên dạy ngoại ngữ ở Việt Nam phải đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng
việc dạy ngôn ngữ theo xu hướng giao tiếp nhằm tăng cường năng lực giao tiếp
cho người học, giúp người học lĩnh hội và sử dụng thành thạo 4 kỹ năng nghe,
nói, đọc và viết.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, học tiếng Anh cũng như học các bộ
môn ngôn ngữ khác, không hề đơn giản chút nào, chưa kể đến việc người học
cần phải có sự say mê và chăm chỉ để đạt được mục đích sau cùng của họ.
Với đối tượng người học là học sinh THCS mà nhận thức chung về thế
giới quan còn chưa đủ độ sâu sắc, thì việc đinh hướng và giúp đỡ các em học tốt
Tiếng Anh luôn là sự trăn trở đối với các giáo viên tâm huyết với bộ môn này.
Làm thế nào để mang lại cho học trò những bài học hiệu quả mà thú vị, kích
thích sự ham học, tính chủ động của các em; làm thế nào để sau mỗi bài học, các
em có khả năng nhớ được nội dung bài học, và quan trọng là khắc sâu được
những kiến thức ấy, nhớ mãi, giúp các em tự tin, chủ động hơn trong mọi tình
huống giao tiếp. Chính vì lí do đó mà phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy trong
dạy và học Tiếng Anh là phương pháp thể hiện được rõ những ưu điểm của nó,
đáp ứng được yêu cầu môn học.
g sơ đồ tư duy trong các tiết học Tiếng Anh đã thực sự mang lại hiệu quả rõ rệt. 2. Mặt hạn chế - Độ nhiệt tình, ham tìm học hỏi những phát kiến mới trong đội ngũ các giáo viên không đồng đều. Nhiều người ngại khi phải áp dụng những phương pháp mới mà cần sự đầu tư nhiều cả về tâm trí, sức lực và thời gian. Kết quả là, giáo viên nào chịu khó đầu tư cho công việc thì học sinh lớp đó có điều kiện để nắm vững kiến thức tốt hơn. - Đối với dạy Tiếng Anh nói riêng, do phần mềm sơ đồ tư duy được nâng cấp thường xuyên ngày càng hiện đại, cộng thêm trình độ về tin học có hạn, nên Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 11 nhiều giáo viên còn chưa bắt nhịp kịp với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin. II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP Nội dung phần mô tả giải pháp xin được tóm tắt theo sơ đồ sau: Xuất phát từ những thực trạng trên, qua quá trình giảng dạy và sự tiếp thu, học hỏi từ các đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm và giải pháp trong việc áp dụng sơ đồ tư duy trong giảng dạy từ vựng và cấu trúc tiếng Anh lớp 9, nhằm giúp tăng hiệu quả tiết học như sau: 1. Nội dung a. Về từ vựng: Thứ nhất, lượng từ nhiều, mặc dù chương trình sách giáo khoa đã soạn theo chủ điểm riêng, nhưng khi giáo viên thiết kế sơ đồ tư duy lại cần phải dành khá nhiều thời gian và tâm trí để chọn lọc từ, giới thiệu và sắp xếp từ sao cho đúng trình tự, lôgic, tạo sự dễ hiểu nhất cho học sinh. Bản thân giáo viên phải tự đặt mình vào 2 vị thế: một là, giáo viên phải trình bày sơ đồ tư duy Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 12 thế nào để học trò, kể cả học trò với khả năng nhận thức chậm hoặc không “mặn mà” với việc học Tiếng Anh đều cảm thấy dễ hiểu và thích thú; hai là, nếu là học sinh thì sau bài giảng ấy bạn nắm được chắc kiến thức không, liệu có nhớ bài lâu và sâu sắc không, hay chỉ xem như một hình thức giải trí, biểu diễn thoáng qua của cô giáo, rồi chẳng đọng lại trong đầu mình chút gì. Ví dụ như trong Unit 2, part Speak, mục đích cần dạy là tạo cơ hội cho học sinh được luyện tập nói nhiều hơn về các kiểu quần áo ưa thích các em thích mặc vào các dịp khác nhau. Trước đó, một số từ cơ bản với chủ điểm quần áo, các em đã được học, nhưng tiết này giáo viên được yêu cầu phải dạy thêm một lượng từ mới “kha khá” để các em có điều kiện diễn tả tốt hơn. Bởi lí do đó nên sơ đồ tư duy nên được thiết kế theo hướng chia thành 3 trường khác nhau như sau: - áo (nhánh bên trái): bao gồm các loại áo như áo sơ mi kẻ sọc, áo phông, áo cánh phụ nữ (không tay, ngắn tay, dài tay), áo len. - Bộ đồ (nhánh trung tâm): bộ quần áo trơn, không hoạ tiết. - Quần (nhánh bên phải): gồm quần bò phai, quần thụng, quần sooc ngắn, chân váy kẻ caro Ban đầu, cá nhân tôi có ý tưởng cụ thể hoá sơ đồ trên theo hướng: tách quần riêng, áo riêng, bộ đồ riêng, rồi chất liệu riêng, màu sắc riêng; nhưng cuối cùng tôi vẫn chọn giải pháp “đơn giản hoá”, nghĩa là làm tập trung những từ các em cần học của tiết đó, nhằm đảm bảo được kiến thức cần và hợp lí cả về yếu tố thời gian. Kết quả là ở tiết đó, tôi đã đạt được mục đích giảng dạy đưa ra ban đầu của mình. Dưới đây là sơ đồ tư duy minh hoạ: Unit 2: Clothing Lesson 2: Speak (page 14 - 15) Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 13 Như vậy, với 1 tiết dạy có lượng từ vựng nhiều, giáo viên cần phải có sự chuẩn bị chu đáo từ trước: - Chọn lọc các từ sao cho gần nhau nhất về nghĩa xếp vào cùng một nhóm. - Thiết kế màu sắc của sơ đồ tư duy cũng phải nhất quán theo từng nhóm từ đó. - Chọn hướng minh hoạ càng đơn giản càng tốt. - Sau khi giới thiệu kĩ từ vựng, yêu cầu học sinh tái sản xuất lại sơ đồ tư duy trên, ban đầu theo nhóm để có sự hỗ trợ lẫn nhau, bước sau làm cá nhân rồi có so sánh, đối chiếu. - Sau cùng, tự học sinh sẽ phải thiết kế một dạng sơ đồ tư duy cho riêng mình, dựa trên các từ đã được học ở trên. ------------------------------------------ ********&******* * Các sơ đồ tư duy đã được thiết kế để dạy từ vựng trong đơn vị bài học tiếng Anh 9 lần lượt được giới thiệu sau đây: Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 14 (Mỗi sơ đồ đều đã nêu lên mục đích bài giảng, mục đích của phần sử dụng sơ đồ tư duy, miêu tả về sơ đồ tư duy và kết quả chủ quan thu được) Unit 1: A visit from a pen pal Lesson 4: Read (page 9-10) 1. Teaching points: reading the text about Malaysia for details. 2. The mind map target: to teach both vocabulary and reading comprehension. 3. Mind map description: - The mind map is divided into 5 main fileds: territory, climate, unit of currency, language and population. - The information in the last roots of the mind map has not been known before. 4. Results: Students were able to remember the new words and talk about Malaysia in a very logical, exact way. Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 15 ------------------------------------------------- Unit 3: A trip to the countryside Lesson 1: Getting started & Listen and read (page 22 - 23) 1. Teaching points: Presenting and revising countryside vocabulary to talk about a trip to the countryside. Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 16 2. The mind map target: to teach the new words relating to the topic “countryside”. 3. Mind map description: - The mind map is designed as 3 main topics: the countryside scenery from the far distance, the village at first sight and the activities during the trip in the countryside. 4. Results: Students were able to remember the new words and retell the trip in their own expression with the new words they have just been taught. -------------------------------------------------- Unit 6: The environment Lesson 1: Getting started & Listen and read (page 47 –48) 1. Teaching points: Presenting some vocabulary about the environment and conditional sentence type 1. Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 17 2. The mind map target: to teach vocabulary about the environmental problems. 3. Mind map description: - The mind map is designed with 6 main environmental problems: water pollution, dynamite fishing, spraying pesticides, air pollution, garbage dump and deforestation. - The people’s attitude and activities (the conservationists’) to the environmental problems. 4. Results: Students were able to remember the new words and discuss about those environmental problems thoroughly. ------------------------------------------------------ Unit 7: Saving energy Lesson 3: Listen (page 60) 1. Teaching points: practice in listening to the news on solar energy for specific information. Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 18 2. The mind map target: to teach vocabulary about the topic “solar energy”. 3. Mind map description: - The mind map is designed simply to introduce about solar energy and its use nowadays. 4. Results: Students were able to remember the words relating to the topic “solar energy” quickly by the “flow” of the mind map. ----------------------------------------------- Unit 8: Celebrations 1. Teaching points: Presenting some vocabulary about celebrations. 2. The mind map target: to teach vocabulary about celebrations in Viet Nam and in other parts of the world. 3. Mind map description: - The mind map is designed simply to introduce vocabulary about celebrations. 4. Results: Students were able to remember the words relating to the topic “celebrations” and talk about those celebrations thoroughly. Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 19 ---------------------------------------------------- Unit 9: Natural disasters Lesson 4: Read (page78 - 79) Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 20 1. Teaching points: Reading a text about natural disasters for specific information. 2. The mind map target: to teach both vocabulary and reading comprehension about natural disasters. 3. Mind map description: - The mind map is designed to introduce the 5 main types of natural disasters: tropical storms, earthquakes, tidal waves, tornadoes and volcanoes. 4. Results: Students were able to remember the words relating the topic “natural disasters” and the gifted students could retell the whole passage well. --------------------------------------------- Unit 10: Life on other planets Lesson 1: Getting started & Listen and read (page 83 - 84) Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 21 1. Teaching points: Presenting some vocabulary about “Life on other planets”. 2. The mind map target: to teach new words about the topic “Life on other planets”. 3. Mind map description: - The mind map is designed to introduce the vocabulary only. 4. Results: Students were able to remember the words relating the topic. Thứ hai, từ vựng trong sách giáo khoa Tiếng Anh 9 còn cần nên chia theo dạng. Giáo viên có thể thiết kế kiểu sơ đồ tư duy theo 2 thể loại: từ vựng tách biệt như Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 22 trong dạy tiết Speak (ví dụ ở trên), hay từ vựng theo logic, trình tự như một câu truyện trong tiết Read ở Unit 6: The environment: Mummy, oh Mummy như sau: 1. Teaching points: Reading a poem about the environment for specific information. 2. The mind map target: to teach new words basing on the flow of the story in the poem. 3. Mind map description: the mind map was designed from left to right according to logic content of the story. 4. Results: Students were able to remember the new words and produce again the story about the environment. *Content of the poem (the story): "A mother and her son are having a picnic in a park. The son sees that the place is polluted. He asks his mother what will happen if the pollution goes on. She says that it would end up like a second - hand junk - yard with dirty streams and fields. After that she tells her son to throw the soda bottles over the hedge to save them from taking rubbish home. The boy thinks that action will pollute the Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 23 wood. But the mother thinks it's a silly idea because pollution is something that other folk do, not her and her son, and they are just enjoying their day". Như vậy, dạy từ vựng đối với tiết là cấu trúc một câu truyện hoặc một bài văn có tình tiết, thì sự chuẩn bị chu đáo từ trước của giáo viên nên là: - Đọc kĩ và hiểu rõ logic câu truyện, sắp xếp các tình tiết chủ đạo theo đúng tiến trình câu truyện đó diễn ra. - Chọn đăng các tranh ảnh minh hoạ phù hợp và “đắt”. - Khuyến khích học sinh thử trình bày lại, ban đầu là các từ ngữ riêng lẻ, dần tái tạo thành một câu truyện hoàn chỉnh. Rõ ràng là, dạy từ vựng theo sơ đồ tư duy kiểu như trên thì học sinh sẽ dễ nhớ hơn, vì nó được dạy trên nền tảng 1 câu chuyện liền mạch. Ngoài ra, giáo viên còn cần phải vận dụng linh hoạt các thủ thuật dạy từ khác để khai thác sơ đồ trên được hiệu quả hơn nữa. ---------------------------------- b. Về ôn tập cấu trúc: Sơ đồ tư duy được thiết kế để nhìn lại tổng thể kiến thức ngữ pháp đã được học trong khuôn khổ 5 tiết. Những cấu trúc câu, hiện tượng ngữ pháp quan trọng đều được mô tả cụ thể và giúp cho học sinh cơ hội được củng cố, đào sâu kiến thức đã nắm được; bổ sung, điều chỉnh những vấn đề mình còn chưa chắc chắn. Thậm chí, giáo viên còn có thể mở rộng kiến thức trên nền tảng các cấu trúc hay hiện tượng ngữ pháp đã học. Nhờ đó, bài học sẽ tạo nên sức hấp dẫn riêng, “tươi mới” hơn, đặc biệt đối với các em học sinh khá, giỏi. Ví dụ: Unit 7: Saving energy Lesson 5: Language focus * Mục đích phần này là củng cố lại các từ nối đã học, bổ sung dạy thêm 2 từ nối “however”, “therefore”. (lưu ý cả về cách sử dụng và vị trí đặt trong câu) Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 24 and because or but so however therefore (She is very hungry. However, she tries to finish her work before 12.) (She didn’t work hard at school. Therefore, she failed the final exam.) Part I * Tiếp theo là phần ôn tập cụm động từ (phrasal verbs): ngoài việc hệ thống lại các cụm động từ đã học, giáo viên còn giới thiệu mở rộng thêm các cụm động từ khác như: look up, give up, go off khi gán chúng vào các biểu tượng cụ thể trên sơ đồ. turn on off down look for after up go give up on off 1 2 3 4 * Cuối cùng, ôn tập cấu trúc đưa ra đề nghị lịch sự suggestions, ngoài việc yêu cầu học sinh kể tên lại các cấu trúc đã biết từ các lớp dưới, giáo viên còn nhấn mạnh lại cấu trúc với “suggest” đã được học ở 2 tiết trước. Kết quả là, hầu hết các em nắm chắc được cấu trúc và áp dụng vào bài tập ngay sau đó một cách rất chính xác. Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 25 Part III suggest + V-ing suggest (that) S + should(n’t) + V 2. Hình thức: Tôi xin chia sẻ kinh nghiệm thiết kế sơ đồ tư duy để dạy từ vựng và cấu trúc tiếng Anh lớp 9 như sau: - Phân loại dạng sơ đồ tư duy: thuộc nhóm dạy từ vựng hay cấu trúc. - Lập sơ đồ tư duy dựa trên một số phần mềm đang thịnh hành trên mạng hiện nay như imindmap 5, 6, mới nhất là imindmap 7, Mindjet MindMmanager Pro.. theo các bước sau: + Bước 1: xácđịnh chủ đề chính + Bước 2: phát triển ý tưởng tự do; từ một chủ đề lớn tìm ra các chủ đề nhỏ liên quan; từ chủ đề nhỏ lại tìm ra những yếu tố, nội dung liên quan. + Bước 3: xem xét và thảo luận để loại bỏ nội dung trùng lặp, thiếu chính xác. + Bước 4: Hoàn thiện sơ đồ tư duy. Tạo ra một bức tranh tổng thể. Lưu ý: - Các nhánh chính cần được tô đậm; các nhánh cấp hai, cấp ba nhỏ nhánh dần. - Trước khi có được các ý tưởng để vẽ sơ đồ tư duy theo nhóm, giáo viên cần động não để tìm ra ý tưởng. - Từ cụm (từ đầu tiên) hình thành trung tâm toả đi các nhánh, nên sử dụng các màu sắc khác nhau. Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 26 III. Giới thiệu 02 tiết minh hoạ đã được đánh giá cao Unit 1: A visit from a pen pal Lesson 4: Read (Malaysia) Class 9g- Thai Thinh school August 22nd 2013 PETRONAS TWIN TOWERS Malaysia Unit 1 : A visit from a pen pal Period 4: READ area West Malaysia East Malaysia Official religion Other religions The rinngit National language Compulsory second language Guess the new words from the gaps given! I. NEW WORDS divide : phân chia. separate : chia tách. comprise: bao gồm. - climate khí hậu. - area diện tích. - religion tôn giáo. -(to) - (to) - (to) (n): (n): (n): 1. True / False statements prediction 1. Malaysia is a member country of ASEAN. 2. There are two religions in Malaysia. 3. People speak only Malay in Malaysia. 4. Primary school children learn three languages at school. 5. All secondary school children learn in English. T F There are more than two religions. F English, Chinese, and Tamil are also widely spoken. F One of the three: Malay, Chinese, Tamil. F English is a compulsory second language, not primary language of instruction. II. READING Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 27 2.Read and check 3. Fill in the table 1. Area: 2. Population: 3. Climate: 4. Unit of currency: 5. Capital city: 6. Official religion: 7. National language: 8. Compulsory second language: 329,758 Over 22 million Tropical climate The ringgit Kuala Lumpur Islam Bahasa Malaysia (Malay) English Talk about Malaysia 4. Interview You: Hi, Maryam. I’m going to visit Malaysia on my summer holiday. I’d like to know something about your country. Can you help me? Maryam : Yes, certainly. You: What language is spoken in your country ? Maryam : Bahasa Malaysia. However, English, Chinese, and Tamil are also widely spoken. You: Do children have to study any foreign languages in school ? Maryam : Yes, English is a compulsory second language in secondary school. You: Ah, I see. What about the people ? What are they like ? Maryam : I think people in my country are very friendly, III. HOMEWORK - Learn the new words by heart. - Read the text and do all the exercises again. - Try to summarize the text with the help of the mind map - Prepare for the next lesson: Write (page 11) 0 Thank you for your attendance! Áp dụng sơ đồ tư duy trong dạy từ vựng và ôn tập cấu trúc Tiếng Anh lớp 9 Ngô Thị Ngọc Bích – Giáo viên trường THCS Thái Thịnh- Quận Đống Đa – Thành phố Hà Nội 28 Unit 7: Saving energy Lesson 5: Language focus (page 62 - 64) Welcome to class 9C! Welcome to class 9C! Friday, February 21st 2014 End12345678910123456789234Start ....if we can understand each other? 1. water 2. gas 3. turn off 4. solar energy 5. television 6. oil 7. natural resources End12345678910123456789234Start ....if we can understand each other? 1. radio 2. turn on 3. bill 4. lights 5. motorbike 6. faucet 7. solar panel Unit 7: Saving energy Period 46: Lesson 5: Language focus and because or but so however therefore (She is very hungry. However, she tries to finish her work before 12.) (She didn’t work hard at school. Therefore, she failed the final exam.) Part I focus corner! 1. so - therefore 2. but - however - Lan did her homework but I didn’t. - Quynh is a good student. However, Hung is much better than her. - He didn’t attend the lesson, so he could not do his homework. - He was very lazy. Therefore, he failed the final test. 1. His family was poor because he couldn’t go to school. 2. That man is rich. And, he is not happy. 3. He tried hard and he still failed the test. 4. I have met her mother however not her father. 5. It was midnight, so they closed the restaurant but went home. Correct the mistakes in using the connectives However but but so and Complete the sentences. Use the correct connectives a) Mrs. Quyen bought corn, potatoes . cabbages at the market. (and/ or) b) I’d love to play volleyball I have to complete an assignment. (and/ but) c) Nam got wet he forgot his umbrella. (so/ because) d) Hoa failed her math te
Tài liệu đính kèm: