Với đặc điểm nổi bật của trẻ mầm non là chơi. Thông qua các hình thức chơi, trẻ sẽ nhận nhiệm vụ học một cách tự nhiên, nhẹ nhàng không căng thẳng, không gò ép. Trò chơi là một trong những hoạt động không thể thiếu trong hoạt động làm quen với toán. Thông qua trò chơi trẻ hào hứng, tiếp thu bài học tốt, ghi nhớ lâu, chính xác.
Ví dụ: Trong hoạt động làm quen với toán tôi thường sử dụng trò chơi học tập và lựa chọn trong nhiều trò chơi học tập để áp dụng với từng bài cho phù hợp. Như trò chơi”: “Thi ai đếm đúng”. Tôi thường sử dụng trong phần ôn luyện cho tập hợp số lượng, phép đếm.
Các trò chơi không nên lặp đi lặp lại ở cùng một tiết học, sẽ dẫn đến trẻ bị nhằm chán, không hứng thú tham gia hoạt động. Yêu cầu của trò chơi phải được nâng dần nên qua mỗi lần chơi thì mới phát huy tính sáng tạo tính tích cực của trẻ, chính vì vậy tôi đã nghiên cứu, xác định nội dung bài dạy để chọn trò chơi cho phù hợp, tuỳ từng trò chơi mà tôi tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm, tổ, cá nhân và tập thể.
Ví dụ: Ở chủ đề: Cây xanh và môi trường sống. Trong hoạt động làm quen với toán đề tài: “So sánh chiều cao của 3 đối tượng”. Tôi đã chọn trò chơi luyện tập theo tổ “Tay ai khéo”. Chia trẻ thành các đội chơi, vượt qua các chướng ngại vật mang cây về vườn trồng theo yêu cầu. Đội chọn trồng cây cao nhất, đội trồng cây thấp hơn, đội trồng cây thấp nhất. Lần chơi sau thay đổi hình thức chơi nâng cao yêu cầu khó hơn
Qua việc sử dụng trò chơi trong các giờ làm quen với toán, tiết học trở lên sôi nổi, trẻ được tham gia hoạt động một cách tích cực, tinh thần thoải mái nên có thể không bị mệt mỏi và căng thẳng. Điều này đã tạo cho trẻ hứng thú hăng say trong quá trình tham gia hoạt động học tập.
vui chơi của trẻ khi ở nhà cũng như ở trường với giáo viên phụ trách lớp. Trẻ đi học chuyên cần, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, ngoan, lễ phép. Có tính tìm tòi khám phá và rất hiếu động. 2.2.Hạn chế: 91,4% số trẻ trong lớp là người dân tộc thiểu số, nề nếp học tập cũng như kiến thức của trẻ còn hạn chế, một số trẻ chưa nhận biết được màu sắc, cao thấp, số lượng, hình khối, kích thước Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động. Sự chú ý hào hứng của trẻ còn hạn chế. Phụ huynh học sinh phần lớn là nông dân, lao động nghèo, chưa có ý thức cao trong việc đưa con em mình đến trường lớp học là một việc làm thiết thực và cần thiết. Khi dạy trẻ tham gia vào các hoạt động làm quen với toán ở lớp một số giáo viên chưa linh hoạt trong giảng dạy, chưa biết cách vận dụng lấy tài liệu, hình ảnh, sử dụng đồ dùng đồ chơi, truyện, thơ ca có nội dung liên quan để áp dụng phù hợp vào từng hoàn cảnh để giáo dục cho trẻ. Từ ưu điểm, hạn chế trên. Tôi đã hiểu được mục đích yêu cầu, tầm quan trọng tính cấp thiết của việc sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan đối với trẻ mầm non, nên tôi đã lựa chọn những biện pháp tốt nhất, phù hợp nhất với đặc điểm của địa phương và của lớp để đạt được kết quả cao trong việc dạy trẻ học tốt môn làm quen với toán. Vì vậy tôi thường xuyên tham gia dự giờ các lớp chuyên đề, thao giảng về hoạt động làm quen với toán do Phòng Giáo dục và đào tạo huyện tổ chức, các chuyên đề cấp cụm cũng như các chuyên đề do nhà trường tổ chức, để có được những phương pháp, hình thức đổi mới. Tôi đã lên kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động nhằm giúp trẻ tiếp thu tốt những kiến thức của cô truyền đạt. Với số trẻ trong lớp: 35 , dân tộc: 32 , nữ dân tộc: 24 Từ tình hình của lớp tôi đã làm khảo sát thực trạng về nhận thức của trẻ. Thu được kết quả như sau: Tổng số khảo sát 35 trẻ trong lớp 5-6 tuổi đầu năm 2017-2018. Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện kết quả đạt Trước khi thực hiện kết quả chưa đạt - Phân biệt được cao, thấp 23/35 trẻ = 65,7 % 12/35 trẻ = 34,3 % - Nhận biết được số lượng từ 1-10 20/35 trẻ =57,1 % 15/35 trẻ =42,9 % - Nhận biết được các khối 24/35 trẻ =68,6 % 11/35 trẻ = 31,4% % - Nhận biết được kích thước 25/35 trẻ =71,4 % 10/35 trẻ =28,6 % - Nhận biết được màu sắc 22/35 trẻ =62,9 % 13/35 trẻ =37,1 % Từ khảo sát thực trạng của trẻ về các nội dung trên cho thấy trẻ học toán tốt đạt khoảng 60% và nhận biết về toán còn kém chưa xác định được hình dạng, hình khối, kích thước, màu sắc, số lượng...đạt khoảng 40%. Do vậy trong quá trình giáo dục trẻ tôi đã thấy được nguyên nhân chủ quan và khách quan như sau: 2.3.Nguyên nhân chủ quan: - Được sự quan tâm đặc biệt của Đảng uỷ, UBND xây dựng cơ sở vật chất khang trang, kiên cố và khá đầy đủ, trường học có đồ dùng đồ chơi ... - Nhà trường luôn quan tâm trong việc mua sắm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động làm quen với toán. - 91,4% trẻ là người dân tộc thiểu số, trẻ nói tiếng phổ thông tương đối chuẩn, ngoan, lễ phép. - Phụ huynh học sinh cũng biết được nhu cầu của con em mình ở độ tuổi 5 – 6 tuổi rất cần được học bộ môn làm quen với toán và hiểu tầm quan trọng của việc toàn dân đưa trẻ đến trường. - Trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động và nhận biết về toán còn kém chưa xác định được hình dạng, hình khối, kích thước, màu sắc, số lượng...chiếm tỉ lệ cao 40%. 2.4.Nguyên nhân khách quan: Trẻ cùng một độ tuổi nhưng nhận thức của trẻ chưa được đồng đều còn hạn chế. Giáo viên đôi lúc chưa linh hoạt trong việc tổ chức giáo dục làm quen với toán cho trẻ. Còn nói nhiều, cách truyền đạt chưa lưu loát, không phát huy được tính tích cực của trẻ khi tham gia các hoạt động. Đồ dùng đồ chơi trực quan còn hạn chế, đôi lúc chưa đủ dẫn đến việc luyện tập ít, nên tiết học buồn tẻ không đem lại kết quả như mong muốn. - Hầu hết cha mẹ của học sinh là nông dân nghèo, có mặt bằng về trình độ văn hóa tương đối thấp, theo như phương pháp điều tra thu thập thông tin cá nhân trẻ và phụ huynh thì tỷ lệ trẻ tiếp thu chậm trong quá trình nhận thức đặc biệt là nhận thức về toán học của các cháu có bố mẹ bị mù chữ chiếm tỉ lệ cao nhất (50%), các cháu có bố mẹ học xong tiểu học thì chiếm (35%), các cháu có bố mẹ học xong trung học cơ sở (15%). Độ chênh lệch tỷ lệ về trình độ văn hóa đã chứng minh được trình độ học vấn của bố mẹ cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thực trạng của đề tài. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a.Mục tiêu của giải pháp. Thông qua mọi hoạt động ở trường mầm non giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc theo nguyên tắc đi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, chính xác mang tính khoa học nhưng phải theo nguyên tắc vừa sức, không mang tính trừu tượng khó hiểu và khô khan. Phát triển toàn diện 5 mặt phát triển cho trẻ nhằm hoàn thiện nhân cách và kỹ năng sống cho trẻ. Bên cạnh đó còn giúp trẻ có tâm thể vững vàng trước khi bước vào lớp 1. Giúp trẻ tham gia vào các hoạt động với tâm thế phấn khởi, vui tươi, thích thú, phát triển các khả năng của trẻ như: quan sát, so sánh, ghi nhớ, chú ý Thúc đẩy quá trình học tập của trẻ ở trường lớp ngày càng đạt kết quả tốt hơn. Bởi vì khi trẻ tham gia vào tất cả các hoạt động thì bắt buộc trẻ phải tư duy, nhận biết, ghi nhớ và đó cũng là tiền đề để trẻ tiếp tục phát triển ở phổ thông sau này. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. Từ kết quả khảo sát và những ưu điểm, nhược điểm, nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan như trên tôi luôn suy nghĩ và trăn trở rằng mình phải làm gì? và làm như thế nào? để nâng cao kết quả học tốt môn làm quen với toán cho trẻ 5-6 tuổi người đông bào thiểu số đồng thời nhắc nhở đến phụ huynh của trẻ, đánh thức ở họ ý thức đưa con em mình đến trường lớp để được học tập và hòa đồng với bạn bè, hãy sống cho mình và cả tương lai của con em mình sau này. Một số biện pháp sử dụng đồ dùng đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi người dân tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình Minh là dạy cho trẻ: Nhận biết phân biệt được cao-thấp; số lượng từ 1-10, các hình khối, kích thước, màu sắc. Muốn cho trẻ đạt được kết quả cao nhất tôi đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau đây: * Biện pháp 1: Rèn luyện bản thân nâng cao chuyên môn nghiệp vụ Giáo viên luôn tự học tập, nghiên cứu tài liệu nắm chắc các chuyên đề, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, thực hiện đúng thời gian biểu, bài soạn đầy đủ sáng tạo, có chất lượng, phù hợp với đặc điểm tình hình của trẻ trong lớp. Sưu tầm làm đồ dùng dạy học, đồ chơi, tranh ảnh, trang trí lớp phù hợp với từng chủ điểm và mang bản sắc dân tộc, gần gũi với trẻ. Giáo viên thường xuyên có kế hoạch làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho hoạt động làm quen với toán: Ví dụ: Sưu tầm các lon nước yến, lon coca; các hộp sữa giấy uống hết nước bỏ đi. Giáo viên hướng dẫn trẻ chơi với khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật Vận động học sinh 5-6 tuổi người dân tộc thiểu số ra lớp 100% và duy trì được sĩ số từ đầu năm học đến cuối năm học bằng nhiều biện pháp như kết hợp với Ban tự quản của thôn buôn, các đoàn thể. Giáo viên làm tốt công tác quần chúng, vận động các bậc phụ huynh không đưa con lên nương rẫy, luôn làm tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ phối hợp với nhà trường tổ chức các ngày lễ, tết. Vận động quyên góp quần áo, đồ dùng để động viên tinh thần giúp các em ham thích đến trường lớp. Bản thân thường xuyên tham gia dự giờ đồng nghiệp, dự tiết chuyên đề mẫu của Phòng giáo dục huyện tổ chức, chuyên đề cụm, tham gia thao giảng tại trường để đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Khám phá tìm tòi trên mạng Internet những bài giảng, trò chơi hay học hỏi để phục vụ cho hoạt động làm quen với toán cho trẻ. Ví dụ: Trò chơi “Đuổi hình bắt số”, “Tôi là khối gì”Tìm nhiều hình thức để rèn luyện học tốt môn làm quen với toán cho trẻ một cách nhẹ nhàng, tùy từng đối tượng học sinh có phương pháp để dạy thích hợp. Đối với giáo viên người dân tộc thiểu số không được lạm dụng tiếng mẹ đẻ để dạy cho trẻ. *Biện pháp 2: Lựa chọn và sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn đúng lúc, đúng chỗ. Như chúng ta đã biết, đặc trưng hoạt động làm quen với toán là tính chính xác và khoa học, tư duy của trẻ là trực quan, hoạt động của trẻ là thao tác với đồ vật vì vậy đồ dùng trực quan đóng vị trí quan trọng trong hoạt động nhận thức của trẻ. Đồ dùng đẹp hấp dẫn thu hút sự chú ý, tò mò, khám phá của trẻ. Để tăng tính hấp dẫn của giờ học tôi thường xuyên lựa chọn, vận dụng các nguyên vật liệu có sẵn ở trường học, ở địa phương như: Hoa, lá, hộp giấy, lon nước, hột hạt...để tạo ra những đồ dùng học tập có nội dung gắn bó với cuộc sống của trẻ phù hợp với từng chủ đề, ít tốn kém kinh tế, thời gian chuẩn bị đồ dùng. Ví dụ: Ở chủ đề “Gia đình” Trong bài dạy cho trẻ phân biệt các khối như: Khối vuông, khối chữ nhật, khối trụ, khối cầu...Tôi đã đưa ra các trò chơi như: Về đúng nhà ở phần trò chơi luyện tập. Để đáp ứng trò chơi này trước đó cô và trẻ phải sưu tầm các nguyên vật liệu như: Hộp sữa giấy, bóng nhựa, lon nước ngọt....và làm các ngôi nhà có ngắn các khối để trẻ tham gia trò chơi. Kết quả thu được trẻ tham gia trò chơi rất hứng thú, vui vẻ. Đạt kết quả cao trong giờ học. Giúp trẻ có được tính nhanh nhẹn, thông minh, hoạt bát, sáng tạo trong khi trẻ thực hiện hoạt động ở trên lớp cũng như trong các hoạt động khác mà còn góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Ví dụ: Ở chủ đề “Thế giới thực vật”, dạy trẻ đề tài: “Đếm đến 8. Nhận biết chữ số 8”, trước khi vào giờ học trong giờ hoạt động ngoài trời, tôi đã cho trẻ đi dạo chơi ngoài sân trường và mỗi bạn nhặt những chiếc lá vàng, hoa rụng ở sân trường để cho trẻ vào làm đồ dùng, đồ chơi trực quan ngay trong tiết học. Việc gây hứng thú ngay từ đầu tiết học bằng đồ dùng trực quan không những tạo được sự chú ý cho trẻ ngay từ đầu mà còn tạo cho trẻ một tâm lý thoái mái để trẻ dễ dàng tiếp thu nội dung trọng tâm của tiết học. *Biện pháp 3: Sưu tầm một số trò chơi mới. Với đặc điểm nổi bật của trẻ mầm non là chơi. Thông qua các hình thức chơi, trẻ sẽ nhận nhiệm vụ học một cách tự nhiên, nhẹ nhàng không căng thẳng, không gò ép. Trò chơi là một trong những hoạt động không thể thiếu trong hoạt động làm quen với toán. Thông qua trò chơi trẻ hào hứng, tiếp thu bài học tốt, ghi nhớ lâu, chính xác. Ví dụ: Trong hoạt động làm quen với toán tôi thường sử dụng trò chơi học tập và lựa chọn trong nhiều trò chơi học tập để áp dụng với từng bài cho phù hợp. Như trò chơi”: “Thi ai đếm đúng”. Tôi thường sử dụng trong phần ôn luyện cho tập hợp số lượng, phép đếm. Các trò chơi không nên lặp đi lặp lại ở cùng một tiết học, sẽ dẫn đến trẻ bị nhằm chán, không hứng thú tham gia hoạt động. Yêu cầu của trò chơi phải được nâng dần nên qua mỗi lần chơi thì mới phát huy tính sáng tạo tính tích cực của trẻ, chính vì vậy tôi đã nghiên cứu, xác định nội dung bài dạy để chọn trò chơi cho phù hợp, tuỳ từng trò chơi mà tôi tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm, tổ, cá nhân và tập thể. Ví dụ: Ở chủ đề: Cây xanh và môi trường sống. Trong hoạt động làm quen với toán đề tài: “So sánh chiều cao của 3 đối tượng”. Tôi đã chọn trò chơi luyện tập theo tổ “Tay ai khéo”. Chia trẻ thành các đội chơi, vượt qua các chướng ngại vật mang cây về vườn trồng theo yêu cầu. Đội chọn trồng cây cao nhất, đội trồng cây thấp hơn, đội trồng cây thấp nhất. Lần chơi sau thay đổi hình thức chơi nâng cao yêu cầu khó hơn Qua việc sử dụng trò chơi trong các giờ làm quen với toán, tiết học trở lên sôi nổi, trẻ được tham gia hoạt động một cách tích cực, tinh thần thoải mái nên có thể không bị mệt mỏi và căng thẳng. Điều này đã tạo cho trẻ hứng thú hăng say trong quá trình tham gia hoạt động học tập. *Biện pháp 4: Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng Trẻ em rất dễ bị thu hút vào những hình ảnh có màu sắc sinh động mới lạ. Với công nghệ khoa học tiên tiến như hiện nay thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng làm quen với toán cho trẻ không phải là khó. Nhưng những nội dung, hình ảnh tạo bài giảng phải phù hợp với đề tài, độ tuổi. Trong các tiết học làm quen với toán tôi đã sử dụng một số thao tác ứng dụng công nghệ thông tin cho việc giảng bài của mình. VD: Trong chủ đề phương tiện và luật lệ giao thông. Dạy trẻ hoạt động làm quen với toán “Nhận biết số lượng 10. Nhận biết chữ số 10”. Tôi đã kể cho trẻ nghe câu chuyện “Những chiếc ô tô xinh” và tôi đưa ra nhóm ô tô lần lượt các xe được xuất hiện trên màn hình chạy nối đuôi nhau với tiếng còi bim bim .....các hiệu ứng, âm thanh, tiếng động các hình ảnh sinh động làm hứng thú với trẻ từ đó gây được sự chú ý ở trẻ. Không chỉ bài giảng của giáo viên soạn giảng bằng máy tính mà tôi còn tạo những trò chơi trên máy cho trẻ lên thao tác, trải nghiệm, bấm máy chơi trò chơi dưới sự hướng dẫn của cô. Ví dụ : Trò chơi “Thi xem ai chọn đúng’. Cách chơi: Trên màn hình có rất nhiều loại phương tiện giao thông, con hãy chọn cho cô nhóm có 10 phương tiện và nối với số 10. Trẻ sẽ lên clích con chuột của máy tính và chọn cho đúng yêu cầu. Đối với trẻ dân tộc thiểu số ở tại vùng khó khăn như trên địa bàn tôi công tác. Việc được học và tiếp cận với công nghệ thông tin là một điều trẻ rất yêu thích và lôi cuốn trẻ vào trong hoạt động. Không chỉ là hoạt động làm quen với toán mà là tất cả các hoạt động khác trong trường mầm non cũng vậy. Nhưng giáo viên phải lựa chọn nội dung để ứng dụng vào bài giảng cho phù hợp tránh trường hợp lạm dụng, phụ thuộc vào máy tính cũng không tốt. *Biện pháp 5: Xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp. Để thu hút trẻ đến trường lớp, đi học chuyên cần thì môi trường cũng là một yếu tố quan trọng trực tiếp tác động hàng ngày đến trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng đó tôi đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng cảnh quan môi trường xung quanh . Trang trí, sắp xếp các góc của lớp học với nhiều đồ dùng đồ chơi hấp dẫn, phong phú về chủng loại, hài hoà hợp lý sẽ tạo được sự chú ý, sẽ hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào giờ học theo chủ đề, theo nội dung từng bài dạy. - Tùy vào nội dung của từng bài để bố trí đồ dùng, đồ chơi xung quanh lớp, giá đồ chơi, tranh treo tường cho hấp dẫn, hợp lý để trẻ luyện tập cũng như liên hệ thực tế. Ví dụ: Chủ đề thế giới thực vật + Treo tranh về một số loại hoa, cho trẻ đếm số lượng hoa theo yêu cầu và giáo dục trẻ. + Đồ dùng cây cối, hoa xếp ở giá đồ chơi để trẻ có thể luyện đếm, so sánh cao, thấp; nhận biết màu sắc; so sánh ít hơn, nhiều hơn.... - Giáo viên tạo môi trường ngoài lớp cho trẻ hoạt động vui chơi như: Tạo vườn hoa thiên nhiên của bé, thường xuyên cho trẻ tham quan tưới cây, nhổ cỏ. Từ đó tích hợp một cách nhẹ nhàng cho trẻ đếm số lượng mỗi loại cây, mỗi loại hoa, cây nào cao nhất, cây nào thấp hơn, màu sắc của cây, hoa, lá...Trẻ được trải nghiệm bằng thực tế hằng ngày, từ đó giáo dục trẻ yêu thích và chăm sóc, bảo vệ vườn hoa cũng như đồ dùng đồ chơi của bé. *Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh học sinh Toán học là một môn khoa học đòi hỏi sự chính xác. Trẻ mầm non dễ nhớ nhưng cũng rất dễ quên. Vì thế, tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh vào giờ đón - trả trẻ để hiểu được tính cách, khả năng nhận thức của từng cá nhân trẻ và để phụ huynh rèn luyện thêm cho trẻ khi về nhà. Thường xuyên giao nhiệm vụ cho trẻ thông qua phụ huynh. Ví dụ: trẻ A, trẻ B rất thích học môn toán, Hôm nay trẻ học đếm số lượng 8. Nhận biết chữ số 8. Nhờ bố mẹ, ông bà hàng ngày về nhà hỏi trẻ đếm dùm những đồ dùng trong gia đình như: Chén bát, đũa, các loại hoa quả, hạt.; trẻ C, trẻ D rất hay hỏi người lớn. Bố mẹ hãy đố cháu đo dùm chiếc bàn, chiếc ghế dài bằng một cái thước đo và cho trẻ nói kết quả. Trao đổi với phụ huynh mua cho trẻ những quyển sách tranh, ảnh hoặc lô tô về con vật, cây cỏ, phương tiện giao thông.phù hợp với lứa tuổi giúp trẻ mở rộng biểu tượng về số lượng, kích thước, hình dạng, màu sắc. Tạo một góc bảng tin ở trước lớp tuyên truyền treo ngay ở cửa ra vào để phụ huynh dễ nhìn thấy. Trong đó có ghi thông tin về tình trạng sức khỏe, tình hình học tập của trẻ và một số kiến thức về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Ngoài ra, tôi đã lồng ghép tên các hoạt động trong ngày, trong tuần vào một bông hoa, đặc biệt là hoạt làm quen với toán và viết cụ thể những điều trẻ được học ở phía dưới. Ở đó, tôi dán các bức tranh, hình ảnh về quá trình trẻ tham gia học để phụ huynh biết được ở lớp con em mình thường xuyên được trải nghiệm các hoạt động. Từ đó, tạo thêm lòng tin ở phụ huynh và khi về nhà họ có thể kết hợp với giáo viên củng cố thêm cho trẻ bằng nhiều hình thức. Điều này góp phần giúp trẻ ngày càng học tốt môn làm quen với toán tại trường, lớp. Việc kết hợp với phụ huynh giúp trẻ luyện tập nhiều hơn, từ đó trẻ có được vốn kiến thức phong phú và đa dạng hơn. Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương để làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ môn học làm quen với toán. Ngày nay khi khoa học công nghệ thông tin bùng nổ, ngoài giờ học ở trường ra về nhà một số cháu thường ngồi ngay vào máy vi tính với những trò chơi phim ảnh bạo lực. Do vậy tôi cũng thường nhắc nhở phụ huynh về nhà nên cho trẻ xem những chương trình thiếu nhi như: Ai thông minh nhất, vườn cổ tích, ca nhạc thiếu nhi, kể chuyện cho bé nghenhằm tích lũy vốn từ cho trẻ và cũng để trẻ học tập theo các bạn.. c.Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi người dân tộc thiểu số học tốt môn làm quen với toán, đạt kết quả cao như mong muốn chủ quan của người giáo viên cũng như chất lượng chuyên môn của toàn trường thì cần phối hợp nhiều giải pháp, biện pháp với nhau. Song những giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ khăng khít và hỗ trợ cho nhau. Biện pháp rèn luyện bản thân nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; biện pháp lựa chọn và sử dụng đồ dùng đồ chơi hấp dẫn đúng lúc, đúng chỗ và biện pháp kết hợp với phụ huynh trong việc hướng dẫn trẻ học thêm ở nhà sẽ hỗ trợ cho các biện pháp khác. Bởi lẽ khi xây dựng được môi trường học tập trong và ngoài lớp tốt tạo hứng thú cho trẻ đến trường, ham thích học môn làm quen với toán, đồ dùng đồ chơi đẹp bắt mắt trẻ, lôi cuốn trẻ vào hoạt động không có biểu hiện mệt mỏi, căng thẳng. Không những thế đến trường lớp trẻ được học tập thao tác, trải nghiệm trên máy tính, chơi những trò chơi trẻ yêu thích.. Từ đó trẻ đã tích lũy được một số vốn hiểu biết, trẻ giảm đi tiêu cực không thích đi học. Tăng thêm hiểu biết về môn làm quen với toán, trẻ thích đếm, so sánh, thêm bớt, nhận xét về màu sắc, đo độ dài đồ vật Như vậy khi tham gia vào tiết học trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin có hứng thú hơn, thích tham gia vào hoạt động hơn. d.Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng Qua quá trình áp dụng các giải pháp, biện pháp và sự quan tâm nhiệt tình của tôi cùng với sự giúp đỡ của các cô giáo ở lớp 5-6 tuổi, các đồng nghiệp, Ban giám hiệu trường mầm non Bình Minh. Đến nay tôi thấy kết quả thu được từ kết quả khảo nghiệm là: *Đối với trẻ: Nội dung khảo sát Trước khi thực hiện kết quả đạt sau khi thực hiện kết quả đạt Tăng/ giảm - Phân biệt được cao, thấp 23/35 trẻ = 65,7 % 32/35 trẻ = 91,4% Tăng 25,7% - Nhận biết được số lượng từ 1-10 20/35 trẻ =57,1 % 31/35 trẻ = 88,6% Tăng 31,5% - Nhận biết được các khối 24/35 trẻ =68,6 % 33/35 trẻ = 94,3% Tăng 25,7% - Nhận biết được kích thước 25/35 trẻ =71,4 % 31/35 trẻ = 88,6% Tăng 17,2% - Nhận biết được màu sắc 22/35 trẻ =62,9 % 33/35 trẻ =94,3% Tăng 31,4% Về thái Độ: Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động làm quen với toán ở lớp. Trẻ hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến, có nề nếp và thói quen học tập tốt, ngoan trật tự. Về cảm xúc tình cảm: Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể... Về ý chí: Trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn, thời gian tập trung nhận thức vấn đề tốt hơn không có biểu hiện mệt mỏi. Tỉ lệ trẻ phân biệt được cao, thấp tăng 25,7% ; nhận biết được số lượng từ 1-10 tăng 31,5%; nhận biết được các khối tăng 25,7%; nhận biết được kích thước tăng 17,2%, nhận biết được màu sắc tăng 31,4%. Như vậy cho thấy nhận thức của trẻ phát triển, nhận biết về các biểu tượng toán sơ đẳng của trẻ đã tích lũy được vốn kiến t
Tài liệu đính kèm: