Tổng số giáo án dạy nội dung nhảy cao ở giai đoạn 2 (từ tháng 01/2017 đến tháng 5/2017) là 34 giáo án, được lồng ghép vào tiết dạy trên lớp. Thời gian tập khoảng 18 đến 20 phút.
Giai đoạn III: Từ tháng 09/ 2017 đến tháng 03/ 2018 (lớp 9), trong giai đoạn này thì kĩ thuật nhảy cao của học sinh đã được hoàn thiện nên tôi tập trung vào việc tập nhóm bài tập phát triển sức mạnh của chân giậm nhằm tăng sức bật nâng cao thành tích nhảy cao cho học sinh. Tổng số giáo án dạy nội dung nhảy
cao ở giai đoạn 3 (từ tháng 09/2017 đến tháng 03/2018) là 50 giáo án, được lồng ghép vào tiết dạy trên lớp.
Mục tiêu và phương pháp tập luyện tập trung vào việc phát triển kĩ thuật nhảy cao nhằm nâng cao thành tích trong quá trình thi đấu cũng như nâng cao hiệu quả giảng dạy, học tập môn nhảy cao. Thời gian tập luyện căn cứ vào nội dung, chương trình môn học và được giáo viên quản lý chặt chẽ, loại trừ yếu tố khách quan ảnh hưởng đến tập luyện, chỉ còn lại sự tác động của các bài tập đến nhóm được nghiên cứu.
. Kết quả của đề tài sẽ là tư liệu chuyên môn cần thiết cho các giáo viên giảng dạy bộ môn thể dục của nhà trường. Đồng thời cũng là những kiến thức cơ bản để áp dụng giảng dạy ở một số trường có điều kiện tương tự. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: Trong tập luyện TDTT nói chung và nội dung nhảy cao nói riêng, việc lựa chọn và ứng dụng một số bài tập nhằm nâng cao hiệu quả kĩ thuật cũng như thành tích nhảy cao là một vấn đề hết sức quan trọng mà hầu hết giáo viên, học sinh tham gia tập luyện quan tâm. Khi lựa chọn được hệ thống các bài tập phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi của học sinh thì khi ứng dụng nó sẽ đem lại nhiều hiệu quả cho người tập như: Nâng cao thành tích, nâng cao năng lực hoạt động của nội tạng, phát triển các tố chất như sức bật, sức nhanh, sự khéo léo, cơ thể phát triển cân đối,.Không chỉ vậy, nó còn có tác dụng rèn luyện tinh thần dũng cảm, khắc phục khó khăn, vượt qua những chướng ngại vật. Phục vụ tốt yêu cầu của cuộc sống hằng ngày, lao động, sản xuất và chiến đấu. Với đề tài này tôi xác định 2 nhiệm vụ chủ yếu: Một là: Lựa chọn hệ thống các bài tập phù hợp nhằm nâng cao thành tích nhảy cao cho học sinh khối 8,9 trường THCS Dur Kmăn. Hai là: Ứng dụng hệ thống các bài tập đã được lựa chọn vào việc nâng cao thành tích nhảy cao cho học sinh khối 8,9 trường THCS Dur Kmăn . 3. Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống các bài tập nhằm nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua cho học sinh khối 8,9 trường THCS DurKmăn. Hệ thống bài tập này được chia thành các nhóm khác nhau: nhóm bài tập phát triển sức mạnh của chân giậm và nhóm bài tập bổ trợ, hoàn thiện kĩ thuật. Phương pháp để thực hiện hệ thống các bài tập nhằm đạt hiệu quả, chất lượng dạy học bộ môn giáo dục thể chất. 4. Giới hạn của đề tài: Đề tài này được thực hiện trong phạm vi học sinh khối 8,9 trường THCS Dur Kmăn năm học 2016 – 2017 và 2017 – 2018. Giới hạn trong bộ môn thể dục. 5. Phương pháp nghiên cứu: Để giải quyết được nhiệm vụ của đề tài trong quá trình nghiên cứu tôi tiến hành áp dụng các nhóm phương pháp sau đây: a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận: Phương pháp phân tích và tổng hợp các tài liệu: Tôi đã tìm tài liệu có liên quan đến vấn đề nghiên cứu như: Giáo trình điền kinh, sách sinh lí TDTT, lí luận,. b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra; Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục; Phương pháp lấy ý kiến đồng nghiệp; Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm. c. Phương pháp thống kê toán học II. PHẦN NỘI DUNG: 1. Cơ sở lí luận: a. Những cơ sở của kĩ thuật nhảy cao: Nhảy cao là một hoạt động bao gồm các bài tập hỗn hợp, trong đó có cả các giai đoạn có chu kì (chạy đà), cả giai đoạn hoạt động không có chu kì (trên không, tiếp đất). Những yếu tố ảnh hưởng và quyết định thành tích nhảy cao: Theo cơ học, độ cao khi bay của một vật được bắn trong chân không hợp với mặt phẳng nằm ngang một góc được tính theo công thức: Trong đó: H là độ cao quỹ đạo bay của tổng trọng tâm là tốc độ bay ban đầu là góc độ bay g là gia tốc rơi tự do 9,8m/ Qua phân tích công thức trên ta thấy vì g = 9,8m/ luôn là hằng số nên 2 yếu tố và là hai yếu tố quyết định đến độ cao quĩ đạo bay của tổng trọng tâm. Trong thực tế nhảy cao, do thành tích là mức xà mà người nhảy vượt qua được, nên ngoài tốc độ bay ban đầu, góc độ bay thì độ cao của trọng tâm cơ thể trước khi bay và kĩ thuật qua xà hợp lí của người nhảy cũng là yếu tố có ảnh hưởng tới thành tích của lần nhảy. Trong bốn giai đoạn của nhảy cao kiểu bước qua thì giai đoạn giậm nhảy và giai đoạn trên không là giai đoạn quyết định đến thành tích nhảy cao. b. Đặc điểm tâm - sinh lí lứa tuổi của học sinh THCS: Quá trình phát triển về tâm lý – sinh lí của học sinh có tính giai đoạn. Nắm vững được đặc điểm này thì chúng ta có thể đưa ra các phương pháp tập luyện, lựa chọn các bài tập phù hợp để nâng cao thành tích của các em. Đặc điểm về tâm lí: Ở lứa tuổi này tâm lí của các em chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của cả 2 nhân tố bên trong và bên ngoài: Nhân tố bên trong như sự khát vọng, ham muốn hiểu biết, khám phá thế giới trong đó có sự thử sức với các hoạt động TDTT. Vì vậy TDTT đã có sức cuốn hút mạnh mẽ đối với các em. Ở tuổi này các em có khả năng phân tích tổng hợp, quá trình hưng phấn chiếm ưu thế, nên các em tiếp thu cái mới rất nhanh, song lại chóng quên và bị môi trường bên ngoài tác động. Nhân tố bên ngoài gồm các yếu tố từ ngoại cảnh tác động đến tâm lí của các em: Đặc thù của thể thao là nó có tính cạnh tranh quyết liệt cụ thể là trong thi đấu tạo cho các em khát vọng chiến thắng, chinh phục mục tiêu. Từ đó giúp các em tự tin hơn đối với bản thân và ngày càng hăng say tập luyện. Đặc điểm về sinh lí: Ở tuổi này cơ thể của các em đang tiếp tục phát triển mạnh và tiến dần đến hoàn thiện. Chức năng sinh lí phát triển mạnh, khả năng hoạt động nâng cao, cụ thể: Hệ xương đang trong thời kì phát triển, tuy nhiên thành phần hữu cơ trong xương giảm dần và thành phần vô cơ trong xương tăng dần làm cho xương cứng và chịu tải tốt hơn. Hệ cơ: Sự phát triển hệ cơ ở nam và nữ đều có xu hướng phát triển hoàn thiện các nhóm cơ nhỏ, tăng thiết diện các nhóm cơ lớn làm cho sức mạnh tăng lên rõ rệt. Tuy nhiên độ linh hoạt của dây chằng và khớp giảm nên cần chú ý tập các bài tập mềm dẻo để tránh làm giảm biên độ động tác. Hệ hô hấp và hệ tuần hoàn phát triển tốt. Hệ thần kinh: Chức năng của các trung khu như: thị giác, thính giác, xúc giác, cảm giác, trung khu vận động,.tương đối hoàn thiện. Các em có thể hình thành tư duy trừu tượng và tư duy lôgic, quá trình hưng phấn cao hơn nên dễ nắm bắt được những động tác khó. Đó là điều kiện rất tốt để phát triển các tố chất thể lực, đặc biệt là sức mạnh và sức bền. c. Đặc điểm phát triển các tố chất thể lực của học sinh THCS: Tố chất thể lực là năng lực cơ bản của cơ thể con người, khi nghiên cứu các tố chất thể lực: Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự mềm dẻo và khéo léo. Chúng ta thấy rằng trong quá trình phát triển tự nhiên, các tố chất thể lực tăng theo lứa tuổi. Tố chất sức nhanh: Sức nhanh là khả năng thực hiện một hành động (một động tác, một hoạt động) trong khoảng thời gian ngắn nhất. Tố chất sức mạnh: Sức mạnh là năng lực chống đỡ hoặc khắc phục sức cản bên ngoài nhờ những nỗ lực vận động của cơ bắp. Tố chất khéo léo: Khéo léo là một năng lực tổng hợp phức tạp của con người khi hoàn thành động tác. 2. Thực trạng: Trường THCS Dur Kmăn có diện tích khuôn viên là 12295một phần đã được bê tông hóa. Sân tập luyện TDTT rộn rãi, thoáng mát. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho bộ môn giáo dục thể chất được nhà trường bổ sung hằng năm cũng phần nào đáp ứng được nhu cầu tập luyện của giáo viên và học sinh. Trường THCS Dur Kmăn có 39 giáo viên, trong đó có 3 giáo viên giảng dạy bộ môn giáo dục thể chất, có chuyên môn vững vàng, thời gian công tác lâu năm nên đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, đó là vấn đề thuận lợi trong quá trình hướng dẫn và giúp đỡ học sinh tập luyện. Trong những năm gần đây, thành tích nhảy cao của học sinh trường THCS Dur Kmăn bước đầu tăng đáng kể. Thể hiện qua các cuộc thi như: Học sinh giỏi TDTT, Hội khỏe phù đổng cấp huyện đạt hai giải 3 ở nội dung nhảy cao. Đó là một phần thưởng khích lệ sự cố gắng tập luyện của thầy và trò trong suốt thời gian dài. Một số học sinh có năng lực rất tích cực tập luyện nên thành tích tăng đáng kể. Mặc dù có khuôn viên rộng rãi nhưng trường THCS Dur Kmăn lại nằm trong vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đa số học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn ít nhiều ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Hơn nữa trường lại cách xa trung tâm huyện nên việc các em tiếp xúc thường xuyên với thể thao là rất khó. Sân tập luyện TDTT tuy rộng rãi nhưng chưa được quy hoạch một cách bài bản, bố trí chưa được cân đối, chưa phù hợp; Chưa có hệ thống nhà tập nên vào mùa mưa học sinh không thể tập luyện. Thiết bị, dụng cụ tập luyện mặc dù được bổ sung hằng năm song vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ cho công tác tập luyện của giáo viên và học sinh. Ý thức bảo quản thiết bị, dụng cụ của học sinh chưa cao dẫn đến mất mát, hư hỏng nhiều. Công tác tập luyện, bồi dưỡng cho học sinh chưa được chú trọng, chưa thực sự bài bản, thường xuyên. Hệ thống bài tập chưa được đa dạng, phong phú. Một số giáo viên chưa thực sự quan tâm, nhiệt tình trong công tác bồi dưỡng, tập luyện cho học sinh. Mặc dù đã có thành tích trong các hội thi xong mặt bằng chung của học sinh chưa cao, thành tích chưa ổn định. Một số học sinh có thói quen tập luyện theo hướng đối phó, thấy mệt là không chịu tập nên chưa phát huy hết khả năng của bản thân. Vì vậy giáo viên phải tạo được sân chơi, tạo được sự hứng thú, kích thích cho các em tham gia tập luyện TDTT ngay trong tiết học cũng như chơi thể thao thường xuyên ở địa phương nhằm nâng cao thành tích của học sinh. 3.Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp: Nhằm lựa chọn và kiểm tra xem hệ thống các bài tập đó có phù hợp với học sinh hay không, và khi ứng dụng thì thành tích của môn nhảy cao có được nâng cao hay không. b.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp: Cơ sở để chúng tôi lựa chọn các bài tập cho đối tượng nghiên cứu là hệ thống các bài tập đã được sử dụng trong thực tiễn giảng dạy và huấn luyện của các tác giả khác. Căn cứ vào các yêu cầu của đối tượng nghiên cứu, những yếu tố ảnh hưởng và quyết định đến hiệu quả kĩ thuật cũng như thành tích nhảy cao, căn cứ vào điều kiện thực tiễn của trường, tôi đã tiến hành theo các bước: Tiến hành lựa chọn sơ bộ các bài tập qua các tài liệu tham khảo và quan sát sư phạm, lựa chọn sàng lọc qua phỏng vấn, các lần kiểm tra sư phạm. Xây dựng cách thức tập luyện phù hợp với đối tượng, giáo án giảng dạy và khoa học trong huấn luyện. Trên cơ sở vấn đề lý luận đã phân tích, dựa trên những cơ sở khoa học của quá trình giảng dạy, huấn luyện nhảy cao cho học sinh trường THCS Dur Kmăn tôi nhận thấy: để lựa chọn và ứng dụng hệ thống các bài tập nhằm nâng cao hiệu quả của kĩ thuật nhảy cao phải đảm bảo các nguyên tắc sau: Dựa vào thời gian và chương trình giảng dạy để xây dựng hệ thống bài tập, phân bố thời gian tập luyện hợp lí. Hệ thống các bài tập được lựa chọn phải đảm bảo có chỉ tiêu đánh giá cụ thể. Hình thức tập luyện đơn giản, phù hợp với đặc điểm của đối tượng, điều kiện thực tiễn của công tác giảng dạy. Hệ thống các bài tập được lựa chọn phải đảm bảo tính định hướng phát triển toàn diện cho các bộ phận cơ thể tham gia vào hoạt động trong tập luyện và thi đấu nhảy cao. Việc lựa chọn hệ thống các bài tập phải đảm bảo độ tin cậy và mang tính thông tin cần thiết với đối tượng nghiên cứu. Dựa vào những yếu tố ảnh hưởng và quyết định đến thành tích nhảy cao, đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi và sự phát triển của cơ thể, điều kiện cơ sở vật chất của trường. Để thực hiện được mục đích lựa chọn hệ thống bài tập cho đối tượng nghiên cứu, chúng tôi tiến hành phỏng vấn 10 giáo viên dạy thể dục trên địa bàn huyện bằng phiếu: Bảng 1: Phiếu tham khảo ý kiến giáo viên STT Bài tập Đồng ý Không đồng ý 1 Chạy tăng tốc 30m 2 Chạy đà 3 bước – giậm nhảy đá lăng 3 Tập toàn bộ kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua 4 Chạy đà chính diện – giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà ( độ cao tăng dần) 5 Bật cát 6 Bật cóc 7 Nhảy dây 1 chân (nhảy bằng chân giậm) Từ kết quả phỏng vấn thu được, chúng tôi lựa chọn các bài tập với số ý kiến tán đồng từ 92,8% trở lên. Theo đó, số bài tập được lựa chọn bao gồm 7 bài tập ứng dụng vào mục đích nâng cao thành tích nhảy cao cho đối tượng nghiên cứu. Bảng 2: Hệ thống bài tập được lựa chọn STT Bài tập Kết quả phỏng vấn Số phiếu đồng ý % 1 Chạy tăng tốc 30m 8 80 2 Chạy đà 3 bước – giậm nhảy đá lăng 10 100 3 Tập toàn bộ kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua 10 100 4 Chạy đà chính diện – giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà ( độ cao tăng dần) 8 80 5 Bật cát 9 90 6 Bật cóc 10 100 7 Nhảy dây 1 chân (nhảy bằng chân giậm) 10 100 Các bài tập này được thực hiện theo 2 nhóm: Bảng 3: Nhóm bài tập bổ trợ, hoàn thiện kĩ thuật STT Nội dung Định lượng Cách thực hiện 1 Chạy tăng tốc 30m 3 lần/tổ, lặp lại 3 tổ, nghỉ giữa 2 – 3phút Chạy với tốc độ tối đa, nhanh dần. 2 Chạy đà 3 bước – giậm nhảy đá lăng 5 lần/tổ, lặp lại 3 tổ, nghỉ giữa 3 phút Giậm nhảy nhanh, mạnh, chân lăng duỗi thẳng. 3 Tập toàn bộ kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua 5 lần/tổ, lặp lại 3 tổ, nghỉ giữa 5phút Chạy đà nhanh, giậm nhảy mạnh, chân lăng duỗi thẳng. 4 Chạy đà chính diện – giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà ( độ cao tăng dần) Mỗi mức xà nhảy 2 lần Chạy đà nhanh, giậm nhảy mạnh, bật cao. Bảng 4: Nhóm bài tập phát triển sức mạnh của chân giậm STT Nội dung Định lượng Cách thực hiện 1 Bật cát 10lần/tổ, lặp lại 3 tổ. Thực hiện 3 lần Nghỉ giữa quãng 4 - 5 phút Bật co cao gối 2 Bật cóc 15m 10lần/tổ, lặp lại 3 tổ. Thực hiện 3 lần Nghỉ giữa quãng 4 - 5 phút Ngồi xổm 3 Nhảy dây 1 chân (nhảy bằng chân giậm) 2phút/tổ, lặp lại 3 tổ, nghỉ giữa 3 – 4 phút Tiếp đất bằng nửa bàn chân trước Trên cơ sở hệ thống các bài tập đã lựa chọn, căn cứ vào chương trình, kế hoạch, tiến trình và giáo án giảng dạy của bộ môn thể dục, tôi tiến hành xây dựng tiến trình huấn luyện, giảng dạy và ứng dụng hệ thống bài tập nhằm nâng cao thành tích nhảy cao của học sinh khối 8, 9 trường THCS Dur Kmăn. Việc nghiên cứu, ứng dụng hệ thống bài tập cho đối tượng nghiên cứu được tiến hành trong 3 giai đoạn ứng với học kỳ I, học kỳ II trong chương trình giảng dạy năm học 2016 – 2017 (lớp 8) và năm học 2017 – 2018 (giai đoạn 3: lớp 9) tại trường THCS Dur Kmăn: Giai đoạn I: Học kỳ I, năm học 2016 – 2017 từ tháng 9 đến tháng 12/2016. Thời gian tập luyện được lồng ghép vào tiết dạy trên lớp 2 tiết/1 tuần (theo thời khóa biểu của trường). Trong giai đoạn này chủ yếu tôi tiến hành cho học sinh tập các động tác bổ trợ kĩ thuật và tập nhóm bài tập phát triển sức mạnh của chân giậm. Để tránh ảnh hưởng đến các nội dung còn lại của tiết học theo phân phối chương trình tôi bố trí tập luyện như sau: Nhóm bài tập bổ trợ kĩ thuật, hoàn thiện kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua như chạy tăng tốc 30m, chạy đà 3 bước – giậm nhảy đá lăng được đưa vào phần khởi động. Hình dẫn chứng cho việc tập bài tập: chạy tăng tốc 30m Hình dẫn chứng cho việc tập bài tập: Chạy đà 3 bước – giậm nhảy đá lăng Nhóm bài tập phát triển sức mạnh của chân giậm như bật cát, bật cóc, nhảy dây bằng 1 chân (chân giận) được tập luyện ở cuối phần cơ bản của mỗi tiết dạy(mỗi tiết chọn 1 bài tập). Hình dẫn chứng cho việc tập bài tập: Bật cát Hình dẫn chứng cho việc tập bài tập: Bật cóc Hình dẫn chứng cho việc tập bài tập: Nhảy dây bằng 1 chân (chân giận) Tổng số giáo án dạy nội dung nhảy cao ở giai đoạn 1(tháng 09/2016 đến tháng 12/2017) là 34 giáo án được lồng ghép vào tiết dạy. Thời gian tập từ 10 đến 15 phút/tiết. Giai đoạn II: Học kỳ II, năm học 2016 – 2017 từ tháng 01 đến tháng 5/2017. Trong giai đoạn này theo phân phối chương trình thì nội dung nhảy cao kiểu bước qua bắt đầu được đưa vào tiết dạy nên ngoài việc tăng cường tập những bài tập ở giai đoạn 1 tôi tăng cường tập các bài tập kĩ thuật như: Chạy đà chính diện – giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà (độ cao tăng dần), tập toàn bộ kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua. Hình dẫn chứng cho việc tập bài tập: Chạy đà chính diện – giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà ( độ cao tăng dần) Hình dẫn chứng cho việc tập kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua Tổng số giáo án dạy nội dung nhảy cao ở giai đoạn 2 (từ tháng 01/2017 đến tháng 5/2017) là 34 giáo án, được lồng ghép vào tiết dạy trên lớp. Thời gian tập khoảng 18 đến 20 phút. Giai đoạn III: Từ tháng 09/ 2017 đến tháng 03/ 2018 (lớp 9), trong giai đoạn này thì kĩ thuật nhảy cao của học sinh đã được hoàn thiện nên tôi tập trung vào việc tập nhóm bài tập phát triển sức mạnh của chân giậm nhằm tăng sức bật nâng cao thành tích nhảy cao cho học sinh. Tổng số giáo án dạy nội dung nhảy cao ở giai đoạn 3 (từ tháng 09/2017 đến tháng 03/2018) là 50 giáo án, được lồng ghép vào tiết dạy trên lớp. Mục tiêu và phương pháp tập luyện tập trung vào việc phát triển kĩ thuật nhảy cao nhằm nâng cao thành tích trong quá trình thi đấu cũng như nâng cao hiệu quả giảng dạy, học tập môn nhảy cao. Thời gian tập luyện căn cứ vào nội dung, chương trình môn học và được giáo viên quản lý chặt chẽ, loại trừ yếu tố khách quan ảnh hưởng đến tập luyện, chỉ còn lại sự tác động của các bài tập đến nhóm được nghiên cứu. c. Kết quả thu được qua khảo nghiệm: Trước khi tiến hành thực nghiệm tôi kiểm tra thành tích ban đầu của 10 học sinh nam và 10 học sinh nữ bất kì tham gia thực nghiệm (bảng 5a, 5b). Trong cả ba giai đoạn thực nghiệm 1, 2 và giai đoạn thực nghiệm 3 tôi lần lượt áp dụng hệ thống 7 bài tập nhằm nâng cao thành tích nhảy cao cho học sinh tham gia thực nghiệm theo tiến trình giảng dạy đã được xây dựng. Với hình thức kiểm tra ở mỗi đợt là như nhau (mỗi học sinh thực hiện nhảy 3 lần), tôi đã thu thập được số liệu như sau: Bảng 5a: Kết quả kiểm tra thành tích nhảy cao của học sinh nam STT Họ và tên Lớp Thành tích (cm) Đợt 1 Thành tích(cm) Đợt 2 Thành tích (cm) Đợt 3 TB đợt 1 Phạm Văn Long 9A1 120 125 135 Đợt 1: 118cm Đợt 2: 124cm Đợt 3: 131cm 2 Ngô Quý Quang 9A1 110 120 125 3 Lê Công Vinh 9A1 115 125 130 4 Phạm Văn Quốc 9A2 125 125 135 5 Vũ Huy Hoàng 9A2 110 120 125 6 Nguyễn Văn Lực 9A2 130 135 140 7 Nguyễn Khắc Nguyên 9A3 115 125 130 8 Dương Minh Tâm 9A3 110 115 120 9 Y Thái Ênuol 9A4 115 120 125 10 Thẩm Bá Hoàng 9A4 130 140 145 Bảng 5b: Kết quả kiểm tra thành tích nhảy cao của học sinh nữ STT Họ và tên Lớp Thành tích (cm) Đợt 1 Thành tích(cm) Đợt 2 Thành tích (cm) Đợt 3 TB đợt 1 Lê Thùy Trang 9A1 90 110 115 Đợt 1:101cm Đợt 2:109cm Đợt 3:116cm 2 Nguyễn Thị Thùy Linh 9A1 100 105 110 3 Trần Thị Hội 9A2 85 100 115 4 Hoàng Thị Tuyết 9A2 115 120 125 5 H Ngãi Hdrue 9A2 105 110 115 6 H Gin Buôn Dap 9A3 100 105 110 7 H Nươn Ênuol 9A3 105 115 120 8 H Mê Ji Ênuol 9A4 95 110 115 9 H Jăng Mi Hmok 9A4 105 105 115 10 H Loan Ênuol 9A4 110 115 120 Thành tích đợt 1 là kết quả ban đầu khi chưa áp dụng hệ thống bài tập được lựa chọn (kiểm tra đầu tháng 9/2017) Thành tích đợt 2 là kết quả sau 70 tiết áp dụng hệ thống bài tập được lựa chọn (kiểm tra cuối tháng 5/2017) Thành tích đợt 3 là kết quả sau 50 tiết áp dụng hệ thống bài tập được lựa chọn (kiểm tra giữa tháng 3/2018) Qua bảng 5a, 5b ta thấy được thành tích trung bình của kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua có sự khác biệt rõ rệt ở đợt 1, đợt 2 và ở đợt 3. Chứng tỏ rằng việc lựa chọn và áp dụng một số bài tập nhằm nâng cao thành tích nhảy cao đã đạt hiệu quả tốt. III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: 1. Kết luận: Dựa trên kết quả nghiên cứu đã xác định được hệ thống các bài tập nhằm nâng cao thành tích nhảy cao cho học sinh khối 8,9 Trường THCS Dur Kmăn bao gồm: Bảng 6: Hệ thống bài tập nâng cao thành tích nhảy cao kiểu bước qua STT Bài tập 1 Chạy tăng tốc 30m 2 Chạy đà 3 bước – giậm nhảy đá lăng 3 Tập toàn bộ kĩ thuật nhảy cao kiểu bước qua 4 Chạy đà chính diện – giậm nhảy chân lăng duỗi thẳng qua xà ( độ cao tăng dần) 5 Bật cát 6 Bật cóc 7 Nhảy dây 1 chân (nhảy bằng chân giậm) Kết quả nghiên cứu cho thấy việc áp dụng các bài tập trên có ảnh hưởng rất tốt đến việc nâng cao thành tích nhảy cao cho học sinh khối 8,9 trường THCS Dur Kmăn. 2. Kiến nghị: Do thời gian và năng lực nghiên cứu của đề tài còn hạn chế, nên đề tài chưa đi sâu nghiên cứu hết các bài tập ảnh hưởng đến thành tích nhảy cao cho học sinh khối 8,9 trường THCS Dur Kmăn. Phòng GD và ĐT - lãnh đạo các trường THCS: Quan tâm hơn nữa đến đội ngũ giáo viên thể dục, địa điểm sân bãi , cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, dụng cụ tập luyện phục vụ cho công tác dạy và học, Giáo viên bộ môn thể dục: Ngoài việc giảng dạy nội dung chính khóa, ngoại khóa trong phân phối chương trình môn thể dục cần có những bài tập phù hợp với cơ s
Tài liệu đính kèm: