Kinh nghiệm ôn thi học sinh giỏi máy tính cầm tay cấp tỉnh trường THPT Phủ Thông năm học 2015 - 2016

Kinh nghiệm ôn thi học sinh giỏi máy tính cầm tay cấp tỉnh trường THPT Phủ Thông năm học 2015 - 2016

 Các chuyên đề trong giai đoạn này bao gồm các chuyên đề nâng cao khi mà học sinh có sự chuẩn bị và ôn qua các chuyên đề cơ bản ở giai đoạn 1. Các chuyên đề này không chỉ luyện cho học sinh kỹ năng bấm máy mà quan trọng hơn còn luyện cho học sinh tư duy toán học và tư duy thuật toán cho học sinh.

Chuyên đề 8. Dãy số

Chuyên đề 9. Phương trình nghiệm nguyên

Chuyên đề 10. Bài toán lãi xuất ngân hang

Chuyên đề 11. Đa thức

Chuyên đề 12. Đồng dư thức

Chuyên đề 13. Diện tích hình phẳng

Chuyên đề 14. Khoảng cách, thể tích hình không gian

Chuyên đề 15. Phương trình hệ phương trình mũ và logarit

 

doc 6 trang Người đăng hungphat.hp Lượt xem 2598Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Kinh nghiệm ôn thi học sinh giỏi máy tính cầm tay cấp tỉnh trường THPT Phủ Thông năm học 2015 - 2016", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THÔNG TIN CHUNG
Tên sáng kiến: Kinh nghiệm ôn thi học sinh giỏi máy tính cầm tay cấp tỉnh trường THPT Phủ Thông năm học 2015 - 2016
 Tác giả :
Nhóm tác giả
Số tt
Họ và tên
Ngày tháng năm sinh
Nơi công tác
Chức danh
Trình độ chuyên môn
Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến
1
Phạm Thanh Linh
01/01/1981
Trường THPT Phủ Thông
Giáo viên
Thạc sĩ
20
2
Nguyễn Tiến Long
24/07/1976
Trường THPT Phủ Thông
Giáo viên
Cử nhân
20
3
Hà Văn Tuấn
06/9/1983
Trường THPT Phủ Thông
Giáo viên
Cử nhân
20
4
Đặng Thị Quỳnh
01/11/1982
Trường THPT Phủ Thông
Giáo viên
Cử nhân
20
5
Phạm Thị Hương Lan
01/09/1983
Trường THPT Phủ Thông
Giáo viên
Cử nhân
20
 b) Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Không
 c) Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Ôn thi học sinh giỏi
 d) Ngày sáng kiến được áp dụng: 10/09/2015 đến 05/12/2015.
II. MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Nội dung của sáng kiến: 
Bối cảnh của sang kiến: 
 Để giúp cho các em có nhiều kiến thức khi sử dụng máy tính và cũng là để tuyển chọn đội tuyển tham gia các hội thi học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh,chúng tôi quyết định chọn đề tài “Kinh nghiệm ôn thi học sinh giỏi máy tính cầm tay cấp tỉnh trường THPT Phủ Thông năm học 2015 – 2016”.
 Thực trạng việc ôn luyện học sinh giỏi giải toán trên MTCT:
* Bảng thống kê kết quả thi HSG giải toán trên MTCT cấp tỉnh của trường THPT Phủ Thông khi chưa áp dụng đề tài.
Năm học
Số HS được bồi dưỡng
Số HS dạt giải
Tỉ lệ (%)
2013-2014
10
6
60%
2014-2015
12
8
67%
 Do đó để nâng cao chất lượng bộ môn giải toán trên máy tính cầm tay Casio, đặc biệt là chất lượng học sinh giỏi của bộ môn này, hơn ai hết người thầy đóng vai trò quan trọng, phải thực sự chuyên tâm tìm tòi, nghiên cứu, phân loại dạng toán và tìm ra phương pháp bấm máy nhanh, hợp lí nhất Đồng thời phải tích cực hóa hoạt động của học sinh nhằm hình thành cho học sinh tư duy tích cực, tính độc lập sáng tạo, qua đó nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng.
	Sau nhiều năm thực hiện hướng dẫn học sinh giải toán trên máy tính cầm tay và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cho bộ môn này, chúng tôi xin đưa ra một số giải pháp của bản thân về việc giúp học sinh tiếp cận, luyện thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay Casio.
Giải pháp thực hiện: 
 Phương pháp bồi dưỡng HSG “Giải toán trên máy tính cầm tay CASIO” của tôi được chia làm 03 giai đoạn :
a) Giai đoạn 1: Ôn các chuyên đề cơ bản
- Thành lập đội tuyển qua việc tổ chức thi chọn ở vòng trường.
- Hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng bấm máy bằng hai tay. 
- Hướng dẫn học sinh thực hành các chức năng, công dụng cơ bản của từng loại phím trên máy tính bằng các bài tập tính toán cơ bản.
- Ôn các chuyên đề cơ bản
b) Giai đoạn 2 : Ôn các chuyên đề nâng cao
 Hướng dẫn học sinh giải các loại bài tập bằng máy tính cầm tay CASIO ở mức độ nâng cao hơn giai đoạn 1.
c) Giai đoạn 3 : Luyện tập giải đề
- Cho học sinh giải các bộ đề thi HSG “Giải toán trên máy tính cầm tay CASIO” của giáo viên tự ra hoặc đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh của những năm học đã qua. 
- Chữa và rút kinh nghiệm các lỗi mắc phải của học sinh.
Khả năng áp dụng của sang kiến: 
Các biện pháp tổ chức thực hiện: 
Ôn các chuyên đề cơ bản
Trang bị những kiến thức cơ bản về máy tính cầm tay (Fx570ES) cho học sinh bằng cách giao tài liệu hướng dẫn cho học sinh nghiên cứu trước ở nhà một tuần. Giáo viên kiểm tra mức độ thành thạo các phím cơ bản của học sinh thông qua các bài tập tính toán cơ bản trong buổi ôn chính thức.
Đầu tiên giáo viên giao các chuyên đề cơ bản để học sinh tự nghiên cứu ôn tại nhà.
Các chuyên đề cơ bản ôn luyện cho học sinh
Chuyên đề 1. Hàm số
Chuyên đề 2. VécTơ
Chuyên đề 3. Hệ thức lượng trong tam giác
Chuyên đề 4. Phương trình, hệ phương trình
Chuyên đề 5. Phương trình lượng giác
Chuyên đề 6. Ứng dụng đạo hàm
Chuyên đề 7. Tổ hợp xác suất và nhị thức Newton
 Hết giai đoạn 1 có một bài kiểm tra để đánh giá nhận thức của học sinh, đồng thời điều chỉnh cách dạy học trong giai đoạn tiếp theo.
Ôn các chuyên đề nâng cao
 Các chuyên đề trong giai đoạn này bao gồm các chuyên đề nâng cao khi mà học sinh có sự chuẩn bị và ôn qua các chuyên đề cơ bản ở giai đoạn 1. Các chuyên đề này không chỉ luyện cho học sinh kỹ năng bấm máy mà quan trọng hơn còn luyện cho học sinh tư duy toán học và tư duy thuật toán cho học sinh.
Chuyên đề 8. Dãy số
Chuyên đề 9. Phương trình nghiệm nguyên
Chuyên đề 10. Bài toán lãi xuất ngân hang
Chuyên đề 11. Đa thức
Chuyên đề 12. Đồng dư thức 
Chuyên đề 13. Diện tích hình phẳng
Chuyên đề 14. Khoảng cách, thể tích hình không gian
Chuyên đề 15. Phương trình hệ phương trình mũ và logarit
Luyện tập giải đề
 Đây cũng là giai đoạn quan trọng vì qua việc giải các đề thi đã diễn ra giáo viên có thể đánh giá lại toàn bộ quá trình ôn tập, sự nhận thức của học sinh để điều chỉnh bổ xung các phần kiến thức học sinh còn thiếu và chưa vững. Bên cạnh đó còn giúp học sinh rèn các kỹ năng bấm máy, kỹ năng phân tích khi giải đề, sửa chữa kịp thời các lỗi mắc phải 
 Các đề chuẩn bị cho học sinh luyện tập
Các đề đã thi cấp tỉnh Casio khối 10, khối 11 và khối 12 của sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn ra các năm 2010 – 2011, 2011 – 2012, 2012 – 2013, 2013 – 2014.
Các đề giáo viên tự ra
Các đề tham khảo qua mạng Internet.
. Danh sách những học sinh đã tham gia áp dụng sáng kiến:
Số tt
Họ và tên 
Lớp
Nội dung công việc áp dụng
1
Nguyễn Ngọc Nam
10D
Ôn thi học sinh giỏi mtct
2
Nông Thị Thu Thủy
10D
Ôn thi học sinh giỏi mtct
3
Phùng Thùy Trung
10D
Ôn thi học sinh giỏi mtct
4
Trần Thị Huyền
11D
Ôn thi học sinh giỏi mtct
5
Hà Ngọc Sơn
11D
Ôn thi học sinh giỏi mtct
6
Phùng Khánh Nguyên
11D
Ôn thi học sinh giỏi mtct
7
Đinh Quang Vinh
11D
Ôn thi học sinh giỏi mtct
8
Vũ Thị Hoa
12D
Ôn thi học sinh giỏi mtct
9
Vương Văn Chính
12D
Ôn thi học sinh giỏi mtct
10
Lăng Thị Hương
12D
Ôn thi học sinh giỏi mtct
Kết quả đạt được
Năm học
Số học sinh tham gia bồi dưỡng
Số học sinh đạt giải
Tỉ lệ (%)
2015-2016
10
01 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích
100
 Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong bản mô tả là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Phủ Thông, ngày 15 Tháng 05 năm 2016
Xác nhận của ban giám hiệu
Nhóm tác giả
(Ký và ghi rõ họ tên)
Phạm Thanh Linh
Nguyễn Tiến Long
Hà Văn Tuấn
Đặng Thị Quỳnh
Phạm Thị Hương Lan

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_dang_mo_ta.doc