+ Viết đề cương chi tiết:
Đây là một công việc rất cần thiết trong việc viết SKKN. Nếu bỏ qua việc này, Thầy, Cô giáo sẽ không định hướng được mình cần phải viết cái gì, cần thu thập những tư liệu gì về lý thuyết và thực tiễn, cần trình bày những số liệu ra sao ? Việc chuẩn bị đề cương càng chi tiết bao nhiêu thì công việc viết SKKN càng thuận lợi bấy nhiêu. Khi xây dựng đề cương chi tiết cần:
Một là, xây dựng được một dàn bài chi tiết với các đề mục rõ ràng, hợp logic, chỉ ra được những ý cần viết trong từng đề mục cụ thể. Việc này cần được cân nhắc kỹ lưỡng sao cho đủ phản ánh nội dung đề tài, không thừa và cũng không thiếu.
Hai là, Thiết kế các bảng thống kê số liệu phù hợp, các mẫu phiếu điều tra khảo sát, hình ảnh phục vụ thiết thực cho việc minh họa, dẫn chứng cho đề tài.
Ba là, Kiên quyết loại bỏ những đề mục, những bảng thống kê, những thông tin không cần thiết cho đề tài.
* Một số quy định về thể thức văn bản : - Tên SKKN: Phải thể hiện rõ 3 phần: Làm việc gì, việc đó tác động đến đối tượng nào và hiệu quả mong chờ ra sao? - Bìa SKKN: Trình bày theo quy định ( phần phụ lục). - Lĩnh vực SKKN: Phân loại theo quy định (phần phụ lục). - Số trang của một SKKN: Không quá 20 trang A4 (không tính bìa, phụ lục và mục lục). - Hình thức: Đóng thành quyển, không bọc bìa bằng giấy kính. Soạn thảo bằng máy vi tính, in 01 mặt trên giấy trắng khổ giấy A4, font Unicode, kiểu chữ Times New Roman, cỡ chữ 14, định lề trên 2,5cm, lề dưới 2,5cm, lề trái 3,0cm, lề phải 2,0cm, dãn dòng bình thường, số trang được đánh góc dưới bên phải trang. Lưu ý: Cuối mỗi bản SKKN, có chữ ký của tác giả và lời cam đoan theo mẫu sau: XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Thanh Hóa, ngày tháng năm 2013 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. (Ký và ghi rõ họ tên) HƯỚNG DẪN CỤ THỂ CÔNG VIỆC VIẾT SKKN Các bước tiến hành viết một SKKN + Chọn đề tài (đặt tên đề tài): Các vấn đề có thể chọn để viết SKKN rất phong phú, đa dạng, bao gồm nhiều lĩnh vực như: - Kinh nghiệm trong việc giảng dạy (một chương, một bài, một nội dung kiến thức cụ thể, hoặc các hoạt động khác.) - Kinh nghiệm trong việc giáo dục học sinh - Kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng, phụ đạo học sinh - Kinh nghiệm trong việc tổ chức một hoạt động giáo dục cụ thể cho học sinh (Ví dụ: hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, công tác xã hội, giáo dục học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi, giải các bài toán khó, chuyên đề cần giải quyết của bộ môn.) - Kinh nghiệm giải quyết những vấn đề khó khăn, phức tạp trong khi tiến hành các hoạt động, các phong trào của Đội TNTP Hồ Chí Minh (Ví dụ: Tổ chức sinh hoạt sao nhi đồng, bồi dưỡng phụ trách sao, bồi dưỡng năng lực tự quản cho Đội viên.) Khi tiến hành viết SKKN, công việc đầu tiên của các Thầy, cô giáo là cần suy nghĩ lựa chọn một tên đề tài phù hợp. trong nghiên cứu khoa học ( Viết SKKN) việc xác định tên đề tài có ý nghĩa quan trọng số một, đôi khi nó còn quan trọng hơn cả việc giải quyết đề tài. Việc xác định tên đề tài chính xác có tác dụng định hướng giải quyêt vấn đề cho tác giả, giúp cho tác giả biết tập trung sự nghiên cứu vào vấn đề cần giải quyết, tránh được sự lan man lạc đề. Tên đề tài chính là một mâu thuẫn, một vấn đề trong thực tiễn giảng dạy, giáo dục mà các Thầy, cô giáo còn đang phân vân, trăn trở, tìm cách giải quyết, làm sáng tỏ. Tên đề tài mang tính chủ thể, đòi hỏi người viết phải có sự hứng thú với nó, phải kiên trì và quyết tâm với nó. Về mặt ngôn ngữ thì tên đề tài phải đạt được tất cả các yêu cầu sau: - Đúng ngữ pháp - Đủ ý, rõ nghĩa, không làm cho người đọc hiểu theo ý khác - Xác định được phạm vi, nội dung nghiên cứu cụ thể của đề tài, cần tránh vấn đề quá chung chung hoặc có phạm vi quá rộng khó có thể giải quyết trọn vẹn trong một đề tài. + Viết đề cương chi tiết: Đây là một công việc rất cần thiết trong việc viết SKKN. Nếu bỏ qua việc này, Thầy, Cô giáo sẽ không định hướng được mình cần phải viết cái gì, cần thu thập những tư liệu gì về lý thuyết và thực tiễn, cần trình bày những số liệu ra sao? Việc chuẩn bị đề cương càng chi tiết bao nhiêu thì công việc viết SKKN càng thuận lợi bấy nhiêu. Khi xây dựng đề cương chi tiết cần: Một là, xây dựng được một dàn bài chi tiết với các đề mục rõ ràng, hợp logic, chỉ ra được những ý cần viết trong từng đề mục cụ thể. Việc này cần được cân nhắc kỹ lưỡng sao cho đủ phản ánh nội dung đề tài, không thừa và cũng không thiếu. Hai là, Thiết kế các bảng thống kê số liệu phù hợp, các mẫu phiếu điều tra khảo sát, hình ảnhphục vụ thiết thực cho việc minh họa, dẫn chứng cho đề tài. Ba là, Kiên quyết loại bỏ những đề mục, những bảng thống kê, những thông tin không cần thiết cho đề tài. + Tiến hành thực hiện đề tài: - Đọc các tài liệu liên quan đến đề tài, ghi nhận những công việc đã thực hiện trong thực tiễn (biện pháp, các bước tiến hành, kết quả cụ thể), thu thập các số liệu để dẫn chứng. - Trong quá trình thu thập tài liệu cần tiếp tục xem sét chỉnh sửa đề cương chi tiết cho phù hợp với tình hình thực tế. +Viết bản thảo SKKN: Viết theo đề cương đã chuẩn bị. Khi viết SKKN cần chú ý đây là loại văn bản báo cáo khoa học cho nên ngôn ngữ viết cần ngắn gọn, xúc tích, chính xác, tránh sử dụng ngôn ngữ nói hoặc kể lể dài dòng nhưng không diễn đạt được những thông tin cần thiết. + Hoàn chỉnh SKKN, đánh máy, in ấn. 2. Kết cấu của một SKKN. CÁC PHẦN CHÍNH CỦA MỘT SKKN Bìa Trang phụ bìa Mục lục Danh mục chữ cái viết tắt (nếu có) Đặt vấn đề (Đây chính là lý do chọn đề tài) Giải quyết vấn đề (Đây chính là nội dung cơ bản của SKKN) Cơ sở lý luận của vấn đề Thực trạng của vấn đề Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề Hiệu quả của SKKN Kết luận Phần cuối: Bên trái là phần xác nhận của nhà trường, bên phải là cam đoan của người viết. Tài liệu tham khảo Phụ lục (nếu có) Cuối cùng là phần đánh giá, xếp loại SKKN của HĐKH cấp trường, Phòng và sở GD Sau đây là hướng dẫn cụ thể về nội dung của từng phần trong SKKN: I. Đặt vấn đề: (Lý do chọn đề tài) Phần này chủ yếu trình bày lý do chọn đề tài, cụ thể cần trình bày được các ý chính sau đây: * Nêu rõ hiện tượng (vấn đề) trong thực tiễn giảng dạy, giáo dục, công tác mà tác giả đã chọn để viết SKKN * Ý nghĩa và tác dụng (về mặt lý luận) của hiện tượng (vấn đề) trong công tác giảng dạy, giáo dục, công tác . * Những mâu thuẫn giữa thực trạng (có những bất hợp lý, có những điều cần cải tiến, sửa đổi) với yêu cầu mới đòi hỏi phải được giải quyết. Từ những ý đó, khẳng định lý do mình chọn vấn đề để viết SKKN. II. Giải quyết vấn đề: ( Nội dung của SKKN) Đây là phần quan trọng cốt lõi nhất của SKKN, nên trình bày theo 04 mục chính sau đây: 1. Cơ sở lý luận của vấn đề: Trong mục này cấn trình bày tóm tắt những lý luận, lý thuyết đã được tổng kết, bao gồm những khái niệm, những kiến thức cơ bản về vấn đề được chọn đề viết SKKN. Đó chính là những cơ sở lý luận có tác dụng định hướng cho việc nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp, biện pháp nhằm khắc phục những mâu thuẫn, khó khăn đã trình bày trong phần đặt vấn đề. 2. Thực trạng của vấn đề: trình bày những thuận lợi, khó khăn đã gặp phải trong vấn đề đã chọn để viết SKKN. Điều quan trọng trong phần này là mô tả, làm nổi bật những khó khăn, những mâu thuẫn đang tìm cách giải quyết, cải tiến. 3. Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề: trình bày trình tự những biện pháp, các bước cụ thể để giải quyết vấn đề, trong đó có nhận xét về vai trò, tác dụng của từng biện pháp hoặc từng bước đó. (Phần này phải có các minh chứng để chứng minh giải pháp đã thực hiện) 4. Hiệu quả của SKKN: (phải có số liệu cụ thể) Trong mục này cần trình bày được các ý: - Đã áp dụng SKKN ở lớp nào, khối nào, cho đối tượng cụ thể nào? - Trình bày rõ kết quả cụ thể khi áp dụng SKKN (có đối chiếu so sánh với kết quả khi tiến hành với cách cũ) Lưu ý: Việc đặt tiêu đề cho các ý chính trên đây cấn được cân nhắc, chọn lọc sao cho phù hợp với đề tài đã chọn và diễn đạt được nội dung chủ yếu, muốn trình bày trong đề tài. III. Kết luận: Cần trình bày được các ý sau: - Ý nghĩa của SKKN đối với công việc giảng dạy, giáo dục, trong việc tiến hành các hoạt động hoặc thực hiện các nhiệm vụ của người giáo viên, người phụ trách - Những nhận định chung về việc áp dụng và khả năng phát triển của SKKN - Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ quá trình áp dụng SKKN của bản thân - Những ý kiến đề xuất Sở GD, Phòng GD, Lãnh đạo trường.(tùy theo từng đề tài) để áp dụng SKKN có hiệu quả./. Thể thức trình bày văn bản của một SKKN (những nội dung chính) I.(hoặc phần I) Đặt vấn đề .. .. II.(hoặc phần II) Giải quyết vấn đề Cơ sở lý luận của vấn đề: ............................................................................................................................................................................................................................................. 2. Thực trạng của vấn đề: . 3. Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề: . Hiệu quả của SKKN: .. .. III. (hoặc phần III) Kết luận: .
Tài liệu đính kèm: