Từ kết quả trên, tôi đó cố gắng hoàn thành sáng kiến của mình và thảo luận trong tổ chuyên môn dưới hình thức trao đổi thảo luận chuyên đề. Qua trình bày phần lý thuyết chuyên đề với kết quả thực nghiệm của lớp mình, số đông giáo viên trong tổ chuyên môn đều đồng ý với sáng kiến trên. Tôi mạnh dạn đề xuất tổ chuyên môn tổ chức hội thảo chuyên đề và áp dụng rộng rãi sáng kiến của tôi trong tổ. Sau nhiều giờ dạy thực nghiệm áp dụng ở nhiều đối tượng học sinh khối lớp 1 trong nhà trường, tôi khảo sát chất lượng của học sinh qua các bài tập dạng trắc nghiệm khách quan và kết quả cho thấy: học sinh có thể làm thành thạo các bài toán trong chương trình toán lớp 1 có yếu tố hình học, nhận diện hình, đếm hình chính xác hơn, sự tưởng tượng và tính sáng tạo của các em trong giải toán có yếu tố hình học tiến bộ rất nhiều. Tôi cảm thấy hài lòng hơn vì sáng kiến của tôi không chỉ đạt hiệu quả khi áp dụng với học sinh đại trà mà tôi còn áp dụng thành công trong năm học khi áp dụng với đối tượng học sinh giỏi. Số lượng học sinh ham mê học toán 1 có yếu tố hình học tăng đáng kể.
- Đánh giá lợi ích thu được khi áp dụng sáng kiến
Khi chưa áp dụng sáng kiến:
Những bài toán có yếu tố hình học ở lớp 1 là những bài toán yêu cầu phải có sự tư duy, óc quan sát và trí tưởng tượng. Nhiều học sinh có thể làm thành thạo các bài toán số học trong chương trình nhưng khi đứng trước bài toán có yếu tố hình học thì lại lúng túng không biết làm như thế nào, làm từ đâu. Kĩ năng nhận diện hình, gộp hình, đếm hình của các em gặp rất nhiều khó khăn do năng lực tư duy, khả năng quan sát, trí tưởng tượng còn hạn chế, do việc làm quen với các thao tác lựa chọn, phân tích, tổng hợp, phát triển tư duy, trí tưởng tượng trong không gian của học sinh lớp 1chủ yếu bằng nhận thức cảm tính.
thành thạo các bài toán số học trong chương trình nhưng khi đứng trước bài toán có yếu tố hình học thì lại lúng túng không biết làm như thế nào, làm từ đâu. Kĩ năng nhận diện hình, gộp hình, đếm hình của các em gặp rất nhiều khó khăn do năng lực tư duy, khả năng quan sát, trí tưởng tượng còn hạn chế, do việc làm quen với các thao tác lựa chọn, phân tích, tổng hợp, phát triển tư duy, trí tưởng tượng trong không gian của học sinh lớp 1chủ yếu bằng nhận thức cảm tính. 2. Khi áp dụng sáng kiến: Với việc áp dụng các giải pháp nêu trên tôi nhận thấy: HS không còn lúng túng khi đứng trước bài toán có yếu tố hình học, các em ham mê và thích thú khi học toán có yếu tố về hình học. Kĩ năng nhận diện hình nhanh và chính xác, biết vẽ hình theo quy trình hợp lý, thể hiện những đặc điểm chính xác của hình phải vẽ; xếp và ghép hình với trí tưởng tượng cao về không gian; biết liên tưởng đến các vật có thật trong cuộc sống. Biết nhận diện một số hình như hình tam giác; hình tứ giác; hình chữ nhật, hình vuông. Đặc biệt các em đã biết làm các bài toán đếm hình một cách thành thạo và sáng tạo và chính xác mặc dù đây là dạng toán hình khó nhất đòi hỏi tính sáng tạo và khả năng suy luận lô gic cao. Tôi nhận thấy thành công nhất trong sáng kiến của tôi là từ các dạng toán hình trong chương trình toán 1, tôi đã phân loại chúng thành các dạng cơ bản, đi từ đơn giản đến phức tạp; đưa ra cách đếm hình có nội dung sáng tạo giúp HS tính toán chính xác và phát triển kĩ năng tư duy và suy luận lô gic cao. Cách làm của tôi phù hợp với mọi đối tượng trong lớp: đối với HS trung bình và còn hạn chế về nhận thức, các em có thể hoàn thành tốt các bài tập ở các dạng đơn giản và cơ bản; đối với HS khá giỏi có thể hoàn thành tốt các dạng bài có nội dung sáng tạo nêu trên. Cách làm của tôi nêu trên còn góp phần lớn trong việc truyền cảm hứng cho người học, đây phải chăng là thành công lớn nhất mà mỗi người thầy đều hướng tới trong quá trình giúp HS chiếm lĩnh kiến thức mới. Tôi khẳng định rằng sáng kiến của mình có thể áp dụng rộng rãi trong các nhà trường tiểu học khi dạy toán có yếu tố hình học ở lớp 1 đem lại hiệu quả cao, là nền móng cho sự phát triển tư duy hình học cho học sinh trong những lớp học và bậc học tiếp theo. - Danh sách những cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu: Số TT Tên tổ chức/cá nhân Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 1 Lê Thị Hường Trường TH Gia Khánh A- Bình Xuyên- Vĩnh Phúc Lớp chủ nhiệm 1D 2 Tổ 1 Trường TH Gia Khánh A- Bình Xuyên- Vĩnh Phúc Khối lớp 1: 166 HS 3 GV tổ 1 Trường TH Gia Khánh A- Bình Xuyên- Vĩnh Phúc 5 Giáo viên Tôi cam đoan đây là sáng kiến của tôi, không sao chép của người khác. Gia Khánh, ngày tháng 2 năm 2020 Thủ trưởng đơn vị (Ký tên, đóng dấu) Nguyễn Văn Lâm Gia Khánh, ngày tháng 2 năm 2020 Tác giả sáng kiến (Ký, ghi rõ họ tên) Lê Thị Hường Mẫu số 02 PHÒNG GD&ĐT BÌNH XUYÊN TRƯỜNG TH GIA KHÁNH A CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Số: - NXĐG SKKN Gia Khánh, ngày tháng 2 năm 2020 BẢN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến huyện Bình Xuyên Trường tiểu học Gia Khánh A nhận được đơn đề nghị công nhận sáng kiến của Bà Lê Thị Hường - Ngày tháng năm sinh: 17/06/1991 - Nữ - Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Gia Khánh A - Chức danh: Giáo viên tiểu học - Trình độ chuyên môn: ĐHTH - Tên sáng kiến: "Một số giải pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt các bài toán có yếu tố hình học trong chương trình toán lớp 1". - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: + Môn Toán có yếu tố hình học lớp 1 bậc tiểu học + Học sinh khối 1 Trường Tiểu học Gia Khánh A. + Đội ngũ giáo viên khối 1 trong các nhà trường. Sau khi nghiên cứu đơn đề nghị công nhận sáng kiến. Tôi tên là: Nguyễn Văn Lâm Chức vụ: P.Hiệu trưởng Thay mặt nhà trường nhận xét, đánh giá như sau: Nhận xét, đánh giá về nội dung sáng kiến: Sáng kiến đã đưa ra một số giải pháp để giúp học sinh lớp 1 học tốt các bài toán có yếu tố hình học trong chương trình toán lớp 1" qua việc tìm hiểu để nắm vững nội dung yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng các yếu tố hình học trong chương trình môn toán lớp 1. Cách thực hiện dạy hệ thống các dạng bài tập thực hành về yếu tố hình học trong chương trình toán 1 với cách làm như: từ các dạng toán hình trong chương trình toán 1, phát triển chúng thành những dạng bài tập cơ bản, đi từ đơn giản đến phức tạp; lập các bài tập dạng đếm hình có nội dung sáng tạo giúp HS tính nhận diện hình, tính toán chính xác và phát triển kĩ năng tư duy và suy luận lô gic khi học giải có yếu tố hình ở lớp 1, qua đó đánh giá kết quả học tập của học sinh. 2. Khả năng áp dụng của sáng kiến: - Giúp giáo viên chủ nhiệm khối lớp 1 có thêm nhiều kinh nghiệm khi triển khai tổ chức dạy học nội dung môn toán có yếu tố hình học đạt hiệu quả. - Học sinh khối lớp 1 tham gia học nội dung toán có yếu tố hình học hiệu quả hơn. Học sinh đã mạnh dạn, tự tin, linh hoạt và sáng tạo hơn trong tư duy độc lập và phát hiện kiến thức mới, làm tiền đề cho học toán hình ở lớp trên. - Năm học 2019- 2020, sáng kiến đã được áp dụng trong công tác tổ chức dạy học môn toán có yếu tố hình học đạt hiệu quả ở khối lớp 1 và có thể áp dụng hiệu quả với tất cả các đối tượng HS. 3. Kết quả đạt được khi áp dụng sáng kiến. Với việc áp dụng các giải pháp nêu trên, HS lớp 1 không còn lúng túng khi đứng trước bài toán có yếu tố hình học, các em đam mê và thích thú khi học toán về hình học. Kĩ năng nhận diện hình nhanh và chính xác, biết dựng hình và vẽ hình theo quy trình hợp lý, thể hiện những đặc điểm chính xác của hình phải vẽ; bước đầu biết xếp và ghép hình với trí tưởng tượng về không gian; biết liên tưởng đến các vật có thật trong cuộc sống. Biết nhận diện một số hình như tam giác, tứ giác, hình chữ nhật và hình vuông. Đặc biệt các em đã biết làm các bài toán đếm hình một cách thành thạo và sáng tạo và chính xác dù cho đây là dạng toán hình khó nhất đòi hỏi tính sáng tạo và khả năng suy luận lô gic hợp lý. Tôi nhận thấy: thành công nhất trong sáng kiến này là từ các dạng toán hình đơn giản trong chương trình toán lớp 1, tác giả đã phân loại chúng thành các dạng bài tập đi từ đơn giản đến phức tạp; lập các bài tập mới có nội dung đếm hình sáng tạo giúp HS tính toán chính xác và phát triển kĩ năng tư duy và suy luận lô gic tốt. Cách làm trên phù hợp và hiệu quả với mọi đối tượng HS: đối với HS trung bình và còn hạn chế về nhận thức, các em có thể hoàn thành tốt các bài tập ở các dạng đơn giản và cơ bản; đối với HS khá giỏi có thể hoàn thành tốt các dạng bài có nội dung sáng tạo nêu trên. Cách làm nêu trên còn góp phần lớn trong việc truyền cảm hứng cho người học, đây là thành công lớn nhất mà mỗi người thầy đều hướng tới trong quá trình giúp HS chiếm lĩnh kiến thức mới. Tôi khẳng định sáng kiến nêu trên có thể áp dụng rộng rãi trong các nhà trường khi dạy học toán có yếu tố hình học ở lớp 1 đem lại hiệu quả cao, là nền móng cho sự phát triển tư duy toán hình học sau này của học sinh. * Chất lượng giáo dục của lớp chủ nhiệm: Với sự chỉ đạo sát sao, sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của cán bộ quản lý các cấp; sự cố gắng nỗ lực của giáo viên, HS nên chất lượng giáo dục của lớp HKI đạt được rất khả quan. Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện dạy học giải toán có yếu tố hình học lớp 1 với những biện pháp trên, sau gần một năm học thực nghiệm tôi thấy rằng: Chất lượng giảng dạy và chất lượng học tập môn Toán của lớp đạt kết quả rõ rệt. Cái được lớn nhất mà cả cô lẫn trò thu hoạch được là thái độ làm việc, tinh thần học tập được nâng cao hơn, các em học sinh không còn lúng túng khi gặp các bài toán có yếu tố hình học. Khẳng định rằng tính ứng dụng của các giải pháp nêu trên rất hiệu quả hơn hẳn với cách dạy theo phương pháp truyền thụ kiến thức một chiều. HS không còn ngại học bộ môn mà thực sự giải toán có yếu tố hình học đã trở thành một môn học dễ dàng hơn với các em, góp phần rất hiệu quả vào việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. 4. Kiến nghị đề xuất: - Trường Tiểu học Gia Khánh A đề nghị Hội đồng sáng kiến các cấp xét công nhận sáng kiến. Xin trân trọng cảm ơn./. LÃNH ĐẠO ĐƠN VỊ (Ký ghi rõ họ và tên) Mẫu số 5 Mã số - Tên sáng kiến: "Một số giải pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt các bài toán có yếu tố hình học trong chương trình toán lớp 1". - Lĩnh vực áp dụng: Môn Toán có yếu tố hình học lớp 1 bậc tiểu học. - Họ tên tác giả: - Đơn vị công tác: Bình Xuyên, năm 2020 Họ tên, chữ ký người chấm điểm, điểm Mã số Người số 1: Người số 2: - Mô tả sáng kiến: + Về nội dung của sáng kiến: Trong nhiều năm trực tiếp tham gia giảng dạy lớp 1, tôi nhận thấy việc dạy các yếu tố hình học trong chương trình Toán ở lớp 1 là hết sức cần thiết. Trong quá trình dạy học, giáo viên vừa phải đảm bảo tính hệ thống chính xác của toán học vừa phải đảm bảo tính vừa sức của học sinh. Kết hợp yêu cầu đó là một việc làm khó đòi hỏi tính khoa học về cả nội dung lẫn phương pháp. Trong chương trình toán lớp 1, các yếu tố hình học được đề cập thật sự là mới mẻ với học sinh. Các em bước đầu được làm quen với việc nhận dạng và gọi tên đúng về điểm; đoạn thẳng, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình tứ giác; biết thực hành đếm đoạn thẳng; đếm số hình ... bước đầu làm quen các thao tác lựa chọn, phân tích, tổng hợp hình, phát triển tư duy, trí tưởng tượng trong không gian. Do năng lực tư duy, khả năng quan sát, trí tưởng tượng của học sinh lớp 1 còn nhiều hạn chế. Nhiều học sinh có thể làm thành thạo các bài toán số học trong chương trình nhưng khi đứng trước bài toán có yếu tố hình học thì lại lúng túng không biết làm như thế nào. Vì vậy việc giúp học sinh lớp 1 học tốt được các bài toán có yếu tố hình học đòi hỏi người giáo viên phải có tính sáng tạo trong phương pháp để phát huy được khả năng tư duy, tính độc lập sáng tạo của học sinh. Đó là nội dung tôi muốn đề cập tới trong sáng kiến "Một số giải pháp giúp học sinh lớp 1 học tốt các bài toán có yếu tố hình học trong chương trình môn toán lớp 1" để nghiên cứu. Nội dung
Tài liệu đính kèm: