Giải pháp “ Tất cả cùng hành động” :
Để thực hiện việc giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp tôi đã đề cao ý thức tự giác của các em, đồng thời tôi cũng lựa chọn một số ý tưởng của các em để phát động toàn toàn trường thực hiện.Tôi cùng bàn bạc trong BGH, Công đoàn nhà trường , đoàn thanh niên cùng toàn thể cán bộ , giáo viên ,nhân viên làm gương trước toàn thể học sinh.Cụ thể là :
+ Ban chỉ đạo môi trường Xanh – sạch – đẹp gồm: BGH, Kế toán, y tế , Tổng phụ trách đội , Bí thư đoàn thanh niên và các tổ trưởng các tổ ( trong giải pháp lập kế hoạch đã có).
+ Mỗi lớp lập Tiểu ban Giữ gìn và bảo vệ môi trường .Tiểu ban này gồm : GVCN, lớp phó phụ trách lao động, 1-2 thành viên trong lớp.
+ Tôi đề nghị đồng chí Hiệu trưởng cho mua sơn để đánh dấu các thùng chứa rác có thể tái chế ( sơn màu xanh), và thùng chứa rác không tái chế ( sơn màu vàng). Tôi yêu cầu GV truyền đạt đến học sinh toàn trường hiểu rõ về việc cần phân loại rác ngay từ ban đầu để hs thực hiện.
+ Đầu giờ làm mỗi cán bộ quản lí tự bố trí sắp xếp phòng làm việc làm việc ngăn nắp,gọn gàng.
+ CBQL,GV,NV trong trường đến sớm trước giờ làm việc 15-20 phút tự vệ sinh phòng, vệ sinh sân trường, chăm sóc, bắt sâu ,tưới cây
+ Mỗi lớp học , mỗi phòng làm việc tự mua ít nhất một cây xanh hoặc cây hoa.
+ Cuối mỗi tuần , vào giờ sinh hoạt tập thể BGH và các nhân viên, giáo viên sẽ cùng các lớp làm công tác tổng vệ sinh quanh lớp học : khơi cống rãnh, vun xới cây, hoa, tưới cây , tưới hoa .
+ Mỗi hoạt động chung của BGH, GV, nhân viên trong trường cùng học sinh tôi sẽ cử người chụp ảnh hoặc quay clip lại làm tư liệu. Sau đó yêu cầu GV mở lại những cảnh thầy cô cùng làm chung với hs cho hs xem để em các thấy được những việc làm của bản thân .Từ đó giúp các em hiểu được ý nghĩa của việc bắt tay vào hành động để vì sức khỏe của chính các em , vì sức khỏe của cộng đồng. Học sinh cùng làm với các thầy cô giáo, được chụp ảnh, được ghi lại những hoạt động .tạo cho các em hứng thú, không áp lực. Đồng thời các em cũng tự nhìn lại mình và các bạn làm việc như thế nào để rút kinh nghiệm, để làm tốt hơn.
khả năng phát triển kém ..thì cùng tìm nguyên nhân, hướng khắc phục. Từ hoạt động này cũng sẽ giúp các em yêu thích thêm môn Khoa học ( lớp 4-5), môn Tự nhiên và xã hội ( lớp 1-2-3) , kích thích trí tò mò, ham học hỏi của các em, các em sẽ hứng thú nghiên cứu , tìm tòi.Các em thấy rõ hơn việc học kiến thức thầy cô hướng dẫn là vô cùng hữu ích. Từ đây cũng giúp các em học tập một cách chủ động, tự giác và biết vận dụng vào cuộc sống. + Cuối tháng sẽ có đánh giá việc giữ gìn và bảo vệ quang cảnh sân trường, lớp học đến từng lớp. Không nặng nề ganh đua mà chủ yếu hướng các em làm thế nào để cho trường , lớp ngày nào cũng sạch đẹp. 4. Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến được áp dụng trong các trường Tiểu học, cũng có thể áp dụng trong các trường phổ thông khi có điều chỉnh, bổ sung. 5. Lợi ích thu được thu được do áp dụng giải pháp : Các giải pháp được thực hiện từ ngày 20/8/2018 đến ngày 20/1/2019 đã thu được kết quả tốt về kinh tế : các em học sinh, cán bộ , giáo viên , nhân viên toàn trường mang cây và hoa đến trường , chăm sóc tự giác với thái độ vui vẻ tự nguyện nên cây ít bị chết. Quang cảnh lớp học, sân trường, khu vực làm việc luôn có cây xanh, hoa tươi khoe sắc. Trường lớp luôn sạch , giảm hẳn lượng bụi bẩn và mùi khó chịu. Lợi ích kinh tế và xã hội theo thống kê đến ngày 20/1/2019 như sau: + Lợi ích kinh tế: Trước khi thực hiện các giải pháp nêu trên Sau 4 tháng thực hiện giải pháp -Đầu năm học nhà trường thường phải mua mỗi lớp, mỗi phòng làm việc một chậu hoa và một chậu cây xanh , mỗi chậu như vậy giá khoảng 150 000đồng. Tổng số lớp học là : 29 lớp Tổng số phòng làm việc : 4 phòng. Tổng số cây xanh và hoa phải mua ban đầu là : 66 chậu. Tổng số tiền là: 66 x 150 000 = 9 900 000 (đồng). -Sau học kì 1, số cây thường phải bổ sung , thay thế khoảng 1/3 số cây mua ban đầu, khoảng 22 chậu ( 3 330 000đ) Tổng chi phí sau một kì : 9900 000 + 3 300 000 = 13 200 000 (đồng ) -Thùng chứa rác thải không phân biệt rác tái chế và rác quy định, nhân viên vệ sinh lại phải mất thời gian chia loại rác thải tốn công sức và tốn thời gian. -Cống rãnh chưa được khơi thông thường xuyên do ai cũng ngại làm nên vẫn tồn tại nơi để phát sinh nhiều muỗi. -Số cây không phải mua, tiết kiệm được 9 900 000đ. -Sau học kì 1 số cây phải mua bổ sung chỉ khoảng 1/6 số cây ban đầu ( khoảng 11 cây ) , khoảng 1 650 000đ. -Tổng chi phí sau một học kì là: 1650 000đ, tiết kiệm được 11550 000đ. - Người lao công không tốn thời gian công sức để phân loại rác thải, các thùng rác đã quy định nên tiết kiệm được công sức và thời gian. -Cống rãnh luôn được khơi thông vì vậy không ứ đọng nước bẩn,giảm lượng ruồi muỗi, tránh được nhiều bệnh tật, không khí trong lành. + Mang lại lợi ích xã hội: Trước khi thực hiện các giải pháp nêu trên Sau khi thực hiện giải pháp - Hs thụ động thực hiện theo yêu cầu nên thường khó chịu và không tự giác. - Không phải mang cây của gia đình đi nên thường không biết xót khi cây chết. Vì thế chăm sóc không chu đáo. - Không được lấy ý kiến , không được đề cao sự sáng tạo nên không hiểu rõ vai trò quan trọng của việc mình làm, không có tính bền vững. Không tuyên truyền đến gia đình, người thân. - Các em học sinh được hiểu biết thêm về thiên nhiên, yêu thích thêm môn học, có kiến thức thực tế về phân loại rác thải, được tự chăm sóc cây và hoa, ban đầu được cùng GV tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến cây cối không phát triển hoặc chết, biết cách cứu chữa sơ giản nhất. Do vậy hs rất hứng thú thực hiện và thực hiện chủ động. Được ghi hình, được đề cao vai trò quan trọng nên có nhiều hứng thú, tích cực trò chuyện với người thân và đây cũng chính là tuyên truyền vận động. - Được lấy ý kiến , được tham gia đề ra các cách thực hiện nên tự tin, chủ động, từ đó có ý thức mình là chủ nhân có vai rò quan trọng. Từ đây kích thích sự sáng tạo trong các lĩnh vực khác. - Được học tập trong môi trường Xanh- sạch- đẹp nên tâm trạng vui vẻ, cơ thể bớt mệt mỏi, bớt ốm đau. V. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: - Đối với CB-GV-NV: Luôn làm gương trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường; tôn trọng ý kiến, lắng nghe ý kiến và sự sáng tạo của các em học sinh; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, khen thưởng kịp thời; thường xuyên cập nhật, tìm hiểu thông tin và các giữ gìn bảo vệ môi trường ở trường bạn , trên mạng thông tin để điều chỉnh , áp dụng sao cho phù hợp; giảng dậy lồng ghép nội dung này vào các môn học theo đúng quy định nhưng cần có sự linh hoạt, sáng tạo. -Học sinh : Phân chia học sinh thực hiện theo tổ chức lớp. Yêu lao động. VI. Về khả năng áp dụng của sáng kiến : Sáng kiến này có khả năng áp dụng cho những trường tiểu học, cũng có thể áp dụng cho các trường phổ thông khi có điều chỉnh , bổ sung. Tôi làm đơn nay trân trọng đề nghị Hội đồng sáng kiến xem xét và công nhận sáng kiến. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật, không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn. Bá Hiến , ngày 23 tháng 1 năm 2019 NGƯỜI VIẾT ĐƠN Đỗ Thị Phương CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc HỒ SƠ XÉT CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN - Tên sáng kiến: Một số giải pháp chỉ đạo việc nâng cao ý thức và hành động vì môi trường Xanh – sạch – đẹp. - Tác giả: Đỗ Thị Phương - Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Bá Hiến A - Bình Xuyên – Vĩnh Phúc. - Chức vụ: Phó Hiệu trưởng - Trình độ chuyên môn: Đại học Sư Phạm Bình Xuyên, tháng 1 năm 2019 Mẫu số 5 Mã số - Tên sáng kiến: Một số Giải pháp chỉ đạo việc nâng cao ý thức và hành động vì môi trường Xanh - sạch –đẹp. - Lĩnh vực áp dụng: Trường Tiểu học - Họ tên tác giả: Đỗ Thị Phương - Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Bá Hiến A Bá Hiến, tháng 01/2019 Họ tên, chữ ký người chấm điểm Điểm Mã số Người số 1: Người số 2: - Tên sáng kiến: Một số Giải pháp chỉ đạo việc nâng cao ý thức và hành động vì môi trường Xanh - sạch –đẹp. - Mô tả sáng kiến: *Về nội dung của sáng kiến: *Về nội dung của sáng kiến: Hiện nay vấn đề ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng bỏng và vô cùng nhức nhối, khó giải quyết đối với gia đình cũng như cả xã hội. Vấn đề này ngày càng trầm trọng, đe doạ trực tiếp sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững, sự tồn tại, phát triển của các thế hệ hiện tại và tương lai. Là một CBQL trong nhà trường tiểu học tôi nhận thấy thực trạng của việc gây ô nhiễm môi trường trong nhà trường còn tồn tại: hiện tượng vứt rác bừa bãi, chưa thực sự hiểu vai trò của cây xanh và yêu quý cây xanh, chưa tự giác giữ gìn vệ sinh chung....Tôi nghĩ rằng vấn đề chống ô nhiễm môi trường không phải là việc làm dễ dàng bởi người Việt chúng ta vẫn còn nhiều người mang nặng tư tưởng “cha chung không ai khóc”. Đồng thời ý thức tự giác của mỗi người còn hạn chế. Trăn trở nhiều năm với suy nghĩ “làm thế nào để môi trường học tập của các em được Xanh – sạch – đẹp” và với mong muốn gieo vào suy nghĩ của các em học sinh ý thức giữ gìn VSMT một cách tự giác, chủ động ngay từ khi các em còn nhỏ tuổi để các em sẽ là người tuyên truyền, vận động, làm gương cho nhiều người xung quanh , nhiều thế hệ mai sau. Khi các thế hệ học sinh đã tự giác, có ý thức và hành động giữ gìn - bảo vệ môi trường sống thì lúc đó môi trường sống của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn. Khi con người có suy nghĩ và hành động tự giác thì hiệu quả sẽ tốt hơn mong đợi. Chính vì những mong muốn ấy mà tôi đã đề ra một số giải pháp để nâng cao ý thức và hành động vì môi trường Xanh - sạch –đẹp như sau: * Giải pháp “Tìm hiểu thực trạng” Ngay từ những ngày đầu năm học, khi học sinh lớp Một mới bắt đầu bước vào học những tuần “Không”, tôi đã hằng ngày quan sát các hoạt động của các em. Sau đó đến những ngày tựu trường tôi tiếp tục quan sát các em học sinh khối lớp lớn hơn. Từ việc quan sát kĩ các hoạt động và tìm hiểu suy nghĩ của từng đối tượng, cộng với việc theo dõi cách thức các em thực hiện giữ trường lớp Xanh - sạch- đẹp của các năm trước,tôi đã hiểu rõ và nắm được thực trạng việc “giữ gìn và bảo vệ môi trường Xanh - sạch - đẹp” của các em là đối tượng học sinh tiểu học trường mình nói riêng và trường tiểu học nói chung: học sinh chưa hiểu rõ tầm quan trọng của việc giữ gìn và bảo vệ môi trường,học sinh chưa chủ động bảo vệ môi trường, chúng ta vẫn áp đặt học sinh theo ý người lớn mà chưa đề cao sự sáng tạo của các em..từ đây tôi đưa ra các giải pháp tiếp theo. *Giải pháp “Lập kế hoạch” + Lập kế hoạch là khâu then chốt và rất quan trọng của mỗi nhà trường. Chính vì vậy, tôi đã phân tích tình hình thực tế của nhà trường, phân tích thực trạng mà mình đã tìm hiểu để lập kế hoạch cho phù hợp với từng khối lớp, từng nhóm đối tượng học sinh, có các giải pháp sao cho phù hợp với tâm lí lứa tuổi,phù hợp với khả năng từng khối lớp.Tôi đưa ra nhiệm vụ cho từng khối lớp, cách thức thực hiện và dự kiến kết quả, dự kiến các bước điều chỉnh cho phù hợp. + Yêu cầu GV rà soát lại các bài học tích hợp giáo dục môi trường trong chương trình. Cùng giáo viên thảo luận trước mỗi bài có tích hợp GDMT , hướng các đồng chí giáo viên truyền đạt đến các em học sinh sao cho thật tự nhiên, thật dể hiểu , thật gần gũi với các em. Nhắc nhở các đồng chí giáo viên hướng dẫn học sinh hiểu về việc giữ gìn , bảo vệ, làm đẹp môi trường sống là điều kiện để các em được sống vui, khỏe mạnh, không bệnh tật. + Đưa ra thời gian, mục tiêu cụ thể cho cả một quá trình. Phân tích kĩ mặt ưu, mặt hạn chế của việc thực hiện giữ gìn và bảo vệ môi trường của CB, GV, NV và HS trong trường. Dự kiến CSVC, con người để thực hiện thành công các giải pháp nhằm làm cho môi trường học được Xanh - Sạch – Đẹpmột cách bền vững. *Giải pháp “Kích thích trí tò mò”: Một thực tế là từ trước đến nay chúng ta thường yêu cầu hs phải làm theo ý của người lớn mà chưa chú ý khai thác sự tự giác của các em, chưa cho các em cơ hội tự tìm hiểu , tự so sánh, tự rút ra kết luận .Chính vì thế các em thường làm một cách thụ động, theo ý thầy cô mà không phải do mình “thích’. Vì vậy việc giữ gìn vệ sinh hay chăm sóc cây , hoa, vứt rác đúng nơi quy định một
Tài liệu đính kèm: