Đơn công nhận SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà ở trường Tiểu học Tam Hợp

Đơn công nhận SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà ở trường Tiểu học Tam Hợp

Xây dựng nề nếp học sinh tự quản.

 Xây dựng đội ngũ sao đỏ theo dõi nề nếp đầu giờ, ban cán sự học tập của các lớp kiểm tra học tập của lớp mình, kiểm tra chéo các lớp khác. Tổ chức học sinh học tập, trao đổi, thấm nhuần những qui chế, nội qui, nề nếp trường học. Xây dựng góc học tập theo quy định, xây dựng các hoạt động học tập cho học sinh. Nêu gương người tốt việc tốt, khen thưởng đúng mức kịp thời.Tổ chức cho cha mẹ học sinh cùng hiểu biết và góp phần cùng nhà trường nhắc nhở con em thực hiện tốt kỉ cương nề nếp học tập.

 Giáo viên chủ nhiệm là người gương mẫu tự trau dồi đạo đức nghề nghiệp, rèn luyện phong cách, gương mẫu trong giảng dạy, dạy các tiết đạo đức theo hướng tích cực, tăng cường giáo dục ý thức tình cảm. Tạo môi trường thân thiện đối với học sinh. Giáo viên phải thực sự quan tâm đến từng em, hiểu rõ hoàn cảnh gia đình từng em có khó khăn gì, bố mẹ như thế nào, kinh tế ra sao thông qua việc điều tra góc học tập và sổ liên lạc của giáo viên với gia đình.

 Giáo viên không chỉ gây hứng thú cho học sinh học tập mà còn góp phần giáo dục đạo đức cho học sinh cả những lúc ngoài nhà trường. Giáo dục An toàn giao thông ; giáo dục Quyền và bổn phận trẻ em; biết chăm sóc sức khỏe răng miệng vv . Giáo viên thường xuyên đến thăm học sinh ở nhà, kiểm tra góc học tập của học sinh. Từ đó có biện pháp tác động thích hợp tạo điều kiện cho các em vươn lên trong tu dưỡng rèn luyện.Thường xuyên chỉ bảo uốn nắn cho các em từng hành vi nhỏ. Đặc biết phải làm tốt công tác đội , sao nhi đồng hấp dẫn mới mẻ tổ chức tốt ngày hội truyền thống với nhiều hoạt động phong phú thu hút 100% học sinh tham dự . Làm tốt công tác sinh hoạt ngoại khóa như : chào cờ đầu tuần, ca múa hát tập thể, làm tốt công tác từ thiện ý thức giúp đỡ bạn bè, giúp đỡ người nghèo khó.

 Ngay từ đầu năm học nhà trường tổ chức học tập nội qui qui định của trư¬ờng và nhiệm vụ của ngư¬ời học sinh. Tăng cư¬ờng giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật cho học sinh, giáo dục nói lời hay làm việc tốt, lễ phép với thầy cô và người lớn tuổi, thân tình với bạn bè. Duy trì có hiệu quả các giờ sinh hoạt lớp, xây dựng ý thức tự quản trong học sinh. Thư¬ờng xuyên nêu gư¬ơng tốt, việc tốt trong các giờ chào cờ, sinh hoạt tập thể. Thông qua các tiết học giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh. Th¬ường xuyên kết hợp với gia đình và các đoàn thể địa phư¬ơng trao đổi để giáo dục học sinh.

 Mỗi tháng tổ chức một buổi các hoạt động ngoại khoá, hình thức phong phú tạo môi trư¬ờng giáo dục tốt nhất để tác động tích cực đến nhân cách của học sinh.

 

doc 14 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 24Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đơn công nhận SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng đại trà ở trường Tiểu học Tam Hợp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh (qua các lần kiểm tra) làm thước đo đánh giá công tác dạy của giáo viên và học của học sinh . 
 Có đầu tư thích đáng về thời gian, nguồn lực con người cho các lớp có học sinh năng khiếu đồng thời tạo điều kiện để giáo viên để tham gia học tập đầy đủ các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ do Sở GD - ĐT và Phòng GD bồi dưỡng, đồng thời lên kế hoạch cụ thể tự bồi dưỡng và dạy chuyên đề về các môn và phân môn như đã được phân công. 
 Giáo viên thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn. Giáo viên phải thực sự nghiêm túc thực hiện sử dụng đồ dùng dạy học trong các giờ giảng, nhằm giúp học sinh nắm bài một cách nhanh chóng chủ động .
 Nhà trường khuyến khích động viên, tổ chức phong trào làm đồ dùng dạy học. Ban giám hiệu cùng giáo viên thường xuyên dự giờ thăm lớp, thực hịên tốt thanh tra kiểm tra lao động Sư phạm của nhà giáo. Phân công giáo viên theo chuyên môn, năng lực. 
 Tăng cường kỷ cương nề nếp như: Lên lớp đúng giờ, giảng dạy có chất lượng, đúng kiến thức và trọng tâm. Dạy học bám sát chương trình. Đánh giá, nhận xét theo TT22/BGD hướng dẫn đánh giá xếp loại học sinh ngày 6/11/2016.
 Tổ chức tốt mỗi tháng một chuyên đề theo hướng dẫn của phòng giáo dục, có lịch cụ thể chi tiết theo tuần, tháng. Đặc biệt tập chung vào chuyên đề và các lớp VNEN, CNGD lớp 1 và kỹ năng sống.Tổ chức thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi cấp trường. 
 Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên thông qua dự giờ, bằng nhiều hình thức, tham gia góp ý xây dựng, rút kinh nghiệm. Đánh giá giáo viên theo giờ chuyên đề. Chỉ đạo các tổ thường xuyên dự giờ cùng rút kinh nghiệm, chỉ đạo việc thực hiện quy chế chuyên môn. Cùng với tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra hồ sơ sổ sách theo quy định chung cũng như quy định riêng của trường. Kiểm tra việc đánh giá, nhận xét cho điểm theo quy định.
 	* Xây dựng nề nếp học sinh tự quản. 
 Xây dựng đội ngũ sao đỏ theo dõi nề nếp đầu giờ, ban cán sự học tập của các lớp kiểm tra học tập của lớp mình, kiểm tra chéo các lớp khác. Tổ chức học sinh học tập, trao đổi, thấm nhuần những qui chế, nội qui, nề nếp trường học. Xây dựng góc học tập theo quy định, xây dựng các hoạt động học tập cho học sinh. Nêu gương người tốt việc tốt, khen thưởng đúng mức kịp thời.Tổ chức cho cha mẹ học sinh cùng hiểu biết và góp phần cùng nhà trường nhắc nhở con em thực hiện tốt kỉ cương nề nếp học tập.
 Giáo viên chủ nhiệm là người gương mẫu tự trau dồi đạo đức nghề nghiệp, rèn luyện phong cách, gương mẫu trong giảng dạy, dạy các tiết đạo đức theo hướng tích cực, tăng cường giáo dục ý thức tình cảm. Tạo môi trường thân thiện đối với học sinh. Giáo viên phải thực sự quan tâm đến từng em, hiểu rõ hoàn cảnh gia đình từng em có khó khăn gì, bố mẹ như thế nào, kinh tế ra sao thông qua việc điều tra góc học tập và sổ liên lạc của giáo viên với gia đình.
 	 Giáo viên không chỉ gây hứng thú cho học sinh học tập mà còn góp phần giáo dục đạo đức cho học sinh cả những lúc ngoài nhà trường. Giáo dục An toàn giao thông ; giáo dục Quyền và bổn phận trẻ em; biết chăm sóc sức khỏe răng miệng vv . Giáo viên thường xuyên đến thăm học sinh ở nhà, kiểm tra góc học tập của học sinh. Từ đó có biện pháp tác động thích hợp tạo điều kiện cho các em vươn lên trong tu dưỡng rèn luyện.Thường xuyên chỉ bảo uốn nắn cho các em từng hành vi nhỏ. Đặc biết phải làm tốt công tác đội , sao nhi đồng hấp dẫn mới mẻ tổ chức tốt ngày hội truyền thống với nhiều hoạt động phong phú thu hút 100% học sinh tham dự . Làm tốt công tác sinh hoạt ngoại khóa như : chào cờ đầu tuần, ca múa hát tập thể, làm tốt công tác từ thiện ý thức giúp đỡ bạn bè, giúp đỡ người nghèo khó... 
 	 Ngay từ đầu năm học nhà trường tổ chức học tập nội qui qui định của trường và nhiệm vụ của người học sinh. Tăng cường giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật cho học sinh, giáo dục nói lời hay làm việc tốt, lễ phép với thầy cô và người lớn tuổi, thân tình với bạn bè. Duy trì có hiệu quả các giờ sinh hoạt lớp, xây dựng ý thức tự quản trong học sinh. Thường xuyên nêu gương tốt, việc tốt trong các giờ chào cờ, sinh hoạt tập thể. Thông qua các tiết học giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh. Thường xuyên kết hợp với gia đình và các đoàn thể địa phương trao đổi để giáo dục học sinh. 
 Mỗi tháng tổ chức một buổi các hoạt động ngoại khoá, hình thức phong phú tạo môi trường giáo dục tốt nhất để tác động tích cực đến nhân cách của học sinh. 
 	Biện pháp 3. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học phát huy năng lực tự học, sáng tạo của học sinh.
 Ban giám hiệu xây dựng kế hoạch chỉ đạo đổi mới pháp dạy học chi tiết cụ thể, phù hợp với điều kiện tình hình thực tế của nhà trường, địa phương, nghiên cứu kĩ chương trình các khối lớp, nắm chắc yêu cầu, kiến thức kĩ năng môn học từng khối, lớp, lên thời khóa biểu hợp lý, khoa học. Nắm chắc các điều kiện phục vụ cho dạy và học. 
 Chỉ đạo các tổ, tổ chức tốt các chuyên đề, cùng nhau thảo luận, thống nhất cách soạn bài và phương pháp giảng dạy cho từng môn. Chú trọng đến cách sử dụng phương pháp hiện đại trong dạy học vì đây là cách thức hiệu quả nhất để có chất lượng. phương pháp còn mới lạ, kinh nghiệm còn hạn chế do vậy cần thận trọng khi áp dụng vào từng bài, từng đối tượng học sinh. Kết hợp với tổ trưởng chuyên môn thường xuyên kiểm tra, dự giờ thăm lớp để đánh giá và rút kinh nghiệm ngay sau mỗi giờ kiểm tra dự giờ. Sau khi tiến hành kiểm tra, dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm cần có sự điều chỉnh ngay về công tác chỉ đạo sao cho phù hợp với yêu cầu chuyên môn, sát với từng đối tượng, từng môn, từng bài, đồng thời đưa ra những biện pháp hữu hiệu nhất. Thống nhất với tổ chuyên môn về nội dung bài soạn, phương pháp dạy từng bài, từng môn.
 Mua sắm các tài liệu tham khảo để giúp giáo viên nghiên cứu, tìm tòi. Huy động học sinh mua đủ sách và đồ dùng học tập.Tổ chức tốt các hình thức học tập cho học sinh như: Đôi bạn điểm 10, góc học tập, nhóm học tập.
 Theo dõi chỉ đạo kịp thời chất lượng của từng lớp. Có kế hoạch chỉ đạo cụ thể, tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên. Giáo viên nêu cao trách nhiệm, chuẩn bị bài kỹ, giảng dạy theo phương pháp mới có chất lượng và hiệu quả. 
 Tổ chức hội thi thao diễn giảng dạy, thi giáo viên dạy giỏi ở trường, thi làm đồ dùng dạy học. Đảm bảo 90% đồ dùng dạy học được sử dụng thành thạo.
 Đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp dạy học hiện đại. Phát huy sáng tạo của học sinh. Đồng thời học sinh được kiểm tra và tự kiểm tra. 90% số tiết có đồ dùng dạy học. Thường xuyên tổ chức thao diễn sử dụng thiết bị dạy học theo chương trình mới .
 Giáo viên chủ nhiệm phải phân loại được và nắm chắc trình độ học sinh của lớp mình kết hợp chặt chẽ với bố mẹ học sinh ; học sinh yếu cần trao đổi cụ thể cách kèm cặp con em mình học bài ở nhà. Nhà trường, tổ giao chất lượng cho giáo viên làm điều kiện thi đua .
 Có định hướng bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh chưa hoàn thành môn học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng( có sổ theo dõi) và kiểm tra khảo sát mỗi tháng 1 lần đối với các lớp. 
 Duy trì và nâng cao chất lượng vở sạch, chữ đẹp. Phấn đấu đạt 25/25 lớp bằng 100% trong đó các lớp 95% đạt với nhiều biện pháp như: có hướng dẫn chung ngay từ đầu năm học về vở viết, cách viết trên từng loại vở. GV nắm vững phương pháp và dạy tốt các tiết tập viết, chính tả cho học sinh. Tổ chức trưng bày giáo án đẹp và trình bày bảng khoa học, đẹp. Đồng thời giáo viên thường xuyên uốn nắn tư thế ngồi, ngồi viết, ngồi học và nếp trình bày bài, ý thức giữ gìn sách vở. Tiến hành thi viết chữ đẹp cấp trường (với 2 bài viết theo chữ hiện hành và chữ sáng tạo) và trưng bày vở, bài viết chính tả trong các lần kiểm tra của HS ở cuối học kì 1, cuối học kì II. Yêu cầu giáo viên nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc rèn chữ cho học sinh Tiểu học. Đôn đốc giáo viên thực hiện tốt kế hoạch rèn chữ giữ vở cho học sinh Tiểu học.
+ Về khả năng áp dụng của sáng kiến:
 Tôi đã áp dụng chỉ đạo nghiêm túc có hiệu quả các hoạt động chuyên môn ở trường Tiểu học Tam Hợp.
Ba giải pháp trên đã được áp dụng tại trường Tiểu học Tam Hợp từ năm học 2017 - 2018 đến nay. Áp dụng với từng mức độ sâu rộng dần theo thời gian, có rút kinh nghiệm bổ sung và điều chỉnh thích hợp sau mỗi học kỳ.
Hướng dẫn thực hiện, thống nhất việc bổ sung điều chỉnh các giải pháp tại các tổ chuyên môn, họp hội đồng sư phạm hàng tháng. Họp Hội đồng thi đua khen thưởng. Tại các buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng của tổ, tổ trưởng tổ chức thảo luận, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhóm chuyên môn và cá nhân giáo viên.
Các giải pháp trên cũng có thể áp dụng sáng tạo và linh hoạt vào công tác quản lý chuyên môn nhằm nâng cao thực chất chất lượng học sinh của các trường Tiểu học.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến của tác giả.
* Những thành tựu đạt được: 
 	- Phong trào thi đua hai tốt trong nhà trường sôi nổi, chất lượng hơn nhiều so với năm học trước. 
 	- Học sinh hoàn thành tốt các môn học tăng hơn những năm học trước.
 	 - Chất lượng đại trà được nâng lên rõ rệt.
 	 - Chất lượng tu dưỡng rèn luyện của học sinh trong nhà trường cũng được nâng lên 100 % học sinh đạt phẩm chất, năng lực.
 	 - 100 % học sinh có góc học tập, sách và đồ dùng học tập.
 	- Phong trào thi đua học tập trong lớp, giữa các lớp đã biểu hiện rõ trong phong trào học tập của nhà trường .
 	 - Các phong trào thi đua cũng như các hoạt động ngoại khoá của nhà trường ngày càng sôi nổi, chất lượng ngày càng cao.
* Chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh
- Về kiến thức, kĩ năng( Hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục) đánh giá theo thông tư 22.
Bảng so sánh kết quả 2 năm học: 
- Hoàn thành chương trình lớp học.
Năm học
TSHS
HS
KT
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
T/số
%
T/số
%
2016-2017
698
8
681
97,5
17
2,5
2017-2018
748
8
741
99,1
7
0,9
+ Mang lại hiệu quả kinh tế: Biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học ở trường Tiểu học sẽ nâng cao chất lượng học sinh, giảm tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành chương trình Tiểu học, nâng cao chất lượng học sinh học tốt các môn học, nâng cao hiệu quả của nhiều hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Tài liệu đính kèm:

  • docdon_cong_nhan_skkn_mot_so_bien_phap_chi_dao_nang_cao_chat_lu.doc