Đề tài Thiết kế đồ chơi cài cúc và lồng hộp nhằm phát triển yếu tố tư duy logic cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non

Đề tài Thiết kế đồ chơi cài cúc và lồng hộp nhằm phát triển yếu tố tư duy logic cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non

 Nguyên vật liệu:

- bìa cứng, hồ dán, thước kẻ, kéo, dao rọc giấy, màu vẽ .

 Cách làm:

- Trên miếng bìa cứng to ta chia làm các ô vuông.Mỗi ô vuông nhỏ có các cạnh bằng nhau, cắt các cạnh của hộp theo đường nét liền và để chừa lại 1cm để làm phần dán vào cạnh ô vuông khác, các khối hộp nhỏ sau chênh nhau 1cm

- Trong bộ lồng hộp gốm có 10 khối hộp , tùy vào độ tuổi và mà ta lựa chọn .

- Số lượng hộp tăng dần từ 1 – 10 .

- Mặt ngoài hộp ta có thể cắt dán hoặc in số hoặc hình bằng máy in hình.

- Một mặt ta in dãy số từ 1 – 10. Mặt kia ta in hình quá trình phát triển của cây xanh.

 Cách sử dụng:

- Khi chơi ta yêu cầu trẻ xếp theo thứ tự từ lớn đến nhỏ

- Xếp chồng các hộp có in số từ 1 – 10

- Xếp chồng quy trình phát triển của cây .

- Được sử dụng trong giờ làm quen với toán, môi trường xung quanh.

Sử dụng trong các hoạt động vui chơi.

 

doc 30 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1968Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Thiết kế đồ chơi cài cúc và lồng hộp nhằm phát triển yếu tố tư duy logic cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của ĐC phải được trẻ em yêu thích, kích thích trẻ suy nghĩ và hoạt động tay chân. Để mẫu ĐC hấp dẫn trẻ, các cô giáo thường sử dụng màu cơ bản, tạo dáng ngộ nghĩnh và làm ĐC chuyển động, ĐC có âm thanh nghe vui tai.
Nên dựa vào chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường MN để làm ĐC cho sát nội dung giáo dục lứa tuổi. Ví dụ: Trẻ 3-6 tháng tuổi thích cầm lắc, cô giáo làm cho trẻ lúc lắc có 3 màu đỏ, vàng, lam là những màu trước 3 tuổi tập nhận biết. Trẻ 5-6 tuổi chơi lô tô xép theo quy luật, bộ cờ cặp đôi chữ cái, xác định vị trí đồ vật trong không gian, tập cho trẻ biết nhận xét, phân tích và tổng hợp.
Cần phải làm cho trẻ loại ĐC dùng được nhiều trò chơi. Ví dụ: Búp bê gỗ của Nga (Matriôsơka) có thể cho trẻ 3-6 tuổi cầm lắc. Trẻ dưới 12 tháng tuổi tháo lẳp. Trẻ dưới 24 tháng tuổi biết lồng búp bê nhỏ vào búp bê to. Trẻ 3 tuổi biết xếp búp bê thành hàng từ to đến nhỏ...Cũng cần làm cho trẻ ĐC rèn cử động tay chân ở nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ: Thao tác xâu: hạt để xâu, chồng tháp, chắp hình, lắp ráp hình,...
ĐC phải phù hợp với đặc điểm sinh lí và tâm lí lứa tuổi. Ví dụ: Khi cho trẻ 2 tuổi chơi xâu hạt, yêu cầu hạt to có đường kính là 3 cm, lỗ lớn và dùng sợi dây điện để xâu, nhưng đối với trẻ từ 4-5 tuổi, hạt trẻ xâu có đường kính 0.5cm, lỗ xâu nhỏ và dùng chỉ mảnh để xâu hạt.
 + Đồ chơi phải đạt tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn.
	Trẻ em hàng ngày tiếp xúc với ĐC, vì vậy ĐC làm cho trẻ phải đảm bảo những yêu cầu tối thiểu về vệ sinh và an toàn.
Trẻ em tay chưa khéo, cử động còn vụng về dễ làm hỏng ĐC. Khi chơi, trẻ 1 tuổi hay đưa đồ chơi lên miệng gặm, nên chọn chất liệu làm ĐC dễ lau, không độc, ít bám bụi và có thể dụng được lâu. Tạo hình đồ chơi không sắc cạnh, không nhọn để không gây nguy hiểm đến trẻ. Kĩ thuật ghép chắc chắn để trẻ thực sự chơi được.
Đồ chơi cho trẻ 0-3 tuổi phải to, kích thước mỗi chiều không dưới 4cm.
 +Đồ chơi phải đảm bảo tính khoa học, tính dãn tộc và tính thực tiên.
Tính khoa học: ĐC giúp trẻ làm quen với định luật cơ bản về vật lí ở mức độ
đơn giản như: chơi chong chóng để thấy không khí chuyển động, chới xe đẩy có đèn quay để thấy sức ma sát của bánh xe quay tròn,...
Cấu tạo ĐC cũng phải nói lên được tính toán khoa học như tỷ lệ kích thước bộ ĐC xây dựng, cấu tróc chặt chẽ của bộ tranh ô tô, đôminô,...
Tính dân tộc: ĐC phải thể hiện được phong cách dân tộc như búp bê có hình dáng, trang phục của con người Việt Nam. Tranh lô íô có cảnh vật và môi trường xung quanh trẻ,...Các GV khi làm ĐC cho trẻ nên chọn đề tài dễ thể hiện bản sắc dân tộc như tranh dân gian, nhạc cụ và đồ dùng dân tộc, truyện cổ tích Việt Nam, đồ chơi dân gian. Khai thác vốn ĐC dân gian vào làm ĐC cho trẻ không chỉ về hình dáng bên ngoài, những mẫu cụ thể mà cả cấu trúc, cách làm của chúng như cách chơi “con nghé“ bằng lá đa chuyển sang sử dụng con rối dẹt “chú dê đen“ bằng bìa, cách làm đèn xếp sang tạo hình con vật bằng giấy.
Tính thực tiễn: Chương trình học làm ĐC cho trẻ 0-6 tuổi là những bài cơ bản để rèn luyện kĩ năng làm ĐC. Mẫu ĐC, hình dạng của ĐC cần gắn với thực tiễn cuộc sống trẻ em, ĐC làm ra sử dụng được ngay trong hoạt động của GV và của trẻ.
Cần biết tận dụng nguồn nguyên liệu thiên nhiên ở địa phương vào làm ĐC cho trẻ em. Nguyên liệu đa dạng sẽ làm kiếu dáng ĐC phong phú, góp phần giáo dục trẻ nhiều mặt.
 +Đồ chơi cần phải đẹp
Dù làm bằng chất liệu gì, dùng để chơi lâu ngày hay trong chốc lát, ĐC cho trẻ nhất thiết phải đẹp. cái đẹp ở đây không chỉ màu sắc trong sáng, hài hòa, hình khối cân đối, phong phú, có trọng tâm, mà ngay trong cách làm phai thể hiện sự trau chuốt, gọn gàng: Miếng bìa cắt ngay thẳng, vuông góc, que tre vót tròn trĩnh, nhẵn nhụi,...Những ĐC đơn giản như chiếc diều giấy vẫn có thể làm đẹp được, nếu chúng ta có ý thức thường xuyên về vai trò của giáo dục thẩm mỹ đối với trẻ. Dán một ít giấy màu đúng chỗ hay vẽ thêm vài đường điểm trang trí là tăng thêm phần đẹp cho ĐC. Sự tùy tiện trong trang trí ĐC sẽ ảnh hưởng xấu đến thị hiếu thẩm mỹ của trẻ em.
* Yêu cầu, kĩ thuật sử dụng để TKĐC cho trẻ MN.
Mỗi loại nguyên vật liệu đều có những kĩ thuật khác nhau. Vì vậy, trong quá trình tạo ra các loại ĐC, việc nắm vững cách sử dụng dụng cụ và vật liệu sẽ giúp cho việc TKĐC được nhanh chóng, hoàn hảo hơn.
Đối với các loại vật liệu như (giấy bìa, hộp giấy,...) khi dùng để TKĐC, GV có thể sử dụng các kĩ thuật thủ công thông thường (cắt, dán, gấp,...)
Kĩ thuật cắt: tay phải cầm kéo, ngón tay cái của bàn tay phải luồn vào một bên tay kéo, bốn ngón còn lại luồn vào bên kia tay kéo. Tay trái cầm vật liệu, đẩy dần vào lưỡi kéo cho đến khi kết thúc, cắt bằng kéo đòi hỏi đường cắt phải gọn, sắc nét, đúng với hình mẫu. Trong khi cắt, cần phải tập trung vào các hình vẽ trên giấy, vải, những đường lượn, gấp khúc, hình tròn,...để sản phẩm không bị xờm, méo mó và sai lệch so với hình vẽ.
Kĩ thuật dán: có nhiều loại keo dán: băng keo trong, keo hai mặt, hồ nước, hồ khô, keo khô, keo 502, keo nến, băng dính xốp 2 mặt,...Đối với các loại keo, hồ: khi dán, ta bôi hồ đều lên mặt tiếp xúc giữa hai bộ phận cần dán và và dán chúng lại với nhau.Đối với keo nến, ta phải sử dụng súng bắn keo hoặc đốt keo dưới ngọn lửa để cho keo nóng chảy mới có thể dán các bộ phận lại với nhau .Khi dán phải dán cho các phần dính chặt vào nhau, không bị nhăn nhó, méo mó.
Kĩ thuật xé: Chúng ta có thể xé theo nét châm kim, xé theo nét vẽ trên hình. Xé đối xứng bằng cách gấp đôi tờ giấy lại và xé theo hình vòng cung,...Chú ý: khi xé phải xé thật chậm lủc bắt đầu và kết thúc đường xé.
Kĩ thuật gấp giấy: gấp giấy theo hình vẽ, gấp theo mẫu có sẵn. Các tờ giấy mỏng, mảnh bìa đều thích hợp với việc gấp giấy. Khi gấp giấy, phải để giấy ở trên mặt bàn hoặc nền nhà bàng phẳng và cần phải miết mạnh móng tay xuống đường gấp để cho sản phẩm vuông vắn, cứng cáp. Việc này áp dụng cho các loại sản pham cần từ một thao tác đến nhiều thao tác gấp.
Kĩ thuật bồi giấy: bồi giấy nhiều lớp lên ly, chén,... bồi giấy lên trái bong bóng đã thổi căng tròn,...
Cách thực hiện: Lóp giấy đầu tiên ta thấm nước cho ẩm và dán vào báí tô đã úp ngược. Cắt báo thành những mảng giấy dài, chấm hồ quét lên dải giấy rồi dán chồng lên lớp thứ nhất, tiếp tục làm như vậy cho lớp thứ hai, ba,...để cho các ỉớp giấy dính, vào nhau. Khi bồi giấy xong, ta đem phơi khô. Khi bát đã khô, ta lấy kéo cắt mép trên của miệng bát đồng thời lấy mũi dao nhọn tách giữa phần bát thật và giấy bồi để tạo ra một chiếc bát bằng giấy báo. Yêu cầu sản phẩm sau khi bồi phải có mặt ngoài lán, các lớp giấy khít vào nhau, không bị nhăn.
Kĩ thuật xẻ rãnh: xẻ rảnh dọc, xẻ ngang, xẻ chéo. Khi xẻ rãnh, phải xẻ sao cho phần khe rãnh và bộ phận gắn vào phải vừa khí: với nhau. Kĩ thuật này thích hợp cho các loại nguyên vật liệu, GV có thể sử dụng kĩ thuật này để che các mối nối làm cho ĐC đẹp hơn.
Kĩ thuật đan: Có 3 cách đan hình cơ bản trên nền: Đan mảng (đặc), đan nét (rỗng), đan nong môt (xen kẽ). Khi đan, cần đặt nằm vỉ dọc nan xuống bàn, giữ nan giấy cân đối, không bị xê dịch. Sau khi đan xong, cắt giấy dán viền xung quanh sản phẩm cho thêm đẹp và chắc chắn.
Kĩ thuật cưa: cưa ngang thớ gỗ và cưa dọc theo thớ gỗ. Khi cưa bằng lưỡi cưa ngang, hãy kéo lưỡi cưa bàng góc 45 độ. Khi cưa bằng lưỡi cưa dọc, kéo lưỡi cưa thành góc 60 độ. Khi cưa, đừng nhìn vào lưỡi cưa, hãy để mắt vào đường kẻ để lưỡi cưa không đi chệch ra ngoài đưòng kẻ. Đưa lưỡi cưa chậm lại khi cưa gần hết tấm ván, lấy tay trái giữ phần gỗ thừa, nếu không tấm gỗ sẽ bị tét khi đưa lưỡi cưa cuối cùng.
 Kĩ thuật đóng đinh: đóng thẳng đinh, đóng 2 đinh chéo vào nhau, đóng thẳng chiếc đính đầu tiên vào gỗ sau đó đóng chéo những chiếc đinh khác. Ta phải giữ đầu búa cho trơn sạch. Neu ở đầu búa dính chất bẩn có keo, khi nện búa xuống chất bẩn này sẽ iàra cong đinh. Khi đóng, nhớ chú ý nhìn vào đầu đinh. Nện búa xuống thật thẳng, vì nếu nện chéo, búa sẽ làm cong đinh hoặc sẽ đi tuột ra mặt gỗ. Chủ ý: Bôi xà phòng hoặc sáp lên mũi đinh đế giúp đinh ăn xuống dễ hơn, lấy khoan tay, khoan một lô nhỏ hoỉì dường kính của đinh, sau đó hãy đóng đinh vào gỗ.
Kĩ thuật khoan: sử dụng khoan điện để khoan lỗ vừa nhanh lạị vừa tiện lợi. Ta có thể chuẩn bị nhiều mũi khoan kích thước khác nhau tùy ìheo yêu cầu của sản phẩm mà sử dụng. Ngoài ra, trước khi khoan lỗ, ta nên dùng đinh đóng trước một lỗ nhỏ rồi mới khoan thì mũi khoan sẽ không trượt ra ngoài. Kĩ thuật này thích hợp cho vật liệu là gỗ, kim loại
Kĩ thuật mài, giũa: miếng gỗ sau khi cắt hoặc cưa xong, bề mặt thường sần sùi, khôngbằng phẳng. Nên ta có thể giũa hoặc mài bàng giấy nhám cho bằng và nhẵn.
Kĩ thuật khâu: Kĩ thuật này thích họp cho nguyên vật liệu là vải. Các mũi khâu cơ bản như khâu mũi thường, mũi đột khít, mũi đột thưa, mũi vắt sổ, khâu viền, khâu nối mép. Khi khâu đòi hỏi phải sắp xếp về các mảnh vải đã cắt cho đều và đúng vị trí mũi kim đâm vào vải rồi kéo lên theo hướng thẳng. Kéo kim lên phải dứt khoát để chỉ khỏi rối, không nên lấy chỉ quá dài sẽ khó khăn trong quá trình khâu. Sau khi kết thúc mỗi đường khâu, cần phải cuộn chỉ 2, 3 lần vào kim và rút thật sát để đường khâu được chắc chắn, khỏi bị tuột chỉ, đồng thời phải biết cách dấu những đầu chỉ thắt nút cho đường khâu mịn đẹp. Đối với các loại vải mỏng, mềm, mũi khâu thường dày, còn đối với các loại vải dày, thô thì khâu thưa hơn.
Kĩ thuật nhồi, nắn: Có thể nhồi bằng bông, nhồi hạt đậu đã rang chín, nhồi hạt nhựa để tạo các con rối. Để nhồi bông hoặc hạt vào sản phẩm, nhồi vào khe hở trên sản phẩm từng chút một cho mềm mại và đều khắp, gấp mép phần khe hở, ghim cho cân xứng vải rồi khâu vắt (hoặc khâu giấu chỉ) cho kín lại. Sau khi hoàn thành sản phẩm, cần nắn lại cho sản phẩm được cân đối, mềm mại, bông căng đều đặn xung quanh
Kĩ thuật bổ và gọt: Khi bổ dọc miếng gỗ, ta sử dụng lưỡi dao đồng thời dùng búa để bổ, nhưng cần phải lưu ý là không được dùng sức quá mạnh, vì sẽ dễ làm hư lưỡi dao.
Kĩ thuật buộc: Khi muốn kết hợp nhiều vật lại với nhau ngoài kĩ thuật dán, GV có thể sư dụng kĩ thuật buộc thắt, ta sử dụng dây đồng, dây kẽm, chỉ bông, dây thừng, len, cưó'c,...để buộc. Yêu cầu chồ buộc phải chặt, đẹp mat, không gây nguy hiểm cho trẻ.
 a. Nguyên tắc thiết kế đồ chơi:
 * Đảm bảo tính nguyên tắc giáo dục:
 - Đồ chơi phải phù hợpvới yêu cầu giáo dục toàn diện và phải kích thích trẻ suy nghĩ, tư duy và hoạt động.Cụ thể là đồ chơi giúp củng cố, mở rộng vốn biểu tượng cho trẻ và những điều trẻ đã quan sát được trong cuộc sống.
 - Đồ chơi làm cho trẻ, trẻ phải được sử dụng trong các hoạt động khác nhau và kích thích được óc tưởng tượng, sáng tạo, giúp trẻ biết kết hợp, biết định hướng trong hoàn cảnh mới.
 - Nội dung và kích thước đồ chơi phải phù hợp với tâm sinh lý của trẻ. Muốn đạt được yêu cầu này khi thiết kế đồ chơi cho trẻ giáo viên cần:
 + Dựa vào chuơng trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non và những yêu cầu mà trẻ phải đạt trong từng độ tuổi để thiết kế đồ chơi cho sát với nội dung giáo dục. 
 + Đồ chơi phải khêu gợi sự hứng thú của trẻ và giúp trẻ hiểu biết nhiều điều mới mẻ từ cuộc sống xung quanh trẻ. 
 + Qua trò chơi phản ảnh sinh hoạt của trẻ, củng cố lại những điều quan sát được trong cuộc sống như trò chơi đóng vai theo chủ đề, các bộ tranh học tập giúp trẻ tập đếm phân biệt được màu sắc, xác định vị trí trong không gian, tập cho trẻ biết nhận xét, phân tích ,tổng hợp, 
 * Đảm an toàn và vệ sinh cho trẻ:
 - Trẻ là người tiếp xúc trực tiếp với đồ chơi khi chơi, vì vậy đồ chơi làm cho trẻ phải đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh và an toàn cụ thể giáo viên nên chọn những chất liệu dễ vệ sinh, không độc hại, ít bám bụi, dễ bảo quản, dễ làm đồ chơi cho trẻ mầm non.
 - Chú ý tạo dáng những loại đồ chơi có góc cạnh phải được mài dũa góc để không gây nguy hiểm cho trẻ.
 Với những loại đồ chơi làm kỹ thuật chắp ghép phải chú ý các mối ghép cho thật chắc để trẻ chơi thoải mái.
 * Đảm bảo tính khoa học,tính dân tộc ,tính thẫm mỹ:
 - Hình dáng cấu tạo đồ chơi phải chính xác,giống thật(với những vật thật có quá nhiều chi tiết thì khi thiết kế đồ chơi có thể lược bỏ những chi tiết nhỏ nhưng phải đảm bảo được đặc điểm riêng để trẻ có thể phân biệt nó với những đồ vật khác.)
2. Khảo sát thực trạng
1. Mục đích của khảo sát thực trạng:
Tìm hiểu nhận thức của giáo viên mầm non về việc thiết kế đồ chơi học tập nhằm phát triển yếu tố tư duy logic cho trẻ 5-6 tuổi .
Tìm hiểu nhận thức của giáo viên về tầm quan trọng của đồ chơi học tập những hiểu biết của họ về phân loại đồ chơi học tập theo mục đích phát triển.
a. Mục tiêu của giải pháp và biện pháp
- Để tiết kiệm được thời gian TKĐC mà giáo viên thiết kế có thể sử dụng được và phát triển được tư duy logic cho trẻ, khi thiết kế những hình ảnh có trren bộ đồ chơi nên thiết kế hình ảnh rời, đằng sau hình ảnh có gai dán hoặc nút bấm để ta có thẻ tháo ra, thay vào đó hình ảnh khác. Việc lựa chọn nguyên vật liệu để thiết kế đồ chơi cũng rất quan trọng trong việc giữ đồ chơi được lâu. Khi lựa chọn vật liệu làm đồ dùng đồ chơi cần chú ý đồ chơi làm ra phải có sự chắc chắn, đảm bảo an toàn, không gây thương tích cho trẻ, không bị biến hình, hư hỏng khi sử dụng, dễ bảo quản.
 Để có tư liệu phong phú về cách làm các loại đồ chơi mới phù hợp với trẻ, Gv cần thường xuyên trao dồi, tìm hiểu, tham khảo cách làm đồ chơi từ sách, báo, các trang web trên internet.
 Để giúp giáo viên chủ động, tích cự tận dụng NVLM cũng như phát huy hết khả năng sáng tạo của mình trong việc thiết kế bộ đồ chơi cài cúc và lồng hộp cho trẻ.
 Giáo viên cần đề ra những kế hoạch, hoạt động cụ thể trong việc thiết kế đồ chơi cho trẻ để có cơ hội thực hành cũng như phát huy hết khả năng sáng tạo của mình qua việc thiết kế đồ chơi cài cúc và lồng hộp cho trẻ.
 Đưa hội thi thiết kế ĐC từ NGVL mở cho trẻ thành một truyền thống được tổ chức hàng năm. BGH phải quan tâm và co biện pháp tuyên dương, khen thưởng đối với những giáo viên nhiệt huyết, sáng tạo trong việc sưu tầm các loại NGVL mở cũng như tạo ra được các loại ĐC cài cúc và lồng hộp phong phú, hấp dẫn.
b. Nội dung và các thức thực hiện giải pháp, biện pháp
- Phiếu hỏi :Sử dụng phiếu hỏi nhằm tìm hiểu nhận thức của giáo viên về đồ chơi học tập phát triển yếu tố tư duy logic cho trẻ .Mẫu phiếu gồm 15 câu hỏi tập trung vào những nội dung sau :
Khảo sát loại đồ chơi được giáo viên mầm non thường làm cho trẻ chơi qua đó phát triến trí tuệ và các mặt phát triển khác cho trẻ. 
Khảo sát những khó khăn mà giáo viên mầm non thường gặp phải khi làm đồ chơi nói chung và làm đồ chơi học tập nhằm phát triển yếu tố tư duy logic cho trẻ 5-6 tuổi nói riêng.
Khảo sát nhận thức của giáo viên mầm non về ý nghĩa đồ chơi học tập với sự phát triển toàn diện của trẻ nói chung, sự phát triển tư duy logic của trẻ nói riêng và hiếu biết của giáo viên mầm non về cách phân loại đồ chơi học tập theo mục đích phát triến trí tuệ cho trẻ. 
Khảo sát nhận thức của giáo viên về việc thiết kế đồ chơi học tập nhằm phát triển yếu tố tư duy cho trẻ 5-6 tuối. 
Phỏng vấn: Để hiểu thêm về những vấn đề đang khảo sát thực trạng, tôi tiến hành phỏng vấn giáo viên của trường mầm non Sơn Ca để tìm hiểu quan điểm giáo viên về việc thiết kế đồ chơi học tập nhằm phát triến yếu tố tư duy cho trẻ, để tham khảo những đề xuất của họ cho việc thiết kế đồ chơi học tập bộ lồng hôph phát triến yếu tố tư duy cho trẻ. 
Quan sát môi trường đồ dùng:
CÁC MẪU ĐỒ CHƠI LỒNG HỘP VÀ CÀI CÚC NHẰM GIÚP TRẺ PHÁT TRIỄN YẾU TỐ TƯ DUY LOGIC,.
 *.Đồ chơi thứ 1 : Cài cúc “ Vòng đời phát triển của con gà “
òMục đích: 
Trẻ biết vòng đời phát triển của một con gà. biết các bộ phận của con gà. Trẻ biết ích lợi của con gà trong đời sống con người. Biết luật chơi và cách chơi của các trò chơi. Hiểu nội dung câu chuyện về vòng đời phát triển của con gà
Trẻ sắp xếp được thứ tự vòng đời phát triển của con gà.
Trẻ biết gài nút để hoàn thành đồ chơi đúng với nội dung cô đưa ra.
Giúp trẻ rèn luyện sự khéo léo, các thao tác chính xác, biết được kỹ năng gài nút trong các trò chơi
Nguyên vật liệu:
- Xốp màu, gai dính, hồ dán, keo, cúc áo, bút lông,vải, kim, chỉ
Cách làm:
Lấy xốp các màu khác nhau cắt thành các bộ phận của con gà....sau đó dán lên mảnh vải vụ, mỗi giai đoạn trưởng thành của con gà đều được dán lên miếng vải vụn, sau đó đính nút lên miếng vải.
Các mảnh vải đều được đính nút hoặc làm thùa khuyết để cài cúc.
Cách sử dụng:
Khi tổ chức chơi, cô làm mẫu cho trẻ quan sát, sau đó cho trẻ chơi, nối các giai đoạn phát triển của con gà lại với nhau.
Được sử dụng trong giờ làm quen với toán, môi trường xung quanh, giờ tạo hình
Sử dụng trong các hoạt động vui chơi.
*.Đồ chơi thứ 2 : Cài cúc “ con cua”
+ Mục đích: - Thông qua bộ đồ chơi cài cúc giúp trẻ thao tác chính sác sử dụng kỹ năng gài nút giữa các bộ phận tạo thành một mẫu hoàn chỉnh, luyện cho trẻ đức tính kiên trì, bền bỉ, giúp trẻ rèn sự khéo léo các thao tác phải chính sác từ đố trẻ có thể tự phục vụ mình và biết được ký năng gài nút trong các trò chơi tự mặc áo khi chơi trò chơi bác sĩ trong trò chơi sắp vai trẻ biết mặc áo gài nút cho búp bê., phát triển tư duy logic cho trẻ. Trẻ phân biệt được màu sắc.
- Chuẩn bị : - Vải vụn – bông – bìa cứng, mẫu con cua, kéo kim chỉ, cúc áo.
*Cách làm: 
+ Bước 1: Dùng giấy A4 vẽ hình mẫu con cua, cắt rời các bộ phận của hình để làm mẫu từng chi tiết, tô lên vải đã chuẩn bị sẵn. 
+ Bước 2: Dùng kéo cắt vải theo hình mẫu con cua. 
+ Bước 3: Dùng kim chỉ khâu các mảnh vải đã cắt hình con cua rồi may lại, khi may xong hình con cua chúng ta lấy bông nhét vào để được thân con cua. Dùng cúc áo mây lên thân con cua và các chân của con cua, dùng cúc áo may mắt con cua.
Cách sử dụng:
Khi tổ chức chơi, cô làm mẫu cho trẻ quan sát, sau đó cho trẻ chơi, ráp các cẳng, càng của con của con cua lại với nhau.
Được sử dụng trong giờ làm quen với toán, môi trường xung quanh, giờ tạo hình
Sử dụng trong các hoạt động vui chơi.
*.Đồ chơi thứ 3 : Cài cúc “ Ráp các bộ phận của xe“
 * Mục đích: - Thông qua bộ đồ chơi cài cúc giúp trẻ thao tác chính sác sử dụng kỹ năng gài nút giữa các bộ phận tạo thành một mẫu hoàn chỉnh, luyện cho trẻ đức tính kiên trì, bền bỉ, giúp trẻ rèn sự khéo léo các thao tác phải chính sác từ đố trẻ có thể tự phục vụ mình và biết được ký năng gài nút trong các trò chơi tự mặc áo khi chơi trò chơi bác sĩ trong trò chơi sắp vai trẻ biết mặc áo gài nút cho búp bê., phát triển tư duy logic cho trẻ. Trẻ phân biệt được màu sắc.
- Chuẩn bị: - Giấy, vải, bìa cứng, kim chỉ, cúc áo.
* Cách làm:
+ Bước 1: Dùng giấy A4 vẽ mẫu hình ôtô cắt rời các bộ phận để làm mẫu từng chi tiết, tô lên vải đã chuẩn bị sẵn. Chồng khít hai mẫu của chi tiết lên nhau dùng kim khâu các chi tiết lại với nhau. 
+ Bước 2: Sau đó chúng ta may cúc và làm khuy 
+ Bước 3: Sau đó may các cửa sổ và bánh x
*Luật chơi: Cô quy định thời gian, trẻ nào cài nút xong thành xe ô tô đúng theo mẫu trước thì trẻ đó thắng.
*Cách chơi: Cô cho trẻ quan sát mẫu hướng dẫn cách chơi sau đó cho trẻ chơi, yêu cầu trẻ chơi cài đúng nút từng chi tiết theo mẫu.
*.Đồ chơi thứ 4 : Cài cúc “ Ráp đúng các toa tàu“
 * Mục đích: - Thông qua bộ đồ chơi cài cúc giúp trẻ thao tác chính sác sử dụng kỹ năng gài nút giữa các bộ phận tạo thành một mẫu hoàn chỉnh, luyện cho trẻ đức tính kiên trì, bền bỉ, giúp trẻ rèn sự khéo léo các thao tác phải chính sác từ đố trẻ có thể tự phục vụ mình và biết được ký năng gài nút trong các trò chơi tự mặc áo khi chơi trò chơi bác sĩ trong trò chơi sắp vai trẻ biết mặc áo gài nút cho búp bê., phát triển tư duy logic cho trẻ. Trẻ phân biệt được màu sắc hình dạng chữ số hình dạng bên ngoài của toa tao tàu.
- Chuẩn bị: Vải vụn, bìa cứng mẫu đoàn tàu, kéo kim chỉ, cúc áo.
* Cách làm: 
+ Bước 1: Dùng giấy A4 vẽ mẫu đoàn tàu, cắt rời các bộ phận của hình để làm mẫu từng chi tiết 
+ Bước 2: Tô lên vải đã chuẩn bị sẵn. Dùng kim chỉ may chồng khít các chi tiết lên nhau, dùng kim chỉ khâu lại, sau đó làm khuy và đơm cúc để làm bánh đoàn tàu và các toa tàu lại với nhau. 
+ Bước 3: Dùng các số thứ tự dán lên các toa tàu.
+ Luật chơi: Trẻ phải cài nút đúng số thứ tự của các toa tàu theo số thứ tự.
+ Cách chơi: Yêu cầu trẻ gắn đúng nút thứ tự của từng toa tàu từ 1 – 6. Theo mẫu
* Đồ chơi thứ 5: Bộ Lồng h

Tài liệu đính kèm:

  • doc58SKKN RUÔI 2014- 2015c.doc