Năng lực (thông minh, tính cách, tài năng ) được “định đoạt” cố định
Năng lực (thông minh, tính cách, tài năng ) có thể phát triển
Nhấn mạnh Thông minh
Nhấn mạnh Cố gắng
Ủ Y BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NẾP NGHĨ PHÁT TRIỂN (GROWTH MINDSET) THÁNG 10 NĂM 2018 Câu chuyện về Mojo và Katie Nếp nghĩ phát triển trong dạy – học Ghi lại 3 điều bạn tâm đắc! Trí thông minh tựa như cơ bắp, sẽ phát triển nếu cố gắng “luyện tập”, cố gắng có chiến lược. Thất bại/phạm sai lầm không bỏ cuộc mà tiếp tục vượt khó, hỏi tìm nguồn thông tin/hỗ trợ Sai sót là cơ hội quý để học, làm tốt hơn Thất bại không ngược với thành công, mà là một phần của thành công Bạn chọn quan điểm nào? Nếp nghĩ cứng, cố định, Nếp nghĩ phát triển (Growth mindset) Năng lực (thông minh, tính cách, tài năng) được “định đoạt” cố định Năng lực (thông minh, tính cách, tài năng) có thể phát triển Nhấn mạnh Thông minh Nhấn mạnh Cố gắng Nếp nghĩ cố định >< Nếp nghĩ phát triển C. Dweck, Scienctific American MIND (Dec 2007) Nỗ lực. Khích lệ sự nỗ lực C. Dweck, Scienctific American MIND (Dec 2007) S = A × E 2 S uccess : Thành công A bility: Năng lực (thông minh, tính cách, tài năng) E ffort: Nỗ lực Duckworth, A. L. (2016). Grit: The Power of Passion and Perseverance . New York: Scribner Ericsson, A. K. (2016). Peak: Secrets from the New Science of Expertise . New York: Eamon Dolan Tài xế taxi London (video.nationalgeographic.com/video/london-taxi-sci) “ Chuột khoai tây ” vs. “ Chuột trại hè ” Chuột sinh đôi → 2 nhóm chuột Chuột khoai tây và Chuột trại hè. S = A(E) × E 2 E ↗ ⇒ A(E) ↗ Nếp nghĩ phát triển cho trò Làm cách nào để giúp trò có được nếp nghĩ phát triển? Nếp nghĩ của bạn “Fixed mindset” “Growth mindset” Đổ lỗi Nhận trách nhiệm Nghĩ tới những gì đã làm Hướng đến cái sẽ làm Học để/vì thi cử Học để hiểu biết Khen tài năng, thông minh Khen ngợi nỗ lực, cố gắng Khi thất bại → tại tôi dở Thất bại → nỗ lực học Ngại bị thách thức Dám thách thức chính mình Ngại hỏi vì sợ bị chê dở / dốt Sẵn sàng hỏi để mở mang tri thức, học hỏi điều mới Bạn thành công, tôi khó chịu/ghen tức Bạn thành công, tôi có thêm cảm hứng (học hỏi nơi bạn) “Mindset” trong tương quan Người với tư duy cố định chờ đợi mọi thứ tốt đẹp xảy ra một cách tự động! Tư duy cố định tin rằng các vấn đề là dấu hiệu của những rạn nứt sâu! Người với tư duy phát triển biết rằng mình cần phải nỗ lực dựng xây điều tốt đẹp. Tư duy phát triển tin rằng bạn, người có tương quan với bạn, và tương quan giữa hai người có thể gặp khó khăn nhưng luôn có thể phát triển và thay đổi tích cực. Thực hành Nhóm 1: Khi trò phạm sai lầm, ví dụ trong thực hành/bài tập/kiểm tra, làm chưa được một số hoạt động, thầy/cô làm gì? Nhóm 2: Khi trò hỏi câu hỏi rất “ngô nghê”, “khờ”, rất cơ bản... thì thầy/cô làm gì? Nhóm 3: Khi trò đạt được kết quả tốt, làm được bài kiểm tra, hoàn thành tốt dự án Gợi ý cách trả lời Nhóm 1: Khi trò phạm sai lầm, ví dụ trong thực hành/bài tập/kiểm tra, làm chưa được một số hoạt động, thầy/cô làm gì? GV đón nhận sai lầm của trò GV giúp trò đón nhận sai lầm “Ồ, cái não của em đang học, khi em làm sai” Tặng một trái tim dễ thương Thực hành Khi trò hỏi câu hỏi rất “ngô nghê”, “khờ”, rất cơ bản... thì thầy/cô làm gì? Tôi vừa giảng cho các anh chị rồi đấy nhé. Vậy mà cũng chưa hiểu hả? Hãy để trò được lớn lên bằng những câu hỏi Đón nhận từng câu hỏi của trò “Cám ơn em đã đặt câu hỏi”. “Hãy tiếp tục hỏi vì đây là cách để em được lớn lên đấy” *** Nếu trò hay hỏi linh tinh thì hãy dành chút thời gian ngoài giờ giúp trò biết đặt câu hỏi đúng lúc. Khen giỏi Em làm tốt lắm! Hẳn là em thông minh, em có năng lực. Ồ, em giỏi tiếng Anh đấy. Em được điểm A bài kiểm tra vừa qua. Em đã đạt được nó! Tôi đã nói với em rằng em tài năng thông minh mà. Em là một học sinh giỏi! Hãy thử khen quá trình Em làm tốt lắm! Chắc là em đã làm việc thật chăm chỉ. Em thực sự đã gắng học cho kỳ kiểm tra Tiếng Anh và sự tiến bộ của em cho thấy thế. Tôi rất thích khi thấy em đã thử nhiều cách về bài toán đó cho đến khi em làm được nó. Tôi thích cách em cố gắng ở lại, giữ tập trung, và tiếp tục làm việc. Thật tuyệt! Tại sao cần nếp nghĩ phát triển trong hoạt động trải nghiệm? Hoạt động trải nghiệm: thường có thể có sai sót Cần học từ sai sót/thất bại Cần cố gắng vì có thể phải đi làm lại Nếp nghĩ phát triển → phẩm chất chăm chỉ và nền tảng cho phát triển năng lực Một câu chuyện khác về Nếp nghĩ phát triển Trong thực tế, có 3 nhóm: Nếp nghĩ cố định, nếp nghĩ phát triển và nếp nghĩ “trộn lẫn”. Nhóm “trộn lẫn” có những nét của cố định và có những nét khác của phát triển. Mục tiêu của giáo dục tích cực vẫn là giúp cho cả những người có nếp nghĩ trộn lẫn có được nếp nghĩ phát triển Đối diện thử thách Tôi làm những gì vừa sức tôi, những việc dễ. Không cố làm những việc khó. Tôi cố làm những việc khó nếu có ai đó bắt ép tôi làm. Nếu tôi được chọn, tôi thường chọn làm việc khó, thách thức Cố định Trộn Phát triển Học hỏi từ sai sót Cố định Trộn Phát triển Tôi muốn quên đi sai lầm càng nhiều càng tốt. Tôi cố gắng tránh mắc phải sai lầm và không thích nghĩ về chúng. Xem sai sót như cơ hội để học biết làm khác đi, làm tốt hơn trong lần sau. Chấp nhận phản hồi và phê bình Cố định Trộn Phát triển Tôi rất buồn Các góp ý phê Tôi cảm thấy bực vì những bình làm cho bình thản khi có góp ý, nhận xét tôi cảm thấy góp ý nhận xét và có cảm giác khá khó chịu. bởi vì tôi biết nó muốn bỏ cuộc. sẽ giúp tôi làm tốt hơn Đặt câu hỏi Cố định Trộn Phát triển Tôi không đặt Tôi có thể đặt câu hỏi khi gặp việc khó. Nếu tôi nhận thấy bài tập/nhiệm vụ quá khó thì tôi không hỏi và muốn bỏ cuộc. Tôi đặt nhiều câu hỏi cụ thể. tôi làm bất cứ cái gì để chắc chắn rằng tôi hiểu rõ. câu hỏi khi gặp điều gì khó. Ngại bị chê dở. Chấp nhận rủi ro Cố định Trộn Phát triển Nếu việc gì đó Tôi có thể muốn thử/cố gắng làm việc khó, nhưng không muốn cho ai biết, không làm trước mặt người khác. Tôi muốn thử làm, cố làm và sẵn sàng chịu thất bại hơn là chẳng bao giờ làm. Tôi sẵn sàng chấp nhận rủi ro. quá khó thì tôi không làm. Tôi thà không làm, không học thêm điều gì đó hơn là làm sai.
Tài liệu đính kèm: