Đề tài Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường học

Đề tài Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường học

Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác kiểm tra của nhà trường đó là: Nhà trường thành lập Ban kiểm tra nội bộ với các thành viên là Ban giám hiệu nhà trường, các tổ trưởng, trưởng đoàn thể, trưởng ban thanh tra nhân dân trong đó hiệu trưởng làm trưởng ban. Ban kiểm tra có năng lực, có ý thức trách nhiệm, bố trí sắp xếp thời gian và công việc phù hợp, hoạt động tương đối hiệu quả. Tập thể cán bộ giáo viên có trình độ cao, năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công.

Học sinh số nhiều là con em cán bộ công chức. Đa số các em chăm ngoan, ý thức học tập nghiêm túc, số lượng học sinh có năng khiếu, sở trường tương đối đông. Cha mẹ học sinh quan tâm, thường xuyên phối kết hợp với thầy giáo, cô giáo chăm lo cho việc giáo dục, bồi dưỡng vì sự tiến bộ của học sinh; đầu tư đầy đủ các loại đồ dùng học tập phù hợp với việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức môn học và các hoạt động giáo dục khác.

Công tác xã hội hóa giáo dục trong trường đã được chú trọng, huy động được nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, tạo được sự đồng thuận cao trong các hoạt động giáo dục của nhà trường.

Quá trình quản lí chỉ đạo chặt chẽ, đúng mục đích, coi trọng việc kiểm tra góp ý vì sự phát triển. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, khoa học, phù hợp với điều kiện trường lớp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục nói chung. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, hội ý, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo thực hiện.

 

doc 21 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 2340Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số kinh nghiệm tư vấn kỹ năng xử lý tình huống trong Kiểm tra nội bộ trường học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phù hợp với việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức môn học và các hoạt động giáo dục khác.
Công tác xã hội hóa giáo dục trong trường đã được chú trọng, huy động được nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, tạo được sự đồng thuận cao trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. 
Quá trình quản lí chỉ đạo chặt chẽ, đúng mục đích, coi trọng việc kiểm tra góp ý vì sự phát triển. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, khoa học, phù hợp với điều kiện trường lớp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục nói chung. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, hội ý, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo thực hiện. 
Bên cạnh các yếu tố tác động tích cực nêu trên thì trong quá trình tổ chức kiểm tra nội bộ vẫn còn một số nguyên nhân dẫn đến hạn chế như: Ban kiểm tra nội bộ còn phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với lượng công việc tương đối nhiều nên thời gian để đầu tư cho việc nghiên cứu các văn bản chỉ đạo về công tác kiểm tra còn ít; một số thành viên kỹ năng xử lý tình huống còn hạn chế. Phương pháp và hình thức kiểm tra còn đơn điệu, rập khuôn. Công tác kiểm tra đánh giá, góp ý rút kinh nghiệm còn nể nang, đôi lúc còn mang tính đối phó, hình thức, chưa phát huy được tinh thần tự giác nhận khuyết điểm của giáo viên. 
Mặt khác do trường dạy học 2 buổi/ngày, công việc của giáo viên ở trường lớp còn quá tải; học sinh phải dành thời gian cho việc học tập tương đối nhiều...Tất cả các yếu tố đó đã phần nào ảnh hưởng đến các hoạt động kiểm tra nói riêng và hoạt động giáo dục của nhà trường nói chung.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp
a. Mục tiêu của giải pháp
Những giải pháp được nêu trong đề tài nhằm giúp người kiểm tra phân tích được các hướng tiếp cận tình huống; xác định được quy trình và kỹ năng giải quyết tình huống từ đó có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực cho bản thân trong việc xử lý tình huống xẩy ra khi thực hiện hoạt động kiểm tra nội bộ trường học một cách khoa học và phù hợp.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
b.1) Xác định tâm lý trước khi xử lý tình huống trong kiểm tra
Trong quá trình kiểm tra có rất nhiều tình huống, sự việc, hiện tượng nảy sinh trong các hoạt động. Nó chứa đựng những khó khăn, mâu thuẫn buộc phải suy nghĩ tìm tòi cách giải quyết, tháo gỡ và xử lý phù hợp với các đối tượng cũng như phù với hợp không gian và thời gian, qua đó thể hiện được đúng chức năng nhiệm vụ của người kiểm tra. Cùng một tình huống, nhưng với các đối tượng khác nhau, ở những thời điểm khác nhau sẽ đòi hỏi những cách xử lí khác nhau. Điều này cho thấy mức độ các yếu tố tâm lí tham gia vào việc xử lí tình huống là khác nhau. Có thể thấy, giải quyết tình huống vừa thể hiện chức năng nhiệm vụ, vừa thể hiện năng lực của người kiểm tra. Vì vậy trong quá trình thực hiện, căn cứ vào đối tượng, không gian và thời gian diễn ra tình huống, người kiểm tra phải trang bị cho mình một yếu tố tâm lý vững vàng để có cách xử lý tình huống phù hợp với các điều kiện hoàn cảnh, đúng mục đích đảm bảo tính hợp lý và hợp tình. 
Để có yếu tố tâm lý ổn định, vững vàng, tập trung bồi dưỡng cho người kiểm tra các năng lực về:
- Kiến thức: nắm vững các kiến thức chuyên môn, hiểu được đặc điểm tâm lí người được kiểm tra, quy trình xử lí tình huống sư phạm...
- Kĩ năng: biết nhận diện tình huống, phát hiện mâu thuẫn, sử dụng kinh nghiệm, lựa chọn phương án...
- Thái độ: điềm tĩnh trong kiểm tra, kiềm chế cảm xúc, quan tâm tôn trọng và lắng nghe...
b.2) Rèn luyện năng lực xử lí tình huống cho Ban kiểm tra
Ban kiểm tra nội bộ là những người trực tiếp kiểm tra các mặt hoạt động của cán bộ, giáo viên và học sinh, là người chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về chất lượng và kết quả của các đợt kiểm tra. Chính vì thế, việc rèn luyện năng lực xử lý tình huống trong kiểm tra là việc làm quan trọng và cần thiết. 
Để làm tốt vấn đề này, Ban giám hiệu phải nắm bắt và triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo. Giải thích thỏa mãn những vấn đề mà các thành viên chưa hiểu hoặc hiểu chưa rõ ràng. Xây dựng các chuyên đề và tổ chức tập huấn, hướng dẫn một cách cụ thể về các lĩnh vực như xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ, nghiệp vụ kiểm tra, kỹ năng tổ chức, kỹ năng xử lý tình huống, việc báo cáo tình hình kiểm tra, tham mưu đề xuất kịp thời các công việc liên quan... 
Như đã nêu ở trên, trong quá trình kiểm tra nội bộ có rất nhiều tình huống xẩy ra cần xem xét giải quyết đòi hỏi người kiểm tra phải có kỹ năng xử lí tình huống. Bên cạnh việc phải có tâm lý vững vàng, ổn định để có cách ứng xử phù hợp thì người kiểm tra còn phải biết thay đổi vai trò của chính mình để hiểu hơn về tâm lý của người được kiểm tra. Như vậy để phát huy vai trò của Ban kiểm tra nội bộ, cần quán triệt cho các thành viên nắm vững chức năng, nhiệm vụ của mình. Thường xuyên nhắc nhở động viên các thành viên phải biết rèn luyện tính cách bản thân, luôn luôn trau dồi tính kiên nhẫn, cách sử dụng ngôn ngữ, sử dụng cử chỉ và các hành vi,...bởi đây là yếu tố vô cùng quan trọng khi thực hiện nhiệm vụ của người kiểm tra. Qua việc rèn luyện tính cách bản thân nhằm phát triển kỹ năng giao tiếp ứng xử và năng lực xử lí tình huống. Ngoài ra, người kiểm tra còn phải thường xuyên tự bồi dưỡng, trau dồi tình cảm nghề nghiệp của bản thân như: trách nhiệm, lương tâm, lòng yêu nghề,...Thái độ tiếp cận các đối tượng kiểm tra cần thể sự chân thành, trung thực, bao dung, gương mẫu, không ác ý để từ đó có cách ứng xử phù hợp, hiệu quả, ngay trong cả những tình huống phức tạp nhất.
b.3) Tư vấn cách tiếp cận tình huống
Trong quá trình kiểm tra, nếu xẩy ra một tình huống có vấn đề, người kiểm tra trước hết phải thu thập thông tin về nguyên nhân của tình huống (nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan, các yếu tố tác động) và các vấn đề nảy sinh trong tình huống.
Nghiên cứu và tìm kiếm giải pháp hợp lý việc xác định tình huống, phát hiện vấn đề, phát hiện các yếu tố liên quan đến tình huống, tìm cách giải quyết tình huống phù hợp.
b.4) Tư vấn các bước giải quyết tình huống
Bước 1. Mô tả tình huống
Xác định vấn đề kiểm tra, đối tượng kiểm tra, thời gian kiểm tra; nêu lên tên của tình huống xẩy ra trong kiểm tra, kết luận vấn đề và dự kiến đề xuất phương án giải quyết. 
Bước 2. Đưa ra kinh nghiệm giải quyết tình huống
- Tìm hiểu những nguyên nhân và hậu quả của tình huống đưa lại:
Thu thập và xem xét các thông tin có sẵn; thu thập thêm thông tin mới qua khảo sát, tìm hiểu; sắp xếp, phân tích và xử lí thông tin.
- Xác định mục tiêu của xử lý tình huống:
 Mục tiêu của xử lý tình huống là giúp người được kiểm tra thấy rõ được những khuyết điểm của mình trong công việc được giao và sự cần thiết phải chấp hành quy chế chuyên môn, thực hiện tốt các quy định của ngành và của đơn vị. Từ đó có ý thức khắc phục khuyết điểm và điều chỉnh các hoạt động của bản thân.
- Đề xuất các phương án giải quyết tình huống:
 Đây là bước đề ra những giả thiết các phương án giải quyết trên cơ sở vấn đề cần giải quyết đã được ý thức rõ ràng. Ở bước này, có thể hình dung ra tất cả các cách giải quyết, kể cả các cách giải quyết được coi là thiếu tính sư phạm. Trong khi hình dung các cách giải quyết thì cách giải quyết hợp lý nhất cùng với các lý do bảo vệ cho cách xử lý này đã lộ ra.
- Lựa chọn phương án giải quyết tình huống: 
Tìm kiếm các mối quan hệ có liên quan trong tình huống, tìm điểm giống và khác nhau giữa các giải pháp và lựa chọn giải pháp tốt nhất.
- Đánh giá kết quả:
 Dựa trên lập luận đã trình bày, đề ra những bài học kinh nghiệm, nêu lên thành công, hạn chế và nguyên nhân; nêu lên những nguyên tắc giải quyết khái quát nhất, áp dụng giải quyết các tình huống tương tự.
b.5) Vận dụng giải quyết tình huống cụ thể
Tình huống thứ nhất: Giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn
Bước 1. Mô tả tình huống
Thực hiện kế hoạch kiểm tra nội bộ của nhà trường trong năm học, ngày ... tháng .... năm..., Ban kiểm tra nội bộ tiến hành thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên đối với đồng chí Nguyễn Thị A. 
Trong đợt kiểm tra, Ban kiểm tra nội bộ phát hiện giáo viên Nguyễn Thị A không soạn giáo án một tuần liền trước thời điểm thực hiện chương trình.
Qua đợt kiểm tra, Ban kiểm tra nội bộ kết luận giáo viên Nguyễn Thị A chưa nghiêm túc trong việc thực hiện quy chế, có biểu hiện vi phạm quy chế chuyên môn. Đề nghị Trưởng ban có hình thức kỷ luật phù hợp. 
Bước 2. Kinh nghiệm giải quyết tình huống
Tình huống đặt ra Ban kiểm tra cần có hình thức xử lý thế nào cho đúng với quy định của ngành, nhưng phù hợp với thực tế. Tức là vừa phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa người kiểm tra và người được kiểm tra vừa phải đảm bảo tính nguyên tắc trong việc thực hiện quy chế của ngành và của đơn vị. Để giải quyết có hiệu quả tình huống này, Ban kiểm tra trước hết cần:
- Tìm hiểu những nguyên nhân và hậu quả của tình huống đưa lại
+ Tìm hiểu nguyên nhân:
	Nguyên nhân từ phía nhà trường: Do quá trình quản lý của Ban giám hiệu và tổ chuyên môn chưa chặt chẽ, chưa thực hiện đúng vai trò trách nhiệm đối với nhiệm vụ được phân công. Công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường chưa tiến hành thường xuyên, chưa đảm bảo đúng quy định nên giáo viên còn lợi dụng sơ hở và vi phạm. 
 Nguyên nhân từ ý thức của giáo viên Nguyễn Thị A: Giáo viên Nguyễn Thị A lơ là trong công việc, chưa có ý thức trách nhiệm với công việc, chưa khắc phục khó khăn để vươn lên, chưa thực hiện tốt những yêu cầu, nhiệm vụ của một giáo viên. 
Nguyên nhân thuộc về hoàn cảnh gia đình giáo viên Nguyễn Thị A: Giáo viên Nguyễn Thị A đang có những khó khăn trở ngại trong cuộc sống gia đình nên ảnh hưởng đến công tác. 
	+ Hậu quả của tình huống: Mặc dù tình huống xẩy ra vì nguyên nhân nào nêu trên thì cũng sẽ làm ảnh hưởng đến quy chế của ngành nói chung, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, từ đó làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường.
- Xác định mục tiêu của xử lý tình huống
Qua việc xử lý tình huống, làm cho giáo viên Nguyễn Thị A thấy được những khuyết điểm của mình và việc chấp hành các quy định của đơn vị, từ đó có ý thức rèn luyện về mọi mặt có những biện pháp khắc phục khuyết điểm, phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi hoàn cảnh khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. 
	Giải quyết tình huống đảm bảo được sự hợp lý, hợp tình bởi nguyên nhân của tình huống. Qua việc xử lý cũng là một bước để cho đội ngũ cán bộ viên chức trong nhà trường thấy được tính nghiêm minh trong việc chấp hành quy chế và các quy định của ngành, từ đó tự nhìn nhận, tự đánh giá lại công việc của bản thân mình để có sự điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Đồng thời để giữ lấy lòng tin của cha mẹ học sinh và nhân dân.
	Sau khi xử lý vi phạm của giáo viên Nguyễn Thị A, chất lượng giáo dục học sinh, uy tín của nhà trường được nâng lên.
- Đề xuất các phương án giải quyết tình huống
	+ Phương án 1: Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn thi đua của ngành và các văn bản có liên quan, Ban kiểm tra nội bộ đề nghị cuối năm không xếp loại thi đua đối với giáo viên Nguyễn Thị A.
 + Phương án 2: Đề xuất Ban giám hiệu nhà trường tổ chức họp Hội đồng sư phạm, chỉ rõ sai phạm của giáo viên Nguyễn Thị A, góp ý phê bình nhắc nhở giáo viên Nguyễn Thị A không được tái phạm. (không có hình thức kỷ luật)
+ Phương án 3: Căn cứ vào các văn bản pháp lý có liên quan, xét về số lần vi phạm của giáo viên Nguyễn Thị A là lần đầu, Ban kiểm tra đề xuất kỷ luật giáo viên Nguyễn Thị A với hình thức khiển trách, tạo điều kiện cho giáo viên Nguyễn Thị A sửa chữa khuyết điểm nâng cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, vươn lên hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Lựa chọn phương án giải quyết tình huống: Trong 3 phương án đề xuất trên thì phương án thứ ba tức là xử lý giáo viên Nguyễn Thị A với mức khiển trách là phù hợp nhất. 
Cách giải quyết như sau:
Ban kiểm tra nội bộ (bao gồm Ban giám hiệu, Chủ tịch Công đoàn nhà trường, Tổ trưởng chuyên môn) họp để thống nhất kế hoạch và hướng giải quyết sai phạm của giáo viên Nguyễn Thị A; yêu cầu giáo viên Nguyễn Thị A soạn giáo án bổ sung cho tuần chưa soạn đồng thời viết bản tự kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật. 
	Yêu cầu Tổ chuyên môn tổ chức họp kiểm điểm giáo viên Nguyễn Thị A sau đó báo cáo kết quả lên Ban kiểm tra nội bộ.
	Tổ chức họp hội đồng sư phạm, phân tích rõ sai phạm và rút kinh nghiệm cho giáo viên Nguyễn Thị A và cho cả Hội đồng sư phạm về quản lý hoạt động của Tổ và của Trường.
	Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, căn cứ vào quy chế nội bộ, căn cứ vi phạm của giáo viên và ý kiến của Hội đồng, Hiệu trưởng (Trưởng ban) quyết định hình thức kỷ luật khiển trách với giáo viên Nguyễn Thị A.
	Thông báo hình thức kỷ luật giáo viên Nguyễn Thị A trong Hội đồng sư phạm nhà trường.
	Kiểm tra lại toàn bộ quá trình xem xét, tiến hành các thủ tục xử lý vi phạm của giáo viên Nguyễn Thị A.
	Họp hội đồng sư phạm nhà trường để rút kinh nghiệm, bài học từ tình huống trên kết hợp làm công tác giáo dục tư tưởng trong toàn trường.
Tiếp tục công tác kiểm tra nội bộ trường học nhằm tăng cường kỷ cương, nề nếp để ngăn chặn, khắc phục các hiện tượng tiêu cực trong nhà trường. Kiểm tra lại đối với giáo viên Nguyễn Thị A để thấy được việc khắc phục khuyết điểm và những tiến bộ của đồng chí sau kiểm tra.
- Thành công và nguyên nhân
+ Thành công: Với mức kỷ luật khiển trách, giáo viên Nguyễn Thị A thấy được sự cần thiết phải xử lý vi phạm của mình, từ đó thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn và có tinh thần trách nhiệm, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được phân công.
Hình thức khiển trách đối với giáo viên Nguyễn Thị A còn là bài học cho đội ngũ cán bộ viên chức trong nhà trường, đặc biệt là đối với những người ít học hỏi, không có chí tiến thủ.
+ Nguyên nhân: Ban kiểm tra nội bộ có những đề xuất xử lý phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành cũng như trong điều kiện thực tế của nhà trường và của bản thân giáo viên A, đảm bảo hình thức kỷ luật đúng mức với vi phạm của giáo viên Nguyễn Thị A. 
Với hình thức khiển trách đối với giáo viên Nguyễn Thị A, thể hiện Ban kiểm tra nội bộ có những đề xuất xử lý tình huống có lý, có tình, tạo cơ hội để người khi mắc sai lầm, khuyết điểm có điều kiện để sửa chữa và phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và trong công việc. 
- Chưa thành công và nguyên nhân
+ Chưa thành công: Chưa động viên được giáo viên Nguyễn Thị A kịp thời vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình để thực hiện tốt nhiệm vụ nhà trường giao. 
+ Nguyên nhân: Sự quan tâm của Ban giám hiệu và tổ chức công đoàn cơ sở đối với giáo viên Nguyễn Thị A chưa thật sự sâu sát. Việc kiểm tra góp ý rút kinh nghiệm chưa thường xuyên.
* Tình huống thứ hai: Giáo viên tổ chức dạy thêm học thêm ngoài nhà trường
Bước 1. Mô tả tình huống
Qua việc phối hợp các môi trường giáo dục, nhà trường được cha mẹ học sinh phản ánh: Một số thầy cô trong trường tổ chức dạy thêm, thu mức học phí cao, phòng học không đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất. 
Bước 2. Kinh nghiệm giải quyết tình huống
- Tìm hiểu những nguyên nhân và hậu quả của tình huống đưa lại
+ Tìm hiểu nguyên nhân: 
Nguyên nhân khách quan: Việc học thêm là nhu cầu của rất nhiều cha mẹ học sinh. Trình độ dân trí ngày càng cao, mọi gia đình đều cho rằng đầu tư học hành cho con cái là sự đầu tư chính đáng và có hiệu quả. Về chương trình học tập thì học sinh phải học nhiều môn với lượng kiến thức quá tải so với khả năng tiếp thu của học sinh. Với thời gian cho phép của tiết học, giáo viên khó có thể truyền tải hết nội dung kiến thức của bài một cách kỹ lưỡng, sâu sắc.
 Nguyên nhân chủ quan: Cha mẹ học sinh nhận thức chưa đúng đắn về việc học hành của con cái, lo lắng một cách thái quá. Giáo viên còn chạy theo mục đích kiếm thêm thu nhập, bất chấp các qui định về dạy thêm, học thêm. Thậm chí số ít giáo viên còn có biểu hiện thiếu công bằng, không quan tâm đến những học sinh không đi học thêm ở nhà mình. 
Sự quản lý chỉ đạo của nhà trường về công tác dạy thêm, học thêm còn lỏng lẻo. Đời sống và chính sách đãi ngộ đối với giáo viên chưa đáp ứng với vai trò vị trí. Công tác xã hội hóa giáo dục chưa tốt.
 Nhiều cha mẹ học sinh do phải đi làm cả ngày, đi làm xa nên cho con đến nhà thầy cô để vừa học thêm vừa gửi con.
+ Hậu quả: Việc dạy thêm học thêm vượt quá sức tiếp thu của học sinh, giảm thời gian vui chơi giải trí, thể dục thể thao, học sinh bị nhồi nhét kiến thức, không có thời gian tự học, dẫn đến giảm khả năng độc lập suy nghĩ và tư duy sáng tạo. Nhà trường không quản lý được chất lượng dạy và học của các buổi dạy thêm học thêm bên ngoài nên giáo viên dạy một cách hời hợt, có trường hợp giáo viên chủ yếu ra bài cho học sinh làm để tranh thủ làm việc nhà. 
Việc dạy thêm học thêm gây tốn tiền cho gia đình học sinh, nhất là đối với những gia đình có thu nhập thấp. Giáo viên có sự cạnh tranh trong việc thu nhập, mạnh ai người ấy làm, người chấp hành tốt thì không có thu nhập thêm, dẫn đến mất đoàn kết nội bộ trong giáo viên, ảnh hưởng xấu đến môi trường sư phạm.
Những tiêu cực trong việc dạy thêm, học thêm đã làm giảm lòng tin của nhân dân đối với đội ngũ nhà giáo, đối với nhà trường và các cấp lãnh đạo. 
- Xác định mục tiêu của xử lý tình huống
Khắc phục hậu quả của việc dạy thêm học thêm nêu trên, giải quyết những bức xúc của nhân dân để đưa các hoạt động giáo dục của nhà trường vào nề nếp, có kỷ luật, đúng qui định. 
- Đề xuất các phương án giải quyết tình huống
+ Phương án 1: Cho giáo viên tự liên hệ với cha mẹ học sinh để thực hiện việc dạy thêm học thêm.
+ Phương án 2: Quán triệt giáo viên không tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường và ngoài. Không tổ chức kiểm tra.
+ Phương án 3: Quán triệt giáo viên không tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Yêu cầu thực hiện đúng các văn bản hiện hành về thực hiện nhiệm vụ năm học và các văn bản về quản lý chỉ đạo công tác dạy thêm học thêm. Chỉ đạo Ban kiểm tra nội bộ tiến hành kiểm tra cơ sở dạy thêm học thêm của giáo viên, lập biên bản và đề xuất hình thức kỉ luật phù hợp.
- Lựa chọn phương án giải quyết tình huống: 
Trong 3 phương án nêu trên, thì phương án thứ ba là phương án tối ưu, khoa học và hiệu quả nhất. Cách thực hiện như sau: 
Bước 1: Ban kiểm tra nội bộ kiểm tra xác minh thông tin
Sau khi nhận được phản ánh của cha mẹ học sinh về việc giáo viên trong trường tổ chức dạy thêm, thu mức học phí cao, phòng học không đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất, Ban kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ sau: 
- Trưởng ban kiểm tra nội bộ triệu tập họp Ban, thông báo về thông tin phản ánh của cha mẹ hoc sinh, chỉ đạo cho các thành viên tiến hành kiểm tra tìm hiểu và xác minh thông tin.
- Sau khi kiểm chứng phản ánh của cha mẹ học sinh là đúng, Ban kiểm tra nội bộ mời những giáo viên liên quan lên làm việc, yêu cầu giải trình sự việc, đồng thời quán triệt lại các văn bản chỉ đạo về công tác dạy thêm học thêm.
Bước 2: Tiến hành kiểm tra, xử lý
- Trưởng Ban kiểm tra chỉ đạo các thành viên tiến hành kiểm tra các cơ sở dạy thêm học thêm ngoài nhà trường, lập biên bản đối với giáo viên vi phạm.
- Đề xuất về phương án giải quyết và hình thức kỉ luật là khiển trách đối với giáo viên vi phạm công tác dạy thêm học thêm.
Bước 3: Tăng cường công tác quản lý chỉ đạo các hoạt động dạy học, và kiểm tra nội bộ.
Tổ chức họp hội đồng sư phạm nhà trường tiếp tục quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác dạy thêm học thêm (Thông tư số 17/2012/QĐ-BGD&ĐT ngày 16 tháng 5 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm; Quyết định số 08/2013/QĐ-UBND ngày 01 tháng 02 năm 2013 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk quy định về công tác dạy thêm học thêm trên địa bàn Tỉnh; Công văn số 230/PGDĐT ngày 05 tháng 12 năm 2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc chấn chỉnh vi phạm dạy thêm, học thêm đối với học sinh Tiểu học trên địa bàn huyện; Hướng dẫn số 34/HD-PGDĐT-THCS ngày 17/10/2016 về việc hướng dẫn công tác dạy thêm, học thêm năm học 2016-2017,và các văn bản hướng dẫn dạy thêm, học thêm của các cấp). 
Yêu cầu các tổ chuyên môn, các đoàn thể và tất cả giáo viên kí cam kết không dạy thêm học thêm.
Họp ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, ban đại diện cha mẹ học sinh của các lớp để thông qua các văn bản chỉ đạo về công tác dạy thêm học thêm và kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày của nhà trường.
Làm tốt công tác

Tài liệu đính kèm:

  • docth_50_8375_2021923.doc