Đề tài Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên

Đề tài Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên

Trường Tiểu học Trần Phú nằm ngay trung tâm thị trấn Buôn Trấp, trình độ dân trí cao. Cơ sở vật chất được trang bị tương đối đầy đủ, đáp ứng cho việc tổ chức các hình thức học tập phát huy tính tích cực của học sinh.

Đội ngũ giáo viên trong trường cơ bản đủ về số lượng và cơ cấu đầy đủ các bộ môn theo quy định cấp tiểu học. 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó giáo viên trên chuẩn 37/39 đồng chí, đạt tỉ lệ 94,8%. Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối đồng đều, vững vàng, nhiệt tình trong giảng dạy và các hoạt động khác của nhà trường; luôn chủ động tìm tòi kiến thức qua sách báo, mạng để phục vụ cho tiết dạy, nghiên cứu nhiều tài liệu, thiết kế bài dạy phù hợp với đối tượng học sinh. Toàn trường có 28/39 giáo viên đã từng tham gia dự thi và đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

100% học sinh cư trú tại địa bàn của nhà trường, các em đi học chuyên cần, ý thức học tập tốt. Phần lớn cha mẹ học sinh quan tâm và coi trọng đến hoạt động học tập của con em mình nên việc nâng cao chất lượng giáo dục phần nào cũng thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, trong địa bàn vẫn còn nhiều gia đình học sinh thuộc diện hộ nghèo, đời sống kinh tế khó khăn, bố mẹ đi làm ăn xa ít quan tâm theo dõi đến việc học của con em mình. 100% học sinh tại phân hiệu Buôn Trấp là người dân tộc Ê-đê, phần lớn các em đọc chưa thông, viết chưa thạo tiếng Việt, kĩ năng giao tiếp hạn chế nên giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức dạy học của bản thân. Một số em tại điểm trường chính, ý thức tự học, tự rèn chưa cao, sự quan tâm, phối hợp của gia đình và nhà trường còn hạn chế nên giáo viên chưa phát huy đối đa năng lực chuyên môn của bản thân.

 

doc 22 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 1301Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số kinh nghiệm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phải cố gắng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao kiến thức, tay nghề. Vì vậy, là người cán bộ quản lý phải tìm ra những biện pháp thích hợp để bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên tại đơn vị mình nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện đồng bộ của ngành giáo dục đặt ra hiện nay. 
3. Giải pháp, biện pháp 
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Các giải pháp, biện pháp giúp Lãnh đạo nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng năng lực giáo viên đạt hiệu quả; giáo viên nhận thức được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nâng cao ý thức tự học, tự rèn, tự sáng tạo; nâng cao chất lược giáo dục của đơn vị và tạo uy tín trong nhân dân.
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
3.2.1. Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn giáo viên
Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhằm giúp giáo viên có đủ năng lực thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông, nâng cao sự hiểu biết về các vấn đề giáo dục. Xây dựng một đội ngũ giáo viên mạnh về số lượng và vững về chất lượng để có khả năng thực hiện nội dung giáo dục toàn diện của nhà trường. Phát huy tinh thần cộng tác và vai trò của tổ, nhóm chuyên môn, khuyến khích giáo viên làm việc chăm chỉ, tích cực để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đồng thời, nâng cao ý thức tự học và có khả năng tự đánh giá tốt hơn khi họ có sự tiến bộ trong công việc. 
Để công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đạt kết quả tốt thì lãnh đạo nhà trường cần : 
- Bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, chính trị cho giáo viên: 
Tổ chức học tập quán triệt các văn bản, chỉ đạo đổi mới giáo dục phổ thông của nhà nước, của ngành; làm tốt công tác tuyên truyền vận động mọi lực lượng tham gia thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông. Tổ chức tốt bồi dưỡng thường xuyên từng chu kì cho toàn thể giáo viên. Nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên được tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng. Xây dựng một thư viện trường học có đủ các loại sách, tư liệu tham khảo, các loại báo, tạp chí để giáo viên tham khảo nhằm cập nhật thông tin và mở rộng hiểu biết.
- Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên: 
Đây là công việc hàng đầu; là công việc không thể thiếu được trong suốt quá trình giảng dạy của họ. Giáo viên phải có chuyên môn vững vàng và sâu rộng. Muốn vậy, giáo viên phải bồi dưỡng những kiến thức cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ năng để có đủ năng lực dạy tốt môn học mà mình được phân công. Đối với những giáo viên còn hạn chế về năng lực thì phải được bồi dưỡng để đạt chuẩn theo quy định. Trên cơ sở đó giáo viên tự rèn cho mình khả năng thể hiện kỹ năng sư phạm nhuần nhuyễn. 
- Bồi dưỡng về năng lực công tác cho giáo viên: 
Năng lực công tác của giáo viên chỉ có thể có được trên cơ sở quá trình rèn luyện, học tập và rút kinh nghiệm không ngừng của bản thân và đồng nghiệp, bao gồm: kỹ năng tổ chức hoạt động giảng dạy - giáo dục, kỹ năng nhận thức và giải quyết tình huống trong dạy học - giáo dục,... Để giúp giáo viên có năng lực công tác vững vàng, nhà trường luôn tạo điều kiện bằng cách tin tưởng giao việc cho giáo viên để họ mạnh dạn và chủ động thực hiện. 
Từ những việc làm nói trên, người cán bộ quản lí phải kiên trì, luôn đi đầu trong mọi hoạt động để làm gương cho đội ngũ giáo viên và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu, phải làm. Cùng với sự cộng tác của các thành viên, mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường giúp giáo viên nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn và vai trò của người giáo viên trong giai đoạn mới. Vì vậy, cán bộ quản lí cần lập kế hoạch cụ thể, xác định đúng yêu cầu, mục tiêu, nội dung, đối tượng và thời điểm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên sao cho phù hợp.
3.2.2. Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
Thực tế cho thấy, trong một tập thể trường học, trình độ chuyên môn và kĩ năng sư phạm của đội ngũ giáo viên không đồng đều. Kiến thức học từ các trường đào tạo với việc giảng dạy thực tế tại đơn vị có phần khác biệt nhau. Phải qua một thời gian rèn luyện, trải nghiệm thì giáo viên mới tích lũy và nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho bản thân. Vì thế, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là việc làm thường xuyên của các nhà trường và hàng năm Ban lãnh đạo là người chủ động lập kế hoạch cụ thể bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
Kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên được tiến hành các bước như sau:
* Phân loại giáo viên: 
Để làm tốt điều này, trước hết Lãnh đạo nhà trường phải nắm rõ trình độ
chuyên môn của giáo viên để phân công, sắp xếp bố trí chuyên môn giảng dạy các khối lớp sao cho phù hợp điều kiện năng lực của từng giáo viên. 
Vào đầu năm học, căn cứ vào kết quả xếp loại chuyên môn của năm học trước; trò chuyện, trao đổi, thăm dò qua đồng nghiệp, qua phụ huynh học sinh; so sánh mức độ tiến bộ của giáo viên qua dự giờ một số tiết để xác định năng lực giảng dạy, từ đó tiến hành phân loại chất lượng giáo viên. Việc làm này giúp người lãnh đạo thu thập thông tin một cách chính xác để có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp. 
Tại đơn vị tôi công tác, thông thường phân giáo viên thành 03 nhóm:
+ Nhóm 1: Các giáo viên cốt cán có năng lực chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và bồi dưỡng đội ngũ, ý thức tiến thủ cao.
Các giáo viên nhóm 1 thường được nhà trường cơ cấu giữ các chức vụ kiêm nhiệm của tổ chuyên môn hoặc thành viên các tổ bồi dưỡng, tổ tư vấn chuyên môn. 
+ Nhóm 2: Các giáo viên có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn song tuổi đời cao (trên 45 tuổi).
+ Nhóm 3: Các giáo viên còn hạn chế về năng lực chuyên môn, ý thức tự học tự rèn chưa cao; giáo viên mới ra trường (công tác dưới 3 năm).
Trong quá trình phân công chuyên môn, chúng tôi sắp xếp các “nhóm” giáo viên trên sao cho cân đối, hài hòa giữa các “tổ chuyên môn” cả về độ tuổi cũng như trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
* Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng:
Đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên với chiến lược trải dài trong cả năm học. Kế hoạch bồi dưỡng được cụ thể hóa trong kế hoạch tháng, kỳ, năm và đưa vào Nghị quyết Hội nghị Viên chức. 
Nhà trường phân công những giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng kèm cặp giáo viên có năng lực giảng dạy hạn chế, giáo viên cốt cán kèm cặp các giáo viên khác cùng tổ để đảm bảo tính kế thừa liên tục. Đặc biệt quan tâm, nâng cao trình độ trên chuẩn đào tạo cho những giáo viên trẻ, có năng lực chuyên môn, bằng hình thức tạo điều kiện cho giáo viên đi học các lớp trên chuẩn. Trong năm, nhà trường bố trí các giáo viên tham gia các lớp tập huấn, chuyên đề do Sở, Phòng GD&ĐT cũng như Cụm chuyên môn tổ chức; sau đó về triển khai nhân rộng tại đơn vị. Tăng cường công tác dự giờ chéo khối để tất cả các giáo viên có thể tự tin dạy các khối lớp kế cận.
* Thành lập hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn:
Để công tác bồi dưỡng có chất lượng cao và mang tính trọng tâm thì đòi hỏi nhà trường cần thành lập các Hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn để giúp đỡ, hỗ trợ giáo viên hoặc học sinh về nội dung, phương pháp thực hiện. Trong đó:
+ Hội đồng bồi dưỡng: được thành lập khi có giáo viên và học sinh tham gia các cuộc thi của Phòng và cấp trên tổ chức.
+ Tổ tư vấn: được thành lập khi hoạt động chuyên môn có những nội dung mới - khó, chưa thống nhất trong quá trình thực hiện nhằm giám sát, kiểm tra, trao
đổi, tháo gỡ khó khăn để cùng nhau thực hiện tốt hơn.
Đầu năm, bám vào nhiệm vụ của năm học, các công văn, hướng dẫn chuyên môn của Sở và Phòng Giáo dục - Đào tạo, bản thân tôi tham mưu với Hiệu trưởng thành lập các Hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn chuyên môn để thực hiện tốt các phong trào mũi nhọn cũng như hoạt động chuyên môn. Sau đó, Hiệu trưởng ra quyết định các Hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn gồm các thành viên sau:
Chủ tịch hội đồng bồi dưỡng (Tổ trưởng tổ tư vấn) : Hiệu trưởng
Phó chủ tịch hội đồng bồi dưỡng (Tổ phó tổ tư vấn): Phó Hiệu trưởng
Thành viên hội đồng bồi dưỡng (tổ tư vấn): Các tổ trưởng tổ chuyên môn và một số giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện trở lên.
Tại đơn vị TH Trần Phú, năm học 2015 - 2016 chúng tôi đã tiến hành thành lập các hội đồng bồi dưỡng, tổ tư vấn sau:
+ Hội đồng bồi dưỡng: Hội đồng bồi dưỡng thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, Hội đồng bồi dưỡng thi viết chữ đẹp, Hội đồng bồi dưỡng giải toán - tiếng Anh trên Internet, Hội đồng bồi dưỡng Giao lưu tiếng Việt của chúng em,
+ Tổ tư vấn: Tổ tư vấn dạy học Tiếng Việt 1 – CGD, Tổ tư vấn dạy học theo chương trình VNEN, Tổ tư vấn viết sáng kiến kinh nghiệm, Tổ tư vấn về kiểm tra, đánh giá học sinh theo TT30, Tổ tư vấn thực hiện tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số,...
Hàng tháng, các thành viên trong Hội động bồi dưỡng hoặc Tổ tư vấn tiến hành dự giờ, trao đổi góp ý về những mặt mạnh, mặt yếu, chia sẻ kinh nghiệm về cách khắc phục những mặt yếu đó. 
3.2.3. Bồi dưỡng kĩ năng sư phạm cho giáo viên thông qua nhiều hình thức: 
Các phương pháp bồi dưỡng rất phong phú, đa dạng, mỗi phương thức đều có những ưu điểm, hạn chế riêng, đòi hỏi những điều kiện thực hiện khác nhau. 
Chọn những phương pháp nào tùy thuộc vào thực tiễn của nhà trường, nhưng để bồi dưỡng giáo viên hiệu quả và thiết thực các cán bộ quản lý cần phải tích cực đổi mới cách làm. 
* Bồi dưỡng cách thiết kế bài dạy:
 Muốn tiết dạy thành công trước hết phải có công tác chuẩn bị, đầu tiên là lập kế hoạch bài dạy. Việc lập kế hoạch bài dạy trên cơ sở định hướng chỉ đạo Công văn 5842 của Bộ GD&ĐT và theo tinh thần Hướng dẫn số 138/HD-SGD&ĐT ra ngày 09/2/2007 “Giáo án tinh gọn nhưng đầy đủ nội dung”. Giáo án thể hiện rõ các phần cơ bản như sau: 
- Mục tiêu: Nghiên cứu kỹ nội dung, xác định mục tiêu phù hợp với đối tượng học sinh và đảm bảo sát với yêu cầu cơ bản về chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học, thái độ học tập của học sinh qua từng bài học. Điều chỉnh mục tiêu ở sách giáo viên cho phù hợp với tình hình học sinh lớp mình.
- Chuẩn bị đồ dùng dạy và học: Căn cứ vào nội dung từng bài, người soạn cần định hướng một số hình thức tổ chức hoạt động phù hợp với từng học sinh, nhóm học sinh để chuẩn bị các thiết bị, đồ dùng dạy của giáo viên và đồ dùng học tập của học sinh. 
- Các hoạt động dạy và học: Xác định nội dung, phương pháp giảng dạy đối với giáo viên, yêu cầu cần học đối với từng đối tượng học sinh, kể cả học sinh cá biệt (nếu có). 
Từ các định hướng trên, giáo viên lập kế hoạch bài dạy một cách hợp lý. Quá trình thực hiện được sự tiếp sức của các thành viên trong hội đồng bồi dưỡng.
* Bồi dưỡng đội ngũ thông qua thao giảng, hội giảng, chuyên đề, thi giáo viên dạy giỏi các cấp:
- Hàng năm cứ vào tháng 10, 11 nhà trường phát động thao giảng, Hội giảng, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Mỗi giáo viên dạy 03 tiết/năm, trong đó: thao giảng 01 tiết, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường 2 tiết (01 tự chọn, 01 bắt buộc và chéo môn, chéo khối). Giáo viên cần nghiên cứu bài kĩ, làm đồ dùng dạy học bổ sung để phục vụ cho bài giảng của mình. Đây là cơ hội để mọi giáo viên đều phải cố gắng thể hiện khả năng của mình trước đồng nghiệp, đồng thời là dịp học tập kinh nghiệm, tự đối chiếu với bản thân, rút ra những điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục. Vì thế, chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng lên rõ rệt. 
Xuất phát từ việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch nên nhà trường đã phát hiện ra những giáo viên có năng lực, chọn đi thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Đồng thời cũng kịp thời tư vấn, giúp đỡ các giáo viên còn hạn chế về năng lực vươn lên trong chuyên môn. 
- Căn cứ vào kế hoạch năm học và tình hình thực tiễn của đơn vị, nhà trường xây dựng chỉ tiêu mỗi khối tổ chức 1 - 2 chuyên đề/kì và giao quyền chủ động cho các tổ chuyên môn lựa chọn nội dung chuyên đề phù hợp với đặc thù của khối. Trên cơ sở định hướng chung của nhà trường, các tổ tập trung chuyên đề các nội dung mới, khó, những vấn đề trong dạy học giáo viên chưa hiểu, còn băn khoăn trăn trở. Ngoài ra, các trường tiểu học trong Cụm chuyên môn phối hợp với nhau chọn nội dung phù hợp với địa phương và đối tượng học sinh để thực hiện chuyên đề cụm trường nhằm thống nhất cao trong quản lí, chỉ đạo công tác chuyên môn.
* Dự giờ, thăm lớp: 
Thăm lớp dự giờ là hoạt động mang tính chất thường xuyên của tất cả giáo viên. Qua dự giờ giúp người dự nhận thấy được ưu điểm của đồng nghiệp để học hỏi và những thiếu sót để tránh. 
Để bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên, đầu năm học nhà trường lập kế hoạch thăm lớp dự giờ, quy định chung dự ít nhất 18 tiết/năm đối với các giáo viên có thời gian công tác từ 5 năm trở lên và trên 25 tiết/năm đối với giáo viên mới ra trường. Hàng tháng, Lãnh đạo nhà trường cùng với khối trưởng chuyên môn hoặc các giáo viên trong tổ tiến hành luân phiên dự giờ dưới nhiều hình thức khác nhau như: dự giờ có báo trước, dự giờ đột xuất, dự hết tiết hoặc một hoạt động của tiết học theo hình thức cat-lats, Trong quá trình dự giờ, chúng tôi quan tâm hướng dẫn cho giáo viên đạt được các yêu cầu sau:
- Đảm bảo yêu cầu kiến thức kỹ năng cơ bản, chính xác.
- Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phải phù hợp với đặc trưng của bộ môn, phù hợp với bài dạy.
- Sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả cao nhất.
- Phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo, hứng thú học tập của học sinh. Qua tiết dạy, học sinh phải được hướng dẫn kĩ năng thực hành, được liên hệ thực tế cuộc sống, được mở rộng kiến thức và tự rút ra bài học.
 - Quan tâm cả ba đối tượng học sinh, đặc biệt động viên, giúp đỡ kịp thời học sinh yếu không để các em đứng bên lề lớp học, đồng thời chú trọng phát huy năng lực học sinh năng khiếu đáp ứng theo “nhu cầu” của người học.
 - Tiết dạy phải được diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, học sinh thoải mái, tiếp thu kiến thức và biết vận dụng.
	- Tạo lập được mối quan hệ thầy - trò gần gũi và thân thiện.
Sau khi dự giờ, người dự tự nhận xét ưu, khuyết điểm và góp ý cho người dạy theo các tiêu chí đánh giá xếp loại đã quy định một cách chân tình, mang tính xây dựng, giúp người dạy phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh những mặt còn hạn chế của mình.
Nhờ việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch, thường xuyên nên đã bồi dưỡng được những giáo viên có chuyên môn giỏi, tham gia dự thi giáo viên dạy giỏi các cấp, đồng thời giúp đỡ các đồng chí giáo viên còn hạn chế về tay nghề vươn lên trong chuyên môn.
* Bồi dưỡng - kĩ năng dạy học trên lớp: 
Thông qua dự giờ, Hội đồng bồi dưỡng giúp đỡ cho giáo viên về kĩ năng dạy học trên lớp. Cụ thể:
- Trên cơ sở dự kiến trong bài soạn của mình, khi lên lớp giáo viên phải biết: vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học theo đặc trưng từng bộ môn, lựa chọn hình thức dạy học cho phù hợp theo đối tượng của lớp mình, sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả,...
- Trong tiết học, giáo viên luôn theo dõi, giám sát và thực hiện đánh giá học sinh kịp thời qua từng hoạt động học, ghi nhận những cố gắng dù nhỏ của học sinh. Khuyến khích động viên các em tham gia xây dựng bài, tự tìm tòi, tự chiếm lĩnh kiến thức, tự đánh giá mức độ đạt được và chú trọng rèn luyện kỹ năng sống cho các em. 
3.2.4. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn
Tổ chuyên môn là một bộ phận thực thi trực tiếp nhiệm vụ dạy học và giáo dục học sinh, là “trung tâm” bồi dưỡng giáo viên nhằm giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn nói chung và thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nói riêng. Đồng thời, tổ chuyên môn là nơi phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi, khó khăn của từng giáo viên trong quá trình giảng dạy và giáo dục. 
Sinh hoạt tổ chuyên môn là hoạt động chia sẻ giữa các đồng nghiệp về chuyên môn, là môi trường tốt nhất cho những giáo viên còn hạn chế về năng lực và chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy, nhất là giáo viên tập sự có dịp để trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ tay nghề. 
Quy định tổ chuyên môn sinh hoạt: ít nhất 2 lần/tháng. Mỗi tháng Lãnh đạo nhà trường duyệt kế hoạch của tổ để chỉ đạo tổ sinh hoạt có hiệu quả.
Để hoạt động của tổ chuyên môn phát huy hiệu quả cần thực hiện tốt các yêu cầu sau : 
Một là, chọn tổ trưởng chuyên môn.
Tổ trưởng tổ chuyên môn là người “cứng” về chuyên môn, có uy tín với đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và có khả năng lãnh đạo tổ của mình. Những vấn đề gì ngoài khả năng giải quyết của tổ, tổ trưởng sẽ kiến nghị với Ban Giám hiệu để tìm biện pháp giải quyết kịp thời.
Trong sinh hoạt tổ chuyên môn, khối trưởng triển khai kế hoạch hoạt động năm, kì, tháng, tuần của tổ; phân công từng tổ viên thực hiện các chuyên đề, sắp xếp thời gian để các thành viên trong tổ đi dự giờ, dự chuyên đề. Tổ chức thảo luận rút kinh nghiệm, đi đến thống nhất về hướng lựa chọn phương pháp giảng dạy, các hình thức tổ chức dạy học, cách sử dụng đồ dùng trực quan phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng bài, từng giai đoạn của tiết học.
Hai là, thay đổi nhận thức về sinh hoạt tổ chuyên môn. 
Trước đây, nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chủ yếu được thực hiện theo
lối truyền thống, cụ thể:
+ Đầu năm, xây dựng kế hoạch năm - kì; thảo luận một số vấn đề theo yêu cầu của nhà trường (như: Dự thảo kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, Phương hướng Hội nghị, chỉ tiêu thi đua của trường, góp ý nhiệm vụ năm học của Ngành,).
+ Hàng tháng: Họp đánh giá công tác chuyên môn tháng qua, triển khai công tác tháng tới; tổ chức một số chuyên đề,.... 
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học hiện nay, ngoài cách sinh hoạt truyền thống, tổ chuyên môn cần đi sâu vào việc trao đổi, thảo luận những vấn đề mà tổ viên còn lúng túng, những nội dung “mới” về chuyên môn nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn và khắc phục những hạn chế trong quá trình giảng dạy.
Ví dụ: Thông tư 30/BGDĐT về Hướng dẫn đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học có hiệu lực từ ngày 28/8/2015 và đưa vào thực hiện đại trà tại các trường học chính thức bắt đầu ngày 15/10/2015. Đây là nội dung mới và là điểm “nóng” của toàn xã hội. Mặc dù đã được tập huấn nhiều lần song không phải giáo viên nào cũng hiểu và thực hiện đúng tinh thần của Thông tư. Thời gian đầu mới thực hiện, giáo viên lúng túng, áp lực, thậm chí có những ý kiến bình luận, phản hồi mang tính không tích cực. Là cán bộ quản lí phụ trách công tác chuyên môn, bản thân đã chỉ đạo các tổ trưởng tổ chức các chuyên đề về cách ghi lời nhận xét trong vở (sản phẩm) học sinh, cách tư vấn bằng lời trực tiếp với học sinh trong mỗi hoạt động học, cách ghi lời nhận xét trong sổ Theo dõi chất lượng và Học bạ, nhằm trao đổi, đưa ra các giải pháp thích hợp để thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh một
cách nhẹ nhàng và hiệu quả.
Ba là, phát huy vai trò của các giáo viên đầu đàn trong tổ chuyên môn.
Mỗi tổ chuyên môn đều có những giáo viên đầu đàn, như: giáo viên lớn tuổi sẽ có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và công tác chủ nhiệm lớp; giáo viên dạy giỏi cấp huyện - tỉnh sẽ có năng lực chuyên môn vững vàng và có kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh năng khiếu tham gia các phong trào mũi nhọn,... Bộ phận giáo viên này là đầu tàu, dẫn dắt tổ chuyên môn thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn nói chung, là cánh tay nối dài của tổ trưởng tổ chuyên môn khi tham gia các hoạt động của nhà trường giao. Vì vậy, nhà trường phối hợp với các tổ khối trưởng, đoàn thể phát huy vai trò của các giáo viên đầu đàn nhằm bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho giáo viên một cách nhanh nhất.
3.2.5. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá
Kiểm tra, đánh giá nhằm giúp giáo viên phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại. Trong quá trình kiểm tra, người kiểm tra phải chỉ ra được ưu điểm, mặt mạnh, đồng thời nêu cụ thể những điểm yếu, tồn tại của người được kiểm tra nhằm từng bước giúp họ khắc phục; tránh tư tưởng cào bằng làm nhụt ý chí phấn đấu và ý thức trách nhiệm của những giáo viên có năng lực.
Ngay từ đầu năm học, Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học quy định nội dung, hình thức, thời gian cụ thể ; phân công thành phần kiểm tra và tổ chức thực hiện thường xuyên theo kế hoạch. Sau đó triển khai đến từng đoàn thể, bộ phận có liên quan để cùng nhau thực hiện. Việc chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên được tiến hành theo kế hoạch cụ thể, chi tiết, khoa học có phân công nhiệm vụ rõ ràng. Cần linh hoạt các hình thức kiểm tra, như: kiểm tra theo định kì, kiểm tra đột xuất, tiến hành khảo sá

Tài liệu đính kèm:

  • docth_56_4125_2021929.doc