Trò chơi dân gian là nét văn hoá đặc sắc của địa phương. Chọn lựa và đưa trò chơi dân gian vào trường học là góp phần giảm bớt áp lực của hoạt động học tập, tạo môi trường giao tiếp lành mạnh, thân thiện, giúp cho học sinh có những hiểu sâu sắc về những nét đẹp của văn hoá truyền thống, những nét đặc sắc của
dân tộc, tạo cơ hội bình đẳng giới, thu hút sự tham gia tích cực của học sinh.
b.2) Hoạt động Đội - Sao :
Ngoài kế hoạch sinh hoạt Đội - Sao của Tổng phụ trách phải thực hiện hàng tuần, các lớp còn phải sinh hoạt 15 phút (thời gian được tính trong tiết Hoạt động tập thể ) Đội - Sao, giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm hướng dẫn.
Để cho sinh hoạt 15 phút Đội - Sao hoạt động có hiệu quả và tránh hiện tượng
giáo viên chủ nhiệm thực hiện một cách hời hợt (hoặc không thực hiện), tôi phân công cho Tổng phụ trách lên kế hoạch sinh hoạt 15 phút hàng tuần (nội dung dựa trên kế hoạch của Hội Đồng Đội, các phong trào thi đua của ngành cấp trên các nội dung này được đưa vào kế hoạch của Đội) và thông báo đến giáo viên chủ nhiệm trong ngày thứ hai “Hội ý đầu tuần”. Giáo viên chủ nhiệm dựa vào nội dung kế hoạch của Đội để cụ thể hóa trong bài soạn (tiết Hoạt động tập thể) và thực hiện theo điều kiện thực tế của lớp mình. Cuối tuần chẵn vào thứ 6 tổ chức sinh hoạt sao theo chủ điểm.
2.3.4.2. Phân công phân nhiệm các hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp cho các thành viên:
- Phân công cụ thể, phối kết hợp phân công cho từng thành viên trong nhà trường thực hiện các nội dung HĐGD Ngoài giờ lên lớp như sau:
+ Giáo viên chủ nhiệm : Thực hiện nội dung chương trình theo kế hoạch, giảng
dạy an toàn giao thông, đôn đốc, hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động lớn khi nhà trường tổ chức.
+ Tổng phụ trách Đội : Nghiên cứu, lồng ghép phù hợp chương trình vào các buổi sinh hoạt Sao - Đội và Chào cờ đầu tuần. Tổ chức các hội thi như: Hội thi làm lồng đèn vui Trung thu, Văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, các hội thi kỹ năng sống, vẽ tranh theo các chủ đề, viết thư UPU, Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại buổi tiết chào cờ đầu tuần, Hội thi nghi thức Đội, các hoạt động thi ứng xử tình huống giao tiếp trong Đội viên, hoạt động đóng kịch, xây dựng tiểu phẩm theo chủ đề
. Mọi HĐGD hầu hết chỉ được thực hiện trong nội bộ nhà trường thiếu sự phối hợp với các lực lượng xã hội như hội cha mẹ học sinh, với cấp uỷ, chính quyền địa phương với công an, trung tâm y tế, hội chữ thập đỏ để phối hợp hỗ trợ nhau thực hiện các HĐGD. Sau mỗi hoạt động sự nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm còn chưa phát huy nên chưa khắc phục được những mặt hạn chế. - Giáo viên chủ nhiệm chưa xây dựng được kế hoạch HĐGD ngoài giờ lên lớp cụ thể hàng tháng, hàng tuần phù hợp với đặc điểm, tình hình riêng của lớp mình, ít quan tâm và đầu tư công sức vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, gần như cho rằng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đó là nhiệm vụ, là hoạt động của tổ chức đoàn thể nhất là Liên đội và Tổng phụ trách Đội. - Những hình thức hoạt động được lập đi lập lại theo hàng năm, thiếu sự phong phú, mới lạ, nên chưa thật sự mang lại hiệu quả, một số hoạt động còn mang tính hình thức nên không tạo động lực thúc đẩy giáo dục trên lớp. - Ý thức tham gia các hoạt động của học sinh chưa cao, nhiều em còn thường xuyên không tham gia các hoạt động hoặc tham gia một cách thụ động. - Trước thực trạng trên, là Phó Hiệu trưởng trực tiếp phụ trách hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp, tôi thấy rõ tầm quan trọng của hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp, cần có một định hướng đúng đắn, một kế hoạch khả thi để chỉ đạo cho giáo viên và học sinh. Bản thân đưa ra các giải pháp trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp cho học sinh và mạnh dạn áp dụng trong chuyên môn ở trường Tiểu học Trường Lâm. 2.3. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề 2.3.1 Quán triệt nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về công tác hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp Là người Phó Hiệu trưởng trong nhà trường tôi luôn trăn trở: Phải làm gì? Làm như thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp? - Muốn nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp thì trước hết phải có những tác động làm cho mọi thành viên trong nhà trường (kể cả nhân viên bảo vệ ) hiểu rõ vai trò, vị trí của hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp để từ đó tích cực tham gia vào hoạt động này. Xác định như vậy nên ngay đầu năm học 2016 – 2017, tôi đã thành lập Ban chỉ đạo hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp để cùng bàn bạc tìm ra biện pháp, cách thức để nâng cao hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học Trường Lâm. - Triển khai công văn số 1490/SGDĐT- GDTH ngày 11/8/2015 của Giám đốc Sở GD & ĐT Thanh Hóa và công văn số 198/PGDĐT – CMTH ngày 17/8/2015 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tĩnh Gia về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động Giáo dục NGLL. Công văn số 1506/SGDTH ngày 03/8/2016 về hướng dẫn thực hiện kế hoạch năm học 2016 -2017. Lịch trọng tâm công tác năm học 2016-2017 của chuyên môn phòng GD&ĐT Tĩnh Gia đến cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế của nhà trường, trước hết Ban giám hiệu phải có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp và đưa nội dung hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp vào kế hoạch năm học cụ thể. Trong kế hoạch phải xác định được mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể, chỉ tiêu phấn đấu và định hướng hoạt động tránh qua loa vài dòng chung chung. Đưa kế hoạch hoạt động ra bàn bạc thống nhất trong ban chỉ đạo, đội ngũ cán bộ cốt cán rồi triển khai trong hội đồng sư phạm cùng với kế hoạch năm học. Nhằm: Thống nhất nội dung hoạt động, bàn biện pháp thực hiện tích cực, từng bộ phận có kế hoạch cụ thể. Bên cạnh đó, tôi còn tuyên truyền để mọi người hiểu rõ: Chất lượng dạy học là một quá trình toàn diện, nó không chỉ đánh giá xếp loại về mặt trí dục mà còn đánh giá xếp loại căn cứ vào hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp. Qua đó nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và công nhân viên thấy được trách nhiệm, vai trò của từng tổ khối, từng thành viên trong nhà trường với việc rèn luyện và tổ chức vui chơi lành mạnh cho học sinh. Khi triển khai, tổ chức mỗi HĐGD Ngoài giờ lên lớp, tôi đều mở rộng, phát huy tính tích cực dân chủ qua buổi họp định kỳ của Hội đồng sư phạm nhà trường hàng tháng. Để khuyến khích mọi thành viên trong nhà trường cùng sáng tạo, tìm ra những cách làm sinh động mang tính khả thi, đồng thời dựa vào thực tế của nhà trường để hoạt động cho phù hợp với điều kiện và khả năng thực hiện của toàn trường, của học sinh theo từng khối lớp. Chẳng hạn, khi tổ chức chơi các trò chơi dân gian, cần chú ý đến mức độ khó, dễ của trò chơi, điều kiện sân chơi sao cho đảm bảo an toàn, hiệu quả; còn tổ chức “Đố vui học tập” thì hệ thống câu hỏi phải phù hợp với hiểu biết của học sinh từng khối lớp Thông qua các buổi họp phụ huynh học sinh lớp, các cuộc họp ban chấp hành Hội cha mẹ học sinh, tôi đã chủ động nêu tác dụng, tuyên truyền về các hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp và đề xuất các biện pháp phối hợp nhằm kêu gọi, tranh thủ sự ủng hộ của các lực lượng ngoài nhà trường đối với công tác này. Như vậy: Với biện pháp “dân chủ hóa” lãnh đạo nhà trường đã làm cho mọi người nhận thức đúng về vai trò, vị trí của HĐGD Ngoài giờ lên lớp. Từ đó, mọi thành viên trong nhà trường đều đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực vào các hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp. 2.3.2. Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và học sinh về kĩ năng tổ chức hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp a) Đối với đội ngũ giáo viên: - Thường xuyên cung cấp cho giáo viên một số cơ sở lí luận cần thiết của mặt hoạt động giáo dục này để họ có thể vận dụng vào thực tiễn xây dựng tốt mục tiêu, kế hoạch hoạt động, chọn lựa tốt hình thức tổ chức, cách thức tiến hành, đảm bảo được chất lượng hiệu quả của từng hoạt động. - Bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ: Tăng cường bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, các kĩ năng thực hành: xây dựng, tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của giáo viên dưới hình thức chuyên đề. Quá trình bồi dưỡng cần chú ý đi sâu vào việc cung cấp cho giáo viên các kinh nghiệm thực tế về tổ chức, quản lí, thực hiện hoạt động giáo dục học sinh có hiệu quả của các đồng nghiệp, tổ chức triển khai cho giáo viên áp dụng vào thực tiễn công tác của bản thân. Cụ thể: Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn ở trường tôi, hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp là một nội dung mà các tổ thường xuyên đưa vào thảo luận, đánh giá rút kinh nghiệm về những hoạt động đã tổ chức đồng thời xây dựng bàn bạc cách thức tổ chức các hoạt động tiếp theo được tốt hơn. Các giáo viên chủ nhiệm nắm rõ những hoạt động ngoài giờ sẽ tổ chức vào tuần tới, những đồ dùng, dụng cụ mà học sinh phải chuẩn bị để thực hiện. Trong sinh hoạt chuyên môn và các tuần nghỉ giữa kì, Ban giám hiệu tổ chức triển khai các chuyên đề BDTX về hoạt động ngoài giờ lên lớp đến tất cả cán bộ giáo viên và cung cấp các tài liệu để giáo viên tham khảo, vận dụng. Ngoài ra, Tổng phụ trách Đội sau khi được tập huấn về HĐNGLL của năm học như trò chơi dân gian, múa dân vũ, erobic, hát dân ca ...vv...đã bố trí tập lại cho tất cả các giáo viên để giáo viên biết cách hướng dẫn cho học sinh thực hiện. b) Bồi dưỡng Ban cán sự lớp, Ban chỉ huy Đội: Bồi dưỡng giáo dục để các em có nhận thức đúng về việc tham gia các hoạt động ngoại khóa. Học sinh phải hiểu được tham gia hoạt động ngoài giờ lên lớp chính là quyền lợi và cũng trách nhiệm của mỗi học sinh. Từ đó các em tuyên truyền, vận động phụ huynh, các bạn trong lớp, trong trường tích cực tham gia tốt hoạt động này. Bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, về năng lực tổ chức, điều hành, hướng dẫn, quản lí tập thể lớp tổ của đội ngũ cán bộ lớp, bồi dưỡng về kĩ năng tổ chức, tham gia các hoạt động tập thể. Rèn tính chủ động, tự giác, tính tập thể, tính sáng tạo trong tham gia hoạt động ngoài giờ lên lớp. Cụ thể ở trường tôi, vào đầu năm, sau khi các lớp và Liên Đội đã bầu được Ban cán sự lớp và Ban chỉ huy Đội, Tổng phụ trách tiến hành họp và bồi dưỡng cho các em cán sự về tổ chức, điều hành, hướng dẫn, quản lí và tham gia các hoạt động tập thể. Hằng tuần, tiến hành họp để đánh giá, rút kinh nghiệm và bổ sung những công việc cần làm trong tuần tới. 2. 3.3. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp. Muốn tổ chức được một hoạt động thì cần phải có sự đầu tư ở một mức độ tối thiểu nào đó, đôi khi không cần tốn nhiều kinh phí mà vẫn thu được kết quả cao. Một hoạt động thường xuyên, liên tục diễn ra hàng ngày đó là hoạt động vui chơi, tập thể dục trong giờ ra chơi, nên sân chơi, bãi tập cho học sinh là rất cần thiết. Ban giám hiệu đã tham mưu với Uỷ ban nhân dân xã, Hội phụ huynh học sinh lát gạch một phần sân tập thể dục cho học sinh. Đổ bê tông sân trường để thuận lợi trong việc xếp hàng. Nên đánh dấu vị trí đứng tập thể dục, múa tập thể đảm bảo xếp hàng vừa nhanh vừa chuẩn, đẹp. Hiện nay, nhà trường đã có hệ thống âm ly, loa tốt dễ sử dụng. Việc đầu tư tốt về giàn âm thanh góp phần không nhỏ cho thành công các hoạt động, kể cả các hoạt động lớn như ngày khai giảng, hội diễn văn nghệ. Cần có các bài nhạc nền tập thể dục, hát múa tập thể. Có sân đánh cầu lông, sân đá cầu, mua sắm đủ các trang thiết bị cần thiết như cờ, trốngđể phục vụ cho các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Đọc sách cũng là một nhu cầu rất cần thiết và hấp dẫn. Nhà trường hàng năm đã mua bổ sung lượng sách, báo bổ sung cho thư viện để phục vụ cho các bạn học sinh đến thư viện đọc. Có thể tăng số đầu sách bằng cách mỗi năm vận động ở mỗi học sinh một quyển truyện đã dùng, để làm tủ sách dùng chung. Việc làm này mang lại hiệu quả rất tốt, số bản sách sẽ tăng đáng kể, bên cạnh đó có thể giáo dục cho các em ý thức giữ gìn sách vở. Các bạn đang đọc sách trong thư viện 2.3.4. Xây dựng kế hoạch và phân công, phân nhiệm. 2.3.4.1. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp: Căn cứ hướng dẫn về hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp của Bộ, Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo, nhà trường xây dựng chương trình và nội dung phù hợp để triển khai thực hiện. Chỉ đạo hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp chủ yếu giao cho giáo viên chủ nhiệm lớp và Tổng phụ trách là chính. Với yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi giáo viên phải thực hiện hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp 4 tiết/ tháng. Các bước lập kế hoạch : Họp Ban chỉ đạo hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp để lên kế hoạch tháng / năm. Kế hoạch hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp dựa vào Chỉ thị nhiệm vụ năm học, kế hoạch của Đoàn - Đội, kế hoạch Chữ thập đỏ, kế hoạch xây dựng “ Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”... Ban chỉ đạo hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp cùng bàn bạc, thảo luận để xây dựng nội dung các hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp cho từng tháng một cách tổng thể (nội dung các hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp tháng sẽ được cụ thể qua từng tuần). Kế hoạch hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp được thông qua Chi bộ, Hội nghị Cán bộ - Công chức để mọi thành viên trong nhà trường có định hướng trước về các hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp, thời gian tổ chức của từng tháng. Họp Ban chỉ đạo để xây dựng kế hoạch tháng hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp: Dựa vào kế hoạch tổng thể mà Ban chỉ đạo đã thống nhất xây dựng, Tổng phụ trách Đội và phụ trách Văn thể chịu trách nhiệm cụ thể hóa thành kế hoạch tháng (nội dung, biện pháp thực hiện, chuẩn bị, phân công) Kế hoạch HĐGD Ngoài giờ lên lớp được thông qua Hội đồng sư phạm nhà trường định kỳ hàng tháng để cho mọi thành viên trong nhà trường cùng thảo luận, bổ sung cho kế hoạch phù hợp với điều kiện của nhà trường và mang tính khả thi. b) Nội dung và giải pháp thực hiện kế hoạch hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp: b.1) Kế hoạch hoạt động giữa giờ: Theo kế hoạch mỗi giáo viên phải thực hiện hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp 4 tiết/ tháng, ngoài ra còn phải đảm bảo 100% học sinh nắm vững bài thể dục giữa giờ và hai bài múa tập thể tại sân trường vào giờ ra chơi. Tổng phụ trách Đội kết hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp có trách nhiệm hướng dẫn, uốn nắn, sửa chữa những sai sót các động tác thể dục của bài thể dục giữa giờ và bài múa hát sân trường để cho học sinh tập đúng, đều và đẹp. (Bởi, các động tác thể dục tập không đúng sẽ phản tác dụng). Đồng thời bố trí cho những học sinh nòng cốt khối 4-5 đứng làm mẫu trước đội hình của khối 1-2. Hoạt động giữa giờ của học sinh dưới sự giám sát của giáo viên trực và đội xung kích chữ thập đỏ. Khi kết thúc các hoạt động giữa giờ, giáo viên trực tuần nhận xét, đánh giá, thông báo điểm trước trường và ghi vào sổ trực để xếp loại thi đua cho các lớp và giáo viên chủ nhiệm . Trong giờ ra chơi giữa giờ, cùng với việc tổ chức cho học sinh tham gia tập thể dục giữa giờ, múa hát tập thể, hướng dẫn và khuyến khích các em chơi các trò chơi dân gian (thời gian các em chơi tự do). Hình ảnh múa hát sân trường ( Hoạt động kéo co, trò chơi của học sinh trên sân trường ....) )Trò chơi dân gian là nét văn hoá đặc sắc của địa phương. Chọn lựa và đưa trò chơi dân gian vào trường học là góp phần giảm bớt áp lực của hoạt động học tập, tạo môi trường giao tiếp lành mạnh, thân thiện, giúp cho học sinh có những hiểu sâu sắc về những nét đẹp của văn hoá truyền thống, những nét đặc sắc của dân tộc, tạo cơ hội bình đẳng giới, thu hút sự tham gia tích cực của học sinh. b.2) Hoạt động Đội - Sao : Ngoài kế hoạch sinh hoạt Đội - Sao của Tổng phụ trách phải thực hiện hàng tuần, các lớp còn phải sinh hoạt 15 phút (thời gian được tính trong tiết Hoạt động tập thể ) Đội - Sao, giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm hướng dẫn. Để cho sinh hoạt 15 phút Đội - Sao hoạt động có hiệu quả và tránh hiện tượng giáo viên chủ nhiệm thực hiện một cách hời hợt (hoặc không thực hiện), tôi phân công cho Tổng phụ trách lên kế hoạch sinh hoạt 15 phút hàng tuần (nội dung dựa trên kế hoạch của Hội Đồng Đội, các phong trào thi đua của ngành cấp trên các nội dung này được đưa vào kế hoạch của Đội) và thông báo đến giáo viên chủ nhiệm trong ngày thứ hai “Hội ý đầu tuần”. Giáo viên chủ nhiệm dựa vào nội dung kế hoạch của Đội để cụ thể hóa trong bài soạn (tiết Hoạt động tập thể) và thực hiện theo điều kiện thực tế của lớp mình. Cuối tuần chẵn vào thứ 6 tổ chức sinh hoạt sao theo chủ điểm. 2.3.4.2. Phân công phân nhiệm các hoạt động giáo dục Ngoài giờ lên lớp cho các thành viên: - Phân công cụ thể, phối kết hợp phân công cho từng thành viên trong nhà trường thực hiện các nội dung HĐGD Ngoài giờ lên lớp như sau: + Giáo viên chủ nhiệm : Thực hiện nội dung chương trình theo kế hoạch, giảng dạy an toàn giao thông, đôn đốc, hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động lớn khi nhà trường tổ chức. + Tổng phụ trách Đội : Nghiên cứu, lồng ghép phù hợp chương trình vào các buổi sinh hoạt Sao - Đội và Chào cờ đầu tuần. Tổ chức các hội thi như: Hội thi làm lồng đèn vui Trung thu, Văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian, các hội thi kỹ năng sống, vẽ tranh theo các chủ đề, viết thư UPU, Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại buổi tiết chào cờ đầu tuần, Hội thi nghi thức Đội, các hoạt động thi ứng xử tình huống giao tiếp trong Đội viên, hoạt động đóng kịch, xây dựng tiểu phẩm theo chủ đề 2.3.5. Phối hợp các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt động phong phú, đa dạng. Muốn đạt kết quả tốt cần có sự phối hợp tốt giữa các lực lượng giáo dục cả ở trong và ngoài nhà trường . *Trong nhà trường: a) Ban giám hiệu: - Ban giám hiệu cần phải có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của HĐGD ngoài giờ lên lớp và đưa nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp vào kế hoạch năm học của trường một cách cụ thể, tránh qua loa, chung chung. - Đưa kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ra bàn bạc thống nhất trong đội ngũ cán bộ cốt cán rồi triển khai trong hội đồng sư phạm cùng với kế hoạch năm học. Nhằm: Thống nhất nội dung hoạt động, bàn các biện pháp thực hiện tích cực, từng bộ phận, tổ chuyên môn có kế hoạch cụ thể. b) Giáo viên chủ nhiệm: Mỗi giáo viên chủ nhiệm phải lo trách nhiệm chính cho lớp mình, cần quan tâm, đôn đốc học sinh thường xuyên trong việc tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Trong tất cả các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo viên chủ nhiệm phải luôn đi sâu sát, theo dõi, quản lý, giúp đỡ các em học sinh lớp mình một cách thường xuyên, liên tục. Khi học sinh tập thể dục đồng diễn hay hát múa tập thể giáo viên chủ nhiệm cần trực tiếp theo dõi, đôn đốc lớp mình trong việc xếp hàng. Khi học sinh tham gia hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như tham gia vui chơi, thể thaotrong các ngày lễ lớn thì giáo viên chủ nhiệm có thể cùng tham gia với học sinh, các em sẽ rất thích thú, khi ấy các thầy cô giáo thực sự là những người thầy, người anh, chị, người bạn và chắc chắn chất lượng hoạt động giáo dục sẽ tăng lên đáng kể. c) Tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh : Cùng với các đoàn thể trong nhà trường, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh cũng góp phần rất quan trọng trong hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong Trường Tiểu học. Bởi hoạt động đội là hoạt động rất phù hợp với lứa tuổi của học sinh Tiểu học, Giáo viên Tổng phụ trách Đội cần phối hợp với giáo viên chủ nhiệm xây dựng phong trào hoạt động Đội có nề nếp, tổ chức các hoạt động Đội sao cho phong phú, đa dạng.... sẽ có tác dụng rất lớn trong giáo dục cho học sinh. Tuy nhiên, để thực hiện có hiệu quả thì giáo viên Tổng phụ trách phải thực hiện đúng mục tiêu, kế hoạch, .do Hội đồng Đội cấp trên đưa ra, giáo viên Tổng phụ trách phải có tính kỷ luật, thực hiện sinh hoạt đúng giờ, đủ bài, giờ sinh hoạt có hiệu quả cao. Phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, công nhận các chuyên hiệu cho đội viên. Tổng phụ trách kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức, hướng dẫn cho đội viên, học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp như sinh hoạt sao cuối tuần, tham gia các hội thi: “Kể chuyện Bác Hồ”, “Nghi thức Đội”......., tham gia các hoạt động nhân đạo, giáo dục cho các em về truyền thống của Đội đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho học sinh luyện tập, thực hành các kiến thức đã học được trên lớp. Kế hoạch hoạt động của Đội phải cụ thể từng nội dung và người chịu trách nhiệm cũng như lực lượng tham gia và kế hoạch phải được cụ thể hoá công việc từng tuần trong tháng, cụ thể. d) Cán bộ thư viện: Cần kết hợp với giáo viên Tổng phụ trách tổ chức giới thiệu các loại sách mới, sách hay dưới hình thức "Mỗi tuần một quyển sách" trong các giờ sinh hoạt dưới cờ để học sinh nắm, từ đó sẽ kích thích được tính tò mò tìm hiểu của các em và có thể nâng cao hiệu quả của các giờ đọc sách, truyện ở thư viện. Trực tiếp tổ chức hội thi tìm hiểu qua Sách, báo, tài liệu ở thư viện như “Kể chuyện theo sách”, “ Kể chuyện Bác Hồ”, các hội thi tìm hiểu theo chủ điểm... Hàng tháng có tổng kết và phát thưởng kịp thời. Các chủ điểm bám theo các ngày lễ lớn trong năm và theo chủ điểm của chương trình ngoài giờ lên lớp. e) Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường có những giải pháp tích cực, đóng góp công sức và tiền của vào các hoạt động giáo dục chung, đặc biệt là hỗ trợ khen thưởng, huy động sự đóng góp của các mạnh thường quân. g) Ngoài ra, các đoàn thể khác trong nhà trường như chi Đoàn, chi Bộ cũng góp phần rất quan trọng trong hoạt động này. Chi Đoàn nhà trường là tổ chức hỗ trợ đắc lực cho Đội trong việc tổ chức các chương trình hoạt động. Đại hội chi Đoàn, chi Bộ cần có kế hoạch phân công ban chấp hành phụ trách các mảng hoạt động ngoài giờ lên lớp cùng với việc phối hợp đánh giá, theo dõi thi đua. Với Tiểu học, mỗi Đoàn viên, Đảng viên cũng có thể là một giáo viên chủ nhiệm nhưng ngoài trách nhiệm đối với lớp mình còn có trách nhiệm với các hoạt động chung của nhà trường . * Ngoài nhà trường: Do học sinh tiểu học cũng là những Đội viên thiếu niên, nhi đồng, ngoài việc tham gia các hoạt động ở trường các em còn được tham gia những hoạt động ở địa phương. Đoàn thanh niên, Hội đồng đội ở địa phương là tổ chức trực tiếp q
Tài liệu đính kèm: