Tổ chức điều tra: Hoạt động này tạo cơ hội cho học sinh có thể bày tỏ những nhu cầu của các em và giúp giáo viên hiểu hơn về học sinh của mình.
Đặt mình vào hoàn cảnh của người khác: Chia sẻ một tình huống cụ thể. Nguyên nhân dẫn đến nỗi buồn, niềm vui (khách quan, chủ quan), chia sẻ với nhau về mục đích hoạt động.
- Nên lắng nghe xem xét vấn đề từ học sinh. Giúp học sinh làm rõ vấn đề và cùng các em tìm cách giải quyết.
- Nhóm biện pháp tăng cường sự tham gia của trẻ.
Biện pháp xây dựng nội quy lớp học: Các bước xây dựng nội quy lớp học tại buổi đầu đến lớp:
Bước 1: Giáo viên thông báo cho học sinh nội dung chính của năm học.
Bước 2: Học sinh chia nhóm thảo luận.
Bước 3: Các nhóm chia sẻ ý kiến. Giáo viên và cả lớp xem xét tìm ra những ý kiến chung của tất cả học sinh.
Bước 4: Học sinh tiếp tục thảo luận.
Bước 5: Quy định chế độ thưởng và xử phạt.
Bước 6: Viết và trang trí nội quy lớp bằng chữ lớn.
Như vậy học sinh được tham gia, được cung cấp thông tin, được bày tỏ ý kiến của mình. Ý kiến của các em được lắng nghe và tôn trọng. Giúp học sinh hiểu, tôn trọng và thực hiện tốt nội quy do chính các em đề ra.Từ đó giúp học sinh rèn kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bày tỏ ý kiến và đưa ra quyết định. Cuối cùng là phát huy tinh thần tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho học sinh.
ăng lực Tự phục vụ, tự quản: Hoàn thành: 20, chưa hoàn thành: 2 + Năng lực Tự học và giải quyết vấn đề: Hoàn thành: 20, chưa hoàn thành: 2 + Phẩm chất Trung thực, kỉ luật: Hoàn thành 19, chưa hoàn thành 3. Nhưng qua ba tháng hè, tạm thời rời xa môi thường giáo dục, ở tuổi ăn tuổi chơi. Các em lại quên đi những kỹ năng cần thiết của người học sinh. Khi bước vào năm học 2016 - 2017 tôi đã tiến hành khảo sát với chủ đề “ Kỹ năng của em”, kết quả thu được như sau: Tổng số học sinh Kỹ năng khi tham gia giao thông Kỹ năng tốt Có hình thành kỹ năng Kỹ năng chưa tốt SL % SL % SL % 22 3 13,6% 10 45,4% 9 40,9% Tổng số học sinh Kỹ năng thực hành thảo luận nhóm, chia sẻ nội dung với bạn Biết cách lắng nghe, hợp tác Chưa biết cách lắng nghe, hay tách ra khỏi nhóm SL % SL % 22 12 54,5 10 45,4% Tổng số học sinh Kỹ năng ứng xử tình huống trong các hoạt động tập thể Biết cách ứng xử hài hòa, khá phù hợp. Chưa biết cách ứng xử hài hòa SL % SL % 22 13 59% 9 40,9% Tổng số học sinh Kỹ năng chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đò dùng học tập Chưa chuẩn bị đầy đủ sách vở, đò dùng học tập SL % SL % 22 14 63,6% 8 36.4% *Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. Qua bảng tổng hợp trên kết quả cho thấy, học sinh có kỹ năng tham gia giao thông chưa tốt là 40,9%. Học sinh chưa biết cách lắng nghe và tách ra khỏi nhóm chiếm đến 45/4%. Học sinh chưa có kỹ năng ứng xử chiếm 40,9%. Học sinh chưa chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập là 36,4%. Từ đó có thể thấy rằng số lượng các em còn hạn chế trong việc vận dụng các kỹ năng sống còn rất lớn, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình học tập cũng như phát triển nhân cách của các em sau này. Do đó tôi nhận thấy rằng rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh là việc làm hết sức cấp bách. Trước tiên ta cùng đi tìm hiểu một số nguyên nhân dẫn đến điều bất cập trên. + Về gia đình: Một số gia đình cha mẹ sống không gương mẫu, li hôn, mải mê làm ăn không quan tâm đến con cái, phó thác trách nhiệm dạy dỗ con em cho nhà trường giống như “trăm sự nhờ thầy”. Nhiều cha mẹ do nhận thức lệch lạc, chưa có tri thức về giáo dục con cái, sự quan tâm, nuông chiều thái quá trong việc nuôi dạy, sử dụng uy quyền của cha mẹ một cách cực đoan, tấm gương phản diện của cha mẹ hoặc người thân trong gia đình có hoàn cảnh éo le hoặc hay sử dụng bạo lựccũng tác động không nhỏ đến việc hình thành nhân cách của học sinh. Ở lớp tôi đang chủ nhiệm, có nhiều đối tượng tôi cần phải đặc biệt quan tâm: Một em bố mẹ bỏ đi, buộc phải sống với cô và dượng, luôn đến trường trong tình trạng tay chân chằng chịt vết roi, thích gây sự, đánh nhau với bạn bè, chỉ hành động theo ý thích cá nhân mà không quan tâm đến mối trường xung quanh, không chịu viết bài, không làm bài tập mặc dù em rất thông minh. Một em khuyết tật về trí tuệ, em không kiểm soát được hành vi của mình, khả năng đưa ra quyết định kém, giải quyết vấn đề không hiệu quả và không thể tự mình chăm sóc bản thân. Một em bố mẹ đi làm xa, phải sống với ngoại, không thích hoạt động nhóm, hay làm việc riêng trong giờ học, ít tiếp xúc, nói chuyện với bạn bè. Một em phải sống trong một gia đình bố mẹ “ghép nối”. Em chưa có kỹ năng bảo vệ đồ dùng học tập, em rất thích xé vở. Tôi có hỏi em tại sao thích xé vở? Em trả lời tôi rất hồn nhiên: “Thưa cô, ba em cũng hay xé vở của em để lót nồi cơm” Một em sống xa bố mẹ, ba anh em ở cùng với nhau để đi học và điều tôi quan tâm ở đây là em có biểu hiện ham thích đồ của các bạn trong lớp, hay tò mò xem trong cặp của bạn có những gì. Phải chăng đây là do hoàn cảnh gia đình đã tác động đến việc hình thành kỹ năng tốt trong cuộc sống của các em? + Về phía nhà trường: Một số cán bộ, giáo viên thiếu thiện cảm, sử dụng các biện pháp giáo dục chưa hợp lí. Việc đánh giá kết quả, khen thưởng, kỷ luật đôi khi chưa kịp thời, chưa đúng lúc +Về phía xã hội: Sự tác độ của cơ chế thị trường, sự phát triển của khoa học công nghệ đã tác động mạnh vào lối sống của các em, xem nhẹ lời khuyên của cha mẹ, thầy cô dẫn đến những biểu hiện lệch lạc về chuẩn mực đạo đức. Như vậy có thể thấy rằng: + Hiện nay việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh mới chỉ đang dừng lại ở việc tích hợp và lồng ghép vào các môn học và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Việc tích hợp và lồng ghép này sẽ có những hạn chế nhất định trong việc giáo dục các kĩ năng cần thiết cho trẻ. + Các bậc cha mẹ các em luôn nóng vội trong việc dạy con; họ chỉ chú trọng đến việc con mình về nhà mà chưa biết đọc, viết chữ, hoặc chưa biết làm toán thì lo lắng một cách thái quá. Đồng thời lại chiều chuộng, cung phụng con cái khiến trẻ không có kỹ năng tự phục vụ, ỷ lại vào người khác. + Vào đầu năm, giáo viên chưa thể nắm bắt được tâm sinh lý của từng học sinh nên giáo viên rất khó khăn để giúp các em phát triển các kỹ năng sống một cách hoàn thiện. Nhưng bên cạnh đó vẫn có những thuận lợi để giúp các em hình thành những kỹ năng tốt. - Trường học nơi tôi đang công tác là ngôi trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, được Phòng giáo dục và các cấp lãnh đạo rất quan tâm. - Trường đóng trên địa bàn xã Quảng Điền – xã được đón nhận nông thôn mới vào năm 2016 nên đời sống ý thức của người dân cũng cao hơn nhiều. - Trường đã và đang áp dụng chương trình dạy học theo mô hình trường học mới VNEN. Khi thực hiện chương trình học này sẽ rèn luyện cho các em những kỹ năng cơ bản: sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, thảo luận, bảo vệ ý kiến, giải quyết các mâu thuẩn, hoạt động nhóm, làm việc hợp tác - Về phía Chuyên môn và Đội: thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, sinh hoạt rèn luyện kỹ năng sống cho giáo viên và học sinh. Chuyên đề an toàn giao thông đường bộ cho học sinh Những thuận lợi đó cũng góp phần không nhỏ vào việc hình thành những kỹ năng tốt cho học sinh, và để những kỹ năng đó hoàn thiện hơn,tôi đã đưa ra những giải pháp sau: 3. Nội dung và hình thức của giải pháp. 3.1. Mục tiêu của giải pháp. - Giúp học sinh sống một cách an toàn, khoẻ mạnh có khả năng thích ứng với biến đổi của cuộc sống hàng ngày. - Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi. - Bồi dưỡng thái độ tự giác tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội; hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương đất nước; có thái độ đúng đắn đối với các hiện tượng tự nhiên và xã hội. 3.2 Nội dung và cách thực hiện giải pháp. 3.2.1 Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng sống qua các phương pháp dạy học + Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính độc lập, sáng tạo của học sinh gắn với thực tiễn, có tài liệu bổ trợ phong phú, luôn tạo cho các em tính chủ động, tích cực, hứng thú trong học tập; phát huy tính sáng tạo, tạo được bầu không khí cởi mở thân thiện của lớp của trường. Trong giờ học, tôi tạo cơ hội cho các em được nói, được trình bày trước nhóm bạn, trước tập thể, nhất là các em còn hay rụt rè, khả năng giao tiếp kém qua đó góp phần tích lũy kỹ năng sống cho các em. + Bản thân tôi phải làm tốt công tác chủ nhiệm mà nhà trường phân công, thường xuyên thay đổi các hình thức sinh hoạt lớp, luân phiên nhau cho các em làm Chủ tịch hội đồng tự quản, nhóm trưởng. Làm cho các em thấy có trách nhiệm đối với công việc được giao. + Thời gian rảnh, tôi thường xuyên cùng lớp sắp xếp lại góc học tập của lớp và thông qua đó giáo dục cho các em tầm quan trọng của sách vở, đồ dùng học tập, giúp học sinh hình thành thói quen bảo vệ và chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập khi đến lớp. + Cần tổ chức tốt các tiết Sinh hoạt lớp. Theo đó để tự các em được đánh giá, nhận xét về hoạt động của lớp trong tuần qua, nhận xét các bạnthêm phần giao lưu với cả lớp qua các tiết mục văn nghệ, kể chuyện, câu đố, trò chơiqua đó giúp các em mạnh dạng hơn trong giao tiếp, nhận ra được các khuyết điểm của bản thân và tìm cách khắc phục vào tuần sau. + Xây dựng trường, lớp xanh - sạch - đẹp, cần chú trọng tạo môi trường tự nhiên gần gũi với cuộc sống để thông qua đó giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em. + Tổ chức các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp, cho các em nghe những bài hát hoặc xem những video về những tấm gương nghèo vượt khó, những mảnh đời bất hạnh trên khắp đất nước, từ đó phân tích thêm để các em dần hình thành kỹ năng cảm thông, yêu thương con người, biết bảo vệ tài sản của mình và của người khác. 3.2.2 Sử dụng các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực để giáo dục học sinh thực hiện nội quy trường lớp 3.2.2.1 Khái niệm về giáo dục kỷ luật tích cực: Là giáo dục dựa trên nguyên tắc vì lợi ích tốt nhất của trẻ; không làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của trẻ; có sự thoả thuận giữa người lớn – trẻ em và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. 3.2.2.2 Lợi ích của việc sử dụng các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực: - Học sinh có nhiều cơ hội chia sẻ, bày tỏ cảm xúc, được mọi người quan tâm, tôn trọng, lắng nghe ý kiến.Tích cực, chủ động hơn trong học tập, tự tin trước đám đông, phát huy được khả năng của mình. - Giáo viên giảm được áp lực quản lý lớp học vì học sinh hiểu và tự giác chấp hành kỷ luật. Từ đó giáo viên được học sinh tin tưởng, tôn trọng, xây dựng được mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò. Nâng cao hiệu quả quản lý lớp học, nâng cao chất lượng giáo dục. Được sự đồng tình của gia đình học sinh và xã hội. - Đối với nhà trường, gia đình, cộng đồng, xã hội thì nhà trường trở thành môi trường học thân thiện, an toàn, tạo được niềm tin đối với xã hội, đào tạo được những công dân tốt, giảm thiểu được các tệ nạn xã hội, bạo hành, bạo lực, góp phần tạo nên gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh. 3.2.2.3 Một số nhóm biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực - Nhóm biện pháp thay đổi cách cư xử với bạn trong lớp. Chia sẻ qua nhịp cầu bè bạn: Là giúp cho học sinh hướng tới những điều lạc quan tích cực trong cuộc sống ngay cả khi gặp khó khăn, chán nản. Tạo điều kiện cho những học sinh ngại giao tiếp trước đám đông cũng có thể bày tỏ ý kiến của mình qua nhịp cầu bè bạn. Khi áp dụng biện pháp này giáo viên phải lưu ý học sinh biết ghi nhận điểm tốt của bạn thay vì chỉ nhìn thấy những điểm chưa tốt của bạn. Phiếu khen: Việc khen ngợi, động viên đặc biệt quan trọng đối với học sinh cá biệt hay học sinh có những hành vi vô kỉ luật trong lớp. Không bỏ qua bất kì một cử chỉ đáng khen nào. Tìm mọi cơ hội để khen ngợi các em. Đây là một hình thức động viên về tinh thần rất giá trị và hiệu quả.Các em sẽ nhanh nhẹn hơn, có đạo đức tốt hơn, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn trong cuộc sống. Gửi thư khen về nhà: Giúp học sinh thấy tự tin và làm cho các em có tính tự lập, có trách nhiệm với công việc được giao, tạo sự gần gũi thân thiện giữa học sinh với giáo viên, cha mẹ học sinh và giáo viên. - Nhóm biện pháp quan tâm đến những khó khăn của học sinh Tổ chức trò chơi công nhận đặc điểm tốt của học sinh: Giúp các em tăng thêm lòng tự tin với bản thân và khuyến khích các em nhìn nhận những mặt tích cực của các bạn khác, có cảm giác được thừa nhận và khen thưởng trong một tập thể đều có những ảnh hưởng mạnh mẽ đến thái độ và cách xử sự của các em. Tổ chức điều tra: Hoạt động này tạo cơ hội cho học sinh có thể bày tỏ những nhu cầu của các em và giúp giáo viên hiểu hơn về học sinh của mình. Đặt mình vào hoàn cảnh của người khác: Chia sẻ một tình huống cụ thể. Nguyên nhân dẫn đến nỗi buồn, niềm vui (khách quan, chủ quan), chia sẻ với nhau về mục đích hoạt động. - Nên lắng nghe xem xét vấn đề từ học sinh. Giúp học sinh làm rõ vấn đề và cùng các em tìm cách giải quyết. - Nhóm biện pháp tăng cường sự tham gia của trẻ. Biện pháp xây dựng nội quy lớp học: Các bước xây dựng nội quy lớp học tại buổi đầu đến lớp: Bước 1: Giáo viên thông báo cho học sinh nội dung chính của năm học. Bước 2: Học sinh chia nhóm thảo luận. Bước 3: Các nhóm chia sẻ ý kiến. Giáo viên và cả lớp xem xét tìm ra những ý kiến chung của tất cả học sinh. Bước 4: Học sinh tiếp tục thảo luận. Bước 5: Quy định chế độ thưởng và xử phạt. Bước 6: Viết và trang trí nội quy lớp bằng chữ lớn. Như vậy học sinh được tham gia, được cung cấp thông tin, được bày tỏ ý kiến của mình. Ý kiến của các em được lắng nghe và tôn trọng. Giúp học sinh hiểu, tôn trọng và thực hiện tốt nội quy do chính các em đề ra.Từ đó giúp học sinh rèn kỹ năng giao tiếp, kỹ năng bày tỏ ý kiến và đưa ra quyết định. Cuối cùng là phát huy tinh thần tập thể, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho học sinh. + Nội quy có thể thay đổi theo tuần / tháng (thay thế những nội quy mà học sinh đã thực hiện tốt bằng những nội quy lớp thực hiện chưa tốt ). + Nội quy cần mang tính khả thi (phải đáp ứng được mục tiêu giáo dục). Như vậy việc quản lý lớp học bằng nội quy trường lớp có một vai trò quan trọng và không kém phần khó khăn so với việc dạy học. Trẻ có thể không nghe lời, chán không muốn học hoặc không chú ý nghe giảng. Và khi bạn ở trong trường hợp có này, có lẽ cũng nên nhìn nhận lại xem mình đã có một phương pháp, hệ thống quản lý lớp học thật rõ ràng và có kế hoạch hay chưa. Bên cạnh đó, biện pháp này cũng tập trung nhiều vào việc để học sinh tự học với nhau chứ không chỉ thụ động nhận thông tin, kiến thức từ giáo viên. 3.2.3. Rèn kĩ năng sống hiệu quả qua việc tích hợp vào các môn học Để giáo dục kĩ năng sống cho học sinh có hiệu quả, tôi đã vận dụng lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào các môn học, tiết học, nhất là các môn như: Tiếng Việt; Đạo đức; Tự nhiên và Xã hội....để những giờ học sao cho các em được làm để học, được trải nghiệm như trong cuộc sống thực. Trong chương trình lớp học, ở môn Tiếng Việt có nhiều bài học có thể giáo dục kỹ năng sống cho các em, đó là các kỹ năng giao tiếp xã hội, như: Viết thư, làm bài vào phiếu bài tập, tập nói lời cảm ơn, xin lỗi. Giới thiệu địa phương, kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia,...được lồng ghép cụ thể qua các tình huống giao tiếp. Giáo viên chỉ gợi mở sau đó cho các em tự nói một cách tự nhiên hoàn toàn không gò bó áp đặt. Để hình thành những kiến thức và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh qua môn Tiếng Việt, người giáo viên cần phải vận dụng nhiều phương pháp dạy phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh như: thực hành giao tiếp, trò chơi học tập, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, phương pháp tổ chức hoạt động nhóm, phương pháp hỏi đáp,Thông qua các hoạt động học tập, được phát huy trải nghiệm, rèn kỹ năng hợp tác, bày tỏ ý kiến cá nhân, đóng vai,học sinh có được cơ hội rèn luyện, thực hành nhiều kỹ năng sống cần thiết. Ví dụ: Qua bài 23A: Vì sao Sói bị Ngựa đá? – Tài liệu hướng dẫn học Tiếng Việt tập 2A. Sau khi các em tìm hiểu bài, tôi yêu cầu học sinh rút ra được ý nghĩa của câu chuyện qua đó giáo dục cho các em kỹ năng ứng phó với tình huống bất ngờ và kỹ năng bảo vệ bản thân. Học sinh thảo luận nhóm trong tiết học Ở môn Đạo đức, để các chuẩn mực đạo đức trở thành tình cảm, niềm tin, hành vi và thói quen của học sinh. Tôi sử dụng phương pháp dạy học đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập phong phú, đa dạng như: kể chuyện theo tranh; quan sát tranh ảnh, băng hình, tiểu phẩm; phân tích, xử lí tình huống; chơi trò chơi, đóng tiểu phẩm, múa hát, đọc thơ, vẽ tranh,Sử dụng nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: học theo nhóm, theo dự án, đóng vai, trò chơi,Và chính thông qua việc sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực đó, học sinh đã được tạo cơ hội để thực hành, trải nghiệm nhiều kỹ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. Đó là lối sống lành mạnh, các hành vi ứng xử phù hợp với nền văn minh xã hội, hành vi như gọn gàng, ngăn nắp, nói lời đẹp, chăm sóc bố mẹ, ông bà, hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ với bạn Rèn kỹ năng sống có hiệu quả còn được tôi vận dụng khá nhiều trong trong các môn học thông qua xử lí tình huống hay các trò chơi học tập có nội dung gần gũi với cuộc sống hằng ngày của các em. Các em làm việc tích cực, vui vẻ, tự mỗi em nói được tiếng nói, suy nghĩ của mình với bạn bè, với thầy cô một cách tự tin mạnh dạn. Việc rèn luyện các kỹ năng này đã tạo ra được thói quen tốt cho bản thân mỗi em, các em tham gia một cách chủ động tích cực vào quá trình học tập, tạo điều kiện cho các em chia sẻ những kinh nghiệm, ý kiến hay để giải quyết một vấn đề nào đó. Tôi còn chú ý đến kỹ năng rèn luyện sức khoẻ và ý thức bảo vệ sức khoẻ, kĩ năng phòng chống tai nạn giao thông và các thương tích khác qua môn Tự nhiên và Xã hội: Ai cũng biết rằng sức khỏe là tài sản vô cùng quí báu của mỗi con người. Học tập tốt, đạo đức tốt là những điều học sinh phải đạt được thì rèn luyện sức khỏe tốt cho học sinh là điều phải được đặc biệt quan tâm. Ví dụ: Qua bài “ Làm gì để xương và cơ phát triển” các em sẽ áp dụng vào bài học và dần hình thành cho mình kỹ năng đưa ra quyết định và kỹ năng làm chủ bản thân, những kỹ năng này sẽ giúp ích cho các em rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Ngoài ra để các em có kỹ năng phòng chống tai nạn giao thông và các thương tích khác, tôi đã giáo dục các em thông qua các tiết: An toàn giao thông, hướng dẫn các em phòng chống tai nạn giao thông và các thương tích khác bằng cách đưa ra những tình huống cho các em xử lí. Chẳng hạn: “Trẻ em dưới 7 tuổi phải đi cùng với ai khi đi trên đường và khi qua đường? Đi bộ qua đường em phải đi ở đâu?”; “Khi đi bộ em đi ở đâu? Nếu đường không có vỉa hè thì thế nào?”;... Giáo dục cho các em kỹ năng phòng chống các tai nạn: không được chạy lao ra đường, không được bám bên ngoài ô tô, không được thò tay, chân, đầu ra ngoài khi đi trên tàu, xe, ghe, đò,...Như vậy, các em có thể tự lập, xử lí được những vấn đề đơn giản khi gặp phải. 3.2.4. Rèn kỹ năng sống hiệu quả qua các tiết sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục, vui chơi Ngay những ngày đầu tiên khi các em vào lớp học, tôi đã phát động các phong trào: “Nói lời hay làm việc tốt” qua cách ứng xử lễ phép như biết đi thưa về trình, chào hỏi những người lớn tuổi, biết xin lỗi khi có khuyết điểm, cảm ơn khi được tặng quà, vui vẻ hoà nhã với bạn bè, lễ phép với thầy cô và những người lớn tuổi,... và tổng kết vào các tiết sinh hoạt lớp. Tôi học cách lắng nghe, tìm hiểu nguyên nhân, và dùng lời lẽ mềm mỏng bằng những tình cảm, cử chỉ yêu thương của mình khi yêu cầu điều gì đó với học sinh. Trong các tiết chào cờ, tôi luôn khuyến khích các em xung phong trả lời những câu hỏi mà cô Tổng phụ trách đưa ra. Luôn lắng nghe các nội dung, hoạt động cần làm trong tuần, trong tháng. Nhờ vậy các em mạnh dạn dần và thực hiện tốt các phong trào. Không những thế, tôi còn khuyến khích các em cùng chia sẻ những cảm nhận, những suy nghĩ, những quan sát của mình với cô với bạn một cách thoải mái, tự nhiên không gò bó, áp đặt. Hoặc ở giờ ra chơi bản thân cùng các em tham gia những trò chơi dân gian, trò chơi giúp các em phát triển trí tuệ (Cờ vua,) Học sinh tham gia trò chơi Ngoài ra, tôi tranh thủ đọc sách cho các em nghe trong mọi tình huống như những lúc sinh hoạt đầu giờ, hoặc đọc sách các em nghe trong giờ sinh hoạt lớp.Tăng cường kể cho các em nghe các câu chuyện cổ tích, câu chuyện trong bài tập đọc, bài thơ,luôn khuyến khích các em tìm sách trong góc thư viện của lớp để đọc qua đó rèn luyện đạo đức cho các em, giúp các em hoàn thiện mình, biết yêu thương bạn bè, yêu thương con người.Tạo hứng thú cho các em qua các truyện bằng tranh tùy theo lứa tuổi, gợi mở tính tò mò, ham học hỏi, phát triển khả năng thấu hiểu ở trẻ. Học sinh tìm sách ở góc thư viện để đọc 3.2.5. Giáo viên tuyên truyền các bậc cha mẹ thực hiện dạy các em các kỹ năng sống cơ bản Trước hết, người lớn phải gương mẫu, yêu thương, tôn trọng, đối xử công bằng với các em và đảm bảo an toàn cho các em. Tạo điều kiện tốt nhất cho các em vui chơi. Giáo viên, phụ huynh luôn khuyến khích các em nói lên quan điểm của mình, nói chuyện với các thành viên trong lớp, trong gia đình về cảm giác và về những lựa chọn của mình, cần giúp các em hiểu rằng nên có thông số để theo đó mà lựa chọn, cố gắng không chỉ trích các quyết định của các em. Việc này sẽ hình thành kĩ năng tự kiểm soát bản thân
Tài liệu đính kèm: