Trẻ nhỏ thường hay nói ngọng chữ l, n nên tôi đưa những bài đồng dao vào hoạt động vui chơi để luyện phát âm cho trẻ như:
Ví dụ:
“Đi cầu đi quán
Đi bán lợn con
Đi mua cái soong
Đem về đun nấu
Mua quả dưa hấu
Về biếu ông bà
Kẻo trời sắp tối”
Tư duy của trẻ mẫu giáo mang tính trực quan hành động vì vậy để hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao tôi thường thiết kế, làm nhiều đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc tổ chức hoạt động như: Mô hình đồ vật, con vật được gắn chữ cái sẽ kích thích sự chú ý của trẻ khi thao tác với các đồ dùng, đồ chơi đó. Giáo viên hướng dẫn trẻ cùng làm đồ dùng, đồ chơi để sử dụng trong các tiết dạy đồng thời thường xuyên sưu tầm tranh ảnh đẹp phù hợp với bài dạy đặc biệt là nguồn tài liệu trên internet. Vì vậy, tôi thường tận dụng các nguyên liệu, phế liệu sẵn có ở địa phương để làm đồ dùng dạy học. Yêu cầu các bộ đồ dùng có giá trị sử dụng lâu dài, có tính thẩm mĩ, đảm bảo an toàn cho trẻ.
Ví dụ chủ đề Gia đình tôi sẽ tổ chức cho trẻ làm những tấm thiệp chúc mừng có ghi tên hoặc kí hiệu rồi trang trí xung quanh lớp. Hoặc chủ đề thế dưới thực vật tôi sẽ cho trẻ cắt hoặc vẽ những bông hoa sau đó gắn chữ cái lên những bông hoa đó, hay với chủ đề thế giới động vật tôi cho trẻ cắt dán những con vật dán lên tường và dán những chữ cái rời mang tên con vật đó để trẻ làm quen
hợp với hội cha mẹ học sinh đầu tư mua sắm trang thiết bị điện tử như: Máy chiếu, màn hình, máy tính nhằm ứng dụng công nghệ giáo án điện tử trong việc tổ chức các hoạt động có chủ đích. - Cô giáo cũng đã cố gắng học tập để nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin để phục vụ cho chương trình mới hiện nay của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. - Đa số phụ huynh nhận thức đúng đắn về sự cần thiết phải rèn luyện kỹ năng cho trẻ làm quen với chữ cái làm tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1. * Hạn chế: - Một số trẻ tuy cùng độ tuổi nhưng sự phát triển về ngôn ngữ, nhận thức cũng như tất cả các mặt khác còn hạn chế hơn so với các bạn của mình. Trẻ đọc chữ cái theo kiểu thuộc lòng. Trẻ phát âm chưa chuẩn, nói ngọng, nói lắpkhả năng tập trung chú ý chưa cao. - Do đặc thù về vùng miền nên ảnh hưởng không nhỏ tới cách phát âm của trẻ như miền Bắc thì thường phát âm khó những chữ như: l, m, n. Miền nam thì có chữ : s, x - Một số trẻ còn chưa được phụ huynh quan tâm về việc học, chưa hiểu rõ vai trò của hoạt động cho trẻ làm quen với chữ viết, bên cạnh đó một số phụ huynh lại nôn nóng trong việc học chữ của con em mình nên đã dạy trước tập viết dẫn đến việc tiếp thu bài của tiết học không đồng đều, trẻ tỏ ra thờ ơ vì mình đã biết rồi nên không còn chú ý đến tiết học, còn khi viết vì phụ huynh dạy trước ở nhà nên viết sai nét chữ cho trẻ. Những thực trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức của cô và khả năng tiếp thu của trẻ. Kết quả khảo sát đầu năm của lớp tôi như sau: Stt Khả năng Số trẻ KS Đạt Chưa đạt 1 Trẻ nhận biết và phát âm đúng 27 75% 26% 2 Trẻ tô, đồ đúng chữ cái 27 78% 22% 3 Trẻ cầm vở, để vở ngồi đúng tư thế. 27 81,5% 18,5% 4 Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động làm quen chữ viết 27 85% 15% Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi thấy những biện pháp thông thường, bài soạn rập khuôn cứng nhắc chưa có biện pháp mới tác động thì chất lượng đạt được trên trẻ chưa cao vì vậy bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm ra những biện pháp triển khai để trẻ được hoạt động cá nhân một cách tích cực, kiến thức của trẻ được bổ sung và củng cố phong phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều mới lạ. Trong quá trình thực hiện đề tài tôi đã thực hành thực tế tại lớp tôi và hiệu quả đem lại sau những lần áp dụng các biện pháp là trẻ lớp tôi rất hứng thú và phấn khởi khi được học môn làm quen chữ cái. Nếu khắc phục được các mặt hạn chế trên sẽ giúp tôi có những kinh nghiệm giúp nâng cao chất lượng cho trẻ 5 - 6 tuổi làm quen với chữ cái tốt hơn và sẽ gây hứng thú cho trẻ khi tham gia vào hoạt động. Nếu trẻ tiếp thu bài một cách hào hứng và hứng thú đấy chính là điều thành công nhất. Khi tham gia vào các hoạt động làm quen chữ cái trẻ không những nhận biết được mặt chữ, phát âm đúng chữ cáimà qua hoạt động còn giúp trẻ hoàn thiện hơn về bộ máy phát âm và khả năng ngôn ngữ mạch lạc, biểu cảm, nói đúng ngữ âm tiếng Việt. Khi vận dụng đề tài này thì phải trải qua thực nghiệm tại lớp và muốn tiết dạy thành công đòi hỏi phải có sự đầu tư về chuyên môn lẫn đồ dùng. Ví dụ như muốn tiến hành một tiết làm quen chữ cái nếu muốn thu hút trẻ thì phải làm mũ, chữ cái, mô hìnhVới nhiều chủ đề khác nhau rất khó khăn cho việc cất giữ để sử dụng đồ dùng lâu dài vì lớp học chật chội chưa có thư viện, phòng kho Cô đã tổ chức cho trẻ làm quen với chữ cái ở mọi lúc mọi nơi, tạo môi trường phong phú, đa dạng để lôi cuốn sự tò mò của trẻ. Đã biết cách lồng ghép đan cài các môn học khác, các trò chơi chữ cái vào trong tiết dạy nhằm tạo thêm hào hứng và hứng thú trong hoạt động của trẻ tránh sự nhàm chán và mệt mỏi trên trẻ. * Nguyên nhân chủ quan: Do đặc điểm tâm sinh lí của trẻ khác nhau: Bộ máy phát âm của trẻ chưa thực sự hoàn thiện, khả năng ghi nhớ của trẻ còn yếu. Tư duy của trẻ còn hạn chế, kinh nghiệm dùng từ của trẻ chưa được luyện tập nhiều. Vì vậy trẻ dùng từ và nói các câu còn sai, trẻ nói ngọng, nói lắp. * Nguyên nhân khách quan: Một số giáo viên chưa chịu khó tìm tòi tài liệu và học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Vì vậy chất lượng giáo dục chưa cao. Đồ dùng đồ chơi chưa đa dạng, phong phú. Trẻ chịu ảnh hưởng của môi trường ngôn ngữ xung quanh trẻ không tốt, trẻ phải sống trong môi trường giao tiếp nghèo nàn, ít có cơ hội được giao tiếp với mọi người xung quanh nên trẻ ngại giao tiếp...Trẻ phải sống trong môi trường quá ồn ào ảnh hưởng đến nhạy cảm của tai trẻ làm trẻ nghe kém và phát âm sai, không chính xác... Từ những thực tế đó, tôi suy nghĩ không biết làm thế nào để tạo hứng thú trong giờ học và để giờ học đạt kết quả cao và có chất lượng, giúp trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với hoạt động chữ cái một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Trong các quá trình dạy và học hỏi các kinh nghiệm của các đồng nghiệp, tôi đã áp dụng một số biện pháp sau trong giờ dạy. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp: a. Mục tiêu của giải pháp Nhằm giúp trẻ nâng cao khả năng nắm bắt nhớ mặt chữ, phát âm, tô, đồ, sao chép chữ cái một cách chính xác. Không mang tính trừu tượng, khô khan. Giúp trẻ phát triển hài hòa về thể chất lẫn tinh thần thông qua 5 mặt phát triển. Qua đó để thu hút, lôi cuốn trẻ vào giờ học. b. Nội dung và cách thực hiện giải pháp. Từ xưa đến nay giáo viên thường chú ý đến việc tổ chức các hoạt động cho trẻ một cách cứng nhắc và rập khuôn, chưa linh hoạt sáng tạo cũng như chưa phát huy được tính tích cực chủ động tự giác của trẻ. Vì vậy hiệu quả giáo dục chưa cao, kỹ năng của trẻ chưa được rèn luyện nhiều. Muốn nâng cao chất lượng và hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ chúng ta có nhiều biện pháp, trong đó biện pháp tạo môi trường hoạt động tích cực cho trẻ mang lại hiệu quả rất cao. Những lợi ích đầu tiên đó sẽ tạo ra môi trường học tập thân thiện, gần gũi, tích cực cho trẻ. Thu hút trẻ đến trường và nâng cao chất lượng công tác chăm sóc giáo dục. Phát triển khả năng hợp tác giữa trẻ với trẻ và với cô giáo. Việc tạo ra một môi trường học tập tốt, tạo cho các em sự gần gũi coi lớp học như gia đình của mình là trách nhiệm của mỗi cô giáo chúng ta, để trẻ thấy mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui. Vì vậy tôi đã lựa chọn những biện pháp sau để nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái một cách tốt hơn: * Biện pháp 1: Lập kế hoạch cho từng chủ đề và tổ chức hội thi “ Bé với chữ cái”. Trước hết giáo viên phải chọn nội dung phù hợp với từng chủ đề để xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ. Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của phòng giáo dục và đào tạo, căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng lớp để đưa ra những nội dung phù hợp từng chủ đề từng đối tượng cụ thể và bám sát kế hoạch, sắp xếp các nhóm chữ cái phù hợp với chủ đề. Ví dụ: Tháng 9: Chủ đề Trường mầm non: Làm quen chữ cái o, ô, ơ. Chủ đề Bản thân: Làm quen chữ cái: a, ă, â. Giáo viên chọn đề tài sưu tầm tài liệu có liên quan đến đề tài. Tháng 10: Trang trí lớp tạo môi trường chữ viết cho trẻ hoạt động , khảo sát chất lượng trẻ đầu năm Hay chủ đề Thế giới thực vật tôi cho trẻ làm quen nhóm chữ l, m, n - Tổ chức ngày hội “Bé với chữ cái ” nhằm giúp trẻ rèn luyện kỹ năng đọc, nhớ và phát âm chính xác, khích lệ lòng yêu thích môn học, góp phần cũng cố và hoàn thiện các kỹ năng đọc ở trẻ. Nó xác định kết quả giáo dục của cô và sự tập luyện của trẻ, tạo ra không khí thi đua giữa các lớp trong khối lá. + Dự kiến thời gian tổ chức vào cuối tháng 12. + Đối tượng: Học sinh khối lá + Hình thức tổ chức: Phát âm chữ cái, rung chuông vàng, trò chơi tìm chữ cái Trong ngày hội, tất cả trẻ đều được tham gia trực tiếp vào hoạt động, thi đua một cách tích cực, hào hứng, sôi nổi.Quá trình hoạt động tập thể và để lại cho trẻ những cảm xúc vui tươi, phấn khởi, óc thẫm mĩ về “Những nghệ sĩ tí hon” khi biểu diễn. * Biện pháp 2: Tạo môi trường cho trẻ làm quen với chữ cái và làm quen mọi lúc mọi nơi. Môi trường xung quanh trong đó có các yếu tố giúp trẻ được thường xuyên tiếp xúc, tương tác với chữ cái là điều hết sức quan trọng trong hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái. Vì vậy, tôi không ngừng nghiên cứu để tạo ra môi trường phong phú, đa dạng và lôi cuốn sự tò mò của trẻ. Giáo viên tân dụng những khoảng tường với vị trí phù hợp để tạo môi trường làm quen với chữ viết như: Sưu tầm tranh ảnh có nội dung phù hợp với trẻ và có từ ở dưới dán lên tường để hằng ngày trẻ quan sát qua đó trẻ nhận biết các chữ cái.Ví dụ: Chủ đề thế giới động vật,như tranh “ Con mèo” qua bức tranh trẻ nhận biết được đặc điểm của con mèo và nhận biết được những chữ cái m, n trong từ “ Con mèo” dưới bức tranh. Hay tranh “con lợn” cho trẻ làm quen chữ cái l Dán nhãn vào mọi thứ đồ dùng trong lớp để trẻ dần hình thành được mối liên hệ giữa lời nói và chữ viết ví dụ như trong chủ đề Gia đình cho trẻ làm quen với chữ cái a, ă, â trong chủ đề gia đình tôi ôn luyện bằng cách yêu cầu trẻ tìm chữ a,ă, â trong các từ chỉ tên đồ vật trong lớp như: Chữ â trong từ “cái ấm”, chữ ă trong từ “khăn mặt” Ví dụ: Tôi gắn ký hiệu riêng kèm theo tên trẻ ở nơi để dồ dùng cá nhân của trẻ như giá để cặp, để khăn, để lytrẻ sẽ được nhìn tên và biết tên mình có bao nhiêu chữ cái và bắt đầu bằng chữ cái gì..Từ đó bắt chước và sao chép lại tên mình và tên bạn ghi tên mình vào các tác phẩm do mình tự làm ra. - Ở góp phân vai tôi ghi tên các nhóm thực phẩm lên giá bán hàng và cho trẻ tìm những chữ cái đã học trong từ chỉ thực phẩm để phát âm, nếu phát âm đúng thì mới được mua hàng. Ngoài ra thu hút trẻ bằng cách tạo thêm môi trường có nhiều chữ cái ở các góc hoạt động: Tạo hình, thư viện, âm nhạc, Góc thiên nhiên, góc tuyên truyềnđây là góc trẻ thường xuyên hoạt động nên có tác dụng ôn tập và cũng cố chữ cái cho trẻ. - Hoạt động ngoài trời: Như chủ đề thế giới thực vật cô cho trẻ đi tham quan “vườn rau của bé” cô chuẩn bị những dòng chữ mang tên của từng loại rau ở dưới mỗi loại rau trong vườn rau. Như vậy sẽ giúp trẻ củng cố lại những chữ đã học và làm quen những chữ chưa học. - Hoạt động góc: + Ở góc học tập: Trẻ cùng chơi với cô bằng cách ghép chữ cái, tập tô, đồ, sao chép chữ cái + Ở góc thư viện cô chuẩn bị các loại truyện tranh với nội dung và hình thức phong phú theo chủ đề cho trẻ xem. Ví dụ: Chủ đề thế giới động vật tôi trưng bày sách về các con vật với dòng chữ “ Vườn sở thú” Tôi cho trẻ sưu tầm các tranh ảnh các con vật sau đó yêu cầu trẻ tìm các chữ cái có trong họa báo cắt và ghép thành từ chỉ tên con vật theo mẫu cho trước. Ngoài ra, cô có thể sưu tầm một số truyện tranh mới cho trẻ xem. + Ở góc nghệ thuật: Cô cùng trẻ làm các tấm thiệp chúc mừng và dán ở các góc. Sao chép chữ trong tấm thiệp + Ở góc vi tính: Sử dụng và ứng dụng các ý tưởng trò chơi từ chương trình Kidsmart vào các hoạt động giúp trẻ thêm hứng thú. Tôi trò chuyện với trẻ về các món ăn. Hôm nay chúng ta ăn món gì? Có ngon không? Bạn Lan có thích ăn không? Và tập cho trẻ thói quen mời cô và các bạn trước khi ăn thông qua bài thơ “Mời bạn ăn”. Trước khi đi ngủ tôi cho trẻ đọc bài thơ “Giờ đi ngủ” và nói lời chúc “Chúc bạn ngủ ngon” Cho trẻ chơi các trò chơi tìm chữ cái như: Chữ nào biến mất: Cô tạo các hình có kèm tên khái niệm, khi click chuột vào hình ảnh đó thì một chữ cái biến mất. Cô mời trẻ đoán chữ cái đã biến mất. Nếu trẻ đoán đúng thì chữ cái sẽ xuất hiện với kích cỡ lớn hơn trên màn hình kèm theo lời khen của cô. Trò chơi ô chữ kì diệu: Cô tạo những hình ô số trên màn hình, mỗi ô số ẩn phía sau là những chữ cái theo các kiểu chữ in thường, viết thường và in hoa. Yêu cầu trẻ mở ô chữ ứng với mỗi ô trẻ đọc được tên chữ cái và nói được kiểu chữ cái đó. Đây là hoạt động thường gây hứng thú cho trẻ nhất. Nếu trẻ chơi chưa đạt, cô có thể giúp trẻ từ từ làm quen dần. Ngoài ra cô có thể giới thiệu một số câu đố, các bài đồng giao để giúp trẻ làm quen với chữ cái. * Biện pháp 3: Sáng tác , sưu tầm trò chơi, câu đố các bài đồng dao và làm đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động làm quen với chữ cái. Trò chơi giúp trẻ làm quen với chữ cái : Để giải quyết nhiệm vụ học tập thông qua trò chơi đạt hiệu quả cao nhất bản thân tôi đã tìm những trò chơi hấp dẫn trẻ, phải xen kẽ giữa trò chơi tĩnh và trò chơi động giúp trẻ hứng thú và qua đó củng cố và khắc sâu những chữ cái mà trẻ đã được làm quen trước đó. Cô chuẩn bị sưu tầm các câu đố về các chữ cái để đố trẻ thông qua hoạt động câu đố giúp trẻ nhận biết và phân biệt các chữ cái đã được làm quen như: Ví dụ : “ Nét tròn em đọc chữ o Khuyết đi một nữa sẽ cho chữ gì?” (Chữ C) Trẻ nhỏ thường hay nói ngọng chữ l, n nên tôi đưa những bài đồng dao vào hoạt động vui chơi để luyện phát âm cho trẻ như: Ví dụ: “Đi cầu đi quán Đi bán lợn con Đi mua cái soong Đem về đun nấu Mua quả dưa hấu Về biếu ông bà Kẻo trời sắp tối” Tư duy của trẻ mẫu giáo mang tính trực quan hành động vì vậy để hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao tôi thường thiết kế, làm nhiều đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc tổ chức hoạt động như: Mô hình đồ vật, con vật được gắn chữ cáisẽ kích thích sự chú ý của trẻ khi thao tác với các đồ dùng, đồ chơi đó. Giáo viên hướng dẫn trẻ cùng làm đồ dùng, đồ chơi để sử dụng trong các tiết dạy đồng thời thường xuyên sưu tầm tranh ảnh đẹp phù hợp với bài dạy đặc biệt là nguồn tài liệu trên internet. Vì vậy, tôi thường tận dụng các nguyên liệu, phế liệu sẵn có ở địa phương để làm đồ dùng dạy học. Yêu cầu các bộ đồ dùng có giá trị sử dụng lâu dài, có tính thẩm mĩ, đảm bảo an toàn cho trẻ. Ví dụ chủ đề Gia đình tôi sẽ tổ chức cho trẻ làm những tấm thiệp chúc mừng có ghi tên hoặc kí hiệu rồi trang trí xung quanh lớp. Hoặc chủ đề thế dưới thực vật tôi sẽ cho trẻ cắt hoặc vẽ những bông hoa sau đó gắn chữ cái lên những bông hoa đó, hay với chủ đề thế giới động vật tôi cho trẻ cắt dán những con vật dán lên tường và dán những chữ cái rời mang tên con vật đó để trẻ làm quen Ngoài ra tôi còn chọn một số bài thơ ngắn theo từng chủ đề viết bằng chữ to để trẻ tìm gạch chân chữ cái trẻ đã biết, đọc những chữ cái đã biết. * Biện pháp 4: Tổ chức hoạt động làm quen chữ cái bằng giáo án điện tử: Muốn giờ học làm quen với chữ cái đạt hiệu quả cao và giúp trẻ chủ động, tích cực tham gia vào hoạt động thì việc ứng dụng công nghệ thông tin đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của trẻ vào các hoạt động giáo dục. Ví dụ: Trong chủ đề Gia đình, tôi tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái e, ê như sau: * Hoạt động 1: Trò chuyện với trẻ về Gia đình: - Cho trẻ ngồi xúm lại bên cô, hướng trẻ nhìn lên màn hình và hỏi trẻ: “ Đây là biểu tượng gì ?” ( Biểu tượng ngôi nhà). Sau đó đưa ra những câu hỏi về Gia đình. Trẻ kể về gia đình mình có mấy người, là những ai? Trong gia đình có mấy thế hệ?... - Sau đó cô củng cố lại cho trẻ hiểu: “ Mỗi chúng ta, ai cũng có một ngôi nhà để ở và một gia đình đầm ấm với những người thân yêu như ông, bà, bố, mẹ, anh, chị, emTôi giảng cho trẻ hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa những người thân trong gia đình thông qua tranh ảnh về gia đình trên màn hình (Gia đình có hai thế hệ, gia đình có ba thế hệ). Cho trẻ hát những bài hát có ý nghĩa để tặng những người thân yêu trong gia đình của mình ( Ví dụ: bài hát “ Cả nhà thương nhau” * Hoạt động 2: Làm quen với chữ cái e, ê: - Cho trẻ xem hình ảnh hai chị em trên màn hình. Phía dưới có từ “Hai chị em”. Cô mời một trẻ lên ghép từ “Hai chị em” giống trên bảng. Sau đó cho trẻ tìm chữ cái đã học trong từ. Tiếp theo tôi gọi một trẻ lên tìm chữ cái có một nét cong trái và một nét gạch ngang ( trẻ lên tìm chữ e). Sau đó tôi tiến hành cho trẻ làm quen với chữ cái theo trình tự: + Bật màn hình cho trẻ xem chữ cái e. + Cô phát âm mẫu chữ cái e. Trẻ phát âm theo lớp, tổ, cá nhân. + Trẻ nêu nhận xét về cấu tạo chữ ( chữ cái e gồm một nét cong trái và một nét gạch ngang) + Khi trẻ miêu tả cấu tạo chữ xong, tôi click chuột vào hiệu ứng để các nét của chữ cái e lần lượt hiện ra kích thích trẻ tập trung quan sát, thích thú dẫn đến trẻ sẽ nhớ lâu. + Tôi củng cố lại cấu tạo chữ e và phân tích nét chữ. Tôi đã cho lần lượt từng nét chữ xuất hiện theo quy trình chữ viết như: Nét gạch ngang ra trước, nét cong trái xuất hiện dính liền vào nét gạch ngang tạo thành một chữ cái e hoặc phân tích đến nét nào thì nét đó đổi màu để trẻ dễ nhớ. + Giới thiệu thêm chữ cái e in hoa và e in thường: Tôi cho lần lượt từng chữ xuất hiện trên màn hình để trẻ quan sát và phát âm.Tương tự chữ cái ê. Hỏi trẻ chữ cái e và ê khác nhau ở điểm nào? Khi trẻ trả lời xong tôi củng cố lại trên màn hình bằng cách làm hiệu ứng cho mũ chữ cái ê xoay một vòng để trẻ dễ hiểu như vậy trẻ dễ nhận biết và cũng rất thích thú. * Hoạt động 4: Trò chơi chữ cái Tôi chọn những trò chơi phù hợp với từng nhóm chữ cái. Để gây hứng thú cho trẻ, trò chơi mà tôi sử dụng trong các hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái thường xuyên được thay đổi và làm mới. Trò chơi phải ngắn gọn dễ hiểu luôn kết hợp giữa hai yếu tố động và tĩnh, đảm bảo tính vừa sức và luôn thay đổi hình thức để tránh nhàm chán cho trẻ. Thường xuyên sử dụng hình thức thi đua để khuyến khích sự nỗ lực cố gắng của trẻ. - Một số trò chơi sử dụng trong hoạt động làm quen với chữ cái: Đối với trẻ mầm non vui chơi là hoạt động đóng vai trò chủ đạo vì vậy trong quá trình tổ chức hoạt động trẻ được tham gia nhiều trò chơi thì càng hứng thú từ đó khiến hoạt động trở nên hấp dẫn, tạo sự chú ý cần thiết ở trẻ. Trong hoạt động làm quen với chữ cái có sử dụng giáo án điện tử tôi thường xuyên tạo ra nhiều trò chơi hấp dẫn với máy tính như: “ Ô chữ kì diệu”, “ chữ cái nào biến mất”Từ đó giờ hoạt động không còn bị nhàm chán mà trở nên sôi nổi và trẻ tích cực tham gia hoạt động Bên cạnh đó giáo viên cần phải rèn cho trẻ cách tô, đồ, sao chép và ngồi đúng tư thế: Để thực hiện cho trẻ tô, đồ, sao chép đúng và đẹp thì giáo viên cần phải thường xuyên nhắc nhở trẻ ngồi thẳng lưng đầu hơi cúi, tay phải cầm bút, tay trái cầm vở, lúc đầu năm học tôi đã thấy có một số trẻ cầm bút bằng bốn đầu ngón tay và cầm bút sát xuống đầu bút chì, tô chệch ra ngoài nét chấm mờ. Qua quá trình rèn luyện tôi đã hướng dẫn trẻ và thu được kết quả khả quan. Trẻ đã ngồi đúng tư thế khi tô, đồ, sao chép và trẻ thích thú hơn khi học tiết làm quen chữ cái. * Biện pháp 5: Cho trẻ làm quen chữ cái thông qua các hoạt động khác: Ghi nhớ không chủ đích là đặc trưng tư duy của trẻ mẫu giáo, trẻ ghi nhớ nhanh và cũng nhanh quên vì vậy muốn phát triển khả năng ghi nhớ có chủ đích và nhận biết chữ cái, giáo viên cần phải nhắc lại chữ cái đã học mọi lúc mọi nơi. - Tích hợp với môn học làm quen văn học: Ví dụ chủ đề gia đình cho trẻ làm quen chữ cái e, ê thông qua bài thơ “Em yêu nhà em” “ Chẳng đâu bằng chính nhà em Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo Có nàng gà mái hoa mơ” Tôi cho trẻ thi đua lên gạch chân chữ e, ê có trong đoạn thơ trên. - Lồng ghép vào hoạt động âm nhạc: Trong hoạt động giáo dục âm nhạc tôi thường xuyên tìm những bài hát về chủ đề chữ cái. Từ đó giúp việc làm quen với chữ cái của trẻ trở nên thú vị và dễ nhớ hơn như nhóm chữ o, ô, ơ trong bài “ Hạt sương” “Hạt sương bé tí tẹo, đựng cả ông mặt trời” - Lồng ghép hoạt động làm quen chữ cái vào hoạt động giáo dục thể chất: Trong hoạt động phát triển thể chất “Ném xa bằng một tay” tôi dán chữ cái trẻ đã biết vào túi cát. Trước khi ném tôi yêu cầu trẻ đọc chữ cái dán trên túi cát của mình rồi dán đúng kỹ thuật. - Lồng ghép chữ cái thông qua hoạt động khám phá khoa học: Trò chơi “ Ô chữ kì diệu”: Trong mỗi ô chữ là một chữ cái trẻ đã biết, phía sau ô chữ sẽ là hình ảnh các con vật khi chơi trẻ sẽ chọn cho mình một ô chữ nếu đọc được chữ cái trên ô chữ thì ô chữ sẽ mở ra hình con vật và tiếng kêu của nó. - Tích hợp với hoạt động tạo hình. Sau khi trẻ đã hoạt động nhiều thì hoạt động tạo hình rất phù hợp với trạng thái tĩnh. Tôi cho trẻ tô màu khoảng trống có chứa các chữ cái theo yêu cầu của cô, hoặc cho trẻ cắt, xé và dán các chữ cái. - Tích hợp thông qua hoạt động ngoài trời: Tôi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian trong quá trình chơi tôi uốn nắn cách phát âm cho một số trẻ còn yếu Khi trẻ chơi tự do quanh sân trường tôi yêu cầu trẻ phải đọc tên cây và tìm chữ cái đã học trong từ chỉ tên cây treo ở mỗi cây. * Biện pháp 6: Kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giúp trẻ làm quen với chữ cái. Để hoạt động làm quen với chữ cái đ
Tài liệu đính kèm: