Nhằm tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động cá nhân nhiều hơn, được tự do khám phá theo ý thích, theo khả năng của mình, việc tạo môi trường học tập xung quanh lớp cho trẻ là rất cần thiết. Qua các môi trường giáo dục này, sự tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng sẽ được khơi dậy trong trẻ nhỏ. Dựa vào những điều nhận thấy ở lớp học, trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến thức kỹ năng được củng cố và bổ sung.Vì vậy, tôi đã chỉ đạo giáo viên dành một mảng tường trang trí lớp học tích hợp nội dungan toàn giao thông để trẻ cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi với giao thông, vừa kích thích trẻ hoạt động tích cực, vừatạo cho trẻ sự hứng thú yêu thích lớp học. Môi trường học tập của trẻ cần được đảm bảosắp xếp một cách hợp lý, phát huy trí tưởng tượng. Chẳng hạn như từ góc trang trí về giao thông, trẻ biết kỹ hơn về các loại phương tiện giao thông, nơi hoạt động, công dụng của mỗi loại.Trẻ biết thêm được những biển báo, ý nghĩa và màu sắc củamỗi biển báogiao thôngnhư thế nào. Nhờ đó trẻ nhận thấy trách nhiệm của mình với việc chấp hành luật lệ giao thông hiện tại và mai sau.
Ngoài việc trang trí lớp học, đồ dùng dạy học đóng vai trò hết sức quan trọng và cần thiết cho giáo viên thực hiện các hoạt động có mục đích, có kế hoạch, có hệ thống. Qua những đồ dùng trực quan, trẻ hình thành và phát triển tư duy, ngôn ngữ, mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh. Hiện nay đồ dùng, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non. Hơn nữa việc mua quá nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ làm ảnh hưởng đến kinh tế của các bậc phụ huynh trong khi các đồ phế thải từ gia đình, các nguyên vật liệu đã qua sử dụng đang sẵn có rất nhiều có thể tái sử dụng làm đồ chơi cho trẻ. Khi có món đồ chơi do cô và trẻ hoặctrẻ tự tay làm ra, các cháu sẽ cảm thấy yêu quý và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu sức lao động ngay khi còn bé. Đối với các bé mầm non, dạy trẻ về an toàn giao thông tuy không khó nhưng cũng không hề đơn giản, đòi hỏi giáo viên phải hết sức sáng tạo, linh hoạt. Việc sử dụng các mô hình trực quan sinh động là phương pháp tốt nhất giúp các bé dễ học, dễ nhớ.
ng ghép tích hợp vào hoạt động hàng ngày của trẻ c Dạy riêng một buổi trong tuần vào buổi sinh hoạt của cô trò c Đưa vào chủ đề phương tiện giao thông c 5. Gia đình có cần kết hợp với nhà trường giáo dục trẻ an toàn giao thông không? a. Cần thiết c b. Không cần thiết c 6. Có cần tổ chức cho trẻ trực tiếp tham gia hoạt động giáo dục an toàn giao thông ngay ở trường/ lớp? a. Cần thiết c b. Không cần thiết c 7. Nên cho trẻ được trải nghiệm, được tham gia thực tế với các tình huống giao thông trong giờ học hoặc cuộc thi để làm quen với an toàn giao thông ở trường/ lớp? a. Cần thiết c b. Không cần thiết c 8. Đồng chí có thường xuyên sưu tầm bài thơ, bài hát, câu chuyện về an toàn giao thông cho trẻ không? a. Thường xuyên c b. Tương đối ít c *Kết quả khảo sát nhận thức của giáo viên về giáo dục trẻ mầm non nội dung an toàn giao thông Stt Nội dung khảo sát Tổng số giáo viên Đánh giá Tốt Khá ĐYC KĐYC 1 Giáo viên nhận thức vai trò của việc tìm hiểu và tuyên truyền pháp luật giao thông 18 5 8 5 2 Chú trọng lồng ghép tích hợp giáo dục an toàn giao thông vào các môn học, các hoạt động trong ngày của trẻ. 18 4 5 9 3 Tích cực sưu tầm, sáng tác thơ ca, hò vè,.. có nội dung về an toàn giao thông để đưa vào dạy trẻ. 18 4 6 8 4 Làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh để cùng giáo dục nội dung an toàn giao thông cho trẻ mầm non 18 5 7 6 * Phân tích, đánh giá các vần đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra Qua khảo sát, tôi nhận thấy giáo viên đã có sự quan tâm nhất định về an toàn giao thông, trong quá trình giảng dạy đã tích hợp nội dung giáo dục trong một số môn học, một số hoạt động ngoài giờ lên lớp. An toàn giao thông vốn đã là một nội dung trong dạy học ở trường mầm non, tuy nhiên vẫn cần sự quan tâm đặc biệt của các cán bộ quản lý nhằm hướng dẫn giáo viên tìm ra giải pháp đổi mới, thu hút trẻ học tập, sáng tạo. Các nguồn tư liệu như tài liệu, sách báo tuy phong phú nhưng đôi lúc vẫn chưa thể bắt kịp thời đại bùng nổ thông tin như ngày nay.Giáo viên ít đổi mới để nội dung an toàn giao thông thu hút trẻ mà chủ yếu dựa vào khuôn mẫu nội dung có sẵn của chủ đề phương tiện giao thông. Giáo viên còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng nội dung kế hoạch dạy học tích hợp và đặc biệt còn lúng túng về phương pháp, khiến hiệu quả việc tích hợp nội dung giáo dục giao thông chưa cao. Thêm vào đó, đa số phụ huynh làm nghề nông, thường đi làm ruộng, rẫy từ sáng sớm nên ít có thời gian trò chuyện, hướng dẫn con về an toàn giao thông. Nhiều phụ huynh còn xem nhẹ việc giáo dục trẻ về an toàn giao thông, không nhắc nhở trẻ thực hiện đúng quy định giao thông, để trẻ tùy ý nô đùa giữa đường, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ... trong thư viện nhà trường, qua các phương tiện thông tin đại chúng và qua mạng internet là phương tiện hỗ trợ hiệu quả cần được giáo viên khai thác triệt để. Các cụ ta đã từng dạy: “Uốn cây từ thưở còn non/ Dạy con từ thưở con còn bi bô”. Mầm non là lứa tuổi trẻ học cách nhận biết những điều hay lẽ phải, do đó những điều cô giáo dạy hôm nay sẽ khắc ghi trong trẻ đến mai sau. Vì vậy, nếu muốn thế hệ trẻ có “văn hóa giao thông” thì ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp trồng người, mỗi cô giáo phải chú trọng “uốn cây” theo nếp sống tích cực, xây dựng trong trẻ thói quen ứng xử hợp lý, hợp tình trong tham gia giao thông. Bản thân là cán bộ quản lý vững vàng về chuyên môn, tâm huyết với việc tích hợp nội dung giáo dục trẻ về an toàn giao thông vào chương trình giáo dục trẻ mầm non, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc phải cải biến những khó khăn từ thực trạng. Tôi nhận thấy, nếu chỉ giảng dạy an toàn giao thông bó hẹp trong một chủ đề phương tiện giao thông thì không thể đạt được mục đích quan trọng mà đề tài đặt ra nói riêng và yêu cầu giáo dục nhân cách cho trẻ nói chung. Phương pháp cũ mà giáo viên áp dụng chỉ đơn thuần là truyền đạt những kiến thức sẵn có trong sách vở mà không quan tâm nhiều đến khả năng tiếp thu và sự hứng thú của người học với vấn đề. Do đó, một vấn đề tưởng chừng quen thuộc như an toàn giao thông nhưng vẫn chưa thể khắc ghi trong ý thức trẻ. Việc dạy học cũng như nấu ăn, để một món ăn cũ vẫn ngon và thu hút trẻ, cô giáo cần thêm nhiều gia vị và trang trí món ăn thật đẹp mắt. Dựa vào những thuận lợi sẵn có, tôi đã cùng các giáo viên nghiên cứu thực hiện nhiều biện pháp hữu ích nhằm lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông vào hoạt động hàng ngày. Mọi lỗ hổng kiến thức đều có thể bù đắp lại nhờ nỗ lực của người có cố gắng, vì vậy, tôi luôn động viên giáo viên không ngừng tìm tòi sáng tạo. Trường có nhiều giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, có trình độ chuyên môn vững vàng có khả năng truyền thụ kiến thức cho trẻ tốt nên những nhiệm vụ mà đề tài đặt ra hoàn toàn có thể thành công. 3. Nội dung và hình thức thực hiện biện pháp a.Mục tiêu của biện pháp Qua quá trình tìm hiểu thực tế áp dụng phương pháp tích hợp, tôi nhận thấy đây là phương pháp không quá khó nhưng mang lại hiệu quả đáng trông đợi. Trong giờ học, giáo viên có thể truyền đạt một cách linh hoạt nhiều nội dung cho trẻ mà không nhồi nhét quá tải kiến thức. Mỗi nội dung được chia nhỏ ra phù hợp với từng hoạt động trong ngày phù hợp với chủ đề. Với quy mô lớn hơn, các lớp có thể cùng nhau sinh hoạt ngoại khóa hoặc tham gia các cuộc thi vui tươi phù hợp lứa tuổi về tìm hiểu an toàn giao thông. Ngoài ra, những hoạt động này có thể thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh học sinh và giáo viên trong trường, truyền tải nhiều kiến thức bổ ích và thú vị đến đông đảo mọi người. Mỗi biện pháp được thực hiện là mỗi bước để đưa an toàn giao thông đạt kết quả tích cực trong giáo dục mầm non. Qua đó, tôi muốn hướng đến mục đích thay đổi nhận thức của người điều khiển phương tiện,giảm thiểu tai nạn giao thông.Đồng thờitôi mong rằng có thểbổ sung kiến thức, hoàn thiện kĩ năng sư phạm, đẩy mạnh sự phát triển về nghiệp vụ cho tất cả giáo viên trong nhà trường. b. Nội dung và cách thức thực hiện các biện pháp Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo giáo viên thực hiện nội dung giáo dục về an toàn giao thông trong chương trình giáo dục trẻ mầm non. Công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc lồng ghép giáo dục an toàn giao thông cho học sinh chỉ có thể đạt kết quả tốt khi người quản lý chuẩn bịkế hoạch kĩ lưỡng. Xây dựng kế hoạch có tầm quan trọng đặc biệt,có tác dụng chỉ đạo, là la bànđịnh hướng cho hoạt động đi được đến điểm đích. Nhìn vào tình hình thực trạng của nhà trường, cũng như những vấn đề giáo dục an toàn giao thông ở Việt Nam, tôi nhận ra những điểm mạnh và những điều còn hạn chế trong công tác chỉ đạo giáo dục an toàn giao thông.Do vậy, ngay từ đầu năm học, tôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên thực hiện công tác giáo dục lồng ghép giáo dục an toàn giao thông cho trẻ như sau: - Tổ chức chuyên đề lý thuyết và thực hành những kiến thức cơ bảnvề luật lệ an toàn giao thông cho giáo viênđưa nội dung giáo dục an toàn giao thông ngay trong những ngày đầu năm học; định hướng giáo viên xây dựng kế hoạchgiáo dục, cách lồng ghép tích hợp vào các chủ đề trong năm,các hoạt động trong ngày, giúp trẻ nhận biết luật lệ an toàn giao thông. - Xây dựng kế hoạch và tổ chức hội thi “Bé với an toàn giao thông” cấp trường vào tháng 9, hưởng ứng tháng an toàn giao thông cho tất cả học sinh và phụ huynh tham gia. - Chỉ đạo giáo viên xây dựng góc tuyên truyền của lớp đưa nội dung giáo dục kiến thức an toàn giao thông cho phụ huynh, học sinh và cộng đồng hiểu rõ tầm quan trọng của việc thực hiện tốt luật lệ giao thông. - Tham mưu với hiệu trưởng mua một số tài liệu có liên quan đến việc hướng dẫn tích hợp nội dung giáo dục về an toàn giao thôngcho giáo viên tham khảo. Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên lồng ghép tích hợp giáo dục an toàn giao thông vàomột số hoạt động trong ngày phù hợp với từng chủ đề. Trong chương trình Giáo dục mầm non, nội dung Giáo dục an toàn giao thông được thực hiện thông qua chủ đề phương tiện giao thông (khoảng 3-4 tuần).Ngoài ra còn có thể tích hợp vào một số chủ đề khác như chủ đề gia đình, bản thân, nghề nghiệp, trường mầm non,...Nội dung giáo dục an toàn giao thông có thể tổ chức qua các hoạt động giáo dục như: Hoạt động học, hoạt động chơi, hoạt động tham quan, trải nghiệm thực hành.Với biện pháp này tôi đã chỉ đạo giáo viên nghiên cứu những nội dung phù hợp với các hoạt động trong ngày, với từng chủ đề để đưa vào dạy trẻ. * Giờ đón trẻ Cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề đang học, lồng ghép nội dung giáo dục an toàn giao thông một cách nhẹ nhàng, phù hợp. VD: Sáng nay ai chở con đến lớp? Khi đi ngồi trên xe máy thì con cần phải làm gì? (đội mũ bảo hiểm gài quai mũ cẩn thận, không được đùa nghịch trên xe...); những bạn mà tự đến trường thì các con phải đi như thế nảo? (đi bên phải, đi sát mép đường, quan sát khi không có xe thì mới qua đường...) VD: Với chủ đề “phương tiện giao thông”, cô có thể trò chuyện với trẻ về một số phương tiện giao thông, cho vào góc chơi tự chọn để vẽ, nặn, xé dán, chơi lô tô, đô mi nô,làm những mô hình phương tiện mà trẻ thích. *Hoạt động ngoài trời: Trẻ quan sát các phương tiện đi qua cổng trường: Họ chở những gì trên ô tô, xe máy, xe đạp? Người điều khiển xe gắn máy thì cần phải đội cái gì trên đầu?(mũ bảo hiểm). Mỗi xe chở được mấy người?Qua đó trẻ nhận thức được việc chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông đường bộ. Đếm số phương tiện mỗi loại đi qua cổng trường Trò chơi: “Tín hiệu đèn giao thông”. Cô điều khiển đèn giao thông, một số trẻ làm người đi bộ, một số trẻ làm ô tô, xe đạpđi đúng quy định theo đèn giao thông của cô; chơi “Ô tô về bến”, “Bác tài xế giỏi”, Cho trẻ nhặt sỏi, lá cây ở sân trường để xếp các loại phượng tiện giao thông. * Hoạt động học: Hoạt động học là hoạt động cung cấp kiến thứcnhiều nhất cho trẻ, vì vậygiáo viên cần lựa chọn phương pháp dạy học tích cựclấy trẻ làm trung tâm. Trẻ phải được trải nghiệm tham gia quá trình lĩnh hội kiến thức và các kỹ năng mới trẻ chưa biết.Tùy theo độ tuổi mà giáo viên có thể lựa chọn nội dung giáo dục an toàn giao thông sao cho phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ. Ví dụ: Qua môn khám phá khoa học (lớp 4-5 tuổi): Cho trẻ kể một số phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không...Hỏi trẻ đi tham gia giao thông bằng xe gắn máy thì con sẽ làm gì? Qua đó cô sẽ giáo dục các cháu phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máyvà nhắc nhở người lớn điều khiển xe phải đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người quy định, không chạy lạng lách, không lái xe khi có uống rượu, không chạy quá tốc độ cho phép,tuân thủ các đèn tín hiệu và biển báo giao thông trên đường, biết một số biển báo trên đường như: cấm dừng đậu xe, biển báo sắp tới phần đường dành cho người đi bộ, cấm ô tô chạy lên cầu... Giáo dục trẻ khi đi bộ đi trên vỉa hè hoặc bên lề đường; nơi không có vỉa hè thì đi sát lề đường phía bên tay phải, đi qua đường phải có người lớn dắt hoặc quan sát kỹ đường rồi mới qua; khi đi xe buýt, qua đò thì phải ngồi an toàn không đùa giỡn và phải mặc áo phao, khi đi phải có người lớn đi cùng, không thò đầu thò tay ra ngoài cửa xe. Ví dụ: Cho trẻ tìm hiểu các biển báo giao thông (lớp 5- 6 tuổi). Cho trẻ làm quen các loại biển báo bằng cách kể tình huống trên mô hình “Thỏ không vâng lời, bác Gấu phạt ai?” Cô đàm thoại cùng trẻ về những tình huống vừa xảy ra: - Các con vừa thấy những gì? - Nếu chúng ta không tuân thủ các biển báo giao thông thì điều gì sẽ xảy ra? - Cô mời trẻ lên chọn và hỏi ý nghĩa các biển báo đó. - Cho trẻ lắp ghép một số biển báo. Ở chủ đề nàygiáo viên cóthểchọn bài thơ“cô dạy con”, “chú công an nhỏ”haycâu chuyện “qua đường", “ xe lu và xe ca”để dạy trẻ.Thông quacâuchuyện, bài thơ giáo dục trẻ về luật lệ giao thông đơn giản như đèn đỏ dừng lại, đèn xanh được đi, giúp trẻ có ý có thức chấp hành luật lệ giao thông. * Hoạt động các góc Trong hoạt động góc có thể dạy trẻ chơi xây dựng bến xe ô tô, ga tàu, sân bay, ngã tư đường phố, lắp ráp các toa tàu, ô tô; chơi đóng vai người bán vé, mua vé, người tài xế...; vẽ cắt dán nhữngphươngtiện giao thônglên mảng tường chủ đề của lớp Ví dụ: Ở góc đọc sách: - Chú ý dạy trẻ cách cầm sách xem đúng cách để không làm hỏng sách (không cuộn sách khi xem, không gạch, tẩy xoá trong sách, giở sách nhẹ nhàng từng trang ) - Cho trẻ xem sách tranh, học cách phân biệt những hành vikhông chấp hành luật lệ giao thông như lạng lách đánh võng, chạy quá tốc độ cho phép, vượt đèn đỏ, dừng đỗ xe không đúng qui định, cô cho trẻ thảo luận làm thế nào để bố mẹ không để xe lộn xộn trước cổng trường... * Giờ trả trẻ Ngoài việc hướng dẫn trẻ làm vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi về nhà,giáo viên cần trao đổi với phụ huynh nên đón trẻ để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên nếu trẻ phải tự đi về, cô dặn dò trẻ nhớ đi bên lề đường, phía tay phải của mình, không chơi la cà dọc đường. Trong từng thời điểm diễn ra hoạt động trong ngày, giáo viên cần linh hoạt sáng tạo trong việc lồng ghép các hoạt động có nội dung giáo dụcan toàn giao thông một cách hợp lí tự nhiên nhằm giúp trẻ hình thành thái độ, thói quen và kĩ năng sống tích cực. Từ định hướng trên, giáo viên đã lồng ghép các nội dung giáo dục an toàn giao thông vào các hoạt động trong ngày của trẻ tại trường mầm non,giúp trẻ có những nhận thức ban đầu tuy đơn giản nhưng rất quan trọng để hình thành những hành vi đúng mực khi tham gia giao thông. Biện pháp 3: Phát động phong trào thi đua trang trí lớp học và làm đồ dùng sáng tạo phục vụ cho việc tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông trong nhà trường. Đối với trẻ em, mái trường là ngôi nhà thứ hai, là chỗ dựa tinh thần,bền vững, tin cậy và có sức hấp dẫn nhất. Vì vậy, phải làm sao cho trẻ em thích đến trường học tập và cảm thấy “đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Hình ảnhtrang trí lớp của lớp lá 3 Nhằm tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động cá nhân nhiều hơn, được tự do khám phá theo ý thích, theo khả năng của mình, việc tạo môi trường học tập xung quanh lớp cho trẻ là rất cần thiết. Qua các môi trường giáo dục này, sự tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng sẽ được khơi dậy trong trẻ nhỏ. Dựa vào những điều nhận thấy ở lớp học, trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến thức kỹ năng được củng cố và bổ sung.Vì vậy, tôi đã chỉ đạo giáo viên dành một mảng tường trang trí lớp học tích hợp nội dungan toàn giao thông để trẻ cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi với giao thông, vừa kích thích trẻ hoạt động tích cực, vừatạo cho trẻ sự hứng thú yêu thích lớp học. Môi trường học tập của trẻ cần được đảm bảosắp xếp một cách hợp lý, phát huy trí tưởng tượng. Chẳng hạn như từ góc trang trí về giao thông, trẻ biết kỹ hơn về các loại phương tiện giao thông, nơi hoạt động, công dụng của mỗi loại.Trẻ biết thêm được những biển báo, ý nghĩa và màu sắc củamỗi biển báogiao thôngnhư thế nào... Nhờ đó trẻ nhận thấy trách nhiệm của mình với việc chấp hành luật lệ giao thông hiện tại và mai sau. Ngoài việc trang trí lớp học, đồ dùng dạy học đóng vai trò hết sức quan trọng và cần thiết cho giáo viên thực hiện các hoạt động có mục đích, có kế hoạch, có hệ thống. Qua những đồ dùng trực quan, trẻ hình thành và phát triển tư duy, ngôn ngữ, mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh. Hiện nay đồ dùng, đồ chơi cho trẻ em có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non. Hơn nữa việc mua quá nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ làm ảnh hưởng đến kinh tế của các bậc phụ huynh trong khi các đồ phế thải từ gia đình, các nguyên vật liệu đã qua sử dụng đang sẵn có rất nhiều có thể tái sử dụng làm đồ chơi cho trẻ. Khi có món đồ chơi do cô và trẻ hoặctrẻ tự tay làm ra, các cháu sẽ cảm thấy yêu quý và hứng thú hơn rất nhiều so với các đồ chơi mua sẵn. Đây cũng là một hình thức dạy cho trẻ biết yêu sức lao động ngay khi còn bé. Đối với các bé mầm non, dạy trẻ về an toàn giao thông tuy không khó nhưng cũng không hề đơn giản, đòi hỏi giáo viên phải hết sức sáng tạo, linh hoạt. Việc sử dụng các mô hình trực quan sinh động là phương pháp tốt nhất giúp các bé dễ học, dễ nhớ. Xuất phát từ những ý tưởng nêu trên, ngay từ đầu năm học tôi đã phát động giáo viên thi đua làmđồ dùng dạy học sáng tạo phục vụ cho việc giáo dục tích hợp.Việc tự làm đồ dùng, đồ chơi, là việc làm hết sức cần thiết và bổ ích cho trẻ mầm non, đáp ứng với thực tế tại lớp, giúp giáo viên thực hiện các hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ đạt hiệu quả.Qua những đồ dùng trực quan, trẻ hình thành và phát triển tư duy, ngôn ngữ, mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh. Đồ dùng đưa vào dạy trẻphải phong phú về nội dung, đảm bảo tính thẩm mỹ, áp dụng có hiệu quả trong các hoạt động. Một số đồ dùng về phương tiện giao thông do giáo viên trong trường thực hiện Biện pháp 4: Khuyến khích giáo viên sưu tầm trò chơi, bài hát, thơ ca, câu đố, truyện kể về giáo dục an toàn giao thông cho trẻ Ta vẫn thường nói, âm nhạc là gia vị của cuộc sống. Do đó, thế giới an toàn giao thông thu nhỏ của trẻ ở trường mầm non không thể thiếu đi hương vị âm nhạc. Những bài hát, bài thơ, truyện kể sẽ khơi dậy trong trẻ trí tò mò về thế giới xung quanh, nâng cao tinh thần ham học hỏi, tìm tòi về phương tiện giao thông. Với thời đại công nghệ phát triển, việc đưa bài hát, thơ ca, câu đố, truyện kể về giáo dục an toàn giao thông vào bài học của trẻ là điều không hề khó khăn. Nguồn tư liệu sách báo đa dạng và nhất là sự hỗ trợ hiện đại của mạng internet đã tạo điều kiện hỗ trợ tích cực cho quá trình tìm kiếm, sưu tầm của giáo viên. Vô vàn những bài hát dễ thương, ý nghĩa phù hợp với trẻ mầm non được các cô sưu tầm như “Đi đường em nhớ”, “Em đi qua ngã tư đường phố” nhạc và lời của bác Hoàng Văn Yến, “Đèn đỏ, đèn xanh” nhạc của chú Lương Vĩnh, “Đi trên vỉa hè bên phải” nhạc và lời của cô Nguyễn Thị Thanh Những ca từ đơn giản, đáng yêu cùng nhịp điệu vui tươi đã thu hút sự chú ý đặc biệt của trẻ. Ngoài ra, nhà trường còn phát động phong trào thi đua, khích lệ giáo viên sưu tầm các bài hát, thơ ca, câu chuyện, câu đố, trò chơi có nội dung giáo dục về an toàn giao thông cho trẻ phù hợp với lứa tuổi. Một số bài thơ, câu chuyện, bài hát được giáo viên đưa ra giới thiệu trong các buổi sinh hoạt chuyên môn để mọi người cùng thảo luận, lựa chọn. Nhiều bài tiêu biểu có nội dung phù hợp với nội dung tiết học được đánh giá caonhư “ Đèn hiệu giao thông”, “Chúng em học luật giao thông”,“Cô dạy con”, “Trên đường” hay câu chuyện “Thỏ con đi học”,“Qua đường”,“ Xe lu và xe ca”,“ Kiến thi an toàn giao thông” Một số giáo viên đã linh hoạt tìm tòi và sưu tầm những cuốn sách, truyện tranh hấp dẫn để làm tư liệu tham khảo trong việc dạy - học chính khóa hoặc ngoại khóa. Các tác phẩm như: “Cái hố bên đường” (Thái Hà); “Ba ngọn đèn giao thông” (phỏng theo truyện Ba Màu của L.Demcôva) đã xây dựng những hình tượng nhân vật sinh động, ngộ nghĩnh, tô vẽ thêm nhiều màu sắc vào thế giới phương tiện giao thông của trẻ. Tuy nhiên, từ những tài liệu đã sưu tầm, cô giáo cần chọn lọc những nội dung dễ hiểu nhất, thêm gia vị hài hước để truyền đạt đến trẻ một cách nhẹ nhàng, tươi mới. Cô và trẻ đồng hành trong học tập, cùng nhau khám phá những điều mới mẻ nhờ lăng kính thơ ca, nhạc họa. Mỗi tiết học nhờ đó không còn đơn thuần là giờ giảng lý thuyết nhàm chán mà trở thành những buổi vừa học vừa chơi bổ ích, và mỗi ngày đến trường của trẻ đều là một ngày thật vui. Biện pháp 5: Chỉ đạo giáo viên tổchứctốtcác hoạt động ngoại khóa tích hợp nội dung giáo dục an toàn giao thông Cùng với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”, ngoài những hoạt động học tập, vui chơi, chúng ta cũng cần quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa của trẻ.Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng phần nào giúp trẻ khỏe mạnh tự tin hơn. Tham gia các hoạt động ngoại khóa còn giúp cô trò thư giãn, trải nghiệm thực tế và học tập được nhiều kỹ năng sống. *Tổ chức hội thi“Bé với an toàn giao thông” “Trên sân trường chúng em chơi giao thông Đi vòng quanh qua ngã tư đường phố Đèn bật lên, màu đỏ thì em đứng lại Đèn bật lên,màu xanh em nhanh qua đường” Những câu hát ngộ nghĩnh, giàu hình ảnh trong bài hát:“E
Tài liệu đính kèm: