Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực chuyên môn là:
Thứ nhất, nhiều giáo viên trong trường kinh tế còn khó khăn, chồng làm nông nghiệp, nghề tự do, đồng lươn chưa đáp ứng được chất lượng cuộc sống lại phải nuôi các con ăn học .
Thứ hai, 100% là giáo viên nữ nên cũng có nhiều hạn chế về mặt thời gian
Mặt khác việc nâng cao ý thức học tự bồi dưỡng của một số giáo viên còn hạn chế. Đây là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn trong nhà trường.
Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường TH Tình Thương đã đáp ứng được yêu cầu nâng cao dân trí nhưng bước vào thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thời kỳ đổi mới toàn diện đồng bộ của ngành giáo dục thì đội ngũ cán bộ quản lý phải tìm ra những biện pháp thích hợp để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu đặt ra hiện nay.
Nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp bách của vấn đề bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong giai đoạn hiện nay ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm đến việc giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên thông qua các đợt học tập chính trị, Nghị quyết, nhà trường đã bồi dưỡng cho giáo viên nhận thức được vai trò trách nhiệm của người giáo viên trong giai đoạn mới. Cụ thể đã tổ chức cho cán bộ giáo viên học tập quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo, chủ trương đường lối của Đảng và nhà nước về Giáo dục - Đào tạo, tiếp tục thực hiện nghiêm túc và hiệu quả chỉ thị 03/CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “chống tiêu cực, khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”; cuộc vận động : “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”và các phong trào thi đua trong ngành, tạo điều kiện về thời gian để giáo viên tham gia học tập các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Kết hợp với công đoàn động viên cán bộ giáo viên thường xuyên bồi dưỡng tư tưởng chính trị đạo đức lối sống, giúp giáo viên tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng về công tác giáo dục, yên tâm gắn bó với nghề, bám trường, bám lớp, yêu nghề, mến trẻ, tích cực tham gia cuộc vận động “ Dân chủ- kỷ cương- tinh thương - trách nhiệm”.
ạo sát sao của Phòng GD&ĐT. Phòng GD&ĐT thường xuyên tổ chức các chuyên đề nhằm bồi dưỡng chuyên môn giáo viên; biên chế giáo viên đủ về số lượng. Đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, có tính tự giác, có tinh thần trách nhiệm. Về cơ bản họ đã chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành. Đa số giáo viên trẻ, khoẻ, năng động, sáng tạo, nhiệt tình và yêu nghề; một số giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối vững vàng. Một số giáo viên tâm huyết với nghề, có ý thức tự học tự rèn cao, có năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt, làm chủ kiến thức trong truyền thụ, khai thác kiến thức một cách hợp lí, chính xác, truyền đạt kiến thức cho học sinh nhịp nhàng, dễ hiểu. Nắm chắc các mạch kiến thức trong chương trình của từng lớp học, cấp học. *Khó khăn: Trình độ chuyên môn cũng như khả năng nhận thức của giáo viên không đồng đều. Mặt khác trường đóng trên địa bàn khó khăn, đội ngũ giáo viên phần lớn ở cách xa trường. Nhiều giáo viên có tư tưởng ngại đổi mới, chậm tiến, đổi mới còn nhiều lúng túng trong quá trình giảng dạy. Một số giáo viên chưa làm chủ kiến thức nên truyền đạt kiến thức lủng củng, không nhịp nhàng dẫn đến học sinh khó hiểu. Nhân tố giáo viên giỏi còn quá mỏng.Thuận lợi: 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên đáp ứng được nhu cầu đào tạo hiện nay đối với tiểu học. b. Thành công, hạn chế: - Thành công: Khi vận dụng đề tài này tôi thấy nhiều giáo viên đã tiến bộ rõ rệt, thay đổi được những cái cứng nhắc, máy móc trong vận dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Giáo viên đã linh hoạt trong việc sử dụng sách giáo viên, sử dụng phương pháp dạy học, làm chủ được kiến thức trong quá trình truyền thụ nên hiệu quả của tiết dạy tốt hơn. - Hạn chế: Đội ngũ giáo viên của trường có nhiều giáo viên đã lớn tuổi,là người dân tộc thiểu số, trình độ chuyên môn có nhiều hạn chế và hạn chế trong việc tiếp thu khi được góp ý kiến để chỉnh sửa. c. Mặt mạnh, mặt yếu - Mặt mạnh: Có nhiều tài liệu để tham khảo trong việc viết kinh nghiệm: Báo,tài liệu Tài hoa trẻ, mạng Internet, Được sự quan tâm của Phòng giáo dục, của nhà trường và chính quyền địa phương trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên. Phòng giáo dục cũng như nhà trường thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyên đề về chuyên môn để nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Đội ngũ giáo viên của nhà trường được bổ sung đủ số lượng trong những năm gần đây. Nhiều giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong việc nâng cao tay nghề của mình. Một số giáo viên tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin tốt trong giảng dạy nhằm góp phần nâng cao chất lượng. Một số giáo viên có ý thức vươn lên trong công tác, chịu khó học hỏi, đầu tư cho công tác soạn giảng, thường xuyên nghiên cứu tự học, tự rèn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường luôn quan tâm, động viên kịp thời đối với những giáo viên có thành tích, luôn đảm bảo sự hài hòa về mặt tâm lí cũng như trình độ trong việc phân công chuyên môn. - Mặt yếu: Nhiều giáo viên mang tư tưởng hoàn thành nhiệm vụ, không cầu tiến, không tâm huyết với nghề. Một số giáo viên nhà cách trường quá xa, con còn nhỏ nên cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác giảng dạy. d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động... Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường. Đội ngũ giáo viên được tham gia tập huấn, chuyên đề về chuyên môn để nâng cao chất lượng chuyên môn. Giáo viên được tự học bằng nhiều hình thức phong phú như sách báo, Intenet... Ngoài những thuận lợi còn có những nguyên nhân, yếu tố tác động đến chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên, đó là: - Do trình độ nhận thức của GV chưa đồng đều, ngại tiếp cận cái mới. - Do trình độ đào tạo không đồng bộ về cấp học. - Do hạn chế về chuyên môn của một số giáo viên. - Do đối tượng học sinh 100% là dân tộc thiểu số. - Một số giáo viên tuổi cao, là người dân tộc nên khả năng ứng dụng công nghệ thông tin hạn chế; - Khả năng nhận thức của giáo viên không đồng đều; - Ý thức tự giác của một số giáo viên chưa cao: chưa chịu khó rèn luyện và học hỏi kinh nghiệm, làm việc chưa đưa hết khả năng, e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra e.1. Số lượng và trình độ giáo viên Năm học T.số GV T.số CBQL Đảng viên Nữ Trình độ chuyên môn GV Đại học Cao đẳng Trung cấp Sau đại học 2013-2014 23 02 17 26 12 04 07 0 2014-2015 24 02 19 27 13 04 07 0 2015-2016 25 02 19 27 16 03 06 0 e.2. Thực trạng về việc bồi dưỡng chuyên môn giáo viên trường TH Tình Thương Đội ngũ giáo viên trong trường cơ bản đủ về số lượng và cơ cấu các bộ môn, 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn, trong đó giáo viên trên chuẩn đạt 76%. Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn tương đối đồng đều, nhiệt tình, tâm huyết trong giảng dạy và các hoạt động khác của nhà trường, có đạo đức tốt, tác phong sư phạm nhà giáo chuẩn mực, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước hầu hết các đồng chí giáo viên đều nắm rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học, gương mẫu, nhiệt tình trong các hoạt động giảng dạy. Trường có một giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có nhiều giáo viên là giáo viên nòng cốt, dạy giỏi cấp huyện. Bên cạnh đó một bộ phận giáo viên có tuổi đời cao, là người dân tộc thiểu số có thâm niên trong nghề nghiệp, tuy nhiệt tình trong công tác nhưng chậm trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng nhu cầu chưa cao . Nguyên nhân ảnh hưởng đến năng lực chuyên môn là: Thứ nhất, nhiều giáo viên trong trường kinh tế còn khó khăn, chồng làm nông nghiệp, nghề tự do, đồng lươn chưa đáp ứng được chất lượng cuộc sống lại phải nuôi các con ăn học. Thứ hai, 100% là giáo viên nữ nên cũng có nhiều hạn chế về mặt thời gian Mặt khác việc nâng cao ý thức học tự bồi dưỡng của một số giáo viên còn hạn chế. Đây là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trường TH Tình Thương đã đáp ứng được yêu cầu nâng cao dân trí nhưng bước vào thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thời kỳ đổi mới toàn diện đồng bộ của ngành giáo dục thì đội ngũ cán bộ quản lý phải tìm ra những biện pháp thích hợp để bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu đặt ra hiện nay. Nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp bách của vấn đề bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong giai đoạn hiện nay ban giám hiệu nhà trường đã quan tâm đến việc giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho giáo viên thông qua các đợt học tập chính trị, Nghị quyết, nhà trường đã bồi dưỡng cho giáo viên nhận thức được vai trò trách nhiệm của người giáo viên trong giai đoạn mới. Cụ thể đã tổ chức cho cán bộ giáo viên học tập quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo, chủ trương đường lối của Đảng và nhà nước về Giáo dục - Đào tạo, tiếp tục thực hiện nghiêm túc và hiệu quả chỉ thị 03/CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “chống tiêu cực, khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”; cuộc vận động : “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”và các phong trào thi đua trong ngành, tạo điều kiện về thời gian để giáo viên tham gia học tập các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Kết hợp với công đoàn động viên cán bộ giáo viên thường xuyên bồi dưỡng tư tưởng chính trị đạo đức lối sống, giúp giáo viên tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng về công tác giáo dục, yên tâm gắn bó với nghề, bám trường, bám lớp, yêu nghề, mến trẻ, tích cực tham gia cuộc vận động “ Dân chủ- kỷ cương- tinh thương - trách nhiệm”. Ngoài ra, trường có kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ngay từ đầu năm học, thể hiện cụ thể trong việc xây dựng kế hoạch tháng, kỳ, năm. Nhà trường bố trí phân công hợp lý các giáo viên đi dự lớp chuyên đề do Sở và Phòng GD&ĐT cũng như Cụm chuyên môn tổ chức. Thường xuyên tổ chức hội giảng, thao giảng để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và lựa chọn phương pháp giáo dục. Nhà trường đã phân công giáo viên nòng cốt để kèm cặp các giáo viên khác cùng tổ để đảm bảo tính kế thừa liên tục. Hơn nữa giáo viên phải tìm hiểu nghiên cứu dự giờ có thể dạy các khối lớp kế cận khi cần thiết phải điều động. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên kiểm tra việc thực hiện chuyên môn của giáo viên thông qua thời khoá biểu, kế hoạch giảng dạy, giáo án, dự giờ,để đánh giá việc thực hiện chuyên môn của giáo viên, kịp thời nhắc nhở, sửa chữa bổ sung những thiếu sót của giáo viên khi thực hiện quy chế chuyên môn hàng tuần, hàng tháng. Ban giám hiệu kiểm tra kế hoạch hoạt động của từng tổ chuyên môn, biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn để có kế hoạch chỉ đạo phù hợp và nâng cao sinh hoạt tổ. Việc chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên được tiến hành theo kế hoạch cụ thể, chi tiết, khoa học có phân cấp quản lý chặt chẽ, phân công nhiệm vụ rõ ràng (đề cao vai trò của các tổ trưởng chuyên môn), thiết lập một cơ cấu quản lý đồng bộ thống nhất để phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm nhằm từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ chất lượng đội ngũ giáo viên. Đẩy mạnh công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên. Nhận thức được công tác tự học tự bồi dưỡng là công việc thường xuyên liên tục của mỗi cán bộ giáo viên để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như các phẩm chất cấn thiết khác, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ giáo viên có cơ hội đi học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Chú trọng công tác nghiên cứu khoa học đúc rút kinh nghiệm của giáo viên. Ngay từ đầu năm Ban giám hiệu chỉ đạo cho giáo viên đăng ký tên đề bài, tên sáng kiến kinh nghiệm để giáo viên có kế hoạch tự nghiên cứu và hoàn thành SKKN vào cuối tháng 1. Nhà trường thành lập Hội đồng khoa học để giáo viên báo cáo sáng kiến kinh nghiệm của mình và tiến hành đánh giá phân loại sáng kiến kinh nghiệm. Chú trọng các sáng kiến kinh nghiệm hay đem vận dụng, nhân rộng cho giáo viên học tập và có phần thưởng xứng đáng cho sáng kiến kinh nghiệm có giá trị. Bên cạnh các việc làm trên nhà trường còn có kế hoạch giao cho các giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng soạn giáo án mẫu, tổ chức thao giảng, hội giảng để giáo viên trong tổ học tập kinh nghịêm, tự đối chiếu với bản thân, rút ra những điểm mạnh cần phát huy, những điểm yếu cần khắc phục. Ban giám hiệu tạo mọi điều kiện để giáo viên tương trợ kèm cặp lẫn nhau về chuyên môn để cùng nhau tiến bộ tạo chất lượng đồng đều trong đội ngũ. Nhà trường đặt ra yêu cầu cao đối với giáo viên về tác phong làm việc, nghiên cứu khi học, tâm huyết với nghề, chủ động nghiên cứu nắm vững chương trình nội dung sách giáo khoa toàn cấp học, môn học mạnh dạn trong đổi mới phương pháp dạy học. Từ những việc làm trên đã giúp giáo viên ý thức được: Muốn tự khẳng định mình có uy tín thực của nhà giáo thì không có con đường nào khác là phải cố gắng tự học, tự bồi dưỡng của bản thân để nâng cao năng lực chuyên môn. 3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP 3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Để đạt được mục tiêu giáo dục nói chung, giáo dục tiểu học nói riêng; đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình sách giáo khoa mới việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là rất quan trọng phải được quan tâm hàng đầu bởi chất lượng đội ngũ quyết định sự tồn tại và uy tín của một nhà trường. Với nhận thức như vậy, bản thân người quản lý đã luôn chỉ đạo sát sao, quyết liệt, thường xuyên để khắc phục yếu kém những năm trước, xây dựng đội ngũ giáo viên đạt tới "chuẩn" với nghĩa đích thực của nó bằng những biện pháp cụ thể. Các biện pháp này nhằm chỉ ra cách tác động đến từng đối tượng giáo viên để giúp giúp đội ngũ giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy của mình tiến tới giảm đến mức thấp nhất giáo viên có tiết dạy xếp loại trung bình. 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp a. Nâng cao nhận thức tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng năng lực chuyên môn giáo viên: Việc làm này đòi hỏi Ban giám hiệu luôn đi đầu trong mọi hoạt động để làm gương cho đội ngũ giáo viên. Xác định đây là việc khó nhưng không thể không làm, mà coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của hiệu trưởng cùng với sự cộng tác của các thành viên, mọi lực lượng trong và ngoài nhà trường, kể cả lực lượng chuyên môn cấp trên. Thực hiện bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có đầy đủ năng lực giảng dạy, phẩm chất đạo đức tốt đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, cần xác định rõ trong lãnh đạo nhà trường, các tổ chức đoàn thể, các tổ trưởng chuyên môn, từng đồng chí giáo viên bất luận hoàn cảnh nào cũng phải thực hiện bằng được việc nâng cao năng lực giảng dạy. Đây chính là lương tâm, trách nhiệm của người giáo viên xã hội chủ nghĩa, là sự tôn vinh nghề nghiệp của mình và cũng chính là đáp ứng yêu cầu đưa đất nước tiến lên công nghiệp hoá, hiện đại hoá. b. Động viên thúc đẩy ý thức tự học tự rèn Trong thực tế, chỉ có tự học mới có thể có điều kiện giúp chúng ta học tập được thường xuyên và suốt cả cuộc đời. Tự học là một cách tự bồi dưỡng, tự làm giàu kiến thức cho mình vừa đơn giản, tiết kiệm lại vừa hiệu quả. Vì vậy trách nhiệm của người Phó Hiệu trưởng là phải suy nghĩ, tìm biện pháp để thổi lên ngọn lửa của phong trào tự học - tự bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên bẳng nhiều hình thức như : Tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi về kinh nghiệm tự học, giúp giáo viên định hướng việc tự học - tự bồi dưỡng. Xác định được những nội dung cần phải tự học - tự bồi dưỡng và cách tự học - tự bồi dưỡng như thế nào ? Cung cấp cho giáo viên các thông tin, tài liệu, xây dựng thư viện, phòng học, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên thực hành việc tự học - tự bồi dưỡng. Tổ chức các hoạt động sư phạm trong nhà trường gắn với tự học. Xây dựng một cơ chế chính sách, đánh giá thi đua hoặc gắn lợi ích vật chất với việc tự học - tự bồi dưỡng của giáo viên. Thông qua việc kiểm tra sổ tự học tự rèn của giáo viên qua từng kỳ, tôi có thể xếp loại việc tự học tự rèn của giáo viên và lấy đó làm tiêu chí trong xếp loại thi đua cuối kỳ, cuối năm. c. Đánh giá tiết dạy, rút kinh nghiệm Một trong những nhiệm vụ của Phó hiệu trưởng là dự giờ giáo viên và đánh giá tiết dạy. Bản thân tôi trước đây cũng là giáo viên, đã được Hiệu trưởng dự giờ nhiều lần, tôi hiểu sâu sắc tầm quan trọng của việc đánh giá tiết dạy của Ban giám hiệu nhà trường đối với giáo viên. Đó là sự “Tâm phục, khẩu phục” nêu lên những lời nhận xét xác đáng, giúp ích cho giáo viên rất nhiều và ngược lại nếu là nhận xét chung chung, thậm chí không sâu sát thì sự nhìn nhận của giáo viên đối với lãnh đạo sẽ giảm đi rất nhiều. Vì vậy, mỗi khi dự giờ, tôi chuẩn bị trước nội dung bài dạy của giáo viên, xác định chuẩn kiến thức của tiết dạy đó, hình dung tiết dạy đó dạy như thế nào mới hiệu quả. Dự giờ xong phải nhận xét, rút kinh nghiệm cụ thể, kịp thời, tuyệt đối không nhận xét chung chung, không có chiều sâu, bản thân người dự cảm thấy không rút được kinh nghiệm gì. Nhận xét cụ thể về việc khai thác nội dung bài, sử dụng phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, việc dạy học đã phân hóa đối tượng học sinh chưa, đã quan tâm đến các đối tượng học sinh chưa hay chỉ quan tâm đến đối tượng học sinh Khá Giỏi, tất cả học sinh đã được học, được làm chưa, nội dung dạy học đã gắn với vấn đề nhân văn chưa?...Cần góp ý cụ thể và chỉ rõ hướng thực hiện để tiết dạy đó đạt hiệu quả Ví dụ: `Dự giờ môn Toán- lớp 3- Tiết 129. Bài: Luyện tập Hoạt động khai thác bài toán 1, giáo viên tổ chức như sau: Học sinh đọc bài toán, giáo viên đặt câu hỏi, giáo viên tóm tắt trên bảng Học sinh giải bài vào vở nháp, 1 học sinh giải trên bảng lớp, giáo viên cùng học sinh chữa bài trên bảng lớp. Qua hoạt động này, tôi đã góp ý cho giáo viên về phương pháp khai thác bài toán nên để 1 học sinh giải trên bảng nhóm để học sinh dưới lớp không bị phân tán, khi chữa nên để học sinh đọc bài giải nhằm tăng cường Tiếng việt cho học sinh và cần dự kiến phương án giải khác. Và cần cập nhật những vấn đề xã hội vào bài như giá cả mua bán, vì trong bài tính 1 quả trứng chỉ 1400 đồng nhưng hiện nay giá 1 quả trứng đã dao động từ 2500 đồng đến 3000 đồng. Nếu những giáo viên có năng lực hạn chế, dự đột xuất không hiệu quả, tôi có thể báo trước thời gian dự giờ để giáo viên có sự chuẩn bị. Đến thời điểm tiến bộ hơn tôi có thể dự giờ đột xuất không báo trước. d. Chỉ đạo nề nếp sinh hoạt tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, người cán bộ quản lý phải xây dựng một nề nếp sinh hoạt cụ thể. Cần chọn người tổ trưởng chuyên môn là người giỏi về chuyên môn, có uy tín với đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc và có khả năng lãnh đạo tổ của mình. Những vấn đề gì ngoài khả năng giải quyết của tổ, tổ trưởng sẽ kiến nghị đến Hiệu trưởng, phó Hiệu trưởng để tìm biện pháp giải quyết kịp thời. Các giáo viên thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn sẽ bàn bạc với nhau việc thực hiện chương trình, việc giảng dạy những bài có nội dung cần truyền đạt hơi khó, cách sử dụng đồ dùng dạy học sao cho hiệu quả nhất. Khi các tồ chuyên môn sinh hoạt chuyên môn, tôi thường xuyên đi kiểm tra. Có khi phải trực tiếp dự các buổi sinh hoạt hoặc kiểm tra buổi sinh hoạt thông qua sổ ghi chép của tổ khối. Đặc biệt là các buổi sinh hoạt chuyên môn không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra tiến độ chương trình, trao đổi bài dạy khó, mà các giáo viên còn trao đổi với nhau cách hướng dẫn học sinh cách học, cách tiếp thu bài nhanh nhất, hiệu quả nhất. e. Lập kế hoạch thăm lớp, dự giờ và tổ chức thi tay nghề cho giáo viên hàng năm. Thực tế cho thấy, do trình độ giáo viên không đồng đều nên việc giảng dạy không đều tay, chất lượng học tập của học sinh bị hạn chế. Vì vậy, để nâng cao chất lượng giảng dạy, cần có kế hoạch dự giờ thường xuyên ( báo trước và không báo trước). Việc dự giờ không phải tuỳ tiện, đối với người cán bộ quản lý, trước khi dự giờ, cần xem trước nội dung bài học của học sinh, để khi dự giờ nhanh chóng hiểu và phân tích ngay cái hay, cái chưa tốt trong bài dạy của giáo viên. Cần có kế hoạch đi dự giờ cùng với khối trưởng chuyên môn hoặc thanh tra chuyên môn. Sau tiết dạy, phải có đánh giá, nhận xét, tư vấn và thúc đẩy một cách chính xác, chân tình, có tính xây dựng, khuyến khích giáo viên phát huy những mặt mạnh, đồng thời điều chỉnh những mặt còn hạn chế. Tổ chức cho giáo viên tham gia dự giờ lẫn nhau để học tập và rút kinh nghiệm. Hàng năm, cần phát động: “ Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường”. Đó là dịp để mỗi giáo viên điều phải cố gắng thể hiện khả năng của mình, tự làm đồ dùng dạy học để phục vụ cho tiết dạy. Do đó, chất lượng giảng dạy được nâng lên một cách rõ rệt. Chính vì việc dự giờ được tiến hành có kế hoạch nên tôi sẽ dễ dàng phát hiện ra những giáo viên có tài năng và sẽ cử đi thi giáo viên dạy giỏi các cấp trên. Đồng thời cũng kịp thời giúp đỡ các giáo viên còn non yếu để tay nghề vươn lên trong chuyên môn. Qua mỗi tiết dự giờ cũng cần nên chú trọng đến những gì giáo viên làm được, những gì chưa được để góp ý chân tình cho giáo viên. g. Đẩy mạnh phong trào mũi nhọn giáo viên dạy giỏi các cấp. Muốn đẩy mạnh phong trào dạy tốt, điều quan trọng là phải xây dựng được mũi nhọn về giáo viên. Muốn có giáo viên có tay nghề cao, dạy giỏi, cần khuyến khích, động viên các đồng chí giáo viên trẻ nên tham gia đăng ký thi giáo viên dạy giỏi và có kế hoạch bồi dưỡng để họ tự tin và có hướng phấn đấu đi lên. Việc chọn thầy cô có năng lực, trình độ, có phẩm chất, có trách nhiệm cao để bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ học sinh giỏi là rất cần thiết. Vì : “ Không thầy đố mày làm nên” cũng là để khẳng định tầm quan trọng của người thầy trong sự nghiệp giáo dục. h. Tích cực tổ chức các chuyên đề, hội giảng Lập kế hoạch tổ chức chuyên đề, hội giảng cụ thể. Trong buổi họp của tháng cần giao nhiệm vụ chuyên đề, hội giảng cụ thể cho từng tổ. Cần ấn định nội dung chuyên đề và tiết hội giảng cho tổ đó. Phải xác định rõ hiệu quả cần đạt sau mỗi tiế
Tài liệu đính kèm: