Tăng cường đọc tài liệu, làm phong phú thêm vốn kiến thức của mình về chuyên môn, nghiệp vụ và hiểu sâu sắc nền văn hoá của Dân tộc. Lãnh đạo nhà trường cần tạo điều kiện cho giáo viên cả về thời gian và một phần kinh phí để khuyến khích họ tích cực trau dồi học tập, nâng cao trình độ.
- Xây dựng thư viện trường học có đủ các loại sách, tư liệu tham khảo, các loại tạp chí, báo chí để giáo viên được nghiên cứu để cập nhật thông tin và mở rộng sự hiểu biết của mình, vận dụng vào công việc giảng dạy đạt hiệu quả.
- Tổ chức thường xuyên các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe và tạo ra môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, vui vẻ.
* Bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên: Việc bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên là vô cùng cần thiết để có một tiết dạy hay, giờ học tốt. Các hình thức bồi dưỡng rất đa dạng, phong phú, hiệu trưởng cần phải xem xét để có sự chỉ đạo linh hoạt, nhạy bén phù hợp với tình hình thực tế.
- Bồi dưỡng giáo viên thông qua dự giờ, thăm lớp:
Dự giờ là hoạt động mang tính thường xuyên. Dự giờ định trước hoặc đột xuất, có thể dự trọn tiết hoặc dự một hoạt động nào đó theo hình thức cắt lát. Mục đích giúp bồi dưỡng cho giáo viên về: kĩ năng dạy học trên lớp, đặc biệt sự linh hoạt trong việc sử dụng các phương pháp dạy học theo đặc trưng từng bộ môn, đồng thời giúp cho giáo viên biết lựa chọn hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình. Sau mỗi tiết dự giờ phải có nhận xét góp ý, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm về giờ dạy theo chuẩn đánh giá giờ dạy
lợi cho giáo viên, nhân viên tham gia các lớp bồi dưỡng; đội ngũ giáo viên đoàn kết. Tuy nhiên, việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên vẫn còn nhiều hạn chế: - Một số giáo viên nhận thức về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ chưa đầy đủ, chưa thực sự phấn khích tham gia hoạt động chuyên môn, chưa thấy rõ vai trò của bồi dưỡng chuyên môn đối với công tác của mình. - Đa số giáo viên trình độ tin học còn hạn chế, chủ yếu tự mày mò mà chưa qua một lớp đào tạo nào. - Khả năng nhận thức của giáo viên không đồng đều. Một số giáo viên chưa tâm huyết, ý thức tự giác chưa cao, chưa chịu khó. - Một số giáo viên điều kiện kinh tế còn khó khăn, còn có giáo viên bị bệnh khá hiểm nghèo;... - Công tác chỉ đạo tổ chức hoạt động chuyên môn thiếu biện pháp chỉ đạo cụ thể, việc xử lý sau kiểm tra chưa thật hiệu quả. - Nhà trường đóng trên địa bàn có thể nói khó khăn nhất, nhì huyện nhưng không được hưởng chế độ ưu đãi nào. Điểm lẻ cách xa trường, đường đi lại khó khăn, vất vả nên đây cũng là nhân chính dẫn đến sự trì trệ, an phận thủ thừa mà quên đi sự phấn đấu vươn lên trong đại đa số đội ngũ giáo viên, bởi họ nghĩ rằng muốn chuyển ra vùng thuận lợi cũng không được, cũng chẳng ai muốn vào đây dạy nên dù có thiếu nhiệt tình hay hạn chế năng lực một tý cũng chẳng sao, chẳng phải chuyển đi đâu khác;... e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra Trường TH Dray Sáp nằm trên địa bàn xã Dray Sáp, có hai điểm trường, điểm chính đặt tại thôn An Na, điểm lẻ đặt tại Buôn Kuôp. Nằm trên địa bàn vô cùng khó khăn, phức tạp, phân hiệu của trường cách trường chính gần 10 cây số nhưng lại không được hưởng chế độ ưu đãi nào; đường sá đi lại mặc dù đã được nhà nước đầu tư nâng cấp (làm đường cấp phối) nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Vào mùa nắng bụi bặm, chỉ cần một chiếc xe ô tô đi qua, hay một chiếc xe máy phóng nhanh là xem như các thầy cô từ đầu đến chân đều một màu của bụi đất, còn vào mùa mưa thì khổ hơn nhiều bởi đường trơn, lầy lội. Mặc dù đường đi lại khó khăn, vất vả nhưng các thầy cô của nhà trường vẫn không quản ngại khó khăn, vất vả để bám trường, bám lớp. Hành trang của các thầy cô ngoài hồ sơ lên lớp theo quy định thì còn phải mang theo ít nhất một bộ đồ để thay khi tới lớp. Một số giáo viên ở cách xa trường 30-40 cây số. Một số giáo viên con còn nhỏ, lại thường ốm đau nên ảnh hưởng phần nào đến vấn đề thực hiện giờ giấc và các phong trào. Trên 62% là học sinh đồng bào dân tộc tại chỗ, ngôn ngữ bất đồng, việc tiếp thu kiến thức, kỹ năng sống còn rất hạn chế. Nhiều em chưa biết tiếng kinh. Trình độ dân trí thấp, đời sống dân sinh còn rất nhiều khó khăn. Nhiều bậc làm cha, làm mẹ chưa hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của việc học tập của con em mình, chưa làm tròn trách nhiệm, thiếu sự quan tâm, còn khoán trắng cho nhà trường. Một số em thỉnh thoảng cha mẹ bắt ở nhà chăn bò. Đến mùa vụ, các em thường bỏ học lên nương, làm rẫy; vào những ngày mưa các em ít khi đến trường nhưng chưa được sự quan tâm, phân tích, nhắc nhở của cha mẹ. Cơ sở vật chất của nhà trường mặc dù đã được sự quan tâm đầu tư xây dựng thêm phòng học song vẫn chưa đáp ứng được việc tổ chức dạy học hai buổi/ngày. Đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về số lượng và phù hợp về cơ cấu.100% giáo viên có trình độ chuẩn, trên 70% trình độ trên chuẩn. Đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, lập trường tư tưởng khá vững vàng; luôn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của đảng, pháp luật của nhà nước, quy định của ngành, đơn vị. Một số giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, có trách nhiệm. Trong năm học vừa qua công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên đã được nhà trường quan tâm, chú trọng. Chất lượng đội ngũ và chất lượng học sinh đã có những chuyển biến tích cực. Nhà trường đã có giáo viên dạy giỏi cấp huyện (2/36 giáo viên) và có học sinh giỏi cấp huyện, chất lượng đại trà cũng đã được nâng lên, song so với mặt bằng chung của các trường trong huyện nhà và yêu cầu của sự nghiệp giáo dục hiện nay thì nhà trường vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại như sau: * Về nhận thức chính trị, tư tưởng của đội ngũ giáo viên: Một số giáo viên do còn non trong nhận thức nên thiếu say sưa với công việc, thiếu nhiệt tình, còn phó mặc,... Đa số giáo viên không có chí tiến thủ, không mặn mà với các phong trào, chỉ thực hiện nhiệm vụ ở mức hoàn thành, họ không quan trọng đến vấn đề thi đua. Một số giáo viên có năng lực nhưng lại không muốn cống hiến, không muốn phấn đấu; một số giáo viên tuổi đời cao nên ngại tìm tòi, nghiên cứu, chậm đổi mới; còn giáo viên trẻ thì thiếu kinh nghiệm trong công tác. * Về việc ứng dụng công nghệ thông tin: Qua khảo sát trình độ tin học còn rất hạn chế. Giáo viên thường chỉ tự mày mò mà chưa qua một lớp đào tạo nào, chính vì vậy mà vấn đề tiếp cận với công nghệ thông tin là vô cùng yếu. Đa số giáo viên chỉ biết gõ mà không biết chỉnh sửa. Hồ sơ giáo án trình bày lộn xộn, lẫn lộn phông chữ, cỡ chữ, cấu trúc văn bản thiếu chặt chẽ, ...; chưa biết sử dụng các trang mạng trong việc cập nhật và xử lý thông tin. * Về công tác tự học, tự rèn: Đội ngũ giáo viên chưa có ý thức cao trong việc tăng cường đọc tài liệu, làm phong phú thêm vốn kiến thức của mình về chuyên môn, nghiệp vụ. Một số giáo viên chưa chú trọng công tác bồi dưỡng, chưa chịu khó học hỏi kinh nghiệm, chưa cập nhật và nâng cao kiến thức, kỹ năng sư phạm để có đủ năng lực dạy tốt các môn học của lớp mình phụ trách. Công tác dự giờ thăm lớp còn nhiều hạn chế. Nhiều giáo viên chưa có nhận thức đúng đắn là dự giờ để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, mà dự giờ là sự ép buộc và dự giờ cho có; dự giờ còn mang tính hình thức, đối phó. Nhiều tổ khối, giáo viên khi đi dự giờ do không tìm hiểu bài kỹ nên việc tham gia góp ý không được sát thực, mang tính chất chung chung, không đáp ứng được yêu cầu trao đổi nâng cao chuyên môn cho đồng nghiệp. * Về thiết kế bài dạy: Một số giáo viên còn lúng túng trong việc xác định mục tiêu của bài học gắn với yêu cầu cần đạt được về chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học, xác định lẫn lộn giữa kiến thức và kỹ năng;... * Hoạt động tổ chuyên môn: Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chưa phong phú, hấp dẫn và sát thực để thu hút giáo viên và giải quyết những vấn đề vướng mắc trong quá trình dạy học dẫn đến sự nhàm chán trong giáo viên và hiệu quả đạt được không cao.....; khối trưởng không biết sử dụng trang OMS, Gmail và để cập nhật, trao đổi, gửi và tiếp nhận thông tin. * Công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn: Tính hệ thống chưa thường xuyên, chưa thực sự chặt chẽ, thiếu đồng bộ, chưa cụ thể; việc kiểm tra giám sát còn mang tính hình thức chưa phát huy hết hiệu quả của công tác kiểm tra; đánh giá còn e dè không rút ra được kinh nghiệm sâu sắc sau mỗi lần kiểm tra, còn nếu có cũng còn hời hợt. * Các phong trào, hội thi: Sau mỗi đợt tổ chức các phong trào thi đua và các hội thi chưa tổ chức rút kinh nghiệm cụ thể; chưa tạo cơ hội để mọi giáo viên được bày tỏ rõ quan điểm được tranh luận để thấy rõ những tiến bộ, điểm mạnh để phát huy, chưa khơi dậy tiềm ẩn trong đội ngũ giáo viên. Trước thực trạng đó, là người đứng đầu cơ quan, với vai trò là hiệu trưởng bản thân tôi cần phải đổi mới công tác quản lý, lãnh chỉ đạo, đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Muốn nâng cao hiệu quả giáo dục thì trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Đây là việc làm khó đòi hỏi người hiệu trưởng phải có đủ phẩm chất, năng lực, bản lĩnh và tâm huyết với nghề để lãnh đạo tốt các tổ chức, đoàn thể, giáo viên trong trường và đưa ra giải pháp, biện pháp cụ thể, toàn diện, tổng hợp và phù hợp với điều kiện thực tế nhằm xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ sư phạm đủ về số lượng, đồng đều về cơ cấu và mạnh về chuyên môn để nâng cao chất lượng dạy-học, đáp ứng với thời kỳ bước vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thời kỳ đổi mới toàn diện, đồng bộ của ngành giáo dục. II.3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp - Xác định rõ thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn của đội ngũ giáo viên nhà trường. Phân tích kết quả nghiên cứu thực trạng đầu năm (tháng 9/2014) nhằm tìm hiểu nguyên nhân làm cơ sở cần thiết để thực hiện đề tài đem lại hiệu quả bằng cách khảo nghiệm, xác định kết quả đạt được vào cuối năm học ( tháng 5/2015). - Đưa ra các giải pháp thực hiện phù hợp nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng và tốt về chất lượng để thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạt hiệu quả cao đồng thời giúp giáo viên nhận thức được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng lực chuyên môn, ý thức tự học tự rèn, tự bồi dưỡng . b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp * Bồi dưỡng đạo đức, tư tưởng, chính trị cho đội ngũ giáo viên - Phổ biến kịp thời những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước; quy định của địa phương. Quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của đảng, nhà nước; các văn bản chỉ đạo đổi mới giáo dục của các cấp, nhiệm vụ năm học,...giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn và vận dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả. - Xây dựng đội ngũ giáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có lương tâm nghề nghiệp, có ý thức tự học, tự rèn, không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; có lối sống và cách ứng xử chuẩn mực, thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. * Nâng cao nhận thức trong đội ngũ giáo viên: Đa số các thầy cô của nhà trường đều lập gia đình và sinh sống tại địa phương nên thường có suy nghĩ an phận, thủ thừa; ngại đổi mới; ngại tìm tòi, nghiên cứu; ngại va chạm;... suy nghĩ và cách làm đó đã dần thành thói quen và lâu dần trở thành nếp hằn sâu trong tâm trí mỗi người. Để giúp các thầy cô tích cực phấn đấu vươn lên trong công tác, giảng dạy đạt hiệu quả, trước hết phải giúp giáo viên có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về ý thức, tinh thần trách nhiệm đối với công việc, từ đó giúp giáo viên dần thay đổi từ trong nhận thức đến hành động, đổi mới cách nghĩ, cách làm và dần xóa đi cái nếp cũ, sự trì trệ, sự bằng lòng với chính mình để không ngừng phấn đấu vươn lên về mọi mặt. Việc làm này không hề đơn giản nhưng là người lãnh đạo thì phải quyết tâm làm bằng được. * Bồi dưỡng về văn hoá: - Tăng cường đọc tài liệu, làm phong phú thêm vốn kiến thức của mình về chuyên môn, nghiệp vụ và hiểu sâu sắc nền văn hoá của Dân tộc. Lãnh đạo nhà trường cần tạo điều kiện cho giáo viên cả về thời gian và một phần kinh phí để khuyến khích họ tích cực trau dồi học tập, nâng cao trình độ. - Xây dựng thư viện trường học có đủ các loại sách, tư liệu tham khảo, các loại tạp chí, báo chí để giáo viên được nghiên cứu để cập nhật thông tin và mở rộng sự hiểu biết của mình, vận dụng vào công việc giảng dạy đạt hiệu quả. - Tổ chức thường xuyên các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe và tạo ra môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, vui vẻ. * Bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên: Việc bồi dưỡng kỹ năng sư phạm cho giáo viên là vô cùng cần thiết để có một tiết dạy hay, giờ học tốt. Các hình thức bồi dưỡng rất đa dạng, phong phú, hiệu trưởng cần phải xem xét để có sự chỉ đạo linh hoạt, nhạy bén phù hợp với tình hình thực tế. - Bồi dưỡng giáo viên thông qua dự giờ, thăm lớp: Dự giờ là hoạt động mang tính thường xuyên. Dự giờ định trước hoặc đột xuất, có thể dự trọn tiết hoặc dự một hoạt động nào đó theo hình thức cắt lát. Mục đích giúp bồi dưỡng cho giáo viên về: kĩ năng dạy học trên lớp, đặc biệt sự linh hoạt trong việc sử dụng các phương pháp dạy học theo đặc trưng từng bộ môn, đồng thời giúp cho giáo viên biết lựa chọn hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình. Sau mỗi tiết dự giờ phải có nhận xét góp ý, phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm về giờ dạy theo chuẩn đánh giá giờ dạy. Trong quá trình dự giờ, cần dành nhiều thời gian dự giờ cho những giáo viên trẻ giúp họ nâng cao thêm năng lực chuyên môn và ngược lại cũng học hỏi được những điều rất tốt ở họ. Một năm học Hiệu trưởng phải chỉ đạo cho mỗi giáo viên dự giờ ít nhất 18 tiết/ năm, đối với giáo viên mới ra trường ít nhất từ 25 đến 30 tiết/năm. Dự giờ thăm lớp giúp người dự nhận thấy được ưu điểm của đồng nghiệp để học tập đồng thời tránh những sai sót mà họ mắc phải. Tóm lại: Bồi dưỡng giáo viên thông qua dự giờ là phương pháp bồi dưỡng trực tiếp, kịp thời, ít tốn kém nhưng lại điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy kịp thời. Dễ dàng phổ biến được phương pháp mới. Qua tiết dạy mỗi giáo viên dự giờ rút ra được những ưu, khuyết điểm cần thiết để áp dụng cho các tiết dạy của bản thân; khắc phục được những khuyết điểm, tồn tại. Khi lên lớp giảng dạy giáo viên thể hiện được hết những gì mà họ đã chuẩn bị cho tiết dạy từ nội dung, phương pháp, tinh thần trách nhiệm đối với học sinh cho nên thông qua công tác dự giờ có thể đánh giá được năng lực của giáo viên, đây cũng là biện pháp bồi dưỡng giáo viên có tính khả thi. - Bồi dưỡng thiết kế bài dạy: Để tiết dạy thành công trước hết phải có công tác chuẩn bị, đặc biệt là lập kế hoạch bài dạy phải đảm bảo: Giáo án cần ngắn gọn nhưng có đầy đủ thông tin và thể hiện rõ các phần cơ bản như: + Mục tiêu của bài học, gắn với yêu cầu cần đạt được về kiến thức, kĩ năng thái độ, đảm bảo đạt chuẩn kiến thức kĩ năng. + Thể hiện đồ dùng dạy học; dự kiến hình thức tổ chức hoạt động dạy học đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. + Xác định nội dung, phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh, trong đó thể hiện đầy đủ phần lồng ghép, tích hợp phù hợp với môn học, bài học. - Bồi dưỡng giáo viên thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn: Hiệu trưởng cần quán triệt chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn tối thiểu 2 lần/tháng theo quy định tại điều lệ trường Tiểu học. Nội dung sinh hoạt ngoài việc đánh giá, triển khai kế hoạch của tổ trong tháng, thống nhất các vấn đề liên quan của tổ trong việc dạy và học thì cần phải chú trọng bàn bạc tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng, trao đổi và tìm cách dạy những bài khó trong tuần, dự giờ, làm đồ dùng dạy học, trao đổi kinh nghiệm về thực hiện nhận xét đánh giá học sinh theo thông tư 30/2014 của BGD&ĐT, công tác chủ nhiệm lớp, công tác duy trì sĩ số và tỷ lệ học sinh chuyên cần;... Hiệu trưởng phải thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt của tổ chuyên môn, có như vậy, mới đánh giá được chất lượng sinh hoạt tổ và có sự tư vấn, chỉ đạo phù hợp, kịp thời. - Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thông qua tổ chức chuyên đề; thao, hội giảng: + Bồi dưỡng thông qua chuyên đề: Vào đầu năm học nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo một cách đồng bộ từ chuyên môn cho đến khối trưởng tới giáo viên thực hiện. Các chuyên đề cần tập trung giải quyết những vấn đề mà giáo viên còn vướng mắc, còn trăn trở, những nội dung nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Ví dụ như: Công tác duy trì sĩ số, tỷ lệ chuyên cần đối với học sinh dân tộc thiểu số; biện pháp nâng cao chất lượng học sinh dân tộc thiểu số; cách đánh giá học sinh theo thông tư 30; vv... Có thể tổ chức chuyên đề bằng nhiều cách: Tổ chức chuyên đề theo cụm chuyên môn: Với hình thức này giúp cho giáo viên các trường được học tập kinh nghiệm lẫn nhau, được tham quan các mô hình điển hình, các sáng kiến kinh nghiệm hay để áp dụng và nhân rộng nhằm nâng cao chất lượng dạy – học. Các trường trong cụm tổ chức họp thống nhất nội dung, hình thức, đơn vị thực hiện sao cho phù hợp với thực tế và đạt hiệu quả. Tổ chức chuyên đề tại trường: Chọn giáo viên có năng lực, khả năng theo từng lĩnh vực để xây dựng chuyên đề, có sự góp ý, phê duyệt của lãnh đạo nhà trường trước khi tổ chức. Sau đó, tổ chức góp ý và đi đến thống nhất cách thực hiện. + Bồi dưỡng thông qua thao giảng, hội giảng: Đây là dịp tốt để giáo viên có cơ hội học hỏi lẫn nhau, bởi các tiết thao, hội giảng đều được giáo viên chuẩn bị chu đáo từ khâu soạn bài, chuẩn bị đồ dùng cho đến tâm thế. Trước đồng nghiệp, các giáo viên đều phải cố gắng hết mình để thể hiện hết khả năng, năng lực trước đồng nghiệp và cũng là dịp để giáo viên được lắng nghe ý kiến nhận xét, góp ý từ đồng nghệp, từ đó rút kinh nghiệp cho bản thân và vận dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn. * Bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin: Hàng năm Nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng về công nghệ thông tin cho giáo viên; chỉ đạo giáo viên Tin học tổ chức tập huấn, chuyên đề, hướng dẫn giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong sọan bài, thiết kế bài giảng điện tử, cách sử dụng các trang mạng: OMS, trang Gmail để cập nhật và xử lý thông tin; chỉ đạo giáo viên Tin học thành lập một Gmail chung cho cả trường để sử dụng trong việc trao đổi thông tin và gửi, nhận các loại báo cáo; hướng dẫn giáo viên cách truy cập Google để nắm bắt thông tin, tham khảo, tìm hiểu, nghiên cứu,...Ngoài thời gian phòng máy dành cho học sinh học tập thì nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên tranh thủ tiếp cận phòng máy. Đây là kênh học tập tiện lợi giúp giáo viên có thể tìm hiểu và vận dụng vào công việc đạt hiệu quả. * Chỉ đạo công tác tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng thường xuyên: Bước vào đầu năm học nhà trường tổ chức cho giáo viên tự đăng kí và lập kế hoạch tự bồi dưỡng của mình, nêu rõ nội dung bồi dưỡng, người giúp đỡ, thời gian kiểm tra,... Hình thức bồi dưỡng: - Bồi dưỡng tại chỗ: Kinh nghiệm thực thế cho thấy việc bồi dưỡng tại chỗ sẽ thành công hơn vì hình thức này khích lệ cho mọi người đều được tham gia. Cần triệt để khai thác nguồn lực có sẵn. Công tác bồi dưỡng tại chỗ cần được tiến hành thường xuyên, liên tục. + Phát động thi giáo viên dạy giỏi: Vào đầu tháng 10 hoặc tháng 11 hàng năm nhà trường tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Đây là dịp tốt để giáo viên học tập lẫn nhau, đặc biệt là kỹ năng sư phạm, cách xử lý tình huống,... bởi các tiết tham gia thi đều được giáo viên đầu tư, chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng từ nội dung đến đồ dùng dạy học. Qua đó giáo viên có thể học tập những cái hay, những kỹ năng tốt và tránh những tồn tại, hạn chế mà đồng nghiệp vấp phải. + Giáo viên tự học tự rèn bằng nhiều hình thức như nghiên cứu tài liệu, đọc sách báo, dự giờ thăm lớp, trao đổi với đồng nghiệp, truy cập mạng;... + Thực hiện theo kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên. Vào tháng 4 hoặc tháng 5 nhà trường tiến hành kiểm tra công nhận kết quả tự bồi dưỡng theo quy định tại thông tư: 32/2011/TT-BGDĐT, ngày 08 tháng 8 năm 2011 và thông tư 26/2012/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và sau đó hướng dẫn lại cách xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên. Định hướng cho giáo viên chọn lựa các mô đun phù hợp, sát thực; chỉ đạo mỗi giáo viên xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của năm học tiếp theo. Trên cơ sở kế hoạch của giáo viên, nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên của đơn vị. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch. Từ công tác tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên sẽ từng bước giúp họ nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vận dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả cao hơn. - Bồi dưỡng thông qua các lớp học trên chuẩn, các lớp bồi dưỡng, các đợt tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ do các cấp tổ chức: Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hiện tại, nhà trường đang có 4 giáo viên tham gia học trên chuẩn. * Bồi dưỡng thông qua công tác viết sáng kiến kinh nghiệm: Viết sáng kiến kinh nghiệm là một hoạt động chuyên môn có tác dụng phát huy tinh thần lao động sáng tạo trong đội ngũ giáo viên nói riêng và cán bộ, nhân viên nói chung nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và thực hiện tốt cuộc vận động " Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo". Chính bởi lẽ đó, Hiệu trưởng cần phải có sự chỉ đạo kịp thời, gợi ý những đề tài mà giáo viên có thể làm được nhằm giải quyết những vấn đề mà trong thực tế giáo viên, nhà trường còn đang hạn chế; đồng thời phải có những hình thức khuyến khích, động viên cán bộ và giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm. Tổ chức chuyên đề cho giáo viên kiến thức và kỹ năng viết sáng kiến kinh nghiệm theo định hướng mà PGD đã chuyên đề. Thành lập tổ tư vấn để giúp giáo viên thực hiện tốt công tác viết sáng kiến kinh nghiệm v
Tài liệu đính kèm: