Chuyên đề Đổi mới phương pháp dạy học dạng bài luyện tập trong môn Toán Lớp 2 theo mô hình trường học mới Việt Nam

Chuyên đề Đổi mới phương pháp dạy học dạng bài luyện tập trong môn Toán Lớp 2 theo mô hình trường học mới Việt Nam

 Mô hình trường tiểu học mới là mô hình dạy học chuyển từ hoạt động dạy của GV sang hoạt động học của học sinh. Thông qua tài liệu, HS tự học, tự giác, tự quản, tự trọng, tự tin tự đánh giá, tự hợp tác tự rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn và GV chỉ là người định hướng, hướng dẫn HS khi cần thiết.

 Khác với chương trình hiện hành, HS được thực hiện theo 10 bước học tập. Mỗi HS “ trường Tiểu học mới” khi đến trường luôn ý thức được rằng mình phải bắt đầu và kết thúc hoạt động học tập như thế nào mà không cần chờ đến sự nhắc nhở của GV. 10 bước học tập đó là:

 1. Chúng em làm việc nhóm. Nhóm trưởng lấy tài liệu và đồ dùng học tập cho cả nhóm.

 2. Em đọc mục tiêu bài học rồi viết tên bài học vào vở ô ly ( lưu ý không được viết vào sách).

 3. Em đọc mục tiêu của bài học.

 4. Em bắt đầu hoạt động cơ bản ( nhớ xem phải làm việc cá nhân hay nhóm).

 5. Kết thúc hoạt động cơ bản,em gọi thầy cô giáo để báo cáo những gì em đã làm được .

 6. Em thực hiện hoạt động thực hành

+ Đầu tiên, em làm việc cá nhân.

+ Em chia sẻ với bạn ngồi cùng bàn ( giúp nhau sửa chữa những bài làm còn sai sót).

+ Em trao đổi với cả nhóm, cùng sửa bài cho nhau, luân phiên nhau đọc

 7. Hoạt động ứng dụng ( gắn liền với gia đình và địa phương)

 8. Chúng em đánh giá cùng thầy,cô giáo.

 9.Kết thúc bài, em viết vào bảng đánh giá ( nhớ suy nghĩ kĩ khi viết và lưu ý về đánh giá của thầy, cô giáo).

 10. Em đã học xong bài mới hoặc em phải ôn lại phần nào.

 

docx 7 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 45Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Chuyên đề Đổi mới phương pháp dạy học dạng bài luyện tập trong môn Toán Lớp 2 theo mô hình trường học mới Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác hình thức tổ chức dạy học:
+ Hình thức tổ chức dạy học khá đa dạng: 
- Hình thức học cá nhân
- Hình thức học theo cặp đôi,
- Hình thức học theo nhóm, 
- Hình thức học cả lớp
- Hình thức cá nhân học với cộng đồng. 
Mỗi hình thức này được thể hiện rất rõ bằng những logo trước mỗi hoạt động của bài. Tuy nhiên, khi thực hiện giáo viên cần căn cứ vào đặc điểm, trình độ của HS, điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng lớp từng trường để chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, chủ động điều chỉnh, thay thế hoặc bổ sung những bài tập hoặc những hoạt động sát với thực tế đời sống. Đảm bảo những yêu cầu tối thiểu cần đạt sau mỗi giai đoạn học tập.
 3. Tiến trình dạy theo mô hình trường học mới Việt Nam 
 	Mô hình trường học kiểu mới được chuyển đổi từ hoạt động dạy của giáo viên sang hoạt động học của học sinh, giúp học sinh phát huy tối đa phương pháp học nhóm. HS tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức, tự giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và giáo viên chỉ là người hướng dẫn, hỗ trợ khi cần thiết. Để góp phần tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh trường học mới Việt Nam giáo viên tổ chức dạy học theo năm bước và học sinh thực hiện theo mười bước học tập.
a. Năm bước dạy học của giáo viên theo mô hình trường học mới Việt Nam:
 (1) Tạo hứng thú (2) Trải nghiệm 
(3) Phân tích- khám phá - rút ra bài học (4) Thực hành
(5), Vận dụng 
 Phân tích 5 bước dạy học trong bài 78: Em ôn lại những gì đã học (Tiết 2 - Tài liệu Toán 2 trang 90) tập 2A 
 * Bước 1 Tạo hứng thú cho HS
 Muốn không khí lớp học vui tươi, kích thích sự tò mò, khơi dậy hứng thú của học sinh về chủ đề sẽ học thì bản thân mỗi giáo viên phải nghiên cứu thật kỹ tài liệu để lựa chọn hình thức sao cho phù hợp, có thể là: đặt câu hỏi, câu đố vui, kể chuyện, một tình huống, tổ chức trò chơi hoặc sử dụng các hình thức khác..
+ Hoạt động 1:Chơi trò chơi “Ai thông minh nhất ”( tài liệu toán lớp 2 trang 70), GV tổ chức HS chơi trò chơi theo hướng dẫn học bằng cách hái những bông hoa có ghi các phép tính và HS có nhiệm vụ đọc kết quả của phép tính đó. Cả lớp lắng nghe và nhận xét. 
 Thông qua trò chơi, HS sẽ cảm thấy trò chơi mà mình vừa được tham gia rất gần gũi với bản thân,được ôn lại bảng nhân và bảng chia đã học, không chỉ thế trò chơi còn kích thích tính tò mò, khơi dậy hứng thú trong học tập giúp các em muốn tiếp tục được trải nghiệm kiến thức mới. 
 Sau trò chơi GV đưa ra một số câu hỏi giúp HS biết cách nhân số tròn chục với một số, chia số tròn chục cho một số.
Cuối hoạt động GV đưa ra một số câu hỏi gợi mở để HS chốt cách nhân ( chia) số tròn chục với (cho) một số.
 * Bước 2 Trải nghiệm: Giáo viên cần tìm hiểu vốn kinh nghiệm và những hiểu biết sẵn có của học sinh trước khi học một kiến thức mới và tổ chức cho học sinh trải nghiệm.
- HS đã được học các bảng nhân, bảng chia.
- Số 0 trong phép nhân và phép chia.
- Tìm thành phần chưa biết trong phép tính.
- Giải toán có lời văn liên quan đến phép nhân và phép chia.
* Bước 3 Phân tích- khám phá - rút ra bài học ( Đã học ở tiết 1)
Trong hoạt động này GV sẽ dùng câu hỏi gợi mở, câu hỏi phân tích, đánh giá để khắc sâu thêm kiến thức dạng bài tính nhẩm nhân( chia) số tròn chục với (cho) số có một chữ số bằng cách nhanh nhất.
* Bước 4 Thực hành
HS làm việc cá nhân rồi kiểm tra kết quả theo cặp, nhóm các bài 4, 5, 6 (trang 91) rồi báo cáo với thầy /cô giáo kết quả những việc em đã làm.
Tất cả các bài tập ở hoạt động này tương đối cụ thể với HS.
	Đối với Tiết Toán Em ôn lại những gì đã học( tiết 2) này. Trong bài 4 HS dễ nhầm lẫn thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức có phép tính cộng ( trừ ) đứng trước sau đó đến nhân ( chia) các em sẽ thực hiện phép tính từ trái sang phải.
Ví dụ: 12 - 4 x 1 .Một số em sẽ thực hiện như sau:
12 - 4 x 1
= 8 x 1
= 8
Đó là cách thực hiện chưa đúng.Vậy để tránh sự nhầm lẫn trên sau mỗi bài tính GV cần khắc sâu với từng dạng bài.
Sau khi xong bài 4.GV sẽ khắc sâu thêm cho HS về “số 0” trong phép nhân và phép chia.
Bài 5: Tìm x:
Sau bài 5 GV sẽ củng cố cho HS cách tìm thừa số trong phép nhân, tìm 
số bị chia trong phép chia.
Bài 6: Giải bài toán:
Đối với bài giải toán có lời văn liên quan đến phép tính nhân, phép tính chia học sinh thường nhầm về đơn vị bài toán.Chẳng hạn với bài 6 HS sẽ nhầm đơn vị bài toán là lít thay vì là can theo yêu cầu của đề bài.
Vậy để tránh sự nhầm lẫn trên GV cần cho HS tìm hiểu kĩ đề bài bằng cách đưa ra các câu hỏi gợi mở để tìm hiểu bài và đưa ra tóm tắt bài toán bằng lời cho HS hiểu được yêu cầu bài toán.
* Bước 5 Vận dụng
 HS làm việc cá nhân sau đó nhờ người thân kiểm tra kết quả trong bài toán của hoạt động ứng dụng trang 91. 
Trong một tiết học, làm thế nào để biết được mức độ nắm bài của học sinh? Để giải quyết được câu hỏi này, chúng tôi đã đưa ra cách giải quyết như sau:
 Giáo viên trực tiếp đến kiểm tra từng học sinh trong nhóm bằng những hệ thống câu hỏi đã chuẩn bị sẵn. Hoặc kiểm tra đánh giá bằng nhận xét qua quan sát việc HS làm cá nhân có hoàn thành từng mục tiêu trong quy trình các bước về nội dung học hay không và tìm biện pháp giải quyết.
   -   GV tự học, tự bồi dưỡng, tự chủ, linh hoạt trong phương pháp dạy học. Tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, các hoạt động chuyên đề của tổ của trường để học tập về đổi mới phương pháp dạy học theo tinh thần VNEN.
 - Trong khi chuẩn bị bài GV cần dự đoán trước những sai lầm mà HS thường mắc phải để đưa ra giải pháp xử lí kịp thời.
   -   Trong sinh hoạt tổ chuyên môn kịp thời đưa ra những khó khăn, vướng mắc như: biện pháp để học sinh học nhóm tốt, biện pháp để giúp em nhóm trưởng có thể điều khiển tốt các hoạt động học tập của nhóm, hoặc biện pháp về đổi mới phương pháp dạy học của một hoạt động nào đó ở một bài dạy cụ thể..trong tổ sẽ cùng nhau thảo luận để tìm ra cách giải quyết tốt nhất.
 b. Mười bước học tập của học sinh theo Mô hình VNEN:
          Mô hình trường tiểu học mới là mô hình dạy học chuyển từ hoạt động dạy của GV sang hoạt động học của học sinh. Thông qua tài liệu, HS tự học, tự giác, tự quản, tự trọng, tự tin tự đánh giá, tự hợp tác tự rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn và GV chỉ là người định hướng, hướng dẫn HS khi cần thiết.
            Khác với chương trình hiện hành, HS được thực hiện theo 10 bước học tập. Mỗi HS “ trường Tiểu học mới” khi đến trường luôn ý thức được rằng mình phải bắt đầu và kết thúc hoạt động học tập như thế nào mà không cần chờ đến sự nhắc nhở của GV. 10 bước học tập đó là:
 1. Chúng em làm việc nhóm. Nhóm trưởng lấy tài liệu và đồ dùng học tập cho cả nhóm.
 2. Em đọc mục tiêu bài học rồi viết tên bài học vào vở ô ly ( lưu ý không được viết vào sách).
 3. Em đọc mục tiêu của bài học.
 4. Em bắt đầu hoạt động cơ bản ( nhớ xem phải làm việc cá nhân hay nhóm).
 5. Kết thúc hoạt động cơ bản,em gọi thầy cô giáo để báo cáo những gì em đã làm được .
 6. Em thực hiện hoạt động thực hành
+ Đầu tiên, em làm việc cá nhân.
+ Em chia sẻ với bạn ngồi cùng bàn ( giúp nhau sửa chữa những bài làm còn sai sót).
+ Em trao đổi với cả nhóm, cùng sửa bài cho nhau, luân phiên nhau đọc
 7. Hoạt động ứng dụng ( gắn liền với gia đình và địa phương)
 8. Chúng em đánh giá cùng thầy,cô giáo.
 9.Kết thúc bài, em viết vào bảng đánh giá ( nhớ suy nghĩ kĩ khi viết và lưu ý về đánh giá của thầy, cô giáo).
 10. Em đã học xong bài mới hoặc em phải ôn lại phần nào.
          Ưu điểm của phương pháp học nhóm được phát huy rất rõ nét trong học nhóm theo mô hình VNEN, tất cả HS trong nhóm đều được luân phiên nhau làm nhóm trưởng, hướng dẫn các bạn trong nhóm để điều hành các hoạt động do GV yêu cầu và không có một bất cứ học sinh nào ngoài cuộc, không một học sinh nào ngồi chơi.
         Về nhà, các em còn được học hỏi, được sự hỗ trợ , cố vấn của gia đình sau mỗi bài học ở trên lớp. Góp phần tích cực vào việc rèn kỹ năng sống, phát triển thêm năng lực học tập của học sinh.
IV, KẾT THÚC VẤN ĐỀ :
 Qua một thời gian thực hiện, GV và HS từng bước được trải nghiệm, từng bước làm quen với cách dạy và cách học mới này. Tôi nhận thấy việc áp dụng mô hình trường tiểu học kiểu mới vào trong giảng dạy hiện nay rất hiệu quả. Tiết học diễn ra nhẹ nhàng, giáo viên không còn làm việc nhiều như trước đây nữa. Sự chuẩn bị đồ dùng dạy học của giáo viên đã nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Đặc biệt, HS yếu giảm hẳn đó là nhờ sự hợp tác, đoàn kết, giúp đỡ giữa học sinh với học sinh rất cao ở trong nhóm và thể hiện rất rõ trong từng tiết học.
Góc học toán phong phú, các em cảm thấy thích thú khi được cô giáo trưng bày những phép tính bằng những đồ vật được mang đến lớp do chính bản thân mình làm đúng, trình bày đẹp.
Đối với ban hội đồng tự quản được sự hỗ trợ của GV, được sự tín nhiệm của các bạn trong lớp, các em làm việc rất tốt biết người biết việc, rất có trách nhiệm. Các em trở nên mạnh dạn, tự tin, không còn nhút nhát rụt trè như trước nữa.  HS luôn tự giác, tự học,  tự quản, tự trọng, tự tin tự đánh giá, tự hợp tác tự rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn rất tốt. Đây là Mô hình sơ đồ bóng đèn tỏa sáng đến từng học sinh sau một tiết dạy học sinh kết thúc bài học 100 % học sinh phải hiểu bài và làm bài thực hành tốt ngay tại lớp .
Tôi nhận thấy rằng: Học sinh đều có thể học cách chịu trách nhiệm nếu các em được tạo cơ hội tham gia, được tin tưởng và trao nhiệm vụ. Và chính bản thân mỗi giáo viên phải kiên nhẫn, không nên nóng vội vì học sinh cần có thời gian để hình thành, phát triển các kĩ năng tham gia và những kỹ năng đó chỉ có thể được hình thành, phát triển khi được thực hành và trả nghiệm trong các tình huống thực tiễn.
 Tôi thấy thích thú với phương pháp giảng dạy theo mô hình này. Tôi tin rằng với sự nỗ lực của giáo viên, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của nhà trường, của các ban ngành, đoàn thể chắc chắn mô hình trường tiểu học kiểu mới sẽ thành công tốt đẹp .
 Trên đây là nội dung chuyên đề mà tôi đã nghiên cứu và thực hành. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các đồng chí, đồng nghiệp.
 Xin chân thành cảm ơn
 Đồng Cương, ngày 9 tháng 3 năm 2018 
 Duyệt của BGH 
Đã

Tài liệu đính kèm:

  • docxchuyen_de_doi_moi_phuong_phap_day_hoc_dang_bai_luyen_tap_tro.docx