3. Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên
- Nhà trường cử 2 CBQL và 4 giáo viên tham gia tập huấn do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
+ Số CBQL, GV đã được bồi dưỡng cấp trường về nội dung chương trình: 26/26 đ/c
+ Số giáo viên có khả năng vận dụng đổi mới phương pháp giáo dục LTLTT: 20/24 đạt 83.3 %.
+ Nhà trường đã xây dựng được 20 tiết mẫu cho toàn thể giáo viên trong trường học tập, rút kinh nghiệm trong 5 năm thực hiện chuyên đề.
* Kết quả: Nhìn chung 100% giáo viên nắm được mục đích, yêu cầu xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Khai thác sâu nội dung xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng kế hoạch giáo dục cho trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ hoạt động.
- Giáo viên đã đổi mới phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức các hoạt động theo chương trình giáo dục mầm non. Tích cực, sáng tạo trong việc lồng ghép vận dụng các phương pháp cho trẻ phù hợp với từng chủ đề, tích hợp các nội dung giáo dục phù hợp, tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi với các hoạt động ngoại khóa cho trẻ vui chơi, bổ ích.
- Môi trường trong và ngoài lớp thân thiện gần gũi với trẻ, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm trong các hoạt động.
4. Tổ chức tập huấn, hội thảo chuyên đề trong quá trình triển khai chuyên đề.
- Nhà trường cử 1 CBQL và 1 giáo viên tham gia tập huấn, hội thảo chuyên đề do Sở GD&ĐT; Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức về triển khai nội dung tập huấn tại trường cho tất cả các cán bộ giáo viên đều được tham dự.
+ Các buổi sinh hoạt hàng tháng của tổ, các tổ trưởng đều lồng ghép nội dung chuyên đề vào triển khai, giáo viên nghiên cứu và đưa ra ý kiến sáng tạo để thống nhất cùng nhau thực hiện: Về nội dung trang trí lớp, trang trí môi trường bên ngoài, tổ chức tốt hoạt động, cách làm đồ dùng tự tạo.để chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau học tập.
- Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức một hoạt động mẫu, giáo viên thực hiện là giáo viên cốt cán của trường đã có nhiều kinh nghiệm, đạt được các thành tích GVDG các cấp thực hiện cho các thành viên trong tổ dự mẫu, sau đó triển khai đại trà tới giáo viên toàn trường.
ở vật chất và xây dựng kế hoạch mua sắm bổ sung cấp phát kịp thời cho các lớp. - Xây dựng nội dung của chuyên đề luôn gắn với việc đổi mới phương pháp giáo dục, xây dựng các hình thức tổ chức hoạt động trong trường theo chương trình giáo dục mầm non mới. - Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong việc nâng cao kiến thức, kĩ năng về xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục; - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua buổi họp phụ huynh và giờ đón - trả trẻ. - Xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá thường xuyên theo lịch về chất lượng giáo viên, học sinh trong việc thực hiện phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; - Thực hiện tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, các ban nghành đoàn thể hỗ trợ kinh phí mua sắm dụng cụ và trang thiết bị phục vụ chuyên đề. - Tổ chức cho giáo viên thi trang trí lớp, thi làm đồ dùng đồ chơi, hội chợ xuân, tổ chức cho trẻ trải nghiệm, làm mới đồ dùng đồ chơi theo hướng mở. * Hạn chế - Việc xây dựng môi trường trong nhóm lớp của giáo viên chưa phong phú, đa dạng. Còn ít nguyên vật liệu mở để cho trẻ trải nghiệm, sáng tạo. - Một số giáo viên tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm chưa linh hoạt và sáng tạo. - Kết quả hội thi Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm còn thấp. * Giải pháp khắc phục - Tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nâng cao năng lực thực hành, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm với nội dung như sau: + Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. + Xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. + Tổ chức hoạt động vui chơi, học. + Phối hợp với cha mẹ trong chăm sóc, giáo dục trẻ. + Cách đánh giá trẻ - Xây dựng môi trường hoạt động phù hợp. - Tổ chức cho giáo viên cốt cán đi tham quan học tập kinh nghiệm ở các đơn vị điển hình thực hiện tốt chuyên đề, để từ đó nhân rộng ra toàn trường. - Thực hiện tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư thêm trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” - Tích cực tuyên truyền về tầm quan trọng, nội dung chuyên đề “Xây dựng môi trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tới các bậc cha mẹ và cộng đồng các nội dung phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương và nhà trường. - Tăng cường đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục, nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ phẩm chất mạnh dạn, tự tin, kĩ năng khéo léo nhanh nhẹn, có sức bền khi tham gia các hoạt động học và vui chơi. - Kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường thực hiện hiệu quả các nguồn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, thân thiện, an toàn. Khai thác, sử dụng có hiệu quả các phòng chức năng, thiết bị hiện có để thực hiện tốt các hoạt động giáo dục phù hợp với từng độ tuổi. 2. Đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí. Nhà trường thực hiện xây dựng, cải tạo trường lớp, sân vườn; đầu tư trang bị đồ dùng, đồ chơi cho các nhóm lớp, trang trí môi trường trong và ngoài lớp học, các khu vực hoạt động ngoài trời (vườn cỏ tích, khu vận động); tổ chức các lớp bồi dưỡng, hội thảo chuyên đề. - Tổng kinh phí thực hiện chuyên đề: 329.348.000. Trong đó: + Xây dựng, cải tạo trường, lớp, sân vườn: 243.505.000 + Mua sắm thiết bị, đồ dùng đồ chơi: 70.843.000 + Hội thảo, tập huấn bồi dưỡng: 10.000.000 + Khen thưởng: 5.000.000 3. Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên - Nhà trường cử 2 CBQL và 4 giáo viên tham gia tập huấn do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức. + Số CBQL, GV đã được bồi dưỡng cấp trường về nội dung chương trình: 26/26 đ/c + Số giáo viên có khả năng vận dụng đổi mới phương pháp giáo dục LTLTT: 20/24 đạt 83.3 %. + Nhà trường đã xây dựng được 20 tiết mẫu cho toàn thể giáo viên trong trường học tập, rút kinh nghiệm trong 5 năm thực hiện chuyên đề. * Kết quả: Nhìn chung 100% giáo viên nắm được mục đích, yêu cầu xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Khai thác sâu nội dung xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, xây dựng kế hoạch giáo dục cho trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ hoạt động. - Giáo viên đã đổi mới phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức các hoạt động theo chương trình giáo dục mầm non. Tích cực, sáng tạo trong việc lồng ghép vận dụng các phương pháp cho trẻ phù hợp với từng chủ đề, tích hợp các nội dung giáo dục phù hợp, tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi với các hoạt động ngoại khóa cho trẻ vui chơi, bổ ích. - Môi trường trong và ngoài lớp thân thiện gần gũi với trẻ, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm trong các hoạt động. 4. Tổ chức tập huấn, hội thảo chuyên đề trong quá trình triển khai chuyên đề. - Nhà trường cử 1 CBQL và 1 giáo viên tham gia tập huấn, hội thảo chuyên đề do Sở GD&ĐT; Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức về triển khai nội dung tập huấn tại trường cho tất cả các cán bộ giáo viên đều được tham dự. + Các buổi sinh hoạt hàng tháng của tổ, các tổ trưởng đều lồng ghép nội dung chuyên đề vào triển khai, giáo viên nghiên cứu và đưa ra ý kiến sáng tạo để thống nhất cùng nhau thực hiện: Về nội dung trang trí lớp, trang trí môi trường bên ngoài, tổ chức tốt hoạt động, cách làm đồ dùng tự tạo.....để chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau học tập. - Nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức một hoạt động mẫu, giáo viên thực hiện là giáo viên cốt cán của trường đã có nhiều kinh nghiệm, đạt được các thành tích GVDG các cấp thực hiện cho các thành viên trong tổ dự mẫu, sau đó triển khai đại trà tới giáo viên toàn trường. 5. Tổ chức Cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non” - Nhà trường xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai Kế hoạch của Phòng GD&ĐT và các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện cuộc thi “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm năm học 2017 – 2018”. - Căn cứ vào tiêu chí nhà trường đã xây dựng gửi về cho các lớp, các lớp dựa trên các tiêu chí đó để xây dựng môi trường giáo dục của lớp mình phù hợp. - Kết quả đạt được + Nhà trường tổ chức cuộc thi cấp trường gồm 12/12 lớp tham gia. Kết quả: Có 2 lớp đạt giải nhất; 4 lớp đạt giải nhì; 6 lớp đạt giải ba, Nhà trường được chứng nhận đã tham gia trong hội thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cấp thành phố. 6. Kết quả triển khai chuyên đề ở cơ sở GDMN. a. Số cơ sở GDMN thực hiện chuyên đề. - Nhà trường đã xây dựng và triển khai tốt việc thực hiện chuyên đề. b. Việc xây dựng mô hình điểm thực hiện chuyên đề. - Nhà trường không thực hiện xây dựng mô hình điểm thực hiện chuyên đề. 7. Kết quả thực hiện các Tiêu chí kèm theo Kế hoạch số 10/KH-SGDĐT. Những kết quả đạt được, những sáng tạo của nhà trường trong thực hiện 5 nội dung/tiêu chí ban hành kèm theo Kế hoạch số 10/KH-SGDĐT dung của chuyên đề - Xây dựng môi trường vật chất môi trường xã hội trong và ngoài lớp học: Nhà trường đã đầu tư xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học tương đối khang trang môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ hoạt động. - Xây dựng Kế hoạch giáo dục cho trẻ theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm theo chương trình giáo dục mầm non, Căn cứ Văn bản số 01/VBHN-BDGĐT, ngày 24 tháng 01 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Thông tư chương trình Giáo dục mầm non; Căn cứ Thông tư số 28/2016/BGDĐT, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi một số nội dung của chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; + Giáo viên đã lựa chọn và xây dựng các nội dung giáo dục phù hợp với điều kiện cụ thể của lớp mình. + Xây dựng môi trường sư phạm trong và ngoài lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn cho trẻ hoạt động. - Đổi mới tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ: Theo hướng đổi mới phương pháp giáo dục, hình thức tổ chức các hoạt động theo chương trình giáo dục mầm non. Tích cực, sáng tạo trong việc lồng ghép vận dụng các phương pháp cho trẻ phù hợp với từng chủ đề. - Đánh giá sự phát triển của trẻ: Nhà trường chỉ đạo giáo viên các lớp thực hiện đánh giá vào cuối các chủ đề của từng năm học. - Tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của chuyên đề, nội dung thực hiện chuyên đề. Thu hút được sự quan tâm của phụ huynh đối với lớp, nhà trường. Phụ huynh quan tâm kết hợp cùng với giáo viên trong việc rèn luyện giúp trẻ phát triển, đóng góp công sức, kinh phí đầu tư mua sắm thêm thiết bị, dụng cụ, đồ chơi cho trẻ. Phối hợp cùng phụ huynh sưu tầm nguyên vật liệu sẵn có để làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục. - Làm tốt công tác tuyên truyền phối hợp, nhằm tạo sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội cùng quan tâm xây dựng trường mầm non LTLTT đạt kết quả cao. 8. Tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện chuyên đề. Trong quá trình thực hiện chuyên đề, trường Mầm non Thanh Trù đã bám sát vào 5 tiêu chí xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm và đã có những bước tiến tích cực: Về môi trường giáo dục, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; Vai trò, trách nhiệm của Cán bộ quản lý nhà trường; Năng lực dạy học của giáo viên; Khả năng học tập của học sinh; Trách nhiệm của cha mẹ học sinh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ mầm non... Về môi trường giáo dục: Vận dụng linh hoạt, sáng tạo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đến nay Trường Mầm non Thanh Trù đã có một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện đáp ứng với nhu cầu học tập và khả năng phát triển của trẻ mầm non. Môi trường vật chất trong nhà trường được quy hoạch, sắp xếp phù hợp từ đồ dùng, thiết bị, dụng cụ học tập, vui chơi, tập luyện đến cảnh quan môi trường, các khu vực chơi ngoài trời của trẻ đều được bố trí sắp xếp một cách khoa học, tận dụng không gian cho trẻ hoạt động, khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau, tạo cơ hội cho trẻ được học tập, trải nghiệm, tìm tòi, khám phá về thế giới xung quanh. Môi trường vật chất trong lớp
Tài liệu đính kèm: