Báo cáo tóm tắt SKKN Một số giải pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm Lớp 3

Báo cáo tóm tắt SKKN Một số giải pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm Lớp 3

+ Giải pháp 4: Hướng học sinh đến những hoạt động đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ nhau

 Ngay từ những ngày đầu năm học, giáo viên tổ chức các hoạt động cho học sinh giao lưu, tìm hiểu về nhau. Để giúp các em biết quan tâm, giúp đỡ nhau thì ban đầu trong mỗi ngày học, giáo viên dành ra một khoảng thời gian để trò chuyện cùng các em, hỏi các em có những gì vui, buồn, điều gì hay, . chia sẻ với thầy cô và các bạn. Dần dần sau đó, giáo viên cho các em tự đi tìm hiểu, chia sẻ với nhau. Qua những hoạt động đó tạo mối gắn kết các em lại thành một tập thể đoàn kết, thương yêu, quý mến nhau.

+ Giải pháp 5: Tạo môi trường học tập thân thiện

 Hướng dẫn học sinh cùng thực hiện trang trí lớp học tích cực, thân thiện học sinh sẽ trình bày các sản phẩm học tập của các em, ghi những bài học cần nhớ, sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến các kiến thức được học. Qua đó các em được học hỏi những điều hay từ bạn mình.

 

docx 2 trang Người đăng Hải Biên Ngày đăng 05/05/2023 Lượt xem 1374Lượt tải 9 Download
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo tóm tắt SKKN Một số giải pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm Lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Mẫu 02
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO TÓM TẮT
Đề nghị công nhận giải pháp cấp huyện năm học 2020-2021
I. Sơ lược lý lịch:
- Họ và tên: Nguyễn Thành Ri
- Năm sinh: 1968	- Giới tính: Nam
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học 
- Chức vụ, đơn vị công tác: GV TH Vĩnh Trung 4
- Chức năng, nhiệm vụ được giao: GV chủ nhiệm lớp 3A1
II. Nội dung:
1. Tên giải pháp: Một số giải pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm 
lớp 3
2. Thời điểm áp dụng: năm học 2020-2021
3. Cơ quan, đơn vị áp dụng: Trường tiểu học Vĩnh Trung 4
4. Mô tả giải pháp: 
- Nội dung: Là một giáo viên đứng lớp nhiều năm với công tác chủ nhiệm lớp nhận thấy trong một lớp học mỗi em đều có tính cách, tâm lý đạo đức khác nhau. Có em ngoan ngoãn, vâng lời, có em hiếu động, ngổ nghịch, có em lại trầm tĩnh, ít biểu lộ cảm xúc. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “ Một số giải pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 3” có các giải pháp như sau:
+ Giải pháp 1: Nâng cao trình độ nhận thức về công tác chủ nhiệm lớp.
	Hàng năm tham gia các lớp tập huấn chuyên môn do phòng tổ chức, nhằm học hỏi và trao đổi kinh nghiệm cùng các bạn đồng nghiệp, ngoài ra giáo viên phải có ý thức tự học như: Tham gia các buổi dự giờ, sinh hoạt chuyên môn, dự chuyên đề, học trực tuyến qua truyền hình và internet những nội dung liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp.
+ Giải pháp 2: Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp.
	Khảo sát đối tượng thông qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ, qua học sinh trong lớp hoặc qua phụ huynh.
	Tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ kế hoạch công tác chủ nhiệm, cụ thể: Học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, học sinh cá biệt về đạo đức, học sinh học còn chậm, học sinh có những năng lực đặc biệt.
	Ví dụ: Đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên động viên giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Kêu gọi học sinh cả lớp có tinh thần đoàn kết giúp bạn vượt khó.
+ Giải pháp 3: Thực hiện tốt tiết sinh hoạt Chủ nhiệm
	Trong tiết sinh hoạt Chủ nhiệm, giáo viên đưa ra những yêu cầu, nội dung về rèn luyện đạo đức, học tập tổ chức cho học sinh thảo luận lập kế hoạch hành động cụ thể. Giáo viên nhận xét và chọn những hành động thiết thực để các em thực hiện. Sau mỗi tuần, hoặc thời gian quy định, giáo viên cho học sinh tự nhận định, đánh giá lại những việc đã làm được và chưa làm được so với kế hoạch, từ đó rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn.
	Ví dụ: Học sinh thảo luận lập kế hoạch hành động thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy: Đoàn kết tốt - kỉ luật tốt. Học sinh đã đưa ra một số hoạt động như sau:
Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến, không gây gổ, đánh nhau, không nói chuyện trong giờ học, thực hiện tốt các nội quy của trường, thân ái với mọi người.	
+ Giải pháp 4: Hướng học sinh đến những hoạt động đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ nhau
	Ngay từ những ngày đầu năm học, giáo viên tổ chức các hoạt động cho học sinh giao lưu, tìm hiểu về nhau. Để giúp các em biết quan tâm, giúp đỡ nhau thì ban đầu trong mỗi ngày học, giáo viên dành ra một khoảng thời gian để trò chuyện cùng các em, hỏi các em có những gì vui, buồn, điều gì hay, ... chia sẻ với thầy cô và các bạn. Dần dần sau đó, giáo viên cho các em tự đi tìm hiểu, chia sẻ với nhau. Qua những hoạt động đó tạo mối gắn kết các em lại thành một tập thể đoàn kết, thương yêu, quý mến nhau.
+ Giải pháp 5: Tạo môi trường học tập thân thiện
	Hướng dẫn học sinh cùng thực hiện trang trí lớp học tích cực, thân thiện học sinh sẽ trình bày các sản phẩm học tập của các em, ghi những bài học cần nhớ, sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến các kiến thức được học. Qua đó các em được học hỏi những điều hay từ bạn mình.
+ Giải pháp 6: Công tác phối hợp với phụ huynh
	 Đối với phụ huynh: Giáo viên chủ nhiệm phải biết vận động, động viên phụ huynh cùng với phụ huynh bàn bạc một số giải pháp nhằm giúp con học tốt, giáo dục đạo đức ở gia đình, thu nộp đầy đủ các khoản quy định. Cùng chi hội phụ huynh của lớp thăm hỏi học sinh đau ốm kịp thời, học sinh gặp khó khăn thường xuyên để có hướng giúp đỡ... Thường xuyên thông tin để phụ huynh biết tình hình học tập của con em mình từ đó có định hướng để giáo dục tốt con em. 
- Tính mới, sáng tạo: Có cải tiến so trước đây cải tiến biện pháp 1 nhằm nâng cao trình độ nhận thức về công tác chủ nhiệm lớp.
- Tính khả thi: Phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao, điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị.
- Hiệu quả mang lại:
	Hiệu quả kinh tế: Được sự hỗ trợ từ phụ huynh về đồ dùng, tranh ảnh tiết kiệm 10% chi phí, giảm 20% thời gian sinh hoạt lớp.
 Hiệu quả về lợi ích xã hội: Giúp các em phát triển toàn diện và đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ hình thành ý thức học tập lớn lên sẽ là một người có ích cho xã hội sau này.
	Hiệu quả về chất lượng công việc: Đầu năm 60% các em phát triển tốt tính tích cực trong học tập đến giai đoạn cuối năm 95% các em có ý thức thể hiện tình cảm, cảm xúc tích cực trong học tập với thầy, cô, bạn bè. Bản thân tôi cũng không ngừng học hỏi nâng cao công tác chủ nhiệm là một tấm gương tốt cho các em noi theo. 
 Vĩnh Trung, ngày 02 tháng 04 năm 2021
	 NGƯỜI BÁO CÁO

Tài liệu đính kèm:

  • docxbao_cao_tom_tat_skkn_mot_so_giai_phap_tich_cuc_trong_cong_ta.docx