Báo cáo tóm tắt SKKN Biện pháp rèn kĩ năng viết chính tả cho học sinh Lớp 1 ở trường Tiểu học Vĩnh Trung 4

Báo cáo tóm tắt SKKN Biện pháp rèn kĩ năng viết chính tả cho học sinh Lớp 1 ở trường Tiểu học Vĩnh Trung 4

Nội dung:

Trong tất cả các môn học ở lớp 1 đều có vai trò quan trọng trong việc giáo dục học sinh. Nhưng môn Tiếng Việt lại góp phần quan trọng nhất bậc tiểu học.

 Môn học này đòi hỏi học sinh phải có các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và quan trọng là kĩ năng đọc và viết. Viết đúng, đẹp là điều kiện giúp các em học tốt ở các lớp trên nhưng thực tế nhiều học sinh viết xấu, sai chính tả nhiều và đó là điều mà bản thân người giáo viên phải băn khoăn, trăn trở để tìm ra biện pháp cải thiện tình trạng trên. Giúp học sinh học tốt và viết đúng, đẹp giáo viên có thể thực hiện một số biện pháp sau:

 + Chuẩn bị bài tốt trước khi lên lớp.

 + Theo dõi từng đối tượng học sinh trên từng tiết học để uốn nắn, sửa chữa những thiếu sót kịp thời.

 + Luôn nhắc nhở các em cách ngồi, cách cầm bút, cách viết đúng nét, đúng độ cao, đúng điểm đặt bút, điểm dừng bút, khoảng cách của từng con chữ.

 + Vận dụng tối đa thời gian trên lớp để hướng dẫn học sinh viết lại những chữ chưa đạt yêu cầu.

+ Khen ngợi kịp thời những tiến bộ của học sinh, dù là những tiến bộ nhỏ. Dành điểm thưởng cao hơn cho những học sinh viết đúng, viết đẹp.

 + Kết hợp với phụ huynh học sinh nhắc nhở các em luyện viết thêm ở nhà.

 + Liên hệ thư viện mượn sách và đồ dùng học tập cho những học sinh còn thiếu.

 + Quan trọng nhất là cách phát âm của giáo viên.

 + Tập cho học sinh viết từ ít chữ đến nhiều chữ trong mỗi buổi học.

 + Kết hợp nhiều phương pháp; thường xuyên tổ chức trò chơi học tập trong mỗi tiết học như: Thi viết chữ vừa học theo nhóm, cá nhân

 

doc 2 trang Người đăng Hải Biên Ngày đăng 05/05/2023 Lượt xem 1428Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo tóm tắt SKKN Biện pháp rèn kĩ năng viết chính tả cho học sinh Lớp 1 ở trường Tiểu học Vĩnh Trung 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO TÓM TẮT
Đề nghị công nhận giải pháp huyện năm học 2020-2021
I. Sơ lược lý lịch:
- Họ và tên: Trần Thị Cẩm Tú
- Năm sinh: 03/ 02/ 1979 - Giới tính: Nữ
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Cử nhân tiểu học
- Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Trung 4.
- Chức năng, nhiệm vụ được giao: Giáo viên chủ nhiệm lớp 1
II. Nội dung:
1. Tên giải pháp: Biện pháp rèn kĩ năng viết chính tả cho học sinh lớp 1 ở trường Tiểu học Vĩnh Trung 4.
2. Thời điểm áp dụng: năm học 2020-2021
3. Cơ quan, đơn vị áp dụng: Trường Tiểu học Vĩnh Trung 4.
4. Mô tả giải pháp: 
- Nội dung: 
Trong tất cả các môn học ở lớp 1 đều có vai trò quan trọng trong việc giáo dục học sinh. Nhưng môn Tiếng Việt lại góp phần quan trọng nhất bậc tiểu học.
 Môn học này đòi hỏi học sinh phải có các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và quan trọng là kĩ năng đọc và viết. Viết đúng, đẹp là điều kiện giúp các em học tốt ở các lớp trên nhưng thực tế nhiều học sinh viết xấu, sai chính tả nhiều và đó là điều mà bản thân người giáo viên phải băn khoăn, trăn trở để tìm ra biện pháp cải thiện tình trạng trên. Giúp học sinh học tốt và viết đúng, đẹp giáo viên có thể thực hiện một số biện pháp sau:
 + Chuẩn bị bài tốt trước khi lên lớp. 
 + Theo dõi từng đối tượng học sinh trên từng tiết học để uốn nắn, sửa chữa những thiếu sót kịp thời. 
 + Luôn nhắc nhở các em cách ngồi, cách cầm bút, cách viết đúng nét, đúng độ cao, đúng điểm đặt bút, điểm dừng bút, khoảng cách của từng con chữ...
 + Vận dụng tối đa thời gian trên lớp để hướng dẫn học sinh viết lại những chữ chưa đạt yêu cầu.
+ Khen ngợi kịp thời những tiến bộ của học sinh, dù là những tiến bộ nhỏ. Dành điểm thưởng cao hơn cho những học sinh viết đúng, viết đẹp.
 + Kết hợp với phụ huynh học sinh nhắc nhở các em luyện viết thêm ở nhà.
 + Liên hệ thư viện mượn sách và đồ dùng học tập cho những học sinh còn thiếu.
 + Quan trọng nhất là cách phát âm của giáo viên.
 + Tập cho học sinh viết từ ít chữ đến nhiều chữ trong mỗi buổi học. 
 + Kết hợp nhiều phương pháp; thường xuyên tổ chức trò chơi học tập trong mỗi tiết học như: Thi viết chữ vừa học theo nhóm, cá nhân
 + Lập những “đôi bạn cùng tiến” để tạo điều kiện cho các em giúp nhau học tập. Bạn nào giúp bạn có nhiều tiến bộ sẽ được thưởng.
- Tính mới, sáng tạo: 
Giải pháp đã được áp dụng tại lớp 1A1 trường Tiểu học Vĩnh Trung 4. Giúp giáo viên có được một số biện pháp rèn luyện chữ viết trong công tác giảng dạy hàng ngày.
- Tính khả thi: 
Giải pháp phù hợp cho việc rèn luyện kĩ năng viết chính tả cho học sinh ở các lớp của trường và có thể nhân rộng ra các đơn vị bạn.
- Hiệu quả mang lại: 
Trong thời gian áp dụng giải pháp nhận thấy học sinh rất hứng thú luyện viết, số lượng học sinh viết chữ đúng, đẹp ngày càng tăng lên. 
SS
HS
Đầu năm
Hiện nay
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
Hoàn thành tốt
Hoàn thành
Chưa hoàn thành
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
34
4
11,8
10
29,4
20
58,8
14
41,2
19
55,9
1
2,9
	Vĩnh Trung, ngày 05 tháng 4 năm 2021
	NGƯỜI BÁO CÁO
 Trần Thị Cẩm Tú

Tài liệu đính kèm:

  • docbao_cao_tom_tat_skkn_bien_phap_ren_ki_nang_viet_chinh_ta_cho.doc