Trong giờ hoạt động góc, trẻ chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn, thích hát múa lại những bài đã học và thích phản ảnh lại những việc làm của người lớn. Qua giờ hoạt động góc, tôi luôn chú ý cho trẻ ôn luyện các bài hát và vận động theo ý thích của mình. Trẻ có thể cảm nhận và tự vận động theo ý thích của mình. Tôi hướng dẫn khuyến khích trẻ vận động dưới nhiều hình thức:
- Hát kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát.
- Hát kết hợp nhún nhảy, lắc lư, giậm chân.
- Hát kết hợp một số động tác đơn giản như vẫy cánh tay, cuộn cổ tay, nhún, đi, chạy.
- Hát kết hợp minh hoạ theo lời ca.
Để thực hiện có hiệu quả các hình thức trên, tôi hướng dẫn trẻ thực hiện bằng cách:
+ Bắt nhịp cho trẻ hát và cho trẻ vỗ tay cùng cô ( cô vỗ tay chậm, nhịp nhàng để trẻ vỗ theo)
+ Bắt nhịp cho trẻ hát hoặc bật băng casset, cô và trẻ cùng nhún nhảy hoặc lắc lư theo bài hát.
+ Những bài hát nào có thể múa minh hoạ, cô cho trẻ vừa hát theo băng nhạc vừa làm động tác minh hoạ cùng cô.
Ví dụ:Khi hoạt động góc cho trẻ đóng vai cô chú công nhân xây công trình và hát lại bài “Cháu yêu cô chú công nhân”; trẻ đóng vai cô giáo thì hát bài “Bàn tay cô giáo”- Tác giả Phạm Tuyên
Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở Hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiết yêu cầu trẻ phải vận động giống như cô.
ng thú, khả năng hát đúng nhạc và kỹ năng biểu diễn của trẻ Kết quả Số lượng Tỷ lệ % 1 Loại Tốt 25/77 32% 2 Loại Khá 32/77 41% 3 Loại Trung bình 20/77 27% 4 Loại yếu, kém 0 0 Như vậy, có 32% trẻ đã hứng thú và chú ý tốt trong quá trình tôi tổ chức cho trẻ làm quen với bộ môn giáo dục âm nhạc, có 41% cháu hứng thú chưa nhiều chỉ ở mức độ Khá. Còn 27% trẻ hứng thú ở mức độ Trung bình, chưa tập trung chú ý nhiều, kết quả chưa cao trong quá trình học tập. 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến Sáng kiến kinh nghiệm của tôi mang tính cải tiến, các biện pháp trên có tính khả thi và đạt hiệu quả tốt khi áp dụng cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non Liên Bảo- Thành phố Vĩnh Yên- Tỉnh Vĩnh Phúc, được áp dụng trong tất cả các hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường, có thể nhân diện đại trà các trường mầm non trong thành phố và mang lại hiệu quả cao. 7.2.1. Giải pháp 1:Lựa chọn loại bài hát mới phù hợp với thời đại cho trẻ hoạt động âm nhạc Ngay từ khi giáo viên lập kế hoạch chủ đề, việc làm này là rất cần thiết.Các bài hát đưa vào hoạt động giáo dục trẻ phải phù hợp với tính chất nhịp điệu âm nhạc và phù hợp với nhận thức của trẻ, phù hợp với chủ đề và phù hợp với khả năng truyền đạt của giáo viên.Đặc biệt là các bài hát mới phù hợp xu thế mà trẻ thích mà vẫn có ý nghĩa giáo dục trẻ Ví dụ: Gia đình nhỏ hạnh phúc to; nhà mình rất vui;Bống bống bang bang Đặc biệt cô nên chọn các bài hát có giai điệu vui tươi, dí dỏm , lời ca trong sáng để dạy trẻ.Các bài hát cần đa dạng phong phú về thể loại, tính chất giai điệu và tiết tấu để tạo sự mới mẻ cho trẻ 7.2.2. Giải pháp 2: Đồ dùng, đạo cụ âm nhạc tự tạo đủ, đẹp,sáng tạo, an toàn và hấp dẫn trẻ. Khi bắt đầu hoạt động, đồ dùng, đạo cụ là một trong những yếu tố đầu tiên tạo sự thu hút, tạo hứng thú trẻ. Những đồ dùng màu sắc tươi sáng hài hòa, những đạo cụ mới lạ ngộ nghĩnh sẽ luôn khiến trẻ thích thú và tạo cảm hứng cho trẻ tham gia hoạt động. Cô có thể tự tạo ra các đồ dùng, trang phục đạo cụ từ các nguyên vật liệu có sẵn ở địa phương kết hợp cho trẻ tham gia làm cùng cô để tạo hứng thú cho trẻ Ví dụ:Những đạo cụ âm nhạc có thể tận dụng làm từ những nguyên vật liệu sẵn có như vỏ lon bia, vỏ hộp bánh Danisa, giấy bìa Tạo nên các sản phẩm đó là: Trống, xắc xô, song loan, mũ múaKhi tổ chức cho trẻ vận động vỗ tay, vận động theo nhạctrẻ sẽ được thực hành trải nghiệm và sử dụng đạo cụ một cách linh hoạt. Qua đó giáo dục trẻ yêu quý và giữ gìn các sản phẩm do mình tự mình làm ra. 7.2.3. Giải pháp 3: Đến với âm nhạc thông qua trò chơi Để góp phần thực hiện hoạt động giáo dục âm nhạc,trò chơi đã trở thành phương tịên để đem đến cho trẻ các yếu tố diễn tả của nhệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái và trẻ rất yêu thích. Chính vì vậy trong quá trình cho trẻ làm quen với bộ môn hoạt động âm nhạc, tôi đã thường xuyên sử dụng trò chơi trong tiết học nhằm mục đích ôn luyện, củng cố kiến thức cho trẻ. Tuy nhiên trò chơi phải mới lạ, sáng tạo và cô phải dẫn dắt logic tạo hứng thú cho trẻ.Ví dụ như: Trò chơi “Chiếc đĩa thần kì”: Trò chơi giúp trẻ phát triển trí nhớ âm nhạc.Trẻ nói tên và hát đúng bài hát quay được trên đĩa Chuẩn bị : Một chiếc đĩa quay có chia các ô(Giống chiếc nón kì diệu).Trên mỗi ô ghi một câu trong một bài hát quen thuộc Cách chơi: Cô cho trẻ lên quay đĩa.Khi đĩa dừng, kim chỉ vào ô có ghi câu hát nào, cô hát lên câu có câu hát đó, trẻ phải nói được tên bài hát và hát lại bài hát đó.Ai không đoán được tên bài hát hoặc không hát được sẽ phải chấp hành một điều kiện của các bạn đưa ra(nhảy lò cò, nháy mắt, hát bài hát khác liền nhau) Trò chơi: “Ô chữ biết hát” Mục đích: +Nhận biết chữ cái + Hát được bài hát có chữ cái đầu tiên trùng với chữ cái trên ô chữ Chuẩn bị: Máy tính có hình các ô chữ cái,mỗi ô ghi một chữ cái mà trẻ đã biết(ví dụ n,h,c,e)tương ứng với các bài hát trẻ đã học Đàn ooc gan đệm nhạc hoặc băng đĩa ghi một số bài hát Cách chơi: Chơi theo nhóm.Trẻ bắt thăm xem ai là người lên chọn trước.Trẻ được thao tác nhấn vào chuột và chọn ô cửa bí mật mở bên trong ra chữ cái gì thì nhóm sẽ hát một bài bắt đầu bằng chữ cái đó Ví dụ: Trẻ bấm được chữ N thì có thể hát “Nhà em có con mèo, chú mèo kêu meo meo” Trò chơi “Hát theo kí hiệu” Trò chơi này giúp học sinh thay đổi không khí học tập, đồng thời để kiểm tra việc ghi nhớ giai điệu của Học sinh. Cách chơi: Giáo viên làm ký hiệu tay theo hình chữ cái AUI. Khi giáo viên đưa tay theo ký hiệu chữ A, học sinh hát cả câu hát bằng âm A. Sau đó, giáo viên thay đổi kí hiệu chữ U, I bất kỳ. Học sinh sẽ hát theo với tốc độ tăng dần. 7.2.3. Giải pháp 3: Giáo dục âm nhạc trong các hoạt động hằng ngày đối với trẻ ở trường mầm non: Bản thân tôi đã lập kế hoạch chi tiết cho từng tuần, từng chủ đề về hoạt động giáo dục và thực hiện có hiệu quả trong những năm học qua. Trước giờ học buổi sáng : Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả giáo viên ở hầu hết các trường nhưng một số giáo viên còn lúng túng khi chọn những ca khúc phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát rất lôi cuốn trẻ như :ca khúc “Chào ngày mới” sáng tác Hoàng Văn Yến bài “Trường chúng cháu là trường Mầm non”của Phạm Tuyên., bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca. Hoà với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát “Con chim hót trên cành cây”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu sôi động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến trường” của Hồ Bắc.Khi đón trẻ vào lớp, tôi luôn khích lệ trẻ nghe và hát theo kết hợp cử chỉ để tạo không khí vui vẻ, hòa đồng Ngoài giờ âm nhạc, còn tổ chức nghe nhạc trong các giờ khác, tôi nhận thấy đây là phương pháp giáo dục tổng hợp đạt hiệu quả cao. Qua thực tế, trong các giờ dạy trẻ về thơ, truyện, LQCV, KPKH,...có sự tham gia của GDÂN sẽ làm cho tiết học trở nên phong phú hơn. Trong hoạt động làm quen với toán: Cho trẻ làm quen với các con số một cách tự nhiên, nhẹ nhàng thông qua các trò chơi với lời ca có số, số người tham gia ... Ví dụ : Bài hát Năm ngón tay ngoan- Hoạt động ôn các chữ số trong phạm vi 5 Chọn 5 trẻ xung phong đứng lên,cho trẻ cầm bức tranh có in các chữ số tương ứng vẽ các hình ngón tay từ ngón cái đénngón út (Số 1- ngón cái; số 2- ngón trỏ.số 5- ngón út).Khi trẻ hát đến câu hát nào thì trẻ cầm hình ảnh tương ứng tiến lên. Cuối cùng cho trẻ đọc lại các chữ số Trong hoạt động làm quen văn học Trong giờ LQVH giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau.Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không hoàn toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thứ cho trẻ trong tiết học đó như : Trẻ đọc thơ “Em yêu nhà em”của tác giả Đoàn Thị Lam Luyến thì kết hợp hát “Nhà của tôi”- tác giả Thu Hiền Trẻ đọc bài thơ “Bó hoa tặng cô” của Ngô Quân Miện.Sau khi đọc thơ kết hợp hát bài: “Mừng ngày 8/3”(Tân Huyền) giúp trẻ cảm thụ và hiểu thêm nội dung bài thơ. Đồng thời thể hiện tình cảm của trẻ thông qua tiết học đó. Ngoài ra một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát như:Gánh gánh gồng gồng, chi chi chành chành, rềnh rềnh ràng rang Giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học của cháu. Trong hoạt động khám phá khoa học: Hoạt động khám phá khoa học thường sử dụng ngôn ngữ để trò chuyện và khám phá.Vì vậy, giáo viên cần tích hợp nội dung âm nhạc vào để hoạt động sôi nổi hơn. Ví dụ:Khi dạy đề tài “Những chiếc lá xinh xắn”, cho trẻ hát “Em yêu cây xanh”- tác giả Hoàng Văn Yến kết hợp mặc các trang phục tự tạo bằng lá cây và biểu diễn. Khi dạy đề tài “ khám phá về nước”,cô cho trẻ tích hợp hát bài “Cho tôi đi làm mưa”- tác giả Hoàng Hà Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề tài dạy đó. Trong hoạt động Tạo hình: Ngoài việc trẻ thực hành, cô mở máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây ngoài nội dung trên bản thân đã tổ chức nhiều tiết thao giảng ở trường với nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ nội dung bài hát giáo viên kết hợp đàm thoại như: Vẽ cây, nghe hát bài “Lý cây xanh”.Xé dán con cá – Hát “Cá vàng bơi”.Nặn quả khế- Hát “Quả” Hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc ở Hoạt động góc: Trong giờ hoạt động góc, trẻ chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn, thích hát múa lại những bài đã học và thích phản ảnh lại những việc làm của người lớn. Qua giờ hoạt động góc, tôi luôn chú ý cho trẻ ôn luyện các bài hát và vận động theo ý thích của mình. Trẻ có thể cảm nhận và tự vận động theo ý thích của mình. Tôi hướng dẫn khuyến khích trẻ vận động dưới nhiều hình thức: - Hát kết hợp vỗ tay đệm theo bài hát. - Hát kết hợp nhún nhảy, lắc lư, giậm chân... - Hát kết hợp một số động tác đơn giản như vẫy cánh tay, cuộn cổ tay, nhún, đi, chạy... - Hát kết hợp minh hoạ theo lời ca. Để thực hiện có hiệu quả các hình thức trên, tôi hướng dẫn trẻ thực hiện bằng cách: + Bắt nhịp cho trẻ hát và cho trẻ vỗ tay cùng cô ( cô vỗ tay chậm, nhịp nhàng để trẻ vỗ theo) + Bắt nhịp cho trẻ hát hoặc bật băng casset, cô và trẻ cùng nhún nhảy hoặc lắc lư theo bài hát. + Những bài hát nào có thể múa minh hoạ, cô cho trẻ vừa hát theo băng nhạc vừa làm động tác minh hoạ cùng cô. Ví dụ:Khi hoạt động góc cho trẻ đóng vai cô chú công nhân xây công trình và hát lại bài “Cháu yêu cô chú công nhân”; trẻ đóng vai cô giáo thì hát bài “Bàn tay cô giáo”- Tác giả Phạm Tuyên Việc cho trẻ vận động theo nhạc ở Hoạt động góc chủ yếu giúp trẻ biết hưởng ứng cảm xúc bằng chính những phản ứng của cơ thể sao cho phù hợp với nhịp điệu âm nhạc, không nhất thiế
Tài liệu đính kèm: