Qua nghiên cứu cũng như tổ chức hoạt động đọc của thư viện trường Tiểu học Krông Ana những năm học trước đây cho thấy, hoạt động đọc chưa thực sự đáp ứng được với yêu cầu nghiên cứu, học tập của giáo viên và học sinh; các hình thức tổ chức chưa phong phú và đa dạng, chưa thu hút độc giả tham gia đọc, nghiên cứu và tìm hiểu. Học sinh đến thư viện đọc sách báo với niềm đam mê tìm tòi học hỏi còn hạn chế, chủ yếu chỉ mới thu hút số ít học sinh năng khiếu có lòng ham mê đọc sách báo và một số ít thích đọc các loại truyện mang tính giải trí (truyện tranh, truyện cười, câu đố,.). Học sinh chưa có phương pháp đọc sách, chưa thấy hết giá trị, tầm quan trọng của từng cuốn sách và ảnh hưởng của việc đọc sách báo đối với việc học tập của mình.
Cũng như một số trường tiểu học khác trong huyện, mặc dù đã được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, tài chính, trang thiết bị nhưng hoạt động thư viện tại trường Tiểu học Krông Ana vẫn còn một số bất cập nêu trên mà nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện về cơ sở vật chất để phục vụ hoạt động của công tác thư viện mới chỉ đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu của một trường chuẩn; chưa có phòng máy vi tính riêng phục vụ công tác tự học tập, nghiên cứu của học sinh và giáo viên; phòng đọc và kho sách dùng chung; một số đồ dùng trong thư viện đã xuống cấp, còn thiếu một số loại sách tham khảo giành cho giáo viên, sách chưa đủ đáp ứng nhu cầu mượn của học sinh (tổng số sách các loại năm học 2012-2013, 2013-2014 là 4486 cuốn, trong đó chủ yếu là sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo và sách thiếu nhi; chưa có hoặc có rất ít các loại sách pháp luật, sách Bác Hồ, sách truyện, ); nhiều sách mua đã lâu năm, chất lượng chưa cao nên đã bị mục, mờ chữ, chất lượng sử dụng giảm.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN - Họ và tên: Nguyễn Thị Thu Năm sinh: 1975 - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Đại học Sư phạm - Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Quản lý chuyên môn - Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Krông Ana II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp: Một số biện pháp hướng dẫn phát triển hoạt động đọc của Thư viện Trường Tiểu học Krông Ana 2. Thực trạng tình hình của tập thể trước khi chưa thực hiện giải pháp quản lý a. Thuận lợi Lãnh đạo nhà trường quan tâm đầu tư hoạt động thư viện, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, huy động các nguồn lực tham gia vào việc xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục đặc biệt là cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động thư viện, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường, phù hợp với nhu cầu học tập của xã hội. Thư viện có tương đối đầy đủ bàn ghế, tủ sách và được đầu tư bổ sung nhiều loại sách, báo phục vụ công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Đa số cán bộ viên chức hiểu được vai trò và tầm quan trọng của thư viện trong nhà trường nên đã có trách nhiệm tuyên truyền vận động học sinh tham gia vào các hoạt động thư viện một cách tích cực. 02 nhân viên làm công tác thư viện, thiết bị, năng động sáng tạo trong công tác. Tổ nghiệp vụ thư viện thường xuyên kiểm tra giám sát và định hướng các hoạt động thư viện phù hợp, kịp thời cụ thể hoá kế hoạch của nhà trường, chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động và tổ chức thực hiện có hiệu quả. b. Khó khăn Qua nghiên cứu cũng như tổ chức hoạt động đọc của thư viện trường Tiểu học Krông Ana những năm học trước đây cho thấy, hoạt động đọc chưa thực sự đáp ứng được với yêu cầu nghiên cứu, học tập của giáo viên và học sinh; các hình thức tổ chức chưa phong phú và đa dạng, chưa thu hút độc giả tham gia đọc, nghiên cứu và tìm hiểu... Học sinh đến thư viện đọc sách báo với niềm đam mê tìm tòi học hỏi còn hạn chế, chủ yếu chỉ mới thu hút số ít học sinh năng khiếu có lòng ham mê đọc sách báo và một số ít thích đọc các loại truyện mang tính giải trí (truyện tranh, truyện cười, câu đố,...). Học sinh chưa có phương pháp đọc sách, chưa thấy hết giá trị, tầm quan trọng của từng cuốn sách và ảnh hưởng của việc đọc sách báo đối với việc học tập của mình. Cũng như một số trường tiểu học khác trong huyện, mặc dù đã được đầu tư nhiều về cơ sở vật chất, tài chính, trang thiết bị nhưng hoạt động thư viện tại trường Tiểu học Krông Ana vẫn còn một số bất cập nêu trên mà nguyên nhân chủ yếu là do điều kiện về cơ sở vật chất để phục vụ hoạt động của công tác thư viện mới chỉ đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu của một trường chuẩn; chưa có phòng máy vi tính riêng phục vụ công tác tự học tập, nghiên cứu của học sinh và giáo viên; phòng đọc và kho sách dùng chung; một số đồ dùng trong thư viện đã xuống cấp, còn thiếu một số loại sách tham khảo giành cho giáo viên, sách chưa đủ đáp ứng nhu cầu mượn của học sinh (tổng số sách các loại năm học 2012-2013, 2013-2014 là 4486 cuốn, trong đó chủ yếu là sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo và sách thiếu nhi; chưa có hoặc có rất ít các loại sách pháp luật, sách Bác Hồ, sách truyện,); nhiều sách mua đã lâu năm, chất lượng chưa cao nên đã bị mục, mờ chữ, chất lượng sử dụng giảm. Cách tổ chức một số hoạt động của thư viện chưa thực sự phù hợp; việc tuyên truyền vận động độc giả đến với thư viện chưa hấp dẫn, chưa lôi cuốn, chưa thực hiện triệt để các nội quy quy chế của thư viện, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác của cán bộ thư viện còn hạn chế. Các năm học trước chưa phát động được phong trào quyên góp sách cho thư viện, chưa xây dựng được “Tủ sách dùng chung”, chưa xây dựng được mô hình “Thư viện xanh”, chưa tham khảo học hỏi mô hình “Thư viện Room to read”... Mặt khác do trường dạy học 2 buổi/ngày, công việc của giáo viên ở trường lớp còn quá tải nên thời gian để đến thư viện tìm hiểu, nghiên cứu còn ít; học sinh phải dành thời gian cho việc học tập trên lớp quá nhiều, hơn nữa nhiều học sinh chưa hiểu hết vai trò và tầm quan trọng của đọc sách trong việc nâng cao chất lượng học tập; các dịch vụ trò chơi, internet,... ngày càng nhiều cuốn hút sự ham mê nên một số học sinh còn thờ ơ với việc đọc sách.... 3. Những yếu tố khách quan, chủ quan trong việc đưa ra giải pháp a. Yếu tố khách quan Trường đóng trên địa bàn thị trấn Buôn Trấp - trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của huyện. Học sinh trong trường số nhiều là con em cán bộ công chức. Đa số các em chăm ngoan, ý thức học tập nghiêm túc, số lượng học sinh năng khiếu tương đối đông nên các em ý thức được tầm quan trọng của việc đọc sách nói riêng và tham gia các hoạt động thư viện nói chung. Cha mẹ học sinh quan tâm, thường xuyên phối kết hợp với thầy giáo, cô giáo chăm lo cho việc giáo dục, bồi dưỡng vì sự tiến bộ của học sinh; đầu tư đầy đủ các loại sách phù hợp với việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức môn học và các hoạt động giáo dục khác. Công tác xã hội hóa giáo dục trong trường đã được chú trọng, huy động được nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, tạo được sự đồng thuận cao đối với sự nghiệp giáo dục của nhà trường. b. Yếu tố chủ quan Nhà trường thành lập tổ nghiệp vụ thư viện trong đó có 01 phó hiệu trưởng làm tổ trưởng chịu trách nhiệm chỉ đạo hoạt động thư viện, 01 nhân viên thư viện, 01 nhân viên thiết bị cùng các đồng chí tổ trưởng chuyên môn, trưởng đoàn thể làm thành viên. Tổ nghiệp vụ có năng lực, có ý thức trách nhiệm, bố trí sắp xếp thời gian và công việc phù hợp, hoạt động tương đối hiệu quả. Tổ trưởng tổ nghiệp vụ (Phó Hiệu trưởng) đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đồng bộ, xuyên suốt cả năm học. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, hội ý, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo thực hiện. Bên cạnh các yếu tố tích cực nêu trên thì trong quá trình tổ chức hoạt động thư viện vẫn còn một số nguyên nhân dẫn đến hạn chế như: Cán bộ thư viện chưa có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động thư viện, hơn nữa nhà trường chưa có hệ thống máy vi tính và mạng internet phục vụ riêng cho hoạt động thư viện. Nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động đọc chưa phong phú, còn đơn điệu. Cách tổ chức một số hoạt động chưa thực sự phù hợp, việc tuyên truyền vận động độc giả đến với thư viện chưa hấp dẫn, chưa lôi cuốn. Cán bộ thư viện còn phải kiêm thêm một số công việc của nhà trường nên đôi lúc chưa chú ý đầu tư nội dung tổ chức các hoạt động thư viện. 4. Các Giải pháp quản lý Giải pháp 1. Bổ sung thường xuyên nguồn sách cho thư viện Để thư viện phục vụ đúng với yêu cầu giảng dạy, học tập gắn với thực tế của nhà trường, thu hút được nhiều giáo viên và học sinh đến đọc sách, học tập, nghiên cứu đòi hỏi phải nâng cao chất lượng kho sách sao cho đa dạng về số lượng, đảm bảo về chất lượng, phong phú về nội dung, hơn nữa cách sắp xếp, bài trí cũng phải khoa học, hợp lý. Muốn vậy cần phải bổ sung thường xuyên các loại tài liệu theo từng tháng, từng quý, từng năm học. Tham mưu Hiệu trưởng đầu tư, tổ chức phát động các phong trào để tăng thêm số lượng sách báo, tài liệu cho thư viện từ một số nguồn: - Trích một phần kinh phí chi thường xuyên để mua và trang bị thêm nguồn sách cho thư viện. - Phát động phong trào xã hội hóa từ sự hỗ trợ của các đoàn thể trong và ngoài nhà trường, từ cha mẹ học sinh. - Xây dựng Tủ sách dùng chung từ việc phát động giáo viên và học sinh quyên góp mỗi người một cuốn sách. - Đặt mua các loại báo, tạp chí phù hợp với yêu cầu của cấp học, của giáo viên và học sinh. Để mua được các loại sách cần thiết, phù hợp với nhu cầu dạy học của giáo viên và học sinh, hàng năm tổ nghiệp vụ có trách nhiệm khảo sát, kiểm kê lại toàn bộ các loại sách hiện có, cho các tổ chuyên môn đăng kí nhu cầu các loại sách cần dùng trong năm học, thống kê toàn bộ số lượng, đề xuất với lãnh đạo nhà trường mua bổ sung. Để tăng thêm vốn tài liệu của bạn đọc, thư viện nhà trường phát động phong trào quyên góp sách, báo, tạp chí đưa về “Tủ sách dùng chung” của thư viện. Hoạt động này tạo được sự hứng thú cho giáo viên và học sinh tham gia, thúc đẩy phong trào đọc sách báo của nhà trường ngày một phát triển. Giải pháp 2. Phục vụ nhu cầu mượn, đọc sách của cán bộ giáo viên và học sinh Hằng năm cứ vào đầu năm học cán bộ thư viện phân loại sách, lập kế hoạch cho giáo viên mượn sách theo đúng nhu cầu. Đối với học sinh, đa số các em được gia đình mua sắm đầy đủ các loại sách vở nên ít khi có học sinh đến thư viện để mượn sách. Tuy nhiên, nhà trường vẫn có kế hoạch cho mượn sách đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh có nhu cầu mượn các loại sách tham khảo hoặc các tài liệu học tập liên quan. Để làm được việc này, Tổ nghiệp vụ thông báo đến tất cả giáo viên chủ nhiệm, cho học sinh đăng kí mượn và cam kết giữ gìn bảo quản sách cẩn thận. Cuối mỗi học kì, cán bộ thư viện làm thủ tục thu sách từ giáo viên và học sinh. Bố trí tiết đọc thư viện 01 tiết/lớp/tuần. Phân công cán bộ thư viện tổ chức hướng dẫn các hình thức đọc: đọc to nghe chung, cùng đọc, đọc cặp đôi, đọc cá nhân. Giải pháp 3. Tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách Tuyên truyền, giới thiệu sách là hoạt động nghiệp vụ quan trọng trong các thư viện trường học. Hoạt động này nhằm lôi cuốn bạn đọc đến thư viện một cách nhanh chóng và hữu hiệu nhất. Có nhiều cách để giới thiệu sách đến với bạn đọc. Đối với giáo viên có thể giới thiệu trong các buổi họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn; giới thiệu trên bảng thông báo của thư viện, phòng giáo viên...Với học sinh giới thiệu sách trên bảng thông báo của thư viện, giới thiệu với giáo viên chủ nhiệm, giới thiệu trong các buổi chào cờ, sinh hoạt tập thể toàn trường... Một hình thức giới thiệu sách mà tổ nghiệp vụ hướng dẫn cán bộ thư viện thường làm và đạt hiệu quả cao, thu hút được sự chú ý của nhiều bạn đọc góp phần thu hút sự ham thích tham gia các hoạt động thư viện đó là thực hiện hoạt động giới thiệu thông qua buổi sinh hoạt chủ điểm, các tiết giáo dục tập thể. Để chuẩn bị cho một chương trình giới thiệu sách, tổ nghiệp vụ cần làm các bước sau: + Xác định đề tài phù hợp với chủ điểm để giới thiệu + Tìm sách phù hợp với nội dung chủ điểm + Nêu vị trí, tầm quan trọng của vấn đề chính được trình bày trong tác phẩm. + Nêu một số thông tin của sách: Lời nói đầu, tóm tắt giới thiệu về tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản, số trang, khổ sách, giá tiền. + Nêu và phân tích vài nét về nội dung của tác phẩm để gây sự tò mò, lòng say mê hứng thú cho độc giả. + Nêu giá trị nội dung và nghệ thuật, tính giáo dục. + Hướng dẫn độc giả có thể tìm đọc sách ở đâu, thời gian nào. Như vậy, thông qua chương trình giới thiệu sách, tùy vào nội dung sách để người giới thiệu muốn giáo dục học sinh điều gì (ví dụ: lý tưởng sống cao đẹp, lòng yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc và ý thức bảo vệ và xây dựng đất nước, tình yêu biển đảo quê hương,...) hoặc muốn gửi gắm thông tin, sự kiện gì đến toàn thể độc giả. Ngoài ra, cán bộ thư viện còn hướng dẫn học sinh cách sử dụng, giữ gìn và bảo quản sách, biết tìm tòi khám phá những điều mới mẻ và bổ ích mà sách đem lại, biết trân trọng và yêu quý những cuốn sách mình đang đọc vì “Sách là nguồn tri thức vô tận”. Giải pháp 4. Tổ chức “Ngày hội đọc sách”, trưng bày và giới thiệu gian sách. Ngày sách Việt Nam hay còn gọi là Ngày hội đọc sách được tổ chức vào ngày 21/4 hàng năm, nhằm khơi dậy niềm đam mê đọc sách, ham học hỏi, cập nhật được những thông tin bổ ích cần thiết trong học tập cũng như trong đời sống của cán bộ viên chức và học sinh. Từ đó biết quý trọng thời gian, yêu quý sách, ham học hỏi, tìm tòi, khám phá khoa học. Để chương trình “Ngày hội đọc sách” được diễn ra đa dạng, phong phú, kích thích hứng thú làm việc tích cực đến bạn đọc, Tổ nghiệp vụ phải thực hiện các nội dung sau: - Phát động phong trào quyên góp sách: Mỗi cán bộ viên chức, học sinh hoặc cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp ít nhất một cuốn sách có giá trị nhằm góp phần xây dựng Tủ sách dùng chung cho tThư viện. Tổ nghiệp vụ có trách nhiệm tuyên truyền, vận động, tổng hợp và sắp xếp sách vào tủ để phục vụ bạn đọc. - Tổ chức Kể chuyện theo sách: Nhằm khuyến khích học sinh đọc truyện, biết kể lại những câu chuyện theo sách, những câu chuyện về đạo đức Hồ Chí Minh, Tổ nghiệp vụ tham mưu xây dựng kế hoạch tổ chức thi từ các khối lớp để nhiều học sinh được tham gia. Sau đó khối chọn và đề xuất thi cấp trường. Ban tổ chức trao giải cho những học sinh xuất sắc trong hoạt động đọc sách và kể chuyện theo sách. Từ hoạt động này, giáo viên tích cực hơn trong việc hướng dẫn học sinh siêng năng đọc sách, giúp các em hiểu và vận dụng vào thực tế một cách phù hợp. - Trưng bày và giới thiệu gian sách: Hướng dẫn mỗi khối tham gia xây dựng một gian sách với đầy đủ các thể loại được bố trí hợp lý theo từng chủ đề. Bố trí khu vực, thời gian và người giới thiệu sách cho bạn đọc đến tham quan; bạn đọc có thể chọn cho mình quyển sách yêu thích nhất để đọc. Các gian sách được độc giả tham quan và bình chọn “Gian sách được yêu thích nhất” để ban tổ chức trao giải. - Tổ chức đọc sách: Sau thời gian tổ chức các hoạt động nêu trên là thời gian đọc sách theo khối hoặc lớp; có thể bố trí đọc trong các lớp học, ngoài sân trường hay trong thư viện. Học sinh tự do chọn cho mình các hình thức đọc dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Những cá nhân đọc hay sễ được chọn đọc trong tiểu mục “Đọc sách buổi sáng” của chương trình “Phát thanh măng non”. Giải pháp 5. Tổ chức hoạt động đọc qua mô hình “Thư viện xanh” Với mong muốn phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo tổ nghiệp vụ thư viện xây dựng mô hình “Thư viện xanh”. Để xây dựng được mô hình này, tổ nghiệp vụ thực hiện bằng nhiều cách: - Tuyên truyền, vận động: Tổ chức tuyên truyền, vận động đến các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, các bậc cha mẹ học sinh và đăc biệt là các em học sinh với nội dung: xây dựng “Thư viện xanh” là tạo không gian thoáng mát, tiết kiệm điện mà có đầy đủ ánh sang, góp phần rèn luyện thói quen đọc sách để mở rộng kiến thức. - Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp: Huy động liên đội chăm sóc và bảo vệ hệ thống cây xanh trong trường. Chỉ đạo đoàn thanh niên bố trí sắp xếp ghế đá thành những ô vuông giữa những tán cây bàng, cây phượng xanh tốt. Bố trí lao động vệ sinh thường xuyên, sắp xếp thùng đựng rác đúng vị trí để đảm bảo “Thư viện xanh” lúc nào cũng sạch sẽ. Các ống nhựa làm “tủ sách lưu động” được bộ phận thư viện trang trí ngộ nghĩnh và đẹp mắt. Cuối mỗi góc các lớp học được bố trí 01 kệ đựng sách báo để phục vụ tốt hơn nhu cầu bạn đọc. Đầu mỗi buổi học, nhân viên thư viện phân công đội cộng tác viên treo các “tủ sách lưu động” ở các hàng cây gần ghế đá hoặc đưa sách báo đến tận các lớp học phục vụ bạn đọc trong các giờ ra chơi. Cuối buổi, cán bộ thư viện thu dọn, sắp xếp ngăn nắp lại cho buổi đọc ngày mai. Sách báo trong ống, trên kệ được để cố định, mỗi tuần thay đổi chủng loại một lần. - Tạo môi trường thân thiện khi đến trường: Hằng ngày cán bộ thư viện hướng dẫn cho các em cách lựa chọn sách mình thích, bố trí học sinh lớp 5 hướng dẫn học sinh lớp 1, lớp 2 chọn truyện đọc phù hợp lứa tuổi, chọn sách đọc theo màu sắc quy định của các lớp. Điều đó cũng làm cho các em học sinh hình thành thói quen ý thức đọc sách và sắp xếp khoa học trong hoạt động thư viện. Thành lập đôi cộng tác viên thư viện bao gồm lớp trưởng hoặc lớp phó của các lớp. Đội cộng tác viên có nhiệm vụ hỗ trợ cán bộ thư viện trong việc phục vụ bạn đọc, giới thiệu sách, trang trí thư viện, 5. Minh chứng kèm theo giải pháp Qua những biện pháp và việc làm cụ thể nêu trên, tuy chưa phải là các biện pháp tối ưu nhất song đã có những chuyển biến tích cực trong phát triển hoạt động đọc của thư viện. Tổ nghiệp vụ chủ động chỉ đạo xây dựng và thực hiện kế hoạch, phân công nhiệm vụ rõ ràng, linh động sáng tạo trong việc tổ chức và điều chỉnh các hoạt động thư viện phù hợp với nhu cầu thực tế; kịp thời nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên và học sinh. Nguồn sách của thư viện trong 02 năm học gần đây (2017-2018, 2018-2019) được đầu tư bổ sung nhiều loại (sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo bao gồm sách pháp luật, các tài liệu giáo dục môi trường, giáo dục biển đảo, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục an toàn giao thông, sách giáo dục giới tính, sách văn học, từ điển...; báo giáo dục thời đại, báo nhân dân, các loại báo thiếu nhi...), phục vụ công tác giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Tổng số sách là 6041 cuốn sách với 1571 tên sách (trong đó sách quyên góp là 630 cuốn, mua bổ sung 10 cuốn với các đầu sách hay). Các loại sách đa dang về thể loại, phong phú về nội dung. Cán bộ giáo viên và học sinh có nhu cầu đến thư viện để nghiên cứu và học tập ngày một nhiều và trở nên thường xuyên hơn. Số lượt đến thư viện tăng dần theo năm (năm 2018-2019 có 28800 lượt đến thư viện đọc sách). Tổ nghiệp vụ và cán bộ thư viện xác định rõ mục tiêu và nhiệm vụ của thư viện trường học, biết xây dựng kế hoạch hoạt động, nắm được các nội dung và hình thức tổ chức một số hoạt động tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh; chất lượng các buổi tuyên truyền giới thiệu sách nâng cao. Ngoài ra cán bộ thư viện biết sử dụng internet để khai thác thông tin, tổ chức các hoạt động đọc thu hút sự ham thích của học sinh. Huy động được các cá nhân và tổ chức đoàn thể tham gia xây dựng “Thư viện xanh” từ việc trồng cây xanh, cây bóng mát, ủng hộ hệ thống ghế đá, quyên góp sách cho thư viện, đảm bảo “Thư viện xanh” luôn thoáng mát, sạch sẽ. Thư viện được trang trí hài hòa, đẹp mắt, được lắp đặt đầy đủ đèn điện, quạt, bàn ghế, hệ thống interrnet...đảm bảo phục vụ tốt cho việc nghiên cứu, học tập và tìm kiếm thông tin. Hằng năm, theo chủ điểm từng tháng, tổ chức chương trình giới thiệu sách 01 lần/tháng; tổ chức cho học sinh thi Kể chuyện theo sách 01 lần/năm học; thi trưng bày gian sách kết hợp tổ chức ngày hội đọc sách 01 lần/năm học thu hút được 100% cán bộ giáo viên và học sinh tham gia trong đó có sự hợp tác của cha mẹ học sinh và các đoàn thể. Nội dung các buổi sinh hoạt phong phú, chất lượng. Công tác tuyên truyền và giới thiệu sách báo tạo ra những thay đổi cả về chất lượng và số lượng bạn đọc đến thư viện, nguồn sách của thư viện hành năm tăng lên, nhân viên thư viện qua đó cũng có thêm được nhiều kinh nghiệm phục vụ cho công tác. Nhờ đó chất lượng dạy học và giáo dục toàn diện của nhà được nâng lên, đáp ứng nhu cầu dạy học của giáo viên và học sinh. 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo Các biện pháp chỉ đạo hoạt động thư viện đã được đưa vào áp dụng tại đơn vị và có tác động thiết thực đối với cán bộ viên chức và học sinh trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân với hoạt động thư viện, tạo được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội, góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, cải tiến các biện pháp, giải pháp của đề tài cho phù hợp với các điều kiện phát triển giáo dục của nhà tường và áp dụng ở những năm học sau. 7. Đề xuất, kiến nghị Đầu tư xây dựng Thư viện thông minh với trang thiết bị hiện đại cho nhà trường. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ NGƯỜI LÀM BÁO CÁO Nguyễn Thị Thu XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHỤ LỤC Một số hoạt động của Thư viện Trường Tiểu học Krông Ana nhằm phát triển hoạt động đọc 1. Nguồn sách của Thư viện (Hình 1,2,3,4,5) Hình 1,2 Hình 3, 4 Hình 5,6 2. Bạn đọc đến với Thư viện (Hình 7,8,9,10,11,12) Hình 7,8 Hình 9,10 Hình 11,12 3. Một góc Thư viện xanh (Hình 13,14,15,16) Hình 13,14 Hình 15,16 4. Tuyên truyền giới thiệu sách (Hình 17,18,19,20) Hình 17,18 Hình 19,20 5. Hình ảnh “Ngày hội đọc sách” (Hình 21,22,23,24,25,26) Hình 21, 22 Hình 23, 24 Hình 25, 26 6. Trưng bày gian sách (Hình 27,28,29,30,31) Hình 27, 28 Hình 29, 30 Hình 31 7. Hình ảnh thi Kể chuyện theo sách (Hình 32,33,34,35) Hình 32, 33 Hình 34, 35
Tài liệu đính kèm: