SKKN Một số kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học

SKKN Một số kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học

Biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Lê Lợi được tiến hành thực nghiệm trong năm học 2013 - 2014 một cách nghiêm túc đã cho kết quả khả quan. Đội ngũ giáo viên đã tích cực rèn luyện, có ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tich cực tham gia các đợt bồi dưỡng chính trị, biết tìm hiểu, lắng nghe các tin tức có liên quan để bồi dưỡng kiến thức cho bản thân từ đó vững vàng, kiên định lập trường, trung thành với chủ nghĩa Mác Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

 Về Năng lực chuyên môn được cải thiện, so với năm trước, số giáo viên loại tốt tăng, loại khá giảm và không còn giáo viên trung bình.

 Về khả năng tin học, ngoại ngữ, đội ngũ giáo viên đã nâng cao ý thức, một số tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn về tin học, về ngoại ngữ. Năm 2014 số giáo viên soạn giáo án trên máy vi tính tăng, trình độ công nghệ thông tin đã được cải thiện.

 Được bồi dưỡng và tự bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng luyện tập, bảo vệ sức khỏe, đội ngũ giáo viên đã vận dụng vào thực tế đời sống và đạt được kết quả khả quan, góp phần nâng cao sức khỏe cho bản thân.

 Kết quả thực nghiệm đã khẳng định tính đúng đắn, khoa học và thực thi đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong công tác bồi dưỡng đội ngũ và kết quả chất lượng đội ngũ giáo viên được cải thiện, chất lượng học tập, rèn luyện của học sinh được nâng cao.

 

doc 17 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 855Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Chính trị, đạo đức
19
11
57,9
8
42,1
Năng lực, Chuyên môn
19
8
42,1
9
47,4
2
10,5
Tin học, Ngoại ngữ
19
4
21,1
5
26,3
10
52,6
SKKN; Nghiên cứu Khoa học.
19
6
31,6
10
52,6
3
15,8
Sức khỏe (nâng cao hiểu biết)
19
10
52,6
9
47,4
 a. Thuận lợi, khó khăn 
 * Trường nằm trên trục đường chính và là nơi tập trung dân cư do vậy thuận lợi cho việc đi lại của đội ngũ thầy cô và học sinh trong trường.
 Trường không có phân hiệu, chỉ có một điểm trường chính do vậy việc huy động và tập trung giáo viên và học sinh để sinh hoạt dễ dàng.
* Hầu như tất cả các lớp học 9 buổi /tuần, trong khi trường lại chưa đủ 1 phòng học/ lớp, cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập chưa đảm bảo do vậy khó khăn trong công tác phân công buổi dạy và vị trí phòng học. 
b. Thành công, hạn chế 
* Đề tài đã góp phần cung cấp cho đội ngũ giáo viên trong trường có thêm kỹ năng và vốn kiến thức phong phú.
* Ý thức tự học, tự rèn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ chưa đồng đều. Một số giáo viên lớn tuổi còn ngại tham gia các lớp học nâng cao.
c. Mặt mạnh, mặt yếu 
* Đội ngũ tổ khối trưởng vững vàng về năng lực và nghiệp vụ, họ đã linh động trong sinh hoạt chuyên môn, đã hỗ trợ đắc lực cho cho phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn làm tốt hơn trong công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong khối.
	* Đội ngũ giáo viên chưa đồng đều về chất lượng. Tủ sách thư viện còn nghèo về các tài liệu tham khảo vì vậy chưa đáp ứng được nhu cầu tự tìm hiểu, tự bồi dưỡng bổ trợ cho năng lực đội ngũ giáo viên.
d. Nguyên nhân của thành công và hạn chế
Để thực hiện thành công đề tài này, bản thân đã thực sự tâm huyết, đem hết khả năng trải nghiệm trong công tác chỉ đạo hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ; sự hưởng ứng, cùng cộng tác của đội ngũ giáo viên, khả năng sáng tạo của một số giáo viên trong trường; sự phối hợi giúp đỡ của lãnh đạo cũng như đội ngũ giáo viên trong trường là động lực thúc đẩy tôi nghiên cứu. Bên cạnh đó là niềm vui và hiệu quả của các em học sinh trong học tập đã giúp tôi hoàn thành đề tài này.
Về mặt hạn chế, nhận thức của một số giáo viên tiểu học về công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ chưa được chú trọng, nhận thức chưa đúng, chưa đủ về vị trí, vai trò của công tác này trong nhà trường; hoặc việc tổ chức triển khai công tác này thiếu sự tuân thủ những nguyên tắc nhất định; nội dung của công tác bồi dưỡng chuyên môn nhiều khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế hoạch; biện pháp chỉ đạo triển khai công tác này chưa khoa học, không thường xuyên Đó là nguyên nhân thực tiễn dẫn đến kết quả công tác bồi dưỡng chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cho giáo viên trong trường tiểu học còn hạn chế.
Bên cạnh đó, năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều, phòng học và các phòng chức năng chưa đảm bảo đã ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ.
 e. Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra 
Là một trường có đông học sinh dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Ê Đê của hai buôn: buôn Cuah và buôn Tơ Lơ), trước hết trường đã khắc phục khó khăn về sân chơi bãi tập, tạo góc sân sạch sẽ, có bóng mát. Trồng cây xanh để các em được sinh hoạt và vui chơi lành mạnh. Huy động sự phối hợp giữa các lực lực lượng trong và ngoài nhà trường như Đoàn thanh niên, tổ chức công đoàn, hội phụ huynh, Đoàn địa phương nhằm hỗ trợ về vật chất và tinh thần, cả ngày giờ công nhất là trong các hội thi lớn. Tiếp tục thực hiện phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, tạo sự hòa đồng, tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau giữa học sinh người Kinh và người Ê Đê trong trường cùng sinh hoạt vui vẻ, lành mạnh. 
Thực tế hoạt động của công tác Quản lý và Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Lê Lợi cho thấy: Đội ngũ giáo viên trường đa số tích cực, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm tham gia vào các hoạt động học tập bồi dưỡng chuyên môn. Hầu hết giáo viên ủng hộ các hoạt động của các tổ chuyên môn. Kết quả hoạt động của các tổ chuyên môn trong nhà trường đã được Ban giám hiệu đánh giá cao. Tuy nhiên so với yêu cầu của thực tiễn xã hội thì đội ngũ giáo viên trường vẫn phải cố gắng nhiều. Điều này đòi hỏi đội ngũ giáo viên cần được bồi dưỡng năng lực một cách thường xuyên; vấn đề bồi dưỡng phải được xây dựng thành kế hoạch khoa học và chịu sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường.
3. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
	Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là công việc không bao giờ kết thúc. Mục đích của công tác này là nhằm đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả giáo viên, cán bộ và nhân viên trong nhà trường, giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào công cuộc đổi mới giáo dục, nâng cao sự hiểu biết các vấn đề giáo dục giúp đội ngũ giáo viên theo kịp và đáp ứng tốt các yêu cầu đòi hỏi của xã hội, theo kịp sự phát triển của khoa học kỹ thuật và khoa học giáo dục. Quản lí phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Ban giám hiệu nhà trường cần xác định đúng nhu cầu, mục tiêu, nội dung cần bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Tổ chức và chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên đạt hiệu quả. Kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn phải là một phần trong kế hoạch chung, để thể hiện rõ trong các hoạt động giáo dục của nhà trường, của các tổ, khối chuyên môn. Mỗi hoạt động bồi dưỡng đều có mục đích riêng, nội dung và phương pháp, phương tiện thực hiện riêng và cuối cùng phải được Quản lí đánh giá.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
* Bồi dưỡng, nâng cao tư tưởng, nhận thức chính trị cho đội ngũ giáo viên; giáo dục lý tưởng sống gắn liền với bồi dưỡng phẩm chất nghề nghiệp cho cán bộ và giáo viên. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên được tiếp xúc với các phương tiện thông tin báo chí; mặt khác nhà trường cần thường xuyên tổ chức cho cán bộ, giáo viên được nghe báo cáo thời sự, kịp thời phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước và chính sách của địa phương.
Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên về nội dung Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vì đó là nhiệm vụ rất quan trọng và thường xuyên, qua đó để giáo dục, rèn luyện mình, xứng đáng là người cán bộ giáo viên, là người thầy mẫu mực, người đày tớ thật trung thành của nhân dân.
Thực hiện chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh “Trung với nước, hiếu với dân” cần quán triệt những nội dung của chủ nghĩa yêu nước trong giai đoạn mới; phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới đất nước, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển. 
Bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên nắm được: tư tưởng và phẩm chất đạo đức tiêu biểu của Hồ Chí Minh là tinh thần yêu nước nồng nàn, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, toàn tâm, toàn ý cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc biệt là sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh chúng ta mỗi người cần nhận thức sâu sắc hơn, đầy đủ hơn những hy sinh to lớn của ông cha để chúng ta có non sông, Tổ quốc Việt Nam độc lập, tự do, thống nhất trọn vẹn hôm nay. Nâng cao tinh thần yêu nước, tự hào về truyền thống anh hùng của dân tộc là lương tâm và trách nhiệm của mỗi người Việt Nam chân chính. Trung với nước ngày nay là trung thành vô hạn với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, nền văn hóa, bảo vệ Đảng, chế độ, nhân dân và sự nghiệp đổi mới, bảo vệ lợi ích của đất nước.Trung với nước, hiếu với dân ngày nay là luôn luôn tôn trọng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân dưới cả ba hình thức: làm chủ đại diện, làm chủ trực tiếp và tự quản cộng đồng; hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, giải quyết kịp thời những yêu cầu, kiến nghị hợp tình, hợp lý của dân; khắc phục cho được thói vô cảm, lãnh đạm, thờ ơ trước những khó khăn, bức xúc... của nhân dân. 
Học tập và làm theo tấm gương của Người, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư trong giai đoạn hiện nay là tích cực lao động, học tập, công tác với tinh thần lao động sáng tạo, có năng suất, chất lượng, hiệu quả cao; biết quý trọng công sức lao động và tài sản của tập thể, của nhân dân; không xa hoa, lãng phí, không phô trương, hình thức; biết sử dụng lao động, vật tư, tiền vốn của Nhà nước, của tập thể, của chính mình một cách có hiệu quả.
Học tập đạo đức Hồ Chí Minh phải rất coi trọng tự phê bình và phê bình. Người dạy mọi người: không sợ khuyết điểm, không sợ phê bình, mà chỉ sợ không nhận ra khuyết điểm, sai lầm và không có quyết tâm sửa chữa khuyết điểm, sẽ dẫn đến khuyết điểm ngày càng to và hư hỏng. Tự phê bình phải được coi trọng, được đặt lên hàng đầu, theo tư tưởng Hồ Chí Minh "phải nghiêm khắc với chính mình". Phê bình phải có mục đích là xây dựng tổ chức, xây dựng con người, xây dựng đời sống tình cảm và quan hệ đồng chí, quan hệ xã hội lành mạnh, trong sáng, có lý, có tình. Phải khắc phục bệnh chuộng hình thức, thích nghe lời khen, (thậm chí xu nịnh), tâng bốc nhau, không dám nói thẳng, nói thật để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Đồng thời, cần phê phán những biểu hiện xuất phát từ những động cơ cá nhân, vụ lợi mà "đấu đá", nhân danh phê bình để đả kích, lôi kéo, chia rẽ, làm rối nội bộ.
Học tập đạo đức Hồ Chí Minh tất cả vì học sinh thân yêu. Mỗi giáo viên, dù ở bất cứ cương vị nào phải gần gũi với học sinh, có trách nhiệm với học sinh. Phải trăn trở và thấy trách nhiệm của mình khi học sinh còn gặp phải những khó khăn trong học tập và cuộc sống. Học tập và làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cần nâng cao tinh thần độc lập tự chủ, tự lực, tự cường, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, nhất là những biểu hiện vụ lợi cá nhân, những suy thoái về đạo đức nhà giáo trong giai đoạn hiện nay.
* Bồi dưỡng cho cán bộ và giáo viên về văn hoá, tin học và ngoại ngữ. Mọi cán bộ và giáo viên nắm vững trình độ hiểu biết văn hoá, xã hội, khoa học kỹ thuật mới có thể làm tốt công tác giảng dạy và giáo dục có hiệu quả. Cán bộ và giáo viên cần tăng cường sử dụng Tin học và học thêm ngoại ngữ để có thể đọc và tìm tài liệu trên Internet, làm phong phú thêm vốn kiến thức của mình về chuyên môn, nghiệp vụ và các nền văn hoá thế giới. Quản lí cần tạo điều kiện cho cán bộ và giáo viên cả về thời gian và kinh phí để khuyến khích họ tích cực trau dồi học tập, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học Nhà trường cần đầu tư xây dựng một thư viện trường học có đủ các loại sách, tư liệu tham khảo, các loại tạp chí, báo chí và phòng máy nối mạng Internet để giáo viên và cán bộ được xem nhằm cập nhật thông tin và mở rộng hiểu biết. Ngoài ra Quản lí cần thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá với địa phương, tổ chức đi tham quan di tích lịch sử, nhà bảo tàng, công trình công nông nghiệp, tổ chức các buổi thông tin khoa học về các vấn đề tự nhiên, xã hội
* Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là công việc hàng đầu; là công việc không thể thiếu được trong suốt quá trình giảng dạy của họ. Giáo viên phải có chuyên môn vững vàng và sâu rộng. Muốn vậy, giáo viên phải bồi dưỡng những kiến thức cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ năng để có đủ năng lực dạy tốt môn học mà mình được phân công. Đối với những giáo viên chưa đạt trình độ chuẩn thì phải được bồi dưỡng để đạt chuẩn theo quy định. Trên cơ sở đó giáo viên rèn cho mình khả năng thể hiện kỹ năng sư phạm nhuần nhuyễn.
* Bồi dưỡng về Năng lực công tác. Năng lực này là kỹ năng tổ chức hoạt động giảng dạy - giáo dục, kỹ năng nhận thức và giải quyết tình huống trong dạy học - giáo dục. Năng lực công tác của giáo viên chỉ có thể có được trên cơ sở quá trình rèn luyện, học tập và rút kinh nghiệm không ngừng của bản thân và đồng nghiệp. Mặt khác, Quản lí cần tạo điều kiện bằng cách tin tưởng giao việc cho giáo viên để họ mạnh dạn thực hiện, sáng tạo thể hiện, trong quá trình đó Quản lí theo dõi, động viên, giúp đỡ, nhận xét, rút kinh nghiệm và đóng góp ý kiến cho họ.
* Bồi dưỡng Nghiên cứu khoa học, viết Sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học và giáo dục trong độ ngũ giáo viên. Viết sáng kiến kinh nghiệm và tham gia nghiên cứu khoa học sẽ có tác dụng thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ dạy học được tốt hơn, trình độ hiểu biết về chuyên môn cũng được nâng lên một cách cơ bản. Quản lí cần có hình thức đặc biệt (kết hợp cả tinh thần lẫn vật chất) để khuyến khích, động viên cán bộ và giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm và nghiên cứu khoa học. Có thể Quản lí mời chuyên gia về giảng dạy cho giáo viên kiến thức và kỹ năng viết sáng kiến kinh nghiệm về dạy học và giáo dục. Cần gợi ý những đề tài mà giáo viên có thể làm được nhằm giải quyết những vấn đề mà trong thực tế nhà trường còn đang hạn chế.
* Bồi dưỡng sức khoẻ cho đội ngũ giáo viên. Quản lí thực hiện nghiêm túc và chu đáo các chế độ, chính sách về lao động, nghỉ hè, nghỉ phép, chế độ khám sức khoẻ, khám bệnh, hưu trí, các chế độ đối với nữ công chức Ban giám hiệu kết hợp chặt chẽ với công đoàn để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên. 
Trong cuộc sống, rất nhiều người lo đến công tác chuyên môn, công việc kiếm tiền mà quên đi một nhiệm vụ đó là chăm lo đến đời sống tinh thần, rèn luyện thể chất, trau dồi vóc dáng, thể lực, sức khỏe cho bản thân. Cần phải có vốn kiến thức phong phú, hữu ích về các vấn đề sức khỏe, khỏe để góp phần bảo vệ Tổ Quốc, phục vụ nhân dân.
Công tác này làm cơ sở cho việc cải tiến nền giáo dục quốc dân theo hướng vừa hiện đại vừa sát thực tế Việt Nam. 
 * Biện pháp tổ chức và chỉ đạo việc thực hiện bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên
- Bồi dưỡng tại chỗ: Kinh nghiệm thực tế cho thấy việc bồi dưỡng tại chỗ sẽ thành công hơn là gửi cán bộ đi học ngoài đơn vị, vì hình thức này khích lệ cho mọi người đều được tham gia. Cần triệt để khai thác nguồn lực có sẵn. Công tác bồi dưỡng tại chỗ cần được tiến hành thường xuyên, liên tục và có hiệu quả.
- Phát động thi giáo viên dạy giỏi cấp trường hàng năm. Khuyến khích giáo viên tham gia thi giáo viên giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.
- Tổ chức thì học sinh giỏi ở tất cả các khối lớp nhằm khích lệ lòng yêu nghề trong mỗi giáo viên. Từ đó giáo viên có động lực phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo nhân tài.
- Cử cán bộ, giáo viên tham gia các hoạt động bồi dưỡng bên ngoài do Phòng Giáo dục tổ chức.
- Giao nhiệm vụ tự bồi dưỡng cho giáo viên. Có thể tiến hành các biện pháp và hình thức cụ thể như:
+ Xây dựng nhà trường thành một số tổ chức học tập.
+ Xây dựng đội ngũ cốt cán về chuyên môn.
+ Xây dựng cơ sở vật chất, tạo điều kiện làm việc và học tập tốt cho cán bộ và giáo viên: Xây dựng phòng máy và nối mạng Internet, xây dựng tủ sách, xếp thời khoá biểu hợp lý, cải tiến lịch họp.
+ Đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn. 
+ Học tập tự bồi dưỡng thông qua mạng Internet.
* Một số hình thức tiến hành cụ thể
- Tham gia các khoá học, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn.
- Tham gia hội thảo
- Đi thực tế
- Tham dự các hội nghị.
- Trao đổi, giao lưu về chuyên môn qua mạng.
- Tổ chức cho các cá nhân tự bồi dưỡng
- Xem băng hình giảng dạy và rút kinh nghiệm.
- Thay đổi nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn luôn được phong phú, tránh đơn điệu. Mỗi tháng một chủ đề về đổi mới phương pháp dạy học, đầu tuần triển khai cuối tuần thảo luận chung toàn tổ. Các buổi sinh hoạt chuyên môn tổ khối, người tổ khối trưởng chỉ nên đóng vai trò là người tổ chức điều khiển, là trọng tài, còn nội dung sinh hoạt giao cho tổ viên luân phiên chịu trách nhiệm.
* Ban giám hiệu đánh giá, rút kinh nghiệm chương trình bồi dưỡng. Kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên cần được đánh giá và cập nhật thường xuyên, cho dù thành công hay thất bại. Khi đánh giá cần đưa ra một số tiêu chí như:
- Yêu cầu thành viên phát biểu ý kiến đánh giá của mình sau khi tham gia hội thảo.
- Yêu cầu giáo viên viết báo cáo về một hội thảo, tập huấn, đi thực tế.
- Yêu cầu giáo viên thu hoạch hoặc kế hoạch hành động.
- Viết sáng kiến kinh nghiệm từ những điều đã được tiếp thu qua khoá tập huấn, hội thảo
- Viết sáng kiến kinh nghiệm theo từng năm tùy theo sự đóng góp của từng giáo viên. Nếu năm này giáo viên đó làm tốt mảng nào thì yêu cầu giáo viên đó viết sáng kiến kinh nghiệm mảng đó. 
- Ban giám hiệu dự giờ dạy với phương châm đánh giá thúc đẩy phát triển nhằm tìm ra các giải pháp để nâng cao chuyên môn và nghiệp vụ giảng dạy và giáo dục của giáo viên.
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp
Công tác bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên là công tác quan trọng trong nhiệm vụ dạy và học của trường tiểu học. Muốn chuyên môn của trường phát triển mạnh cần phải quan tâm đặc biệt tới đội ngũ giáo viên để làm cầu nối trong công cuộc trồng người. Muốn nề nếp quản lý chuyên môn của trường ổn định và phát triển trước hết cần đầu tư phát triển có chiều sâu các buổi họp tổ khối chuyên môn. Khi tổ khối chuyên môn chưa tổ chức tốt nề nếp sinh hoạt thì những buổi sinh hoạt đầu Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng chủ trì sinh hoạt để định hướng và nâng cao chất lượng giảng dạy học tập. Tuy nhiên ban giám hiệu, tổ khối trưởng phải nhiệt tình, lường trước các tình huống có thể xảy ra trong buổi sinh hoạt chuyên môn thì mới đạt được kết quả tốt.
Công tác động viên khen thưởng kịp thời là điều kiện tốt để giáo viên phát huy tối đa vai trò trách nhiệm của mình, góp phần quan trọng trong hiệu quả hoạt động dạy và học.
Cần thực hiện tốt vai trò của Phó hiệu trưởng trong công tác chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn. Phó Hiệu trưởng cần có mặt trong các buổi sinh hoạt của tổ khối, kịp thời nắm bắt thông tin, nắm bắt nhu cầu của giáo viên, các vướng mắc về chuyên môn để có biện pháp đáp ứng, giải đáp kịp thời. Nắm bắt được vấn đề này, yêu cầu tổ khối chủ động đưa vấn đề ra bàn bạc thảo luận cách thực hiện trong buổi họp tổ, có thể tổ chức thành chuyên đề nhằm giúp giáo viên định hướng được các phương pháp giảng dạy phù hợp. Khơi gợi cho giáo viên mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình. Đặt vấn đề giúp giáo viên động não tìm ra cách giải quyết. Mỗi giáo viên đều đưa ra cách giải quyết, nhiều giáo viên sẽ đưa ra nhiều cách giải quyết khác nhau, từ đó lựa chọn ra những cách thực hiện phù hợp nhất. Khi tham gia sinh hoạt, người phó hiệu trưởng đóng vai trò là thành viên chứ không phải cán bộ quản lí đến giám sát. Để tạo không khí bình đẳng, dân chủ, thân thiện trong buổi sinh hoạt, không áp đặt ý kiến của mình, không đánh giá ý kiến của người khác, lắng nghe ý kiến của mọi thành viên với thái độ trân trọng. Phó hiệu trưởng cũng nhận một phần việc như các thành viên khác trong tổ. Trong quá trình dự sinh hoạt, cần ghi chép các nội dung chính hoặc những vấn đề mà giáo viên còn vướng mắc, khi phát biểu đóng góp ý kiến không vội vã kết luận vấn đề một cách chủ quan mà cần phân tích tổng hợp các ý kiến rồi đưa ra quyết định để có sức thuyết phục.
Quan tâm đến đời sống, tâm tư tình cảm của giáo viên. Từ đó, giúp họ vững tin vào bản thân mình đồng thời họ có thể tin tưởng vào Ban giám hiệu và mạnh dạn bày tỏ nguyện vọng, đề xuất của mình. Biết lắng nghe, biết chia sẻ và cùng đồng hành với quá trình hoạt động tổ khối.
 d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
Các giải pháp và biện pháp trong đề tài này có mối quan hệ mật thiết với nhau, cùng hỗ trợ cho nhau mang lại hiệu quả thiết thực.
	e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
 Giáo viên có đầu tư cho tiết dạy, có chú ý vận dụng việc đổi mới phương pháp trong quá trình soạn giảng, xác định chính xác mục tiêu, kiến thức và kĩ năng, trọng tâm cơ bản của bài dạy, truyền thụ đầy đủ, có hệ thống các kiến thức và phối hợp linh hoạt các phương pháp và hình thức dạy học, tổ chức được các hoạt động học tập cho học sinh, giúp học sinh chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện kĩ năng một cách chủ động. Các tiết dạy đã thể hiện được rõ việc phân hóa đối tượng học sinh trong lớp theo trình độ, theo khả năng đáp ứng và sở thích nhất. Học sinh lĩnh hội kiến thức có chất lượng hơn, chủ động hơn.
	Các nội dung bồi dưỡng như Nâng cao chính trị đạo đức, Năng lực chuyên môn nghiệp vụ, Tin học, ngoại ngữ, Nghiên cứu khoa học, vi

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN_thu_2014_(3).doc