SKKN Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại trường mầm non Họa Mi

SKKN Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại trường mầm non Họa Mi

Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian như: ô ăn quan,kéo co, đi cà kheo, vẽ phấn, chơi với cát nước.Làm kèn bằng lá chuối, làm con trâu bằng lá mít phát triển vận động tinh. Tổ chức cho trẻ nhổ cỏ, nhặt lá cây, xếp hột hạt để giúp trẻ giúp trẻ phát triển cơ tay

- Giờ hoạt động có chủ đích(tiết học thể dục)

Trước đây giờ học thể dục vẫn còn một số thực trạng chung đó là: Giáo viên thực hiện thường xuyên, nhưng hiệu quả giáo dục không cao, do giáo viên còn lúng túng khi lựa chọn nội dung, còn áp dụng phương pháp dạy họccũ cô giáo làm mẫu và trẻ làm theo, trẻ ít được tương tác với đồ dùng.Vì vậy, tôi đã chỉ đạo giáo viên đổi phương pháp dạy học theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”.

Lựa chọn nội dung vận động cho giờ học phù hợp với đặc điểm của trẻ theo độ tuổi; phù hợp với đặc điểm thực tiễn phát triển vận động của trẻ ở từnglớp; Tổ chức giờ học cho trẻ với hình thức “học mà chơi,chơi bằng học” trẻ được nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình với những đồ dùng, dụng cụ mà cô giáo đã chuẩn bị sẵn. Ví dụ như tiết học: “bật chụm chân và tách chân qua các ô vòng”, cô cho trẻ chơi tự do với những chiếc vòng( lăn ,xếp chồng lên nhau, ); sau đó cô gợi ý hỏi trẻ xem nên chơi gì và chơi như thế nào với những chiếc vòng này ( bật chụm chân, tách chân, ).

Để giờ học thực sự hướng đến trẻ,“Lấy trẻ làm trung tâm”, giáo viên phải nắm bắt được tâm lý chung của trẻ, phải hiểu và quan tâm đến những điều trẻ thích. Lứa tuổi mầm non thường hồn nhiên, ngây thơ,nên mỗi giờ học cần lồng ghép tích hợp những yếu tố phù hợp như những câu chuyện, bài thơ, đồng dao, ca dao, mới mang lại thành công.

 

docx 23 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1234Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Giải pháp trong công tác chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ tại trường mầm non Họa Mi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o tư thế vững chắc. Trẻ có ý thức vươn lên đạt thành tích cao trong luyện tập vận động, thói quen vận động được hình thành cụ thể hơn. Vì vậy, để trẻ khỏe mạnh với cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi, chương trình giảng dạy cần thực hiện các nội dung vận động cơ bản một cách hợp lý, theo nguyên tắc lựa chọn vận động cho giờ thể dục:
 - Trong mỗi giờ học thể dục thông thường giáo viên chỉ dạy một kĩ năng mới và để giúp trẻ luyện tập nâng cao, chính xác hóa các kĩ năng vận động giáo viên có thể kết hợp cho trẻ ôn luyện 1 - 2 kĩ năng vận động cũ dưới hình thức trò chơi vận động, hoặc ôn vận động cũ; 
- Các vận động trong 1 giờ không trùng nhóm cơ, ví dụ: nếu vận động mới phát triển nhóm cơ tay (ném xa) thì vận động ôn phải là vận động phát triển nhóm cơ khác (chạy);
 - Các vận động không nên cùng loại, ví dụ: nếu vận động mới là vận động di chuyển (bật xa) thì vận động ôn có thể là vận động thao tác (ném xa).
II.Thực trạng
1.Thuận lợi
- Lãnh đạo địa phương luôn quan tâm ủng hộ về kế hoạch của nhà trường cũng như đồng tình cao trong việc tuyên truyền phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương về công tác giáo dục mầm non, nhất là công tác tổ chức chuyên đề hàng năm.
- Trường có một số thiết bị cho việc phát triển vận động cơ bản.
- Có cây xanh bóng mát, sân chơi an toàn tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm với môi trường tự nhiên.
- Một số giáo viên đã sử dụng yếu tố văn học đểdẫn dắt logic theo tiết dạy.
- Một số phụ huynh nhiệt tình chia sẻ với giáo viên chủ nhiệm lớp về tình hình của trẻ ở nhà và luôn quan tâm đến trẻ thường xuyên dành thời gian trao đổi với cô giáo để cùng chăm sóc và giáo dục trẻ.
- Trẻ nhanh nhẹn hoạt bát thích vận động.
- Bản thân nhiều năm công tác tâm huyết với nghề,luôn luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu tài liệu như tạp chí, thông tin trên truyền hình... có liên quan, vận dụng vào công tác quản lý chỉ đạo việc chăm sóc và giáo dục trẻ nhất là việc thực hiện chuyên đềphát triển vận động cho trẻ.
2.Khó khăn
	* Về phía nhà trường và giáo viên:
-Trang thiết bị, dạy học,dụng cụ luyện tập giáo dục phát triển vận động cho trẻ còn thiếu, diện tích đất ở điểm lẻ chật hẹp không có sân cho trẻ tập luyện.
	- Giáo dục phát triển vận động cho trẻ mới chủ yếu tổ chức cho trẻ trên tiết dạy, giáo viên truyền thụ kiến thứcáp đặt cho trẻ làm theo; chưa chú ý đến rèn phát triển vận động cho trẻ ngoài tiết học; chưa chú ý đến việc sưu tầm đồ dùng tự tạo cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời;tổ chức các hoạt động phát triển vận động còn cứng nhắc chưa đổi mới hình thức tổ chức, chưa linh hoạt sáng tạo khiến trẻ gò bó chưa hứng thú học cho nên các hoạt động phát triển thể chất chưa đạt hiệu quả cao.
- Việc sử dụng các tác phẩm văn học hầu như chưa được giáo viên khai thác, vận dụng đưa vào sử dụng để làm tăng hứng thú say mê luyện tập cho trẻ.
* Về phía phụ huynh:
	Đa phần phụ huynh chưa có kiến thức về giáo dục phát triển vận động cho trẻ nên chưa chú trọng đến việc tập luyện vận động cho con.Mặt khác, phụ huynhquá cưng chiều con, sợ con em bị va chạm, tổn thương khi tham gia các hoạt động thể dục thể thao, vì vậy mà tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi cao.
*Khảo sát thực trạng cuối năm học 2017-2018 và đầu năm học 2018-2019
TT
Kết quả cuối năm học 2017-2018
Khảo sát đầu năm học 2018-2019
Nội dung
TS
GV
Đánh giá
TS
GV
Đánh giá
T
K
ĐYC
KĐYC
T
K
ĐYC
KĐYC
1
Giáo viên nhận thức vai trò của việc giáo dục phát triển vận động cho trẻ
18
5
8
5
17
5
8
4
2
Sáng tạo trong việc thiết lập môi trường, các hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ 
18
4
5
9
17
4
5
8
3
Sáng tạotrong việc lồng ghép tích hợp yếu tố văn học để nâng cao phát triển vận động cho trẻ
18
4
5
9
17
4
5
8
4
Làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh để cùng làm đồ dùng , dụng cụ, luyện tập cho trẻ 
18
7
6
4
17
7
6
4
* Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra
Từ kết quả khảo sát trên cho thấy việc thiết kế môi trường giáo dục trẻ hoạt động mới chỉ thể hiện ở hình thức “có”, chưa có chiều sâu, còn mang tính ápđặt theo giáo viên,do đó hiệu quả mang lại chưa cao. Giáo viên chưa thực sự năng động, sáng tạo, chưa lồng ghép tích hợp các nội dung khác vào chuyên đề phát triển vận động, làm cho các tiết học cứ lặp đi lặp lại theo một quy trình cứng nhắc.Mặt khác giáo dục phát triển vận động cũng chỉ gói gọn theo giáo trình giảng dạy cũ, không kích thích được sự tích cực, chủ động của trẻ, không thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tích cực. Những điều này đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ ở trường mầm non.
III.Các giảipháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề
	Giải pháp 1:Chuẩn bị điều kiện vật chất và đảm bảo an toàn cho hoạt động phát triển vận động
Biện pháp 1: Khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng dụng cụ cho hoạt động phát triển vận độngtại các lớpvà có kế hoạch tham mưu với các cấp lãnh đạo
Để có cơ sở đưa ra kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ phù hợp với thực tế của nhà trường, ngay từ đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng về số lượng, chất lượng các đồ dùng, dụng cụ luyện tập của trẻcho phát triển vận động trong nhà trường hiện có. 
Tại các lớp,sốlượng và chất lượng đồ dùng phục vụ cho hoạt động này còn thiếu nhiều và chấtlượng không đảm bảo.Cụ thể toàn trường 9 lớp mà chỉ còn 2 chiếc thang leo có thể sửdụng được,ghế thể dục sử dụng đã lâu khôngđảm bảo an toàn trong quá trình trẻ thực hiện vận động;đồ dùng của các nhóm lớp hầu như cũng trong tình trạng “có”nhưng chưa đủ hoặc làchất lượng đồ dùng không đảm bảo. Với các loại đồ dùng mua sẵn do ngân sách phục vụ chuyên môn có hạn,phụ huynh đóng góp tiền mua đồ dùng không cao do thu nhập của người nôngdân thấp nên số lượng đồ dùng mua hàng năm thường là không đủ...Trường chưa có khu phát triển thể chất riêng biệt, do đó các hoạt động thể chất thường phải thực hiện trong lớp vào những ngàytrời mưa,cộng thêm đồ dùng, đồ chơi thiếu dẫn đến đến chất lượng của hoạt động phát triển vận động chưa cao. 
	Từ kết quả đánh giá này, tôi đã cùngban giám hiệu nhà trườngtham mưu với Lãnh đạo địa phương làm mái che sân trường cho tất cả các phân hiệu từ nguồn kinh phí xã hội hóa giáo dục, để có không gian cho trẻ học và chơi thuận lợi,đầu tư, trang bị bổ sung đầy đủ những đồ dùng, dụng cụ còn thiếu như ghế thể dục, cột bóng rổ, cột ném bóng, ...Đồng thời tôi chỉ đạo giáo viên tích cực tìm kiếm những phế liệu để làm thêm dụng cụ cho trẻ luyện tập như lốp xesơn màu cho đẹp rồi cột lại làm thang leo,làm cổng chui, chai sữa nhỏ rửa sạchdính lại làm gậy thể dục tập buổi sáng , vải vụn làm nơ, dây khâu bao xé nhỏ làm bông tua, vổ ốc, nắp chai chơi ô ăn quan và chơi cắp cua bỏ giỏ, vẽ xuống sàn những ô vòng hình các con vật ngộ nghĩnh cho trẻ bật nhảy chụm chân và tách chân. Việc lựa chọn đồ dùng dụng cụ tập luyện cho trẻ rất quan trọng, là việc làm thường xuyên mà người giáo viên phải quan tâm.
Biện pháp 2:Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường phát triển vận động cho trẻ
- Đối với môi trường trong lớp:
Cần có một góc nhỏ để sắp đặt các trang thiết bị, các đồ chơi, đồ dùng khác nhau, phù hợp khả năng của trẻ, khuyến khích trẻ thực hiện vận động mà trẻ thích và có thể. 
Tạo môi trường giáo dục phát triển vận động cho trẻ là việc làm rất quan trọng có ảnh hưởng rất lớn tới sự vận động của trẻ.Trang trí lớp học xanh, sạch, đẹp, sinh động, hấp dẫn phù hợp tâm lý trẻ nhỏhứng thú tham gia vận động.
Góc vận động trong lớp
Các lớp học được trang bị đầy đủ theo danh mục đồ dùng đồ chơi tối thiểu về nội dung giáo dục phát triển vận độngtheo chương trình giáo dục mầm non. Mỗi lớp đều có góc vận động sắp xếp nhiều đồ chơi sáng tạo, tạo cơ hội cho trẻ được vận động mọi lúc, mọi nơi theohướng mở.Góc vận động trang bị các loại bóng, bowling,túi cát, vòng, gậy thể dục, nơ, bông tua,...Cần sắp xếp sao đểở những nơi trẻ thuận tiện sử dụng kích thích, khêu gợi hứng thú, tích cực vận động của trẻ. 
- Đối với môi trường ngoài lớp học: 
Các khu vực trên sân cũng được bố trí hợp lý, tăng cường đủ các nội dung chơi, chú trọng phát triển cả vận động thô và vận động tinh.Các đồ chơi tự tạo cũng được quan tâm, bố trí xem kẽ với đồ chơi hiện đại để trẻ được luyện tập các kỹ năng vận động cơ bản : Đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, tung, ném. Các đồ chơi sáng tạo do giáo viên tự làm đều là những đồ chơi đạt giải cấp trường được nhân rộng và làm thêm mới: thang leo, sân đá bóng mini, cổng chui, bộ chơi cầu lông, bộ ném bóng,cầu khỉ từ các nguyên vật liệu thu gom phế thải được phụ huynh ủng hộ như: lốp xe, bìa cát tông, tre.
Đồ chơi ngoài trời giáo viên tự làm
Để việc khai thác, sử dụng hiệu quả thiết bị, đồ chơi cho trẻ phát triển vận động, trường đã bố trí cho các lớp luân chuyển khu vực chơi theo lịch để mọi trẻ có cơ hội tham gia chơi những đồ chơi khác nhau trong khuôn viên trường.
Sắp xếp đồ chơi ngoài trời hợp lý,các khu vực chơi đảm bảo an toàn, dễ quan sát trẻ, tuân theo nguyên tắc đảm bảo nhiều cơ hội cho trẻ vận động, sáng tạo. 
Tạo khoảng trống của sân trường cho trẻ có không gian tập thể dục buổi sáng, trẻ có địa điểm để tham gia các hoạt động phát triển thể chất. 
-Chỉ đạo giáo viên chuẩn bị không gian và dụng cụ trước khi tổ chức hoạt động
Mỗi hoạt động giáo dục thể chấtcó các đặc tính khác nhau, do đó địa điểm tổ chức vận động cũng cần được chú trọng để phù hợp với nội dung bài học. Trước khi tổ chức hoạt động vận động, giáo viên cầnbố trí đủ dụng cụ để tập các bài tập phát triển chung, tạo sự thích thú cho trẻ như: vòng, cờ, nơ, gậy ; vận động cơ bản tùy theo từngnội dungmà giáo viên chuẩn bị dụng cụ và không gian cho trẻ thực hành.Các trò chơivận động mang tính chất tập thể thường có số lượng người tham gia chơi đông,đòi hỏi địa điểm chơi phải rộng như trò chơi:“đuổi bắt”,“chạy tiếp sức”,“ nhảy bao bố”... nên tổ chức cho trẻ chơi sân trường bằng phẳng đảm bảo an toàn và đủ diện tích cho trẻ chơi. Vào những ngày thời tiết hay mưa sân trường ướt, trơn, giáo viên có thể cho trẻ học môn giáo dục thể chất ở trong lớp; ở những điểm lẻ sân tập chật hẹp thì giáo viên thay đổi lớp tập trước, lớp tập sau. Những tháng thời tiết nắng nhiều, giáo viên cho trẻ hoạt động bằng các hoạt động dưới bóng cây, vào đầu giờ học buổi sáng.
 -Phát động phong trào làm đồ dùng, dụng cụ cho trẻ luyện tập
Hiện nay đồ dùng,  có rất nhiều trên thị trường, tuy nhiên xét về phương diện giáo dục thì chúng không thể để đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và mục đích của chương trình dạy học ở trường mầm non, ảnh hưởng đến kinh tế của các bậc phụ huynh. Vì vậy,muốn tổ chức hoạt động giáo dục thể chất đạt kết quả cao, mỗi giáo viên nên tạo ra đồ dùng, dụng cụ luyện tập cho lớp mình.Đồ dùng, đồ chơi tự tạo có muôn hình, muôn vẻbởichúng được tạo ra từ nguyên vật liệu phế thải dễ kiếm, dễ làm.Đồ dùng, đồ chơi sáng tạogóp phần nâng cao và hình thành mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa cô và trẻ và giữa trẻ với nhau.
Đồ dùng, dụng cụ luyện tập cho trẻ do giáo viên tự làm
Mỗi giáo viên trước khi tổ chức một hoạt động cho trẻ, hay chơi một trò chơi cần phải tìm hiểu về nội dung của vận động, cách chơi và luật chơi cũng như việc sử dụng những dụng cụ gì cho trẻ luyện tập để từ đó tạo ra những bộ đồ dùng, dụng cụ luyện tập cho phù hợp với đề tài và trẻ.
Giải pháp 2:Nâng cao chất lượng phát triển vận động qua các hoạt động giáo dục và thực hiện công tác tuyên truyền
Biện pháp1: Chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượngphát triển vận động ở các hoạt động trong ngày
 - Giờ thể dục buổi sáng:
Như chúng ta đã biết, thể dục buổi sáng góp phần tăng cường các quá trình sinh lí trong cơ thể sau giấc ngủ dàicó khả năng gây mệt mỏi, đặc biệt là ở trẻ mầm non. Buổi sáng ngay sau khi trẻđến lớp, tập thể dục đơn giản giúp trẻ tập hít thở sâu, điều hòa nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể, giúp các khớp dây chẳng được mềm dẻo, linh hoạt, đồng thời hỗ trợ cho trẻ những hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn, tạo cho trẻ tâm trạng thỏa mải, vui tươi đón ngày hoạt động mới. Vì vậy, tôi đã lên thời gian biểu để giáo viên tập thể dục buổi sáng cho trẻ vào một giờ nhất định 7h 30 sáng sau giờ đón trẻ, thời gian tập cho trẻ tùy theo từng độ tuổi,đối với trẻ nhà trẻ thời gian tập 8-10 phút, trẻ mẫu giáo tập 15- 20 phút. Trang bị dụng cụ như gậy nơ, cờ,vòng , bông tua,và thường xuyên thay đổi dụng cụ kết hợp với nhạctheo chủ đề để tạo hứng thú cho trẻ.
Ví dụ: Ở chủ đề “Thế giới động vật” có thể chọn bài: “Con cào cào" hoặc các bài hát vui nhộn, nhí nhảnh như bài "Gà trống, mèo con và cún con” hoặc một số con vật khác phù hợp. 
Thể dục sáng được thay đổi phần nhạc kết hợp những bài tập dân vũ mới lạ giúp trẻ hứng thú hơn song vẫn đảm bảo phát triển các nhóm cơ theo yêu cầu của chương trình. 
 - Giờ dạo chơi ngoài trời
Tổ chức cho trẻ chơi với các đồ chơi ngoài trời dưới sự giám sát của giáo viên như: Chui qua cổng, trèo lên xuống thang, đá bóng, đánh cầu lông
Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động, trò chơi dân gian như: ô ăn quan,kéo co, đi cà kheo, vẽ phấn, chơi với cát nước...Làm kèn bằng lá chuối, làm con trâu bằng lá mítphát triển vận động tinh. Tổ chức cho trẻ nhổ cỏ, nhặt lá cây, xếp hột hạt để giúp trẻ giúp trẻ phát triển cơ tay
Giờ hoạt động có chủ đích(tiết học thể dục)
Trước đây giờ học thể dục vẫn còn một số thực trạng chung đó là: Giáo viên thực hiện thường xuyên, nhưng hiệu quả giáo dục không cao, do giáo viên còn lúng túng khi lựa chọn nội dung, còn áp dụng phương pháp dạy họccũ cô giáo làm mẫu và trẻ làm theo, trẻ ít được tương tác với đồ dùng.Vì vậy, tôi đã chỉ đạo giáo viên đổi phương pháp dạy học theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. 
Lựa chọn nội dung vận động cho giờ học phù hợp với đặc điểm của trẻ theo độ tuổi; phù hợp với đặc điểm thực tiễn phát triển vận động của trẻ ở từnglớp; Tổ chức giờ học cho trẻ với hình thức “học mà chơi,chơi bằng học” trẻ được nói lên ý tưởng, suy nghĩ của mình với những đồ dùng, dụng cụ mà cô giáo đã chuẩn bị sẵn. Ví dụ như tiết học: “bật chụm chân và tách chân qua các ô vòng”, cô cho trẻ chơi tự do với những chiếc vòng( lăn ,xếp chồng lên nhau,); sau đó cô gợi ý hỏi trẻ xem nên chơi gì và chơi như thế nào với những chiếc vòng này ( bật chụm chân, tách chân,).
Để giờ học thực sự hướng đến trẻ,“Lấy trẻ làm trung tâm”, giáo viên phải nắm bắt được tâm lý chung của trẻ, phải hiểu và quan tâm đến những điều trẻ thích. Lứa tuổi mầm non thường hồn nhiên, ngây thơ,nên mỗi giờ học cần lồng ghép tích hợp những yếu tố phù hợp như những câu chuyện, bài thơ, đồng dao, ca dao,mới mang lại thành công.
Thực tế tổ chức hoạt động giáo dục phát triển vận động cho trẻ không chỉ phát triển về thể lực mà còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, nhận thức phát triển tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Với mỗi đề tài, tôi chỉ đạo giáo viên phải tìm hiểu nghiên cứu trước khi sưu tầm, lựa chọn các tác phẩm văn học để xây dựng bài học theo chủ đề. Một câu chuyện, hay bài thơ được kết hợp dẫn dắt phần mở đầu nội dung cho đến kết thúc hoạt động sẽ kích thích trẻ sự tò mò hấp dẫn trong trẻ.
	Ví dụ: Hoạt động giáo dục thể chất với nội dung thực hiện “Bò chui qua cổngném bóng vào đích”, “Chủ đề Chú bộ đội” có thể tóm tắt cho trẻ nghe thơ “chú bộ đội hành quân trong mưa” các chú bộ đội hành quân, đường đi hành quân phải trèo đèo lội suối vượt qua nhiều chặng đường nguy hiểm.
	+ Phần khởi động: cho trẻ đi hành quân, đi kết hợp các kiểu đi mũi chân, má chân, gót chân.
	+ Trọng động: Tập luyện bò chui qua cổng, ném bóng vào đích, tiếp theo đó cho trẻ thi đua giữa các trẻ với nhau, trẻ rất hứng thú tích cực tham gia hoạt động.
	+ Phần hồi tĩnh:Các chú bộ đội gửi tặng mỗi bạn một niềm mơ ước sau này lớn lên sẽ trở thành các chú bộ đội“Trẻ đi nhẹ nhàng trên nền nhạc du dương”.
	Ngoài các bài thơ giáo viên còn có thể áp dụng cáccâu chuyện như “Tích Chu”, “Cây tre trăm đốt”, ca dao, đồng dao để gây hứng thú dạy trẻ, kích thích trẻ tích cực tham gia các hoạt động.
-Tổchức"ngày hội thể dục thể thao" cấp trườngnâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ
	Cùng với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”, ngoài những hoạt động học tập, vui chơi, chúng ta cũng cần quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa của trẻ. Tổ chức ngày hội thể thao kích thích lòng yêu thể dục, thể thao, góp phần củng cố và hoàn thiện kĩ năng vận động ở trẻ, tạo không khi thi đua, rèn luyện thể dục giữa trẻ các lớp trong trường.
"...Muốn khỏe mạnh thì hãy tập thể thao
Ai muốn khoẻ đẹp thì xin tập thể thao"
Những câu hát ngộ nghĩnh, giàu hình ảnh trong bài hát:“Con Cào Cào” của nhạc sĩ Khánh Vinhđược các bé trường Mầm non HọaMi thuộc làu trongngày "Hộithểdục, thể thao” cấp trường.Hoạt động thường niên này của nhà trường được đông đảo học sinh hứng thú tham gia, góp phần rèn luyện cơ thể trẻ, khích lệ lòng yêu thích thể dục, thể thao, tạo không khíthi đuasôi nổi giữa các lớp trong trường.
Với nội dung phong phú, thiết thực, hình thức nhẹ nhàng, ngắn gọn, nghiêm túc và sáng tạo, trẻ được trải qua các phần thi: 
- Phần thi thứ nhất: “Diễu hành”.
- Phần thi thứ hai: “Đồng diễn”.
- Phần thi thứ ba : “Tài năng, bé yêu”.
- Phần thi thứ tư : “Đoàn kết phối hợp chung sức”.
Phần thi thứ nhất"diễu hành":Là phần thi chào hỏi các đội sẽ đi các kiểu đi theo nhạc mà ban tổ chức đã chuẩn bị sẵnsao cho chuyển tiếp giữa phần này với phần khác được kết hợp hài hòa với các điệu nhạc khác nhau: Vui nhộn, nhí nhảnh và du dương trầm bổngđể trẻ giới thiệu về đội chơi của mình.
Phần thi thứ hai"đồng diễn": Phần thi này được tổ chức cho trẻ tập các động tác tay, chân, bụng, bật tập kết hợp với dụng cụ thể dục.
Phần thi thứ ba“Tài năng, bé yêu”: Các đội tham gia hội thi phải thể hiện tài năng của mình bằng một bài biểu diễn Earobic.
Trẻ thể hiện tài năng bằng bàiEarobic
Phần thi thứ tư“Đoàn kết phối hợp chung sức": Phần thi này được tổ chức cho trẻ tập các bài tập khác nhau để các lớp thi đua với nhau nhằm mục đích phát triển kỹ năng nhanh nhẹn, khéo léo của từng độ tuổi. Các đội thi cùng thực hiện các trò chơi vận động như sau: kéo co, nhảy bao bố.
Hình ảnh con trẻ vui đùa, chạy nhảy cùng bạn đồng trang lứa có lẽ chính là kỉ niệm đẹp, trong trẻo nhất của lứa tuổi mầm non trong lòng cô và cha mẹ. Trẻ có thể chứng minh bản thân đã lớn trong các trò chơi vận động, thể hiện năng khiếu, cá tính riêng để từ đó cha mẹ hiểu thêm về những đứa trẻ đáng yêu của mình. 
- Ngoài các nội dung trên để phát triển vận động cho trẻ, giáo viên không chỉ quan tâm tới các tiết học, hoạt động ngoài trời, mà còn chú ý rèn cho trẻ thói quen lao động tự phục vụ như: tự rửa tay, rửa mặt, vệ sinh góc chơi, tự cởi quần áo, đeo cặp, cất cặp, giúp cô trực nhật làm những việc vừa sức.
Biện pháp 2: Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền phối hợp với phụ huynh và cộng đồng để nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ
Nhiều bậc cha mẹ có quan điểm sai lầm khi chú trọng phát triển trí tuệ hơn việc phát triển thể chất hoặc vô tình lãng quên giá trị của vận động trong hành trang khôn lớn của con. Do đó, ngay từ đầu năm học, tôi đã chỉ đạo giáo viên xây dựng nội dung và các hình thức tuyên truyền về nội dung giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong năm học với mục tiêu hướng đến nâng cao hiểu biết của cha mẹ và cộng đồng về sự cần thiết phải xây dựng môi trường vận động an toàn và phát triển vận động bên trong, bên ngoài lớp học. Việc tuyên truyền được thông qua các hình thức cụ thể như sau:
Thông qua các hội thi, lễ của nhà trường, giáo viên tạo điều kiện cho cha mẹ trực tiếp tham gia cùng con hoặc tham gia tổ chức chương trình cùng nhà trường, hay đơn giản là đến cổ vũ động viên tinh thần trẻ phấn đấu.
Trong buối họp phụ huynh thông báo những trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi, hay những trẻ thừa cân béo phì để phụ huynh biết. Giáo viên phân tích cho phụ huynh biết thêm một trong những nguyên nhân gây ra cho trẻ béo phì là do ít vận động, hoặc là trẻ thấp còi có thể cải tạo tình trạng này bằng một số bài tập thể dục như: đu tay, chơi bóng rổ...Ngoài ra, giáo viên còn chia sẻ các kết quả mà cô trò đã đạt được trong nội dung phá

Tài liệu đính kèm:

  • docxLÊ THỊ HẰNG.docx