Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi khám phá khoa học

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi khám phá khoa học

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

I/ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.

Bác Hồ kính yêu đã nói :

“ Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan.”

Giáo dục mầm non là ngành học mở đầu trong hệ thống giáo dục

quốc dân, chiếm vị trí quan trọng trong nền giáo dục Việt Nam. Giáo dục mầm

non có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng cho việc hình

thành nhân cách con người. Trẻ em là hạnh phúc của mọi gia đình, là tương lai

của cả dân tộc, việc bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ không phải chỉ là trách nhiệm

của mọi người mà là nhiệm vụ chung của toàn xă hội và của cả nhân loại. Đây là

thời kỳ giữ vai trò quan trọng nhất trong việc lĩnh hội những khái niệm đạo đức

sơ đẳng và việc hình thành những hành vi phù hợp với khái niệm ấy. Chính vì

thế, nhiệm vụ của nhà giáo dục là phải quan tâm, trang bị cho trẻ những tri thức

khoa học và nhân cách toàn diện để theo kịp thời đại.

Trong công tác giáo dục trẻ mầm non thì việc cho trẻ khám phá khoa học

là không thể thiếu, có tác dụng giáo dục về mọi mặt đối với trẻ như là : ngôn

ngữ , đạo đức , trí tuệ , thẩm mỹ thể lực . Khám phá khoa học là phương tiện để

giao tiếp và làm quen với môi trường xung quanh, môi trường xã hội để giao lưu

và bầy tỏ nguyện vọng của mình và đồng thời là công cụ của tư duy .

pdf 32 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 677Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5 - 6 tuổi khám phá khoa học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
góc khám phá khoa học: Tôi quan tâm đến xây dựng góc khám phá 
khoa học trong lớp. Nội dung của góc phù hợp với nội dung hoạt động tìm hiểu 
khám phá cụ thể theo chủ đề. Thường xuyên thay đổi để tạo sự mới lạ thu hút sự 
chú ý của trẻ. Đồ chơi tại góc cũng được thay đổi theo nội dung chủ đề để thuận 
tiện cho trẻ trải nghiệm các hoạt động. 
Ví dụ: Chủ đề thế giới động vật 
 Ở góc khám phá khoa học, tôi chuẩn bị con chim bồ câu thật mà trẻ được 
tìm hiểu khám phá trong giờ hoạt động học, tôi cho trẻ cùng quan sát, sờ, nhận 
xét về những điều được trải nghiệm qua con chim bồ câu 
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 
 10
Hình ảnh 2: Môi trường tại góc KPKH – Cô hướng dẫn trẻ thực hành, trải nghiệm chim 
bồ câu 
 Tương tự, các chủ đề khác cũng vậy, khi chuẩn bị sang một chủ đề mới tôi 
đều quan tâm lên kế hoạch về xây dựng môi trường giáo dục phù hợp với chủ 
đề. Kế thừa môi trường giáo dục của chủ đề trước và xây dựng bổ xung cho chủ 
đề sau. 
2.2. Môi trường ngoài lớp: 
 Ngay từ đầu năm học, đầu mỗi chủ đề tôi hệ thống hóa các yêu cầu môi 
trường cần phải đáp ứng để phục vụ cho hoạt động khám phá khoa học của trẻ 
trong chủ đề đó. 
 Tận dụng sân vườn trường tạo nên góc cho trẻ thực nghiệm các hoạt động 
như: Thực nghiệm sự phát triển của cây, tạo góc thí nghiệm vật chìm nổi, chơi 
với nước, với cát...khám phá theo dõi sự thay đổi của cây cối trong trường 
 Khi dạo chơi ngoài trời, trẻ có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với môi trường 
thiên nhiên và môi trường xã hội. Các sự vật hiện tượng mà trẻ được tiếp xúc 
vừa phong phú, da dạng, vừa phản ánh sinh động các mối quan hệ và quan hệ 
trong thực tiễn nên chúng rất có giá trị đối với việc cho trẻ khám phá môi trường 
xung quanh. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động ngoài trời sẽ giúp trẻ tiếp cận 
các sự vật hiện tượng xung quanh một cách có hiệu quả. Thông qua việc tiếp 
xúc với thiên nhiên và xã hội trong hoạt động ngoài trời góp phần hình thành 
cho trẻ những biểu tượng ban đầu chân thực về thế giới khách quan, giúp trẻ tích 
lũy kiến thức và ứng dụng chúng vào thực tiễn, phát triển và rèn luyện cho trẻ 
các kỹ năng nhận thức như quan sát, so sánh, phán đoán, đo lường.... ngoài ra 
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 
 11
cho trẻ hoạt động ngoài trời còn giúp trẻ tăng cường sức khỏe và thể lực cho trẻ 
thông qua việc tiếp xúc với phong cảnh đẹp thiên nhiên, hít thở bầu không khí 
trong lành và những vận động tích cực của trẻ trong một không gian rộng, 
thoáng. Không chỉ thế tôi còn tham mưu với ban giám hiệu nhà trường để tổ 
chức các buổi thăm quan, dạo chơi để trẻ được tìm hiểu một cách thực tế môi 
trường ngoài lớp. Đồng thời tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ được tiếp 
cận với thế giới xung quanh ngoài lớp học như: khuôn viên vườn cây nhà 
trường, trạm y tế xã, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, các vườn cây tại các 
gia đình gần trường.... 
Hình ảnh 3: Trẻ quan sát vườn hoa thiên nhiên 
Ví dụ: 
 Ở đề tài “ Làm quen với một số loại hoa” tôi cho trẻ được khám phá trực 
tiếp các loại hoa ở khuôn viên vườn cây, hoa của nhà trường và một số vườn hoa 
ở gần trường 
 Với đề tài “ Làm quen với một số con vật nuôi trong gia đình và làm quen 
với một số loại rau” tôi kết hợp với nhà trường cho trẻ đi thăm trang trại chăn 
nuôi của những hộ dân ở gần nhà trường 
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 
 12
Hình ảnh 4: Cô cho trẻ thăm quan trang trại nuôi lợn của hộ dân gần trường 
Với đề tài “ Khám phá về các hiện tượng thiên nhiên”: trẻ sẽ cảm nhận được 
gió có ích lợi gì? Gió thổi cơ thể con người cảm thấy như thế nào? Tại sao con 
biết là đang có gió? Lắng nghe gió thổi qua lá cây?... 
Bên cạnh việc cho trẻ tiếp xúc với các sự vật, hiện tượng ở xung quanh trẻ, tôi 
còn thường xuyên tổ chức các thí nghiệm ở ngoài trời để trẻ được trải nghiệm 
thực tế và làm giàu vốn hiểu biết của trẻ. 
Ví dụ: 
Với chủ đề “ Thế giới thực vật” tôi có thể cho trẻ làm thí nghiệm: Sự kỳ diệu 
của máy phun cây 
* Mục đích, yêu cầu 
Trẻ gọi tên, nhận biết được một số đặc điểm, đặc trưng và công dụng của máy 
phun cây, bình xịt nước hoa. 
* Chuẩn bị 
- 2 ống nhựa, 1 cốc đựng nước, bình phun nước, bình xịt nước hoa 
* Tiến hành 
 - Cho trẻ xem bình phun nước cho cây và bình xịt nước hoa. Cho trẻ thực 
hành xịt nước, trẻ tự đưa ra giả thuyết để giải thích hiện tượng. 
 - Cô hướng dẫn trẻ cách làm một máy phun cây 
 + Cho trẻ đặt một ống đứng thẳng trong cốc nước, ống phải cao hơn cốc 
một ít. 
 + Để ống thứ hai thẳng góc với ống kia, sau đó cho trẻ thổi vào ống và nhìn 
vào mực nước ở ống kia. Nếu thổi nhẹ sẽ thấy nước lên ít, nếu thổi mạnh sẽ thấy 
nước lên đầu ống và làm thành một tia bụi nước. 
Thông qua thí nghiệm, tôi đã giáo dục trẻ kĩ năng chăm sóc cây xanh 
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 
 13
 Hay với chủ đề “ Nước và hiện tượng tự nhiên”, tôi cho trẻ làm thí nghiệm 
“ Tự làm một cơn mưa” 
* Mục đích, yêu cầu 
Trẻ biết chu kỳ tuần hoàn của nước dẫn đến những cơn mưa và biết được lợi 
ích của mưa đối với cuộc sống con người, sinh vật. 
* Chuẩn bị 
- 1 cái bát, 1 đĩa thủy tinh, 1 đôi gang tay, một ít nước nóng, vài viên đá 
* Tiến hành 
- Cho trẻ quan sát dụng cụ cô đã chuẩn bị, gợi ý trẻ đoán xem với những dụng 
cụ này cô có thể làm gì 
- Đổ nước nóng vào bát thủy tinh và bỏ viên đá vào cái đĩa, sau đó đặt cái đĩa 
lên bát nước nóng. Hơi nước từ bát thủy tinh bốc lên, ngay lúc đó những giọt 
nước nhỏ bắt đầu nhỏ xuống. Kết quả tạo thành một cơn mưa 
- Giải thích: Mỗi ngày, mặt trời làm nóng rất nhiều nước và biến chúng thành 
dạng hơi. Hơi ấm của mặt trời làm cho hơi nước bốc lên cao gặp lạnh biến thành 
những giọt nước nhỏ li ti và tạo thành những đám mây. Khi giọt nước này lớn 
chúng quá nặng rơi xuống tạo thành mưa. 
Hình ảnh 5: Trẻ làm thí nghiệm “ Tự làm một cơn mưa” 
3. Biện pháp 3: Sử dụng các thí nghiệm khoa học cho trẻ trải nghiệm 
Ngày nay khoa học kỹ thuật đã có những bước tiến quan trọng vì vậy trẻ 
mầm non cũng cần trang bị cho mình những kiến thức bao quát và chính xác về 
các lĩnh vực của tự nhiên và con người là rất cần thiết. Không phải thí nghiệm 
nào cũng là 1 phát minh tuy nhiên không có phát minh nào là không có thí 
nghiệm. Những thí nghiệm nhỏ, đơn giản, dễ tiến hành nhưng lại hiệu quả và 
đem đến cho trẻ những hiểu biết về thế giới xung quanh, từng bước trẻ sẽ có 
điều kiện để suy nghĩ, khám phá những bí ẩn của cuộc sống. Dưới đây là một số 
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 
 14
thí nghiệm tôi đã tiến hành và kết quả thu được ở các con rất tốt, trẻ rất hứng 
thú, say mê. 
Thí nghiệm 1: Sự phát triển của cây? 
 * Mục đích yêu cầu 
- Trẻ nhận biết sự phát triển của cây từ lúc gieo hạt đến khi ra quả 
 * Chuẩn bị 
- Hạt đậu; Đất; Cốc đựng đất; Nước 
 * Tiến hành 
- Cho trẻ quan sát và gọi tên các đồ dùng của cô đã chuẩn bị 
- Cô hỏi trẻ khi gieo hạt vào đất thì điều gì xảy ra? Muốn biết điều gì xảy 
ra và có giống chúng mình dự đoán không thì chúng mình hãy cùng chờ đợi và 
hằng ngày quan sát nhé. 
- Cô hướng dẫn trẻ cách gieo hạt vào cốc. Cô cho trẻ gieo vào 2 cốc: một 
cốc có đất và một cốc không có đất để trẻ so sánh quá trình của 2 hạt đậu. 
- Cô cho trẻ hằng ngày quan sát sự phát triển của cây 
- Mỗi một quá trình phát triển của hạt đậu cô lại cho trẻ quan sát và nhân xét. 
 Ví dụ: Hạt đậu gieo xuống đất một thời gian sau nứt ra, lên mầm, ra lá, 
phát triển nhiều lá thành cây, ra hoa, kết quả. Ở mỗi quá trình đó cô đều cho tổ 
chức cho trẻ xem sự thay đổi và giải thích cho trẻ hiểu. Cô cho trẻ cùng cô chăm 
sóc cây để hiểu hơn về sự phát triển của cây và cho trẻ so sánh với hạt đậu 
không được gieo trên đất ẩm. Và so sánh với cốc không có đất. Để so sánh và 
nhận xét. 
- Giải thích: Hạt đậu khi để ngoài thì không thể nảy mầm được, các con 
phải ươm vào đất với một độ ẩm nhất định thì cây với mọc mầm, khi cây mọc 
mầm ra lá nếu không có ánh sáng thì cây cũng không thể phát triển và ra hoa 
được. chính vì vậy trong quá trình cây phát triển các con phải tưới nước và bón 
phân cho cây để cây đầy đủ chất dinh dưỡng và có ánh sáng thì cây mới ta hoa 
và có quả được. 
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 
 15
 Hình ảnh 6: Cô và trẻ gieo hạt xuống dưới đất 
 Hình ảnh 7: Cô và trẻ quan sát cây đậu 
Thí nghiệm 2: Không khí có ở khắp mọi nơi: 
 * Mục đích: 
 - Giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu tìm tòi và khám phá 
 - Giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo nghiên cứu tìm ra cái mới tích lũy 
kiến thức 
 - Rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá các sự vật, hiện tượng. 
 * Chuẩn bị: 
 - Túi ni lông mỏng, trong, kéo. 
 * Cách thực hiện: 
- Cô gây hứng thú cho trẻ. Cho trẻ chơi trò chơi “ Bịt mũi” 
+ Cô cho trẻ bịt mũi lại, hỏi trẻ có thở được không ?-> không thở được. 
+ Vậy làm thế nào để thở được?-> thả tay ra sẽ thở được. 
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 
 16
+ Cô cho trẻ đứng vào chỗ quy định. Hỏi trẻ có thở được không? 
+ Cho cháu đứng góc khác và hỏi trẻ có thở được không? 
+ Cho cháu đứng tự do trong lớp và hỏi trẻ có thở được không? 
Lúc này tôi mới đặt vấn đề: chúng ta thở được là nhờ có không khí, vậy 
không khí có ở đâu=> không khí có ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta. 
Tôi tiếp tục đặt tình huống: thế không khí có bắt được không? Có cháu 
nói được, có cháu nói không được. 
Tôi hỏi tiếp: làm thế nào để bắt được không khí? Lúc này trẻ đưa ra rất 
nhiều ý kiến: lấy ly, lấy chai, lấy lon, hộp,để bắt không khí. 
Tôi phát cho mỗi trẻ một túi nilon và yêu cầu: Hãy lấy và bắt không khí vào 
túi. Mỗi trẻ thực hiện một cách khác nhau: có trẻ nắm bắt không khí xung quanh bỏ 
vào túi, với không khí cho vào túinhưng các cháu vẫn chưa thấy gì trong túi. 
Tôi tiếp tục gợi ý: các con hãy làm cách nào để túi phồng to lên đi!-> Trẻ 
phát hiện mình phải thồi hơi vào túi và muốn giữ hơi trong túi phải buộc túi lại. 
Khi đó tôi giải thích “ không khí đang ở trong túi nilon của các con đấy” 
Sau đó tôi cho trẻ chơi trò “ vợt không khí vào túi” 
Tiết học sôi nổi, hấp dẫn trẻ hẳn lên và sau đó tôi hướng dẫn trẻ lấy kéo 
cắt túi để thấy không khí xì ra. 
Sau giờ khám phá trẻ biết được không khí có ở xung quanh chúng ta, nó 
có mặt ở khắp mọi nơi và con người thở được là nhờ có không khí, nếu thiếu 
không khí con người sẽ không thở được. 
Hình ảnh 8: Cô và trẻ cùng làm thí nghiệm với không khí 
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 
 17
Thí nghiệm 3: Cuộc chạy đua của ba cây nến 
* Mục đích yêu cầu 
- Cần cho trẻ nhận biết không khí xung quanh 
- Trẻ nhận biết nến cháy được là nhờ có khí ôxi. Khi khí ôxi hết thì nến sẽ bị tắt 
từ đó trẻ rút ra được cây nến nào cháy lâu nhất, vì sao? 
* Chuẩn bị 
- 3 cây nến 
- Diêm, bật lửa 
- 2 bình thuỷ tinh lớn và nhỏ 
* Tiến hành 
- Cho trẻ quan sát và gọi tên các đồ dùng cô đã chuẩn bị, cô hỏi trẻ gắn cây nến 
lên đĩa bằng cách nào? 
- Sau khi gắn xong đặt một đĩa nến ở ngoài, một đĩa còn lại được đậy bởi một 
cái bình nhỏ. Sau đó cô cho trẻ quan sát và hỏi trẻ cây nến nào cháy lâu hơn? 
- Cô tiếp tục đốt một cây nến nữa và úp lên bởi một cái bình lớn. Cô cho trẻ 
đoán xem hiện tượng gì xảy ra? Dự đoán cây nến nào cháy lâu nhất trong 3 cây 
nến? 
- Cho trẻ quan sát đến khi 2 cây nến ở trong bình tắt dần 
- Giải thích: Cây nến với nhiều không khí xung quanh có thể tiếp tục cháy sau 
khi 2 cây nến ở trong bình đã tắt. Cây nến ở trong bình lớn có nhiều không khí 
hơn sẽ cháy lâu hơn cây nến trong bình nhỏ. 
Thí nghiệm 4: Nam châm hút gì? 
 * Mục đích: 
 Cho trẻ biết nam châm có thể hút các vật làm từ kim loại, còn những vật 
không làm bằng chất kim loại thì nam châm không hút. 
* Chuẩn bị: 
 Cục nam châm, cái đinh, cái kéo, thanh bằng nhôm, cái thước nhựa, cục 
gôm, quả bóng bay và một số đồ dùng khác trong lớp. 
*Tiến hành: 
- Cho trẻ quan sát những đồ dùng đã chuẩn bị gọi tên chúng và nêu chất liệu của 
từng đồ dùng. 
- Mời 6 – 7 trẻ lên lấy 1 trong số những vật mà cô chuẩn bị hỏi trẻ: 
 + Vật đó có tên là gì? làm bằng gì? 
 + Cho trẻ đưa vật đó lại gần cục nam châm và trẻ lời xem chúng có hút nhau 
không và vì sao? 
- Lần lượt cô cho các trẻ được thí nghiệm với các vật xung quanh lớp và đưa ra 
nhận xét, nam châm hút được những vật làm bằng gì ? 
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 
 18
* Giải thích và kết luận: 
 Nam châm chỉ hút được các vật làm bằng kim loại ngoài ra không hút 
được các vật làm từ các chất khác. 
Hình ảnh 9: Trẻ làm thí nghiệm nam châm hút gì 
Thí nghiệm 5: Thí nghiệm về vật chìm, vật nổi 
* Mục đích: 
 Cho trẻ biết những đồ vật làm từ những nguyên liệu nặng sắt, thép, 
nhôm như bi sắt , bát, thìa inox, . những đồ vật làm từ nguyên liệu nhẹ: gỗ, 
xốp, giấy, nhựa,.thì nổi trên nước . 
* Chuẩn bị: 
+ Đồ dùng: Các mẩu gỗ, bi sắt đường kính 3-4cm, thìa inox, cục nam châm, một 
miếng xốp, giấy, chậu đựng nước sạch. 
+Đồ chơi: Thuyền giấy, lá mít trẻ đã gấp, bóng nhựa, đồ chơi nhựa. 
-Tiến hành: Cho trẻ tự lấy đồ chơi đã chuẩn bị sẵn thả vào chậu nước, và yêu 
cầu trẻ nhận xét vật nào chìm? vật nào nổi tại sao ? 
Kết quả: Qua thí nghiệm này giúp trẻ hiểu những đồ vật làm từ những nguyên 
liệu nặng sắt, thép, nhôm như bi sắt , bát, thìa inox, . những đồ vật làm từ 
nguyên liệu nhẹ: gỗ, xốp, giấy, nhựa,.thì nổi trên nước . 
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 
 19
Hình ảnh 10: Trẻ làm thí nghiệm về vật chìm, vật nổi 
Thí nghiệm 6: Cái gì hòa tan trong nước 
* Mục đích: 
Giúp trẻ hiểu được nước có thể hòa tan một số thứ và không thể hòa tan một số 
thứ 
* Chuẩn bị: 
 Mỗi trẻ 2 chiếc cốc, 1 chai nước lọc, một ít đường, muối, sỏi, đá. 
* Cách tiến hành: 
 Trước khi tổ chức cho trẻ làm thí nghiệm, tôi đặt câu hỏi cho trẻ suy nghĩ “ 
Cái gì có thể tan trong nước”. Sau khi trẻ nêu ý kiến xong, tôi cho trẻ làm thí 
nghiệm: Bỏ một ít muối, đường, màu vào 1 cốc nước, đá và sỏi cho vào 1 cốc 
nước, lấy thìa khuấy đều. Cho trẻ quan sát 2 chiếc cốc và nêu nhân xét. Từ đó 
trẻ sẽ rút ra được kết luận: Nước có thể hòa tan một số thứ như: đường, muối, 
bột ngọt và không thể hòa tan một số thứ như sỏi, đá 
 Qua việc tạo các điều kiện cho trẻ tiếp xúc các sự vật hiện tượng và môi 
trường xung quanh bằng các thí nghiệm, thử nghiệm tôi thấy nhận thức của trẻ 
được mở rộng, khả năng quan sát, tri giác của trẻ phát triển tốt đa số trẻ thể hiện 
được tính tích cực chủ động khi quan sát đối tượng trong quá trình quan sát trẻ 
tỏ ra nhanh nhẹn linh hoạt và phát triển nhiều vốn kinh nghiệm, vốn từ của trẻ 
trở nên phong phú hơn khả năng diễn đạt tổt hơn. 
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 
 20
4. Biện pháp 4: Phương pháp sử dụng đồ dùng trực quan: 
 Sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học chiếm một vị trí rất quan trọng 
trong việc giúp trẻ tiếp thu những kiến thức. Bởi lẽ trực quan trong dạy học huy 
động được tất cả các giác quan tham gia vào quá trình nhận thức của trẻ. 
 Nhận thức rõ tầm quan trọng của đồ dùng trực quan đối với tiết khám phá 
khoa học cho nên ngay từ đầu năm học tôi mạnh dạn đề xuất với ban giám hiệu 
nhà trường trang bị thêm cho các lớp các thiết bị đồ dùng dạy học như ti vi, 
bảng, tranh ảnh lô tô, và một số các mô hình mô phỏng để phục vụ dạy học. 
 Khi lập kế hoạch cho mỗi tiết học tôi đã rất chú ý tới cách thức truyền tải 
kiến thức với trẻ đặc biệt đồ dùng trực quan vừa phải mang tính thẩm mỹ, tính 
chính xác và sự sáng tạo từ đó kich thích được sự hứng thú, ham hiểu biết ở trẻ 
 Phương tiện trực quan trong các hoạt động dạy và học rất đa dạng như: Đồ 
dùng trực quan bằng vật thật: cốc,chén, con cá, các loại rau-quả, Các loại mô 
hình: Mô hình máy bay, Tàu hỏa...Các loại tranh ảnh, lô tô. 
 Tôi luôn lưu ý tới việc sử dụng đồ đùng trực quan phải phù hợp với nội dung 
từng tiết dạy ngay từ khi lập kế hoạch cho mỗi tiết khám phá khoa học tôi luôn 
suy nghĩ và lựa chọn những đồ dùng trực quan sao cho trẻ dễ hiểu và thích thú 
đối với những tiết chủ đề về môi trường xã hội thì tôi lựa chọn tranh, ảnh để dạy 
trẻ. Đối với những đồ dùng trực quan là đồ chơi tôi đưa vào trong các tiết dạy 
như: Đồ chơi của bé, phương tiện giao thông, con vậtQua những đồ chơi được 
làm khéo léo giống với thực tế sẽ giúp trẻ chú ý quan sát đồ chơi, chơi với đồ 
chơi để khám phá những kiến thức về đối tượng. 
 Vì trẻ mẫu giáo có sự tưởng tượng chưa phong phú, kinh nghiệm sống của 
trẻ còn ít nên tôi thường xuyên tận dụng các vật thật để dạy trẻ. Khi cho trẻ được 
tiếp xúc với vật thật thì tôi nhận thấy trẻ hứng thú và nắm bắt kiến thức một cách 
rõ ràng nhất. 
Ví dụ: tìm hiểu về quả cam 
Khi tìm hiểu về quả cam tôi dùng quả cam thật cho trẻ quan sát và trải nghiệm. 
- Đây là quả gì? nhìn xem quả cam có hình gì? Màu gì? 
- Hãy sờ xem vỏ của chúng có đặc điểm gì? muốn biết cam có mùi gì hãy đưa 
lên mũi ngửi xem nào 
 Cuối cùng tôi cho trẻ tự lấy dao bổ cam và nếm thử vị của cam sau đó hỏi trẻ 
về vị của cam (có trẻ nói chua, trẻ nói ngọt) từ đó tôi giải thích “Qủa cam chưa 
chín có vị chua, còn quả cam chín có vị ngọt” khi được trải nghiệm thực tế thì 
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 
 21
trẻ đã nắm vững những kiến thức tôi muốn truyền đạt. Qua bài về quả cam tôi 
không những đã cho trẻ tìm hiểu một cách tổng quát về quả cam mà còn dạy trẻ 
kĩ năng bổ cam và vứt rác đúng nơi. 
 Việc sử dụng màn hình, máy chiếu cũng là một hình thức sử dụng trực quan 
vì vậy tôi thường xuyên sử dụng tạo điều kiện để cho trẻ nắm kiến thức.Thông 
qua những cảnh quay, đoạn băng được đưa lên màn hình sẽ tạo ra sự thay đổi, sự 
mới lạ cho trẻ vì tất cả những sự vật hiện tượng đều có thể chụp lại, quay lại để 
đưa lên màn hình cơ hội để trẻ khám phá những sự vật- hiện tượng, con vật 
mà trẻ khó có cơ hội tiếp xúc như: tìm hiểu động vật sống trong rừng, động vật 
sống dưới biển 
 Việc sử dụng đồ dùng trực quan phải được sử dụng một cách linh hoạt và 
sáng tạo. Trong tiết dạy tôi không sử dụng một loại đồ dùng từ đầu đến cuối 
cũng không sử dụng quá nhiều loại ôm đồm để trẻ khó hiều mà tôi phối hợp các 
loại đồ dùng trực quan sao cho phù hợp, linh hoạt từng phần sao cho trẻ không 
nhàm chán. 
 Ví dụ: Trong tiết dạy cho trẻ làm quen với một số loại rau tôi có thể sử dụng 
một số loại đồ dùng như: Tranh lô tô, vật thật, đồ chơi, màn hình, mô hình kết 
hợp với nhau sao cho linh hoạt và phù hợp như phần đầu giới thiệu bài cho trẻ đi 
thăm mô hình vườn rau với nhiều loại rau, phần cung cấp kiến thức cho trẻ quan 
sát các loại rau thật, phần mở rộng cho trẻ xem trên màn hình một số loại rau 
khác và các món ăn từ rau, phần luyện tập cho trẻ đi chơi trò chơi qua những đồ 
rau nhựa, tranh lô tô. 
Việc kết hợp sử dụng linh hoạt các loại đồ dùng trực quan trong tiết học tôi thấy 
trẻ hứng thú hơn mỗi khi học khám phá khoa học, kiến thức tôi truyền đạt vì thế 
mà dễ dàng và trẻ ghi nhớ hơn. 
5. Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết dạy khám 
phá khoa học: 
 Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, sự phát triển của hệ thống 
mạng cùng với những tiện ích, ứng dụng phong phú đã tạo nên một cuộc cách 
mạng trong mọi người, mọi ngành và đặc biệt là giáo dục. Chính vì vậy, ngay từ 
cấp học mầm non trẻ đã được làm quen với công nghệ thông tin như một phần 
của hoạt động giáo dục không thể thiếu(chuyên đề công nghệ thông tin). Không 
chỉ với người lớn mà đối với trẻ em mầm non thì công nghệ thông tin luôn mang 
lại nhiều điều kì thú và hữu ích trong việc tiếp thu kinh nghiệm sống. 
Một số biện pháp gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi khám phá khoa học 
 22
 Hơn nữa trong việc giáo dục, truyền đạt kiết thức cho trẻ không phải sự 
vật hiện tượng nào cũng có sẵn để trẻ được trực tiếp tri giác, nhất là với hoạt 
động khám phá khoa học như tìm hiểu động vật sống dưới biển, quan sát máy 
bay, các hi

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_gay_hung_thu_cho_tre.pdf