Đề tài Một số biện pháp để nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2, tiến tới đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3

Đề tài Một số biện pháp để nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2, tiến tới đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3

Trong Nghị quyết của Đảng ủy, của Hội đồng nhân dân xã Quảng Điền trong nhiệm kì 2011-2015 về lĩnh vực văn hóa giáo dục đã nêu quyết tâm xây dựng trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đạt trường chuẩn Quốc gia. Duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 một cách bền vững và tiến đến đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3.

Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi được Chính quyền tham mưu với UBND huyện và phòng GD-ĐT huyện xin chủ trương và nhiều lần xin sự hỗ trợ của nhà nước. Được sự chỉ đạo và hỗ trợ của UBND huyện và Phòng GD-ĐT cùng với sự đóng góp của nhân dân, trường đã được xây dựng kiên cố, nhiều phòng chức năng, sân chơi và mua sắm nhiều trang thiết bị, đồ dùng phục vụ công tác dạy học.

Vấn đề xây dựng cơ sở trường lớp, cảnh quan của trường tiểu học đảm bảo đạt chuẩn được tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức: Chính quyền đã phân công những đồng chí có năng lực, uy tín, trách nhiệm đến từng thôn đưa vấn đề xây dựng nói trên ra trước dân, để nhân dân bàn bạc cách đóng góp, cách xây dựng và chính quyền chỉ đạo trường tổ chức họp Ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường. Những bàn tay và khối óc của nhân dân, của cán bộ, Đảng viên xã nhà đã đồng tâm hợp lực vượt lên nghèo khó, quyết tâm xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan trường đảm bảo đạt chuẩn bằng cách đóng góp theo Nghị định 24. Hàng năm được nhân dân đóng góp trên một trăm triệu đồng để tu sửa trường lớp xuống cấp, cảnh quan trước khi bước vào năm học mới.

 

doc 20 trang Người đăng honghanh96 Ngày đăng 30/10/2018 Lượt xem 255Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề tài Một số biện pháp để nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2, tiến tới đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ây dựng cơ sở trường lớp, cảnh quan của trường tiểu học đảm bảo đạt chuẩn được tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức: Chính quyền đã phân công những đồng chí có năng lực, uy tín, trách nhiệm đến từng thôn đưa vấn đề xây dựng nói trên ra trước dân, để nhân dân bàn bạc cách đóng góp, cách xây dựng và chính quyền chỉ đạo trường tiểu học tổ chức họp Ban đại diện cha mẹ học sinh từng lớp, Ban đại diện toàn trường. Những bàn tay và khối óc của nhân dân, của cán bộ, Đảng viên xã nhà đã đồng tâm hợp lực vượt lên nghèo khó, quyết tâm xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan trường tiểu học đảm bảo đạt chuẩn bằng cách đóng góp theo 108 và nghị định 24. Hàng năm được nhân dân đóng góp trên 100 triệu đồng để tu sửa trường lớp xuống cấp, cảnh quan trước khi bước vào năm học mới. Nhân dân đã tự nguyện đóng góp để đền bù diện tích đất mới mở rộng và cùng với sự hỗ trợ của nhà nước trên 4 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia. Đến nay trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã xây dựng thêm 8 phòng tầng lầu, cải tạo nâng cấp nhiều phòng đảm bảo đủ phòng học để dạy 2 buổi trên ngày, đủ các phòng chức năng, có tường rào kiên cố, có khu vệ sinh sạch đẹp riêng cho CBGVNV và HS, có sân chơi bãi tập, có bồn hoa cây cảnh và hệ thống thoát nước hợp vệ sinh. Đảm bảo trường học xanh – sạch – đẹp góp phần vào việc duy trì, nâng cao kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
	Ðể góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh một cách toàn diện, ngăn ngừa tệ nạn xã hội thâm nhập vào trường học, chấn chỉnh kịp thời các biểu hiện không tốt của học sinh, động viên giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt, đồng thời tăng cường xã hội hóa công tác xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị phục vụ dạy học đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục hiện nay. Nhà trường đã tập trung chỉ đạo một số nội dung sau:
Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về giáo dục, phối kết hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học.
Tổ chức thi đua thực hiện caùc cuộc vận động lôùn, các phong trào của ngành như: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi Thầy giáo, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo” và phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Từ đó đã tạo được sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân, trong PHHS và toàn thể CB-GV-NV, học sinh toàn trường.
Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học như: Thao giảng, dự giờ, chuyên đề, hội giảng, thi ĐDDH, thi viết sáng kiến kinh nghiệm ... Từ đó có những phương pháp dạy học phù hợp. Mỗi năm nhà trường tổ chức nhiều hoạt động thi đua cho học sinh toàn trường như: Thi vở sạch, chữ đẹp, điểm tốt, báo tường, văn nghệ, thể thao... nhằm kích thích tính tích cực của học sinh góp phần nâng cao chất lượng, duy trì sĩ số.
Thường xuyên tổ chức dạy 2 buổi trên ngày và ôn tập phụ đạo cho học sinh yếu kém nhằm hạn chế học sinh lưu ban.
Nhà trường phối hợp với công an xaõ tổ chức giáo dục về an toàn giao thông, phòng chống các tệ nạn xã hội, nạn ham chơi trò chơi điện tử dẫn đến kết quả xấu về hạnh kiểm và học lực, tổ chức giáo dục truyền thống thông qua các ngày lễ lớn,...
Phối hợp với Cha mẹ học sinh giáo dục lòng biết ơn, lòng nhân ái cho học sinh qua các hoạt động: Uống nước nhớ nguồn, áo lụa tặng Bà, áo trắng tặng bạn, quà xuân biên giới, quỹ vì ban nghèo 
Phối hợp chặt chẽ với hội khuyến học, hội chữ thập đỏ, công đoàn nhà trường nhằm tổ chức tốt việc giúp đỡ học sinh nghèo vươn lên đạt kết quả cao trong học tập. Động viên khen thưởng kịp thời trong GV và học sinh có nhiều thành tích trong công tác dạy và học.
Phối hợp chặt chẽ với trạm y tế địa phương trong việc giáo dục học sinh tham gia bảo vệ môi trường và chăm sóc sức khoẻ.
Tăng cường hoạt động đoàn đội. Tổ chức các buổi sinh hoạt với nhiều nội dung phong phú và nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh tạo hứng thú để thu hút học sinh đến trường.
Nhà trường từng bước xây dựng trường chuẩn Quốc gia và phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2010.
	Được sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục huyện, của phòng GD-ĐT, UBND xã Quảng Điền đã thành lập Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi tổ chức họp, tham mưu với chính quyền xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
Trong những năm đầu công tác đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi còn gặp nhiều gian khó như: tỷ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học còn thấp, công tác tuyển sinh chưa đạt tỷ lệ theo mong muốn, công tác điều tra thực tế hộ gia đình chưa sát dẫn đến công tác cập nhật sai lệch, không đúng thực tế. Số liệu biểu mẫu không đúng thực tế, không khớp với hồ sơ nhà trường. 
Chuyên trách đã tham mưu xây dựng kế hoạch hàng năm, hàng kì, hàng tháng của Ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo đã tổ chức họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo, thành lập Ban vận động của 5 thôn, Ban vận động các trường và tổ nghiệp vụ làm hồ sơ của trường TH Nguyễn Văn Trỗi. Từ đó các thành viên Ban chỉ đạo phối hợp với các Ban ngành đoàn thể, các thôn thực hiện công tác điều tra, cập nhật, vận động học sinh bỏ học đi học lại, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của phụ huynh và học sinh để có biện pháp động viên hỗ trợ kịp thời giúp học sinh tích cực đến trường. Để không có hiện tượng học sinh trong độ tuổi bỏ học, không có trẻ trong độ tuổi chưa ra lớp.
Cán bộ chuyên trách có vai trò trách nhiệm trong công tác tham mưu thường xuyên với Ban chỉ đạo và đặc biệt tham mưu với lãnh đạo trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi về công tác nâng cao chất lượng dạy học, hạn chế học sinh lưu ban, phối hợp vận động để không có hiện tượng học sinh bỏ học trước ngày hội nghị CCVC. Hàng tháng, hàng kỳ đến gặp lãnh đạo, hỏi thăm giáo viên về chất lượng và sĩ số HS các lớp để tham mưu nhà trường có biện pháp ôn tập phụ đạo nâng cao chất lượng và phối hợp vận động HS khó khăn, HS có xu hướng bỏ học an tâm tích cực học tập. Nhằm duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng hạn chế lưu ban, tăng tỉ lệ hoàn thành chương trình tiểu học. Ngoài ra cán bộ chuyên trách còn phối hợp phân công GV các trường tham gia công tác điều tra thực tế hộ gia đình, phối hợp với tổ nghiệp vụ kiểm tra học sinh ở các khối lớp, ở tất cả các độ tuổi cho khớp giữa hồ sơ nhà trường với phiếu điều tra và sổ phổ cập tiểu học ngay đầu năm học. Cuối mỗi năm học lấy danh sách HS lên lớp, danh sách HS lưu ban, danh sách HS HTCTTH cập nhật vào sổ PCGDTH, vào hè trong khi tuyển sinh lấy danh sách tuyển sinh đối chiếu với danh sách trẻ 6 tuổi của địa phương nếu gia đình chưa nộp hồ sơ cho trẻ vào học lớp 1, lập tức tham mưu Ban chỉ đạo phân công GV và thành viên Ban chỉ đạo đến hộ gia đình vận động. Tất cả các trường hợp HS chưa khớp giữa hồ sơ nhà trường, với thực tế và hồ sơ phổ cập đều được phân công GV, thành viên BCĐ phối hợp Ban vận động các thôn rà soát chính xác trước khi nhập dữ liệu. VD: HS Nguyễn Văn A trong hồ sơ nhà trường 11 tuổi HTCTTH con ông Nguyễn B nhưng trong hồ sơ phổ cập thuộc hộ ông Lê C. Từ đó phân công đến phối hợp Ban vận động thôn đó tìm ra sai lệch, hoặc em Lê Thị G 6 tuổi, ở thôn 2, đang học lớp 1 trong nhà trường nhưng hồ sơ phổ cập không có tên em thì cử GV điều tra thôn đó phối hợp Ban vận động của thôn đó kiểm tra thực tế để có biện pháp chỉnh sửa...Nhờ đó hồ sơ biểu mẫu đúng, khớp theo quy định thủ tục, đúng thời gian trình Ban chỉ đạo đề nghị cấp trên kiểm tra công nhận.
2.1. Thuận lợi – khó khăn 
* Thuận lợi: Hệ thống văn bản chỉ đạo về Phổ cập Giáo dục tiểu học đúng độ tuổi đến cơ sở kịp thời. Có sự quan tâm của UBND huyện, của Phòng GD&ĐT huyện, Có sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND, nhân dân trong có truyền thống hiếu học, có đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ, nhiệt tình, có phẩm chất, có năng lực và yêu nghề. Đời sống kinh tế của nhân dân có sự phát triển nên từng bước quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của xã nhà. Trật tự xã hội luôn được đảm bảo ổn định, an toàn. Đời sống nhân dân ngày một nâng cao cả vật chất lẫn tinh thần. Nhân dân giàu truyền thống cách mạng và tinh thần hiếu học; có năm thôn được công nhận thôn văn hoá, xã đạt xã văn hóa và nông thôn mới đầu tiên của huyện. Ban chỉ đạo có nhiều biện pháp tham mưu tích cực cho Đảng uỷ, HĐND, UBND xã. Do vậy đã có nhiều biện pháp chỉ đạo kịp thời để các Ban ngành, đoàn thể địa phương phối hợp với trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi thực hiện Phổ cập Giáo dục tiểu học đúng độ tuổi có hiệu quả. Phân công cán bộ các ban ngành đoàn thể của xã trực tiếp chỉ đạo và theo dõi phong trào ở tất cả các đơn vị trường học và các thôn. Các Nghị quyết chương trình hành động và các kế hoạch Phổ cập Giáo dục tiểu học đúng độ tuổi đã được triển khai đến các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của địa phương và đã được nhân dân đồng tình tham gia hưởng ứng. Tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi và chuyên trách BTVH trên địa bàn xã đều nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác Phổ cập Giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Cán bộ quản lý trường học và chuyên trách BTVH trên địa bàn xã có kinh nghiệm và nhiệt tình với công tác Phổ cập Giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Mạng lưới trường lớp cơ bản được xây dựng hợp lý, thuận lợi cho việc đến trường của con em trên địa bàn. Chủ trương xã hội hoá giáo dục được triển khai đầy đủ và quyết tâm trong cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân nên đã huy động được nhiều đóng góp của nhân dân trong công tác tu sửa, xây dựng CSVC, mua sắm thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Hệ thống phòng học từng bước được kiên cố hoá ngày càng đáp ứng được nhu cầu dạy và học hai buôi trên ngày trên địa bàn xã.	
	* Khó khăn: Thiên tai, hạn hán thường xuyên xảy ra. Sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, thu nhập hàng năm không ổn định nên đời sống một số bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Số hộ và số khẩu chuyển đến, chuyển đi liên tục phát sinh gây khó khăn cho công tác điều tra vận động. Nhiều loại hình trò chơi trên mạng tăng cường thu hút đối tượng học sinh tiểu học từ đó đã gây ảnh hưởng cho công tác đạt chuẩn Phổ cập Giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
2.2. Thành công - hạn chế
* Thành công:
Có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục huyện, của lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện, Sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể địa phương. 
Làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của đảng, nhà nước về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi được toàn xã hội đồng tình hưởng ứng.
Làm tốt công tác tham mưu với các cấp trong công tác tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và biên chế giáo viên, nhân viên phục vụ dạy và học.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên và chuyên trách bổ túc văn hóa nhiệt tình và có trách nhiệm cao.
Hoàn thành tốt công tác điều tra cập nhật chính xác, khoa học và đúng tiến độ.
* Hạn chế:
Công tác điều tra cập nhật còn gặp khó khăn khi một số hộ chuyển đến, chuyển đi.
Một số gia đình chưa quan tâm đến công việc học tập của con em, còn khoán trắng cho nhà trường. 
2.3. Mặt mạnh - mặt yếu
* Mặt mạnh:
Cán bộ chuyên trách nhiệt tình, nắm được yêu cầu, mục đích ý nghĩa công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi tham mưu cho Ban chỉ đạo và lãnh đạo trường tiểu học xây dựng Kế hoạch kịp thời.
Ban chỉ đạo có Kế hoạch tham mưu Đảng uỷ, HĐND, UBND xã tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể nhân dân và chỉ đạo các đoàn thể và trường tiểu học thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi của xã.
Nhà trường tiểu học làm tốt công tác tham mưu xây dựng CSVC, biên chế đội ngũ tuyên truyền cho Cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh nắm được ý nghĩa, vai trò, nhiệm vụ của công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
* Mặt yếu:
Một số học sinh còn ham chơi bỏ bê học hành nên còn hiện tượng lưu ban nhiều năm. 
2.4. Nguyên nhân, các yếu tố tác động
Đời sống một số bộ phận nhân dân còn khó khăn nên ảnh hưởng đến công tác vận động trẻ trong độ tuổi ra lớp.
Sự quan tâm đến công tác học tập của một số bộ phận nhân dân đối với con em mình còn hạn chế.
Số hộ và số khẩu chuyển đến, chuyển đi liên tục phát sinh nên đã gây khó khăn cho công tác điều tra vận động.
Kinh phí hỗ trợ cho công tác điều tra, vận động hàng năm không có.
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra
	Để khắc phục những khó khăn, hạn chế, yếu kém và phát huy được những mặt thuận lợi, mặt mạnh về thực tế công tác phổ cập giáo dục của địa phương trong những năm qua, từ đó phấn đấu đạt chuẩn và duy trì đạt chuẩn công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 và nâng cao tỷ lệ đạt chuẩn công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3 như hiện nay đơn vị đã thực hiện tốt các vấn đề sau đây:
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, cộng đồng, các tổ chức chính trị xã hội quan tâm tạo điều kiện cho công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi phát triển vững chắc về cả số lượng và chất lượng. Đặc biệt là phổ cập giáo tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3.
Phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể các cấp ở địa phương và tạo sự đồng thuận hỗ trợ cùng ngành giáo dục thực công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để tạo điều kiện cho tất cả học sinh được học đầy đủ các bộ môn theo quy định và tổ chức dạy 9-10 buổi trên tuần.
Tiếp tục mua sắm cung cấp đủ đồ dùng, thiết bị, đồ dùng dạy học, để thực hiện theo chương trình giáo dục mới. Trang bị đồ dùng đảm bảo các điểm trường có đủ theo quy định. 
Thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án khác nhau. Huy động thêm nguồn lực từ cộng đồng và các nguồn lực hợp pháp khác đầu tư cho giáo dục, đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp đáp ứng yêu cầu công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
	Tiếp tục vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, quản lý và công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
Tích cực kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch theo Chương trình số 15-CTr/TU của Tỉnh ủy Đăk Lăk ngày 19 tháng 3 năm 2012 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn trên địa bàn tỉnh và Chương trình số 14/2012/CTr-Hu ngày 18 tháng 6 năm 2012 về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn trên địa bàn huyện
Đối chiếu Thông tư 36/2009/TT-BGD&ĐT ngày 04 tháng 12 năm 2009 về công tác kiểm tra đánh giá các mức độ đạt chuẩn Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và Nghị định số 20/2014/TTg- CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 về thực hiện Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ. Thực hiện theo Nghị quyết tỉnh Đảng bộ, chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Nghị quyết của Huyện Đảng bộ và Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quảng Điền về phổ cập tiểu học đúng độ tuổi.
Động viên đội ngũ giáo viên thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ trên chuẩn trên 75%. Phấn đấu trường TH Nguyễn Văn Trỗi đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 trong năm tới và duy trì bền vững kết quả đạt được trong những năm sau.
Ban chỉ đạo phải có cán bộ nhiệt tình, tâm huyết với sự nghiệp trồng người.
3. Giải pháp, biện pháp
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của đảng, nhà nước về công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, biên chế đội ngũ giáo viên nhân viên cho trường tiểu học.
Công tác dạy học, chăm sóc của nhà trường tiểu học
Công tác phối hợp điều tra, vận động, hoàn thiện hồ sơ trường tiểu học. 
3.2. Nội dung và cách thực hiện giải pháp, biện pháp
Được sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục huyện, của phòng GD-ĐT, UBND xã Quảng Điền đã thành lập Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục. Ban chỉ đạo đạo Phổ cập giáo dục xây dựng kế hoạch tham mưu với chính quyền xây dựng kế hoạch đạt chuẩn, duy trì và nâng cao kết quả đạt chuẩn công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 tiến tới đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3.
Từ đó chuyên trách đã tham mưu xây dựng kế hoạch hàng năm, hàng kì, hàng tháng của Ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo đã tổ chức họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo, thành lập Ban vận động của 5 thôn, tổ nghiệp vụ làm hồ sơ của trường tiểu học. Từ đó các thành viên Ban chỉ đạo phối hợp với các Ban ngành đoàn thể, các thôn thực hiện công tác điều tra, cập nhật, vận động học sinh trong độ tuổi ra lớp đạt 100% trong công tác tuyển sinh hàng năm, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của phụ huynh và học sinh để có biện pháp động viên hỗ trợ kịp thời giúp học sinh tích cực đến trường, để không có hiện tượng học sinh trong độ tuổi bỏ học, không có trẻ trong độ tuổi phổ cập giáo dục chưa ra lớp.
Cán bộ chuyên trách có vai trò trách nhiệm trong công tác tham mưu thường xuyên với chính quyền, với các Ban ngành và đặc biệt tham mưu với lãnh đạo trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi về công tác nâng cao chất lượng dạy học, chăm sóc về mọi mặt và coi học sinh như con em ruột thịt của mình, tăng tỉ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đúng độ tuổi. Ngoài ra cán bộ chuyên trách còn phối hợp tổ nghiệp vụ phân công GV có uy tín là người địa phương của từng thôn để phối hợp trong công tác điều tra thực tế hộ gia đình. Chỉ đạo và phối hợp với tổ nghiệp vụ nhà trường kiểm tra đối chiếu học sinh ở các lớp, ở tất cả các độ tuổi cho khớp giữa hồ sơ nhà trường với phiếu điều tra và sổ phổ cập, từ đó cập nhật chỉnh sửa trong phần mềm. 
Trong Nghị quyết của Đảng ủy, của Hội đồng nhân dân xã Quảng Điền trong nhiệm kì 2011-2015 về lĩnh vực văn hóa giáo dục đã nêu quyết tâm xây dựng trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đạt trường chuẩn Quốc gia. Duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 một cách bền vững và tiến đến đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3. 
Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi được Chính quyền tham mưu với UBND huyện và phòng GD-ĐT huyện xin chủ trương và nhiều lần xin sự hỗ trợ của nhà nước. Được sự chỉ đạo và hỗ trợ của UBND huyện và Phòng GD-ĐT cùng với sự đóng góp của nhân dân, trường đã được xây dựng kiên cố, nhiều phòng chức năng, sân chơi và mua sắm nhiều trang thiết bị, đồ dùng phục vụ công tác dạy học.
Vấn đề xây dựng cơ sở trường lớp, cảnh quan của trường tiểu học đảm bảo đạt chuẩn được tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức: Chính quyền đã phân công những đồng chí có năng lực, uy tín, trách nhiệm đến từng thôn đưa vấn đề xây dựng nói trên ra trước dân, để nhân dân bàn bạc cách đóng góp, cách xây dựng và chính quyền chỉ đạo trường tổ chức họp Ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường. Những bàn tay và khối óc của nhân dân, của cán bộ, Đảng viên xã nhà đã đồng tâm hợp lực vượt lên nghèo khó, quyết tâm xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan trường đảm bảo đạt chuẩn bằng cách đóng góp theo Nghị định 24. Hàng năm được nhân dân đóng góp trên một trăm triệu đồng để tu sửa trường lớp xuống cấp, cảnh quan trước khi bước vào năm học mới. 
Công tác dạy học của trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi góp phần duy trì và nâng cao kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 nâng cao tỷ lệ tiến tới đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3.
Ðể góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh một cách toàn diện, đồng thời tăng cường xã hội hóa công tác xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị phục vụ dạy học đáp ứng yêu cầu phổ cập giáo dục hiện nay. Nhà trường đã tập trung chỉ đạo một số nội dung sau:
Tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước về giáo dục, phối kết hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Tổ chức thi đua thực hiện caùc cuộc vận động lôùn, các phong trào của ngành như: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Ha

Tài liệu đính kèm:

  • docthcs_72_0417_2010966.doc