Đề tài Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi

Đề tài Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi

Trẻ cần được giáo dục tốt để hình thành những thói quen, kỹ năng tự bảo vệ chính mình.Đây là tránh nhiệm và lương tâm, của mỗi người lớn chúng ta.Qua thời gian thực hiện đề tài,tôi nhận thấy vấn đề đảm bảo an toàn,phóng chống tai nạn thương tích ở lớp lá 4 đã có nhiều chuyển biến rõ rệt,trẻ biết cách xử lý tình huống khi gặp sự cố, môi trường học được sửa đổi sao cho đảm bảo an toàn cho trẻ. Mỗi ngày đến trường trẻ học được biết bao điều hay trong vòng tay che chở của ngôi nhà thứ hai. Từ đó, phụ huynh quan tâm hơn trong việc giao phó trọng trách giáo dục, bảo vệ con em mình cho nhà trường.

Thực hiện “lớp học an toàn, học sinh tích cực”, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là một vấn đề hết sức cần thiết trong các trường mầm non. Qua đề tài này, tôi mong muốn góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích cho trẻ, giúp bản thân viên có được kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết trong chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Bên cạnh đó, trẻ có được những kiến thức cần thiết trong lĩnh vực tự phòng tránh tai nạn cho chính bản thân mình. Trong quá trình thực hiên đề tài, tôi cũng rút ra cho mình một số kinh nghiệm:

Để kết quả đạt như mong muốn trước hết cần làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh, mọi cấp,mọi ngành có liên quan để họ nhận thức được vấn đề phù hợp và rộng rãi hơn, nâng cao tầm quan trong của giáo phòng chống tai nạ thương tích trong trường mầm non.

Đối với cô giáo không ngừng nâng cao trình độ năng lực chuyên môn, linh hoạt trong cách trang trí lớp, tạo môi trường học tập an toàn,tạo cảm giác yên tâm cho trẻ khi đến trường, cô giáo luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Góc tuyên truyền được trang trí phù hợp, sưu tầm những hình ảnh về những tai nạn dễ xảy ra và cách phòng tránh để thu hút sự chú ý của trẻ và phụ huynh.

Bởi lẽ, phòng tránh tai nạn thương tích có vai trò hết sức to lớn đối với sự phát triển cho trẻ. Vì thế mỗi chúng ta phải cùng nhau tìm những biện pháp để khắc phục đến mức tối thiểu những tai nạn cho trẻ. Tất cả vì trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, là những mầm xanh lưu giữ dòng máu của dân tộc.

 

docx 24 trang Người đăng honghanh96 Ngày đăng 29/10/2018 Lượt xem 7564Lượt tải 14 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Một số biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ lớp lá 4, trường Mầm non Họa Mi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
triển về mặt ngôn ngữ. Như chúng ta đã biết, ngôn ngữ là phương tiện của tư duy, nếu không có ngôn ngữ thì sẽ không phát triển được tư duy. Những tổn thương khi bị ngạt, hay bị vật nhọn đâm vào miệng cũng có thể tổn thương về ngôn ngữ của trẻ.
	Ngoài ra, phòng tránh được tai nạn thương tích sẽ giúp trẻ phát triển về mặt tình cảm xã hội. Trẻ được sống trong một môi trường an toàn, không làm tổn thương đến trẻ, trẻ cảm nhận được những tình cảm, sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của người lớn. Qua đó trẻ biết yêu quý, trân trọng mọi người xung quanh, biết giúp đỡ người khác.
	Không chỉ thế, còn giúp trẻ phát triển về mặt thẩm mỹ. Giáo viên tạo môi trường an toàn, đẹp sẽ giúp trẻ muốn cảm nhận được cái đẹp từ con người, môi trường. Từ đó trẻ muốn tạo cho bản thân mình có những hành động, việc làm đẹp cho xã hội, tạo ra một môi trường an toàn cho chính mình và cho cả mọi người.
2.Thực trạng vấn đề nghiên cứu:
Hiện nay, tình trạng trẻ thiếu các kĩ năng cơ bản về xử lý tình huống khi gặp nguy hiểm diễn ra ở hầu hết các lớp trong trường Mầm non Họa Mi. Để đưa ra cái nhìn chính xác hơn về thực trạng này, tôi đã làm khảo sát với đối tượng là học sinh lớp lá 4.
Tổng số học sinh 37 cháu, nữ 15 cháu trẻ tương đối ngoan lễ phép.
Lớp học có tương đối đầy đủ cơ sở vật chất theo quy định trường chuẩn quốc gia. 
Hàng năm Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức chuyên đề trường học an toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ . 
Nhà trường trang bị đầy đủ tài liệu về cách phòng tránh tai nạn thương tích cho giáo viên.
Trường có nhân viên y tế, phòng y tế trang thiết bị y tế tương đối đầy đủ phục vụ cho công tác sơ cứu ban đầu nếu có trẻ chẳng may tai nạn xảy ra.
Bản thân luôn tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ có ý thức trách nhiệm trong vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ.
*Khảo sát, khảo nghiệm đầu năm:
STT
Nội dung khảo sát
Đạt
Không đạt
Ghi chú
Số trẻ
Tỉ lệ
Số trẻ
Tỉ lệ
1
Trẻ biết 1 số nơi nguy hiểm cần tránh
10/37
27%
27/37
73%
2
Trẻ tích cực tham gia các hoạt động bảo đảm an toàn cho bản thân
15/37
41%
22/37
59%
3
Trẻ có kỹ năng sơ cứu cơ bản khi bị chấn thương
6/37
16%
31/37
84%
4
Trẻ biết được số điện thoại cấp cứu và số ba mẹ khi cần
8/37
22%
29/37
78%
5
Trẻ có ý thức trong khi học và thói quen tốt để đảm bảo an toàn
10/37
27%
27/37
73%
Giáo viên trong trường đa phần là giáo viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm, thiếu kỹ năng xử lí tình huống nên đã xảy ra sai sót trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. Thêm vào đó, trong quá trình công tác, giáo viên thường bị áp lực về thời gian làm việc, khối lượng công việc phải đảm nhiệm trong ngày nhiều dẫn tới bị căng thẳng nghề nghiệp, khiến chất lượng chăm sóc trẻ bị giảm sút.
Do một số trẻ đang trong độ tuổi thích khám phá, hiếu kỳ, hay chạy nhảy nên khả năng bị tai nạn thương tích là rất cao. Môi trường vật chất trong và ngoài lớp học không đảm bảo an toàn, nhà trường chưa có điều kiện đẩy mạnh trong công tác kiểm tra, phát hiện nguy cơ tiềm ẩn để sửa chữa khắc phục.
*Nguyên nhân chủ quan:
Số lượng trẻ trên lớp quá đông, trong khi đó, trẻ lại rất hiếu động, tò mò, sức đề kháng còn yếu, nên rất dễ bị thương tích khi xảy ra các tai nạn như: ngã, chấn thương chảy máu, hóc sặc, bỏng, 
Mặt khác do trẻ em ngày nay có điều kiện tiếp xúc với rất nhiều loại đồ chơi sắc nhọn, nguy hiểm. Môi trường xung quanh có nhiều vật cứng, vật nhỏ trong tầm tay trẻ đồ dùng để trên cao có thể rơi vỡ. Người lớn không có sự chọn lọc đồ chơi cho trẻ thì tai nạn thương tích xảy ra khó lường được. 
Cô giáo thiếu kiến thức khi chăm sóc trẻ, kĩ năng sơ cứu y tế tạm thời,chưa tốt, đôi khi còn xử lý bằng thói quen của bản thân nên có nguy cơ gây nguy hiểm hơn cho vết thương của trẻ. Giáo viên ít tìm tòi kiến thức sơ cứu tạm thời để xử lý những vết thương dễ gặp của trẻ, chưa nhuần nhuyễn thao tác xử lí những tình huống cấp bách, chưa có kinh nghiệm cấp cứu trẻ dẫn đến việc chưa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
Đa số phụ huynh làm nghề nông, đi làm ruộng, rẫy từ sáng sớm nên ít có thời gian trò chuyện, hướng dẫn con về việc tự bảo vệ mình và cách nhận biết những nguy hiểm xung quanh mình
*Nguyên nhân khách quan
Môi trường ngày càng ô nhiễm, khói bụi từ đường sá, phương tiên giao thông khiến trẻ dễ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm như tả, lỵ, tai chân miệng, cảm, sốt
Trẻ nô đùa thường không chú ý đến môi trường xung quanh nên dễ gặp sự kiện bất ngờ không lường trước được như trượt ngã, va vấp đồ vật xung quanh
Cha mẹ, giáo viên thường phải đảm đương nhiều công việc một lúc nên dễ lơ là trong chăm sóc, quản lý trẻ nhỏ.
Bản thân là người giáo viên luôn tâm huyết với nghề, yêu thương trẻ, luôn coi trọng ý thức trách nhiệm trong công việc, tôi trăn trở và cố gắng tìm ra hướng giải quyết cho thực trạng nói trên. Trẻ nhỏ tuy hiếu động nhưng tương đối ngoan và lễ phép nên giáo viên có thể giáo dục dần dần để thay đổi tư duy của trẻ. 
Đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non một vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế vẫn đang còn gặp phải nhiều vướng mắc. Là một giáo viên trẻ, nhiệt tình với nghề, tôi mong muốn tìm ra biện pháp phù hợp với điều kiện của lớp lá 4 nói riêng và trường Mầm non Họa Mi nói chung, hướng đến mục đích xây dựng môi trường học tập an toàn cho trẻ.
3.Nội dung và hình thức của giải pháp
	a. Mục tiêu của giải pháp
Mục tiêu của các biện pháp là nhằm bổ sung kiến thức, hoàn thiện kĩ năng sư phạm, đẩy mạnh sự phát triển về nghiệp vụ cho bản thân. 
Qua các biện pháp đã thỏa mãn được nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ mà vẫn đảm bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi cho trẻ góp phần vào việc “xây dựng trường học an toàn” và đẩy mạnh công cuộc xã hội hóa giáo dục còn gặp nhiều khó khăn ở địa phương. Những biện pháp sẽ được áp dụng luôn tạo được niềm tin nơi phụ huynh rằng họ đang có người đồng hành trên con đường xây đắp hạnh phúc và tương lai phồn thịnh cho thế hệ măng non chủ nhân của đất nước. 
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp
Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng cơ bản bảo cho bản thân để đảm an toàn cho trẻ
Giáo viên là người trực tiếp chăm sóc trẻ khi ở lớp, vì vậy, việc tự học bồi dưỡng kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là rất quan trọng.
Hơn ai hết giáo viên, phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, tránh và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra. Nếu không được bồi dưỡng thường xuyên thì không thể có kiến thức và khó xử trí được các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ. 
Ngoài ra cần phối hợp với nhà trường phụ huynh tạo cho trẻ môi trường an toàn về sức khỏe, tâm lý và thân thể. Phải thường xuyên bao quát trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Khi trẻ bị tai nạn phải bình tĩnh xử trí sơ cứu ban đầu tại chỗ, đồng thời báo cho cha mẹ trẻ và đưa trẻ đến y tế nơi gần nhất để cấp cứu kịp thời cho trẻ. 
 Tham gia các buổi chuyên đề về kiến thức cách phòng tránh và thực hành kỹ năng xử trí một số tai nạn thường gặp với trẻ như giả định một số tình huống sau:
 *Giả định tình huống tai nạn: Cháu bị gãy xương cánh tay
- Cách xử trí:
+ Để cánh tay sát thân mình, cẳng tay vuông góc với cánh tay( tư thế co).
+ Nhẹ nhàng đặt băng ở dưới cánh tay của trẻ, đặt điểm ở dưới khuỷu tay.
+ Cho đầu trên của băng vòng qua sau gáy của trẻ,chừa một đoạn ngắn để buộc lại ở khoảng xương đòn ở bên bị thương.
+ Đầu trên của băng vòng qua cổ,buộc đầu băng ở khoảng xương đòn.
+ Cẩn thận đưa đầu dưới của băng lên, sao cho băng nâng đỡ cánh tay đúng mức, buộc cố định nút thắt hay nút bướm.
+ Để nâng đỡ thêm có thể dùng một băng tam giác khác gấp làm ba quấn quanh cánh tay, tránh chỗ bị gãy, để cố định cánh tay.
- Sau khi đã sơ cứu cho trẻ xong giáo viên cần báo cho gia đình đồng thời đưa trẻ đến bệnh viện để điều trị.
* Giả định trẻ bị hóc (sặc) dị vật đường thở
-Dấu hiệu: Trẻ đang ăn, uống hoặc chơi đột ngột ho sặc sụa , thở rít, mặt đỏ, chảy nước mắt; Ngoài ra, trẻ khó thở dội , mặt môi tím tái có thể ngừng thở
- Đề phòng dị vật đường thở: Không cho trẻ cầm các đồ chơi quá nhỏ có thể cho vào miệng , mũi. Giáo dục trẻ khi ăn không đùa nghịch hoặc nói chuyện. Không ép trẻ ăn khi trẻ đang khóc. 	
Trong quá trình xử lý cô cần nhẹ nhàng, trấn an tinh thần để bé không ngọ nguậy có thể gây tổn thương vùng họng.
 * Tình huống trẻ bị vật sắc nhọn đâm: 
- Cách phòng tránh: Cất giữ, để trên cao vật dụng sắc nhọn xa tầm với của trẻ; loại bỏ các vật sắc nhọn bằng kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt, khỏi nơi vui chơi của trẻ. Cần chỉ dẫn cho trẻ thấy được sự nguy hiểm khi sử dụng hoặc chơi đùa bên cạnh các đồ vật sắc nhọn. Người lớn nên dạy trẻ không chơi các trò nguy hiểm như trèo cây, đấu kiếm, không nên bắt chước người lớn làm công việc có nguy cơ gây thương tích khi không có sự giám sát của người lớn như: gọt hoa quả, thái thịt, khâu vá...
Cô sơ cứu xử lý vết thương do trẻ chạy nhảy bị vật sắc nhọn đâm vào
- Cách xử trí: Khi trẻ bị thương tích, nếu vết thương có đất cát, dị vật bẩn có thể dùng nước sạch rửa nhẹ nhàng; sau đó, nên bôi cồn y tế 700  xung quanh vết thương, không được dội cồn trực tiếp vào vết thương vì sẽ gây xót hoặc có thể đẩy các dị vật như đất, cát vào sâu hơn. Nếu vết rách nhỏ, nên dùng băng dính y tế che vết thương để tránh nhiễm trùng.Nếu vết rách rộng và chảy nhiều máu, cần tiến hành băng cầm máu nhanh cho trẻ. Khi băng cầm máu cho trẻ, không được xối rửa, kỳ cọ hay dùng dụng cụ để lấy dị vật ra, nhất là khi vết thương xuyên vào bụng, vào ngực, nách, đùi và mắt. Nếu dị vật quá dài gây khó khăn cho việc di chuyển nạn nhân thì cần dùng phương tiện cắt bớt dị vật sau đó chuyển trẻ tới cơ sở y tế gần nhất. Trên đường di chuyển, người sơ cứu cũng có thể cho trẻ dùng thuốc giảm đau.
* Giả định tình huống trẻ bị động vật cắn:
Cách phòng động vật cắn: Không cho trẻ đến gần hoặc trêu chó mèo lạ, không để trẻ chơi gần bụi rậm để đề phòng rắn cắn, ong đốt. Không cho phép trẻ hôn vào miệng thú nuôi và dạy trẻ không được cho tay vào miệng sau khi chạm thú nuôi.
Chăm sóc sức khỏe thú nuôi nhà bạn và thường xuyên đưa chúng đến bác sĩ thú y để kiểm tra, đồng thời giữ cho chúng sạch, không có ve, bọ chét trên người.
Cách xử trí: Việc cần làm ngay là phải rửa sạch vết thương bằng nước sạch và xà phòng, sau đó phủ lên vết thương miếng vải sạch hoặc băng gạc. Nếu vết thương bị chảy máu, hãy ấn và giữ chặt vết thương trong 5 phút hoặc cho đến khi cầm máu.
Nếu vết thương làm rách da trẻ, bạn cần gọi ngay cho bác sĩ để xác định xem liệu trẻ đã được tiêm phòng uốn ván hay chưa, hoặc những nguy cơ về phơi nhiễm với bệnh dại, hoặc cần đưa trẻ đến phòng khám ngay. Nếu không có gì nguy hiểm, bạn nên bắt hoặc nhốt con vật đã cắn trẻ lại. Bạn không được giết con vật đó mà gọi cảnh sát đến giúp bạn xử lý nó. Nếu động vật đã bị giết, hãy gọi cho nhân viên kiểm soát vật nuôi địa phương (MI) hoặc bác sĩ thú y để tìm cách lây mẫu xét nghiệm kiểm tra dại. Nếu trẻ bị rắn cắn, cần đưa trẻ đến ngay trung tâm cấp cứu gần nhất nếu bạn không biết rõ loại rắn đã cắn trẻ, hoặc không biết nó có phải rắn độc hay không. Bạn nên giữ cho trẻ nghỉ ngơi tại chỗ và không được chườm đá lên vết cắn. Dùng nẹp nẹp nhẹ vào chỗ bị thương của trẻ và giữ cố định ở vị trí nằm ngang với tim hoặc ở phía dưới tim. Nếu bạn đẽ giết con rắn, hãy cẩn thận đặt nó vào cái túi hoặc hộp và mang nó đến trung tâm cấp cứu để xác định loại rắn.
*Giả định trẻ bị chảy máu cam:
Khi trẻ bị chảy máu mũi, điều quan trọng cô giáo cần phải bình tĩnh vì lúc đó trẻ sợ hãi, khóc lóc càng khiến máu chảy ra nhiều. Cô giáo có thể hạn chế máu mũi chảy bằng cách để trẻ ngồi dậy, đầu hơi cúi về phía trước, không nên ngả người về phía sau giúp trẻ khỏi nuốt máu mũi vào cổ.
 Nếu trẻ đã lớn nên bảo trẻ thở bằng miệng, sau đó dùng tay kẹp chặt 2 bên cánh mũi, ngay đoạn dưới xương sụn mũi trong vòng 5-10 phút. Máu mũi vẫn chảy tiếp có nghĩa là bạn bóp cánh mũi của trẻ chưa đúng chỗ, cần phải bóp lại một lần nữa.
Nếu máu tiếp tục chảy quá 15 phút hoặc khi thấy trẻ đã nuốt quá nhiều máu chảy xuống họng, phải lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.
Qua đó, rút kinh nghiệm chăm sóc và đảm bảo an toàn cho trẻ.
Biện pháp 2: Thường xuyên loại bỏ đồ dùng, đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ
Một trong những khái niệm về đồ chơi, thì đồ chơi là một trong những đồ dùng không thể thiếu đối với trẻ nhỏ, đồ chơi cần cho trẻ được ví như cơm ăn nước uống hàng ngày của trẻ. Nếu trong một ngày ở lớp trẻ hoạt động mà không có đồ chơi thì coi như hoạt động đó không thành công, qua đó nói nên tầm quan trọng của đồ chơi là rất cần thiết cho trẻ. Thời gian trẻ được tiếp xúc với đồ chơi trong một ngày là rất nhiều, chính vì vậy, phải thường xuyên loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ. 
Theo quy định của nhà trường, giáo viên phải thường xuyên vệ sinh đồ dùng, đồ chơi hàng ngày, hàng tuần để đảm bảo vệ sinh phòng chống dịch bệnh và loại bỏ những đồ chơi gây nguy hiểm cho trẻ. Những đồ chơi đã bị hư hỏng trở nên sắc nhọn rất nguy hiểm. Cơ thể trẻ còn rất non yếu, làn da mỏng manh của trẻ rất dễ bị trầy xước vì thế khi chơi dễ gây ra nguy hiểm cho trẻ như đứt tay, xước da. Vật sắc nhọn làm nguy hiểm đến mắt cũng như chảy máu cơ thể trẻ. 
 Những đồ chơi nhỏ như hột hạt ở các góc khi trẻ chơi cô cần chú ý quan sát tránh để trẻ đưa vào miệng, khi chơi xong cô cần cất dọn cẩn thận không để trẻ tự ý lấy chơi. Giáo viên luôn cố gắng sáng tạo ra những loại đồ chơi mới phù hợp với lứa tuổi mà vẫn đảm bảo tính khoa học của hoạt động. Với những đồ chơi hiện nay đa phần là đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc, với nhiều chất liệu độc hại như chì, các chất gây rối loạn nội tiết, gây ung thư... một số là loại nhựa giòn dễ vỡ gây nguy hiểm vì vậy khi chọn lựa đồ chơi cho trẻ giáo viên cần lưu ý chọn cho trẻ đồ chơi có xuất xứ rõ ràng, các thông số về kỹ thuật cũng như chất liệu tạo thành được nhà sản xuất ghi đầy đủ, rõ ràng trên bao bì sản phẩm đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi. Song song với việc loại bỏ đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm tôi luôn cẩn trọng với đồ dùng của cô như: dao, kéo, thước kẻ, súng bắn nếnkhi dùng song phải cất gọn đúng nơi quy định, cất cao khỏi tầm với của trẻ. 
Thường xuyên kiểm tra lớp, sân chơi để phát hiện các đồ dùng, đồ chơi trong lớp, đồ chơi ngoài trời có nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ, có biện pháp loại bỏ, sửa chữa xử lý kịp thời. 
Tìm tòi, sáng tạo, ra những loại đồ chơi mới phù hợp với lứa tuổi mà vẫn đảm bảo tính khoa học của hoạt động.
Cô loại bỏ đồ dung đồ chơi cũ, hỏng không đảm bảo an toàn cho trẻ
Báo ngay với Ban giám hiệu nếu trong lớp có đồ dùng, đồ chơi bị hỏng để thay thế đồ dùng đồ chơi mới ngay đảm bảo an toàn và có đồ chơi cho trẻ. 
Việc thường xuyên loại bỏ đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm hàng ngày là việc dễ làm và đơn giản giúp phòng tránh tai nạn thương tích và dị vật đường thở cho trẻ. 
Nhờ việc thường xuyên loại bỏ đồ dùng đồ chơi nguy hiểm giờ đây đồ dùng đồ chơi lớp tôi luôn đảm bảo được an toàn cho trẻ, lớp không có trường hợp nào bị tai nạn do bị hóc, sặc, trầy xước da,.. do đồ chơi hư hỏng.
Biện pháp 3: Thường xuyên quan sát trẻ để đảm bảo an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi
Giáo viên không nên để trẻ chơi mà không có sự theo dõi của cô dù chỉ trong tích tắc. Trẻ phải luôn luôn được sự chăm sóc, trông coi của người có trách nhiệm. Cô giáo phải thường xuyên theo dõi, bao quát cháu mọi lúc mọi nơi, trong mọi hoạt động. Luôn luôn để mắt đến trẻ vì ở tuổi mầm non trẻ hiếu động và luôn muốn khám phá mọi đồ vật xung quanh bằng tất cả khả năng của mình: Mắt nhìn, tay sờ và ngậm vào miệng để nếm thử hoặc là đưa vào mũi, tai... Vì thế mà trẻ thường mắc phải các tai nạn về đường hô hấp do hít và nuốt phải các dị vật. Hàng ngày giáo viên nhận trẻ trực tiếp từ tay cha mẹ trẻ, đếm và kiểm tra trẻ nhiều lần trong ngày ( nhất là đầu năm học), chú ý những lúc đưa trẻ ra ngoài sân trường để tham gia các hoạt động ngoài trời hoặc thăm quan. Bàn giao số trẻ khi giao ca, đóng cổng trường khi không có người ra vào. 
Khi trò chuyện với trẻ cô tổ chức chơi một số trò chơi như tập vông, tay xinh...( gợi ý xem trẻ có đồ gì trong túi thì bỏ ra chơi cùng ) để xem ai có gì trong túi quần áo không, từ đó cô có thể loại bỏ những đồ chơi nhỏ mà trẻ nhặt được hoặc mang từ nhà đến.
 Hoạt động học: Thường ít gây ra tai nạn nhưng giáo viên cũng cần phải lưu ý, trẻ có thể đùa nghịch chọc bút vào mặt nhau ( chọc vào mắt nhau). Nhất là với các hoạt động sử dụng đất nặn cần chú ý không để trẻ nghịch đất nặn nhét vào tai, mũi của nhau rất nguy hiểm. Không sử dụng các loại chai, lọ đựng thuốc, đựng màu độc hại làm đồ chơi cho trẻ. 
VD: Chủ đề “Gia đình” lồng ghép các câu hỏi: “Những đồ dùng nào trong gia đình có thể gây nguy hiểm trẻ không được đến gần”? ( các đồ dùng sử dụng điện, phích đựng nước nóng, dao, kéo...)
Chủ đề : Phương tiện giao thông: biển báo giao thông đơn giản, đèn tín hiệu, khi tham gia giao thông các bé cũng phải nhớ đội mũ bảo hiểm....
Chủ đề “ Đồ dùng, đồ chơi trong lớp bé”: khi chơi đồ chơi phải như thế nào, nếu đưa vào miệng sẽ bị làm sao...
Chủ đề “Cây xanh và môi trường sống”: Giáo dục trẻ không được leo trèo lên cành cây sẽ bị ngã rất nguy hiểm. Cho trẻ làm quen với những biển cấm, biển báo nguy hiểm, cảnh báo những đồ vật gây nguy hiểm và những nơi nguy hiểm trẻ không được đến gần. 
Hoạt động ngoài trời: Trong giờ chơi vì ở ngoài trời, trẻ rất ham chơi nên có thể gặp các tai nạn như: Chấn thương phần mềm, rách da, gãy xương...nguyên nhân thường do trẻ đùa nghịch, xô đẩy nhau, dùng que làm kiếm nghịch, đấu kiếm, chọc vào nhau và trẻ có thể vô tình chọc vào mắt gây chấn thương. Ngoài ra, trẻ còn chơi đùa cầm gạch, sỏi, đá ném nhau hoặc chạy nhảy va vào các bậc thềm gây chấn thương. Vì vậy, trước khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời cô chú ý đếm trẻ, kiểm tra khu vực sân trẻ quan sát có chủ đích, giao hẹn sân chơi quy định,... phải đảm bảo đó là nơi thoáng mát. Không để trẻ chơi gần các bụi rậm, nơi có tổ ong, tổ kiến để đề phòng rắn cắn, ong đốt, kiến cắn. Loại bỏ các vật sắc nhọn bằng kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt, đá, sỏi...khỏi nơi vui chơi của trẻ, cô phải luôn bao quát ở bên trẻ để đảm bảo trẻ vui chơi mà vẫn an toàn.
Ở thang leo, xích đu, cầu trượt cần đặt các miếng thảm gai để khi trẻ tiếp đất được an toàn, không bị trầy xước khi va vào nền bê tông. Cô kịp thời giải thích ngay cho trẻ về sự nguy hiểm của các vật nhọn khi chơi, đùa nghịch hay sinh hoạt để trẻ có thể ghi nhớ và cẩn thận hơn khi chơi.
	Hoạt động ăn: Vào giờ ăn trẻ rất hiếu động háu ăn vì thế khi thức ăn mang từ nhà bếp lên còn đang còn nóng cô cần để nguội bớt rồi mới chia về bàn cho trẻ. Kiểm tra thức ăn trước khi cho trẻ ăn, uống. Tránh cho trẻ ăn thức ăn, nước uống còn quá nóng. Không ép trẻ ăn, uống khi trẻ đang khóc, trẻ vừa ăn, vừa cười đùa hoặc khi trẻ đang khóc mà cô cố ép trẻ ăn, uống đều rất dễ gây sặc cho trẻ. Vì thế, cô phải để trẻ ăn trong tâm trạng thật thoải mái. Khi ăn cần cho trẻ ăn ở tư thế ngồi, nhắc trẻ ăn từ từ, nhai kỹ. Giáo dục trẻ khi ăn không được vừa ăn, vừa đùa nghịch, nói chuyện dễ bị sặc, nghẹn. Dị vật đường ăn thường gặp là hóc xương, nghẹn. Khi cho trẻ ăn các quả tráng miệng nếu ăn quả có hạt cô nên theo dõi, hướng dẫn trẻ ăn chú ý bóc bỏ hạt .
Giờ ngủ: Khi trẻ chuẩn bị đi ngủ giáo viên chú ý xem trẻ còn ngậm thức ăn trong miệng không, kiểm tra tay, túi quần áo xem có vật nhỏ lạ, các loại hạt, kẹo cứng, đồ chơi trên người trẻ tránh trường hợp khi ngủ trẻ trêu ghẹo nhét vào miệng, mũi, tai nhau, để dị vật rơi vào đường thở gây ngạt thở. Phòng ngủ phải được thông thoáng tránh trường hợp khi trẻ ngủ trẻ hít phải khí độc từ các nguồn gây ô nhiễm không khí rất dễ bị ngộ độc. Giáo viên luôn bao quát trẻ không để trẻ ngủ lâu trong tư thế nằm sấp xuống đệm, úp mặt xuống gối sẽ thiếu dưỡng khí gây ngạt thở. 
Giờ chơi tự do trong lớp: Khi chơi trong lớp, trẻ có thể gặp các tai nạn như dị vật mũi, tai do trẻ tự nhét đồ chơi ( hạt cườm, con xúc sắc, các loại hạt quả, đất nặn...) vào mũi, tai mình hoặc nhét vào tai bạn, mũi bạn. Trẻ hay ngậm hoặc chọc đồ chơi vào mồm gây rách niêm mạc miệng, hít vào gây dị vật đường thở, nuốt vào gây dị vật đường ăn. Vì vậy, cô không cho trẻ cầm các đồ chơi quá nhỏ, để tránh trường hợp trẻ cho vào miệng mũi. Trẻ chơi tự do trong nhóm, lớp giáo viên 

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_m_trang_4445_2021845.docx