Đề tài Kinh nghiệm trong chỉ đạo công tác kiểm tra nội bộ trường học

Đề tài Kinh nghiệm trong chỉ đạo công tác kiểm tra nội bộ trường học

Để xây dựng chuẩn kiểm tra, tôi căn cứ vào hướng dẫn về công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá trong giáo dục của Bộ giáo dục và đào tạo hướng dẫn Sở và Phòng Giáo dục. Đồng thời phải căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường mà xây dựng chuẩn mực đánh giá cho phù hợp, đúng nguyên tắc.

Công tác xây dựng chuẩn mực phải được thảo luận đóng góp ý kiến của tập thể sư phạm nhà trường, phải được thống nhất của tập thể sư phạm và đưa vào Nghị quyết của nhà trường khi đã có chuẩn người kiểm tra sẽ căn cứ vào đó làm thước đo đánh giá công việc. Người được kiểm tra cũng dựa vào đó để tự kiểm tra đánh giá mức độ hoàn thành công việc đến đâu để phấn đấu đạt chuẩn hoặc vượt chuẩn.

Đánh giá phải dựa vào các tiêu chí, khi đánh giá cần xét đến nhiều phương diện, phải chỉ ra được tồn tại, nguyên nhân và đề nghị hướng khắc phục, giải quyết.

Đánh giá phải đánh giá mặt ưu điểm trước và có lời động viên khuyến khích sau đó mới nêu khuyết điểm, phải trên tinh thần xây dựng, phải khách quan, trung thực không để tình cảm, vật chất chi phối.

 

doc 21 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 3701Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Kinh nghiệm trong chỉ đạo công tác kiểm tra nội bộ trường học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệc rất quan trọng. Kiểm tra vừa là điều tra, xem xét kết quả của một quá trình, một sự việc đã kết thúc, vừa chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho chu trình quản lý chỉ đạo tiếp theo. Quản lý mà không có kiểm tra thì quản lý sẽ kém hiệu quả và trở thành quan liêu. Chúng ta cũng biết rằng: Kiểm tra đảm bảo được thực thi quyền lực quản lý của những người lãnh đạo. Nhờ kiểm tra, nhà quản lý có thể kiểm soát được những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự thành công của tổ chức. Điều này rất quan trọng vì mất quyền kiểm soát, đồng nghĩa với nhà quản lý bị vô hiệu hóa. Tổ chức (nhà trường) có thể lái theo hướng không mong muốn. Kiểm tra nhằm có tác động thích hợp, đảm bảo tạo lập mối liên hệ ngược thường xuyên, kịp thời giúp người quản lý hình thành cơ chế điều chỉnh đúng hướng trong quá trình quản lý nhà trường.
2.Thực trạng
Thuận lợi- khó khăn
 * Thuận lợi
Về môi trường sư phạm trong nhà trường: Trường có Chi bộ Đảng lãnh đạo với 21 Đảng viên đầy tâm huyết; 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, tập thể CBVC- HS trường TH Lý Tự Trọng đoàn kết một lòng, đang nổ lực thi đua thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” và “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, với những hiệu quả thiết thực nhằm hướng tới sự phát triển bền vững ở nhà trường.
	Về môi trường bên ngoài nhà trường: được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương quan tâm phối hợp chặt chẽ. Địa bàn nơi trường tọa lạc có 02 thôn văn hóa. Công tác xã hội hóa Giáo dục trên địa bàn đã được chú trọng, huy động được nguồn lực của nhân dân, tạo được sự đồng thuận cao đối với sự nghiệp giáo dục và công tác xã hội hóa giáo dục. Cách nhìn nhận, đánh giá của xã hội đối với đội ngũ nhà giáo được nâng lên, đời sống của giáo viên ngày càng được cải thiện, tạo được môi trường thuận lợi để duy trì và phát triển đội ngũ.
	* Khó khăn
- Cơ sở vật chất nhà trường chưa đảm bảo để đáp ứng nhu cầu dạy và học, trang thiết bị còn thiếu. Vì thế còn ảnh hưởng không ít tới việc lập kế hoạch kiểm tra chưa được cụ thể, rõ ràng đến từng khối lớp, từng công việc và từng người. Kế hoạch kiểm tra giao cho các tổ chuyên môn còn chung chung khiến các thành viên trong ban kiểm tra chưa chủ động trong việc tiến hành kiểm tra.
Tổ chức chỉ đạo kiểm tra còn nhiều khi chậm so với kế hoạch đề ra, nhiều khi chồng chéo công việc. Có tháng thì kiểm tra nhiều đối tượng, nhiều nội dung nhưng cũng có tháng lại kiểm tra ít.
Thành công- hạn chế
 * Thành công
 Trường đã xây dựng được chuẩn kiểm tra dựa trên hệ thống các văn bản pháp luật, văn bản pháp quy, hướng dẫn của cấp trên.
	Công tác kiểm tra nội bộ trường học giúp nhà trường quản lý và động viên, giúp đỡ giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. Mặt khác việc kiểm tra nội bộ trường học còn giúp Ban giám hiệu nắm rõ việc thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học, việc chuẩn bị bài, lên lớp, đánh giá học sinh, mức độ tiến bộ của học sinh qua từng học kỳ, cả năm không những thế còn nắm được việc thực hiện công tác chủ nhiệm, các hoạt động giáo dục khác và công tác bồi dưỡng tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên.
	Phó Hiệu trưởng sử dụng các hình thức và phương pháp kiểm tra linh hoạt, sáng tạo và tiến hành theo quy trình hợp lý,có sơ, tổng kết theo từng tháng, học kỳ và năm học.
	* Hạn chế
	Trong những năm qua công tác kiểm tra của nhà trường chỉ tập trung và kiểm tra thường xuyên và định kì, nội dung và hình thức kiểm tra còn sơ sài, chưa đi sâu vào hoạt động học của học sinh nên chất lượng học tập của học sinh cuối năm còn thấp. Chưa thường xuyên kiểm tra đột xuất. Vì vậy còn một vài giáo viên ỷ lại nên không chuẩn bị chu đáo cho giờ lên lớp. 
Kiểm tra chủ yếu dự giờ và đánh giá tiết dạy, các mặt hoạt động khác của lớp kiểm tra chưa sâu, việc đánh giá tiết dạy còn nương nhẹ nên chất lượng giảng dạy của giáo viên chưa được nâng cao.
Mặt mạnh - mặt yếu
 * Mặt mạnh
	Lãnh đạo nhà trường, cán bộ quản lý tổ chuyên môn có uy tín, có phẩm chất đạo đức tư cách tốt, được đạo tạo trên chuẩn, trình độ chuyên môn nhiệp vụ vững vàng. Hiệu trưởng nhà trường đã được đào tạo qua lớp quản lý giáo dục nên có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý.
	* Mặt yếu
	Các tổ trưởng chuyên môn chưa được bồi dưỡng qua nghiệp vụ quản lý điều hành tổ chuyên môn. Hằng năm, các tổ trưởng thường được thay đổi nên việc xử lý công việc chưa linh hoạt, chưa sáng tạo trong việc thực hiện kế hoạch đề ra.
Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
 * Nguyên nhân dẫn đến thành công của đề tài:
	Kiểm tra nội bộ là một chức năng đích thực của quản lí trường học, là khâu đặc biệt quan trọng trong chu trình quản lí, đảm bảo tạo lập mối liên hệ ngược thường xuyên, kịp thời giúp công tác quản lí hình thành cơ chế điều chỉnh hướng đích trong quá trình quản lí nhà trường
	- Với đối tượng được kiểm tra thì Ban kiểm tra đã có tác động tới ý thức và hành vi hoạt động của CBGV, nâng cao tinh thần trách nhiệm, động viên thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ, uốn nắn, giúp đở sửa chữa sai sót, khuyết điểm và tuyên truyền giáo dục tiên tiến. Kiểm tra đánh giá tốt sẽ góp phần hình thành ý thức tự kiểm tra, đánh giá tốt của đối tượng.
- Tạo lập kênh thông tin phản hồi vững chắc, cung cấp thông tin đã được xử lý chính xác để lãnh đạo tiến hành hoạt động quản lý có hiệu quả.
- Phát hiện là tìm ra những mặt tốt để động viên, kích thích hoặc tìm ra những lệch lạc, sai sót, những gì còn chưa đạt được so với dự kiến ban đầu để uốn nắn, sửa chữa, những mặt còn yếu kém, vi phạm, khó khăn trở ngại, những thất bại, những vấn đề nảy sinh để xử lý.
* Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém:
Nhà trường chưa có chế độ, quyền lợi cho các kiểm tra viên và bản thân kiểm tra viên cũng phải ngày 2 buổi đứng lớp như những giáo viên khác, do đó kế hoạch kiểm tra nhiều khi không kịp thời, không động viên được các kiểm tra viên.
Kiểm tra nhiều khi còn nể nải, nhận xét chung chung, chưa có những quyết định dứt khoát, khiến cho giáo viên nhận thức không rõ ràng được hướng phấn đấu, sửa chữa sai sót và phát huy những ưu điểm. Kiểm tra học sinh chủ yếu dựa vào kết quả đánh giá chất lượng qua 3 giai đoạn thông qua giáo viên chủ nhiệm.
Xử lý sau khi kiểm tra còn nhẹ nhàng, chưa đưa ra được những biện pháp mạnh để xử lý, khiến cho một số giáo viên nhờn với kiểm tra. Ngược lại, giáo viên làm tốt cũng chưa có phần thưởng xứng đáng để động viên khích lệ kịp thời.
Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trang mà đề tài đã đặt ra.
	Kiểm tra trong nhà trường là để đánh giá kết quả hoạt động, không " Bới lông tìm vết "; kiểm tra có tính bồi dưỡng, đôn đốc, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thông qua kiểm tra giúp cho cán bộ quản lí có những thông tin xác thực về hoạt động của đối tượng, nâng cao hiệu quả hoạt động trường học. Ngoài ra, còn phải tính đến hiệu quả kinh tế trong kiểm tra, nghĩa là các lợi ích mà kiểm tra mang lại phải lớn hơn các chi phí cùng hậu quả do kiểm tra gây ra. 
Kiểm tra phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, đây là nguyên tắc hàng đầu của kiểm tra và kết quả kiểm tra phải phản ánh đúng thực trạng về đối tượng kiểm tra, tránh định kiến, suy diễn cũng như tránh làm hình thức, giả tạo. Kiểm tra phải thường xuyên, kịp thời, theo đúng kế hoạch, không phải "khi có vấn đề" mới kiểm tra. 
Kiểm tra phải công khai, đó là thể hiện dân chủ trong quản lý cần phải huy động cán bộ, giáo viên cốt cán tham gia vào quá trình kiểm tra, biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra của các cá nhân, bộ phận trong nhà trường.
	Trong những năm qua Trường tiểu học Lý Tự Trọng đã căn cứ các Thông tư Hướng dẫn của Bộ giáo dục và Đào tạo, công văn chỉ đạo của Sở và Phòng Giáo dục & Đào tạo; căn cứ vào nhiệm vụ năm học và điều kiện thực tế nhà trường để lập kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học. 
	Trường đã xây dựng được chuẩn kiểm tra dựa trên hệ thống các văn bản pháp luật, văn bản pháp quy, hướng dẫn của cấp trên.
	Công tác kiểm tra nội bộ trường học giúp nhà trường quản lý và động viên, giúp đỡ giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục. Mặt khác việc kiểm tra nội bộ trường học còn giúp Ban giám hiệu nắm rõ việc thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học, việc chuẩn bị bài, lên lớp, đánh giá học sinh, mức độ tiến bộ của học sinh qua từng học kỳ, cả năm không những thế còn nắm được việc thực hiện công tác chủ nhiệm, các hoạt động giáo dục khác và công tác bồi dưỡng tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên.
	Phó Hiệu trưởng sử dụng các hình thức và phương pháp kiểm tra linh hoạt, sáng tạo và tiến hành theo quy trình hợp lý,có sơ, tổng kết theo từng tháng, học kỳ và năm học.
	Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại đó là công tác kiểm tra của nhà trường chỉ tập trung và kiểm tra thường xuyên và định kì, nội dung và hình thức kiểm tra còn sơ sài, chưa đi sâu vào hoạt động học của học sinh nên chất lượng học tập của học sinh cuối năm còn thấp. Chưa thường xuyên kiểm tra đột xuất. Vì vậy còn một vài giáo viên ỷ lại nên không chuẩn bị chu đáo cho giờ lên lớp. 
Kiểm tra chủ yếu dự giờ và đánh giá tiết dạy, các mặt hoạt động khác của lớp kiểm tra chưa sâu, việc đánh giá tiết dạy còn nương nhẹ nên chất lượng giảng dạy của giáo viên chưa được nâng cao.
Để khắc phục những thực trạng nêu trên lãnh đạo nhà trường cần phải có sự thay đổi đó là tăng cường công tác kiểm tra nội bộ để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Giải pháp, biện pháp: 
Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
- Nâng cao nhận thức cho giáo viên về kiểm tra nội bộ
 - Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học
 - Xây dựng lực lượng kiểm tra
	- Xây dựng chuẩn kiểm tra đánh giá:
- Xây dựng đội ngũ 
- Tổ chức tiến hành kiểm tra nội bộ
Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
 * Nâng cao nhận thức cho giáo viên về kiểm tra nội bộ:
Trong một nhà trường nếu giáo viên ý thức tốt về kiểm tra của cấp trên về việc hoạt động dạy và học của mình thì công tác kiểm tra của lãnh đạo trong trường có kết quả khá khả quan. Họ hiểu rằng kiểm tra là một công việc làm thường xuyên, liên tục của người quản lí, có như vậy thì mình (những người được kiểm tra) sẽ thấy được ưu điểm để phát huy và tìm ra nhược điểm để khắc phục, qua mỗi lần kiểm tra đó người được kiểm tra sẽ nhìn nhận đúng về mình hơn.
Ngược lại với những trường mà giáo viên chưa ý thức tốt việc kiểm tra của cấp trên trong hoạt động giảng dạy của mình, xem đó là việc làm hết sức nặng nề, luôn luôn tìm cách đối phó với người kiểm tra. Việc đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng giảng dạy của giáo viên. Chính vì vậy trong quá trình làm công tác quản lí tôi luôn quán triệt, tuyên truyền để giáo viên nâng cao nhận thức về kiểm tra nội bộ nhà trường bằng cách cho học những thông tư, quy chế, quy định ... của ngành về việc kiểm tra nội bộ trường học. Từ đó giáo viên ý thức được kiểm tra nội bộ là thường xuyên theo qui định nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Mặt khác khi tiến hành kiểm tra nội bộ tôi luôn làm cho ban kiểm tra phải hiểu rõ và làm đúng chức năng kiểm tra đó là: Phát hiện và uốn nắn điều chỉnh và bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy và học trong nội bộ nhà trường mình. 
* Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học:
Muốn kế hoạch được xây dựng có tính khả thi thì kế hoạch xây dựng phải phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể của trường.
	Khi xây dựng kế hoạch tôi luôn chú ý đến 1 số vấn đề sau:
	- Kế hoạch cần phải được công bố, công khai từ đầu năm học với giáo viên nội dung kiểm tra phải có sức thuyết phục hình thức kiểm tra gọn nhẹ, không gây tâm lý nặng nề cho đối tượng, cần huy động được nhiều lực lượng kiểm tra và dành thời gian cần thiết, thích đáng cho kiểm tra. Cần xây dựng các loại kế hoạch kiểm tra học kỳ, kế hoạch kiểm tra toàn năm học, kế hoạch kiểm tra hàng tháng, kế hoạch kiểm tra hàng tuần với những lịch biểu cụ thể.
	- Kế hoạch kiểm tra trong năm học được ghi lại toàn bộ đầu việc theo thứ tự từ tháng 9 đến tháng 8 năm sau: 
 Tuần 
Tháng
Tuần 1
Tuần 2
Tuần 3
Tuần 4
Công việc
Công việc
Công việc
Công việc
9
Kiểm tra sĩ số các lớp
Kiểm tra sĩ số các lớp
Kiểm tra sĩ số các lớp
......
12
1
.......
8
	- Kế hoạch kiểm tra tháng dựa vào kế hoạch kiểm tra năm nhưng cần chi tiết công việc, đối tượng, thời gian cụ thể.
Tuần
Thứ
Nội dung kiểm tra
Các mặt khác
Ghi chú
Dự giờ
Hồ sơ
Môn
Lớp
G.V
Lớp
Tổ
G.V
1
2
3
4
5
6
2
.
.
.
- Kế hoạch kiểm tra tuần: Được ghi chi tiết cụ thể, đối tượng (cá nhân đơn vị) được kiểm tra nội dung cụ thể, thời gian, lực lượng kiểm tra một cách công khai.
	* Xây dựng lực lượng kiểm tra:
	Khi xây dựng lực lượng kiểm tra tôi đã tham mưu cho Hiệu trưởng tra quyết định thành lập ban kiểm tra nội bộ đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng . Thành viên trong ban kiểm tra là các tổ trưởng, tổ phó và những người có nhiều kinh nghiệm, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, có uy tín, sáng suốt và linh hoạt trong công việc. Đối với những môn có giáo viên dạy chuyên thì cần bổ sung thành viên có năng khiếu về bộ môn đó.
	Quan tâm đúng mức công tác bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra cho đội ngũ kiểm tra viên của mình để có sự thống nhất trong phương pháp kiểm tra, đánh giá. Bồi dưỡng nghiệp vụ đối với lực lượng kiểm tra bằng cách: tổ chức việc học tập có hệ thống để nâng cao trình độ đội ngũ kiểm tra một cách cơ bản hoặc thông qua thực tế công tác kiểm tra để hoàn thiện nghiệp vụ. Bồi dưỡng năng lực chuyên môn các kiểm tra viên như : tổ chức các tiết dạy theo chuyên đề trường, tổ, phối hợp trường bạn giao lưu với chuyên môn để giúp họ học tập kinh nghiệm nhằm nâng cao tay nghề. Duy trì và thực hiện tốt nề nếp kiểm tra nội bộ trường học trong từng năm học. Các thành viên tiến hành theo kế hoạch từng tháng và từng tuần, thực hiện tốt chức năng được giao.
	* Xây dựng chuẩn kiểm tra đánh giá:
Để xây dựng chuẩn kiểm tra, tôi căn cứ vào hướng dẫn về công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá trong giáo dục của Bộ giáo dục và đào tạo hướng dẫn Sở và Phòng Giáo dục. Đồng thời phải căn cứ vào điều kiện thực tế của nhà trường mà xây dựng chuẩn mực đánh giá cho phù hợp, đúng nguyên tắc.
Công tác xây dựng chuẩn mực phải được thảo luận đóng góp ý kiến của tập thể sư phạm nhà trường, phải được thống nhất của tập thể sư phạm và đưa vào Nghị quyết của nhà trường khi đã có chuẩn người kiểm tra sẽ căn cứ vào đó làm thước đo đánh giá công việc. Người được kiểm tra cũng dựa vào đó để tự kiểm tra đánh giá mức độ hoàn thành công việc đến đâu để phấn đấu đạt chuẩn hoặc vượt chuẩn. 
Đánh giá phải dựa vào các tiêu chí, khi đánh giá cần xét đến nhiều phương diện, phải chỉ ra được tồn tại, nguyên nhân và đề nghị hướng khắc phục, giải quyết.
Đánh giá phải đánh giá mặt ưu điểm trước và có lời động viên khuyến khích sau đó mới nêu khuyết điểm, phải trên tinh thần xây dựng, phải khách quan, trung thực không để tình cảm, vật chất chi phối.
Mọi kết quả đánh gía đều phải lưu trữ đầy đủ vào hồ sơ.
* Xây dựng đội ngũ:
Trong trường học lực lượng chủ yếu tham gia trong quá trình giáo dục là tập thể sư phạm gồm cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nghiệp vụ trường học. Là người quản lý tôi luôn nhận thức rõ vị trí, vai trò của từng thành viên, đặc biệt là các thành viên trong phạm vi, nhiệm vụ chức danh của họ. Cần thấy được ý nghĩa các mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể trong việc thực hiện mục tiêu chung của nhà trường. Từ đó đề ra các biện pháp xây dựng, củng cố và phát triển đội ngũ vững về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng được ngày càng cao của ngành giáo dục đào tạo nói riêng, xã hội nói chung.
	Ngoài ra với vai trò lãnh đạo tôi luôn có ý thức xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác, sinh hoạt, tạo bầu không khí đầm ấm, dư luận lành mạnh trong tập thể. Động viên giáo viên học tập nâng cao trình độ như tham gia các lớp nâng chuẩn cao đẳng, đại học từ xa, đại học tại chức bằng nhiều hình thức ..v.v. để đảm bảo đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. có năng lực và phẩm chất phù hợp với yêu cầu đổi mới nội dung phương pháp giáo dục.
	Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn tôi còn tổ chức cho giáo viên nghiên cứu các tài liệu về đổi mới phương pháp dạy học bằng nhiều hình thức như : tổ nhóm chuyên môn, toàn trường, tự nghiên cứu.v.v.. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra giáo viên thực hiện đúng quy chế chuyên môn, thực hiện đúng nội dung chương trình, đặc biệt kiểm tra việc vận dụng phương pháp, sử dụng thiết bị dạy học.
* Tổ chức tiến hành kiểm tra nội bộ:
Sau khi tham mưu cho Hiệu trưởng ra quyết định thành lập ban kiểm tra gồm những thành viên có uy tín, có nghiệp vụ chuyên môn sư phạm giỏi như hiệu phó, tổ trưởng và giáo viên giỏi cấp huyện và cấp tỉnh...phân công cụ thể và xác định quyền hạn trách nhiệm của từng thành viên trong ban kiểm tra. Trong kế hoạch kiểm tra tôi còn xây dựng chế độ kiểm tra: quy định về thể thức làm việc cụ thể, thời gian quy định tiến hành cho mỗi đợt kiểm tra.
Cung cấp kịp thời những điều kiện vật chất, tinh thần, tâm lý hoạt động kiểm tra, khai thác vận dụng vọi khả năng sáng tạo của thành viên trong ban kiểm tra của nhà trường.
- Cách tiến hành kiểm tra nội bộ của lãnh đạo:
+ Kiểm tra giáo viên:
- Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ (tay nghề).
- Thực hiện quy chế chuyên môn, ý thức trách nhiệm.
- Tham gia các hoạt động giáo dục khác. 
- Kết quả giảng dạy giáo dục (Thông qua kiểm tra chất lượng học sinh).
+ Kiểm tra hoạt động giảng dạy và giáo dục của giáo viên:
- Kiểm tra kế hoạch giảng dạy của giáo viên: Kế hoạch giảng dạy cá nhân cả năm học kỳ, tháng, đề tài, giáo án, chẩn bị phương tiện dạy học, thiết bị dạy học ...
- Kiểm tra giờ lên lớp của giáo viên
+ Chuẩn bị của giáo viên.
+ Giảng bài lên lớp của giáo viên.
+ Kết quả nhận thức của học sinh trên lớp.
Riêng việc kiểm tra giảng bài trên lớp của giáo viên lãnh đạo cần thiết phải tiến hành theo quyết định sau đây:
Bước1: Dự giờ dạy của giáo viên dưới nhiều hình thức: báo trước, không báo trước, các lớp song song dự liên tục cả buổi, theo chuyên đề có lựa chọn...
Bước2: Phân tích sư phạm giờ lên lớp đã dự, dựa vào lý thuyết các bài học, dựa vào mục đích yêu cầu của bài dạy, phân tích hoạt động thầy - trò trong việc thực hiện mục đích, nội dung, phương pháp kết quả và mối quan hệ tương tác giữa chúng. Thầy có vận dụng linh hoạt các phương pháp hay không ? ...
Bước 3: Đánh giá kết quả bài dạy 
- Giáo viên tự đánh giá kết quả của mình 
- Lãnh đạo đánh giá dựa vào chuẩn đánh giá một giờ lên lớp theo mẫu của ngành.
Bước 4: Kiểm tra kết quả nhận thức của học sinh (nếu cần) để khẳng định nhận xét đánh giá của lãnh đạo. 
Bước 5: Lãnh đạo nêu kết luận cuối cùng ghi biên bản hồ sơ. 
+ Kiểm tra hoạt động ngoài giờ lên lớp của giáo viên 
- Kiểm tra công tác chủ nhiệm (Sổ chủ nhiệm của giáo viên thể hiện đầy đủ việc này)
- Kiểm tra việc giáo viên tổ chức các hình thức hoạt động giáo cụ ngoài trời như văn hoá, văn nghệ thể dục thể thao, vui chơi giải trí ......
- Đánh giá kết quả của giáo viên.
+ Kiểm tra học sinh:
- Kiểm tra về mặt văn hoá: Ngoài các bài kiểm tra theo quy định của ngành (kiểm tra cuối kỳ I, cuối năm học) tôi thường kiểm tra chất lượng của học sinh ngay sau khi dự giờ thăm lớp. Khảo sát chất lượng của từng khối theo sinh trong lớp và điểm của từng học sinh trong lớp (theo mẫu).
Bài 1: Kiến thức cơ bản phù hợp với mọi đối tượng 
Bài 2: Rèn luyện, kỹ năng, kỹ xảo ở dạng cao hơn 
Bài 3: Các bài toán nâng cao để tìm ra những học sinh giỏi .
TT
Họ và tên
Điểm
Ghi chú
1
2
Tổng hợp
Điểm giỏi
Điểm khá
Điểm trung bình
Điểm yếu
9 - 10
7 - 8
5 - 6
Dưới 5
...............
.................
.................
...............
Qua bảng thống kê này tôi nắm được chất lượng của từng học sinh trong lớp. Nắm được các đối tượng học sinh để chỉ đạo cho giáo viên phối hợp với phụ huynh học sinh bồi dưỡng để nâng cao chất lượng của lớp đó.
- Kiểm tra sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất.
Kiểm tra việc học

Tài liệu đính kèm:

  • docth_67_6463_2021940.doc