Đề tài Giải pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường Tiểu học Hải Bình

Đề tài Giải pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường Tiểu học Hải Bình

Chất lượng giáo dục được nâng lên một cách toàn diện ở tất cả các môn học, các phong thi đua như: HS thi TDTT tại Hội khỏe phù đổng cấp huyện đạt giải nhất toàn đoàn năm học 2015 – 2016; Học sinh thi đồng diễn múa hát sân trường chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2016 có 37 lớp tham gia tạo không khí đoàn kết, học sinh nào cũng được tham gia ( kể cả những học sinh khuyết tật). Nhiều lớp cô trò và phụ huynh không kể tốn kém đã đầu tư về chất lượng nghệ thuật và trang phục rất công phu. Kết quả có 4 lớp đạt giải Nhất, 5 giải Nhì, 7 giải Ba. Qua đợt thi này việc triển khai múa hát sân trường đã được học sinh các lớp không những thi đua nhau tập đều mà biểu diễn đẹp hơn. Học sinh thi nghi thức đội cấp Huyện Năm học 2015 - 2016 đạt giải Khuyến khích. Học sinh tham gia các Câu lạc bộ: Toán, Tiếng Việt, Cờ vua, bóng bàn, ngày càng nhiều và có chất lượng. Năm học 2015 – 2016, tham gia giao lưu Câu lạc bộ Toán lớp 5 cụm phía Nam trường đạt giải Nhì, trong đó có 2 em đạt thành tích xuất sắc.

 

doc 22 trang Người đăng honghanh96 Lượt xem 1109Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Giải pháp chỉ đạo giáo viên tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường Tiểu học Hải Bình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ức cỏc hoạt động GDNGLL với nhiều lý do:
 - Chưa nhận thức sõu sắc được trỏch nhiệm của bản thõn khi hướng dẫn, tổ chức cỏc HĐGDNGLL cho học sinh. Nhận thức về hai mặt giỏo dục của giỏo viờn chưa đầy đủ, giỏo viờn phụ trỏch lớp chưa xỏc định được mục tiờu, vai trũ của HĐGDNGLL.
- Do điều kiện 100% CBGV cú gia đỡnh, 97% giỏo viờn là nữ, luụn bận rộn với cụng việc con cỏi, lo toan gia đỡnh, đa số giỏo viờn ở xa trường do vậy thời gian để tham gia HĐGDNGLL là quỏ ớt. 
- Điều kiện hỗ trợ kinh phớ đỏp ứng chưa đủ để tổ chức cỏc HĐGDNGLL theo quy mụ lớn.
 - HĐGDNGLL chỉ mang tớnh chất kiờm nhiệm, chưa đưa cụ thể vào tiờu chớ đỏnh giỏ thi đua giỏo viờn nờn giỏo viờn cũn mang tớnh ỷ lại. Mặt khỏc, nhiều ý kiến cho rằng: “HĐGDNGLL mất nhiều thời gian và tốn nhiều cụng sức nhưng hiệu quả mang lại khụng được bao nhiờu”, một số giỏo viờn cho rằng việc học văn hoỏ mới là việc chớnh, cũn cỏc hoạt động văn hoỏ, văn nghệ ... chỉ là phụ, thậm chớ nú cú ảnh hưởng nhiều đến chất lượng học tập văn hoỏ của cỏc em, do vậy khi thực hiện cũn mang nặng tớnh đối phú, mang hỡnh thức hoặc coi hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp là một hoạt động khụng phải là chớnh khúa trong nhà trường.
Mặt khỏc, sự quan tõm, đầu tư đến HĐGDNGLL của nhà trường chưa thực sự sõu sỏt, phần lớn thực hiện nhiệm vụ này là của giỏo viờn tổng phụ trỏch Đội và giỏo viờn phụ trỏch lớp. 
* Cơ sở vật chất phục vụ HĐGDNGLL cũn nghốo nàn, chưa đỏp ứng được yờu cầu của việc tổ chức cỏc hoạt động GDNGLL núi chung cũng như cỏc hoạt động văn hoỏ, văn nghệ, Thể dục thể thao núi riờng.
* Việc xõy dựng kế hoạch HĐGDNGLL ở nhà trường chưa cú kinh nghiệm, nhiều khi cũn chồng chộo so với lịch dạy học ở trờn lớp, nội dung hoạt động quỏ sơ sài, mang tớnh chất đối phú. Mặt khỏc, quản lý nhà trường cú khi cũn phú mặc hoạt động giỏo dục này cho giỏo viờn hoặc cho TPTĐ, khụng quan tõm nhiều đến chất lượng của việc tổ chức cỏc hoạt động.
Bờn cạnh đú, việc phõn cụng Tổng phụ trỏch cũn khú khăn, ớt cú giỏo viờn cú tõm huyết với cụng việc này, mặt khỏc cũng chưa được đào tạo một cỏch chớnh quy hoặc là chỉ được tập huấn vài ngày vỡ đú và là giỏo viờn kiờm nhiệm.. 
* Hỡnh thức tổ chức HĐGDNGLL ở nhà trường chưa thật sự khoa học, chưa thu hỳt được đụng đảo học sinh, GV tham gia; nội dung hoạt động cũn sơ sài, hỡnh thức tổ chức chưa phong phỳ.
* Sự quan niệm về vị trớ, vai trũ của HĐGDNGLL của lónh đạo địa phương, của nhõn dõn, của phụ huynh học sinh cũn mang tớnh phiến diện, chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, giỏ trị của HĐGDNGLL (cũn coi trọng giỏo dục văn hoỏ, trong đú cú mụn học Toỏn và Tiếng Việt, coi nhẹ cỏc hoạt động khỏc). Đa số phụ huynh học sinh cũn xem nhẹ HĐGDNGLL mà cho rằng việc học văn hoỏ mới là quan trọng; cỏ biệt cũn cú phụ huynh khụng cho con em của mỡnh tham gia cỏc phong trào của lớp, của trường như khụng tham gia vào Ban chỉ huy Chi đội, Liờn đội, đội văn nghệ, tham gia cỏc hoạt động của Đội - Hội, cỏc buổi tham quan ngoại khoỏ . mà bắt cỏc em phải học cỏc mụn Toỏn, Tiếng Việt. Mặt khỏc, phần lớn cỏc gia đỡnh học sinh ở Trường Tiểu học Hải Bỡnh là làm nụng nghiệp và đi biển nờn sự quan tõm tạo điều kiện về cơ sở vật chất cũng như dành thời gian cho cỏc em tham gia HĐGDNGLL là rất hạn chế.
Với những khú khăn đú đã ảnh hưởng đến chất lượng HĐGDNGLL, chưa phỏt huy được hết vai trũ của HĐGDNGLL, chưa thực sự gúp phần nõng cao chất lượng giỏo dục toàn diện trong nhà trường.
2.3. Kết quả đạt được trong năm học 2014 – 2015, 2015 – 2016; nhận xột và đỏnh giỏ:
2.3.1. Kết quả:
Năm học
Mụn Toỏn
Mụn 
Tiếng Việt
Năng lực
Phẩm chất
Điểm 9; 10
Điểm 7; 8
Điểm 5; 6
Điểm dưới 5
Điểm 9; 10
Điểm 7; 8
Điểm 5; 6
Điểm dưới 5
Đạt
Chưa đạt
Đạt
Chưa đạt
2014 - 2015
SL
251
421
457
24
214
459
453
27
1126
27
1153
0
%
21,7
36,7
39,6
2,0
18,5
40
39,2
2,3
97,6
2,3
100
0
2015- 2016
SL
254
404
441
19
208
455
434
21
1118
21
1118
0
%
22,7
36,2
39,5
1,6
18,6
40,8
38,8
1,8
98
1,8
100
0
Trước những thực trạng đú, chất lượng HĐGDNGLL tại trường Tiểu học Hải Bỡnh ở cỏc năm học 2014 – 2015 và 2015- 2016 được thể hiện như sau: *Chất lượng giỏo dục (Kết quả KTĐK cuối HK2 ):
*Chất lượng tổ chức cỏc HĐGDNGLL:
Năm học
Tổng số HS
Tổng số GV
Số lớp
Số lần tổ chức HĐGDNGLL và kết quả đỏnh giỏ 
Số HS tham gia
Số CBGV tham gia
Số lần Tổ chức HĐGDNGLL
Đỏnh giỏ kết quả
2014- 2015
1153
41
37
02
Xếp loại TB: 02
575
15
2015 - 2016
1118
42
38
03
Xếp loại TB: 01; Khá: 2
645
22
Qua cỏc bảng thống kờ kết quả trờn, ta nhận thấy trong những năm qua: Mỗi lần tổ chức HĐGDNGLL ở trường Tiểu học Hải Bình là một cụng việc rất khú khăn; sự quan tõm, ủng hộ của giỏo viờn, học sinh chưa nhiều. Số lần tổ chức cho cỏc em tham gia theo quy mụ rộng lớn cũn rất khiờm tốn: trong năm học chỉ tổ chức được hai đến ba lần. Chưa thu hỳt được tập thể cỏn bộ giỏo viờn nhà trường tham gia nhiều; số học sinh tham gia chỉ dừng lại ở vài khối lớp, chưa thu hỳt được tất cả cỏc em tham dự: chỉ đạt từ 55,6% và chủ yếu là cỏc em ở khối lớp 3, 4, 5.
 Chớnh vỡ vậy, kết quả của việc tổ chức HĐGDNGLL chưa thực sự hỗ trợ cho việc nõng cao chất lượng giỏo dục toàn diện trong nhà trường. Kết quả tổ chức cỏc hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp cũn hạn chế, chưa đỏp ứng với yờu cầu. Mặt khỏc, qua sự đỏnh giỏ sau mỗi lần tổ chức HĐGDNGLL của tập thể Hội đồng Sư phạm nhà trường cho thấy cũn đang ở mức độ đạt yờu cầu và khỏ cũn ớt, nội dung chưa cú sự sỏng tạo; sự phong phỳ, đa dạng về nội dung và hỡnh thức; chưa tạo được nhiều khụng khớ vui tươi phấn khởi cho cỏc em khi đến trường, chưa phỏt huy hết khả năng chủ động sỏng tạo của học sinh, cỏc em khi tham gia cỏc hoạt động xó hội cũn rụt rố, chưa thực sự mạnh dạn hoặc là ngại tham gia hoạt động.
2.3.2. Nhận xột, đỏnh giỏ:
Mục tiờu của Đảng, Nhà nước đặt ra cho sự nghiệp Giỏo dục - đào tạo đú là đào tạo ra những con người phỏt triển toàn diện để phụng sự cho Tổ quốc, mà HĐGDNGLL là một mặt giỏo dục cần thiết gúp phần thực hiện mục tiờu đào tạo con người phỏt triển toàn diện.
Mục tiờu đề ra như vậy nhưng trong thực tế ở trường Tiểu học cũn gặp khong ớt khú khăn trong việc chỉ đạo HĐGDNGLL cho học sinh. Thực trạng này là do những nguyờn nhõn chủ yếu sau đõy:
Do đội ngũ giỏo viờn, cỏn bộ quản lý chưa nhận thức rừ vai trũ, vị trớ của mặt giỏo dục này; Điều kiện vật chất của nhà trường chưa đỏp ứng được nhu cầu tổ chức HĐGDNGLL cho học sinh; Đội ngũ giỏo viờn hạn chế về năng lực tổ chức HĐGDNGLL; Chưa cú nội dung, chương trỡnh, kế hoạch tổ chức HĐGDNGLL cụ thể, rừ ràng; Giỏo viờn Tổng phụ trỏch Đội là bán chuyên trách, chưa được đào tạo bài bản, chuyờn sõu về chuyờn mụn, nghiệp vụ. Một yếu tố không kém phần quan trọng nữa là do cỏc bậc phụ huynh chưa quan tõm nhiều đến HĐGDNGLL cho con em mỡnh.
Trước những thuận lợi khú khăn trờn, là thành viờn trong cấp ủy chi bộ - Phú hiệu trưởng trực tiếp phụ trỏch mảng Đoàn đội và cỏc hoạt động giỏo dục Ngoài giờ lờn lớp, tụi thấy rừ tầm quan trọng của hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp, cần cú một định hướng đỳng đắn, một kế hoạch khả thi để chỉ đạo cho giỏo viờn và học sinh thực hiờn. Tụi đó phối hợp cựng với Ban chỉ đạo hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp tỡm ra giải phỏp, cỏch thức để nõng cao chất lượng hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp ở trường Tiểu học Hải Bỡnh.
2.4. Cỏc giải phỏp chỉ đạo hoạt động ngoài giờ lờn lớp: 
Để hoạt động ngoài giờ lờn lớp thật sự cú hiệu quả, người cỏn bộ quản lý phải tập trung chỉ đạo một số vấn đề cơ bản sau:
2.4.1. Nõng cao nhận thức cho đội ngũ GBGV trong nhà trường:
Nhà trường là một tổ chức trực tiếp chăm lo cụng tỏc giỏo dục, bởi vậy, việc nõng cao nhận thức đối với cỏc thành viờn, đoàn thể trong nhà trường sẽ đúng vai trũ then chốt cho sự thành cụng trong việc thực hiện nhiệm vụ giỏo dục và nõng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo của nhà trường. Vỡ vậy, Ban giỏm hiệu cần phải biết phỏt huy sức mạnh tổng hợp, năng lực của từng cỏ nhõn.
Bản thõn Ban giám hiệu phải cú nhận thức đỳng đắn về tầm quan trọng của hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp và đưa nội dung hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp vào kế hoạch năm học cụ thể, trỏnh qua loa vài dũng chung chung.
Bờn cạnh đú phải trang bị cho CB,GV, NV những hiểu biết về:
- Vị trớ, vai trũ của giỏo dục trong giai đoạn hiện nay.
- Bồi dưỡng kiến thức, phương phỏp, kỹ năng giao tiếp ứng xử, làm cho mỗi giỏo viờn là một tuyờn truyền viờn tớch cực về chủ trương giỏo dục của Đảng.
- Bồi dưỡng tỡnh cảm nghề nghiệp, ý thức trỏch nhiệm của người thầy giỏo đối với thế hệ trẻ.
Do vậy, Ban giỏm hiệu nhà trường cần phải làm cho mọi thành viờn trong trường hiểu được:Tại sao phải cho học sinh tham gia HĐGDNGLL?
 Xỏc định được chức năng, nhiệm vụ của cỏc thành viờn trong nhà trường.
Vỡ thế, BGH phải nghiờn cứu và trỡnh bày những vấn đề trờn thụng qua cỏc tài liệu núi về HĐGDNGLL.
Sưu tầm tài liệu cho mọi người cựng nghiờn cứu, tranh luận, thảo luận, tổ chức chuyờn đề, hội thảo về cụng tỏc HĐGDNGLL ở đơn vị mỡnh.
- Đưa kế hoạch hoạt động  ra bàn bạc thống nhất trong đội ngũ cỏn bộ cốt cỏn rồi triển khai trong hội đồng sư phạm cựng với kế hoạch năm học. Nhằm :
+  Thống nhất nội dung hoạt động.
+  Bàn biện phỏp thực hiện tớch cực.
+  Từng bộ phận cú kế hoạch cụ thể.
2.4.1. Thực hiện nghiờm tỳc hướng dẫn của Sở GD-ĐT và cỏc cấp quản lý GD:
- Xõy dựng cụ thể chương trỡnh GDNGLL phự hợp với tỡnh hỡnh của trường và của địa phương trờn cơ sở hướng dẫn của Ngành, Sở, Phòng GDĐT.
- Giao cho tổ trưởng chuyờn mụn thống nhất trong tổ nội dung, bài dạy theo thực tế, thống nhất trước khi vào năm học mới.
- Lồng ghộp chương trỡnh vào nội dung sinh hoạt Sao, Đội và chào cờ đầu tuần của Liờn Đội.
2.4.3. Xõy dựng kế hoạch, phõn cụng phõn nhiệm đảm bảo:
Căn cứ hướng dẫn về hoạt động GDNGLL của Sở , Phòng GD-ĐT, nhà trường xõy dựng chương trỡnh và nội dung phự hợp để triển khai thực hiện.
Một là, xõy dựng kế hoạch phải đảm bảo tớnh khoa học, thực tiễn, khả thi.
Hai là, nội dung đề ra phải đảm bảo yờu cầu chung của giỏo dục ngoài giờ lờn lớp ở Tiểu học. Phự hợp với điều kiện thực tế của trường, của lớp. Ngoài ra cú thể tổ chức cho nhiều học sinh được tham gia, tạo điều kiện cho nhiều học sinh được hoạt động. Mặt khỏc nội dung hoạt động ngoài giờ lờn lớp phải đảm bảo được những thụng tin cập nhật trong cỏc lĩnh vực khỏc nhau của đời sống xó hội, phự hợp với nhận thức của đối tượng học sinh.
Ba là hỡnh thức tổ chức cần sỏng tạo, linh hoạt để nội dung sinh hoạt được đa dạng, phong phỳ hơn.
Bốn là, kế hoạch, nội dung, hỡnh thức phải phự hợp với đặc điểm tõm sinh lý lứa tuổi của học sinh tiểu học để tạo hỳng thỳ trong sinh hoạt, trỏnh nhàm chỏn hoặc quỏ sức đối với học sinh. Xỏc định như vậy nờn ngay đầu năm học tụi đó tham mưu với đồng chớ Hiệu trưởng thành lập Ban chỉ đạo hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp để cựng bàn bạc tỡm ra biện phỏp, cỏch thức để nõng cao hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp ở trường Tiểu học Hải Bỡnh.Sau khi thành lập ban chỉ đạo,đồng chớ trưởng ban sẽ được giao và nhận nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viờn. Căn cứ vào văn bản hướng dẫn của cấp trờn và căn cứ vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế của nhà trường, người phụ trỏch phải cú nhận thức đỳng đắn về tầm quan trọng của hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp và đưa nội dung hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp vào kế hoạch năm học cụ thể. Trong kế hoạch phải xỏc định được mục đớch, yờu cầu, nhiệm vụ cụ thể, chỉ tiờu phấn đấu và định hướng hoạt động trỏnh qua loa vài dũng chung
- Phõn cụng cụ thể, phối kết hợp phõn cụng cho từng thành viờn trong nhà trường thực hiện cỏc nội dung GDNGLL: 
+ GVCN: Thực hiện nội dung chương trỡnh, giảng dạy ATGT, đụn đốc,  vận động, hướng dẫn HS tham gia cỏc hoạt động lớn.
+ TPT Đội: nghiờn cứu, lồng ghộp phự hợp chương trỡnh vào cỏc buổi sinh hoạt Sao Đội và Chào cờ đầu tuần. Tổ chức cỏc hội thi như : văn nghệ, thể dục thể thao, trũ chơi dõn gian, cỏc hội thi vẽ tranh theo cỏc chủ đề, viết thư UPU, Kể chuyện về tấm gương đạo dức Hồ Chớ Minh tại buổi tiết chào cờ đầu tuần, Hội thi nghi thức Đội, cỏc hoạt động thi ứng xử tỡnh huống giao tiếp trong Đội viờn, hoạt động đúng kịch, xõy dựng tiểu phẩm theo chủ đề tại cỏc tiết chào cờ
+ Chi Đoàn nhà trường: Hỗ trợ đắc lực cho Đội TNTP trong việc tổ chức cỏc chương trỡnh hoạt động.
+ Cỏn bộ thư viện: Trực tiếp tổ chức hội thi tỡm hiểu qua sỏch, bỏo, tài liệu ở thư viện thụng qua cỏc hội thi tỡm hiểu theo chủ điểm. Hàng thỏng cú thi, phỏt thưởng và  tổng kết kịp thời. Cỏc chủ điểm bỏm theo cỏc ngày lễ lớn trong thỏng và theo chủ điểm của chương trỡnh HĐGDNGLL.
2.4.4. Kết hợp hài hũa trong việc thực hiện cỏc phong trào thi đua: 
- Ngoài việc quy định bắt buộc về thực hiện chương trỡnh thỡ cỏc nội dung hoạt động GDNGLL được đỏnh giỏ qua cỏc đợt thi đua trong năm học của nhà trường. 
- Hàng thỏng, nhà trường tuyờn dương học sinh xuất sắc trong thỏng, mỗi lớp 01 học sinh cú thành tớch cao trong hoạt động xõy dựng tập thể lớp, do tập thể HS trong lớp bỡnh chọn.
- Thực hiện tốt phong trào “Hoa điểm tốt”, “Tiết học tốt”, “Tiết dạy tốt” trong học sinh và giỏo viờn.
- Mỗi lớp cú bản tự đăng ký xõy dựng lớp học, trường học thõn thiện, học sinh tớch cực phự hợp với tỡnh hỡnh của lớp, được tập thể HS bàn bạc, thống nhất đăng ký từ đầu năm.
- Phong trào thi đua Xõy dựng trường học thõn thiện, học sinh tớch cực được triển khai rộng rói trong CB-GV-NV, HS và CMHS.
2.4.5. Tổ chức cỏc hoạt động mang tớnh tập thể cao:
- Nhà trường kết hợp với  Đội TNTP, Đoàn thanh niờn, Ban văn thể mĩ xỏc định ngay từ đầu năm cỏc hoạt động lớn, hội thi lớn để mỗi một lớp, mỗi một GV xỏc định và thực hiện, cụ thể như sau:
+ Thỏng 8, 9: Cỏc hoạt động về nghi thức Đội chuẩn bị cho diễu hành trong lễ Khai giảng.
+ Thỏng 10, 11: Cỏc hoạt động Văn nghệ, chuẩn bị cho văn nghệ chào mừng 20/11, tổ chức Hội khoẻ phự đổng cấp trường. 
+ Thỏng 12: Tổ chức cỏc hoạt động tỡm hiểu về Anh bộ đội Cụ Hồ.
+ Thỏng 1, 2: Cỏc hoạt động về thi nghi thức Đội, trũ chơi dõn gian thực hiện hướng về chủ đề Mừng Đảng, mừng Xuõn.
+ Thỏng 3, 4: Tập trung cỏc hoạt động thể thao, búng đỏ, trũ chơi dõn gian chào mừng ngày 8/3; 26/3 và chuẩn bị cho sõn chơi mựa hố.
- Thụng qua cỏc hoạt động lớn là việc tỡm hiểu  nội dung, chủ đề theo chương trỡnh hoạt động ngoài giờ lờn lớp và giỏo dục rốn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
2.4.6. Đẩy mạnh cụng tỏc hướng về cộng đồng:
- Thực hiện cụng tỏc cựng tuyờn truyền về An toàn giao thụng thụng qua hoạt động mớt tinh, cổ động thỏng an toàn giao thụng.
- Thực hiện cụng tỏc giữ gỡn vệ sinh cảnh quan, tuyờn truyền với mọi người về giữ gỡn vệ sinh chung như: 5 phỳt nhặt rỏc, bỏ rỏc đỳng quy định, chăm súc cõy cảnh, 
- Cụng tỏc hỗ trợ ủng hộ cỏc bạn nghốo, cỏc bạn ở vựng sõu, vựng xa với phong trào tương thõn, tương ỏi; Quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, Tết vỡ bạn nghốo.
- Thực hiện tốt việc nhận chăm súc gia đỡnh chớnh sỏch: cỏc đoàn thể trong nhà trường cựng hướng dẫn Đội TNTP thực hiện nhận chăm súc, thăm hỏi cỏc gia đỡnh chớnh sỏch, tặng quà nhõn cỏc ngày Lễ, Tết, 27/7 Qua đú giỏo dục học sinh về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”.
2.4.7. Đầu tư cỏc điều kiện cho tổ chức cỏc hoạt động GDNGLL:
- Sõn chơi là yếu tố quan trọng, đầu tư sõn chơi sạch sẽ, thoỏng, đủ cho học sinh chơi, hàng năm bổ sung, sửa chữa sõn chơi.
- Cỏc dụng cụ phục vụ cho cỏc trũ chơi dõn gian được đầu tư mua sắm đủ để phục vụ cỏc trũ chơi.
- Âm ly, loa mỏy, cỏc dụng cụ phục vụ tuyờn truyền để đảm bảo hướng dẫn học sinh sinh hoạt các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Sỏch tham khảo, truyện đọc được mua mới, vận động quyờn gúp và luõn chuyển sỏch trong thư viện đảm bảo đủ cho hoạt động đọc, tỡm hiểu của GV và HS.
- Bỏo Đội, bỏo thiếu nhi,  được nhà trường đặt mua đủ, phục vụ cho nhu cầu đọc và nghiờn cứu.
2.4.8. Phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa cỏc lực lượng trong và ngoài nhà trường:
- Thực hiện kế hoạch phối hợp liờn ngành giữa đơn vị với cỏc ban ngành, đoàn thể tại địa phương để làm tốt cụng tỏc giỏo dục. Cụ thể:
+ Phối hợp với Đoàn xó, Ban văn hoỏ xó trong cụng tỏc tổ chức cỏc hoạt động lớn như: văn nghệ, thể dục thể thao, sõn chơi hố cho học sinh.
+ Phối hợp với Cựu chiến binh thực hiện nội dung giỏo dục truyền thống cho HS nhõn cỏc buổi lễ. Chăm súc gia đỡnh thương binh, liệt sĩ, gia đỡnh cú cụng.
- Cỏc đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt cụng tỏc phối hợp, đặc biệt là chủ động trong cỏc hoạt động bề nổi, cỏc hoạt động lớn của nhà trường.
- Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường cú những giải phỏp tớch cực, đúng gúp cụng sức và tiền của vào cỏc hoạt động giỏo dục chung, đặc biệt là hỗ trợ khen thưởng.
2.4.9. Đẩy mạnh cụng tỏc kiểm tra, đỏnh giỏ rỳt kinh nghiệm:
Đỏnh giỏ là khõu cuối cựng của chức năng kiểm tra trong chu trỡnh quản lý. Đỏnh giỏ là chức năng cơ bản của kiểm tra, quan hệ mật thiết với kiểm tra, dựa vào kiểm tra và là kết quả của kiểm tra.
Do đú, kiểm tra, đỏnh giỏ là khõu đặc biệt quan trọng. Muốn cú chất lượng khi tổ chức cỏc HĐGDNGLL thỡ việc kiểm tra đỏnh giỏ là khõu khụng thể thiếu mà cần phải tiến hành thường xuyờn, liờn tục. Ban giỏm hiệu phải cú kế hoạch kiểm tra, trỏnh tỡnh trạng quỏ tập trung vào hoạt động mà sao nhóng việc quản lý cụng tỏc giảng dạy ở trờn lớp.
	Phương pháp, hình thức kiểm tra:
 - Kiểm tra hồ sơ sổ sỏch.
- Trao đổi, tỡm hiểu qua cỏc buổi sinh hoạt chuyờn mụn.
- Qua bỏo cỏo: bỏo cỏo hàng tuần, hàng thỏng và từng kết thỳc mỗi chủ điểm, chủ đề.
- Trực tiếp dự một vài hoạt động cụ thể.
Qua cụng tỏc kiểm tra, người quản lý sẽ cú những biện phỏp, kế hoạch cho những hoạt động tiếp theo cú chất lượng hơn.
Sau mỗi hoạt động cần phải kiểm tra đỏnh giỏ kịp thời, từ đú rỳt kinh nghiệm, tỡm ra biện phỏp để lần tổ chức hoạt động sau tốt hơn.
Cần phải đỏnh giỏ một cỏch khỏch quan, chớnh xỏc, rừ ràng và cụng bằng trỏnh tỡnh trạng đỏnh giỏ một cỏch nặng nề, ảnh hưởng đến tõm lý của cỏc em. Nờn cú sự khen thưởng kịp thời, động viờn khuyến khớch cỏc em hoạt động tốt, đồng thời những cỏ nhõn, tập thể nào chưa làm tốt phải nghiờm khắc phờ bỡnh.
Bờn cạnh việc đỏnh giỏ về học sinh, tập thể học sinh, BGH cần phải tăng cường kiểm tra, đỏnh giỏ giỏo viờn. Cần phải cú chế độ khen thưởng đối với những giỏo viờn cú đúng gúp lớn trong việc tổ chức cỏc HĐGDNGLL. Phờ bỡnh kịp thời với những giỏo viờn chưa thực sự nhiệt tỡnh đối với hoạt động của nhà trường, phải gắn việc đỏnh giỏ thi đua của giỏo viờn hàng thỏng, hàng kỳ, năm học với việc tổ chức cỏc HĐGDNGLL, xem đõy là mục tiờu phấn đấu của mỗi giỏo viờn để từ đú họ cú ý thức, trỏch nhiệm với nhiệm vụ của bản thõn.
Túm lại: HĐGDNGLL là một hoạt động cú ý nghĩa quan trọng trong Trường Tiểu học, HĐGDNGLL phong phỳ, đa dạng cựng với hoạt động dạy học trờn lớp và cỏc hoạt động khỏc gắn bú chặt chẽ, bổ sung nhau, xen kẽ, nối tiếp nhau được tiến hành đồng thời ở trường Tiểu học sẽ tạo nờn một kết quả tổng hợp là hỡnh thành nờn những thế hệ con người mới Việt Nam mới phỏt triển toàn diện. Muốn đạt được như vậy, Ban giỏm hiệu cần cú biện phỏp chỉ đạo HĐGDNGLL ở trường Tiểu học một cỏch phự hợp, cú hiệu quả để nõng cao chất lượng giỏo dục toàn diện ở trong trường.
2.5. Kết quả đạt được sau khi ỏp dụng những giải phỏp chỉ đạo hoạt động giỏo dục ngoài giờ lờn lớp ở trường Tiểu học Hải Bình trong những năm học qua:
2.5.1. Về lý luận:
* Nõng cao được nhận thức cho CBGV và học sinh về vị trớ, vai trũ của HĐGDNGLL trong việc phỏt triển toàn diện nhõn cỏch học sinh.
Qua cỏc hoạt động trờn đó khẳng định được kết quả giỏo dục toàn diện ở nhà trường, trong đú HĐGDNGLL chiếm vị trớ quan trọng. HĐGDNGLL đó thu hỳt được tất cả học sinh, CBGV nhà trường tham gia, gúp phần tạo điều kiện giỳp cỏc em trỏnh xa cỏc tai tệ nạn xó hội; tổ chức cỏc hoạt động GDNGLL tạo cho cỏc em tinh thần thoải mỏi, phấn khởi, say sưa học tập và rốn luyện; kớch thớch được lũng nhiệt tỡnh, thỏi độ đỳng mực, đức tớnh tự tin, chủ động và sỏng tạo trong mọi hoạt động giao tiếp. Từ đú đó làm nõng cao được nhận thức đỳng đắn cho đội ngũ CBGV trong nhà trường về vị trớ, vai trũ của HĐGDNGLL trong việc phỏt triển toàn diện nhõn cỏch học sinh. Mặt khỏc đó tạo cho cỏc em tinh thần phối hợp, tớnh đồng đội, đoàn kết, tớnh thi đua lành mạnh, tạo cho cỏc

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_giai_phap_chi_dao_giao_vien_to_chuc_hoat_dong_ngoai_gio_len_lop_nham_nang_cao_chat_luong_giao_d.doc