Hoạt động trải nghiệm hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề.
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN DU TÌM HIỂU CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG Hoạt động trải nghiệm (cấp tiểu học) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông) là hoạt động giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG HĐTN và HĐTN,HN là hoạt động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực. Để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống.. Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm T í ch hợp một số nội dung SH Sao nhi đồng, Đội Thiếu niên Tiền phong HCM. CT HĐTN được thiết kế đồng tâm, xuyên suốt từ lớp 1 – 12 CT hoạt động trải nghiệm mang t í nh linh hoạt, mềm dẻo CT xây dựng theo tiếp cận năng lực Tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học theo quy mô khác nhau. MỤC TIÊU CẤP TIỂU HỌC Hoạt động trải nghiệm hình thành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề. MỤC TIÊU GIÁO DỤC Yêu cầu về phẩm chất, năng lực 5 Phẩm chất: + Yêu đất nước + Nhân ái + Chăm chỉ + Trung thực + Trách nhiệm 3 nhóm năng lực: + Tự chủ và tự học + Giao tiếp và hợp tác + Giải quyết vấn đề và sáng tạo YÊU CẦU VỀ NĂNG LỰC NĂNG LỰC THÍCH ỨNG VỚI CUỘC SỐNG Hiểu biết về bản thân và môi trường sống Kĩ năng điều chỉnh bản thân và đáp ứng với sự thay đổi NĂNG LỰC THIẾT KẾ VÀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG Kĩ năng lập kế hoạch Kĩ năng thực hiện kế hoạch và điều chỉnh hoạt động Kĩ năng đánh giá hoạt động NĂNG LỰC ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP Hiểu biết về nghề nghiệp Hiểu biết và rèn luyện phẩm chất, năng lực liên quan đến nghề nghiệp Kĩ năng ra quyết định và lập kế hoạch học tập theo định hướng nghề nghiệp NỘI DUNG GIÁO DỤC - NỘI DUNG KHÁI QUÁT Thời lượng dành cho Hoạt động trải nghiệm là 3 tiết/tuần. Thời lượng thực hiện các loại hoạt động có thể được phân bổ theo tỉ lệ % như sau: N ội dung hoạt động Tiểu học Hoạt động hướng vào bản thân 60% Hoạt động hướng đến xã hội 20% Hoạt động hướng đến tự nhiên 10% Hoạt động hướng nghiệp 10% THỜI LƯỢNG CHƯƠNG TRÌNH Hình thức có tính khám phá (Thực địa, thực tế, Tham quan, Cắm trại, Trò chơi,...). Hình thức có tính thể nghiệm, tương tác (Diễn đàn, Giao lưu, Hội thảo, Sân khấu hoá,...). Hình thức có tính cống hiến (Thực hành lao động; Hoạt động tình nguyện, nhân đạo...). Hình thức có tính nghiên cứu (Dự án và nghiên cứu khoa học, Hoạt động theo nhóm sở thích). CÁC PHƯƠNG THỨC TỔ CHỨC - Nghi lễ - Hoạt động tập thể - Sơ kết tuần/ tháng - Hoạt động tập thể - HĐTN thường xuyên - HĐTN định kì - CLB sở thích - CLB hướng nghiệp Sinh hoạt dưới cờ Sinh hoạt lớp HĐTN theo chủ đề Hoạt động CLB (không bắt buộc) CÁC LOẠI HÌNH HOẠT ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH – LỚP 1 CHƯƠNG TRÌNH HIỆN HÀNH – LỚP 1 STT NỘI DUNG CHỦ ĐỀ 1 EM VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN CHỦ ĐỀ 2 MỘT NGÀY CỦA EM CHỦ ĐỀ 3 EM CÓ THỂ TỰ LÀM CHỦ ĐỀ 4 TRƯỜNG LỚP THÂN YÊU CHỦ ĐỀ 5 GIA ĐÌNH YÊU DẤU CHỦ ĐỀ 6 XÃ HỘI QUANH EM CHỦ ĐỀ 7 TUỔI NHỎ LÀM VIỆC NHỎ CHỦ ĐỀ 8 NGÀY TẾT QUÊ EM CHỦ ĐỀ 9 QUÊ HƯƠNG CỦA EM CHỦ ĐỀ 3: EM CÓ THỂ TỰ LÀM CHỦ ĐỀ 3: EM CÓ THỂ TỰ LÀM CHỦ ĐỀ 3: EM CÓ THỂ TỰ LÀM CHỦ ĐỀ 3: EM CÓ THỂ TỰ LÀM CHỦ ĐỀ 3: EM CÓ THỂ TỰ LÀM Chia sẻ về việc dạy Hoạt động trải nghiệm mà đơn vị đã tổ chức. Hiệu quả của hoạt động này được thể hiện trên học sinh ra sao ? TRAO ĐỔI CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE
Tài liệu đính kèm: