SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức hoạt động giáo dục cho học sinh lớp chủ nhiệm theo hướng trải nghiệm sáng tạo

SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức hoạt động giáo dục cho học sinh lớp chủ nhiệm theo hướng trải nghiệm sáng tạo

Với mục đích nhằm khuyến khích các em học sinh nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách và qua đó các em chia sẻ thông tin về quyển sách mình yêu thích thông qua việc giới thiệu sách bằng video đó tới bạn bè, thầy cô và tạo ra một sân chơi giúp các em học sinh tự tin thể hiện các khả năng của bản thân cũng như tinh thần làm việc đồng đội. Đẩy mạnh hoạt động phong trào đọc sách trong đối tượng học sinh, thu hút đông đảo các em đến thư viện. Thúc đẩy phong trào đọc sách, đa dạng hóa hình thức đọc sách đối học sinh trong cộng đồng .

Với nội dung mỗi nhóm thí sinh sẽ giới thiệu sách là các tác phẩm văn học, sách về Bác Hồ, sách kĩ năng sống (như: Kĩ năng phòng chống đuối nước, kĩ năng giao thông, kĩ năng chữa bệnh, tìm hiểu pháp luật, ) sách Hạt giống tâm hồn; sách ứng xử văn hóa các loại, sách về quê hương đất nước, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử Giáo viên chủ nhiệm gợi ý cho học sinh khi thực hiện video giới thiệu sách cần: Chi tiết xuất bản (tác giả, năm xuất bản, hình thức, số trang ), chủ đề tác phẩm, nội dung chính của tác phẩm, đặc điểm nổi bật của tác phẩm lôi cuốn người đọc, những cảm xúc và những điều người đọc thích nhất từ tác phẩm; Giới thiệu thêm hoàn cảnh và lí do nào các em tìm đọc tác phẩm (tìm trong thư viện, sách được tặng, tự mua hoặc mượn của bạn ); tuyên truyền định hướng cho các bạn tìm đọc. Video clip có thể sử dụng các hình ảnh chèn âm thanh, chú thích hình ảnh, chữ viết để thể hiện sự sáng tạo. Bài dự thi là một video clip giới thiệu nội dung cuốn sách hoặc giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về một hoặc một số cuốn sách yêu thích và có tác động tích cực đối với bản thân.

 

docx 52 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 304Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức hoạt động giáo dục cho học sinh lớp chủ nhiệm theo hướng trải nghiệm sáng tạo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
khác biệt, đòi hỏi phải có năng lực sáng tạo và năng lực thẩm mỹ cũng như khả năng ngôn ngữ của mỗi cá nhân. Thông qua việc hoàn thiện sản phẩm, các em cũng sẽ được nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin vào học tập. Và điều dễ nhận thấy, các em sẽ chăm chỉ hơn, có trách nhiệm hơn, biết yêu thương và chia sẻ hơn.
Các bước thực hiện.
Bước 1. Giáo viên nêu chủ đề, hướng dẫn các nhóm học sinh lựa chọn hình thức thể hiện như kịch, phóng sự...
Bước 2. Các nhóm thảo luận về các vấn đề:
Đề xuất ý tưởng và hoàn thiện kịch bản.
Phân công nhiệm vụ: phân vai, quay phim, chụp ảnh, thuyết minh
Địa điểm, thời gian tiến hành.
Giáo viên hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp qua mạng xã hội.
Bước 3. Sau 1 tuần chuẩn bị, các nhóm gửi sản phẩm qua mail cho giáo viên nhận xét, chỉnh sửa.
Bước 4. Các nhóm hoàn thiện sản phẩm. Đưa sản phẩm lên fanpage của lớp để quảng bá cũng như để sản phẩm trở thành tư liệu học tập cho các bạn. Giáo viên nhận xét đánh giá.
Một số chủ đề về phóng sự, kịch ngắn được thực hiện nhằm giáo dục kĩ năng sống, phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh .
Chủ đề Nhớ ơn cô thầy
Tháng 11 hàng năm, vào ngày 20/11 từ lâu đã được xem là một ngày lễ "Tôn
sư trọng đạo" để tôn vinh các nhà giáo, người đã đứng trên bục giảng hằng ngày truyền đạt những tri thức quý báu và cách sống trở thành người có ích cho xã hội đối với những thế hệ học trò. Như trở thành thông lệ, vào ngày 20/11 tất cả các trường trong cả nước lại nô nức với các hoạt động do những học sinh trong trường thực hiện như: Thi văn nghệ, lễ mít- tinh chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, thi cắm hoa... và nhiều hoạt động có ý nghĩa khác nhằm giáo dục lòng biết ơn đối với thầy cô, truyền thống tôn sư trọng đạo, ý thức thi đua rèn luyện đạo đức, kĩ năng sống, có ý thức, có mục tiêu học tập rõ ràng, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, là công dân có ích cho quê hương đất nước.
Tại trường chúng tôi ngày 20/11/2021 thì các em đang học online do dịch covid vây việc tổ chức các hoạt đông giáo dục trực tiếp là không thể diễn ra. Vậy làm thế nào giúp các em có thể bày tỏ tấm lòng của mình để tri ân tới các thầy cô giáo tạo một sân chơi để các em thể hiện tài năng của bản thân. Do vậy, chúng tôi tổ chức cuộc thi “Nhớ ơn cô thầy” thông qua làm video, phóng sự về các thầy cô. Cuộc thi dựng video “Nhớ ơn cô thầy” được tổ chức trên cơ sở học sinh tự xây dựng kịch bản, dựng phim ngắn tối đa không quá 5 phút tôn vinh những nét đẹp, sự cống hiến, tâm huyết với nghề của thầy/cô giáo để giúp học
sinh trở thành con ngoan, trò giỏi. Thông qua cuộc thi chúng tôi mong muốn gửi một thông điệp tới học trò hãy luôn trân quý người thầy dìu dắt, dạy dỗ của mình.
Cách thực hiện như sau:
Về thể lệ cuộc thi
Đối tượng là học sinh trong lớp chủ nhiệm
Mỗi cá nhân/nhóm/tổ chỉ được dự thi một tác phẩm.
Mỗi video chỉ được dự thi một lần. Nếu có > 1 người gửi trùng 1 video dự thi, giáo viên sẽ tính cho người gửi trước (tránh tranh chấp về bản quyền).
Sau khi tiếp nhận tác phẩm của đối tượng dự thi chúng tôi sẽ chấm sơ khảo, lựa chọn ra các tác phẩm chất lượng đăng trên các kênh Facebook ,Fanpage, Youtube, Tiktok của trường để tăng lượng để tăng lượng yêu thích “like”, share, commnet phục vụ việc tính điểm về lượng tương tác. Các nền tảng mạng xã hội của trường.
Một số hình ảnh được cắt từ các video
Chủ đề Giới thiệu sách hay
Với mục đích nhằm khuyến khích các em học sinh nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách và qua đó các em chia sẻ thông tin về quyển sách mình yêu thích thông qua việc giới thiệu sách bằng video đó tới bạn bè, thầy cô và tạo ra một sân chơi giúp các em học sinh tự tin thể hiện các khả năng của bản thân cũng như tinh thần làm việc đồng đội. Đẩy mạnh hoạt động phong trào đọc sách trong đối tượng học sinh, thu hút đông đảo các em đến thư viện. Thúc đẩy phong trào đọc sách, đa dạng hóa hình thức đọc sách đối học sinh trong cộng đồng .
Với nội dung mỗi nhóm thí sinh sẽ giới thiệu sách là các tác phẩm văn học, sách về Bác Hồ, sách kĩ năng sống (như: Kĩ năng phòng chống đuối nước, kĩ năng giao thông, kĩ năng chữa bệnh, tìm hiểu pháp luật,) sách Hạt giống tâm hồn; sách ứng xử văn hóa các loại, sách về quê hương đất nước, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử Giáo viên chủ nhiệm gợi ý cho học sinh khi thực hiện video giới thiệu sách cần: Chi tiết xuất bản (tác giả, năm xuất bản, hình thức, số trang), chủ đề tác phẩm, nội dung chính của tác phẩm, đặc điểm nổi bật của tác phẩm lôi cuốn người đọc, những cảm xúc và những điều người đọc thích nhất từ tác phẩm; Giới thiệu thêm hoàn cảnh và lí do nào các em tìm đọc tác phẩm (tìm trong thư viện, sách được tặng, tự mua hoặc mượn của bạn); tuyên truyền định hướng cho các bạn tìm đọc. Video clip có thể sử dụng các hình ảnh chèn âm thanh, chú thích hình ảnh, chữ viết để thể hiện sự sáng tạo. Bài dự thi là một video clip giới thiệu nội dung cuốn sách hoặc giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về một hoặc một số cuốn sách yêu thích và có tác động tích cực đối với bản thân.
Hình thức: Mỗi cá nhân, nhóm học sinh tham gia sẽ quay video giới thiệu clip về 1 quyển sách, hoặc 1 bộ sách mà các em yêu thích, gửi cho GVCN, GVCN
duyệt và lựa chọn video clip xuất sắc.
Vòng 1: HS gửi video cho giáo viên chủ nhiệm.
Vòng 2: Những video clip các học sinh gửi, giáo viên sẽ chọn những video xuất sắc nhất góp ý và chỉnh sửa gửi dự thi tại trường và trình chiếu vào giờ sinh hoạt lớp.
Vòng 3: Những video được chọn sẽ được đưa dự thi tại trường và đăng trên trang facebook của trường. Ban Tổ chức sẽ căn cứ vào lượt điểm bình chọn thông qua lượng truy cập trên trang facebook (50%), Điểm chấm Ban giám khảo (50%) để trao giải cá nhân, tập thể lớp có bài thi chất lượng, đạt giải cao sẽ được cộng điểm thi đua.
Chủ đề: Tình bạn- Tình yêu.
Sự trưởng thành của học sinh sớm muộn rồi sẽ trải qua những trạng thái cảm xúc, tình cảm khác nhau trong khi thể hiện các mối quan hệ xã hội từ “nhà” ra “đường” đến “lớp”. Thông qua quan sát, trao đổi, truyền thông... học sinh có cái nhìn khác nhau về các loại tình cảm cơ bản như tình bạn, tình yêu, hôn nhân để giúp các em học sinh nhận thức rõ hơn về giá trị của tình bạn, tình bạn khác giới, tình yêu, giới tính của bản thân và đồng thời xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong quan hệ bạn bè, tình yêu và gia đình chúng tôi thường xuyên rèn luyện cho các em các kĩ năng ứng xử phù hợp trong tình bạn, tình yêu và trong gia đình. Đồng thời giúp các em có ý thức xây dựng và hình thành tình cảm yêu quý, gắn bó với bạn bè và người thân trong gia đình; giúp các em có thể cởi mở, lắng nghe, mạnh dạn trao đổi ý kiến về những vấn đề tình bạn, tình yêu, giới tính, hôn nhân; hiểu và nhận biết được vẻ đẹp của tình bạn, tình yêu trong sáng, lành mạnh ở lứa tuổi vị thành niên
và ý nghĩa quan trọng của những tình cảm đó trong việc hình thành nhân cách của các em. Từ đó các em sẽ có thái độ đúng đắn trong việc xây dựng tình bạn, tình yêu đẹp đẽ, trong sáng và bình đẳng, đoàn kết, gắn bó giữa các bạn học cùng lớp, cùng trường. Do vậy chúng tôi tổ chức sinh hoạt chủ đề về Tình bạn- Tình yêu giúp học sinh mình có những hiểu biết từ căn bản đến nâng cao trong việc thể hiện các loại tình cảm đó. Để làm được điều đó tôi hướng dẫn học sinh làm video phóng sự, kịch ngắn về vấn đề tình bạn, tình yêu, hôn nhân qua đó giúp các em có cái nhìn đúng đắn hơn.
Cách thực hiện
Giáo viên giao nhóm đóng kịch và quay video thành đoạn phim với nội dung tình bạn, tình yêu tuổi học trò .
Học sinh thảo luận để viết kịch bản, phân vai cho từng bạn, sử dụng điện thoại để quay phim, dựng phim và đưa lên Fanpage của lớp để làm tư liệu học tập.
Giáo viên sẽ tổ chức một tiết sinh hoạt với chủ đề :Tình bạn, tình yêu để giúp học sinh hiểu rõ thế nào là tình bạn, tình yêu. Với phương pháp làm video, Thảo luận nhóm, hùng biện Cùng một chủ đề, nhưng cách tiếp cận, cách giải quyết vấn đề của học sinh rất đa dạng, thể hiện khả năng sáng tạo và các em chia sẻ những tình cảm của bản thân với bạn khác giới từ đó giáo viên sẽ tư vấn cho học sinh cách xử sử , giới hạn tình yêu ở tuổi học sinh.
Qua đó, học sinh sẽ hình thành được các các phẩm chất như biết yêu bản thân, yêu cơ thể mình, biết tôn trọng sự khác biệt về giới tính, xác định được đúng được tình cảm ở lứa tuổi học sinh...
Tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp tạo cơ hội cho học sinh tìm hiểu các ngành nghề và định hướng nghề cho bản thân.
Hướng nghiệp rất có ích cho HS vì nó không chỉ đề cập đến nhân cách mơ ước, sở thích, nguyện vọng mà học sinh còn biết đến những đại lượng khác trong bức tranh nghề rộng lớn, từ đó giúp cho HS hiểu về xã hội đang sống để cho HS có cơ hội chọn lựa, an
tâm với chính mình, dành hết năng lực và công sức của bản thân một khi đã chọn một nghề thích hợp cho mình.
Để giúp HS định hướng tốt nghề cho bản thân chúng tôi tổ chức cho học sinh trải nghiệm các nghề qua ứng dụng thực tế ảo tăng cường AR và VR .Với ứng dụng này học sinh sẽ được trải nghiệm ngay chính tại lớp học của mình mà không phải đi đâu xa. Sự phong phú của các nhóm nghề qua ứng dụng thực tế ảo tăng cường AR và VR các em có thêm kiến thức về phân loại nhóm nghề cơ bản. Các thông tin có được từ quá trình trải nghiệm các nghề qua ứng dụng thực tế ảo tăng cường AR và VR giúp học sinh nhận thức, đánh giá được sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề hoặc các nghề ở lĩnh vực liên quan trên các mặt như phát hiện điểm mạnh, điểm yếu của bản thân đối với việc đáp ứng yêu cầu làm việc trong lĩnh vực chuyên môn của nghề. Các em cảm nhận, đánh giá được những yếu tố phẩm chất và năng lực bản thân cần rèn luyện phù hợp với nghề, chỉ ra được sự phù hợp, không phù hợp của bản thân đối với các nghề. Đánh giá được khó khăn, thuận lợi của bản thân trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, năng lực theo lĩnh vực nghề từ đó các em học sinh lựa chọn hướng nghề nghiệp và lập kế hoạch học tập theo định hướng nghề.
Để thực hiện quá trình trải nghiệm qua ứng dụng thực tế ảo tăng cường chúng tôi thực hiện theo các bước sau:
Giới thiệu một số các nghề cho học sinh trải nghiệm bằng công nghệ thực tế ảo tăng cường qua 

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_vao_to_chuc_hoat_dong_giao.docx
  • pdfPhạm Thi Quỳnh Trang THPT Nghi lộc 2 - Nguyễn Mạnh Hùng THPT NL5 - Chủ nhiệm.pdf