Đối với dạy học trực tuyến thì giáo viên chỉ là người hướng dẫn các em phương pháp, còn học sinh sẽ là người thực hành, vận dụng các phương pháp để học tập tốt. Điều cốt lõi vẫn là ý thức học tập của học sinh, các em phải chù động tìm kiếm tài liệu cũng như qua hoạt động thực tế, thí nghiệm để chiếm lĩnh kiến thức cho riêng bản thân".
Nhân vật trung tâm của quá trình học tập vẫn là học sinh. Học sinh nên tận dụng những ngày học trực tuyến ở nhà trở thành cơ hội trong học tập, bằng chính sự tự học. Việc tự học ở nhà của học sinh sẽ bao gồm các công việc như: Giaii các bài tập, giải các bộ đề mà giáo viên đã giao, ôn lại kiến thức đã học ở các bộ môn. Nếu cần sự hỗ trợ của giáo viên, thì học sinh hãy mạnh dạn liên hệ đề được sự trợ giúp hiệu quả trong quá trình tự học.
Ngoài ra, đề học sinh có nền nếp và ý thức học tập tốt thì không thể nào không nhắc đến vai trò của phụ huynh. Các bậc phụ huynh phải xác định điểm mạnh, điềm yếu của con mình đề có giài pháp học trực tuyến phù hợp, hiệu quả.
iệu đã được gửi đến các nhà trường, thầy cô. Tài liệu này không chỉ có các bài hướng dẫn, mà trong đó, có cả video clip cụ thể, hướng dẫn thầy cô sử dụng công nghệ thông tin, từ việc tổ chức bài học như thế nào, xây dựng các video bài giảng hỗ trợ ra sao, giao cho học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập như thế nào để trước giờ dạy trực tuyến, các em đã có sản phẩm thảo luận, mục đích r t ngắn thời gian ngồi trong lớp học ảo, tương tác trực tiếp với thầy cô, bạn bè để giờ học hiệu quả, tích cực hơn, không bê nguyên bài học, thời khóa biểu học trực tiếp sang học trực tuyến. Hiện nay, các thầy, cô giáo sử dụng phổ biến các phần mềm hội họp trực tuyến để dạy trên Internett, ví dụ như: Zoom, Microsoft Team, Google meet, K12 online Có rất nhiều phần mềm được sử dụng hiện nay, nhưng đa số đều không bám sát sách giáo khoa, đặc biệt là chương trình giáo dục phổ thông 2018. Có thể nói rằng trong thời gian ngắn các nhà trường và thầy cô giáo đã tiếp cận nhanh chóng với công nghệ dạy học trực tuyến, nhất là các công nghệ nước ngoài nổi bật như Zoom, Google Meet. Ưu điểm là vẫn đảm bảo việc dạy học diễn ra xuyên suốt, không để việc ngừng đến trường mà dừng việc học. Các sản phẩm này chất lượng khá tốt, từ hình ảnh, nghe nhìn, đến các tính năng cơ bản như chia sẻ màn hình, trò chuyện đều được thực hiện dễ dàng. Tuy nhiên về công nghệ cho dạy và học trực tuyến tuy còn không ít khó khăn, nhất là hệ thống 18 đường truyền mạng, nhưng c ng đã cơ bản được khắc phục và dần đi vào ổn định. Qua thống kê từ các trường, các đơn vị trong tỉnh cho thấy, có 100% học sinh khối lớp 10, 11 và lớp 12 đã đủ điều kiện và học tập trực tuyến; có 98% học sinh trung học phổ thông đã tham gia học trực tuyến. Với những học sinh không có thiết bị học trực tuyến, đã có nhiều giải pháp bằng việc vận động hỗ trợ máy tính, chương trình “Sóng và máy tính cho em”, giáo viên gửi phiếu học tập đến cho học sinh, 2.1. Thực trạng của việc học sinh học trực tuyến hiện nay Năm học 2021-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương tăng cường dạy học trực tuyến ở những vùng có Covid-19. Riêng ở tỉnh Nghệ An hiện nay c ng đang thực hiện 2 phương án: Dạy học trực tiếp (như lâu nay) và dạy học trực tuyến cho những địa phương chưa an toàn dịch bệnh. Với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, học sinh các cấp học đã được tiếp cận với kiến thức, với thầy cô qua môi trường mạng. Dạy học từ xa đã được triển khai từ lâu nhưng làm bài bản, rộng khắp thì đây là lần đầu tiên làm được. Mặc dù vừa qua là giai đoạn khó khăn đối với ngành Giáo dục nhưng c ng chưa bao giờ lại có cơ hội như vừa rồi để ứng dụng công nghệ trong dạy và học. Ngành Giáo dục coi đây là cơ hội để quyết tâm đẩy nhanh chuyển đổi số. Quá trình triển khai dạy và học trực tuyến vừa qua khẳng định ngành Giáo dục có nhiều tiềm năng, thế mạnh để tiên phong ứng dụng công nghệ. Đồng thời, khẳng định phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học; qua đó giải phóng năng lượng lớn cho giáo viên, giảm tải các thủ tục hành chính, nhiều kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ, nâng lên. Đối với dạy học trực tuyến thì giáo viên chỉ là người hướng dẫn các em phương pháp, còn học sinh sẽ là người thực hành, vận dụng các phương pháp để học tập tốt. Điều cốt lõi vẫn là ý thức học tập của học sinh, các em phải chủ động tìm kiếm tài liệu c ng như qua hoạt động thực tế, thí nghiệm để chiếm lĩnh kiến thức cho riêng bản thân". Nhân vật trung tâm của quá trình học tập vẫn là học sinh. Học sinh nên tận dụng những ngày học trực tuyến ở nhà trở thành cơ hội trong học tập, bằng chính sự tự học. Việc tự học ở nhà của học sinh sẽ bao gồm các công việc như: Giải các bài tập, giải các bộ đề mà giáo viên đã giao, ôn lại kiến thức đã học ở các bộ môn Nếu cần sự hỗ trợ của giáo viên, thì học sinh hãy mạnh dạn liên hệ để được sự trợ gi p hiệu quả trong quá trình tự học. Ngoài ra, để học sinh có nền nếp và ý thức học tập tốt thì không thể nào không nhắc đến vai trò của phụ huynh. Các bậc phụ huynh phải xác định điểm mạnh, điểm yếu của con mình để có giải pháp học trực tuyến phù hợp, hiệu quả. Bên cạnh đó, ý thức, nề nếp học tập của học sinh c ng khiến nhiều người băn khoăn. Bởi vì, thái độ sẵn sàng học trực tuyến của học sinh hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào những điều kiện, như: Độ tuổi, học lực học sinh, điều kiện vùng, 19 miền, hoàn cảnh của gia đình Theo đánh giá chung, đa phần học sinh khá thích th với phương pháp học này, tuy nhiên, vẫn còn không ít học sinh chểnh mảng trong việc học, học không đ ng giờ, không ch ý làm bài tập theo hướng dẫn của giáo viên... 2.2. Thực trạng của việc sử dụng các phương pháp dạy học trực truyến nói chung và việc sử dụng phương pháp đảo ngược trong giảng dạy môn Giáo dục công dân tại các trường trung học phổ thông Cờ Đỏ - Huyện Nghĩa Đàn; Trường trung học phổ thông Kỳ Sơn - Huyện Kỳ Sơn; Trường trung học phổ thông Cửa Lò - Thị Xã Cửa Lò Trong quá trình thực hiện đề tài tôi c ng đã tiến hành khảo sát việc học trực tuyến của học sinh nói chung việc dạy học môn Giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn Huyện Nghĩa Đàn. Huyện Kỳ Sơn và Thi Xã Cửa Lò. Tổng 3 trường gồm 8 giáo viên) kết quả như sau: 2.2.1. Đối với giáo viên *Kết quả khảo sát như sau (số lượng giáo viên khảo sát: 8 người) Câu 1: Cách thức hướng dẫn học sinh học trực tuyến Nội dung Số lƣợng Tỷ lệ % 1. Chỉ hướng dẫn một số ài cần thiết - Có thực hiện - Không thực hiện 6 2 75 25 2. Hướng dẫn theo nội dung kế hoạch giáo dục - Hướng dẫn chi tiết, cụ thể - Hướng dẫn chung chung 6 2 75 25 3. Nội dung hướng dẫn - Chỉ hướng dẫn phần quan trọng - Hướng dẫn các nội dung theo yêu cầu 5 3 62,5 37,5 Câu 2: Những khó khăn mà giáo viên gặp phải khi hướng dẫn học sinh học trực tuyến Nội dung Số lƣợng Tỷ lệ % 1. Chưa có phương pháp hợp lí 2 25 2. Chưa có biện pháp để kiểm tra kiến thức học sinh 4 50 3. Thiếu sự hướng dẫn cụ thể cho việc học bằng phương pháp lớp học đảo ngược 2 25 20 Câu 3: Việc tiến hành hướng dẫn cho học sinh các phương pháp học trực tuyến Nội dung Số lƣợng Tỷ lệ % 1. Thực hiện hướng dẫn học sinh học trực tuyến - Có - Không 7 1 87,5 12,5 2. Cơ sở tiến hành hướng dẫn học trực tuyến - Xuất phát từ nội dung - Từ các nội dung liên quan đến bài học - Từ nội dung liên quan đến tên bài học 4 2 2 50 25 25 3. Mục đích việc hướng dẫn học trực tuyến - Kiểm tra và thống kê kiến thức của học sinh - Tạo hứng th cho học sinh - Tạo tình huống có vấn đề để vào bài 3 3 2 37,5 37,5 25 4. Cách thức tiến hành hoạt động trong các ài dạy học trực tuyến - Tổ chức thành hoạt động - Dẫn dắt - Khác 5 3 0 62,5 37,5 0 5. Mức độ thu hút và hiệu quả - Cao - Trung bình - Thấp 4 2 2 50 25 25 * Nhận xét: Kết quả khảo sát cho thấy đa số các giáo viên Giáo dục công dân trên phạm vi 3 trường: THPT Cờ Đỏ; THPT Kỳ Sơn; THPT Cửa Lò đều đã có sự đổi mới đầu tư cải tiến phương pháp giảng trong việc hướng dẫn học sinh học trực tuyến bằng phương pháp lớp học đảo ngược. Tuy nhiên vẫn còn một số ít giáo viên có những hạn chế nhất định như: giáo viên vẫn chưa mạnh dạn vận dụng phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực vào việc hướng dẫn học sinh học trực tuyến. Do đó đang tạo cảm giác thụ động đối với học sinh trong việc tiếp nhận kiến thức. Một số giáo viên tâm lí môn mình là môn phụ nên chưa chịu đầu tư trong việc soạn giáo án, tìm hiểu những nội dung kiến thức mới thành ra bài dạy gây nhàm chán, không tạo được sự hứng th cho người học. Chính vì lẽ đó bản thân tôi nghĩ người giáo viên 21 dạy môn Giáo dục công dân luôn phải tìm tòi, đổi mới để tìm ra phương pháp phù hợp cho từng bài đặc biệt phải biết cách hướng dẫn học sinh tự học để đem lại hiệu quả khi giảng dạy. Bên cạnh đó nhiều bài học trong sách giáo khoa môn Giáo dục công dân còn khô khan, một số kiến thức triết học, kinh tế, chính trị, chủ nghĩa xã hội khoa học... khá trừu tượng, khó hiểu đối với học sinh phổ thông nên việc lựa chọn hình thức, phương pháp như thế nào để hướng dẫn học sinh học trực tuyến quả là vấn đề không mấy dễ dàng đối với mỗi giáo viên. Vì vậy, trong quá trình dạy, dù rất cố gắng, nhiều giáo viên c ng không thể lôi kéo sự tập trung của học sinh, hiệu quả giờ học bị giảm s t. Chính vì lẽ đó trong quá trình giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân bậc trung học phổ thông chúng tôi luôn luôn trăn trở để tìm ra giải pháp hướng dẫn học sinh học trực tuyến bằng phương pháp lớp học đảo ngược một cách hiệu quả nhằm tạo hứng th cho các em khi học bộ môn này. 2.2.2. Đối với học sinh Ch ng tôi tiến hành khảo sát về số lượng học sinh đảm bảo các thiết bị máy tính, máy điện thoại sử dụng cho việc học tập theo phương pháp lớp học đảo ngược như sau: Tên trƣ ng Số học sinh tham gia khảo sát Học sinh s dụng máy tính Học sinh s dụng điện thoại THPT Cờ Đỏ 572 170 402 THPT Kỳ Sơn 402 0 360 THPT Cửa Lò 583 327 256 Như vậy về cơ bản học sinh có đa số đầy đủ trang thiết bị đảm bảo cho việc học tập theo phương pháp lớp học đảo ngược chỉ một số em ở trường Kỳ Sơn là thiết bị chưa có. Có thể nói khi thực hiện phương pháp này học sinh phải có máy điện thoại thông minh hoặc máy tính để xem/nghiên cứu bài giảng, tài liệu, video ở nhà mà giáo viên chuyển lên và hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giáo viên giao trước khi vào học trực tuyến hoặc chuẩn bị cho các tiết học sẽ học trên lớp. Học sinh dành thời gian để thảo luận nhóm, trao đổi với nhau và trao đổi với giáo viên (các học sinh khác vẫn theo dõi được) trên lớp học trực tuyến. Đồng thời học sinh sẽ làm bài tập và thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên giao sau mỗi buổi học. 3. Một số biện pháp nâng cao kỹ năng s dụng phƣơng pháp đảo ngƣợc trong dạy học tr
Tài liệu đính kèm: