SKKN Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 thông qua tổ chức các hội thi

SKKN Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 thông qua tổ chức các hội thi

Hoạt động Đội trong trường học là hoạt động trọng tâm sau hoạt động

giảng dạy, không thể thiếu được ở tất cả các trường phổ thông. Đây là hoạt động

thiết thực, có tính giáo dục toàn diện về “Đức, Trí, Thể, Mỹ” cho học sinh nói

chung và bậc học tiểu học nói riêng.

Hoạt động Đội nói chung và hoạt động tổ chức các hội thi nói riêng trong

nhà trường thu hút học sinh tham gia đông đảo, không chỉ mang tính bắt buộc

mà nó còn lôi cuốn học sinh một cách tự giác, tích cực. Tạo sự tự tin, chủ động,

sáng tạo cho học sinh ở bậc học tiểu học và trung học cơ sở.

Một số Chi đội, Liên đội tuy có tổ chức các hội thi nhưng chất lượng các

hội thi chưa cao, vẫn thấy sự buồn tẻ, đơn điệu trong phương pháp tổ chức, cách

thức hoạt động. Trong khi đó tổ chức Đội yêu cầu khi tổ chức các hoạt động Đội

là phải phát huy hết vai trò của người lãnh đạo, người điều khiển tổ chức, phát

huy hết tính tự giác, tích cực sáng tạo và tự quản của mỗi tổ chức Đội.

Vậy nên nâng cao được chất lượng, hiệu quả của các hoạt động Đội, tổ

chức tốt các hội thi trong trường tiểu học sẽ phát huy được hết hiệu quả, tác

dụng của phong trào thi đua sẽ tạo ra được không khí vui tươi, sôi nổi, hào hứng

cho các em, từ đó các em sẽ hăng say học tập tốt. Đáp ứng được cho các em khi

đến trường là phải: “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui!”.2

Chính vì điều đó, khi được phân công phụ trách công tác Đội của trường,

bản thân tôi không khỏi băn khoăn, lo lắng. Muốn làm sao bản thân mình nâng

cao được hiệu quả của các hoạt động Đội để ít nhiều vẫn thu hút được khá đông

đảo đội viên, nhi đồng tham gia sinh hoạt, học tập nâng cao chất lượng hoạt

động Đội của nhà trường nói riêng và của huyện nhà nói chung.

Tôi tin rằng đó không chỉ là băn khoăn cá nhân tôi mà tất cả các anh chị

Tổng phụ trách Đội cũng sẽ có ý nghĩ như vậy. Với những lý do trên thôi thúc

tôi thực hiện đề tài “Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội Trường Tiểu học Vạn

Thọ 1 thông qua tổ chức các hội thi.”

pdf 15 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 476Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Nâng cao hiệu quả hoạt động Đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 thông qua tổ chức các hội thi", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ờng Tiểu học Vạn Thọ 1 
7. Phương pháp nghiên cứu 
- Phương pháp quan sát 
- Phương pháp thực nghiệm 
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động 
- Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm 
- Phương pháp đàm thoại 
- Phương pháp thống kê, tính toán 
- Phương pháp điều tra viết 
B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 
Chương 1: Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu 
1. Cơ sở khoa học 
a. Vai trò của hoạt động Đội trong nhà trường 
Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là vai trò chủ động 
tập hợp thiếu nhi vào các hoạt động do Đội tổ chức. Thực tế hàng chục năm qua 
các phong trào của Đội đã lôi cuốn biết bao các thế hệ thiếu nhi tham gia và đã 
trở thành truyền thống của Đội như: phong trào "Nghìn việc tốt", công tác "Trần 
Quốc Toản", phong trào "Kế hoạch nhỏ", phong trào "Quỹ vì bạn nghèo", phong 
trào "Tấm áo tặng bạn"; "Áo lụa tặng bà",... 
Điển hình một số phong trào của Đội từ khi thành lập cho đến nay đã 
chứng minh sự vững mạnh của hoạt động Đội như: xây dựng được khu di tích 
lịch sử Kim Đồng, Đoàn tàu mang tên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí 
Minh,... 
4 
Đội được khẳng định là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, nó 
thể hiện sự lớn mạnh của Đội trong quá trình hoạt động, tạo cho đội viên được 
tiếp cận tự giáo dục, tính tự giác, tự quản,... thông qua hội thi mà Đội tổ chức. 
b. Nhiệm vụ của Đội 
Đội là lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, vừa 
thể hiện tính tự phát triển của Đội vừa là nhiệm vụ của Đội, giúp đội viên phấn 
đấu trở thành đoàn viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh góp phần trực tiếp 
vào việc đào tạo lớp người kế tục sự nghiệp của đất nước mà bắt đầu đặt nền 
móng từ các trường tiểu học. 
Như vậy, tổ chức tốt các hoạt động Đội là một phần, phần nữa nhằm nâng 
cao hiệu quả của các hoạt động ấy là một nhiệm vụ không thể thiếu được. Các 
hoạt động Đội mà lơ là, sao nhãng hoặc làm không có trách nhiệm, đối phó thì 
không thu hút được thiếu nhi. 
Mục tiêu của hoạt động Đội là nhằm phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ, 
đồng hành với việc giáo dục trong nhà làm sao thế hệ trẻ, những chủ nhân tương 
lai của đất nước có được những kiến thức, vốn hiểu biết về thế giới muôn màu 
xung quanh, tinh thần đoàn kết, hữu nghị quốc tế với bè bạn năm châu theo di 
chúc của Bác Hồ để lại. 
Qua các hoạt động tập thể Đội phải có trách nhiệm giúp đỡ đội viên phát 
triển mọi khả năng trong học tập, hoạt động, vui chơi, giải trí. 
Đội phải thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em đã được nêu ở luật 
bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em. Nhiệm vụ này thể hiện nghĩa vụ người công 
dân nhỏ tuổi để từ đó hình thành những phẩm chất của người công dân tốt sau 
này. 
Mặt khác, các em thể hiện khi các em thực hiện tốt các điều quy định 
trong Luật nghĩa là các em đã và đang từng bước trưởng thành trong quá trình 
phấn đấu của mình. Ngoài ra các em phải thể hiện được tình đoàn kết quốc tế, 
hợp tác với các tổ chức, phong trào thiếu nhi khu vực và thế giới để cùng đấu 
tranh, bảo vệ những quyền của trẻ em, vì hạnh phúc, hòa bình của các dân tộc 
trên thế giới 
c. Nội dung của hoạt động Đội 
- Hoạt động giáo dục chính trị. 
- Hoạt động giáo dục phẩm chất đạo đức của người đội viên. 
- Hoạt động giúp phục vụ học tập. 
- Hoạt động đền ơn, đáp nghĩa. 
- Hoạt động lao động, sáng tạo. 
- Vui chơi giải trí. 
- Giáo dục tính thẩm mỹ. 
- Giáo dục tinh thần đoàn kết, hữu nghị quốc tế. 
5 
d. Mục đích, yêu cầu của hội thi 
Tổ chức hội thi cho thiếu nhi là một yêu cầu, một nhiệm vụ quan trọng và 
cần thiết đối với mỗi giáo viên trong quá trình dạy học và tổ chức các hoạt động 
cho học sinh. 
Hoạt động hội thi với những đặc thù và sự hấp dẫn riêng của nó từ lâu đã 
trở thành một nhu cầu, một đòi hỏi đối với các em thiếu nhi, đồng thời là 
phương tiện dạy học có hiệu quả, một hình thức thi đua giữa các em, giữa những 
người tổ chức, giữa các tập thể với nhau từ đó, kích thích sự sáng tạo của mỗi 
giáo viên, đòi hỏi mỗi giáo viên phải không ngừng vươn lên về mọi mặt. Tổ 
chức tốt các hội thi cho các em là góp phần đáp ứng mục tiêu giáo dục con 
người mới phát triển toàn diện trong gia đoạn cách mạng mới. 
e. Tác dụng của tổ chức hội thi cho thiếu nhi 
Là một phương pháp kiểm tra, đánh giá trình độ nghiệp vụ, phương pháp 
dạy học, hiệu quả dạy học và kết quả học tập, rèn luyện, tu dưỡng của học sinh. 
Phát hiện, bồi dưỡng các em có năng khiếu, kích thích tính sáng tạo, độc 
lập suy nghĩ, tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau, vượt qua mọi khó 
khăn để đạt kết quả tốt của các em thiếu nhi. 
Huy động được lực lượng giáo dục tham gia bảo vệ, chăm sóc, giáo dục 
trẻ em, góp phần đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đảy mạnh chất lượng giáo dục 
ngày càng cao. 
f. Nguyên tắc tổ chức hội thi cho thiếu nhi 
Đáp ứng nhu cầu hứng thú của thiếu nhi. 
Nâng cao tri thức, góp phần bồi dưỡng, hoàn thiện nhân cách của con 
người mới cho các em. 
Thu hút, tập họp được đông đảo các em tham gia, giáo dục các em theo 
mục tiêu giáo dục của Đảng Cộng sản Việt Nam, góp phần thực hiện có hiệu quả 
nhiệm vụ chính trị của nhà trường, địa phương. 
Nâng cao trình độ nghiệp vụ, tổ chức các hoạt động và dạy học của giáo 
viên. Xây dựng mối quan hệ tình cảm đẹp giữa thầy và trò, giữa nhà trường – xã 
hội – gia đình ngày càng tốt đẹp. 
2. Cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu 
Căn cứ chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Hội đồng 
đội huyện Vạn Ninh, thực hiện theo nhiệm vụ và kế hoạch hoạt động của nhà 
trường, Liên đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 đã tích cực tổ chức các hoạt động 
Đội đặc biệt là tổ chức các hội thi trong Liên đội. 
Các hoạt động hội thi của trường được tổ chức, có sự tham gia giúp đỡ, hỗ 
trợ từ nhiều phía của các tổ chức, ban ngành, chính quyền địa phương, nhìn 
chung các hoạt động ấy đều thành công tốt đẹp. 
6 
Song thực tế mà nói thì chất lượng, hiệu quả của các hoạt động, các hội 
thi trong Liên đội vẫn chưa cao so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra, chưa được như ý 
mong muốn của người làm công tác Đội. 
Chương 2: Thực trạng của vấn đề nghiên cứu 
1. Đặc điểm tình hình 
a. Thuận lợi 
- Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, BGH 
nhà trường, Hội đồng sư phạm, sự quan tâm chỉ đạo của Hội đồng Đội huyện, 
Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Vạn Ninh. 
 - Sự quan tâm của các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường. 
 - Đội ngũ các anh, chị phụ trách luôn kịp thời trong việc thu nhận thông 
tin và vạch hướng giải quyết thông tin đến chi đội mình, cùng với sự nhiệt tình 
của Ban chỉ huy Liên, Chi đội và toàn thể đội viên trong Liên đội. 
- Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ vật 
chất, kinh phí, trang thiết bị phục vụ cho các hội thi trong nhà trường. 
 - Các đội viên, nhi đồng đa số nhiệt tình tham gia các hoạt động khi tổ 
chức hội thi. 
 - Các giáo viên chủ nhiệm các lớp nhi đồng và các anh chị phụ trách luôn 
quan tâm đến các hoạt động công tác Đội, các phong trào và các hội thi. 
 - Nhiều năm liền Liên đội đạt và giữ vững Liên đội mạnh cấp huyện. 
b. Khó khăn 
Đội ngũ các anh chị phụ trách Chi đội, sao nhi đồng, ban chỉ huy liên đội, 
chi đội nhiệt tình nhưng vì năng lực công tác Đội còn hạn chế nên việc tiếp thu, 
truyền đạt và tổ chức các hoạt động trong hội thi chưa thật tốt dẫn đến hiệu quả 
các hội thi còn thấp. 
Liên đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 là trường nằm trên khu vực dân cư 
kinh tế còn khó khăn nên việc tham gia các hội thi, các hoạt động phong trào do 
các cấp tổ chức gặp không ít khó khăn, hiệu quả còn thấp. 
Kinh phí phục vụ cho hoạt động công tác Đội còn rất nghèo nàn, không 
quyên góp được từ các lực lượng xã hội khác. Nguồn kinh phí của Đội hạn hẹp, 
ít được hỗ trợ từ các lực lượng xã hội hoặc từ thiện giúp đỡ. 
Đội viên hiểu biết về thế giới xung quanh còn hạn chế, ít quan tâm đến 
những vấn đề mang tính chính trị - xã hội, thời sự và kiến thức về lịch sử Việt 
Nam và thế giới. 
Đội ngũ Ban chỉ huy Liên đội hay rụt rè, thiếu mạnh dạn, tự tin khi thực 
hiện nhiêm vụ. Ban chỉ huy Liên đội chưa mạnh dạn và phát huy năng lực lãnh 
đạo, chưa sáng tạo trong công việc nên chất lượng hoạt động chưa cao. 
7 
Đội ngũ phụ trách sao đã triển khai thực hiện kế hoạch theo yêu cầu song 
còn chưa chủ động, thiếu tính sáng tạo. Một số cá thể khi tham gia còn hình 
thức, mang tính đối phó, thiếu động lực phấn đấu, thi đua. 
Công tác chuẩn bị chưa thật tốt, thiếu tính đồng bộ. 
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 
Vào mỗi năm học thực hiện theo chương trình công tác đội và phong trào 
thiếu nhi của Hội đồng đội huyện Vạn Ninh, thực hiện theo nhiệm vụ và kế 
hoạch hoạt động của nhà trường, căn cứ theo chương trình kế hoạch hoạt động 
của Liên đội, Liên đội Trường Tiểu học Vạn Thọ 1 đã tích cực tổ chức các hoạt 
động Đội đặc biệt là tổ chức các hội thi trong Liên đội nhằm để đáp ứng nhu 
cầu, đòi hỏi đối với các em thiếu nhi. 
Đồng thời đây cũng chính là phương tiện dạy học có hiệu quả, một hình 
thức thi đua giữa các em, giữa những người tổ chức, giữa các tập thể với nhau từ 
đó kích thích sự sáng tạo của mỗi giáo viên giúp mỗi giáo viên không ngừng 
vươn lên về mọi mặt, giúp cho các em học sinh phát triển toàn diện trong gia 
đoạn cách mạng mới. 
Các hoạt động hội thi của trường được tổ chức, có sự tham gia giúp đỡ, hộ 
trợ từ nhiều phía của các tổ chức, ban ngành, chính quyền địa phương, nhìn 
chung các hoạt động ấy đều thành công tốt đẹp. Song thực tế mà nói thì chất 
lượng, hiệu quả của các hoạt động, các hội thi trong Liên đội vẫn chưa cao so 
với mục tiêu, yêu cầu đặt ra, chưa được như ý mong muốn của người làm công 
tác Đội. 
Bảng tổng hợp 100 ý kiến của các em đội viên, nhi đồng trong Liên đội về 
việc tham gia các hội thi do Liên đội tổ chức có kết quả như sau: 
Nội dung điều tra 
Những ý kiến của các em sau khi 
tham gia hội thi 
Đội viên, nhi đồng 
Số lượng Tỉ lệ (%) 
Rất vui khi được tham 
gia hội thi 42 42% 
Cảm thấy không vui khi 
tham gia 58 58% 
Từ những số liệu trên cho thấy mức độ của học sinh hài lòng khi tham gia 
các hội thi chưa cao (còn 58% số học sinh khi tham gia các hội thi cảm thấy 
không hứng thú khi tham gia các hội thi). 
Điều này chứng tỏ, chất lượng, hiệu quả của các hoạt động, các hội thi 
trong Liên đội vẫn chưa cao so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra, chưa được như ý 
mong muốn của người làm công tác Đội. 
8 
Chương 3: Giải pháp nghiên cứu 
1. Giáo viên nắm vững cách tổ chức hội thi cho thiếu nhi 
Giáo viên phải nắm vững quy trình, công tác chuẩn bị, các bước tiến 
hành, cách đánh giá tổng kết tổ chức một hội thi cho thiếu nhi. 
Biết lập kế hoạch cụ thể, chi tiết và thực hiện kế hoạch đó đúng tiến độ, 
yêu cầu đã đặt ra. 
Biết lựa chọn và tổ chức hội thi, đáp ứng yêu cầu mục tiêu đề ra, thỏa mãn 
nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các em thiếu nhi, góp phần đắc lực cho 
các mục tiêu chính trị - kinh tế - xã hội của địa phương trong từng thời kì, từng 
giai đoạn. 
Biết huy động các nguồn lực phục vụ cho hội thi thành công, góp phần xã 
hội hóa công tác giáo dục, công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục thiếu nhi. 
2. Giáo viên vận dụng các phương pháp dạy học vào việc tổ chức hội 
thi cho thiếu nhi 
Vận dụng phương pháp dạy học bồi dưỡng và tự bồi dưỡng động cơ học 
tập cho giáo viên và học sinh 
Thông qua tổ chức hội thi cho thiếu nhi góp phần bồi dưỡng cho các em 
động cơ tích cực học tập, kích thích hứng thú nhận thức và giáo dục tình cảm 
nhận thức. Hội vui học tập, hội thi an toàn giao thông, nét đẹp đội viên, Rung 
chuông vàng,...thể hiện rất rõ những điều này. 
Tổ chức hội thi cho thiếu nhi là thực hiện phương pháp kiểm tra và tự 
kiểm tra hoạt động nhận thức. 
Kiểm tra tri thức, kĩ năng, kĩ xảo của học sinh là một trong những yêu cầu 
quan trọng của quá trình dạy học. Thông qua dạy học và tổ chức hội thi có thể 
kiểm tra khả năng cập nhật kiến thức, trình độ tư duy sáng tạo của các em và 
chất lượng dạy học của chính giáo viên. 
Việc kiểm tra chất lượng dạy học thông qua tổ chức hội thi sẽ góp phần 
điều chỉnh hoạt động dạy - học của giáo viên và học sinh; giúp giáo viên phát 
hiện những thiếu sót trong quá trình dạy học, bổ sung, điều chỉnh kịp thời những 
kiến thức, phương pháp, cách thức tổ chức, phương tiện, điều kiện dạy học phù 
hợp với đối tượng dạy học. 
Dạy học và tổ chức hội thi cho thiếu nhi là sự vận dụng các phương pháp 
dạy học tái hiện, phương pháp dạy học chương trình hóa, phương pháp dạy học 
nêu vấn đề. 
Thực tế trong quá trình tổ chức các hội thi đòi hỏi người giáo viên phải 
biết sử dụng các phương pháp dạy học cần thiết, nhằm đạt mục tiêu giáo dục mà 
hội thi đặt ra. 
3. Hướng dẫn và tổ chức hội thi cho thiếu nhi 
a. Công tác chuẩn bị hội thi cho thiếu nhi 
9 
Căn cứ vào mục tiêu, chương trình nhiệm vụ năm học, kế hạch hoạt động 
chung của nhà trường giáo viên lập kế hoạch lựa chọn chủ đề hội thi phù hợp 
với các yêu cầu trên và phù hợp với hứng thú, nguyện vọng của học sinh. 
Thời điểm tổ chức hội thi nên chọn vào các ngày hoạt động cao điểm, các 
ngày lịch sử có ý nghĩa: 2/9, 15/10, 22/12, 3/2, 8/3, 26/3, 15/5, 30/4, 19/5, 1/6... 
hoặc các ngày kỉ niệm thành lập trường, ngày truyền thống của địa phương, các 
dịp sơ kết, tổng kết. 
Để hội thi có ý nghĩa, tác động giáo dục sâu rộng, nhiều mặt tới nhiều đối 
tương, cần thông báo cho toàn thể giáo viên, học sinh thấy rõ mục đích yêu cầu, 
chủ đề nội dung, cách thức tiến hành, đánh giá... của hội thi, động viên thu hút 
đông đảo các em tham gia. 
Địa điểm tiến hành hội thi: nên chọn địa điểm thoáng mát, hội trường đủ 
rộng, an toàn, phù hợp với từng chủ đề, từng loại hội thi. 
Dự trù kinh phí tổ chức, khen thưởng, phương tiện, điều kiện vật chất, 
nhân lực, thời gian, ban tổ chức, ban giám khảo, số lượng thí sinh dự thi, nội 
dung thi,... và các phương án tổ chức hội thi dự phòng. 
Thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo hội thi: 
- Trưởng ban: chịu trách nhiệm điều hành tổng thể chung các hoạt động 
của hội thi. 
- Các phó ban: phụ trách, điều hành cơ sở vật chất và phụ trách chỉ đạo 
nghệ thuật (thiết kế nội dung thi, các môn thi, màn trình diễn, hệ thống câu hỏi, 
đáp án, thang điểm,...). 
Thành lập Ban giám khảo, mời những chuyên gia trong những lĩnh vực 
mà nội dung thi yêu cầu. 
- Chương trình thi được giáo viên viết kịch bản và chọn học sinh có năng 
khiếu dẫn chương trình. 
- Nếu quy mô hội thi lớn có thể thành lập các tiểu ban chuyên trách: trang 
trí khánh tiết, sân khấu, thi đua, khen thưởng, bảo vệ trật tự,... 
- Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban nghành, tổ chức xã hội,... đỡ đầu 
cho hội thi. 
Triển khai kế hoạch tổ chức hội thi: 
- Kế hoạch tổ chức hội thi phải được đưa vào kế hoạch hoạt động chung 
của nhà trường ngay từ đầu năm học, đầu học kì. 
- Mọi giáo viên, học sinh, gia đình học sinh phải biết rõ kế hoạch tổ chức 
hội thi. Vận động đông đảo học sinh tham gia và sự ủng hộ, hỗ trợ của giáo viên 
và gia đình học sinh cho hội thi. 
- Hội thi được tiến hành từ lớp đến cấp trường, quận (huyện), tỉnh,...song 
điều cần chú ý là chất lượng và hiệu quả giáo dục phải được nâng dần lên qua 
từng vòng thi, cấp thi. 
10 
- Nên bố trí thời gian thích hợp cho các em tập luyện, khớp nhạc, làm 
quen với sân khấu, tập các màn trình diễn, tiếp xúc giữa giám khảo vơi thí sinh 
dự thi. 
- Tổ chức tổng duyệt toàn bộ chương trình hội thi, góp ý, điều chỉnh về kĩ 
thuật biểu diễn, âm nhạc, ánh sáng, dẫn chương trình. 
- Sau khi tổng duyệt nên dành thời gian để các em tập luyện nâng cao chất 
lượng biểu diễn. 
b. Tổ chức tiến hành hội thi 
Tạo không khí cho hội thi trên các phương tiện thông tin, trang trí và các 
hoạt động hỗ trợ khác (băng rôn, cờ, biểu ngữ). 
Kiểm tra toàn bộ công tác chuẩn bị của các lớp tham gia hội thi. 
Sắp xếp và thông báo chương trình, đảm bảo sự đan xen hợp lý. 
Thông báo dự kiến thời gian dự thi, thứ tự các tiết mục, tránh để các em 
chờ đợi, gây tâm lý căng thẳng ảnh hưởng đến chất lượng hội thi. 
Chương trình hội thi: 
- Khai mạc hội thi: Trưởng ban tổ chức tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, 
công bố thành phần ban giám khảo, nội quy hội thi. 
- Tất cả các thí sinh lần lượt được giới thiệu với khán giả; Giới thiệu các 
vòng thi, các màn trình diễn, các chương trình phụ trợ; Thể lệ thi, biểu chấm 
điểm... 
- Chú ý: Động viên các em bình tĩnh, tự tin, khiêm tốn học hỏi, quyết tâm 
giành kết quả cao trong hội thi; Kiểm tra trang âm, ánh sáng, nhạc công... tránh 
để trục trặc gây tâm lý không tốt cho thí sinh và người xem. 
- Nên có màn khai mạc và thực hiện các nghi lễ đúng quy định. 
Chỉ huy chương trình hội thi: 
- Dành toàn quyền cho người chỉ huy, tránh chồng chéo gây sự lộn xộn 
trong quá trình tiến hành hội thi. 
- Tăng dần sự hấp dẫn, thay đổi thể loại cho chương trình có sức thu hút. 
Cần kiên quyết thực hiện đúng kế hoạch, trình tự hội thi đã đặt ra, song phải linh 
hoạt và có các phương án dự phòng. 
Hoạt động của Ban giám khảo: 
- Ban giám khảo phải nắm vững cách đánh giá điểm các màn thi, vòng thi 
và thống nhất cách chấm điểm. 
- Với từng nội dung thi phải chấm nhanh, chính xác, không thiên vị. Điểm 
của mỗi thí sinh là điểm trung bình cộng của các giám khảo. Có thể dùng cách 
chẩm điểm công khai. 
c. Tổng kết đánh giá hội thi: 
11 
- Trưởng Ban giám khảo thay mặt Ban giám khảo và Ban tổ chức nhận 
xét chung về thành công của hội thi. 
- Công bố kết quả, trao thưởng. 
- Bế mạc hội thi. 
Trong các hội thi bản thân Tổng phụ trách Đội phải chủ động từ mọi phía. 
Tổng phụ trách Đội phải thông qua ban phụ trách Đội, tham mưu với Ban giám 
hiệu nhà trường về kế hoạch tổ chức hội thi, lập bảng dự trù kinh phí, tờ trình 
xin kinh phí. 
Khi được sự đồng ý, tán thành của Ban phụ trách Đội, Ban giám hiệu nhà 
trường Tổng phụ trách Đội bắt đầu tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể anh (chị) 
phụ trách chi đội, lớp nhi đồng, đến các em học sinh và phụ huynh học sinh, 
toàn thể cộng đồng về ý nghĩa của hội thi, tính thiết thực và mức độ giáo dục 
thông qua hội thi. 
Chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ cho hội thi, phân công 
nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, nhắc nhở thời gian thực hiện và thời gian 
hoàn thành. Triển khai đôn đốc tập luyện, kiểm tra tiến độ thực hiện của các chi 
đội, lớp nhi đồng. 
Tiến hành duyệt chương trình cho thật chu đáo theo kế hoạch. Kịp thời 
chấn chỉnh, uốn nắn, sửa sai cho các chi, lớp nhi đồng trước khi tiến hành hội thi 
chính thức. 
Đặc biệt phải quán triệt cho được ý thức tham gia, có đánh giá, nhận xét 
và bảo lưu thành tích tập thể, cá nhân để cuối năm học bình xét thi đua. 
Chú ý nêu những tấm gương tập thể và cá nhân điển hình trong các hội 
thi, chỉ ra những ưu điểm cần được nhân rộng, học tập và phát huy cho những 
hội thi sau. 
Chương 4: Hiệu quả sáng kiến 
1. Hiệu quả của sáng kiến 
Trong quá trình tổ chức các hội thi từ đầu năm học đến thời điểm tháng 
12/2019, tôi đã tiến hành khảo sát có kết quả như sau: 
- Số lượng khảo sát: 100 học sinh 
Nội dung điều tra 
Những ý kiến của các em sau khi 
tham gia hội thi 
Đội viên, nhi đồng 
Số lượng Tỉ lệ (%) 
Rất vui khi được tham 
gia hội thi 96 96% 
Cảm thấy không vui khi 
tham gia 04 04% 
12 
Qua hình thức tiến hành các phương pháp như đã nêu trên tôi thấy các hội 
thi được tổ chức có sự chuyển biến rất rõ rệt, các em học sinh tham gia hội thi 
không còn nhút nhát, sợ sệt, mà đã chủ động tích cực tham gia rất hứng thú và 
hào hứng. 
 Qua đó học sinh vui chơi cảm thấy thoải mái hơn, xây dựng được tinh 
thần tập thể, kích thích tính thi đua vươn lên giữa cá nhân với cá nhân, tập thể 
với tập thể một cách tự giác, lành mạnh xây dựng một khối thống nhất, yêu thích 
tập thể lớp mình, ham thích sinh hoạt cùng với bạn, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. 
Các hội thi đã thu hút học sinh tham gia đông đảo, lôi cuốn học sinh một 
cách tự giác, tích cực phát huy được hết hiệu quả, tác dụng của phong trào thi 
đua, tạo ra được không khí vui tươi, sôi nổi, hào hứng cho các em, từ đó các em 
sẽ hăng say học tập tốt. 
Đồn

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_nang_cao_hieu_qua_hoat_dong_doi_truong_tieu_hoc_van_tho.pdf