PHẦN I: MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài.
*Cơ sở lí luận:
Mĩ thuật là một trong những môn học nghệ thuật nhằm trang bị cho học sinh
những kiến thức cơ bản về cái đẹp để các em tiếp xúc và làm quen với cái đẹp,
cảm thụ cái đẹp, biết vận dụng vào trong cuộc sống hàng ngày.
Phân môn Vẽ trang trí là một trong bốn phân môn của môn Mĩ thuật góp
phần tác động trực tiếp đến việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh. Trong chương
trình học của Trung học cơ sở, học sinh được học những khái niệm cơ bản về
màu sắc, được học trang trí cơ bản và xuyên suốt cả bốn khối học là trang trí ứng
dụng gắn liền với cuộc sống của các em trong đó lớp 7 có rất nhiều bài trang trí
hay và đặc sắc.
Trong các năm qua, những thay đổi trong cách dạy học của giáo viên còn rất
chậm với nhiều khó khăn. Có một lí do là giáo viên sẽ rất khó thay đổi cách dạy
học khi đã trở thành thói quen vì vậy dẫn đến tình trạng học sinh tiếp thu kiến
thức một cách thụ động, không phát huy được tính tích cực, độc lập, sáng tạo của
học sinh.
ải pháp tốt, áp dụng phù hợp với học sinh để việc dạy và học môn Mĩ thuật nói chung và phân môn Vẽ trang trí nói riêng đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy, tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu đề tài: “ Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả dạy học phân môn Vẽ trang trí ở khối 7 trường THCS" 2. Mục đích 3 Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm này là đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí cho học sinh khối 7 góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Mĩ thuật. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu thực trạng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 7 của trường THCS. - Đưa ra được một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 7 trường THCS. - Tiến hành thực nghiệm để chứng minh được rằng một số giải pháp đó là tối ưu để khắc phục thực trạng và nâng cao chất lượng dạy học phân môn Vẽ trang trí ở khối 7 trường THCS . 4. Đối tượng , phạm vi nghiên cứu - Đối tượng: toàn bộ học sinh khối 7 trường THCS. - Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu trong phạm vi phân môn Vẽ trang trí ở khối 7 trường THCS 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lí luận: đọc những tài liệu liên quan đến dạy học, môn Mĩ thuật, phân môn Vẽ trang trí - Phương pháp phân tích, tổng hợp: phân tích và tổng hợp được những ưu, nhược điểm của việc dạy học phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS để đề ra những giải pháp khắc phục những nhược điểm đó. - Phương pháp thực nghiệm: Vận dụng dạy thử mỗi khối một bài ở các lớp, áp dụng những giải pháp đã đề ra xem kết quả dạy học có tốt hơn không. - Phương pháp so sánh và chứng minh: + So sánh kết quả trước và sau khi tiến hành thực nghiệm áp dụng các giải pháp đã đề ra. + Chứng minh một số giải pháp đưa ra áp dụng nhằm nâng cao chất lượng dạy học phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS đã thành công. - Phương pháp thống kê: Thống kê bằng biểu bảng. Tính phần trăm nhằm đánh giá thực trạng và thấy được hiệu quả của việc áp dụng một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí 4 PHẦN II: NỘI DUNG 1.Một số khái niệm. Nghệ thuật trang trí là một phần không thể thiếu trong việc giáo dục thẩm mĩ cho học sinh nói chung và chương trình mĩ thuật bậc THCS nói riêng. Đối với người dạy và người học cần phải nắm vững kiến thức cơ bản về trang trí mới phát huy và nâng cao được năng lực sáng tạo, óc thẩm mĩ vốn có trong mỗi người và uốn nắn được thị hiếu cho đúng hướng. 2. Thực trạng của vấn đề. 2.1. Quan điểm, nhận thức , vai trò của môn Mĩ thuật trong nhà trường. * Ban giám hiệu Thấy được vai trò của môn Mĩ thuật ở trường THCS không chỉ là vẽ mà lấy hoạt động mĩ thuật để nâng cao hiểu biết cho học sinh giúp các em có thêm kiến thức, kỹ năng trong quá trình hoàn thiện nhân cách Đức - Trí - Thể - Mĩ nên Ban giám hiệu luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để việc dạy và học môn Mĩ thuật đạt được kết quả cao. * Giáo viên và học sinh trong nhà trường. - Quan điểm của giáo viên đối với môn Mĩ thuật: nhiều giáo viên cho rằng đó là môn phụ nên chưa thực sự có cách nhìn nhận đúng về bộ môn. Môn Mĩ thuật giúp phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo, làm giàu cảm xúc thẩm mĩ cho học sinh trên cơ sở cung cấp kiến thức và rèn luyện kĩ năng cơ bản về vẽ. Từ những kiến thức kĩ năng cơ bản đó học sinh có khả năng cảm thụ được vẽ đẹp của thiên nhiên và cuộc sống xung quanh qua những hình tượng được khái quát hoá, điển hình hoá bằng ngôn ngữ đặc trưng của hội hoạ là hình mảng, đường nét, màu sắc đậm nhạt được bố cục theo nguyên tắc của nghệ thuật trang trí. Qua đó giúp cho học sinh biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống và các môn khác ở trường phổ thông. - Quan điểm, nhận thức, vai trò của học sinh đối với môn Mĩ thuật đối với môn Mĩ thuật nói chung và phân môn Vẽ trang trí nói riêng. 5 Nhiều em có năng khiếu thì rất thích môn Mĩ thuật nhưng có những em không thích môn Mĩ thuật do nhiều lí do như: không có năng khiếu, môn Mĩ thuật chỉ là môn phụ...Điều đó làm ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả dạy và học tập môn Mĩ thuật nói chung và phân môn Vẽ trang trí nói riêng. * Phụ huynh Nhiều phụ huynh chưa hiểu rõ về bộ môn này và cho rằng đó là môn phụ nên chưa coi trọng, chưa quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho con em mình học, đồ dùng học tập chuẩn bị chưa đầy đủ, điều đó làm ảnh hưởng đến tâm lí, chất lượng và hiệu quả học tập. 2.2. Cơ sở vật chất: - Chưa có phòng bộ môn riêng dành cho môn Mĩ thuật. - Chưa có các thiết bị , đồ dùng dạy học như: bục để vật mẫu, vải nền... 2.3. Giáo viên giảng dạy. Giáo viên được đào tạo cơ bản, chính quy và còn trẻ nên có sự nhiệt tình , yêu nghề. Là một giáo viên vừa mới ra trường nên được đào tạo và lĩnh hội các phương pháp dạy học mới phù hợp và hiệu quả hơn. Tuy nhiên tuổi nghề còn ít nên kinh nghiệm vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học chưa đạt kết quả cao. Do đó, hiệu quả của việc dạy học chưa cao, học sinh chưa có hứng thú nhiều với phân môn Vẽ trang trí, kết quả học tập chưa cao. 3. Một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS . 3.1. Phương pháp quan sát. - Phương pháp quan sát là thông qua việc ngắm nhìn, tìm hiểu đối tượng để phân tích, so sánh về: Cấu trúc, màu sắc tỉ lệ, hình ảnh của mẫu. Giúp học sinh biết và cảm nhận vẻ đẹp của đối tượng, làm cơ sở thực hiện bài vẽ. Nhưng thực tế khi vận dụng phương pháp này vào tiết dạy đa số HS rất lười quan sát hoặc nếu có thì quan sát không có định hướng rõ ràng lầm tưởng với cách nhìn đơn thuần dẫn đến hiểu đối tượng một cách hời hợt, không tập trung, thiếu sự phân tích, so sánh. Vì vậy giáo viên cần lưu ý giới hạn nội dung quan sát, tập trung sự chú ý của học sinh vào đối tượng quan sát, định hướng rõ vấn đề và phân tích so sánh. 6 - Phương pháp quan sát thường được áp dụng trong hoạt động quan sát nhận xét, giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát phân tích nhận xét các tư liệu tham khảo cho bài học như tranh ảnh từ sách báo, bài vẽ trang trí của hoạ sĩ hoặc của học sinh. Cuối tiết học giáo viên cùng học sinh thực hiện hoạt động quan sát nhận xét để đánh giá kết quả của bài học, từ đó học sinh có thể rút kinh nghiệm cho bài học sau. 3.2 Phương pháp trực quan. - Dạy mĩ thuật chủ yếu là bằng đồ dùng dạy học. Dạy trên những gì học sinh nhìn thấy. Vì vậy khi dạy học môn vẽ trang trí giáo viên cần phải lựa chọn đồ dùng dạy học, tranh dạy học điển hình có tính chắt lọc chọn lựa, rõ nội dung, có tính thẩm mĩ, khuôn khổ hợp lý để học sinh dễ quan sát. - Dạy học bằng đồ dùng dạy học giúp học sinh lĩnh hội tri thức nhanh, nhớ lâu và hứng thú hơn. Song trên thực tế, một số giáo viên dạy mĩ thuật ở trường THCS còn bộc lộ những số thiếu sót sau: + Chưa khai thác hết lợi thế của đồ dùng dạy học. + Sử dụng đồ dùng dạy học chưa có trọng tâm, chưa thực sự chú ý đến tính thẩm mĩ của nó: chưa chọn lọc được mẫu đẹp về hình về cấu trúc và màu sắc.. + Trình bày đồ dùng dạy học chưa khoa học. + Ít sử dụng kết quả học tập của học sinh làm đồ dùng dạy học. - Để sử dụng đồ dùng dạy học mĩ thuậtở THCS có hiệu quả, giáo viên cần phải chú ý: + Có cách trình bày đồ dùng dạy học khác nhau tùy theo nội dung bài dạy + Trình bày cùng 1 lúc để học sinh có cách nhìn bao quát về nội dung bài học. + Trình bày theo trình tự bài giảng để học sinh theo dõi từng phần của nội dung. + Sau khi giới thiệu đồ dùng dạy học theo từng nội dung, giáo viên phải cất đi để học sinh tập trung vào nội dung khác. Cuối cùng trình bày tổng thể để chốt lại nội dung tổng quát của bài dạy. - Giáo viên cần có kế hoạch sưu tầm bài vẽ trang trí của học sinh để làm tư liệu giảng dạy. Sau khi có tư liệu, cần phân loại từng bài dạy sao cho sát đối tượng, 7 đúng với nội dung yêu cầu của từng bài dạy. Chính những bài vẽ của học sinh mới là là minh chứng sinh động cho bài dạy, bởi chúng sát nội dung, yêu cầu bài học, phù hợp với khả năng học sinh, vì vậy có tác dụng khích lệ động viên các em học tập. 3.3 Phương pháp vấn đáp. GV sử dụng hệ thống câu hỏi để thực hiện trao đổi, gợi mở cho HS về nội dung nhằm khai thác một nội dung,một vấn đề nào đó của bài học. Tạo điều kiện cho HS bộc lộ những hiểu biết về đối tượng. Suy nghĩ, tìm tòi và giải quyết được bài tập nâng cao chất lượng bài vẽ bằng khả năng của mình. Cần kết hợp nhuần nhuyễn giữa phương pháp thuyết trình và phương pháp vấn đáp. Lời giảng đan xen với câu hỏi, tạo điều kiện cho học sinh được chủ động nghe-suy nghĩ-dự đoán-chờ đợi thông tin mới. Với phương pháp vấn đáp giáo viên có thể tìm hiểu được mức độ tiếp thu bài học của học sinh, biết được kiến thức lĩnh hội của học sinh để có sự điều chỉnh hoặc bổ sung kịp thời. 3.4. Phương pháp gợi mở. Có hiệu quả cao khi sử dụng trong dạy học phân môn vẽ trang trí. Giáo viên dùng lời nhận xét, câu hỏi gợi mở để học sinh quan sát, nhận xét, suy nghĩ, so sánh đối chiếu và tự điều chỉnh, sửa chữa bài vẽ của mình. Phương pháp này rất phù hợp với việc hướng dẫn học sinh làm bài tập, vì nó phát huy được khả năng độc lập suy nghĩ, tìm tòi, tính tích cực học tập của mọi học sinh. Sử dụng phương pháp gợi mở giáo viên tạo điều kiện cho học sinh tự suy nghĩ, tự tìm hiểu để tìm đến kiến thức bài học. 3.5.Phương pháp nêu vấn đề. Đây cũng là một trong những phương pháp dạy học theo phương pháp tích cực. Giáo viên hoặc học sinh đưa ra một vấn đề chung cho các nhóm hoặc các thành viên thảo luận để đi đến thống nhất, kết luận chung. Từ một vấn đề được đặt ra nhiều học sinh được tham gia thảo luận, trình bày ý kiến của mình. Ví dụ : Làm thế nào để trang trí được một một mặt nạ đẹp và độc đáo? Từ một vấn đề đặt ra như vậy học sinh có thể tự tìm đến những nội dung yêu cầu của bài học “Tạo dáng và trang trí mặt nạ”. Sau khi giải quyết vấn đề đặt ra học 8 sinh lại một lần nữa khẳng định kiến thức mình đã tìm đến thông qua kết quả và quá trình thực hành. 3.6. Phương pháp trò chơi. Sử dụng phương pháp trò chơi giáo viên sẽ tạo được tính tích cực hoạt động thi đua học tập giữa các nhóm, các cá nhân. Phương pháp này gây được hứng thú học tập cho học sinh, tạo ở các em sự háo hức chờ đón để được học phân môn vẽ trang trí. Giáo viên là người đóng vai trò chỉ đạo tổ chức các hoạt động chơi mà học để đạt được hiệu quả cao nhất. 3.7. Phương pháp làm việc theo nhóm: Phương pháp này phát huy được tính tích cực, chủ động, mọi học sinh đều được tham gia học tập. Xây dựng cho học sinh tinh thần tập thể, ý thức cộng đồng với công việc chung, đồng thời hình thành ở học sinh phương pháp làm việc khoa học, tự lập kế hoạch và làm việc theo kế hoạch. * Hình thành học tập: +Giao bài tập +Giao câu hỏi theo phiếu bài tập, giao bài cho từng nhóm học sinh thảo luận. * Tổ chức: +Chia nhóm. Có thể đặt tên cho nhóm. +Cử nhóm trưởng và thư ký ghi chép +Vị trí của nhóm * Tiến hành: +Nhận bài tập. +Nhóm trưởng nêu yêu cầu. +Các thành viên thảo luận hoặc cùng làm. +Nhóm trưởng hoặc đại diện thay mặt nhóm trình bày. +Các nhóm hoặc cá nhân khác góp ý, bổ sung, tranh luận, đánh giá. +Giáo viên nhận xét, bổ sung, tổng kết, đánh giá.-Làm việc theo nhóm tạo điều kiện cho nhiều học sinh được tham gia vào quá trình nhận thức, mặt khác giúp học sinh tích cực tự giác học tập hơn. Góp ý, trao đổi, tranh luận 9 sẽ là cơ sở tốt cho sự hình thành và phát triển khả năng tư duy, phân tích ở học sinh. -Với các bài vẽ trang trí, phương pháp này có thể thực hiện ở đầu tiết học qua phần quan sát nhận xét, hoặc cuối tiết học để nhận xét đánh giá kết quả bài học. -Tùy theo yêu cầu của các loại bài, từng bài cụ thể và từng thời điểm nhất định mà giáo viên vận dụng phương pháp làm việc theo nhóm sao cho phù hợp, có hiệu quả nhất. 3.8. Phương pháp luyện tập: Phân môn vẽ trang trí lấy thực hành làm hoạt động chính và chỉ có trên cơ sở thực hành thì nhận thức lý thuyết mới rõ dần. Học vẽ trang trí, học sinh phải được làm nhiều bài tập, có thể là các bài tập sẽ trùng lặp nội dung, yêu cầu, cách tiến hành, song mỗi bài học sinh phải tìm ra cách vẽ khác nhau: về khai thác nội dung yêu cầu bài học, tìm hoạ tiết, bố cục, xây dựng hình tượng, cách xử lý màu, đậm nhạt Vẽ trang trí thường thể hiện rõ sự tưởng tượng, sáng tạo chủ quan, sự khái quát hoá đối tượng theo cách vẽ trang trí được thể hiện bằng mảng bẹt, bố cục theo cách sắp xếp của trang trí như: đăng đối, đối xứng, xen kẽ, nhắc lại. Hình mảng, đường nét, màu sắc được cách điệu hoá. Trong phân môn vẽ trang trí cần chú trọng hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng sau để thực hiện tốt phương pháp luyện tập: +Kĩ năng tư duy tạo hình. +Kĩ năng vẽ hình, chỉnh hình. +Kĩ năng vẽ đậm nhạt và vẽ màu. +Kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế. Hướng dẫn học sinh làm bài, giáo viên cần tìm ra những thiếu sót về bố cục, vẽ hình, vẽ màu, gợi ý cho các em suy nghĩ và tự tìm ra cách sửa chửa, điều chỉnh theo khả năng, phù hợp với từng dạng bài của mỗi em. Cần có kế hoạch làm việc với từng loại học sinh; giỏi, khá, trung bình, yếu kém. Mỗi loại học sinh đều có yêu cầu, gợi ý riêng và cách bổ sung khác nhau. Giáo viên làm việc với từng học sinh, góp ý, khích lệ mỗi em hoàn thành bài vẽ bằng khả năng của mình. Giáo viên cũng cần cho học sinh luyện tập với những hình thức mới lạ nhưng mang tính thực tiễn và ứng dụng cao hơn bằng cách sử dụng các nguyên 10 vật liệu khác nhau. Ví dụ như dây thừng, hoa cỏ khô, giấy màutrong bài “Trang trí báo tường”, trang trí trên mặt nạ thật trong bài “Trang trí mặt nạ” 3.9.Phương pháp trực quan kết hợp với phương pháp phân tích. Các bài học của phân môn vẽ trang trí thường không nặng về lý thuyết như ng yêu cầu của phân môn là phải giúp cho các em khắc sâu kiến thức, nhớ lâu. Vì vậy phương pháp trực quan kết hợp với phương pháp phân tích là một giải pháp phù hợp trong việc dạy học phân môn vẽ trang trí. Tuy không có điều kiện tiếp xúc trực tiếp những công trình, sản phẩm, nhưng thông qua tranh ảnh, bài vẽ trang trí và được phân tích cụ thể học sinh sẽ tiếp thu nội dung kiến thức bài học một cách dễ dàng hơn. 3.10. Trang bị cơ sở vật chất phù hợp với đặc thù của bộ môn. + Trang bị mẫu vật thật để minh hoạ, giới thiệu phù hợp với nội dung của bài trang trí. + Tranh, ảnh minh hoạ, hình hướng dẫn các bước vẽ. + Phòng học kê bàn ghế theo mục đích, ý tưởng của bài dạy. + Trang bị sự hỗ trợ của Công nghệ thông tin: máy chiếu 4. Thực nghiệm Kết quả điều tra với hai lớp không áp dụng các giải pháp nâng cao hiệu quả dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 7 THCS. Bảng 1: Kết quả điều tra trước khi thực hiện giải pháp TT Khối 7 Sĩ số Thái độ (%) Thích Bình thường Không thích 1 7 400 24 70 6 2 7 420 19 71.4 9,6 * Tiến hành thực nghiệm áp dụng các giải pháp cho khối 7 ở trường THCS thông qua một tiết dạy cụ thể. 3.2. Bài dạy áp dụng các giải pháp cho khối 7: 11 Bài 28: Vẽ trang trí TRANG TRÍ ĐẦU BÁO TƯỜNG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét (10 phút) ->GV treo tờ báo tường, yêu cầu HS quan sát. GV tổ chức hoạt động nhóm, chia lớp thành 4 nhóm. Nhóm 1: Thế nào là báo tường? ->Báo tường là báo của một đơn vị, tập thể, cơ quanDo tập thể, đơn vị đó làm ra để phản ánh sinh hoạt, học tập của đơn vị mình vào dịp ngày lễ, ngày hội Nhóm 2: Báo tường bao gồm những phần gì? ->Tên tờ báo: tên đơn vị, tập thể báo, chủ đề ra báo, vẽ hình minh họa cho nội dung báo. Nhóm 3: Diện tích đầu báo tường chiếm khoảng bao nhiêu phần tờ báo? ->Đầu báo tường chiểm khoảng ¼ diện tích tờ báo. Nhóm 4: Báo tường thường được làm vào những dịp nào? Chất liệu? ->Được làm vào các dịp lễ kỉ niệm, ngày hộiBáo tường có thể làm từ nhiều chất liệu khác nhau như: giấy màu, hoa giả, dây thừng Hoạt động 1 -Các nhóm quan sát thảo luận và trả lời câu hỏi I.Quan sát và nhận xét 12 Hoạt động 2 : Cách vẽ (5 phút) 1.Chọn tên báo -Tên báo nên như thế nào? (dài dòng hay ngắn gọn) -Tên báo thường được đặt ở vị trí nào? ->Tên báo phải phù hợp với nội dung và ý nghĩa của báo. 2.Phác hình mảng chính phụ -Mảng chính là mảng nào? -Mảng phụ là mảng nào? -Mảng chính được trang trí như thế nào? (màu sắc, diện tích) 3. Đặt hình vào mảng -Chữ của tên đầu báo như thế nào? (chắc khỏe hay mềm mại) -Chữ của tên đầu báo chủ đề văn nghệ thì có nên chắc khỏe không? 4. Vẽ màu GV đưa ra một số bài có màu sắc chưa tốt. Yêu cầu học sinh nhận xét. Bài này màu đã đẹp chưa? Sửa như thế nào? ->Màu sắc tùy thuộc vào nội dung đầu báo. Chọn màu sắc tươi sáng, tên đầu báo phải nổi bật nhất -> GV cho Hs xem một số bài của HS khóa trước nhằm gây hứng thú cho các em Hoạt động 2. -Ngắn gọn, xúc tích -Đặt ở giữa đầu báo. -Tên báo -Tên đơn vị, chủ đề, hình vẽ - Nổi bật -Phù hợp với nội dung báo tường -Nên bay bướm, mềm mại II. Cách vẽ 1.Chọn tên báo 2. Phác hình mảng chính phụ 3. Đặt hình vào mảng 4.Vẽ màu 13 Hoạt động 3: Thực hành (25 phút) GV tổ chức hoạt động nhóm. Mỗi nhóm trang trí một đầu báo tường với các chủ điểm khác nhau và bằng các chất liệu khác nhau. Nhóm 1 : - Tên báo “TUỔI HOA: - Chất liệu: hoa, lá khô, hoa vải Nhóm 2: - Tên báo “TIẾN BƯỚC” - Chất liệu: dây thừng, hạt dưa.... Nhóm 3: -Tên báo “SẴN SÀNG” -Chất liệu: màu nước, nhũ ánh kim Nhóm 4:- Tên báo “MĂNG NON” - Chất liệu: giấy màu, tạp chí,báo - GV nhắc nhở HS bố cục, hình vẽ cho phù hợp. + Kiểu chữ + Màu sắc + Bố cục GV theo dõi nhắc nhở, gợi ý, động viên để HS tự tin trong khi thể hiện ý tưởng của mình. Hoạt động 3 - Các nhóm thực hành III.Thực hành 14 Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập - Các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình lên bảng. HS nhận xét chéo bài giữa các nhóm và xếp loại + Bố cục. + Trang trí + Màu sắc - GV nhận xét, xếp loại bài đồng thời động viên và khích lệ HS * Bài tập về nhà (1 phút) - Hoàn thành bài ( nếu chưa làm xong) - Xem trước bài 29 : Vẽ tranh “An toàn giao thông” - Chuẩn bị đồ dùng học tập Hoạt động 4 Học sinh quan sát và nhận xét bài. IV. Đánh giá kết quả học tập Kết quả điều tra của hai lớp sau khi áp dụng các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 7 THCS Bảng 2: Kết quả thực nghiệm sau khi thực hiện các giải pháp. TT Khối 7 Sĩ số Thái độ ( %) Thích Bình thường Không thích 1 7 400 60.7 37.9 1.4 2 7 420 66.6 23.8 9.5 Qua bảng 1 và bảng 2 cho thấy các giải pháp đưa ra để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí đã thành công. Như vậy các biện pháp 15 được áp dụng đã mang lại hứng thú học tập rõ rệt cho học sinh. Khi có hứng thú học tập thì học sinh sẽ đạt được kết quả cao hơn trong học tập. Bằng chứng cụ thể đó là thái độ của học sinh thông qua kết quả các bài vẽ được nâng lên rõ rệt. Việc sử dụng các giải pháp nâng cao hiệu quả dạy và học phân môn Vẽ trang trí như: trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, phù hợp với bộ môn, phối hợp sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học, lồng ghép các phương pháp dạy học tích hợp...thực sự đã mang lại hiệu quả cao trong quá trình dạy và học phân môn Vẽ trang trí. PHẦN III: KẾT LUẬN – KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Việc tìm ra các giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS là một việc làm cần thiết. Chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí có cao thì chất lượng môn Mĩ thuật mới đạt kết quả tốt. Đứng trên cương vị là một người giáo viên dạy môn Mĩ thuật, tôi đã lựa chọn nghiên cứu đề tài này. Sau khi nghiên cứu tìm ra một số nguyên nhân tôi đã tìm ra một số giải pháp để khắc phục những tồn tại đó. Áp dụng những giải pháp đó trực tiếp vào trường tôi đang công tác kết quả cho thấy những giải pháp tôi đã đưa ra để nâng cao chất lượn
Tài liệu đính kèm: