SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp tại trường THCS Lê Văn Tám

SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp tại trường THCS Lê Văn Tám

Trong phiên họp phụ huynh đầu năm tôi yêu cầu toàn thể phụ huynh đều có mặt bằng cách gửi thư mời trước một tuần. Nếu ngày đó phụ huynh nào không có đến được thì sáng ngày hôm sau phải đến gặp giáo viên chủ nhiệm tại trường. Tôi yêu cầu như thế bởi một lí do thật đơn giản. Phụ huynh không biết người chịu trách nhiệm dạy dỗ con em mình là ai? Người đó như thế nào? Thì làm sao nắm được kết quả học tập của con em mình?

 Thông qua phiên họp tôi đã làm các công việc sau:

• Thông qua nội quy nhà trường.

• Thông qua nội quy của lớp học, xin ý kiến của phụ huynh học sinh.

• Thông báo về các khoản thu đầu năm (Tránh việc học sinh lợi dụng lấy tiền của cha mẹ để đi chơi ).

• HS nộp các khoản thu bao nhiêu thì đều được gửi giấy báo về gia đình.

• Bầu ban đại diện phụ huynh học sinh: Nhiệt tình - có thời gian để giúp giáo viên chủ nhiệm trong suốt năm học.

• Lấy số điện thoại của phụ huynh để liên lạc và lấy chữ kí mẫu để tránh các trường hợp học sinh thay mặt cha mẹ tự tiện làm đơn nghỉ học.

 

doc 28 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1114Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp tại trường THCS Lê Văn Tám", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 đối xử với học sinh. Không có công thức nào chung nhất cho công tác chủ nhiệm, nhưng trước tiên cần phải có cái tâm, lòng nhiệt tình và phương pháp hợp lý thì sẽ đem lại thành công. Phải thực sự yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình và tận tâm với công việc. Phải gần gũi yêu thương tôn trọng học sinh. Mỗi giáo viên thực sự là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo thể hiện qua tư tưởng, tác phong ngôn ngữ, cách làm việc và ứng xử hàng ngày.Chỉ có như thế ta mới đáp ứng và thực hiện tốt yêu cầu mà xã hội đã tín nhiệm giao phó.
	Qua thực tế trải nghiệm và bằng những kinh nghiệm của bản thân trong công tác chủ nhiệm của những năm học trước tôi xây dựng cho mình một chương trình “hành động” cụ thể để dìu dắt, giúp đỡ và giáo dục học sinh, tạo động lực cho các em thi đua phấn đấu vươn lên trong suốt quá trình học tập và rèn luyện của mình. Kết quả thu được rất khả quan. Dưới đây là những giải pháp mà tôi đã áp dụng.
3.2.1. GVCN phải là người nắm rõ tình hình lớp chủ nhiệm. 
	Muốn giáo dục học sinh thì phải hiểu được tâm tư tình cảm nguyện vọng của các em. Nhưng làm thế nào để hiểu được những đều ấy một cách tường tận? Theo tôi đó là tiếp cận với lớp chủ nhiệm nghĩa là chúng ta phải tiếp xúc gần gũi trò chuyện tìm hiểu về hoàn cảnh, đặc điểm tâm sinh lí, tính tình sở thích của các em. Vì vậy trước tiên khi phụ trách một lớp tôi đã tìm hiểu học sinh qua các mặt. 
 *Thành phần gia đình:
 Con thương binh : 1.
 Con mồ côi cha (mẹ): 0
 Không cha: 01 (Hoàng Văn Toàn)
 Cha mẹ li dị: 0 
*Học sinh có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế: 
Văn Toàn: Mẹ một mình đi làm mướn nuôi con ăn học.
Võ Minh Hải: Nhà nghèo, đông con
Nguyễn Xuân Danh: Bố là thương binh không thể làm việc, mẹ bị bệnh Ung thư vì nhà nghèo nên chỉ chữa trị tại nhà....
Em Lê Nam Sang: hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà xa trường.
 * Học lực và hạnh kiểm năm học 2015 – 2016
Thi lại lên lớp: 1.
 Học lực: Giỏi: 5; Khá: 15; Trung Bình: 13; Yếu: 1
 Hạnh Kiểm: Tốt: 28; Khá: 6; Trung Bình: 0; Yếu: 0
 *Năng khiếu :
Hát múa: 5 em
Vẽ: 9
Bơi lội: 4
Võ thuật: 6
Đàn: 2
Cờ tướng, cờ vua: 6
Đá bóng:10
Bóng chuyền: 7
	Để để tìm hiểu và nắm bắt được các nội dung trên tôi tiến hành làm các công việc sau:
	Bước 1: Điều tra lí lịch học sinh qua phiếu Sơ yếu lí lịch vào tuần đầu tiên của năm học mới. (Phụ lục 1)
	Bước 2: Để kiểm tra độ chính xác của các thông tin mà tôi thu thập được qua phiếu điều tra tôi cố gắng tìm hiểu thông qua nhiều kênh khác nhau như từ bạn bè, người quen, chính quyền địa phương, đến thăm gia đình một số học sinh, Qua đó sẽ hiểu biết cụ thể hơn, chi tiết hơn hoàn cảnh gia đình các em. Từ đó tôi có những hình thức, những biện pháp giáo dục linh hoạt phù hợp với từng em bởi giáo dục không phải là một công thức chung có sẵn. Bên cạnh đó tôi còn trò chuyện với GVCN của năm trước, liên hệ các GVBM trong lớp để có thêm những thông tin chính xác về các em.
	Bước 3: Đây là bước tiến hành thường xuyên ở từng giai đoạn. Tôi cung cấp số điện thoại của bản thân, của nhà trường đến từng em và liên hệ với gia đình học sinh qua điện thoại, sổ liên lạc. Đây là sự liên hệ hai chiều qua lại giữa nhà trường với gia đình, giữa GVCN với PHHS. Bằng các hình thức liên hệ đó tôi sẽ nắm được những diễn biến về đạo đức, về học tập của các em từ đó có thể đánh giá hiệu quả những tác động sư phạm đồng thời điều chỉnh phương pháp giáo dục cho phù hợp với từng học sinh. 
	* Tiến hành làm sổ chủ nhiệm:
	Sổ chủ nhiệm được xem là nhật kí của lớp. Nó ghi lại kết quả học tập, những diễn biến trong lớp trong suốt một năm học vì vậy khi làm sổ chủ nhiệm tôi thật thận trọng, tôi ghi đầy đủ các chi tiết theo mẫu: Trong đó tôi chú ý nhất là:
	- Sơ đồ chỗ ngồi. (Phụ lục 2)
	- Danh sách cán bộ lớp.
	- Tên giáo viên bộ môn (Địa chỉ – số điện thoại).
	- Nội quy trường lớp.
	- Theo dõi kết quả thi đua.
	- Theo dõi học sinh cá biệt.
	- Theo dõi mọi mặt từng học sinh theo định kỳ.
	- Kiểm diện phụ huynh đi họp.
 	3.2.2. Ổn định nề nếp, xây dựng lớp tự quản tích cực.
	Ở lứa tuổi THCS, thiết nghĩ các em có thể phát huy khả năng tự quản, phát huy trách nhiệm của bản thân, trong mọi công việc trên tinh thần dân chủ, tôi luôn tôn trọng tin tưởng và giáo dục cho các em ý thức tự giác, tích cực phê bình và tự phê bình. Kích thích tính tự trọng và tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ ở mỗi học sinh.
	Để xây dựng một tập thể tự quản tốt, muốn ổn định nề nếp học tập thì cần có đội ngũ cán bộ, cán sự lớp năng động sáng tạo, trách nhiệm. Vì lẽ đó bầu ban cán sự lớp là một việc cần phải suy nghĩ tính toán không phải học sinh nào cũng đảm nhiệm được.
Trong buổi sinh hoạt lớp đầu năm tôi đã làm các công việc sau:
* Bầu ban cán sự lớp: Lớp trưởng; Lớp Phó học tập; Lớp phó Kỉ luật; Lớp phó Lao động; Lớp phó Văn thể mỹ; Thủ quỹ, thư ký lớp.
* Đội sao đỏ gồm hai học sinh.
* Bầu tổ trưởng: 4.
* Bầu Ban Cán sự phụ trách bộ môn: Văn, Toán, Anh.
* Phân công nhiệm vụ cụ thể:
Lớp Trưởng: Theo dõi mọi hoạt động chung của lớp điều khiển các tiết sinh hoạt hàng tuần, tổng hợp và báo cáo kết quả thi đua về mọi mặt của lớp hàng tuần, hàng tháng, học kì, năm học và có báo cáo cho giáo viên chủ nhiệm.
Lớp phó Kỉ luật: Quaûn lí, theo doõi veà neà neáp giờ xếp hàng, trống tiết, chuyển tiết. Hằng tuần báo cáo cho GVCN về tình hình kỷ luật của lớp.
Lớp phó HT: theo dõi về mặt học tập của lớp, giải đáp mọi thắc mắc của các bạn về học tập, lập kế hoạch giúp đỡ các bạn học sinh yếu kém vươn lên, bảo quản sổ ghi đầu bài và báo cáo cho lớp trưởng kết quả học tập của lớp hàng tuần, hàng tháng. Cập nhật và ghi chép báo bài hằng ngày đầy đũ cho các bãn lên bảng thông tin của lớp.
Lớp phó Lao động : Chịu trách nhiệm về mặt lao động vệ sinh của lớp, phân công trực nhật, kết hợp với lớp trưởng quản lí lớp lao động và báo cáo kết quả cho GVCN.
Lớp phó phong trào: Tổ chức theo dõi, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do Tổng phụ trách Đội, do trường tổ chức.
Nhiệm vụ của thủ quỹ: Thu và chi quỹ lớp và xây dựng kế hoạch khen thưởng, báo cáo thu chi cho lớp trưởng và cho GVCN.
Sao đỏ: Giám sát việc thực hiện nội quy của lớp bạn cũng như của lớp mình, báo cáo kết quả cho thầy Tổng phụ trách Đội, cho GVCN về tình hình của lớp.
Tổ trưởng: Theo dõi các hoạt động của tổ, Chấm thi đua và đánh giá xếp loại hạnh kiểm từng cá nhân trong tổ hằng tuần, nắm kết quả học tập của từng tổ viên, xếp loại đánh giá tổ viên và báo cáo cho lớp trưởng và GVCN.
* Sắp xếp chỗ ngồi: 
Chú ý các em có nhu cầu về tai mắt (HS cận thị).
Chú ý tới vóc dáng chiều cao, giới tính, học lực (Thấp ngồi trước, cao ngồi sau; nam - nữ xen kẽ; HS Giỏi - Yếu, Khá - Trung bình ngồi cùng bàn; Tỉ lệ Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu ở các tổ đều nhau), thực hiện đổi chỗ theo tháng.
Chú ý những em học sinh cá biệt, học yếu để phân chia chỗ ngồi hợp lí.
Tổ chức phân chia chỗ ngồi theo đôi bạn cùng tiến.
* Một số yêu cầu khác:
Học nội quy nhà trường, thảo luận và đề ra nội quy của lớp.
Các em chép nội quy nhà trường và về nhà theo dõi xin ý kiến của PHHS.
Qui định về thưởng phạt: Cuối mỗi tuần, bất kì HS nào có ý thức vươn lên, phấn đấu trong học tập, rèn luyện đạt kết quả tốt nhất có thể được khen thưởng 2 cuốn vở, hai cây bút/ HS. Cuối mỗi học kì, 5 học sinh xếp hạng cao nhất lớp sẽ được khen thưởng và những học sinh tiến bộ đều được khen, đồng thời khen thưởng cho tất cả các em trong ban cán sự lớp, sao đỏ, tổ trưởng...(Trích từ khoản hỗ trỡ của cha mẹ học sinh lớp dành cho cac hoạt động của lớp, GVCN hỗ trợ thêm,).
Chú ý: Những qui định này được đặt ra trên tinh thần dân chủ, phải lấy ý kiến của số đông tránh việc áp đặt. Khi đặt ra những qui định nội quy của lớp thì phải cố gắng thực hiện tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”. Và khi có sự thay đổi cũng phải lấy ý kiến của học sinh.
	*Trao đổi với phụ huynh học sinh qua lần họp phụ huynh học sinh đầu năm.
	Nếu như ở trường các em là học sinh của giáo viên chủ nhiệm thì ở nhà các em là thành viên của một gia đình là con của cha mẹ. Cả giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ các em đều là những người chịu trách nhiệm về kết quả giáo dục của học sinh. Tôi thiết nghĩ, để công tác giáo dục đạt hiệu quả thì phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm phải đồng cảm, hiểu nhau. Nếu như ở nhà, cha mẹ nhắc nhở, dạy bảo động viên con em mình, ở trường thầy cô tận tình chỉ dạy thì chắc chắn học sinh ấy sẽ tiến bộ, vâng lời.
	Trong phiên họp phụ huynh đầu năm tôi yêu cầu toàn thể phụ huynh đều có mặt bằng cách gửi thư mời trước một tuần. Nếu ngày đó phụ huynh nào không có đến được thì sáng ngày hôm sau phải đến gặp giáo viên chủ nhiệm tại trường. Tôi yêu cầu như thế bởi một lí do thật đơn giản. Phụ huynh không biết người chịu trách nhiệm dạy dỗ con em mình là ai? Người đó như thế nào? Thì làm sao nắm được kết quả học tập của con em mình?
	Thông qua phiên họp tôi đã làm các công việc sau:
Thông qua nội quy nhà trường.
Thông qua nội quy của lớp học, xin ý kiến của phụ huynh học sinh.
Thông báo về các khoản thu đầu năm (Tránh việc học sinh lợi dụng lấy tiền của cha mẹ để đi chơi ).
HS nộp các khoản thu bao nhiêu thì đều được gửi giấy báo về gia đình.
Bầu ban đại diện phụ huynh học sinh: Nhiệt tình - có thời gian để giúp giáo viên chủ nhiệm trong suốt năm học.
Lấy số điện thoại của phụ huynh để liên lạc và lấy chữ kí mẫu để tránh các trường hợp học sinh thay mặt cha mẹ tự tiện làm đơn nghỉ học.
Sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần
 	Hàng tuần giáo viên chủ nhiệm tiến hành tiết sinh hoạt chủ nhiệm vào tiết 2 sáng thứ 2. Tiết sinh hoạt rất quan trọng vì đây là thời gian giáo viên chủ nhiệm tiếp xúc, gần gũi nhất, nhiều hơn với lớp. Theo tôi, Giáo viên chủ nhiệm là chỗ dựa tin cậy nhất cho các em khi gặp các khó khăn trong quá trình học tập cũng như trong cuộc sống, vì vậy buổi sinh hoạt lớp phải đạt được các mục tiêu sau:
- Tạo cho học sinh một tâm lý thoải mái gần gũi sẵn sàng chia sẻ với giáo viên những vướng mắc khó khăn của mình trong quá trình học tập và cuộc sống. Tạo không khí dân chủ để cac em được quyền nêu ý kiến.
- Khích lệ động viên học sinh và chuẩn bị một tâm thế sẵn sàng học tập sẵn sàng tiến bộ.
- Hướng dẫn thêm kỹ năng sống, kỹ năng học tập.
- Tự nhận ra các lý do nguyên nhân yếu kém của mình và sẵn sàng khắc phục sửa chữa.
	Vì vậy, ở tiết sinh hoạt chủ nhiệm tôi thực hiện đổi mới nội dung sinh hoạt lớp: tổng kết ưu điểm khuyết điểm đánh giá việc học tập của lớp cũng như đề ra những biện pháp khắc phục khuyết điểm, phát huy ưu điểm, từ đó xây dựng phương hướng cho tuần tới. Tiết sinh hoạt chủ nhiệm không nặng nề mà rất cần sự góp ý phê bình góp ý chân tình trên tinh thần xây dựng làm cho tập thể lớp tốt hơn, điều cần nhất là làm cho các em cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi. 
	+ Chia sẻ với học sinh: Tôi hỏi thăm trong gia đình em nào có sự kiện đặc biệt như ốm đau, tai nạn, hiếu hỉ, 
	+ Trao đổi, tâm tình về tâm lí lứa tuổi, định hướng nghề nghiệp, ước mơ, kể chuyện từ sách Hạt giống tâm hồn, sách giáo dục kỹ năng sống, hay xem những video clip về mẹ, về những câu chuyện mang tính giáo dục các em tình yêu gia đình, quê hương, tình bạn vì học sinh lớp 7 ở vào lứa tuổi mà các em đã dậy thì và bắt đầu có những xúc cảm giới tính. Do đó, cần giáo dục sức khoẻ vị thành niên cũng như định hướng tâm lí, tình cảm, tình bạn trong sáng, đúng đắn, đẹp đẽ cho các em. 
	+ Hoặc chỉ vẽ cho các em về phương pháp học: khi làm bài tập: đọc kỹ đầu bài dành một vài phút hồi tưởng lại các kiến thức kỹ năng đã được nghe giảng rồi mới tiến hành làm bài => xem lại lý thuyết nếu không thể nhớ ra => đọc bài mới, tìm hiểu bài mới, học tập cần kết hợp với nghỉ ngơi tích cực, cách ghi nhớ những bài học gắn liền với hình ảnh, hoặc tổ chức cho học sinh thảo luận cách chia thời gian biểu ở nhà để có một phương pháp học tập tốt hơn...
Tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp: 2 tiết/ 1 tháng:
GVCN tổ chức cho các em các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp theo từng chủ điểm. Qua đó nhằm giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức, giáo dục tình yêu quê hương đất nước, đồng thời tạo cho các em có sân chơi để các em có điều kiện thể hiện hết năng lực năng khiếu bản thên. Bên cạnh đó sẽ phát huy tính đoàn kết, tinh thần phối hợp đồng đội.
Biện pháp của GVCN đối với tập thể lớp.
Để lớp đi vào nề nếp, chăm chú học tập, tham gia hoạt động tốt tôi đã bám sát kế hoạch giảng dạy từng học kì, kế hoạch Đội để đề ra kế hoạch hoạt động cho lớp chủ nhiệm. Lớp tiến hành hoạt động theo sự quản lí và theo dõi của Ban Cán sự lớp có sự kiểm tra đôn đốc của GVCN. Ở mỗi tuần, mỗi tháng tôi đều có lời khen đúng lúc cũng như kịp thời uốn nắn những hành vi sai trái.
	Việc làm này tôi thực hiện thường xuyên liên tục, kiên trì không hề bỏ qua dù bất cứ lí do nào. Tôi luôn luôn giữ uy tín đối với học sinh, nói và làm luôn đi đôi với nhau, việc làm phải tới nơi tới chốn. Là giáo viên chủ nhiệm cũng là giáo viên dạy bộ môn toán ở lớp, tôi luôn ứng dụng phương pháp mới. Sử dụng thường xuyên đồ dùng dạy học trực quan, đầu tư giáo án điện tử để thu hút học sinh, tạo hứng thú học tập cho các em. Bởi giáo viên không có trình độ cao kiến thức rộng thì khó mà thành công trong công tác giáo dục.
	Ngoài ra, tôi còn sắp xếp thời gian để đọc nhiều tài liệu, thường xuyên theo dõi thời sự, tin tức, nhằm làm phong phú kiến thức cho bản thân từ đó giúp cho việc giáo dục học sinh đạt hiệu quả cao hơn.
	Giáo viên chủ nhiệm phải là một người khéo léo, ứng xử và giao tiếp tốt. Nghĩa là giáo viên phải có kĩ thuật sư phạm trong mọi tình huống, phải nhẹ nhàng, tế nhị, phải tôn trọng danh dự của học sinh. Đến lớp giáo viên luôn tạo sự vui vẻ lạc quan nhiệt tình không nên chán nản, buồn rầu nhất là những chuyện buồn của cá nhân (riêng theo bản thân tôi, nếu có tôi cũng không giấu kín mà sẵn sàng tâm tình với các em vì các em đã lớn, đã có thể hiểu được, chia sẻ được, và khi được các em chia sẻ tôi càng nhanh chóng định hướng lại tư tưởng của mình theo hướng lạc quan, tích cực không làm ảnh hưởng đến tinh thần chung của lớp). Khi vào lớp phải ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng, lịch sự nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp cho học sinh cũng như phụ huynh học sinh vì muốn người khác tôn trọng ta thì trước hết ta phải tôn trọng người, đặc biệt phải tôn trọng chính mình. 
	Tóm lại giáo viên chủ nhiệm là đại diện cho quyền lợi chính đáng cho học sinh, bảo vệ cho học sinh về mọi mặt một cách hợp lí. Giáo viên chủ nhiệm còn là cầu nối để phản ánh những tâm tư tình cảm nguyện vọng của học sinh đến với Ban Giám Hiệu nhà trường, giáo viên bộ môn, gia đình và các đoàn thể xã hội khác. Để đạt được hiệu quả của công tác chủ nhiệm ở trường Trung học cơ sở cần có sự phối hợp tốt giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường cộng với ý thức trách nhiệm sự khéo léo tinh tế của giáo viên chủ nhiệm.
	3.2.3. Hoạt động kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với các lực lượng giáo dục khác.
* Phối hợp với gia đình học sinh 
	Thông thường, ở bất kì một học sinh nào khi bị điểm xấu hoặc vi phạm nội qui trường lớp thường về nhà sợ bị la rầy, thậm chí bị đánh đập nên các em thường “ém nhẹm”, giấu cha giấu mẹ. Vì vậy tôi có kế hoạch thông báo cho gia đình học sinh biết kết quả học tập, rèn luyện đạo đức, , sau 3 tháng đầu mỗi học kì, cuối HKI và cuối HKII cũng như cả năm. Đặc biệt, hằng ngày tôi đều kiểm tra và kí vào sổ báo bài, nếu có học sinh nào vi phạm đều thông báo về cho phụ huynh và yêu cầu học sinh mang về phụ huynh kiểm tra và kí từng ngày. Và khi nhận được kết quả từ giáo viên chủ nhiệm thì gia đình cũng kịp thời nắm bắt được tinh thần học tập, hành vi của con em mình, từ đó có biện pháp giáo dục kịp thời. Không chỉ liên hệ qua thư mời, điện thoại mà tôi còn đến thăm và trao đổi với gia đình học sinh nhất là gia đình các em học sinh cá biệt. Theo tôi đây là hình thức giáo dục có hiệu quả giáo dục cao bởi lẽ qua việc đến thăm gia đình học sinh sẽ tạo được sự đồng cảm, thiện cảm giữa phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm. Chính mối thiện cảm này giúp học sinh phải tự ý thức để xứng đáng với sự quan tâm dạy dỗ của thầy cô.
	Khi phối hợp với gia đình tôi thiết nghĩ giáo viên chủ nhiệm cần linh hoạt trong sử dụng các biện pháp và hình thức vì “Mười ngón tay có ngón ngắn ngón dài” hoàn cảnh gia đình không ai giống ai. Có gia đình có điều kiện kinh tế, có thời gian luôn quan tâm theo dõi sâu sát chuyện học tập của con em thậm chí là luôn đưa rước con cái đi học, theo dõi tập vở của các em hàng ngày. Nhưng cũng có gia đình cha mẹ phải đầu tắt mặt tối đi sớm về khuya, họ không có thời gian để quan tâm con cái, mặc dù ai cũng muốn con mình học giỏi, ngoan ngoãn. Vậy làm thế nào để phụ huynh nào cũng nắm bắt kịp thời kết quả học tập của con em mình? Đó cũng là điều tôi trăn trở, suy nghĩ. Từ đó tôi đi đến quyết định: Mình phải thường xuyên liên hệ phối hợp với gia đình học sinh.
	* Phối hợp với Ban Giám Hiệu nhà trường.
Mỗi tháng BGH tổ chức họp HĐSP một lần đề ra kế hoạch chủ nhiệm cho GVCN của cả trường cũng như ở các khối lớp. Kế hoạch của BGH chính là “Kim chỉ nam” cho mỗi giáo viên chủ nhiệm. Đồng thời trong lần họp định kỳ, BGH cũng được nghe những phản ảnh từ GVCN về thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện hoặc có ý kiến đề xuất nào tôi trực tiếp gặp BGH để BGH kịp thời điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp. Những khó khăn thắc mắc tôi đều xin ý kiến chỉ đạo hoặc nhận sự giúp đỡ từ phía BGH.
	* Phối hợp với các Giáo viên bộ môn.
	Khác với cấp tiểu học, ở bậc THCS các em được học rất nhiều môn, mà mỗi môn học là một giáo viên phụ trách. Do đó kết quả học tập cũng như từng hành vi cử chỉ thái độ của các em, GVCN khi mà tự mình nắm bắt, rất cần sự phối hợp, hỗ trợ của với các giáo viên bộ môn. Đây là một hoạt động liên tục, thường xuyên gắn bó thống nhất giữa dạy học và giáo dục. Bản thân người giáo viên giảng dạy trên lớp cũng là người giáo dục tốt nhất. Để sự phối hợp này được nhịp nhàng đồng bộ tôi đã làm các công việc sau:
 	- Thường xuyên thông báo trao đổi với giáo viên bộ môn về tình hình học tập của lớp, cũng như của từng học sinh, để giáo viên nắm bắt được khả năng trình độ của các em mà có phương pháp giảng dạy thích hợp. Tôi còn đề nghị giáo viên bộ môn có kế hoạch phụ đạo thêm những em yếu kém giúp các em lấy lại căn bản. Tôi xin phép GVBM được dự giờ thăm lớp mình để biết được thực lực từng môn của các em như thế nào, từ đó đề ra biện pháp giúp đỡ phù hợp. Còn với những tiết học chính khóa GV bộ môn cần thường 

Tài liệu đính kèm:

  • docCAO ĐÌNH CƯỜNG...doc