Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra:
Như chúng ta đã biết, môi trường giáo dục là môi trường hết sức quan trọng, nó đòi hỏi nhiều thứ: Từ phía học sinh, Giáo viên, Nhà trường, Phòng giáo dục, Sở giáo dục và Bộ giáo dục. Nó liên quan với nhau rất nhiều nội dung, nó là một chuỗi mắt xích không thể thiếu. Từ cái không quan trọng đến cái quan trọng, từ cái yêu cầu nhỏ đến cái yêu cầu lớn Nó đòi hỏi phải có sự thống nhất đồng bộ, trực tiếp ảnh hưởng tới môi trường giáo dục và ở đây chính là môi trường thầy và trò.
Thực trạng mà đề tài đã đặt ra, nó có tầm quan trọng rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả thực nghiệm trên trẻ. Thuận lợi là điều kiện tốt cho giáo viên và học sinh khi thực hiện đề tài. Song khó khăn lại đi theo chiều hướng ngược lại, nó làm cho quá trình dạy và học thêm phức tạp và gian nan hơn.
Ví dụ:
- Thuận lợi: Giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm được sự quan tâm, đầu tư của BGH nhà trường, Phòng GD Huyện, lớp học rộng rãi, thoáng mát, cơ sở vật chất tạm đủ.
- Khó khăn: Đồ dùng trang thiết bị chưa được phong phú, màu sắc chưa hấp dẫn trẻ, nhận thức của phụ huynh chưa cao, trẻ chưa qua các lớp nhỏ đào tạo Như vậy đây là một vướng mắc mà đòi hỏi chúng ta phải tìm hướng giải quyết. Bước đầu chúng ta khắc phục bằng nhiều cách: Tự làm hoặc vận động chị em trong trường cùng làm đồ dùng, đồ chơi. Thường xuyên tuyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ học sinh được biết. Có sự động viên, khích lệ kịp thời cho các cháu, đó là tình yêu thương mà trẻ cảm nhận được từ cô giáo của mình. Từ đó trẻ hứng thú, tự tin hơn trong mọi hoạt động nhất là tích cực vận động trong phát triển thể chất.
ếp thu bài. - Phương pháp nghe - nói chưa phát huy hiệu quả. 2.4. Nguyên nhân: - Quan niệm của phụ huynh còn lạc hậu, xem cô giáo dạy con mình chỉ là người giữ trẻ, chơi tự do là chính. - Trẻ lần đầu đến lớp biết bao nhiêu bỡ ngỡ, việc tích cực vận động trong trong giáo dục thể chất cũng như các mối quan hệ bắt đầu mới được hình thành. - Nhiều giáo viên trẻ mới vào nghề chưa có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. - Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ phát triển không đồng điều, trẻ chưa cảm nhận thế nào là hoạt động giáo dục thể chất một cách tích cực... 2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra: Như chúng ta đã biết, môi trường giáo dục là môi trường hết sức quan trọng, nó đòi hỏi nhiều thứ: Từ phía học sinh, Giáo viên, Nhà trường, Phòng giáo dục, Sở giáo dục và Bộ giáo dục. Nó liên quan với nhau rất nhiều nội dung, nó là một chuỗi mắt xích không thể thiếu. Từ cái không quan trọng đến cái quan trọng, từ cái yêu cầu nhỏ đến cái yêu cầu lớn Nó đòi hỏi phải có sự thống nhất đồng bộ, trực tiếp ảnh hưởng tới môi trường giáo dục và ở đây chính là môi trường thầy và trò. Thực trạng mà đề tài đã đặt ra, nó có tầm quan trọng rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả thực nghiệm trên trẻ. Thuận lợi là điều kiện tốt cho giáo viên và học sinh khi thực hiện đề tài. Song khó khăn lại đi theo chiều hướng ngược lại, nó làm cho quá trình dạy và học thêm phức tạp và gian nan hơn. Ví dụ: - Thuận lợi: Giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm được sự quan tâm, đầu tư của BGH nhà trường, Phòng GD Huyện, lớp học rộng rãi, thoáng mát, cơ sở vật chất tạm đủ. - Khó khăn: Đồ dùng trang thiết bị chưa được phong phú, màu sắc chưa hấp dẫn trẻ, nhận thức của phụ huynh chưa cao, trẻ chưa qua các lớp nhỏ đào tạo Như vậy đây là một vướng mắc mà đòi hỏi chúng ta phải tìm hướng giải quyết. Bước đầu chúng ta khắc phục bằng nhiều cách: Tự làm hoặc vận động chị em trong trường cùng làm đồ dùng, đồ chơi. Thường xuyên tuyên truyền kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ học sinh được biết. Có sự động viên, khích lệ kịp thời cho các cháu, đó là tình yêu thương mà trẻ cảm nhận được từ cô giáo của mình. Từ đó trẻ hứng thú, tự tin hơn trong mọi hoạt động nhất là tích cực vận động trong phát triển thể chất. Tiếp tục phát huy và kế thừa những thuận lợi, đào sâu nghiên cứu, tìm tòi, có kế hoạch cụ thể trong môi trường giáo dục của chính mình. Do vậy phải thay đổi cách làm việc và các phương pháp lên lớp trước đây sao cho phù hợp theo định hướng hiện nay. - Bước đầu đã có những thành công, những hạn chế trong công tác dạy và học nhưng chưa như mong muốn. Đó là cái mà triệu triệu Môi trường giáo dục nào cũng muốn giải quyết, cũng như mặt mạnh, mặt yếu. Từ đó để chúng ta biết tìm hiểu về nguyên nhân, hậu quả là do đâu? Và lý do gì lại có nhiều mâu thuẫn như vậy? Liệu khi thực hiện các giải pháp, phương pháp mới này liệu có đem lại kết quả thực sự cao hơn không? Chất lượng học sinh có thay đổi không? Đó là những gì bản thân tôi trăn trở trong suốt thời gian nghiên cứu đề tài của mình. Xuất phát từ những thực tế trên tôi đã đề ra một số biện pháp thực hiện sau. 3. Các biện pháp, giải pháp: 3.1. Mục tiêu của các biện pháp, giải pháp: Từ các biện pháp, giải pháp: - Khảo sát ban đầu. - Xây dựng môi trường kích thích tính tích cực vận động của trẻ. - Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động và xây dựng góc vận động phù hợp. - Phối hợp với giáo viên trong lớp. - Tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ ( Đối với thể dục sáng). - Tổ chức các trò chơi. - Khuyến khích tính tự giác và tích cực ở trẻ. - Yếu tố thi đua. Bản thân tôi nhận thấy: Mỗi ngày trẻ đến trường, phần lớn thời gian trong ngày trẻ đều ở trường với cô giáo và bạn. Vì thế trường lớp phải là nơi trẻ cảm nhận được sự quan tâm chăm sóc và an toàn. Trẻ cần những giáo viên luôn sẵn sàng đón tiếp trẻ, không phân biệt thành phần xuất thân cũng như đặc điểm cá nhân của trẻ. Trước tiên, tôi triển khai nội dung phát triển vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ đến toàn thể giáo viên. Đối với trẻ ở độ tuổi mẫu giáo 5 - 6 tuổi là bài tập vận động các nhóm cơ và hệ hô hấp; tập các vận động cơ bản; các cử động bàn tay, ngón tay phát triển hoàn thiện, khéo léo và biết lợi ích của việc luyện tập đối với sức khỏe. Sau đó tôi hướng dẫn giáo viên lựa chọn các hình thức tổ chức phát triển vận động cho trẻ. Đối với hoạt động học: Việc dạy trẻ những kĩ năng vận động, hình thành và phát triển các tố chất vận động phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ, nội dung của chương trình giáo dục thể chất: Đội hình đội ngũ, bài tập phát triển chung, bài tập vận động cơ bản và trò chơi vận động. Đối với hoạt động chơi: Tạo điều kiện cho trẻ tự luyện tập những bài tập, trò chơi mà trẻ yêu thích, việc áp dụng phương pháp giáo dục cá biệt cho trẻ, tập luyện thêm năng khiếu về thể dục thể thao cho trẻ 5 – 6 tuổi. Việc lựa chọn các phương tiện phát triển vận động cho trẻ cũng vô cùng quan trọng. Đầu tiên là phương tiện vệ sinh, chế độ vệ sinh trong luyện tập cho trẻ tại các nhóm lớp: Vệ sinh dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, vệ sinh thân thể, vệ sinh trang phục, vệ sinh thiết bị, dụng cụ thể dục cũng phải đảm bảo tính giáo dục, an toàn, thẩm mĩ. Tận dụng các phương tiện thiên nhiên như: Ánh sáng mặt trời, không khí và nước cho trẻ tập luyện. Quan tâm đầu tư các bài tập thể dục, trò chơi vận động Có các loại đồ chơi cần thiết cho trẻ phát triển vận động như: Cầu trượt, thang leo, bập bênh, ống chui, cổng, vòng, gậy, ghế thể dục, bục gỗ, cột ném bóng Dụng cụ thể thao tự chế: cầu, bao cát, dây, nơ, một số đồ dùng đan, tết, bện, cài khuy, buộc dây, cắt, dán, tô màu... Bên cạnh đó, để góp phần nâng cao tính tích cực vận động cho trẻ trong trường mầm non, giáo viên có thể áp dụng những biện pháp khác nhau một cách sáng tạo như: Xây dựng môi trường kích thích trẻ hứng thú tích cực vận động, sử dụng biện pháp trò chơi trong hoạt động phát triển vận động, tổ chức đa dạng các hình thức thi đua nhóm lớn, nhóm nhỏ, cá nhân, tổ chức hoạt động lễ hội thể dục, thể thao, thi đấu Sử dụng các giải pháp, biện pháp nhằm giúp trẻ đạt được : - Hình thành cho trẻ kiến thức, trình tự các thao tác trong quá trình hoạt động. - Kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. Giúp trẻ có điều kiện, cơ hội biểu lộ tính tích cực trong quá trình hoạt động, biết giải quyết các vấn đề trong hoạt động giáo dục thể chất một cách độc lập. Khi vận dụng những giải pháp biện pháp này nhằm mang lại hiệu quả: Về khả năng hoạt động của các môn học khác của trẻ nói chung và hoạt động tích cực trong giáo dục thể chất nói riêng trẻ tiến bộ một cách vượt bậc, trẻ sáng tạo, thực hiện chi tiết cụ thể và cơ thể của trẻ cường tráng, khỏe mạnh hơn. 3.2. Nội dung và cách thức thực hiện Các giải pháp, biện pháp: Biện pháp 1: Khảo sát ban đầu: Đầu năm 2015- 2016 tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng cho trẻ lúc ban đầu để nắm bắt được khả năng tích cực vận động trong giáo dục thể chất của trẻ, từ đó có biên pháp phù hợp : Tổng số trẻ 30 Tỷ lệ % Số trẻ đạt loại giỏi 2 6,7 Số trẻ đạt loại khá 7 23,3 Số trẻ đạt loại trung bình 19 63,3 Số trẻ đạt loại yếu, kém 2 6,7 Qua khảo sát ban đầu như trên, tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao là điều tôi cần phải suy nghĩ, làm thế nào để dạy trẻ đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ học một cách thoải mái, tự tin, không gò bó, trẻ luôn hứng thú trong giờ học. Tôi tiến hành thực nghiệm: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi tích cức vận động trong giáo dục thể chất. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường kích thích tính tích cực vận động của trẻ: Môi trường luôn đặt ra cho trẻ những thử thách, tìm tòi, khám phá trong các hình thức hoạt động phát triển vận động hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tích cực hứng thú tham gia vận động một cách tự nguyện và tự giác: Môi trường cần cung cấp cho trẻ em nhiều cơ hội để thực hiện các hoạt động phát triển vận động phù hợp “Chỉ khi ở trong một môi trường thuận lợi đứa trẻ mới có cơ hội phát triển đầy đủ và bộc lộ những tính cách tiềm ẩn của mình” (M.Montessori). Môi trường kích thích nhu cầu trải nghiệm và thử thách khả năng vận động của trẻ. Làm thế nào giáo viên có thể tạo ra môi trường kích thích trẻ tích cực vận động hiệu quả? Môi trường trong lớp: Cần sắp xếp một khoảng không gian đủ rộng, có thể tận dụng hành lang để những trẻ dư cân, béo phì tăng cường vận động, có thể tổ chức những vận động rèn luyện khả năng giữ thăng bằng, phát triển tố chất khéo léo, mạnh mẽ: Đi thăng bằng trên dây thừng hoặc trên ghế thể dục, ném còn, ném vòng vào cổ chai. Ngoài ra nên treo các quả bóng ở độ cao thấp khác nhau để trẻ có thể nhảy lên đánh bóng, một vài thùng giấy để trẻ bò chui qua đường hầm, những hình khối để trẻ có thể tự sắp xếp leo trèo, bật nhảy. Môi trường ngoài trời tạo cho trẻ nhiều cơ hội được trải nghiệm thử thách vận động. Tất cả những trò chơi ngoài trời đều giúp trẻ phát triển sự thăng bằng, dẻo dai và khả năng phối hợp. Thiết bị để trẻ leo trèo phải được đảm bảo an toàn. Khoảng đất phía dưới đồ chơi phải mềm để đỡ cho trẻ khi ngã. Những đồ chơi để trẻ leo trèo: Thang leo hình chữ A bằng sắt, thang leo hình chữ A bằng dây thừng, dây thừng thắt nút. Ngoài ra tận dụng các lốp xe để trẻ có thể bò chui hoặc làm xích đu. Biện pháp 3: Lập kế hoạch tổ chức cho trẻ vận động và xây dựng góc vận động phù hợp. - Dựa trên kế hoạch năm học của nhà trường xây dựng và căn cứ vào nội dung trong chương trình theo độ tuổi; Căn cứ vào thời gian, thời điểm để thực hiện bài tập ở vào giai đoạn nào của chương trình năm học; Căn cứ vào mức độ phát triển, khả năng thực tế của trẻ, tôi đã xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ, xác định độ khó của từng bài tập và sắp xếp theo trình tự để đưa vào hướng dẫn trẻ cho phù hợp đi từ dễ đến khó đảm bảo củng cố kiến thức, phát triển những vận động trẻ đã biết, đồng thời chuẩn bị cho những kĩ năng vận động cao hơn. Nội dung trong chương trình đã được trình bày theo từng loại vận động và theo mức độ tăng dần từ dễ đến khó, đồng thời phù hợp với từng chủ đề, phù hợp với các hoạt động khác và gắn liền với các sự kiện . Khi lập được kế hoạch tổ chức rồi tôi thấy rất yên tâm và thực hiện rất hiệu quả. VD: Kế hoạch tổ chức các hoạt động Giáo dục thể chất: KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT LỚP LÁ 1 NĂM HỌC 2015 - 2016 STT CHỦ ĐỀ NỘI DUNG YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1 Trường Mầm non - Tung bóng lên cao và bắt bóng - Bật xa 50 cm - Tung bóng lên cao, tung thẳng hướng và bắt bóng bằng 2 tay - Bật nhảy bằng cả 2 chân. - Nhảy qua tối thiểu 50 cm. 2 Bản thân - Bật sâu 40 cm. - Ném trúng đích nằm ngang. - Lấy đà và bật nhảy xuống. - Biết ném trúng bao cát vào đích - Biết đi bằng mép chân. Đập bóng thẳng hướng bằng 2 tay và bắt được bóng. 3 Gia đình - Đi và đập bắt bóng - Đi chạy đổi theo tốc độ, hướng dích dắc theo hiệu lệnh - Đi nối gót chân , đầu chân này nối vào gót chân kia, tiến về phía trước. 4 Nghề nghiệp - Bò dích dắc qua 7 điểm. - Ném xa bằng một tay. - Bò bằng bàn tay, bàn chân 4 – 5 m. - Biết dừng lại theo hiệu lệnh. - Bò luôn phiên tay nọ chân kia. 5 Thế giới động vật - Nhảy chụm tách chân. - Bò chui qua ống dài. - Ném bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách xa 4m. - Bật liện tục, chum tách chân đúng ô. - Tự tin khi chui qua ống dài 6 Thế giới thực Vật – tết và mùa xuân, - Đi trên ghế băng đầu đội túi cát. - Trường sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục. - Trèo lên xuống thang. - Đi thăng bằng trên ghế, không làm rơi túi cát - Trườn áp sát ngực vào sàn nhà tay nọ chân kia. - Trèo lên bằng tay nọ chân kia 7 Nước và hiện tương tự nhiên xung quanh bé - Đi lên xuống trên ván dốc. - Ném trúng đích bằng 2 tay. - Chạy chậm 150 m. - Đi nối bước bàn chân tiến, đi nối bước bàn chân lùi 8 Các phương tiện và qui định giao thông - Đi thăng bằng trên ghế thể dục. - Khi bước lên ghế không mất thăng bằng. - Khi đi mắt nhìn thẳng. - Ném đúng kỹ năng. 9 Bé yêu quê hương, đất nước Bác Hồ - Trường tiểu học. - Nhảy lò cò - Bật xa 50 cm - Bật tách khép chân qua 7 ô - Ném xa bằng hai tay - Chạy nhanh 18 m - Nhảy lò cò liên tục 5 bước, đổi chân theo yêu cầu. - Khi chạy gặp chướng ngại vật bước qua, không chạm vào chướng ngại vật. Sau khi xây dựng kế hoạch nội dung các vận động tập luyện cho trẻ tôi tiếp tục xây dựng “góc vận động”. Xây dựng góc vận động, để thuận tiện cho trẻ sử dụng và tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, tôi chọn vị trí trước cửa lớp. Tôi sắp xếp các đồ dùng dụng cụ để cho trẻ dễ lấy, dễ sử dụng. Đến mỗi hoạt động như thể dục sáng, giờ học thể dục, hoạt động ngoài trời, trẻ có thể tự lấy đồ dùng đồ chơi phù hợp với vận động mà giáo viên yêu cầu. Ngoài ra khi xây dựng góc vận động trẻ có thể tự tham gia vận động khi trẻ được bố mẹ đưa đón và cho chơi ở sân trường, trẻ có thể rủ bạn cùng tập lại bài tập mà buổi sáng đã học cho bố mẹ xem. Khi xây dựng góc vận động tôi nhận thấy trẻ lớp tôi tiến bộ nhiều hơn, trẻ tham gia vận động tự nhiên và tích cực hơn, đồng thời phụ huynh lớp tôi thấy được rõ hơn tầm quan trọng của giáo dục thể chất, họ quan tâm hơn đến sự vận động của con mình, xem với vận động này, vận động kia con mình thực hiện được đến đâu, có thực hiện tốt bài tập không, có mạnh dạn tự tin khi trèo thang hay đi trên cầu thăng bằng không, Biện pháp 4: Phối hợp với giáo viên trong lớp Sau khi lập xong kế hoạch tổ chức các hoạt động vận động cho trẻ ở lớp mình rồi tôi trao đổi với cô ở lớp, để cùng phối hợp thống nhất cách tổ chức và cùng nhau bàn bạc cách thực hiện. Cô thì tài năng và sáng tạo cùng với cô thì nhiệt tình, yêu trẻ. Tôi đã tìm ra những hình thức tổ chức cho trẻ tham gia vận động trong cũng như ngoài tiết học, thu hút sự tham gia nhiệt tình của trẻ. Và đặc biệt khi thống nhất giáo viên trong lớp rồi thì đến tiết học giáo dục thể chất, giáo viên nào thực hiện bài dạy cũng có thể truyền thụ kiến thức đến trẻ một cách tốt nhất và đồng nhất. Hai giáo viên trong lớp cùng trao đổi về cách tổ chức . Một trong những hình thức quan trọng của việc dạy kĩ năng vận động cơ bản cho trẻ mầm non là tiết thể dục (hoạt động phát triển vận động). Trong mỗi hoạt động phát triển vận động đều giải quyết các nhiệm vụ chăm sóc, rèn luyện sức khỏe, hoàn thiện kỹ năng vận động, phát triển tố chất thể lực và giáo dục các phẩm chất đạo đức ý chí cho trẻ. Sau đây là một số yêu cầu cần thiết đảm bảo cho việc tổ chức hoạt động phát triển vận động của trẻ ở trường mầm non hiệu quả mà 2 cô cần biết: - Giáo viên phải đảm bảo làm mẫu đúng khi dạy trẻ các kĩ năng vận động và các biện pháp thực hiện vận động khác nhau. - Giáo viên cần phải chú ý theo dõi để trẻ không tự tiện sử dụng đồ dùng và dụng cụ trong quá trình hoạt động. - Không để trẻ ở ngoài sân luyện tập mà không có giáo viên theo dõi việc vào, ra của trẻ. - Khi tổ chức cho trẻ luyện tập, giáo viên cần chú ý chọn vị trí đứng sao có thể quan sát được tất cả trẻ, cần có đủ giáo viên phụ trách an toàn cho trẻ. - Khi cho trẻ thực hiện bài tập với các dụng cụ (gậy, vòng), giáo viên cần chú ý nhịp tập và khoảng cách giữa các trẻ. - Giáo viên phải thường xuyên kiểm tra dáng điệu và tư thế đúng của trẻ trong suốt thời gian tiết học. - Giáo viên nhất thiết phải giới thiệu cho trẻ các yêu cầu về hành vi trên tiết học và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các yêu cầu đó. - Giờ học với tất cả các môn học khác nhau, nếu có thể lồng ghép thêm các trò chơi vận động làm tăng thêm sự hứng thú tích cực vận động. Qua đó giúp trẻ thực hiện nhiệm vụ học tập một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, không áp đặt trẻ. - Để trẻ tham gia trò chơi vận động nhiều lần mà không nhàm chán, giáo viên cần lưu ý: Tăng dần độ khó của các trò chơi (về yêu cầu, luật chơi, hành động chơi) đồng thời có thể khuyến khích trẻ tự nghĩ ra các trò chơi mới. - Để trẻ vận động có hiệu quả phải biết chọn thời điểm thích hợp. Thời điểm thích hợp để trẻ tích cực vận động nhất là buổi sáng. Khi tổ chức vận động cho trẻ giáo viên cần chú ý quan sát trẻ để đảm bảo an toàn cho trẻ, nếu thấy trẻ mệt phải ngưng ngay và tuyệt đối không cho trẻ vận động quá sức. Lượng vận động trong giờ thể dục không nên quá tải, nên dừng trước khi trẻ mệt, ra mồ hôi nhiều, nhịp thở nhanh. - Phải sưu tầm, thiết kế một ngân hàng trò chơi vận động mới để áp dụng phù hợp vào các tình huống, các hoạt động khác nhau. - Tạo môi trường chơi đảm bảo an toàn, không gian thoáng đãng, đồ chơi phong phú, nhiều màu sắc, hình dạng. Tạo bầu không khí vui vẻ, hào hứng, môi trường vận động gần gũi, quen thuộc để trẻ cảm thấy thoải mái, hứng thú. - Giáo viên và phụ huynh cần tạo cơ hội phát triển kĩ năng vận động của trẻ mọi lúc mọi nơi. Cần quan tâm đến hứng thú và sở thích riêng của trẻ để lựa chọn biện pháp tác động hiệu quả. - Hiệu quả của việc sử dụng các biện pháp phụ thuộc nhiều vào nhận thức của giáo viên. Giáo viên phải là người hiểu trẻ, có tình yêu nghề, yêu trẻ và thích khám phá, có kiến thức có năng lực sư phạm, biết tạo ra môi trường hoạt động tích cực, tạo ra những tình huống hấp dẫn, động viên khuyến khích trẻ hứng thú, tích cực trong hoạt động phát triển vận động. Để nâng cao hiệu quả của quá trình dạy thể dục, một trong những vấn đề quan trọng là phải đảm bảo mật độ vận động cho trẻ. Biện pháp 5: Tập luyện thường xuyên liên tục đúng giờ ( Đối với thể dục sáng) - Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày. Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kĩ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn. Vì vậy tôi cho trẻ tập thể dục sáng hàng ngày vào một thời gian nhất định sau giờ đón trẻ . Thời gian tập khoảng 10 – 15 phút. Trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, hoa tua, cờ thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập. khi trẻ tập giáo viên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể lực của trẻ. Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2- 3 lần, còn động tác phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ 4- 6 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, trèo, ném, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ Biện pháp 6: Tổ chức các trò chơi Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ tuổi mẫu giáo, trong đó trò chơi vận động có vai trò to lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Giáo viên mầm non phải tạo cho trẻ bầu không khí thật sự hứng thú, tích cực để trẻ bộc lộ khả năng trong khi thực hiện kĩ năng vận động của mình, từ đó giáo viên sẽ có những điều chỉnh kịp thời nhằm giúp cho việc rèn luyện kĩ năng vận động của trẻ được hiệu quả hơn. Biện pháp trò chơi có tác dụng nhằm gây hứng thú cho trẻ đến bài tập vận động, giúp trẻ thực hiện nhiều lần mà không nhàm chán, đánh giá được tương đối khách quan kết quả vận động của trẻ. Khi tham gia vào trò chơi, trẻ vận động tích cực hơn, tự nhiên, thoải mái, có tác dụng củng cố và rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo vận động nhằm phát triển các tố chất vận động. Khi chơi trò chơi vận động, hệ vận động được củng cố, các hệ cơ bắp của cơ thể trở nên rắn chắc hơn, các khớp xương và dây chằng trở nên linh hoạt, có tác dụng củng cố, tăng cường sức khỏe cho trẻ, tạo điều kiện cho việc rèn luyện thể lực, củng cố kĩ năng vận động trong điều kiện thay đổi. Hoạt động trò chơi mang tính tổng hợp và được xây dựng kết hợp với những kĩ năng vận động khác nhau như chạy, nhảy, bò trong khi chơi trẻ có khả năng giải quyết bài tập mới xuất hiện một cách sáng tạo, thể hiện tính độc lập, nhanh trí trong việc
Tài liệu đính kèm: