SKKN Một số biện pháp quản lí giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm trong bối cảnh dịch covid-19 nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp

SKKN Một số biện pháp quản lí giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm trong bối cảnh dịch covid-19 nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp

Phần sinh hoạt chủ đề: Phòng chống Dịch CoVid được tiến hành như sau:

* HĐ1: Khởi động:

GV cho học sinh hát theo bài hát “Việt Nam ơi! đánh bay CoVid 2021” để tạo vui nhộn cho tiết sinh hoạt và yêu cầu học sinh đoán chủ đề sinh hoạt của tiết sinh hoạt.

* HĐ2: Hoạt động tìm hiểu kiến thức dịch bệnh CoVid

Lớp trưởng điều hành sinh hoạt chủ đề, GVCN đóng vai trò cố vấn sinh hoạt

- HĐ 2.1: Tìm hiểu về vi rút SARS CoVid -2:

Lớp trưởng giới thiệu GVCN cung cấp cho các bạn một số kiến thức về vi rút SARS CoVid -2.

GVCN sử dụng máy chiếu giới thiệu Phương thức lây truyền, thời gian ủ bệnh, triệu chứng và dấu hiệu bệnh, thời điểm người bệnh dễ lây truyền cho người khỏe mạnh.

-HĐ2.2: Tìm hiểu tác hại của dịch bệnh và tình hình diễn biến của dịch bệnh

Lớp trưởng mời đại diện nhóm 1 báo cáo. Nhóm 2 nhận xét bổ sung và đặt câu hỏi cho nhóm 1.

- HĐ 2.3: Tìm hiểu các biện pháp phòng chống dịch:

Lớp trưởng mời đại diện nhóm 3 trình chiếu video biện pháp phòng tránh lây nhiễm bệnh nhóm làm.

Nhóm 4: Nhận xét, bổ sung và đặt câu hỏi cho nhóm 3.

Lớp trưởng tổng kết sinh hoạt chủ đề và rút ra các biện pháp phòng tránh dịch bệnh.

GVCN nhận xét buổi sinh hoạt chủ để, khen ngợi, truyên truyền ý thức chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch, tránh kì thị với những người nhiễm và nghi nhiễm CoVid đồng thời giao nhiệm vụ cho học sinh phải:

- Đeo khẩu trang thường xuyên tại các nơi công cộng, nơi tập trung đông người, khi đến lớp.

- Thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi vào lớp, sau mỗi giờ ra chơi, sau khi đi vệ sinh, trước khi ra về, khi thấy tay bẩn.

-Thực hiện giãn cách theo hướng dẫn của giáo viên và nhà trường.

- Vệ sinh lớp học sạch sẽ, không khạc, nhổ, vất rác, khẩu trang bừa bãi.

Che miệng và mũi khi ho và hắt hơi.

- Không tụ tập đông người, không tiếp xúc với lớp khác nếu không thực sự cần thiết.

- Thông báo với cha mẹ, giáo viên khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở để được khám, tư vấn và điều trị.

- Thực hiện cài đặt ứng dụng khai báo y tế nếu dung thiết bị điện thoại thông minh.

- Tham gia tiêm phòng dịch côvid 19.

- Có trách nhiệm phối hợp với nhà trường phòng chống dịch covid

 

docx 43 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 243Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp quản lí giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm trong bối cảnh dịch covid-19 nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i, truyên truyền ý thức chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch, tránh kì thị với những người nhiễm và nghi nhiễm CoVid đồng thời giao nhiệm vụ cho học sinh phải:
Đeo khẩu trang thường xuyên tại các nơi công cộng, nơi tập trung đông người, khi đến lớp.
Thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc nước sát khuẩn trước khi vào lớp, sau mỗi giờ ra chơi, sau khi đi vệ sinh, trước khi ra về, khi thấy tay bẩn.
-Thực hiện giãn cách theo hướng dẫn của giáo viên và nhà trường.
Vệ sinh lớp học sạch sẽ, không khạc, nhổ, vất rác, khẩu trang bừa bãi.
Che miệng và mũi khi ho và hắt hơi.
Không tụ tập đông người, không tiếp xúc với lớp khác nếu không thực sự cần thiết.
Thông báo với cha mẹ, giáo viên khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở để được khám, tư vấn và điều trị.
Thực hiện cài đặt ứng dụng khai báo y tế nếu dung thiết bị điện thoại thông minh.
Tham gia tiêm phòng dịch côvid 19.
Có trách nhiệm phối hợp với nhà trường phòng chống dịch covid
Hình 3: Học sinh các nhóm báo cáo, nhận xét
Hình 4: Hoạt động tiêm phòng chống dịch của học sinh lớp 10I và 12E
Nội dung 2: Các biện pháp quản lí và giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm trong bối cảnh dịch covid 19:
Mục tiêu:
Đại dịch Covid 19 gây rất nhiều khó khăn cho cả thế giới nói chung, trong đó nghành giáo dục Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn, thử thách. Nhiều giai đoạn học sinh phải học trực tuyến, hiện tại học trực tiếp kết hợp với trực tuyến để thích ứng với tình hình mới. vì vậy chất lượng học tập giảm sút đáng kể, việc quản lí, giáo dục học sinh gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy việc phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn, các lực lượng quản lý trong nhà trường, hội cha mẹ phụ huynh học sinh để quản lí học tập, nhằm nâng cao chất lượng học tập, hạn chế đến mức thấp nhất việc giảm chất lượng học tập do học trực tuyến là việc làm hết sức quan trọng. Vì vậy mục tiêu cần đặt ra với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các lực lượng quản lý trong nhà trường là:
Quản lý tốt việc học tập của học sinh ở nhà, nhất là giai đoạn học tập trực tuyến.
Nâng cao ý thức tự giác, chủ động của học sinh trong việc tự học.
Tạo điều kiện tốt nhất quan tâm, tạo tâm lí, tạo động lực khuyến khích học sinh tích cực trong học tập để đảm bảo chất lượng học tập và an toàn cho các em trong mùa dịch.
Xây dựng cho các em ý thức tự bảo vệ mình và chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.
Đảm bảo xử lí các tình huống khi có dịch bệnh xảy ra đối với học sinh trong lớp, đảm bảo vệ sinh lớp học, an toàn lớp học khi có dịch bệnh.
Hỗ trợ học sinh khi nhiễm bệnh.
Cùng tham gia phòng chống dịch cùng trường, địa phương
Các biện pháp đề xuất:
Biện pháp 1: Truyên truyền nâng cao hiểu biết về dịch covid – 19 và trách nhiệm của bản thân trong phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh:
Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 các cấp chính quyền và các đoàn thể các cấp tăng cường công tác dân vận, kịp thời triển khai các chủ trương giải pháp truyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm. Sự tự giác của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Cùng với việc thực hiện nghiêm quyết liệt các giải pháp ứng phó ngăn chặn dịch thì ý thức và tinh thần trách nhiệm của mỗi học sinh là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng. Để chung tay và góp sức cùng với cả hệ thống chính trị nhằm đẩy lùi dịch bệnh mỗi học sinh cần:
+ Nâng cao ý thức trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thường xuyên nắm bắt các chủ trương, chính sách về phòng chống dịch Covid-19.
+ Nhấn mạnh nhắc nhở về tầm quan trọng của việc thực hiện thông điệp 5K của Bộ y tế khuyến cáo: “Khẩu Trang-Khử Khuẩn-Khoảng Cách-Không Tụ Tập- Khai Báo Y Tế” đó là:
Đeo khẩu trang thường xuyên tại nơi công cộng, nơi đông người, các cơ sở y tế, khu cách ly.
Khử khuẩn: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Vệ sinh các bề mặt, vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn ghế ). Giữ vệ sinh, lau chùi nhà cửa, giữ cho tất cả không gian trong nhà được thông thoáng
Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.
Không tụ tập đông người.
Khai báo y tế: Thực hiện khai báo y tế trên app NCOVI, cài đặt ứng dụng bluezone. gov. nv để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19
Hình 5: Khuyến cáo 5K của Bộ y tế
+ Truyên truyền vận động người thân và nhân dân nơi cư trú nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng, hạn chế tụ tập đông người, bình tĩnh trước tình hình dịch bệnh. Không nghe theo cũng như phát tán các thông tin chưa kiểm chứng, thông tin tiêu cực về dịch bệnh Covid-19.
+ Tự giác trong việc phòng ngừa dịch bệnh cho bản thân và mọi người xung quanh. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng, và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.
+ Tăng cường vận động rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý, xây dựng lối sống lành mạnh.
+ Nếu có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, khó thở hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn khám và điều trị.
+ Tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ với cơ quan chức năng trở về từ vùng dịch, thường xuyên cập nhập tình trạng sức khỏe của bản thân.
Không được chủ quan lơ là trong công tác phòng chống dịch. Mỗi cá nhân cần có sự hợp tác, trách nhiệm để ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh, cần nêu cao ý thức trách nhiệm với đất nước, cộng đồng.
Đẩy mạnh công tác truyên truyền bằng nhiều hình thức, thông qua các phương thức truyền thông hiện đại dưới dạng đồ họa như: Xây dựng các phóng sự, các chuyên mục “thanh niên sống đẹp”, “Mỗi ngày một tin tốt”, Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, có nội dung về phòng chống Covid.
Biện pháp 2: Xây dựng không gian lớp học xanh, sạch, đẹp, an toàn trong mùa covid 19
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2021-2022, thực hiện sự chỉ đạo của chi bộ -BGH-Bí thư đoàn trường trường THPT Diễn Châu 2, trước tình hình dịch Covid -19 đang diễn biến phức tạp. Đoàn trường tạm thời tất cả các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ngoài trời, tập trung đông người. Tuy nhiên trước tình hình đó Đoàn trường luôn theo dõi sát sao các chi đoàn trong việc vệ sinh lớp học sạch sẽ thông thoáng mỗi ngày đến trường. Vì vậy GVCN đã chỉ đạo bí thư, lớp trưởng phát động cuộc thi “Lớp học: Xanh-Sạch-Đẹp-Thân Thiện “giữa các tổ nhằm tạo môi trường lớp học thoáng mát, sạch sẽ, vừa tránh tụ tập đông người (chỉ trong khuôn viên lớp học), vừa thiết thực đảm bảo an toàn trong thời kỳ dịch Covid-19.
Sau khi Bí thư, Lớp trưởng triển khai, các tổ trưởng nhận kế hoạch đã nhanh chóng triển khai giao nhiệm vụ tới các thành viên trong tổ. Mỗi tổ chủ động lên ý tưởng từ việc trồng cây, trang trí vệ sinh lớp học. Đặc biệt công việc này chủ yếu học sinh chuẩn bị tại nhà, khi đi học các em mang sản phẩm đến lớp và trang trí trong những giờ học ngoại khóa. Các tổ đã chủ động lựa chọn những phần trang trí, đặc biệt những phần trang trí ấy đều được lồng ghép ý nghĩa giáo dục nhất là trong mùa dịch Covid -19 như việc trồng thêm cây xanh có tác dụng lọc không khí, tạo không gian thông thoáng, sạch sẽ. Các cây được các em trồng vào các bình, chai lọ nhựa tái chế. Sản phẩm được các em treo giữa các ô cửa sổ lớp, lan can lớp học, trên mỗi sản phẩm các em còn dán, vẽ thêm những hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động thể hiện một tư duy, sáng tạo trong thiết kế lớp học chủ nhiệm.
Hình 6: Không gian lớp học “xanh, sạch, đẹp, thân thiện”
Trên bàn giáo viên có những lọ hoa, cây xanh, khăn trải bàn, trên tường lớp học là những băng rôn, khẩu hiệu truyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh đầy ý nghĩa. Tại đầu cửa lớp được các em bố trí giỏ treo lọ rửa tay sát khuẩn, bình xịt khử khuẩn, xà phòng, bên cạch là xô chậu nước, kệ treo khăn.
Phong trào xây dựng lớp học: Xanh- Sạch – Đẹp – Thân Thiện là một sự sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm lý học sinh, nó tạo cho các em nhận thức về cái đẹp và có ý thức xây dựng giũ gìn trường lớp sạch đẹp.
Biện pháp 3: Nâng cao kĩ năng công nghệ thông tin hỗ trợ cho việc học tập:
Nhận thức rõ tầm quan trọng về trang bị cho học sinh các kiến thức kĩ năng tin học phục vụ cho học tập, đặc biệt là giai đoạn học tập trực tuyến, chúng tôi đã áp dụng các biện pháp sau:
- Xây dựng đội ngũ cốt cán tin học:
Phân công ít nhất một học sinh có đủ năng lực, sự nhiệt tình phụ trách công việc hỗ trợ cho học sinh trong lớp các kĩ năng tin học khi cần thiết. Sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho học sinh học tập và tham gia các lớp tập huấn do trường tổ chức để nâng cao năng năng lực. Trong lớp chúng tôi cử một em phụ trách ứng dụng công nghệ thông tin (thường là lớp trưởng nếu có năng lực). Đối với các tổ trong lớp theo khu vực địa phương cử một học sinh chịu trách nhiệm chính để được tập huấn và hỗ trợ các bạn trong tổ.
- Tổ chức tập huấn đại trà:
+ Tổ chức cho cả lớp được bồi dưỡng kĩ năng sử dụng máy tính, điện thoại thông minh, các phần mềm hỗ trợ cho học sinh.
Để tổ chức tập huấn cho lớp chúng tôi nhờ giáo viên tin học cốt cán của trường tiến hành tập hấn cho lớp vào tiết sinh hoạt lớp theo hình thức trao đổi giúp đỡ vướng mắc của học sinh trong sử dựng tin học trong học tập, hướng dẫn các em các kĩ năng cơ bản phục vụ cho học tập nhất là học trực tuyến như: đăng nhập lớp học, kĩ thuật tương tác với giáo viên trong học tập trực tuyến, kĩ năng làm bài tập khóa học, kĩ năng làm bài kiểm tra trực tuyến, làm các video, báo cáo, chia sẻ thông tin theo yêu cầu của giáo viên, kĩ năng tra cứu tìm kiếm thông tin hỗ trỡ cho học tập Kĩ năng sử dụng an toàn điện thoại thông minh trong học tập.
+ Chúng tôi làm video hướng dẫn cụ thể các bước đăng nhập vào lớp học, vào làm bài tập, làm bài kiểm tra để các em có thể dễ dàng làm theo.
Hình 7: GVCN mời GV cốt cán tin học tập huấn cho lớp chủ nhiệm 10I, 12E
- Làm các video hướng dẫn học sinh một số kĩ năng tin học:
Phối hợp với giáo viên tin học cốt các làm các video hướng dẫn các bước đăng nhập, làm bài kiểm tra trực tuyến, các bước làm video,  Để học sinh dễ dàng thực hiện.
* Hiệu quả:
Tìm hiểu ở các lớp chúng tô

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_mot_so_bien_phap_quan_li_giao_duc_hoc_sinh_lop_chu_nhie.docx
  • pdf08 -LÊ THỊ TRÀ - TRÌNH THỊ LIÊN - THPT DIỄN CHÂU 2- CHỦ NHIỆM.pdf