SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt sao nhi đồng ở trường Tiểu học

SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt sao nhi đồng ở trường Tiểu học

I. Lý do chọn sáng kiến:

Tục ngữ có câu “Tre già măng mọc” nó thể hiện được niềm hy vọng, niềm

tin tưởng chủ nhân tương lai của đất nước. Là sự kết tinh bền vững cho nền tảng

xã hội. Xã hội càng văn minh thì vai trò và vị trí trẻ em càng được coi trọng. Để

đáp ứng mục tiêu đào tạo của nhà trường XHCN nói chung và các trường học

nói riêng là đào tạo những con người phát triển toàn diện, cấp bậc tiểu học là cấp

bậc quan trọng nhất, là nền móng đầu tiên cho sự phát triển ấy. Do vậy tri thức

và nhân cách của mỗi con người được vững chắc hay không là nhờ vào sự kiên

cố của nền móng đó.

Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, xây dựng và phát triển

tình cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của trẻ. Thì hoạt động Sao nhi

đồng góp phần không nhỏ.

Ta biết rằng, nhi đồng là lực lượng đông đảo trong xã hội, tuy nhiên do đặc

thù tâm lý lứa tuổi cho nên các em chưa có ý thức cũng như khả năng tự quản về

một tổ chức riêng của mình.

Can Jung là tác giả kho tàng danh ngôn đã từng nói: "Không thể trồng cây ở

những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”. Là

một người làm công tác phong trào tôi nhận thấy rằng với một chút ít lòng nhiệt

tình là chưa đủ mà người làm phong trào phải tìm tòi những phương pháp mới để

tạo sự hứng thú cho học sinh. Công tác thực sự đòi hỏi kiến thức, kĩ năng, trách

nhiệm trong hoạt động đội, biết đưa ra những mô hình hoạt động có hiệu quả,

phù hợp với lứa tuổi, tâm sinh lí của các em, giúp các em lĩnh hội thêm về kiến

thức và kỹ năng hoạt động đội và hoạt động sao nhi đồng.

Bởi vậy, với cương vị là một người Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền

phong Hồ Chí Minh tôi càng yêu nghề, mến trẻ, tận tụy với công việc, tôi lại

càng nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm trong sự nghiệp giáo dục thế hệ2

trẻ. Xuất phát từ những tình cảm đó, tôi muốn đóng góp một phần nhỏ bé đối

với công tác đội trong nhà trường tiểu học hiện nay qua đề tài sáng kiến kinh

nghiệm “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt sao nhi

đồng ở trường tiểu học”. Với mong muốn thông qua các hoạt động sinh hoạt

Sao góp phần cùng với nhà trường giáo dục các học sinh đặc biệt là các em nhi

đồng một cách toàn diện

pdf 36 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 890Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt sao nhi đồng ở trường Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoạt Tổng phụ 
trách Đội vừa biên soạn, tập huấn cho các em vừa phải giải quyết những trục trặc 
về phương tiệntốn khá nhiều thời gian của cả thầy và trò. 
+ Cuối cùng, đó là vấn đề phân bổ thời gian để tập huấn cho đội ngũ phụ 
trách Sao. Đây là vấn đề khá nan giải cho TPT Đội và đội ngũ phụ trách Sao bởi 
thời gian học tập và giảng dạy trên lớp chiếm hầu hết thời gian, học sinh học 
 12 
ngày 2 buổi. Ngoài ra, nhiều học sinh còn ôn luyện nhiều môn không sắp xếp 
thời gian được khiến cho việc tổ chức sinh hoạt Sao còn gặp rất nhiều khó 
khăn. 
 13 
CHƯƠNG II: CÁC BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG 
BUỔI SINH HOẠT SAO 
2.1. Vấn đề đặt ra 
Xuất phát từ những thực trạng trên ở Liên đội Trường Tiểu học với yêu 
cầu ngày càng đòi hỏi chất lượng của hoạt động Đội - Sao đáp ứng với sự phát 
triển của xã hội. Vấn đề đặt ra cho Liên đội là Tìm ra phương pháp, cách thức tổ 
chức buổi sinh hoạt Sao nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục cho nhi 
đồng, cụ thể là: 
- Nâng cao nhận thức cho giáo viên, gia đình, xã hội. 
- Phối hợp với giáo viên phụ trách bồi dưỡng các phụ trách Sao hằng ngày. 
- Thường xuyên kiểm tra đánh giá qua các buổi sinh hoạt Sao. 
- Tập huấn nghiệp vụ cho phụ trách Sao. 
- Tổ chức thi đua khen thưởng giữa các Sao, các lớp nhi đồng. 
- Huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng 
2.2. Một số các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng buổi sinh hoạt sao 
trong trường Tiểu học. 
2.2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về mục đích, nội dung 
và ý nghĩa của buổi sinh Sao nhi đồng. 
- Tổng phụ trách Đội tham mưu với Chi bộ, BGH trường, Chi đoàn để tổ 
chức triển khai đến từng giáo viên Phụ trách lớp nhi đồng, phụ trách sao và các 
em nhi đồng về mục đích, nội dung và ý nghĩa của buổi sinh hoạt Sao nhi đồng. 
- Để thực hiện được quy định trên, Tổng phụ trách phải lên kế hoạch cụ thể: 
thời khóa biểu lớp nào, tiết nào, thứ mấy phải phù hợp với tiết sinh hoạt Đội của 
lớp chịu trách nhiệm phụ trách. 
- Sinh hoạt phải được sự kiểm tra, đánh giá, xếp loại thi đua hàng tháng của 
Ban chỉ huy liên đội; nhằm tránh trường hợp biến tiết sinh hoạt thành tiết học các 
môn khác hoặc thành tiết giải lao vô nghĩa. 
 14 
- Đặc biệt Tổng phụ trách phải lên nội dung, chương trình sinh hoạt của 
từng tuần, tháng theo chủ điểm dựa vào chương trình “Rèn luyện dự bị đội viên” 
trong (Sổ tay Phụ trách Đội của nhà xuất bản Thanh niên) với ý nghĩa giáo dục 
rõ ràng. Vì nó giúp Phụ trách lớp nhi đồng, đội ngũ phụ trách sao và sao viên nhi 
đồng có nội dung cụ thể, sinh hoạt hàng tuần, hàng tháng mà không gây trùng 
lặp, không gây nhàm chán cho học sinh. Để trình và xin tham mưu với chi bộ 
Đảng và Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện sắp xếp Thời khóa biểu thuận 
lợi để liên đội hoạt động. Đây là nhiệm vụ then chốt nhất để dẫn đến việc hình 
thành các buổi sinh hoạt Sao có khoa học. 
- Tổng phụ trách Đội phải định hướng được tầm quan trọng của buổi sinh 
hoạt Sao nhi đồng là: Tạo sân chơi làm mạnh, bổ ích, rèn kỹ năng ứng xử sinh 
hoạt cộng đồng, phòng tránh được\các tai nạn thương tích, hạn chế được việc 
tiếp xúc với môi trường xấu; giáo dục các em có những lời nói hay, cử chỉ đẹp, 
biết bảo vệ môi trường và vệ sinh cá nhân; giáo dục kĩ năng sống cho các em, 
v...v... Đồng thời qua buổi triển khai, Tổng phụ trách Đội có thể tạo sự giao lưu 
giữa giáo viên với học sinh, để trao đổi những kinh nghiệm, những vướng mắc 
trong buổi sinh hoạt Sao nhi đồng. Vì những người trực tiếp quyết định chất 
lượng của buổi sinh hoạt Sao là giáo viên chủ nhiệm, Ban chỉ huy liên-chi đội và 
phụ trách sao có năng khiếu. 
* Ví dụ: 
+ Tuần 10: Giáo viên Phụ trách lớp nhi đồng và đội ngũ phụ trách sao tổ 
chức sinh hoạt Sao nhi đồng với nội dung: Trò chơi, hát, lồng ghép giáo dục về 
An toàn giao thông. 
+ Tuần 11: Khi tổ chức sinh hoạt Sao với nội dung cụ thể như: Trò chơi 
mới, bài hát mới và hình thức lồng ghép An toàn giao thông) thì mới cuốn hút 
được học sinh. 
 15 
Trong mọi hoạt động, để chúng ta tổ chức thực hiện tốt theo kế hoạch đã đề 
ra thì việc tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của hoạt động đó đến đối tượng là 
khâu quan trọng nhất. Đối với việc tổ chức buổi sinh hoạt Sao nhi đồng, tôi đã 
tuyên truyền theo 2 đối tượng: 
- Giáo viên Phụ trách lớp nhi đồng: Đây là những người trực tiếp quyết định 
chất lượng của buổi sinh hoạt Sao nhi đồng, tôi nghĩ để họ nhiệt tình giúp đỡ 
mình hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra thì bên cạnh việc truyên truyền ý nghĩa 
buổi sinh hoạt đối với nhi đồng, tôi đã thuyết phục bằng cách nhấn mạnh các nội 
dung: 
+ Phòng tránh tai nạn thương tích, do không hiểu biết được hậu quả của trò 
chơi mà các em tự chơi như: Xô đẩy, ném đá, leo trèo 
+ Đạo đức học sinh: Giáo dục cho các em trong quan hệ giao tiếp lịch sự, 
mạnh dạn, tự tin trước tập thể. Tránh được việc các em trêu chọc lẫn nhau và 
đánh nhau. 
+ Quan hệ thầy trò: Thông qua việc tổ chức sinh hoạt Sao là điều kiện tốt 
nhất để giáo viên chúng ta hiểu được tính tình của mỗi em. Đồng thời và từ đó có 
những biện pháp giáo dục phù hợp và hiệu quả hơn. 
- Đối với đội ngũ phụ trách sao: Đây là lực lượng nồng cốt giữ vai trò quan 
trọng và quyết định chất lượng buổi sinh hoạt Sao nhi đồng. Ngoài việc truyên 
truyền, tôi đã nêu cao vai trò cũng như lợi ích của việc tổ chức đối với bản thân 
của các em Phụ trách sao để nhằm động viên các em làm tốt nhiệm vụ: Giúp cho 
các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn trước tập thể, nâng cao uy tín của mình trước 
tập thể, là nơi để mình thể hiện và phát huy vai trò của người phụ trách Sao. 
2.2.2. Xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt thật cụ thể. 
 Bất kỳ ai muốn tiết kiệm thời gian nhưng hoàn thành được các công việc 
với chất lượng cao đều phải biết sắp xếp công việc một cách khoa học, dự kiến 
những điều đó có thể xảy ra, chuẩn bị tốt về phương tiện và điều kiện cho việc 
 16 
nên kế hoạch công tác Đội một cách cụ thể: Liệt kê công việc, các hoạt động 
phải tiến hành trong từng thời gian, mục tiêu tổng quát của công tác Đội. Sau đó 
lập kế hoạch cho từng tuần, tháng, năm và từng công việc sao cho các hoạt động 
sắp xếp hợp lý nhất: 
- Đảm bảo tính khoa học. 
- Đảm bảo tính thực tế. 
- Đảm bảo tính khả thi. 
- Kế hoạch hoạt động của nhi đồng còn phải căn cứ vào: 
+ Nhiệm vụ của Liên đội trong năm học. 
+ Kế hoạch tổng thể của Liên đội. 
+ Nội dung Chương trình hoạt động Đội của Liên đội. 
+ Đặc thù của Nhà trường. 
2.2.3. Công tác tuyển chọn và bồi dưỡng đội ngũ phụ trách sao. 
2.2.3.1. Phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để chọn đội ngũ phụ trách Sao. 
+ Học lực từ khá trở lên. 
+ Đạo đức tốt. 
+ Hiểu biết về các hoạt động Sao nhi đồng. 
+ Khả năng điều hành các hoạt động theo mô hình sinh hoạt. 
+ Có uy tín trước các em nhi đồng. 
+ Nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo và nhiệt tình với công việc gần gũi yêu 
mến các em. 
Mỗi lớp chọn từ 3- 4 em sau đó tổ chức thi để chọn đội ngũ phụ trách 
Sao đủ các tiêu chuẩn. 
Việc chọn phụ trách Sao có thể bằng một số hình thức như: Thi chọn bằng 
hình thức tổ chức hái hoa dân chủ trả lời câu hỏi về các lĩnh vực như hiểu biết về 
Đội – Sao nhi đồng, biết sơ lược về tiểu sử Bác Hồ và anh Kim đồng, thi năng 
khiếu như hát, múa, kể chuyện, đọc thơ. 
 17 
+ Việc chọn Phụ trách sao để bồi dưỡng, tập huấn công tác sinh hoạt Sao 
nhi đồng, thì ưu tiên chọn những em có nhiều năng khiếu, có uy tín, mạnh dạn tự 
tin trước tập thể, thông minh, hài hước. 
Ví dụ: Khi tổ chức sinh hoạt Sao thì Phụ trách sao phải trực tiếp điều hành 
nhưng thực tế Phụ trách sao có những em chỉ đảm nhận được vai trò phụ trách 
công việc của mình (như: Phụ trách sao chỉ biết làm quản trò, không có năng 
khiếu về hát v.v) thì việc chọn những Phụ trách sao có năng khiếu để hỗ trợ 
cho buổi sinh hoạt sao là rất cần thiết. 
+ Điểm cần chú ý ở đây là bồi dưỡng phụ trách Sao phải thường xuyên và được 
kết hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn. 
Ví dụ: 20/11 để chuẩn bị cho đội ngũ phụ trách Sao sinh hoạt chủ điểm 
“Con ngoan, trò giỏi, kính thầy, yêu bạn” giáo viên TPT Đội cần tập huấn cho 
phụ trách Sao về truyền thống của người Việt Nam như giới thiệu về truyền 
thống ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, giới thiệu những người thầy vĩ đại trong 
lịch sử như: Nguyễn Khuyến, Hồ Chí Minhvà những thầy cô lớn tuổi ở 
trường, nhân dịp 20/11 ca ngợi lòng biết ơn sự hy sinh, cống hiến của thầy cô 
giáo các em hãy sưu tầm các bài thơ, bài hát về thầy cô cho các em thi hát về 
thầy cô 
2.2.3.2. Tập huấn nghiệp vụ cho các em phụ trách Sao. 
Để buổi sinh hoạt Sao nhi đồng đạt chất lượng cao. Ngoài việc hỗ trợ của 
giáo viên Phụ trách lớp nhi đồng, thì đội ngũ Phụ trách sao và những em nhi 
đồng có năng khiếu cũng quyết định không nhỏ đến việc sinh hoạt Sao nhi đồng. 
Từ đó muốn buổi sinh hoạt Sao đạt chất lượng thì công tác bồi dưỡng, tập huấn 
cho đội ngũ Phụ trách sao và nhi đồng là không thể thiếu. 
 Bồi dưỡng Phụ trách Sao: 
- Những nội dung bồi dưỡng cụ thể là: 
 18 
+ Hướng dẫn phụ trách Sao tìm hiểu kĩ hơn về đối tượng sẽ phụ trách; 
hướng dẫn quy định tổ chức sao của từng khối 1,2,3; hoặc thông qua sinh hoạt 
tập thể, thi phụ trách Sao; Bồi dưỡng phương pháp công tác của đội ngũ phụ 
trách Sao; cách triển khai các buổi sinh hoạt Sao; phương pháp xây dựng kế 
hoạch theo chủ điểm hàng tháng; bồi dưỡng kỹ năng tổ chức điều hành của đội 
ngũ phụ trách Sao theo định kỳ. 
+ Nội dung sinh hoạt Sao: trước hết chúng ta cần bồi dưỡng cho đội ngũ 
Phụ trách sao nắm vững một số trò chơi hay nhất, biết hát một số bài hát quy 
định của nhi đồng, một số bài hát tập thể phù hợp và đã được nhiều bạn yêu 
thích, đã được tổ chức thành công để khởi đầu cho những nội dung sinh hoạt. Để 
thực hiện được điều này, tôi đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng theo từng tháng 
với các nội dung sinh hoạt cụ thể, gắn với chủ điểm của tháng đó. Có như vậy thì 
nội dung sinh hoạt được thống nhất toàn trường và việc tổ chức không bị nhàm 
chán như trước đây bởi sự thay đổi nội dung và người tổ chức đã nắm vững nội 
dung và cách thức tổ chức. 
+ Tổng phụ trách cùng cộng tác với giáo viên dạy âm nhạc, thể dục, mĩ 
thuật để tập huấn cho các em những hiểu biết cơ bản về lứa tuổi nhi đồng (đặc 
điểm tâm sinh lí). Tập huấn phụ trách Sao một tuần 1 lần như kể chuyện, cách 
hướng dẫn trò chơi, múa hát, làm thủ công...tài liệu từ các sách (Từ Làng Sen 
đến Bến Nhà Rồng của Nhà xuất bản Văn học; Trò chơi ngoài giờ của Nhà xuất 
bản Trẻ; Ca khúc thiếu nhi của Nhà xuất bản Âm nhạc). Đồng thời nắm vững 
các bước của một buổi sinh hoạt Sao. 
- Phương pháp bồi dưỡng: Tổng phụ trách nói, phụ trách Sao ghi; làm mẫu 
cho học sinh quan sát; thực hành, thảo luận, rút kinh nghiệm. 
- Về thời gian: Khi tiến hành đại hội Liên đội xong, tổ chức bồi dưỡng cho 
phụ trách sao, lần 1 vào tháng 10, lần 2 vào tháng 12, lần 3 vào tháng 3. 
 19 
Ngoài những buổi tập huấn do Tổng phụ trách điều hành, phải bồi dưỡng 
các em hàng ngày thông qua các giờ lên lớp hoặc ở nhà của các em. Điều này 
muốn thực hiện được cần phải huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng. Như bồi 
dưỡng qua các đợt thi văn nghệ ở địa phương, ngày tết trung thu thông qua đó 
rèn luyện cho các em sự nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin. 
Ví dụ: Giáo viên Tổng phụ trách Đội có thể hướng dẫn cho phụ trách Sao 
cách tổ chức một buổi sinh hoạt sao theo các nội dung sau: 
+ Sinh hoạt văn nghệ, trò chơi, 
+ Báo cáo thi đua: Từng sao nói về việc làm tốt trong giờ học tập, đạo đức, 
kỉ luật, cả những sai sót, những việc chưa làm được. Phụ trách Sao nhận xét 
tuyên dương. 
+ Sinh hoạt theo chủ điểm: Tập hát, kể chuyện, đọc thơ, tập múa, nghi thức 
Đội theo nội dung chủ điểm muốn giáo dục các nhi đồng. Cuối cùng là tổng 
kết buổi sinh hoạt Sao. 
2.2.3.3. Bồi dưỡng giáo viên phụ trách. 
 + Chúng ta biết Giáo viên phụ trách thường không được tiếp xúc nhiều với 
nghiệp vụ Đội, đặc biệt là những vấn đề đổi mới. Vì vậy vào đầu năm học, Tổng 
phụ trách đã đăng ký chuyên đề về Đội- Sao. Tài liệu dựa vào các sách (Lí luận 
và nghiệp vụ công tác Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của Hội đồng Đội; 
Cẩm nang người phụ trách) 
+ Ưu điểm ở đây, giáo viên phụ trách là người gần gũi với các em cả 2 buổi 
ở lớp, khi nắm vững về nghiệp vụ thì việc truyền đạt kết quả sẽ rất cao. 
2.2.4. Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động cụ thể Công tác nhi đồng. 
Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động cụ thể của các lớp nhi đồng là khâu then 
chốt trong toàn bộ chuỗi hoạt động của Đội. Vì vậy Tổng phụ trách phải kiên 
quyết chỉ đạo thực hiện, tránh tình trạng “Đầu voi đuôi chuột”. Muốn thực hiện, 
chỉ đạo tốt trước hết: 
 20 
+ Tôi vận động tuyên truyền làm cho nhi đồng hiểu biết tin tưởng, phấn 
khởi và tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra. 
+ Tạo được sự đồng tình ủng hộ của tập thể giáo viên nhà trường, của đội 
ngũ phụ trách Sao. 
Để tổ chức thực hiện tốt tôi đã chú trọng các nhiệm vụ sau: 
+ Tổ chức chỉ đạo và hình thành được mối quan hệ hợp tác giữa Tổng phụ 
trách Đội, gây được niềm tin cho các em đối với Chương trình kế hoạch đã đề ra. 
+ Tổ chức tốt các đợt thi đua và làm tốt công tác chỉ đạo. 
+ Trên cơ sở phát huy mạnh mẽ mô hình “Sao tự quản” trong học tập, vui 
chơi, sinh hoạt của Sao và nhi đồng. 
Ví dụ: Tổ chức Hội thi “Phụ trách sao giỏi”; Tôi tham mưu với BGH 
trường, lên kế hoạch, thông qua trước Hội đồng sư phạm trường được Hội đồng 
sư phạm nhất trí. Tôi họp Ban chỉ huy Liên, Chi đội triển khai công việc, tuyên 
truyền đến từng Chi đội, Phụ trách sao và tiến hành thực hiện. Sau khi tổ chức 
xong hội thi, tôi tổng kết và đánh giá khen thưởng kịp thời cho các Sao nhi đồng 
và các em phụ trách sao đạt kết quả cao. 
Trong quá trình thực hiện tôi phát hiện ra rằng muốn làm tốt công tác Đội 
tôi không thể ôm một mình mà cần tham mưu phối hợp với các tổ chức Đảng, 
BGH trường, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và các lực lượng giáo dục 
trong và ngoài Nhà truờng, đặc biệt là giáo viên phụ trách lớp nhi đồng. 
2.2.5. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường. 
Với suy nghĩ làm gì để cho toàn trường đều làm công tác Đội, các tổ chức 
ngoài nhà trường (Đoàn, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh) đều tham gia công 
tác Đội, tôi đã trăn trở và biết rằng muốn làm được điều đó mình cần phải: 
 21 
+ Xây dụng kế hoạch phối hợp đồng bộ, xây dựng được các hoạt động 
chung với các phương thức linh hoạt, phong phú vừa đáp ứng đuợc nhiệm vụ của 
nhà trường, vừa hỗ trợ tích cực cho công tác giáo dục ở địa phương. 
Ví dụ: Xây dựng kế hoạch tổ chức tết Trung thu tại trường. 
+ Tham mưu với BGH trường, BCH xã Đoàn, Chi đoàn trường và đặc biệt 
là các hoạt động nhân các ngày lễ lớn để cùng giúp đỡ, chỉ đạo thực hiện có hiệu 
quả. 
+ Phối hợp với phụ huynh học sinh để phụ huynh học sinh quan tâm và tạo 
điều kiện cho các em được tham gia. 
+ Giao lưu với Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh của xã và Đoàn thanh niên 
xã nhân các ngày lễ lớn. 
Với những việc làm đó tôi đã làm cho các tổ chức trong và ngoài nhà 
trường biết đến công tác Đội và bắt tay cùng giúp đỡ hoạt động Đội có hiệu quả. 
2.2.6. Tăng cường kiểm tra để có biện pháp giúp đỡ Sao nhi đồng. 
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá thường xuyên, kịp thời uốn nắn, khen thưởng 
từng tập thể Sao và từng nhi đồng. 
- Khi đã hình thành được nếp sinh hoạt Sao, bên cạnh việc đưa vào bảng 
điểm thi đua tuần, phân công Đội cờ đỏ chấm điểm. Bản thân tôi đã tăng cường 
việc kiểm tra để có biện pháp giúp đỡ. 
- Nội dung kiểm tra. 
+ Việc chuẩn bị, cách thức tổ chức của đội ngũ Phụ trách sao. 
+ Số lượng nhi đồng tham gia. 
+ số lượng nhi đồng tham gia sinh hoạt có thật sự tích cực hay không. 
+ Tính tự quản của Sao nhi đồng khi sinh hoạt. 
- Sau khi kiểm tra, cuối tuần tôi mời Ban chỉ huy Liên, Chi đội và đội ngũ 
Phụ trách sao để rút kinh nghiệm, hướng dẫn cho các em thực hiện tốt hơn ở tuần 
sau. Riêng đối với tình hình nhi đồng tham gia không đủ và không tích cực thì 
 22 
tôi sẽ trực tiếp nhắc nhở các em hoặc rút kinh nghiệm với giáo viên phụ trách lớp 
nhi đồng trong phiên họp hoặc qua trao đổi trực tiếp hàng tuần. 
- Bên cạnh việc tổ chức kiểm tra, tôi đã tiếp thu những ý kiến phản hồi của 
giáo viên phụ trách lớp nhi đồng, đội ngũ Phụ trách sao và nhi đồng để có biện 
pháp giúp đỡ kịp thời. 
Ví dụ: Đối với nhi đồng thì có thể là trò chơi không vui hoặc Phụ trách sao 
tổ chức không tốt  Phụ trách sao phổ biến, trình bày không hiểu Đối với Phụ 
trách sao thì có thể là các bạn không tích cực tham gia hay không tự quản, các 
tình huống xảy ra mà Phụ trách sao không biết cách xử lý cho phù hợp. 
- Để các Sao nhi đồng thực hiện tốt nếp sinh hoạt thì cần thực hiện các biện 
pháp sau: 
+ Giáo viên phụ lớp nhi đồng trực tiếp xuống giám sát tình hình thực hiện 
sinh hoạt của lớp mình phụ trách để nhắc nhở nhi đồng và hỗ trợ cho đội ngũ 
Phụ trách sao sinh hoạt. Có thể hướng dẫn hoặc cùng tham gia với Sao nhi đồng. 
+ Tổng phụ trách kiểm tra thường xuyên. 
+ Chọn phong trào này là hoạt động trọng tâm trong bảng điểm thi đua tuần. 
+ Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Phụ trách sao: Em chịu trách nhiệm về trò 
chơi, em chịu trách nhiệm về ôn và hướng dẫn các bài hát, em thì chịu trách 
nhiệm phần nội dung truyên truyền các phong trào của Đội, các ngày chủ điểm 
của tháng và nhận xét đánh giá buổi sinh hoạt, .... Đồng thời các em phải hỗ trợ 
cho nhau để tổ chức tốt buổi sinh hoạt. 
+ Chọn Sao có Phụ trách sao sinh hoạt sôi nổi, có chất lượng sinh hoạt đầu 
tuần làm mẫu cho các Sao nhi đồng khác học tập. 
+ Tổ chức, giới thiệu Phụ trách sao. 
2.2.7. Tổ chức thi đua khen thưởng: 
Công tác thi đua, khen thưởng là đòn thúc đẩy chất lượng qua các buổi sinh 
hoạt Sao. Vì một trong những nhu cầu thứ bậc của con người thể hiện bản thân 
 23 
và coi trọng danh dự. Do vậy muốn duy trì tốt phong trào Đội- Sao trong trường 
học thì Tổng phụ trách phải chú ý đến việc thi đua khen thưởng, khen chê phải 
đúng mức, chủ yếu là khen những nội dung làm tốt để động viên khích lệ các 
em, nhắc nhở khéo léo để không làm mất lòng tin của các em. 
- Tổ chức các đợt thi đua “ Phụ trách Sao giỏi ” trong các ngày lễ lớn giữa 
các khối lớp. 
- Đề các mức thưởng cho các phụ trách Sao xuất sắc. 
- Thưởng cho các Sao sinh hoạt sôi nổi, thiết thực, 
- Tham mưu với lãnh đạo nhà trường cho các em tham quan các danh lam 
thắng cảnh, tham quan học hỏi các mô hình sinh hoạt sao trong và ngoài huyện. 
2.2.8. Bám sát chương trình hành động của Hội đồng Đội huyện. 
 Đọc và nghiên cứu kỹ chương trình năm học của Hội đồng Đội huyện, để 
lên kế hoạch cho từng tuần, tháng. Việc nào cần thực hiện trước, việc nào cần 
chuẩn bị chúng ta sắp xếp hợp lí và khoa học để tránh sự dồn dập. 
- Biên soạn chương trình 
 Liên đội đóng trên địa bàn thuận lợi, nên hoạt động theo “Hướng dẫn sinh 
hoạt kỹ năng chương trình Rèn luyện đội viên” của Hội đồng Đội huyện... 
 Đây là một chương trình với số lượng kiến thức bao quát, sắp xếp nội 
dung theo từng khối lớp có tính chất định hướng giáo dục cao. 
 Khi biên soạn chương trình cần phù hợp với độ tuổi, đặc điểm của trường, 
lớp và triển khai đúng thời gian. 
2.2.9. Phương pháp tổ chức sinh hoạt Sao. 
 Dùng “phương pháp trẻ với trẻ” phù hợp với nhiệm vụ giáo dục hiện nay 
là: khả năng tự quản, tự lập kế hoạch, theo dõi quản lí, là thầy giáo tí hon, thầy 
thuốc tí hon, nhà tuyên truyền măng non. Người lớn định hướng, giúp trẻ những 
kiến thức, hướng dẫn và khuyến khích trẻ hoạt động. 
 24 
 Chúng ta thường nghe:“ Học thầy không tày học bạn”. Thật vậy! Phương 
pháp này giúp nhi đồng phát huy tính sáng tạo, dễ trao đổi học hỏi lẫn nhau và 
rất thoải mái sau mỗi buổi sinh hoạt. 
2.2.10. Sử dụng phương tiện hoạt động Sao. 
 - Sách, báo nhi đồng. 
 - Chương trình rèn luyện dự bị đội viên 
 - Băng nhạc để tập múa, hát 
 - Chương trình trong sách giáo khoa 
 - Đài phát thanh măng non 
 - Đội tuyên truyền măng non 
 - Kinh phí cho quá trình hoạt động để kịp thời khen thưởng. 
Nhi đồng là tuổi ham học, hiếu động nhưng chóng quên và thích khen 
thưởng. Vì vậy ta phải kết hợ

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_nham_nang_cao_chat_luong_sinh_hoat_sao.pdf