Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực”
Việc thực hiện trang trí lớp học của lớp tôi được thực hiện và hoàn thành một tuần trước khi bắt đầu chương trình năm học mới. Để thực hiện có hiệu quả tôi thường huy động nhiều thành phần tham gia. Ngoài cô trò trong lớp còn có sự góp sức của các phụ huynh học sinh hay anh chị của học sinh. Tôi thường trao đổi với Hội phụ huynh học sinh của lớp để lựa chọn những công cụ phù hợp nhất với điều kiện của lớp mình. Những công cụ mà theo tôi chúng đã được chứng minh là hữu ích cho công tác quản lí hoạt động ở lớp, ở trường bao gồm: Hộp thư ”Điều em muốn nói”, Nhịp cầu bè bạn, góc sinh nhật, bảng theo dõi sĩ số, nội quy trường lớp, góc Tiếng Việt, góc Toán, .
- Hộp thư:” Điều em muốn nói” là công cụ giúp tôi nắm được những ý kiến bày tỏ của học sinh mình. Những ý kiến đó cụ thể như những tình cảm, cảm nhận, mong muốn, đề nghị của các em muốn nói về thầy cô, bạn bè, cha mẹ, nhân viên phục vụ, điều kiện học tập sinh hoạt, vui chơi,. mà các em không thể hoặc chưa dám nói trực tiếp. Từ đó tôi có những thông tin quan trọng để hiểu học sinh của mình và quan trọng hơn là để điều chỉnh các hoạt động giáo dục, dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- Góc sinh nhật là nơi tạo không khí vui tươi trong lớp. Giúp các em biết quan tâm đến bạn bè. Tạo điều kiện để các em biết cách tổ chức các buổi kỉ niệm nho nhỏ. Tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong lớp.
- Từ những công cụ trong lớp, tôi có thể hướng dẫn các em hiểu ý nghĩa của việc xây dựng các công cụ cũng như việc sử dụng chúng để tham gia vào các hoạt động học tập. Thông qua đó tôi có thể phát hiện và nuôi dưỡng các tiềm năng; giải đáp những băn khoăn, lo lắng; giúp các em phát triển niềm đam mê, sự sáng tạo và hình thành nhân cách cùng các kĩ năng sống khác.
h. - Xác định các bước quan trọng trong quá trình dạy học để phát huy vai trò tự học cũng như hình thành những kĩ năng xã hội cần thiết cho trẻ. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp b.1. Xây dựng nề nếp lớp học: - Nắm thông tin về học sinh - Ngay từ ngày đầu nhận lớp, tôi thực hiện ngay công tác điều tra qua bảy bước sau: - Nghiên cứu lí lịch học sinh (Hoàn cảnh gia đình, nghề nghiệp của bố, mẹ, anh chị em, số con trong gia đình, tình trạng sức khỏe, ...) - Nghiên cứu hồ sơ của học sinh như: Giấy khai sinh, Hộ khẩu gia đình,... - Trao đổi với học sinh để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, sở thích, thái độ trong quan hệ với tập thể lớp (thờ ơ hay hăng hái, nhanh nhẹn tháo vát hay chậm chạp) - Trao đổi với giáo viên chủ nhiệm năm học trước của các em về tình hình chung về học tập và rèn luyện của từng học sinh. - Tham gia hoạt động cùng học sinh để hiểu rõ về tinh thần tập thể, ý thức hợp tác trong công việc chung, về những cá nhân học sinh mà giáo viên chủ nhiệm có ý định từ trước. - Trao đổi với cha mẹ học sinh để có thêm những thông tin về đối tượng mình định nghiên cứu. - Như vậy, tìm hiểu học sinh là việc làm liên tục, thường xuyên, vừa có tính cấp bách trong khoảng thời gian nhất định, lại vừa có giai đoạn. Do vậy, giáo viên chủ nhiệm cần có kế hoạch thực hiện ở việc xác định mục tiêu, nội dung biện pháp thời gian tiến hành tìm hiểu học sinh. Cho nên, có thể nói tìm hiểu học sinh là một quá trình diễn ra liên tục suốt năm học. Tuy nhiên không phải thời điểm nào của năm học cũng tiến hành những biện pháp tìm hiểu học sinh. Điều quan trọng là phải phân chia những thời kì ứng với biện pháp nào để thu thông tin về học sinh chính xác nhất, nhanh nhất, rõ ràng nhất, giúp giáo viên nhanh chóng đưa ra những tác động sư phạm có hiệu quả. Thông thường việc tìm hiểu học sinh diễn ra theo các giai đoạn sau: + Giai đoạn thứ nhất: Điều tra cơ bản về tình hình học sinh nói chung, về cá nhân học sinh nói riêng. GIỚI THIỆU BẢN THÂN 1. Họ và Tên: .............................................................................................................. 2. Là con thứ: ...... trong gia đình. 3. Hoàn cảnh gia đình: ................................................................................................ 4. Kết quả học tập năm học mẫu giáo: ....................................................................... 5. Góc học tập ở nhà: (Có, không): ............................................................................ 6. Sở thích (Các em thích gì/ không thích gì): ............................................................ 7. Địa chỉ gia đình: ..................................................................................................... Số điện thoại của bố (mẹ): .......................................................................................... Bố mẹ đi làm ăn xa (hay ở nhà): ................................................................................ - Giáo viên phát phiếu kê khai về sơ yếu lí lịch về bản thân cho học sinh theo mẫu giáo viên chủ nhiệm lập ra. Bản kế hoạch đó phải chứa đựng những nội dung công tác giáo dục với những biện pháp khác nhau, được thực hiện những khoảng thời gian nhất định, bản kế hoạch đó được trao đổi với giáo viên bộ môn với ban đại diện cha mẹ học sinh. + Giai đoạn thứ hai: Giáo viên chủ nhiệm tiến hành một số hoạt động tập thể như trò chuyện với học sinh; Thăm gia đình học sinh; Quan sát dối tượng giáo dục cho hợp lí và đúng đắn đồng thời bổ xung thêm biện pháp giáo dục cần thiết. - Kết thúc giai đoạn này Giáo viên chủ nhiệm phải có những nhận định về từng học sinh, phân loại học sinh của lớp tương đối chính xác. Đó là cách xác định nội dung phương pháp, hình thức hoạt động của lớp chủ nhiệm. Ví dụ: Họ và tên Phẩm chất Nguyễn Lê Thanh Trúc Có ý thức tự giác giữ vệ sinh chung. Đoàn kết tham gia hoạt động cùng bạn Trình Võ Hoàng Anh Giao tiếp tốt, tự tin. Ngoan lễ phép với ông bà, người trên. Đã tham gia hoạt động nhóm cùng bạn, vui vẻ cởi mở. Biết nhắc bạn giữ an toàn khi tham gia hoạt động tập thể. + Căn cứ vào trình độ nhận thức, vào năng lực học tập, vào phẩm chất đạo đức hoặc căn cứ vào năng lực hoạt động của tập thể. Qua thực tế, Giáo viên chủ nhiệm có thể phân học sinh của lớp mình thành ba nhóm: - Nhóm 1: Gồm những học sinh tích cực, ủng hộ các giải pháp giáo dục - Nhóm 2: Gồm những học sinh không có biểu hiện gì xấu, nhưng không thể biểu hiện rõ tính tích cực của mình trong tập thể lớp. - Nhóm 3: Gồm những học sinh có nhiều biểu hiện chưa đạt yêu cầu về học tập, tư cách đạo đức cần được quan tâm nhiều nhất. - Kế hoạch công tác giáo dục thể hiện trong những nội dung và biện pháp giáo dục cho từng nhóm đối tượng. Kết quả của việc tìm hiểu học sinh qua hai giai đoạn (Trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10) là điều kiện cần thiết để Giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác giáo dục học sinh. + Giai đoạn thứ ba: Đây là giai đoạn diễn ra liên tục cho đến kết thúc năm học. Ở giai đoạn này giáo viên chủ nhiệm không nhất thiết phải tiến hành liên tục tìm hiểu học sinh, mà chia thành từng thời kì khác nhau. Việc tìm hiểu học sinh giai đoạn này nhiều ít là phụ thuộc vào những tác động sư phạm có hiệu quả hay không, vào mức độ phấn đấu của học sinh. Vì các giai đoạn này là giai đoạn hoàn chỉnh việc tìm hiểu học sinh. - Từ ba giai đoạn tìm hiểu học sinh như thế, có nên chăng ở Tiểu học Giáo viên chủ nhiệm lớp sẽ đảm nhận chủ nhiệm các em từ lớp 1 đến lớp 5 thì hiệu quả giáo dục sẽ cao hơn, tránh được lãng phí hai giai đoạn tìm hiểu học sinh và các biện pháp giáo dục sẽ được phát huy tác dụng cập nhật, nhanh hơn. - Tổ chức bầu Ban Cán sự lớp: Việc bầu chọn và xây dựng đội ngũ Ban cán sự lớp là một công việc rất quan trọng mà người giáo viên chủ nhiệm nào cũng cần phải làm ngay sau khi nhận lớp mới. - Phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban cán sự lớp: - Sau khi đã bầu chọn được Ban cán sự của lớp, tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em như sau: * Nhiệm vụ của lớp trưởng: - Theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp. - Điểm danh và ghi sĩ số của lớp vào góc trên (bên phải bảng) ngay sau khi xếp hàng vào lớp. - Điều khiển các bạn xếp hàng vào lớp, xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục. - Giữ trật tự lớp khi giáo viên chấm bài, khi giáo viên có việc phải ra khỏi lớp và khi lớp dự lễ khai giảng, lễ tổng kết, ... - Đề nghị giáo viên tuyên dương, phê bình cá nhân hoặc tập thể. * Nhiệm vụ của lớp phó học tập: - Tổ chức lớp truy bài 15 phút đầu giờ; giúp đỡ các bạn chưa đạt yêu cầu học bài, làm bài. - Điều khiển các bạn trao đổi, thảo luận hoặc trả lời câu hỏi trong tiết học khi giáo viên yêu cầu. - Theo dõi việc học tập của lớp trong các tiết chuyển. - Làm mọi việc của lớp trưởng khi lớp trưởng vắng mặt hoặc nghỉ học. * Nhiệm vụ của lớp phó lao động: - Phân công, theo dõi và kiểm tra các tổ trực nhật và chịu trách nhiệm tắt đèn, quạt khi ra về. - Phân công các bạn tưới cây trong lớp, chăm sóc cây trồng của lớp. - Theo dõi, kiểm tra các bạn khi tham gia các buổi lao động do trường, lớp tổ chức. - Phối hợp với lớp trưởng, lớp phó học tập giữ trật tự lớp. - Nhiệm vụ của mỗi em, tôi ghi rõ ràng trong một cuốn sổ, sau đó phát cho các em. Tôi hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa học, cụ thể, rõ ràng. Mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, lớp trưởng và 2 lớp phó phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ với nhau trong công việc chung. - Cuối mỗi tuần, vào tiết sinh hoạt lớp ngày thứ sáu, lớp trưởng, lớp phó báo cáo các mặt hoạt động của lớp. Căn cứ vào báo cáo của từng em, tôi nắm được khả năng quản lí lớp của từng em. Và cứ cuối mỗi tháng, tôi tổ chức họp Ban Cán sự lớp 1 lần để tổng kết các mặt làm được của lớp, động viên khen ngợi những việc các em đã làm tốt, đồng thời chỉ rõ những thiếu sót và hướng dẫn các em cách khắc phục. * Khen thưởng động viên kịp thời: - Đối với học sinh ở lứa tuổi Tiểu học, vấn đề khen thưởng động viên kịp thời, lời khen của cô làm các em phấn khởi, tự tin. Muốn vậy giáo viên phải thật sự công bằng, thực sự coi học sinh như con mình, không thiên vị tình cảm. Bản thân tôi đã nêu những gương tốt trong lớp, trong trường để các em tự tin mình cũng làm được như thế, và vươn lên phấn đấu. b.2. Xây dựng “Lớp học thân thiện, học sinh tích cực” Việc thực hiện trang trí lớp học của lớp tôi được thực hiện và hoàn thành một tuần trước khi bắt đầu chương trình năm học mới. Để thực hiện có hiệu quả tôi thường huy động nhiều thành phần tham gia. Ngoài cô trò trong lớp còn có sự góp sức của các phụ huynh học sinh hay anh chị của học sinh. Tôi thường trao đổi với Hội phụ huynh học sinh của lớp để lựa chọn những công cụ phù hợp nhất với điều kiện của lớp mình. Những công cụ mà theo tôi chúng đã được chứng minh là hữu ích cho công tác quản lí hoạt động ở lớp, ở trường bao gồm: Hộp thư ”Điều em muốn nói”, Nhịp cầu bè bạn, góc sinh nhật, bảng theo dõi sĩ số, nội quy trường lớp, góc Tiếng Việt, góc Toán, ... - Hộp thư:” Điều em muốn nói” là công cụ giúp tôi nắm được những ý kiến bày tỏ của học sinh mình. Những ý kiến đó cụ thể như những tình cảm, cảm nhận, mong muốn, đề nghị của các em muốn nói về thầy cô, bạn bè, cha mẹ, nhân viên phục vụ, điều kiện học tập sinh hoạt, vui chơi,.. mà các em không thể hoặc chưa dám nói trực tiếp. Từ đó tôi có những thông tin quan trọng để hiểu học sinh của mình và quan trọng hơn là để điều chỉnh các hoạt động giáo dục, dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. - Góc sinh nhật là nơi tạo không khí vui tươi trong lớp. Giúp các em biết quan tâm đến bạn bè. Tạo điều kiện để các em biết cách tổ chức các buổi kỉ niệm nho nhỏ. Tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong lớp... - Từ những công cụ trong lớp, tôi có thể hướng dẫn các em hiểu ý nghĩa của việc xây dựng các công cụ cũng như việc sử dụng chúng để tham gia vào các hoạt động học tập. Thông qua đó tôi có thể phát hiện và nuôi dưỡng các tiềm năng; giải đáp những băn khoăn, lo lắng; giúp các em phát triển niềm đam mê, sự sáng tạo và hình thành nhân cách cùng các kĩ năng sống khác. - Nghiên cứu, nắm vững tình hình học sinh của lớp chủ nhiệm - Để làm tốt công tác giáo dục học sinh, nhiệm vụ đầu tiên của giáo viên chủ nhiệm lớp là nghiên cứu để nắm vững tình hình chung của lớp và của từng học sinh. Kết quả nghiên cứu sẽ là những căn cứ để xây dựng mục tiêu, chương trình, kế hoạch năm học để xác định nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức giáo dục phù hợp với đặc điểm của lớp. - Bởi vậy ngay từ đầu năm, công việc đầu tiên tôi thường tập trung vào các nội dung sau đây: - Nghiên cứu tình hình gia đình học sinh như trình độ học vấn, nghề nghiệp của cha mẹ học sinh, số con, sự trưởng thành của các con, hoàn cảnh, mức sống, phương pháp giáo dục và những đặc điểm khác... - Nghiên cứu học sinh: số lượng, chất lượng học tập, đặc điểm lứa tuổi, đặc điểm cá biệt, quá trình học tập, tu dưỡng đạo đức, tinh thần đoàn kết, phong trào thi đua, truyền thống, ưu, nhược điểm, chỗ mạnh, chỗ yếu của lớp... Đặc biệt quan tâm tới những đặc điểm của học sinh (về sức khoẻ, sở thích, học lực, đạo đức, quan hệ xã hội, bạn bè, tính tình, ...). - Để nắm vững được năng lực hoạt động tập thể của từng em trong lớp mình làm chủ nhiệm, tôi thường thông qua các kênh thông tin sau: - Căn cứ hồ sơ học bạ, thành tích học tập; - Chú ý hình thức như sức khoẻ, sự linh hoạt năng động; - Ngoài ra từ trực giác cảm nhận; - Căn cứ sự tín nhiệm của tập thể lớp qua việc bình bầu dân chủ đầu năm học; - Từ những tài liệu đó giúp cho tôi trong việc xây dựng kế hoạch dạy học, hỗ trợ, bồi dưỡng và tổ chức các hoạt động giáo dục đến từng học sinh cũng như tập thể lớp một cách có hiệu quả. b.3. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Một học sinh muốn có kết quả học tập tốt ngoài việc tiếp thu những kiến thức ở trên lớp thôi chưa đủ mà việc học bài cũ, chuẩn bị bài mới tại nhà cũng vô cùng quan trọng. Trong khi đó, tôi thấy điều kiện gia đình, không gian sống của học sinh cũng như nhận thức của cả phụ huynh lẫn học sinh chỉ dừng lại ở nhận thức học tại lớp là đủ.Và điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của các em. Muốn học sinh tự học ở nhà có kết quả thì các em phải có góc học tập và mỗi em phải có phương pháp tự học ở nhà. Về phương pháp học tập, tôi có thể hướng dẫn cho từng em. - Để biết được số học sinh có góc học tập hay không, tôi tiến hành điều tra qua học sinh, qua phụ huynh, qua bạn bè gần nhà của học sinh. Nhưng để biết chính xác, tôi phải đến từng nhà học sinh để tìm hiểu. Qua tìm hiểu, tôi biết được lớp tôi có 6 em có góc học tập phù hợp, 10 em có góc học tập nhưng chưa đạt yêu cầu (chỗ đặt chưa phù hợp; độ rộng, chiều cao của bàn ghế chưa phù hợp với tầm vóc của các em); 3 em không có góc học tập, khi học các em phải nằm sấp trên giường hoặc trên sàn nhà, còn sách vở thì các em để lên giường hoặc trên nóc tủ ti vi. Đối với những em có góc học tập nhưng chỗ đặt chưa phù hợp, tôi trao đổi với phụ huynh sắp xếp lại vị trí sao cho có đủ ánh sáng và thoáng mát về ban ngày, đầy đủ ánh sáng về ban đêm. Tôi hướng dẫn học sinh cách sắp xếp tập vở, đồ dùng học tập ngăn nắp, tiện lợi và trang trí góc học tập bằng cách cắt gấp những bông hoa, lọ hoa bằng giấy để trưng bày và những cái hộp xinh xinh để đựng đồ dùng. Đối với những em chưa có góc học tập, tôi giải thích, động viên để gia đình hiểu rằng góc học tập là nơi để các em học bài, nghiên cứu bài và làm bài tập ở nhà. Có góc học tập sẽ giúp các em hứng thú và có ý thức cao hơn trong việc học ở nhà. Ngoài ra, góc học tập còn là nơi để các em rèn luyện tính cẩn thận, ngăn nắp và phát triển óc thẩm mĩ của bản thân. - Sau một khoảng thời gian nhất định, tôi lên kế hoạch kiểm tra cụ thể để nắm chính xác tình hình. Chỉ trong 1 buổi tôi đã đi hết tất cả các gia đình những em chưa có góc học tập hoặc có góc học tập nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Lúc đầu, có phụ huynh còn e ngại, thậm chí còn bảo tôi bày vẽ. Nhưng thấy tôi quan tâm và hết lòng vì học sinh nên dần dần phụ huynh cũng hiểu ra và nhiệt tình hưởng ứng. Hoàn cảnh của một số gia đình học sinh còn rất nghèo nhưng phụ huynh cũng đã cố gắng tạo cho con em mình một góc học tập ở nhà. Tuy chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu xong quan trọng là các em đã có chỗ để học, không phải nằm sấp trên sàn, trên giường nữa. Và phụ huynh cũng thấy được tầm quan trọng của việc tự học ở nhà của con em mình, phối hợp với tôi trong việc dạy dỗ và giáo dục các em nên người. - Khi các em đã có góc học tập, tôi yêu cầu mỗi em phải lập thời gian biểu buổi chiều và buổi tối thật cụ thể, phù hợp với tình hình của gia đình và phải được cha mẹ kí xác nhận. Thông qua thời gian biểu, tôi biết được chính xác thời gian học bài ở nhà của từng em. Sau đây là mẫu thời gian biểu tôi làm mẫu để hướng dẫn học sinh: THỜI GIAN BIỂU BUỔI CHIỀU VÀ TỐI Họ và tên: ....................................................... Lớp: 1B Thời gian Công việc 12 giờ đến 13 giờ chiều Ngủ trưa 13 giờ chiều Thức dậy, rửa mặt 13 giờ 30 đến 15 giờ Học bài: học bài cũ và xem trước bài mới. 15 giờ - 16 giờ Làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ. 16 giờ - 17 giờ Đi chơi thể thao. 17 giờ - 18 giờ Tắm rửa, ăn tối, chò chuyện với gia đình. 18 giờ - 20 giờ 30 phút Ôn lại bài cũ. Chuẩn bị đồ dùng mai đi học. 20 giờ 30 phút - 21 giờ Xem ti vi rồi đi ngủ. - Căn cứ và thời gian học bài ở nhà của từng em, tôi đi kiểm tra, hướng dẫn các em tự học ở nhà. Việc kiểm tra các em học bài ở nhà được tôi thực hiện đều đặn và duy trì thường xuyên. Lúc đầu, tôi trực tiếp kiểm tra và hướng dẫn tỉ mỉ phương pháp học tập cho những em học chưa đạt yêu cầu và những em trong đội của lớp. - Khi việc học bài ở nhà của học sinh đã đi vào nề nếp, tôi phân chia lớp thành các nhóm theo khu vực dân cư (theo tổ) và phân công mỗi nhóm một nhóm trưởng. Em nhóm trưởng sẽ kiểm tra và báo cáo với tôi tình hình tự học ở nhà của các thành viên trong nhóm và đặc biệt lưu ý đến những bạn học chưa đạt yêu cầu hoặc chưa có ý thức tự học ở nhà. Thỉnh thoảng, tôi vẫn đến kiểm tra đột xuất một số em để nắm tình hình. Nếu phát hiện thấy em nào lơ là, tôi phải tăng cường kiểm tra ngay. Thấy tôi quan tâm đến việc học ở nhà của con em mình nên phụ huynh cũng nhiệt tình phối hợp với tôi: nhắc nhở, kiểm tra và tạo điều kiện cho con em mình học tập ở nhà. Sự tiến bộ của học sinh “cá biệt” được tôi thường xuyên thông báo cho gia đình biết qua điện thoại. Vì vậy, phụ huynh rất vui và càng quan tâm đến việc học của các em. - Để có giờ học hiệu quả, đạt được mục tiêu, điều đầu tiên là sự nhiệt tình, lòng yêu nghề mến trẻ. Trong mỗi giờ học giáo viên phải tạo được sự say mê cho bản thân cũng như sự hứng thú cho học sinh. Hoạt động học tập phải phù hợp với năng lực, trình độ của học sinh. - Giáo viên cần hướng dẫn cụ thể, gợi ý để học sinh tự tìm ra cách cho mình, tự chiếm lĩnh kiến thức mới. - Giờ học phụ đạo giáo viên nên cho các em rèn thêm về các môn năng khiếu nội dung giáo dục gắn với thực tế và gần gũi thu hút được hứng thú của học sinh. b.4. Phối hợp với cộng đồng cùng tham gia công tác giáo dục - Nguyên lí giáo dục ”Học đi đôi với hành - Nhà trường gắn liền với gia đình và xã hội” được thể hiện rõ rệt thông qua tổ chức và quản lí lớp học, đưa những điểm văn hóa, kinh tế, truyền thống lịch sử của địa phương vào nhà trường. Do vậy vai trò của gia đình là rất quan trọng trong việc học tập, giáo dục đối với học sinh. - Để phối hợp một cách chặt chẽ với gia đình, cộng đồng, ngay từ đầu năm tôi thường bàn bạc với Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, chủ động trao đổi, khuyến khích gia đình và cộng đồng cùng tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường, tạo nên sức mạnh tổng hợp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Các nội dung tôi thường phối hợp với cha mẹ học sinh trong quá trình giáo dục như huy động trẻ đến trường; cùng tham gia trang trí lớp học xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, ... c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp - Các giải pháp để giải quyết vấn đề trên luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, các biện pháp luôn gắn liền, luôn đồng hành cùng nhau, tuy nhiên để áp dụng một cách có hiệu quả giáo viên cần linh hoạt, áp dụng cụ thể cho từng đối tượng học sinh để thực hiện đề tài một cách tốt nhất. d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và kết quả ứng dụng: - Qua quá trình vừa nghiên cứu đề tài vừa áp dụng vào thực tế và được sự quan tâm, hướng dẫn, góp ý kịp thời của Ban giám hiệu và chuyên môn nhà trường tôi nhận thấy rằng: Với những biện pháp sử dụng ở trên tôi nhận thấy nhiều em trong lớp đã tự tin, thoải mái hơn trong học tập, phần nào đã phát huy tính tích cực, nhiều em chịu khó suy nghĩ, học bài cũ đầy đủ, lớp học trở nên thân thiện hơn, học sinh tích cực hơn tỷ lệ chuyên cần của lớp tôi đạt 100%. - Ngoài ra học sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt về kiến thức cũng như năng lực và phẩm chất. - Trong quá trình học tập ở trên lớp các em đều có ý thức tự học và học theo nhóm thì hầu như các em đều có sự phối hợp, giúp đỡ nhau tốt. - Qua khảo sát một số phụ huynh, ở nhà các em thể hiện tốt hơn vai trò của người con ngoan như: Lễ phép chào hỏi, thưa gửi, có ý thức tự giác học bài và làm bài tập ở nhà, ... - Hàng ngày tới lớp, các em được sinh hoạt và học tập trong môi trường thân thiện, thoải mái, không bị gò bó, luôn được gần gũi với bạn bè, với thầy cô. Với hình thức sinh hoạt và học tập như thế, các em được rèn luyện các kỹ năng hợp tác trong các hoạt động hàng ngày. - Bên cạnh đó không có học sinh bị trách phạt trước toàn trường; học sinh đến trường luôn đảm bảo an toàn, cả trong giờ học lẫn giờ chơi; không có học sinh gây gổ đánh nhau trong và ngoài nhà trường. - Học sinh lớp đều tích cực tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, các buổi học phụ đạo trái buổi. - Trong các đợt kiểm tra định kỳ lớp luôn đạt chất lượng cao. - Tinh thần, thái độ học tập của học sinh được nâng cao, nề nếp và chất lượng được ổn định và phát huy, các em đã phát huy tốt tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện. - Tôi đã trao đổi các biện pháp này với các giáo viên trong tổ khối, đã triển khai và cùng
Tài liệu đính kèm: