Sau khi áp dụng “Các biện pháp nâng cao chất lượng tố chức âm nhạc cho trẻ trong trường mầm non” chất lượng âm nhạc ở trường mầm non Thanh Trù đã được nâng lên một cách rõ rệt.
* Đối với công tác tham mưu
- BGH nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu, xã hội hóa giáo dục trang bị 12 máy vi tính cho 12 lớp và 4 máy chiếu.
- Nhà trường đã cử được 2 lượt giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng nâng cao khả năng âm nhạc.
- Tổ chức được nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động giao lưu, biểu diễn văn nghệ chào mừng các ngày hội, ngày lễ.
* Đối với bản thân
- Giáo viên biết cách tổ chức hoạt động âm nhạc một cách linh hoạt, sáng tạo hơn. Nhiều bài hát mới, điệu múa hay được đưa vào để dạy trẻ dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
- Bản thân đã làm được 20 bộ dụng cụ âm nhạc để dạy trẻ.
- Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tôi đã luyện được giọng hát hay hơn, biết cách sử dụng đàn ocgan vào hoạt động âm nhạc
- Bản thân tôi đã biết lồng ghép hoạt động âm nhạc vào các hoạt động khác
- Bản thân tôi đã tận dụng những nguyên vật liệu mà cá bậc phụ huynh đóng góp làm được những đồ dùng, dụng cụ âm nhạc phụ vụ trong hoạt động: Như thanh song loan, xắc xô làm từ vỏ lon bia, vỏ hộp sưa bột làm trống.
* Đối với trẻ
- Trẻ rất thích thú khi được tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Khả năng hát đúng nhạc đã được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, trẻ đã mạnh dạn, tự tin lên rất nhiều khi thể hiện các tác phẩm âm nhạc.
iện cảm xúc, ý tưởng vận động của mình theo bài hát, hưởng ứng cùng cô khi nghe hát. Tạo môi trường âm nhạc cho trẻ 7.4.4. Biện pháp 4: Giáo dục âm nhạc cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi và thông qua các hoạt động học khác: * Giáo dục âm nhạc cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi: Thông qua các hoạt động của trẻ một ngày ở trường, tôi muốn đưa trẻ đến với thế giới âm nhạc và cho trẻ được tiếp xúc nhiều với âm nhạc hơn như: - Hoạt động đón trẻ: tôi mở các bài hát theo chủ đề cho trẻ nghe, giúp trẻ có tâm trạng thoải mái, vui tươi khi đến lớp. Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ tới trường, tới lớp, âm nhạc sẽ góp phần tác động đến trẻ, trẻ sẽ thích đến lớp và khi đến lớp với tâm trạng thoải mái phấn khởi. Tôi chọn những bài hát có giai điệu vui tươi, sôi động để cuốn hút trẻ như bài: Ví dụ “Cháu đi Mẫu giáo “ của nhạc sĩ Phạm Thanh Hưng, bài hát “Trường cháu đây là trường Mầm non” của nhạc sĩ Phạm Tuyên Hòa với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn khởi khi được đến trường của trẻ qua bài hát “Con chim hót trên cành cây”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu với âm thanh và màu sắc của thiên nhiên qua bài “Vui đến trường” của Hồ Bắc. Ngoài ra, để nhắc nhở trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép chào cô giáo và chào bố mẹ thông qua bài hát” Lời chào buổi sáng” của Nguyễn Thị Nhung Hoạt động thể dục sáng: hướng dẫn trẻ tập các bài thể dục sáng theo nhạc chung toàn trường để trẻ cảm nhận nhịp điệu và tập các động tác theo nhạc. Cho trẻ tập các tập thể dục sáng kết hợp với âm nhạc - Hoạt động ngoài trời: kết hợp cho trẻ hát các bài hát phù hợp với nội dung quan sát hoặc trò chơi vận động. Ví dụ “ Quan sát cây sấu ” Sau khi quan sát xong tôi cho trẻ hát “Em yêu cây xanh” hoặc chơi trò chơi “Trồng cây”. Qua bài hát trẻ sẽ được củng cố lại bài hát cũ và làm quen với bài hát mới, giáo dục trẻ trồng nhiều cây xanh có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây. Hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên cuộc sống. - Hoạt động góc: tổ chức cho trẻ thể hiện một số kĩ năng hát, vận động, nghe nhạc tại góc nghệ thuật. Sau hoạt động chung: Giáo dục âm nhạc “Cô giáo miền xuôi” tôi hướng dẫn lái cho trẻ sang phần hoạt động góc - ở góc phân vai tôi cho trẻ chơi trò chơi: “Tập làm cô giáo” cô giáo sẽ phải dạy các cháu hát bài “Cô giáo miền xuôi”, đặc biệt tôi cho trẻ thể hiện vai cô giáo dạy các cháu hát có cả đàn minh họa tôi nhận thấy trẻ rất hào hứng tham gia và nhập vai rất đạt Một số hình ảnh hoạt động âm nhạc ở hoạt động góc * Giáo dục âm nhạc thông qua các hoạt động học khác: Hoạt động âm nhạc góp phần rất quan trọng trong việc tích hợp các hoạt động khác ở trường mầm non. Nhờ âm nhạc mà trẻ tham gia các hoạt động khác tích cực hơn. Nếu không có âm nhạc, hoạt động đó sẽ trở nên khô khan, trầm lắng. Do đó, tôi đã ựa chọn những bài hát, bản nhạc phù hợp để tích hợp vào tất cả các hoạt động khác thuộc các lĩnh vực phát triển. Ví dụ: giờ hoạt động kể chuyện, tôi chọn những bản nhạc không lời du dương để làm nền cho câu chuyện; giờ làm quen với toán với những trò chơi mang tính chất thi đua, tôi chọn những bài hát vui nhộn để tăng thêm phần hào hứng cho trò chơi Một số hoạt động âm nhạc thông qua các hoạt động học khác 7.4.5. Biện pháp 5: Giúp trẻ nâng cao khả năng cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động: - Đánh nhịp để trẻ hát chuẩn: trước tiên tôi phải tìm hiểu bài hát thuộc nhịp nào (2-4 hay 3-4 hay 6-8), xác định bài hát đó hát nhanh hay chậm, số phách trong một khuông nhạc. Sau đó bắt đầu đánh nhịp bằng cách dậm nhịp chân hay vỗ tay theo bài hát, sao cho từng tiếng vỗ tay khớp với nhịp, rồi cất lời hát vào bài. Với cách làm thường xuyên như vậy sẽ giúp cho trẻ vào câu đầu của bài hát một cách dễ dàng và hát đúng nhịp. - Tập cho trẻ nghe giai điệu của các bài hát để trẻ hát đúng cao độ, trường độ, kết hợp điều khiển tay của cô giống như một người nhạc trưởng. - Tập cho trẻ cách xướng âm để trẻ hát đúng cao độ. - Tổ chức các hoạt động biểu diễn tăng tính mạnh dạn, tự tin cho trẻ: cuối mỗi chủ đề, tổ chức cho các cháu liên hoan văn nghệ, tạo sân khấu rực rỡ, đẹp mắt cho trẻ biểu diễn các bài hát đã học theo hình thức cá nhân, tổ, nhóm. Từ đó, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn và còn phát hiện được những cháu có năng khiếu âm nhạc để bồi dưỡng. Các buổi biểu diễn cuối mỗi chủ đề - Tổ chức cho trẻ biểu diễn văn nghệ thông qua các ngày hội, ngày lễ để trẻ được tiếp xúc với sân khấu ngoài trời và giao lưu cùng với các bạn trong trường. Một số hình ảnh biểu diễn thông qua ngày hội, ngày lễ Một số hình ảnh biểu diễn thông qua ngày hội, ngày lễ 7.4.6. Biện pháp 6: Lµm tèt c«ng t¸c tuyªn truyÒn tới các bậc phụ huynh Muèn nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc công việc tuyên truyền tới các bậc phụ huynh là hết sức quan trọng đối với giáo viên mầm non . V× vËy t«i đó x©y dùng kÕ ho¹ch để tuyên truyền tới các bậc phụ huynh mét c¸ch có hiệu quả nhất. - Ở bảng tuyên truyền tôi đã ghi rõ tên các bài hát trong chủ đề để phụ huynh cùng nắm bắt được kế hoạch để phối hợp cùng cô giáo giúp cho trẻ thể hiện bài hát đó cho những người thân trong gia đình nghe. Từ đó giúp trẻ tự tin và có kĩ năng khi thể hiện bài hát - Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh cho trẻ nghe băng, đĩa ở nhà, cha mẹ cùng trẻ thể hiện bài hát. Từ đó làm phong phú vốn hiểu biết về âm nhạc của trẻ. - Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ huynh sưu tầm băng , đĩa nhạc hay, những bài hát có nội dung phù hợp với trẻ ngoài chương trình để dạy trẻ hoặc ghi âm giọng hát của trẻ vào đìa để xây dựng góc âm nhạc ở tại lớp. 7.5. Khả năng áp dụng của sáng kiến Sau khi áp dụng “Các biện pháp nâng cao chất lượng tố chức âm nhạc cho trẻ trong trường mầm non” chất lượng âm nhạc ở trường mầm non Thanh Trù đã được nâng lên một cách rõ rệt. * Đối với công tác tham mưu - BGH nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu, xã hội hóa giáo dục trang bị 12 máy vi tính cho 12 lớp và 4 máy chiếu. - Nhà trường đã cử được 2 lượt giáo viên tham gia lớp bồi dưỡng nâng cao khả năng âm nhạc. - Tổ chức được nhiều hoạt động ngoại khóa, hoạt động giao lưu, biểu diễn văn nghệ chào mừng các ngày hội, ngày lễ. * Đối với bản thân - Giáo viên biết cách tổ chức hoạt động âm nhạc một cách linh hoạt, sáng tạo hơn. Nhiều bài hát mới, điệu múa hay được đưa vào để dạy trẻ dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. - Bản thân đã làm được 20 bộ dụng cụ âm nhạc để dạy trẻ. - Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tôi đã luyện được giọng hát hay hơn, biết cách sử dụng đàn ocgan vào hoạt động âm nhạc - Bản thân tôi đã biết lồng ghép hoạt động âm nhạc vào các hoạt động khác - Bản thân tôi đã tận dụng những nguyên vật liệu mà cá bậc phụ huynh đóng góp làm được những đồ dùng, dụng cụ âm nhạc phụ vụ trong hoạt động: Như thanh song loan, xắc xô làm từ vỏ lon bia, vỏ hộp sưa bột làm trống.... * Đối với trẻ - Trẻ rất thích thú khi được tham gia vào các hoạt động âm nhạc. Khả năng hát đúng nhạc đã được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, trẻ đã mạnh dạn, tự tin lên rất nhiều khi thể hiện các tác phẩm âm nhạc. 8. Những thông tin cần được bảo mật (không) 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến. - Về cơ sở vật chất: Máy tính, máy chiếu, đồ dùng trong và ngoài các lớp; các đồ dùng học liệu: tranh, ảnh, mô hình, đàn,một số dụng cụ âm nhạc , những tài liệu liên quan đến đề tài - Về con người: Giáo viên, học sinh các lớp mấu giáo 4- 5 tuổi trường mầm non 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến. 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả. Khi tôi nghiên cứu và đưa sáng kiến kinh nghiệm áp dụng vào thực tiễn, tôi thấy chất lượng cho trẻ làm quen với âm nhạc ở lớp tôi đã đạt hiệu quả cao hơn, kết quả đạt được như sau: Nội dung Đầu năm học Sau khi áp dụng sáng kiến So sánh với đầu năm học Trẻ hứng thú 21/38=55,2% 35/38=92,1% Tăng 36,9 % Trẻ thể hiện đúng giai điệu của bài hát 24/38=63,1% 34/38=89,47% Tăng 26,3 % Trẻ thể hiện tình cảm cảm xúc của bài hát 15/38=39,4% 30/38=78,9% Tăng 39,5 % Trẻ thể hiện kỹ năng 22/38=57,8% 35/38=92,1% Tăng 34,3% Trẻ vận động theo nhạc 14/38=36,8% 36/38=94,7% Tăng 57,9 % Nhìn vào bảng trên ta thấy chất lượng trẻ làm quen với âm nhạc ở các mặt sau khi áp dụng sáng kiến đều đạt kết quả cao so với đầu năm học. Cụ thể: Trẻ hứng thú tăng 36,9%, Trẻ thể hiện đúng giai điệu của bài hát tăng 26,3 %,Trẻ thể hiện tình cảm cảm xúc của bài hát tăng 39,5 %, Trẻ thể hiện kỹ năng tăng 34,3%, Trẻ vận động theo nhạc tăng 57,9 % so với đầu năm học. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến Sau khi đưa các giải pháp sáng kiến kinh nghiệm của tôi áp dụng vào thực tiễn, tôi đã lấy ý kiến tham gia, đánh giá của các tập thể và cá nhân tôi đã chọn áp dụng thử để nhân ra khối 4 tuổi. Các tập thể, và cá nhân áp dụng thực hiện đều có ý kiến: Các giải pháp tôi đưa ra phù hợp với tình hình thực tế của lớp, các hoạt động tổ chức âm nhạc cho trẻ. Đối với học sinh đã có tiến bộ rõ rệt và đạt hiệu quả cao hơn khi chưa thực hiện các giải pháp sáng kiến kinh nghiệm của tôi. 11. Danh sách những tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng thử sáng kiến: Số TT Tên tổ chức/ cá nhân Địa chỉ Phạm vi/ lĩnh vực áp dụng sáng kiến I Tập thể tham gia thực hiện thử nghiệm. 1 Lớp mẫu giáo 4 tuổi A Trường mầm non Thanh Trù Giáo dục âm nhạc cho trẻ trong giờ đón trẻ Lớp mẫu giáo 4 tuổi B Trường mầm non Thanh Trù Giáo dục trẻ làm quen với âm nhạc qua giờ hoạt động chung 3 Lớp mẫu giáo 4 tuổi C Trường mầm non Thanh Trù Cho trẻ làm quen với âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi 4 Lớp 4 tuổi D Trường mầm non Thanh Trù Giáo dục âm nhạc cho trẻ ở hoạt động góc. II Cá nhân tham gia thực hiện thử nghiệm 1 Đỗ Thị Hiền Giáo viên phụ trách lớp 4T ATrường Mầm non Thanh Trù Tổ chức cho trẻ làm quen với âm nhạc trong giờ đón trẻ 2 Sái Thị Yến Giáo viên phụ trách lớp 4T B Trường mầm non Thanh Trù Tổ chức cho trẻ làm quen âm nhạc trong hoạt động ch
Tài liệu đính kèm: